intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Thú y chuyên khoa - ThS. Đỗ Thị Lan Phương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:57

46
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Thú y chuyên khoa giúp sinh viên nắm được các vấn đề về điều trị một số bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng, bệnh nội - ngoại - sản khoa khoa xảy ra ở gia súc, gia cầm; giúp người học biết cách chẩn đoán, phòng và trị một số bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng, bệnh nội - ngoại - sản khoa khoa xảy ra ở gia súc, gia cầm. Cùng tham khảo giáo án chi tiết học phần để biết thêm các thông tin về môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Thú y chuyên khoa - ThS. Đỗ Thị Lan Phương

  1. a=. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA CHĂN NUÔI THÚ Y BỘ MÔN BỆNH ĐỘNG VẬT ------o0o------- THS. ĐỖ THỊ LAN PHƯƠNG GIÁO ÁN ( 15 TIẾT) Học phần: THÚ Y CHUYÊN KHOA Số tín chỉ : 02        Mã số:     SVE 321              (Dùng cho ngành Khuyến nông) Thái Nguyên, 9/2014
  2. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN HỌC THÚ Y CHUYÊN KHOA Ngành đào tạo: KHUYẾN NÔNG Số tín chỉ: 02, Mã số học phần: SVE 321 ­ Số tiết học lý thuyết trên lớp :  15 tiết  ­ Sinh viên tự học ở nhà :  30 tiết         ­  Kiểm tra giữa kỳ                               :  0 bài 1. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần: ­  Về kiến thức: Kết thúc học phần người học được trang bị một số vấn  đề  về  điều trị  một số  bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng, bệnh nội   ­   ngoại ­ sản khoa khoa xảy ra ở gia súc, gia cầm. ­ Về kỹ năng: Kết thúc học phần người học biết cách chẩn đoán, phòng  và trị một số bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng, bệnh nội  ­ ngoại ­ sản  khoa khoa xảy ra ở gia súc, gia cầm. 2. Nội dung kiến thức và phương thức giảng dạy: 3. Tài liệu học tập :  1.  Đỗ  Thị  Lan Phương, Bài giảng Thú y chuyên khoa, Trường Đại học Nông  Lâm Thái Nguyên. 4. Tài liệu tham khảo: 1. Trần Văn Bình, Trần Văn Thiện (2006), Thuốc và một số phác đồ điều trị bệnh   cho gia súc, gia cầm, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. 2. Bộ  Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (2008),  Danh mục thuốc thú y được   phép lưu hành, cấm sử dụng và hạn chế sử dụng tại Việt Nam. 3. Phạm Đức Chương (2003), Giáo trình Dược lý học Thú y, Nhà xuất bản Nông  nghiệp, Hà Nội. 1
  3. 4. Nguyễn Bá Hiên, Huỳnh Thị  Mỹ  Lệ, Lê Văn Lãnh, Đỗ  Ngọc Thúy (2012),   Giáo  trình Bệnh truy ền nhi ễm thú y, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. 5. Nguyễn Thị Kim Lan (2012), Giáo trình  Ký sinh trùng và bệnh ký sinh trùng thú y,   Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. 6.  Drozdz J., Malcrewski A. (1971), Nội ký sinh vật và bệnh ký sinh vật của gia súc   ở Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội. 7. Phạm Văn Khuê và Phan Lục (1996),  Ký sinh trùng thú y,  Nhà xuất bản Nông  nghiệp, Hà Nội. 8. Kolapxki P. I., Paskin (1974), Bệnh cầu trùng ở  gia súc, gia cầm (Nguyễn Đình  Chí và Trần Xuân Thọ  dịch từ  nguyên bản tiếng Nga), Nhà xuất bản Nông  nghiệp, Hà Nội, 1983. 