Giáo án Tin học 6 - Chủ đề: Luyện tập sử dụng chuột máy tính với phần mềm Mouse Skills
lượt xem 8
download
Giáo án được biên soạn theo chương trình Tin học lớp 6 với chủ đề: luyện tập sử dụng chuột máy tính với phần mềm Mouse Skills. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 - Chủ đề: Luyện tập sử dụng chuột máy tính với phần mềm Mouse Skills
- Chủ đề 3: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI PHẦN MỀM MOUSE SKILLS Giới thiệu chung về chủ đề: Các em đã được tìm hiểu và biết rằng thiết bị nhập dữ liệu có vai trò rất quan trọng trong hệ thống máy tính điện tử. Trong đấy, chuột (Mouse) là một thiết bị nhập dữ liệu quan trọng gắn liền với mọi máy tính. Thông qua chuột, ta có thể thực hiện các lệnh điều khiển hoặc nhập dữ liệu vào máy tính nhanh chóng, thuận tiện. Các em sẽ được luyện tập trực tiếp các thao tác với chuột trên máy tính thông qua phần mềm Mouse Skills. Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 2 tiết ( PPCT : tiết 9, 10) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: Kiến thức: + Giúp học sinh nắm các thao tác sử dụng chuột, làm quen với phần mềm học tập: Mouse Skills – phần mềm luyện kỹ năng sử dụng các thao tác chuột. + Biết các nút của chuột và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột. + Thực hành đầy đủ các thao tác cơ bản đối với chuột. Kỹ năng: + Kỹ năng thu thập thông tin SGK, quan sát và trình bày một vấn đề liên quan đến chuột + Kỹ năng quan sát, lắng nghe và hoạt động nhóm có hiệu quả. + Rèn kỹ năng khai thác tranh ảnh, tìm kiếm thông tin, học liệu tham khảo. + Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề trong thực tế. + Rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột, thao tác nhanh, chính xác từng thao tác. + Thực hiện các thao tác với chuột nhanh, chính xác từng thao tác. Thái độ: + Giáo dục học sinh có ý thức sử dụng chuột đúng quy cách đúng mục đích để đạt hiệu quả tốt. + Rèn ý thức, tinh thần tham gia môn học. + Yêu thích môn Tin học cũng như các môn khoa học khác và ý thức vận dụng các kiên thức đã học vào tìm hiểu nội dung bài học. + Nghiêm túc trong khi thực hành, có ý thức bảo vệ chung. + Giúp đỡ nhau trong học tập. 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển: Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề. + Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề. Năng lực sử dụng công nghệ thông tin. + Thực hiện theo đúng quy trình thao tác khởi động, tắt máy và các thiết bị công nghệ thông tin và Tin học có liên quan. + Sử dụng thành thạo, thao tác nhanh với chuột trong thực tế khi sử dụng máy tính. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. GIÁO VIÊN: Hình vẽ sgk, thiết bị chuột thông dụng. Phiếu học tập của học sinh. Bảng Phụ. Phòng máy thực hành và phần mềm thực hành. 2. HỌC SINH: Tiếp cận nội dung bài mới. Mỗi nhóm đem theo 1 bảng nhóm.
- Tìm hiểu các loại chuột thông dụng hiện nay trong thực tế. Đồ dùng học tập, tập vở, bút, tài liệu tham khảo, sách giáo khoa. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/ khởi động Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, động học tập của học sinh đánh giá kết quả của hoạt động. Học sinh biết a.Xác định tình huống xuất phát – đề xuất Biết được chuột máy được hình dáng vấn đề cần giải quyết: tính điện tử. chuột máy tính, Trước khi vào bài GV cho HS xem hình ảnh hình thành năng ( tranh minh họa). lực tư duy các ? Em hãy xem những hình ảnh trên nói về vấn đề vần đề: Chuột gì? máy tính là gì, HS: Xem và trả lời : những hình ảnh trên nói về dùng để làm gì, Chuột máy tính các sử dụng như Đề nghị học sinh xác định chuột máy tính là gì . thế nào? Từ đó học sinh phát hiện các vấn đề nảy sinh và phát biểu các vẫn đề dưới dạng câu hỏi: + Câu hỏi 1: Chuôt máy tính là gì ? + Câu hỏi 2: Chuột máy tính dùng để làm gì? + Câu hỏi 3: Chuột gồm những thành phần nào? + Câu hỏi 4: Cầm chuột như thế nào là đúng quy cách? + Câu hỏi 5: Chuột có những thao tác chính nào? Yêu cầu học sinh vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân để trả lời những câu hỏi trên. b. Đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ + Gv: giao nhiệm vụ cho HS thảo luận để đề xuất cách giải quyết vẫn đề đã đặt ra ở trên. + GV có thể chia lớp thành 4 nhóm hoạt động. Sau đó giao nhiệm vụ cho các nhóm và nêu phương thức thực hiện nhiệm vụ : Hoạt động nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép. Cách thực hiện có thể tiến hành như gợi ý sau Giai đoạn 1: Phân nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm hoạt động Nhóm 1: Thực hiện câu hỏi 1 và 2 Nhóm 2: Thực hiện câu hỏi 3 Nhóm 3: Thực hiện câu hỏi 4 Nhóm 4: Thực hiện câu hỏi 5 + Các thành viên trong nhóm làm việc cá nhân trước, sau đó trình bày, thảo luận trong nhóm kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Cần đảm bảo
- rằng, tất cả các thành viên trong nhóm phải hiểu rõ và trình bày được câu trả lời kết quả thảo luận của nhóm một cách đầy đủ, rõ ràng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Làm việc cá nhân: Học sinh tự suy nghĩ và viết câu trả lời vào vở soạn. + Làm việc theo nhóm: Từng cá nhân nêu đề xuất của mình về các giải pháp giải quyết vấn đề. (Thư kí tập hợp và thống nhất ý kiến và đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề). Bước 3: Báo cáo và thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ. + Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Bước 4: Lựa chọn giải pháp giải quyết vấn đề. + Giáo viên giúp học sinh lựa chọn các giải pháp. c.Lập kế hoạch giải quyết vấn đề: - Sau khi đã xác định được giải pháp giải quyết vấn đề, GV hướng dẫn cho HS lập kế hoạch giải quyết vấn đề theo trình tự: Bước 1 : Xác định mục tiêu giải quyết vấn đề Chuột máy tính điện tử là gì? Chuột máy tính điện tử dùng để gì? Chuột gồm những thành phần nào? Cầm chuột như thế nào là đúng quy cách? Chuột có những thao tác chính nào? Bước 2 : Xác định các nhiệm vụ cần thực hiện để đạt được mục tiêu Nghiên cứu, tìm hiểu thông tin trong bài học và các nguồn thông tin khác (internet, tài liệu tham khảo...) Vận dụng kiến thức mới được hình thành kết hợp với hiểu biết, kinh nghiệm thực tế để đề xuất các câu trả lời. Tập hợp thông tin thu thập được qua hoạt động vận dụng trong thực tiễn và chuẩn bị trình bày theo phương pháp, hình thức phù hợp. Bước 3 : Lập kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ để giải quyết vấn đề. Trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cần thể hiện rõ tên bài học, mục tiêu, các nhiệm vụ cần thực hiện để đạt được mục tiêu, các thiết bị, tài liệu cần có để thực hiện nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ, thời gian và địa điểm thực hiện, phương pháp thực hiện, trình tự thực hiện, kết quả nghiên cứu và phương pháp trình bày. GV có thể gợi ý cho HS lập thành bảng kế hoạch thực hiện và các phương pháp trình bày kết quả hoạt động như kết hợp thuyết trình với sử dụng
