YOMEDIA
Giáo án sinh học lớp 8"Bài 1: Mở đầu"
Chia sẻ: Tran Van Trung
| Ngày:
| Loại File: DOC
| Số trang:2
1.722
lượt xem
49
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sinh học 8 cung
cấp những kiến thức về
đặc điểm cấu tạo và
chức năng của cơ thể
trong mối quan hệ với
môi trường, những hiểu
biết về phòng chống
bệnh tật và rèn luyện cơ
thể
– Kiến thức về cơ
thể người có liên quan
tới nhiều ngành khoa
học như Y học, Tâm lí
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 8"Bài 1: Mở đầu"
- Tuần : 1 Tiết :1 Ngày :
BÀI 1 : BÀI MỞ ĐẦU
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
– Nêu rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học
– Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên
– Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học
2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhận biết các bộ phận cấu tạo trên cơ thể người
3/ Thái độ: Giáo dục lòng yêu thích bộ môn .
II/ PHƯƠNG PHÁP và ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1 / Phương Pháp : Trực quan , thảo luận nhóm , vấn đáp , giảng giải .
2 / Giáo viên:
- Tranh : H1.1, H1.2, H1.3
- Bảng phụ
3 / Học sinh :
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Mở bài : Trong chương trìng Sinh học lớp 7, các em đã học các ngành động vật nào? Lớp động
vật nào trong ngành Động vật có xương sống có vị trí tiến hố nhất?
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi
Hoạt động 1: Vị trí của con người trong I/ Vị trí của con người
tự nhiên trong tự nhiên
Mục tiêu: HS xác định được.vị trí của con – Các đặc điểm phân
người trong tự nhiên biệt người với động vật
Cách tiến hành: là người biết chế tạo và
– GV cho HS đọc thông tin – Đọc thông tin SGK sử dụng công cụ lao
– Treo bảng phụ phần – Quan sát bài tập và thảo động vào những mục
– GV nhận xét, kết luận luận nhóm để làm bài tập SGK đích nhất định, có tư
– Kết luận:Các đặc điểm phân biệt – Các nhóm lần lượt trình duy, tiếng nói và chữ
người với động vật là người biết chế tạo bày, Các nhóm khác nhận xét, viết
và sử dụng công cụ lao động vào những bổ sung
mục đích nhất định, có tư duy, tiếng nói và
chữ viết
II/ Nhiệm vụ của phần
Hoạt động 2: Xác định mục đích nhiệm cơ thể người và vệ
vụ của phần cơ thể người và vệ sinh sinh
Mục tiêu : Hs biết được mục đích, nhiệm – Sinh học 8 cung
vụ và ý nghĩa của môn học
cấp những kiến thức về
Cách tiến hành: – HS đọc thông tin SGK đặc điểm cấu tạo và
– GV cho HS đọc thông tin trong SGK – 2 nhiệm vụ. Vì khi hiểu rõ chức năng của cơ thể
– Có mấy nhiệm vụ? Nhiệm vụ nào là đặc điểm cấu tạo và chức năng trong mối quan hệ với
quan trọng hơn? sinh lí của cơ thể, chúng ta mới môi trường, những hiểu
– Vì sao phải nghiên cứu cơ thể về cả 3 thấy được lồi người có nguồn biết về phòng chống
mặt: cấu tạo, chức năng và vệ sinh? gốc động vật nhưng đã vượt bệnh tật và rèn luyện cơ
– GV lấy ví dụ giải thích câu “Một nụ lên vị trí tiến hố nhất nhờ có thể
cười bằng mười thang thuốc bổ”. Khi cười, lao động – Kiến thức về cơ
tâm lí căng thẳng được giải toả, bộ não trở thể người có liên quan
nên trở nên hưng phấn hơn, các cơ hô hấp tới nhiều ngành khoa
hoạt động mạnh, làm tăng khả năng lưu học như Y học, Tâm lí
thông máu, các tuyến nội tiết tăng cường
- hoạt động. Mọi cơ quan trong cơ thể đều giáo dục.....
trở nên hoạt động tích cực hơn, làm tăng
cường quá trình trao đổi chất. Vì vậy, người
luôn có cuộc sống vui tươi là người khoẻ
mạnh, có tuổi thọ kéo dài – HS hoạt động nhóm trả
– GV cho hoạt động nhóm trả lời và lời và nêu một số thành tựu
nêu một số thành công của giới y học trong của ngành y học
thời gian gần đây – Các nhóm khác nhận xét –
– Kết luận: Sinh học 8 cung cấp những bổ sung
kiến thức về đặc điểm cấu tạo và chức
năng của cơ thể trong mối quan hệ với môi
trường, những hiểu biết về phòng chống
bệnh tật và rèn luyện cơ thể
– Kiến thức về cơ thể người có liên
quan tới nhiều ngành khoa học như Y học,
Tâm lí giáo dục.....
Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp học III/ Phương pháp học
tập bộ môn tập bộ môn
Mục đích: HS nêu được các phương pháp – Phương pháp học
học tập đặc thù của môn học tập phù hợp với đặc
Cách tiến hành: điểm môn học là kết
– HS đọc thông tin SGK
– GV cho HS đọc thông tin hợp quan sát, thí nghiệm
– Hoạt động cá nhân trả lời
– Nêu lại một số phương pháp để học và vận dụng kiến thức,
câu hỏi
tập bộ môn kĩ năng vào thực tế cuộc
– Kết luận: Phương pháp học tập phù sống
hợp với đặc điểm môn học là kết hợp quan
sát, thí nghiệm và vận dụng kiến thức, kĩ
năng vào thực tến cuộc sống
IV/ CỦNG CỐ:
1. Đặc điểm cơ bản để phân biệt người với động vật là gì?
2. Để học tốt môn học, em cần thực hiện theo các phương pháp nào?
V/ DẶN DÒ:
- Học ghi nhớ khung hồng
- HS xem lại bài “ Thỏ” và bài “ Cấu tạo trong của thỏ” trong SGK Sinh 7
- Chuẩn bị bài “Cấu tạo cơ thể người”
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...