YOMEDIA
Giáo án tin học 7 - BÀI THỰC HÀNH 2
Chia sẻ: Linh Ha
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:11
336
lượt xem
17
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
1. Kiến thức: Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần của trang tính. Phân biệt các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính. 2. Kĩ năng: Mở và lưu bảng tính trên máy. Nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án tin học 7 - BÀI THỰC HÀNH 2
- Giáo án tin học 7
BÀI THỰC HÀNH 2
I – MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Phân biệt được bảng tính, trang tính và các
thành phần của trang tính.
Phân biệt các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính.
2. Kĩ năng:
Mở và lưu bảng tính trên máy.
Nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính.
3. Thái độ:
- Thể hiện tính chính xác khi nhập dữ liệu vào
trang tính.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
THẦY:
Máy chiếu, phòng máy( 2 học sinh trên một
máy) hoạt động tốt.
Bài giảng điện tử với phần mềm
POWERPOINT.
TRÒ:
SGK, lưu bảng tính với tên danh Danh sách lớp
em (đã làm ở bài thực hành 1)
III – LƯU Ý SƯ PHẠM:
Giáo viên cần định dạng sẵn hiển thị các thanh
công cụ cần thiết, định dạng kiểu ngày theo M /
D / YYYY.
Cài đặt các tùy chọn hiển thị màn hình làm việc
ở các máy giống nhau.
- IV – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG
VIÊN CỦA TRÒ
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các thành phần chính
của trang tính
Ta có thể mở bảng tính Học sinh mở
mới như thế nào? bảng tính mới .
Nêu các thành phần chính - Học sinh trả lời.
trên trang tính ? Nhận biết Sau đó thực hành
15’
chúng trên trang tính. trên máy.
Nháy chuột để kích hoạt - Học sinh thực
các ô khác nhau và quan hiện từng thao tác
sát sự thay đổi nội dung theo trình tự mà
trong hộp tên. giáo viên yêu
Nhập dữ liệu tùy ý: ký tự, cầu. Sau mỗi
số vào các ô và quan sát bước thực hành,
sự thay đổi nội dung trong học sinh trả lời
- hộp tên. So sánh dữ liệu kết quả.
trong ô và trên thanh công
thức.
Gõ = 5 + 7 vào một ô tùy
ý và nhấn phím Enter.
- Cho học sinh
Chọn lại ô đó và so sánh
thay phiên thực
nội dung dữ liệu trong ô
hành trên máy.
và trên thanh công thức.
HOẠT ĐỘNG 2: Chọn các đối tượng trên trang
tính
Thực hiện các thao tác - Học sinh thực
chọn một ô, một hàng, hiện và quan sát
một cột và một khối trên theo yêu cầu của
trang tính. Quan sát sự giáo viên, sau đó
thay đổi nội dung của hộp nhận xét.
tên trong quá trình chọn.
- (Lưu ý: quan sát hộp tên
trong lúc kéo chuột chọn - Đưa con trỏ
một khối và sau khi thả chuột tới cột A,
chuột ra) nháy chuột và
20’
Cần thực hiện thao tác gì kéo đến cột C rồi
để chọn cả ba cột A, B và thả ra.
C? Hãy thực hiện thao tác
đó và nhận xét.
Chọn một đối tượng (một
ô, một hàng, một cột hoặc
một khối) tùy ý. Nhấn giữ
phím Ctrl và chọn một
đối tượng khác. Hãy nhận
xét về kết quả nhận được.
Với các thao tác trên, ta Học sinh thực
còn có thể dùng thao tác hiện, quan sát rồi
nào khác để chọn một đối nhận xét.
tượng nữa hay không? Ta
- cùng tìm hiểu tiếp các bước
thực hành sau:
Nháy chuột ở hộp tên và
nhập dãy B100 vào hộp
- Học sinh thoát
tên, cuối cùng nhấn phím
khỏi Excel.
Enter. Nhận xét về kết
quả nhận được. Thực hiện
tương tự với dãy: A:A,
A:C, 2:2, B2:D6. Quan sát
các kết quả nhận được và
cho nhận xét.
Sau khi thực hiện xong
các bước thực hành trên,
giáo viên yêu cầu học sinh
thoát khỏi Excel màkhông
lưu lại kết quả nhập dữ
liệu em vừa thực hiện.
- HOẠT ĐỘNG 3: Mở bảng tính
Hãy mở một bảng tính Học sinh mở
mới. bảng tính mới.
10’ Hãy mở thêm một bảng - Nháy nút lệnh
tính mới khác mà không New trên thanh
phải trở lại màn hình công cụ .
Desktop. - Học sinh mở
Mở bảng tính Danh sach bảng tính có sẵn.
lop em đã được lưu trong
Bài thực hành 1.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhập dữ liệu vào trang tính
30’
- Nhập các dữ liệu trên vào
các ô trên trang tính của - Hai học sinh
bảng tính Danh sach lop thay phiên nhau
em vừa mở trong hoạt nhập các dữ liệu.
động trên.
Sau khi nhập dữ liệu
- Học sinh lưu
xong, các em hãy lưu
bảng tính.
bảng tính với tên So theo
bằng cách
doi the luc
dùng lệnh File Save As
HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố
- Câu 1: Hình ảnh dưới đây là một bảng tính Đún
: ĐÚNG SAI g
Câu 2: Để mở bảng tính mới , ta mở bằng
cách:
a) Nháy chuột Start All Programs
Microsoft Office Microsoft Excel.
13 b) Nháy biểu tượng trên màn hình.
’ c) Tất cả đều đúng.
d) Tất cả đều sai.
- Câu 3: Để chọn một cột A, ta thực hiện
thao tác:
a) Nhập ký tự A vào hộp tên. Câu
b) Nhập ký tự A vào hộp tên rồi nhấn 2 a.
phím Enter.
c) Nhập ký tự A vào hộp tên rồi nhấn
phím Ctrl.
d) Cả 3 câu trên đều đúng.
Câu 4: Để lưu một bảng tính với một tên
Câu
khác, ta dùng lệnh:
3b
a) File Save
b) File Save as
c) Nháy chuột vào biểu tượng
d) Tất cả 3 câu trên đều đúng.
- Câu
4b
HOẠT ĐỘNG 6: Hướng dẫn học ở nhà.
Ôn lại cách mở bảng tính, cách chọn các
đối tượng trên trang tính.
2’ Thực hành nhập dữ liệu vào trang tính và
lưu lại với một tên khác.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...