Giáo án tin học 10 - Tiết 18: GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
lượt xem 40
download
Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Cung cấp cho học sinh các bước để giải một bài toán trên máy tính 2. Yêu cầu Nắm được các bước để giải một bài toán trên máy tính. 3. Thái độ Ham thích môn học, có tính kỷ luật cao II. Đồ dùng dạy học 1.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tin học 10 - Tiết 18: GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
- Giáo án tin học 10 - Tiết 18: GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Cung cấp cho học sinh các bước để giải một bài toán trên máy tính 2. Yêu cầu Nắm được các bước để giải một bài toán trên máy tính. 3. Thái độ Ham thích môn học, có tính kỷ luật cao II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, phấn 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp. 2. Kiểm tra bài cũ
- Xác định Input và Output của bài toán tìm UCLN(M,N). 3. Bài mới Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Trong toán học trước khi giải một bài toán việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là gì? HS trả lời: Xác định bài toán 1. Xác định bài toán Xác định những gì? Là việc đi xác định Input và HS trả lời: Xác định giả Output. thiết và kết luận cần tìm Input: đầu vào Output: đầu ra Ví dụ: Xác định Input và Output của bài toán: ax2 + HS làm bài bx + c = 0 với a 0. Input: a, b, c với a 0.
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Output: kết luận nghiệm của pt. Sau khi đã xác định được giả thiết và kết luận thì công việc tiếp theo là gì? HS trả lời: Tìm cách giải của bài toán. Nó tương đương với bước Lựa chọn hoặc thiết kế 2. Giải bài toán trên máy thuật toán để giải một bài tính toán trên máy tính. a. Lựa chọn thuật toán Là bước quan trọng nhất để giải một bài toán trên máy tính Một bài toán có thể được giải bằng nhiều thuật toán khác nhau nhưng một thuật
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò toán chỉ giải một bài toán nào đó. Chúng ta đã được học những cách diễn tả thuật b. Diễn tả thuật toán toán nào? Có hai cách diễn tả thuật HS trả lời: liệt kê và sơ đồ toán khối Liệt kê và sơ đồ khối Gọi hai HS lên bảng trình VD: Diễn tả thuật toán giải bày phương trình: ax2 + bx + c = 0 với a 0. GV nhận xét. bằng hai cách Sau khi đã có thuật toán bước tiếp theo để giải một bài toán trên máy tính là 3. Viết chương trình viết chương trình. Là việc lựa chọn ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ để lập trình VD: Cũng tương tự khi ta - Khi chọn ngôn ngữ lập
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò trình nào thì phải tuân theo trình bày văn bản bằng các quy định ngữ pháp của tiếng Anh nếu ta đi trình ngôn ngữ đó. bày theo ngữ pháp của tiếng Việt thì người đọc sẽ không hiểu. - Chương trình dịch chỉ có thể phát hiện và báo lỗi về mặt ngữ pháp chứ không thể phát hiện được cái sai của thuật toán. 4. Hiệu chỉnh - Đó chính là quá trình VD: Kiểm tra thuật toán kiểm thử chương trình đã GPT bậc 2 viết, sửa sai về mặt ngữ ax2 + bx + c = 0 với pháp, thuật toán. a 0. Xem thuật toán có đúng với mọi giá trị a, b, c không? HS kiểm tra với các bộ giá
- Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò trị. 5. Viết tài liệu Mô tả chi tiết về bài toán, thuật toán, chương trình, kết quả thử nghiệm và hướng dẫn sử dụng. Từ tài liệu này, người sử dụng đề xuất phương án để hoàn thiện thêm. 4. Củng cố dặn dò Nắm được các bước cần phải thực hiện khi giải một bài toán trên máy tính. Đọc trước bài 7 và 8. 5. Câu hỏi và bài tập SGK trang 51 IV. Rút kinh nghiệm .........................................................................................................
- ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... Duyệt ngày ..... tháng .... năm 2007
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 10 bài 20: Mạng máy tính
13 p | 941 | 112
-
Giáo án tin học 10 - Tiết 14: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (Tiếp) I. Mục tiêu bài học
11 p | 778 | 108
-
Giáo án Tin học 10 bài 21: Mạng thông tin toàn cầu Internet
9 p | 1061 | 91
-
Trọn bộ Giáo án Tin học 10
90 p | 392 | 85
-
Giáo án Tin học 10 bài 8: Những ứng dụng của tin học
8 p | 1358 | 74
-
Giáo án tin học 10 - CHƯƠNG IV MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET Tiết 57: MẠNG MÁY TÍNH
8 p | 275 | 57
-
Giáo án Tin học 10 bài 10: Khái niệm về hệ điều hành
6 p | 451 | 54
-
Giáo án Tin học 10 bài 11: Tệp và quản lý tệp
13 p | 391 | 47
-
Giáo án Tin học 10 bài 9: Tin học và xã hội
8 p | 608 | 45
-
Giáo án Tin học 10 – Học kì 2 - THPT Thuận Thành số 1
68 p | 179 | 35
-
Giáo án Tin học 10 bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành
34 p | 469 | 34
-
Giáo án Tin học 10 bài 1: Tin học là một ngành khoa học
6 p | 399 | 32
-
Giáo án tin học 10 - Tiết 59: MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU INTERNET
5 p | 171 | 31
-
Giáo án Tin học 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 2)
5 p | 259 | 25
-
Giáo án Tin học 10 – Học kì 1 - THPT Thuận Thành số 1
68 p | 146 | 22
-
Giáo án Tin học 10 – Chuyên đề: Thực hành sử dụng phần mềm trình chiếu
5 p | 74 | 4
-
Giáo án Tin học 10 năm học 2020-2021 – Nguyễn Văn Em
341 p | 38 | 4
-
Giáo án Tin học 10 – Trần Văn Nam
152 p | 37 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn