intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học 10 - Tiết 48: CÁC CÔNG CỤ TRỢ GIÚP SOẠN THẢO

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

140
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Biết các thao tác tìm kiếm, thay thế và định nghĩa gõ tắt. 2. Kỹ năng Thực hiện được tìm kiếm, thay thế và định nghĩa gõ tắt. 3. Thái độ - tư tưởng Ham thích môn học, có tinh thần kỷ luật cao. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, tài liệu, máy tính, máy chiếu Projecter.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 10 - Tiết 48: CÁC CÔNG CỤ TRỢ GIÚP SOẠN THẢO

  1. Giáo án tin học 10 - Tiết 48: CÁC CÔNG CỤ TRỢ GIÚP SOẠN THẢO I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Biết các thao tác tìm kiếm, thay thế và định nghĩa gõ tắt. 2. Kỹ năng Thực hiện được tìm kiếm, thay thế và định nghĩa gõ tắt. 3. Thái độ - tư tưởng Ham thích môn học, có tinh thần kỷ luật cao. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, tài liệu, máy tính, máy chiếu Projecter. 2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi. III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp học.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ Em hãy cho biết các thao tác chính cần phải thực hiện để định dạng văn bản kiểu danh sách và đánh số trang? 3. Nội dung bài mới Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò GV: Ngoài việc hỗ trợ gõ và trình bày văn bản, Word còn cung cấp cho chúng ta các công cụ trợ giúp làm tăng hiệu quả 1. Tìm kiếm và thay thế công việc. Chúng ta sẽ tìm a. Tìm kiếm hiểu một số chức năng như vậy Để thực hiện tìm kiếm một từ hoặc một cụm từ ta có thể làm cách sau: HS nghe giảng và ghi bài  Edit\Find (Ctrl + F)  Gõ từ (cụm từ) cần tìm GV: Thực hiện thao tác
  3. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò tìm kiếm một từ hoặc một vào ô Find What cụm từ trong một văn bản  Nhấn nút Find Next đã chuẩn bị trước Từ tìm được sẽ hiển thị HS quan sát dưới dạng bị bôi đen GV: Nói thêm về chức năng tìm kiếm nâng cao b. Thay thế Cách thực hiện  Edit\ Replace... (Ctrl + HS nghe giảng và ghi bài H)  Gõ từ (cụm từ) cần tìm vào ô Find What  Gõ từ (cụm từ) mới GV: Thực hiện thao tác thay thế một từ (cụm từ) vào ô Replace with nào đó trong văn bản có  Bấm vào Replace hoặc sẵn Replace all để thay thế toàn bộ HS quan sát
  4. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò GV: Nói thêm sự khác biệt khi dùng Replace và 2. Gõ tắt và sửa lỗi Replace all và cách nhảy Cách thực hiện đến một trang bất kỳ trong  Tool\AutoCorrect văn bản. Options... để mở hộp GV: Khi soạn thảo văn bản thoại AutoCorrect có những từ hay cụm từ ta  Tích kiểm vào ô phải lặp lại nhiều lần để Replace text as you làm tăng hiệu quả làm việc type để gõ tắt thì Word cung cấp cho  Gõ từ viết tắt vào ô chúng ta một công cụ giúp Replace định nghĩa gõ tắt và tự  Gõ từ đầy đủ vào ô động sửa lỗi. With  Nháy vào nút Add HS nghe giảng và ghi bài  Để xóa mục không còn GV: Thực hiện các thao sử dụng đến thì chọn tác định nghĩa gõ tắt
  5. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò mục cần xóa và nháy HS quan sát vào nút delete Lưu ý: Word được viết trước hết là để soạn thảo văn bản bằng tiếng Anh do đó đã có sẵn một số tiện ích khi soạn thảo văn bản bằng HS ghi bài tiếng Anh mà không phù hợp với soạn thảo bằng tiếng Việt như: Kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp tiếng Anh, tra từ đồng nghĩa.... VD: Nếu chọn cho phép định nghĩa gõ tắt ta sẽ gặp trường hợp như sau: ĐạI, aI,...
  6. 4. Củng cố dặn dò Cho HS nhắc lại các thao tác cần thiết để thực hiện tìm kiếm hoặc thay thế một từ (cụm từ). Định nghĩa gõ tắt một số cụm từ thường gặp trong các văn bản chuẩn. IV. Rút kinh nghiệm ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... Duyệt ngày ...... tháng ..... năm 2008
  7. Tiết 49: BÀI TẬP I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Củng cố lại một số kiến thức về: định dạng kiểu danh sách, đánh số trang, xem văn bản trước khi in, tìm kiếm, thay thế, gõ tắt và sửa lỗi 2. Kỹ năng Thực hiện được một số thao tác đơn giản theo mẫu. 3. Thái độ - tư tưởng Ham thích môn học, có tinh thần kỷ luật cao. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, tài liệu, máy tính, máy chiếu Projecter 2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp học 2. Nội dung bài tập
  8. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò GV: Gọi HS nhắc lại một 1. Định dạng kiểu danh số thao tác cơ bản để định sách dạng văn bản kiểu danh sách. HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi 2. Đánh số trang GV: Các thao tác cần phải thực hiện để đánh số trang cho một văn bản có nhiều trang? 3. In văn bản HS trả lời câu hỏi GV: Có mấy cách để xem một văn bản trước khi in? HS trả lời câu hỏi 4. Tìm kiếm và thay thế GV: Các thao tác cần phải
  9. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò thực hiện để thực hiện việc tìm kiếm hoặc thay thế một từ (cụm từ)? 5. Gõ tắt và sửa lỗi HS trả lời câu hỏi 6. Bài tập vận dụng GV: các thao tác cần thiết 1. Một văn bản có nhiều để thực hiện việc định trang được chia cho 2 nghĩa gõ tắt? người soạn thảo. Người thứ nhất soạn từ trang 1 đến trang 50. Người thứ 2 soạn HS đứng tại chỗ trả lời câu từ trang 51 đến hết. Làm hỏi cách nào để người thứ 2 có GV: Gọi các HS khác nhận thể đánh số trang từ 51? xét 2. Làm thế nào để có thể GV: Tổng kết các nhận xét định dạng đoạn văn bản và thực hiện việc đánh số sau theo mẫu? trang bắt đầu từ một số bất kỳ.  Vè
  10. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò  Tục ngữ  Ca dao HS đứng tại chỗ để trả lời  Dân ca câu hỏi  Đồng dao GV: Gọi các HS khác nhận 3. Phát hiện lỗi và sửa sai xét. trong đoạn văn sau: GV: tổng kết và thực hiện thao tác cần thiết. GV: Trình chiếu đoạn văn bản có sẵn đã bị một số lỗi về quy ước văn bản. GV: Yêu cầu HS làm cách 4. Hãy định nghĩa gõ tắt nào để sửa những lỗi đó cụm từ sau: Trường THPT một cách nhanh nhất Lạc Thủy C bằng từ gõ tắt HS trả lời
  11. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò GV: Nhận xét và thực hiện là lt thao tác sửa chữa sử dụng công cụ tìm kiếm và thay th ế HS nêu các thao tác cần thiết GV: Nhận xét và thực hiện thao tác IV. Rút kinh nghiệm ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... .........................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2