9. Nguyễn Thị Kỳ (1994), Sán dây (Cestoda) ký sinh ở động vật nuôi Việt Nam, Tập I,  Nhà xuất bản Khoa học & Kỹ thuật, Hà Nội. 10. Nguyễn Thị  Kim Lan, Nguyễn   Thị  Lê, Phạm Sỹ  Lăng, Nguyễn Văn Quang   (2008), Ký sinh trùng học thú y, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. 11. Nguyễn Thị Kim Lan (2011), Những bệnh ký sinh trùng phổ biến ở gia cầm, lợn   và loài nhai lại Việt Nam, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. 12. Phạm Sỹ Lăng, Phan Địch Lân, Trương Văn Dung (1997), Bệnh phổ biến ở lợn và   biện pháp phòng trị, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. 13. Phạm Sỹ Lăng, Lê Văn Tạo, Bạch Đăng Phong (2002), Bệnh phổ biến ở bò sữa,  Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội 14. Phạm Sỹ  Lăng, Tô Long Thành (2006),  Bệnh đơn bào ký sinh  ở  vật nuôi,  Nhà  xuất bản nông nghiệp, Hà Nội. 15. Phan Địch Lân, Nguyễn Thị Kim Lan, Nguyễn Văn Quang (2004), Bệnh ký sinh trùng   ở đàn dê Việt Nam, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. 16. Nguy ễ n   Th ị   Lê,   Ph ạ m   Văn   L ự c,   Hà   Duy   Ng ọ ,   Nguy ễ n   Văn   Đ ứ c   và  Nguy ễ n Th ị  Minh  (1996), Giun sán ký sinh ở gia súc Việt Nam, Nhà xuất bản  Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội. 17. Nguyễn Trọng Nội (1967), "Bệnh giun xoăn ở dạ dày và ruột của dê Mông Cổ và   tác dụng phòng trị của Phenothiazin". Tạp chí Khoa học và Kỹ thuật Nông nghiệp. 2
  4. 18. Skrjabin K. I. và Petrov A. M. (1977), Nguyên lý môn giun tròn thú y, Tập 1 + 2  (Người dịch: Bùi Lập, Đoàn Thị  Băng Tâm, Tạ  Thị  Vịnh), Nhà xuất bản Khoa   học và Kỹ thuật, Hà Nội. 19. Tổ  chức hợp tác quốc tế  Nhật Bản (JICA)  (2001),  Tập  ảnh màu về  bệnh gia   súc, Dự án tăng cường năng lực Viện Thú y Quốc gia. 20. Phạm Ngọc Thạch (2006), Kỹ  thuật chẩn đoán và phòng trị  bệnh cho gia súc,   gia cầm, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. 21. Trịnh Văn Thịnh, Đỗ Dương Thái (1978), Công trình nghiên cứu ký sinh trùng ở   Việt Nam,  Tập 2: Giun sán  ở  động vật nuôi, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ  thuật, Hà Nội. 22. Trịnh Văn Thịnh, Phan Trọng Cung, Phạm Văn Khuê, Phan Lục (1982), Giáo trình  ký sinh trùng thú y, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội  23. Trịnh Văn Thịnh (1985), Bệnh lợn con ở Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học & Kỹ  thuật, Hà Nội. 24. Chu Đức Thắng, Hồ Văn Nam, Phạm Ngọc Thạch (2008),  Chẩn đoán bệnh gia   súc, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội. 5. Nội dung chi tiết bài giảng 3
  5. Giáo án số:  01 TIẾT 01 Tên bài học: Phần thứ hai  THÚ Y CHUYÊN KHOA Chương 3. MỘT SỐ BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở GIA SÚC, GIA CẦM BỆNH NHIỆT THÁN  (Anthrax) Số tiết:  01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học gồm 2 phần. Nội dung bài học thuộc phần 2, chương 3.  2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được lịch sử  và địa dư  bệnh, căn bệnh, truyền  nhiễm học, triệu chứng, bệnh tích, chẩn đoán và phòng trị bệnh nhiệt thán. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần: 1. Lịch sử và địa dư bệnh  2. Căn bệnh  2.1. Hình thái học của vi khuẩn 2.2. Sức đề kháng  3. Truyền nhiễm học 3.1. Loài mắc bệnh 3.2. Chất chứa vi khuẩn 3.3. Đường xâm nhập 3.4. Phương thức lây truyền 3.5. Cơ chế sinh bệnh 4. Triệu chứng lâm sàng  4.1. Thể quá cấp tính 4.2. Thể cấp tính 4.3. Thể á cấp tính 4.4.  Thể ngoài da 4.5. Bệnh nhiệt thán ở người 5. Bệnh tích 6. Chẩn đoán  6.1. Chẩn đoán lâm sàng  6.2. Chẩn đoán phân biệt 4
  6. 6.3. Chẩn đoán vi khuẩn học 7. Phòng bệnh 7.1. Vệ sinh phòng bệnh 7.2. Phòng bệnh bằng vắc xin 8. Điều trị II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức ­  Sinh viên nắm được lịch sử và địa dư  bệnh, căn bệnh, truyền nhiễm học,   triệu chứng, bệnh tích, chẩn đoán và phòng trị bệnh nhiệt thán. 2. Về kỹ năng  ­  Sinh viên biết cách chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh nhiệt thán. 3. Về thái độ ­ Sinh viên chăm chú nghe giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên ­ Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Thú y chuyên khoa ­ Hệ đại   học. ­ Đề cương, giáo án, bài giảng môn Thú y chuyên khoa. ­ Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo. ­ Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra   các câu hỏi phát vấn. 2. Sinh viên ­ Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn Thú y chuyên khoa . ­ Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 0 phút)  2. Bài mới: ­ Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình ­ Thời gian: 2 phút ­ Nội dung bài mới: Thời gian  Phương  Hoạt động của giáo viên  Nội dung giảng dạy (phút) pháp và sinh viên 1. Lịch sử và địa dư bệnh 2 Thuyết  ­ GV thuyết trình đặc điểm  trình của bệnh, lịch sử và địa dư  Phát vấn bệnh.  ­ GV phát vấn: +   Bệnh   nhiệt   thán   do   vi  khuẩn nào gây nên? +   Những   loài   nào   có   thể  5
  7. mắc bệnh nhiệt thán? ­   GV   trình   bầy   đặc   điểm  2. Căn bệnh  hình thái học, của vi khuẩn  2.1.   Hình   thái   học   của   vi  Thuyết  nhiệt   thán,   sức   đề   kháng  khuẩn 5 trình của vi khuẩn nhiệt thán. 2.2. Sức đề kháng  Phát vấn ­   GV   phát   vấn:   Nêu   đặc  điểm của giáp mô, nha bào  nhiệt thán. ­   GV   nêu   loài   mắc   bệnh,  3. Truyền nhiễm học chất   chứa,   đường   xâm  3.1. Loài mắc bệnh nhập,   phương   thức   lây  3.2. Chất chứa vi khuẩn Thuyết  truyền,   và   cơ   chế   sinh  3.3. Đường xâm nhập 8 trình bệnh. 3.4. Phương thức lây truyền Phát vấn ­ GV phát vấn: Đường xâm  3.5. Cơ chế sinh bệnh nhập,   phương   thức   lây  truyền bệnh nhiệt thán 4. Triệu chứng lâm sàng  4.1. Thể quá cấp tính ­ GV trình bầy triệu chứng  4.2. Thể cấp tính Thuyết  của bệnh nhiệt thán 4.3. Thể á cấp tính 11 trình ­ GV phát vấn: 4.4.  Thể ngoài da Phát vấn +   Biểu   hiện   khi   gia   súc  4.5. Bệnh nhiệt thán ở người mắc bệnh nhiệt thán? ­   GV   trình   bày   bệnh   tích  Thuyết  của bệnh nhiệt thán 5. Bệnh tích 3 trình ­ GV phát vấn Phát vấn   + Bệnh tích điển hình của  bệnh nhiệt thán ? ­ GV nêu các phương pháp  6. Chẩn đoán  chẩn đoán bệnh nhiệt thán 6.1. Chẩn đoán lâm sàng  Thuyết  ­ GV phát vấn: 6.2. Chẩn đoán phân biệt 5 trình + Để  chẩn đoán chính xác  6.3.Chẩn đoán vi khuẩn học Phát vấn bệnh   nhiệt   thán,   cần   dựa  vào   đặc   điểm   nào   của  bệnh. 7. Phòng bệnh 5 Thuyết  ­ GV  nêu cách phòng điều  7.1. Vệ sinh phòng bệnh trình trị bệnh nhiệt thán 7.2. Phòng bệnh bằng vắc xin Phát vấn ­ GV phát vấn: 8. Điều trị +   Các   biện   pháp   vệ   sinh  6
  8. phòng bệnh nhiệt thán? + Bệnh nhiệt thán có điều  trị   bằng   thuốc   kháng   sinh  không, vì sao. 4. Củng cố bài học:  ­ Thời gian: 3 phút ­ Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về quá trình bệnh cơ bản ­ Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:    ­ Thời gian: 2 phút ­ Phương pháp: Thuyết trình ­ Đọc tiếp phần 2, chương 3: Bệnh lở mồm long mong 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: ­ Về nội dung:............................................................................................ ­ Về phương pháp:..................................................................................... ­ Về phương tiện:...................................................................................... ­ Về thời gian:........................................................................................... ­ Về sinh viên:...........................................................................................               Thái Nguyên, ngày     tháng    năm 201  Thông qua bộ môn            Giáo viên soạn                                                                                           ThS. Đỗ Thị Lan Phương 7
  9. Giáo án số:  02 TIẾT 2 Tên bài học: Chương 3. MỘT SỐ BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở GIA SÚC, GIA CẦM  (TIẾP) BỆNH LỞ MỒM LONG MÓNG ( Foot and mouth disease) Số tiết:  01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học gồm 2 phần. Nội dung bài học thuộc phần 2, chương 3.  2. Ý nghĩa của bài học ­   Bài học giúp sinh viên hiểu được lịch sử và địa dư  bệnh,  căn bệnh, truyền  nhiễm học, triệu chứng, bệnh tích, chẩn đoán, phòng và điều trị  bệnh lở  mồm long   móng. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần: 1. Lịch sử và địa dư bệnh 2. Căn bệnh 2.1. Đặc điểm sinh học của căn bệnh 2.2 Sức đề kháng  3. Truyền nhiễm học 3.1. Loài mắc bệnh 3.2. Chất chứa vi rút 3.3. Đường xâm nhập 3.4. Phương thức lây truyền 3.5. Cơ chế sinh bệnh 4. Triệu chứng lâm sàng  4.1.  Bệnh ở trâu, bò 4.1.1. Thể nhẹ  4.1.2. Thể nặng 4.2. Bệnh ở lợn 5. Bệnh tích 8
  10. 6. Chẩn đoán   6.1. Chẩn đoán lâm sàng 6.2. Chẩn đoán vi rút 7. Phòng và điều trị bệnh 7.1. Vệ sinh phòng bệnh 7.2. Phòng bệnh bằng vắc xin 8.  Điều trị II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức ­  Sinh viên nắm được lịch sử và địa dư  bệnh, căn bệnh, truyền nhiễm học,   triệu chứng, bệnh tích, chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh lở mồm long móng. 2. Về kỹ năng  ­   Sinh viên biết được chẩn đoán và điều trị bệnh lở mồm long móng ở gia  súc. 3. Về thái độ ­ Sinh viên chăm chú nghe giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên ­ Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Thú y chuyên khoa ­ Hệ đại  học. ­ Đề cương, giáo án, bài giảng môn Thú y chuyên khoa. ­ Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo. ­ Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra   các câu hỏi phát vấn. 2. Sinh viên ­ Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn Thú y chuyên khoa . ­ Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 0 phút)  2. Bài mới:  ­ Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... ­ Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo  luận xây dựng bài. ­ Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình ­ Thời gian: 2 phút ­ Nội dung bài mới: Thời gian  Phương  Hoạt động của giáo viên  Nội dung giảng dạy (phút) pháp và sinh viên 1. Lịch sử và địa dư bệnh  2 Thuyết  ­ GV thuyết lịch sử  và địa  9