- các tranh, ảnh minh họa. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, động học tập của học sinh đánh giá kết quả của hoạt động. Học sinh nắm a. Phương thức hoạt động: Phân biệt được chuột được chuột máy Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ có dây và chuột không tính là một thiết Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK giải quyết dây trong đời sống. bị ngoại vi đi các nhiệm vụ: Chuột máy tính điện tử là gì? Nắm được các thành kèm với máy tính Chuột máy tính điện tử dùng để gì? Chuột gồm phần chính, thao tác với điện tử, dùng để những thành phần nào? Cầm chuột như thế nào là chuột. nhập dữ liệu và đúng quy cách? Chuột có những thao tác chính điều khiển máy nào? tính nhanh và Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ thuận tiện, nắm Hoạt động cá nhân giải quyết vấn đề ghi vào vở đước các thành cá nhân phần chính của Làm việc nhóm và rút ra kết luận chuột, các cầm Bước 3: Trình bày, báo cáo, thảo luận các kết quả chuột, các thao thực hiện tác chính với Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác chuột. lắng nghe và bổ sung kiến thức Bước 4: GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả bài làm của các nhóm và đưa ra kết quả chuẩn để HS tiếp thu: b. Nội dung: 1. Làm quen với chuột máy tính: Chuột là công cụ quan trọng thường đi liền với máy tính. Dùng để nhập dữ liệu vào máy tính và thực hiện các lệnh điều khiển nhanh và thuận tiện. Chuột máy tính có loại có dây và không dây. Các bộ phận chính của chuột: Nút trái, nút cuộn và nút phải. 2. Cách cầm, giữ chuột máy tính: Dùng tay phải để giữ chuột, ngón trỏ đặt lên nút trái, ngón giữa đặt lên nút phải chuột. Giữ chuột để bàn tay thẳng với cổ tay và luôn được giữ trên mặt phẳng ngang. 3. Các thao tác chính với chuột: Di chuyển chuột: Giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng. Nháy nút trái chuột (Click) : nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay. Nháy nút phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay. Nháy đúp chuột (Double Click): nhấn nhanh 2 lần liên tiếp nút trái chuột. Kéo thả chuột: Nhấn giữ nút trái chuột, đưa
- chuột đến vị trí đích và thả tay. Xoay nút cuộn: Nhấn giữ nút cuộn và xoay nhẹ lên hoặc xuống. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, động học tập của học sinh đánh giá kết quả của hoạt động. Học sinh nắm a. Nội dung và phương thức hoạt động: Sử dụng chuột thành và thực hiện Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ thạo, đúng quy cách, được thao tác GV yêu cầu học sinh nắm được: thực hiện thao tác khởi động phần Khởi động phần mềm: nháy đúp vào biểu tượng nhanh khi sử dụng máy mềm Mouse trên màn hình tính. skills. + Mức 1: Luyện thao tác di chuyển chuột. Thực hiện + Mức 2: Thao tác nháy chuột được các mức và + Mức 3: Thao tác nháy đôi (Double click). các bài luyện tập + Mức 4: Thao tác nháy phải chuột. của phần mềm. + Mức 5: Luyện thao tác kéo – thả chuột. Phương thức thực hiện: Cá nhân làm việc độc lập Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Làm việc cá nhân: HS vận dụng kiến thức mới được hình thành để giải quyết các bài thực hành Level 1: Di chuyển chuột Level 2: Nháy chuột. Level 3: Nháy đúp chuột Level 4: Nháy phải chuột Level 5: Kéo thả chuột * Thoát khỏi phần mềm: Nháy chuột vào Quit hoặc vào Bước 3. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ GV chỉ định học sinh trình bày những việc em đã thực hiện được. Nhận xét, nêu đáp án hoặc gợi ý hướng giải quyết vấn đề Bước 4. Đánh giá và tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ. HS tự đánh giá kết quả luyện tập của mình trên máy tính. GV nhận xét chung và đánh giá kết quả luyện tập của HS. Hoạt động 4: Vận dụng, tìm tòi mở rộng. Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, động học tập của học sinh đánh giá kết quả của hoạt động. Học sinh biết Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ. Các loại chuột chỉ được thực tế các Tìm hiểu tất các loại chuột có trong phòng Thực khác nhau về hình dáng
- loại chuột, phân hành tin học. và kết nối với máy tính biệt điểm giống Điểm giống và khác nhau của các loại chuột còn về cấu trúc cũng và khác nhau của này? như các thao tác và sử các loại chuột Em sử dụng chuột nháy vào start ở góc dưới màn dụng đều hoàn toàn máy tính, cũng hình và mở bàn phím ảo trên máy tính? giống nhau. như vận dụng Theo em thiết bị chuột hiện nay có những nhược Sử dụng chuột để chuột để làm gì điểm nào? khởi động phần mềm, trong cuộc sống. Phương thức hoạt động: hoạt động nhóm. mở các chương trình, Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ. internet, điều khiển HS hoạt động theo kế hoạch đã thống nhất. máy tính nhanh và hiểu Trong quá trình HS tìm hiểu, GV thường xuyên quả, thấy được tầm theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết để các em hoàn quang trọng của chuột thành các nhiệm vụ đã xác định trong kế hoạch. máy tính. Bước 3. Trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ Hạn chết của chuột được thực hiện vào đầu tiết máy tính. Lần lượt đại diện của các nhóm HS trình bày ,phân tích kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ vận dụng Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động vận dụng dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ và phần trình bày của các nhóm. Hướng dẫn HS tìm đọc sách khoa học công nghệ hoặc tra cứu trên mạng internet để tìm hiểu thêm về chuột máy tính. IV. CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC: 1. Mức độ nhận biết: Câu 1: Các thành phần chính của chuột? TL: Nút trái, Nút phải, Nút cuộn. 2. Mức độ thông hiểu: Câu 2: Chuột máy tính dùng để làm gì? TL: Dùng để nhập dữ liệu vào máy tính và thực hiện các lệnh điều khiển nhanh và thuận tiện. 3. Mức độ vận dụng: Câu 3: Để mởi một chương trình, phần mềm, tệp tin ta sử dụng thao tác nào với chuột. TL: Thao tác nháy đúp chuột. 4. Vận dụng nâng cao: Câu 4: Em đã sử dụng chuột máy tính để làm những việc gì khi sử dụng máy tính. TL: Tùy theo từng đối tượng học sinh trả lời. V. PHỤ LỤC: PHIẾU HỌC TẬP Ghép nối cột A và B cho đúng
- 1. Di chuyển chuột a. Nhấn giữ nút cuộn và xoay nhẹ lên hoặc xuống 2. Nháy nút trái chuột b. Giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng. 3. Nháy nút phải c. Nhấn giữ nút trái chuột, đưa chuột đến vị trí đích chuột và thả tay. 4. Nháy đúp chuột d. Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay. 5. Kéo thả chuột e. Nhấn nhanh 2 lần liên tiếp nút trái chuột. 6. Xoay nút cuộn f Nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 6 bài 21: Trình bày cô đọng bằng bảng
24 p | 355 | 64
-
Giáo án Tin học 6 cả năm 2013
130 p | 180 | 49
-
Giáo án Tin học 6 bài 17: Định dạng đoạn văn bản
13 p | 552 | 46
-
Giáo án Tin học 6 bài 18: Trình bày trang văn bản và in
8 p | 358 | 38
-
Giáo án Tin học 6 bài 19: Tìm kiếm và thay thế
6 p | 307 | 37
-
Giáo án Tin học 6 bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản
7 p | 365 | 35
-
Giáo án Tin học 6 bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
8 p | 394 | 30
-
Giáo án Tin học 6 bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì
7 p | 307 | 28
-
Giáo án Tin học 6 bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
15 p | 489 | 24
-
Giáo án Tin học 6 bài 5: Luyện tập chuột
9 p | 363 | 23
-
Giáo án Tin học 6 bài 16: Định dạng văn bản
5 p | 304 | 17
-
Giáo án Tin học 6 bài 6: Học gõ mười ngón
8 p | 216 | 15
-
Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
7 p | 214 | 14
-
Giáo án Tin học 6 bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính
6 p | 251 | 11
-
Giáo án Tin học 6 - GV. Nguyễn Thị Tuyết Nhung
180 p | 97 | 11
-
Giáo án Tin học 6: Ôn tập học kì 2
16 p | 68 | 9
-
Giáo án Tin học 6 (Tiết 52 đến 64)
22 p | 72 | 6
-
Giáo án Tin học 6 - Ôn tập Chương 4: Soạn thảo văn bản
4 p | 46 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn