intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN_Tiết 39_BàiDÃY SỐ

Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

71
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về kiến thức: Nắm định nghĩa của dãy số, số hạng tổng quát, dạng khai triển của dãy số và các cách xác dịnh dãy số. 2. Về kĩ năng: Biết tìm giá trị của biểu thức, biết cho ví dụ về dãy số từ đó có thể dự đoán số hạng tổng quát vè dãy số. 3. Về thái độ: Cẩn thận chính xác, mạnh dạn trình bày suy nghĩ của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN_Tiết 39_BàiDÃY SỐ

  1. Tiết 39 Bài GIÁO AN DÃY SỐ Đơn vị: Trường THPT Alưói I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Nắm định nghĩa của dãy số, số hạng tổng quát, dạng khai triển của dãy số và các cách xác dịnh dãy số. 2. Về kĩ năng: Biết tìm giá trị của biểu thức, biết cho ví dụ về dãy số từ đó có thể dự đoán số hạng tổng quát vè dãy số. 3. Về thái độ: Cẩn thận chính xác, mạnh dạn trình bày suy nghĩ của bản thân. II. CHUẨN BỊ -Giáo viên: Giáo án, MTBT, SGK -Học sinh: Kiến thức cho bài mới, MTBT, SGK, III. PHƯƠNG PHÁP Gợi mở vấn đáp, IV.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Ổn định lớp 1. 1 , n N*. Tính f(1), f(2), f(3), f(4), f(5). Kiểm tra bài cũ Cho hàm số f(n)= 2. 2 n 1 Vào bài mới 3. Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng
  2. -Giới thiệu bài mới DÃY SỐ *Hàm số xác định như trên là một ví dụ về dãy I.Định nghĩa số. -Yêu cầu HS thử nêu dịnh nghĩa về dãy số -Đánh giá và nhận xét cách nêu của HS HS nêu định nghĩa dãy số theo -Giới thiệu định nghĩa yêu cầu của GV -Dựa vào định nghĩa đã nêu , yêu cầu HS cho ví dụ về dãy số; sau đó tìm 5 1.Định nghĩa dãy số số hạng đầu của dãy số đó. u : N*  R -Nhận xét đánh giá bài làm của HS n  u ( n) HS cho ví dụ -Yêu cầu HS cho ví dụ về dãy số hữu hạn * Cho ví dụ
  3. 2.Định nghĩa dãy số hữu hạn -Yêu cầu HS làm ví dụ trên * VD: Tìm dãy số hữu hạn, biết các số hạng của dãy là ước nguyên dương của 30. Xác định số hạng -Nhận xét, đánh giá bài đầu và số hạng cuối của làm của HS dãy số đó. Dãy số cần tìm là: II. Cách cho một dãy số 1, 2, 3, 5, 6, 10, 15, 30.
  4. Số hạng đầu u1=1 và số hạng *Yêu cầu HS nêu các cuối u8=30. phương pháp cho một hàm số và ví dụ mịnh hoạ -Dãy số là một hàm số nên ta có cách cho như sau: -Có 3 cách cho hàm số: + Cho bằng bảng  Cho một ví dụ trên bảng + Cho bằng biểu thức 1. Dãy số cho bằng công + Cho bằng công thức. thức của số hạng tổng quát VD: Cho dãy số (un) với n un= 2 n 1 -Từ số hạng tổng quát trên có thể xác định các số hạng u1, u2, u3, u4,… được không ?  Yêu cầu HS mở Hiển nhiên là được SGK làm bài tập 1( b,c,d ) Ta có u1 =1, u2 = , u3= , 2 3 3 7 u4= 4 15 Gọi 3 HS lên bảng làm BT1 bài 7 15 1 31 3 HS làm bài tập b) 3 , 5 , 9 , 17 , 33 . 4 64 625 7776 -HS làm bài xong, GV gọi c) 2, , , , 9 27 256 3125 1 HS dưới lớp đứng tại - HS nhận xét bài làm của bạn
  5. chổ nhận xét bài làm của mình 3 1 2 d) , , 10 , 2 5 bạn 4 5 17 , . 26 GV nhận xét bài - làm của HS Yêu cầu HS sử - dụng MTBT tìm gía trị 2 ; Sau đó hãy lập dãy số (un) với un là giá trị gần đúng thiếu của số 2 với sai số tuyệt đối 10-n 2. Dãy số cho bằng phương pháp mô tả 2 =1,414213562… *Khẳng định dãy số cho như trên gọi là cho bằng phương pháp mô tả. -Yêu cầu HS cho thêm ví dụ khác *Cho ví dụ trên bảng - HS cho ví dụ
  6. Yêu cầu HS xác - định 5 số hạng đầu của 3.Dãy số cho bằng phương dãy số pháp truy hồi VD: Cho dãy số (un) biết: u1=-1, un+1 =un+3 với n≥ Khẳng định các dãy 1  số đã cho trên gọi là cho bằng phương pháp truy hồi.  GV cho thêm ví dụ về dãy Phibônaxi Năm số hạng đầu của dãy số đã cho là: u1=-1, u2=2, u3=5, u4=8, u5=11. Yêu cầu HS viết 7 - số hạng đầu của dãy số đã cho đó * Nhận xét và đánh giá bài làm của HS VD2: Cho dãy số (un), biết
  7. u1=u2 =1, un=un-1+un- với n≥3 2 HS viết các số hạng củ dãy số đã cho Củng cố: Gọi 1 HS đứng tại chỗ nhắc lại ĐN dãy số, dãy số hữu hạn, các cách cho 4. dãy số. Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK 5. Nhắc nhở HS sinh về nhà làm bài tập. 6.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2