  11. dư bệnh ­ GV phát vấn: trình   + Anh (chị) đã biết gì về  Phát vấn bệnh lở  mồm long móng  ở  gia   súc,   đã   gặp   bệnh   bao  giờ chưa ? ­   GV   trình   bầy   đặc   điểm  sinh học, sức đề  kháng của  2. Căn bệnh vi   khuẩn   lở   mồm,   long  2.1. Đặc điểm sinh học của căn  Thuyết  móng bệnh 6 trình ­ GV phát vấn 2.2. Sức đề kháng  Phát vấn   +   Nguyên   nhân   gây   bệnh  do vi khuẩn hay vi rút, loài  gia   súc   nào   có   khả   năng  mắc bệnh LMLM ? ­ GV nêu loài mắc bệnh,  chất   chứa   vi   rút,   đường  3. Truyền nhiễm học xâm nhập, phương thức lây  3.1. Loài mắc bệnh truyền và cơ  chế  sinh bệnh  3.2. Chất chứa vi rút Thuyết  lở mồm long móng. 3.3. Đường xâm nhập 9 trình ­ GV phát vấn:  3.4. Phương thức lây truyền Phát vấn Đường xâm nhập và  3.5. Cơ chế sinh bệnh phương thức lây truyền  bệnh Các   biện   pháp   để   ngăn  chặn sự phát tán của bệnh? ­   GV   trình   bầy   triệu  4. Triệu chứng lâm sàng  chứng  của   bệnh  LMLM   ở  4.1.  Bệnh ở trâu, bò trâu, bò, lợn, cách phân biệt  Thuyết  4.1.1. Thể nhẹ  thể nặng và thể nhẹ ở trâu,  10 trình 4.1.2. Thể nặng bò. Phát vấn 4.2. Bệnh ở lợn ­ GV phát vấn:  cách phân  biệt   thể   nặng   và   thể   nhẹ  bệnh LMLM. 5. Bệnh tích 5 Thuyết  ­   GV   nêu   bệnh   tích   của  trình bệnh LMLM. Phát vấn ­ GV phát vấn:  +   Bệnh   tích   điển   hình  LMLM  ở  gia súc biểu hiện  10
  12. như thế nào? 6. Chẩn đoán  Thuyết  ­ GV nêu các phương pháp  6.1. Chẩn đoán lâm sàng 5 trình chẩn đoán bệnh LMLM 6.2. Chẩn đoán vi rút 7. Phòng bệnh ­ GV nêu cách phòng và trị  7.1. Vệ sinh phòng bệnh Thuyết  bệnh LMLM 7.2. Phòng bệnh bằng vắc xin 6 trình ­ GV phát vấn: 8.  Điều trị bệnh Phát vấn +   Các   biện   pháp   phòng  chống bệnh LMLM? 4. Củng cố bài học:  ­ Thời gian: 3 phút ­ Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về quá trình bệnh cơ bản ­ Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:     ­ Thời gian: 2 phút ­ Phương pháp: Thuyết trình ­ Đọc tiếp phần 2, chương 3: Bệnh dại 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: ­ Về nội dung:............................................................................................ ­ Về phương pháp:..................................................................................... ­ Về phương tiện:...................................................................................... ­ Về thời gian:........................................................................................... ­ Về sinh viên:...........................................................................................                 Thái Nguyên, ngày     tháng    năm 201  Thông qua bộ môn                Giáo viên soạn                                                                                           ThS. Đỗ Thị Lan Phương 11
  13. Giáo án số:  03 TIẾT 3 Tên bài học: Chương 3. MỘT SỐ BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở GIA SÚC, GIA CẦM  (TIẾP) BỆNH DẠI (Lyssa Rabies) Số tiết:  01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học gồm 2 phần. Nội dung bài học thuộc phần 2, chương 3.  2. Ý nghĩa của bài học ­  Bài học giúp sinh viên hiểu được lịch sử và địa dư bệnh,  căn bệnh, dịch tễ  học, triệu chứng, bệnh tích, chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh dại. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần: 1. Lịch sử và địa dư bệnh  2. Căn bệnh 2.1. Hình thái, cấu trúc 2.2. Tính chất nuôi cấy 2.3. Sức đề kháng 3. Truyền nhiễm học 3.1. Loài mắc bệnh  12
  14. 3.2. Chất chứa mầm bệnh 3.3. Đường xâm nhập 3.4. Phương thức lây truyền 3.5. Cơ chế sinh bệnh 4. Triệu chứng 4.1. Bệnh dại ở chó 4.1.1. Thể dại điên cuồng 4.1.2. Thể dại bại liệt 4.2. Bệnh dại ở mèo 4.3. Bệnh ở trâu, bò  4.4. Bệnh dại ở người 5. Bệnh  tích 6. Chẩn đoán 6.1.Chẩn đoán lâm sàng 6.2. Chẩn đoán phân biệt 6.3. Chẩn đoán vi rút học 6.4. Chẩn đoán huyết thanh 7.  Phòng bệnh 8. Điều trị II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức ­   Sinh viên nắm được lịch sử  và địa dư  bệnh, căn bệnh, dịch tễ học, triệu  chứng, bệnh tích, chẩn đoán, phòng và điều trị dại. 2. Về kỹ năng  ­   Sinh viên biết chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh dại. 3. Về thái độ ­ Sinh viên chăm chú nghe giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên ­ Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Thú y chuyên khoa ­ Hệ đại  học. ­ Đề cương, giáo án, bài giảng môn Thú y chuyên khoa. ­ Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo. 13
  15. ­ Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra   các câu hỏi phát vấn. 2. Sinh viên ­ Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn Thú y chuyên khoa . ­ Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)  2. Bài mới: ­ Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình ­ Thời gian: 2 phút ­ Nội dung bài mới: Thời gian  Phương  Hoạt động của giáo viên  Nội dung giảng dạy (phút) pháp và sinh viên ­ GV thuyết trình lịch sử  và địa dư bệnh.  Thuyết  1. Lịch sử và địa dư bệnh  ­ GV phát vấn: 2 trình, + Anh (chị) cho biết tình  Phát vấn hình   bệnh   dại   ở   Việt  Nam hiện nay 2. Căn bệnh ­   GV   thuyết   trình   hình  2.1. Hình thái, cấu trúc Thuyết  thái,   cấu   trúc,   tính   chất  6 2.2. Tính chất nuôi cấy trình nuôi   cấy,   sức   đề   kháng  2.3. Sức đề kháng của căn bệnh. ­  GV   nêu   loài   mắc   bệnh,  3. Truyền nhiễm học chất   chứa   mầm   bệnh,  3.1. Loài mắc bệnh  đường   xâm   nhập,   phương  3.2. Chất chứa mầm bệnh Thuyết  thức lây truyền và cơ  chế  3.3.Đường xâm nhập 10 trình sinh bệnh dại. 3.4. Phương thức lây truyền Phát vấn ­ GV phát vấn: Hiểu biết  3.5. Cơ chế sinh bệnh của   anh   (chị)   về   đường  xâm   nhập,   phương   thức  lây truyền của vi rút dại. 4. Triệu chứng ­   GV   thuyết   trình   triệu  4.1. Bệnh dại ở chó chứng   của   bệnh   dại   ở  4.1.1. Thể dại điên cuồng Thuyết  trâu, bò, ngựa, chó, mèo. 4.1.2. Thể dại bại liệt 11 trình ­ GV phát vấn: Biểu hiện  4.2. Bệnh dại ở mèo Phát vấn triệu   chứng   khi   gia   súc  4.3. Bệnh ở trâu, bò  mắc bệnh dại. 4.4. Bệnh dại ở người 5. Bệnh tích 3 Thuyết  ­   GV   nêu   bệnh   tích   của  14
