intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 12 - Bài 13: Bảo mật thông tin trong các hệ cơ sở dữ liệu (Tiết 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

87
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Tin học 12 - Bài 13: Bảo mật thông tin trong các hệ cơ sở dữ liệu (Tiết 1)" trình bày khái niệm bảo mật và sự tồn tại của các qui định, các điều luật bảo vệ thông tin; một số cách thông dụng bảo mật cơ sở dữ liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 12 - Bài 13: Bảo mật thông tin trong các hệ cơ sở dữ liệu (Tiết 1)

  1. §13. BẢO MẬT THÔNG TIN TRONG CÁC HỆ CSDL (t1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức + Biết khái niệm bảo mật và sự tồn tại của các qui định, các điều luật bảo vệ thông tin. + Biết một số cách thông dụng bảo mật CSDL. 2. Thái độ: Có ý thức và thái độ đúng đắn trong việc sử dụng và bảo mật CSDL II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo án, Sách GK Tin 12, Sách GV Tin 12, máy tính, máy chiếu. 2.Học sinh: Sách GK tin 12, vở ghi. III. Tổ chức các hoạt động học tập 1. Ổn định tổ chức lớp 2.Kiểm tra bài cũ: Không. 3. Tiến trình bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Bảo mật và tầm quan 1. Bảo mật và tầm quan trọng của bảo trọng của bảo mật (20p) mật GV: Ngày nay trong xã hội tin học hóa Bảo mật là vấn đề chung cho cả hệ CSDL nhiều hoạt động đều diễn ra trên mạng và những hệ thống khác. Bảo mật trong có qui mô toàn thế giới. Do đó vấn đề hệ CSDL là: bảo mật thông tin được đặt lên hàng đầu. - Ngăn chặn những truy cập không GV: Theo em bảo mật thông tin tức là được phép. thế nào? - Hạn chế tối đa các sai sót của người HS: Suy nghĩ trả lời, thảo luận theo dùng. nhóm. - Đảm bảo các thông tin không bị mất GV: Tổng kết. hoặc bị thay đổi ngoài ý muốn. - Không tiết lộ Nội dung dữ liệu cũng như chương trình xử lý. Hoạt động 2: Các giải pháp bảo mật 2. Các giải pháp bảo mật (20p) a. Chính sách và ý thức: GV: Việc bảo mật có thể thực hiện bằng - Ở cấp quốc gia, bảo mật phụ thuộc vào các giải pháp kỹ thuật cả phần cứng lẫn sự quan tâm của chính phủ trong việc ban phần mềm. Tuy nhiên việc bảo mật phụ hành các chủ trương, chính sách, điều luật thuộc vào rất nhiều các chủ trương, qui định của nhà nước. chính sách của chủ sở hữu thông tin và ý - Người phân tích, thiết kế và người thức của người dùng. QTCSDL phải có các giải pháp tốt về phần GV: Đưa ra biện pháp chính sách và ý cứng và phần mềm thích hợp. thức. Theo em để bảo mật thông tin thì - Người dùng phải có ý thức bảo vệ thông chính sách và ý thức thể hiện như thế VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  2. Hoạt động của thầy và trò Nội dung nào? tin. HS: Thảo luận. * Một số điều luật qui định của nhà nước GV: Tổng kết đưa ra kết luận. trong vấn đề bảo mật thông tin. GV: Liên hệ với mô hình thực tế ở trường học? HS: Nhà trường đưa ra các nội quy, nếu học sinh vi phạm sẽ bị kỷ luật theo nội quy của trường. Do đó mỗi học sinh cần có ý thức và trách nhiệm thực hiện tốt các nội quy của nhà trường. GV: Nêu Nội dung của giải pháp bảo mật chính sách và ý thức. HS: Nghe giảng, ghi bài. GV: Nêu một số điều luật trong thực tế của nhà nước nhằm bảo mật thônng tin. HS: Nghe giảng, trả lời câu hỏi. 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (05p) * Tổng kết - Nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo mật. - Nhắc lại một số cách dùng để bảo mật, củng cố cho học sinh kiến thức về giải pháp chính sách và ý thức. * Hướng dẫn học tập ở nhà: - Đọc Nội dung các giải pháp bảo mật thông tin còn lại. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2