  16. bệnh dại. ­   GV   phát   vấn:   Dựa   vào  trình đặc   điểm   nào   khi   mổ  Phát vấn khám để  chẩn đoán bệnh  dại. 6.Chẩn đoán ­   GV   nêu   phương   pháp  6.1. Chẩn đoán lâm sàng Thuyết  chẩn đoán bệnh dại 6.2. Chẩn đoán phân biệt 8 trình 6.3. Chẩn đoán vi rút học 6.4. Chẩn đoán huyết thanh ­   GV   nêu   cách   phòng   và  điều trị bệnh dại 7. Phòng bệnh Thuyết  ­ GV phát vấn: 8. Điều trị 3 trình + Các biện pháp phòng và  Phát vấn điều trị bệnh dại hiện nay  đang áp dụng ở Việt Nam. 4. Củng cố bài học:  ­ Thời gian: 3 phút ­ Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về quá trình bệnh cơ bản ­ Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:     ­ Thời gian: 2 phút ­ Phương pháp: Thuyết trình ­ Đọc tiếp chương 3: Bệnh dịch tả lợn 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: ­ Về nội dung:............................................................................................ ­ Về phương pháp:..................................................................................... ­ Về phương tiện:...................................................................................... ­ Về thời gian:........................................................................................... ­ Về sinh viên:...........................................................................................                      Thái Nguyên, ngày     tháng    năm 201  Thông qua bộ môn               Giáo viên soạn 15
  17.                                                                                           ThS. Đỗ Thị Lan Phương 16
  18. Giáo án số:  4 TIẾT 4 Tên bài học: Chương 3. MỘT SỐ BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở GIA SÚC, GIA CẦM  (TIẾP) BỆNH DỊCH TẢ LỢN  (Hog Cholera suis) Số tiết:  01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học gồm 2 phần. Nội dung bài học thuộc phần 2, chương 3.  2. Ý nghĩa của bài học ­  Bài học giúp sinh viên hiểu được: Lịch sử và địa dư bệnh,  căn bệnh, truyền  nhiễm học, triệu chứng lâm sàng, bệnh tích, chẩn đoán, phòng trị bệnh dịch tả lợn. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần: 1. Lịch sử và địa dư bệnh  2. Căn bệnh 2.1. Đặc điểm của căn bệnh 2.2. Sức đề kháng  3. Truyền nhiễm học 3.1. Loài vật mắc bệnh 3.2. Chất chứa vi rút  3.3. Đường xâm nhập 3.4. Phương thức lây truyền 3.5. Cơ chế sinh bệnh 4. Triệu chứng lâm sàng  4.1 Thể quá cấp tính 4.2. Thể cấp tính 4.3. Thể mạn tính  5. Bệnh tích 5.1. Thể cấp tính 5.2 Thể mạn tính 6. Chẩn đoán  6.1. Chẩn đoán lâm sàng, bệnh tích và dịch tễ  6.2. Chẩn đoán vi rút học 6.3. Chẩn đoán phân biệt 7. Phòng bệnh 17
  19. 7.1. Vệ sinh phòng bệnh 7.2. Phòng bệnh bằng vắc xin 8. Điều trị II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức ­  Sinh viên nắm được lịch sử và địa dư bệnh, căn bệnh, truyền nhiễm học,  triệu chứng lâm sàng, bệnh tích, chẩn đoán, phòng, trị bệnh dịch tả lợn. 2. Về kỹ năng ­   Sinh viên biết chẩn đoán, phòng và trị bệnh dịch tả lợn. 3. Về thái độ ­ Sinh viên chăm chú nghe giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên ­ Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Thú y chuyên khoa ­ Hệ đại  học. ­ Đề cương, giáo án, bài giảng môn Thú y chuyên khoa. ­ Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo. ­ Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra   các câu hỏi phát vấn. 2. Sinh viên ­ Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn Thú y chuyên khoa . ­ Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 0 phút)  2. Bài mới:  ­ Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... ­ Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo  luận xây dựng bài. ­ Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình ­ Thời gian: 2 phút ­ Nội dung bài mới: Thời gian  Phương  Hoạt động của giáo viên  Nội dung giảng dạy (phút) pháp và sinh viên Thuyết  1. Lịch sử và địa dư bệnh ­ GV thuyết trình lịch sử  2 trình địa dư bệnh. ­ GV trình bầy đặc điểm,  2. Căn bệnh Thuyết  sức   đề   kháng   của   căn  2.1 Đặc điểm của căn bệnh 6 trình bệnh. 2.2. Sức đề kháng  Phát vấn 3. Truyền nhiễm học 9 Thuyết  ­ GV nêu loài mắc bệnh,  18
  20. chất   chứa   vi   rút,   đường  3.1. Loài vật mắc bệnh xâm   nhập,   phương   thức  3.2. Chất chứa vi rút  lây truyền và cơ  chế  sinh  3.3. Đường xâm nhập trình bệnh. 3.4. Phương thức lây truyền   ­   GV   phát   vấn:   Đường  3.5. Cơ chế sinh bệnh xâm nhập và phương thức  lây   truyền   bệnh   dịch   tả  lợn. 4. Triệu chứng lâm sàng  ­   GV   trình   bầy   triệu  Thuyết  4.1 Thể quá cấp tính chứng lâm sàng của bệnh  8 trình 4.2. Thể cấp tính  dịch tả lợn 4.3. Thể mạn tính 5. Bệnh tích ­ GV nêu bệnh tích của  Thuyết  5.1. Thể cấp tính bệnh dịch tả lợn. 8 trình 5.2 Thể mạn tính Phát vấn 6. Chẩn đoán  ­   GV   nêu   các   phương  6.1.   Chẩn   đoán   lâm   sàng,   bệnh  pháp chẩn đoán bệnh dịch  Thuyết  tích và dịch tễ  tả lợn. 5 trình 6.2. Chẩn đoán vi rút học 6.3. Chẩn đoán phân biệt 7. Phòng bệnh ­ GV nêu cách phòng và  7.1. Vệ sinh phòng bệnh Thuyết  trị bệnh dịch tả lợn 7.2. Phòng bệnh bằng vắc xin 5 trình ­   GV   phát   vấn:   Có   dùng  8. Điều trị Phát vấn thuốc kháng sinh để  điều  trị bệnh không, vì sao. 4. Củng cố bài học:  ­ Thời gian: 3 phút ­ Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về quá trình bệnh cơ bản ­ Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:     ­ Thời gian: 2 phút ­ Phương pháp: Thuyết trình ­ Đọc tiếp chương 3: Bệnh tụ huyết trùng lợn 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: ­ Về nội dung:............................................................................................ ­ Về phương pháp:..................................................................................... ­ Về phương tiện:...................................................................................... ­ Về thời gian:........................................................................................... ­ Về sinh viên:........................................................................................... Thái Nguyên, ngày     tháng    năm 201  Thông qua bộ môn  Giáo viên soạn     19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0