Giáo án Tin học 8 - GV. Lê Thị Mỹ Linh
lượt xem 14
download
Giáo án "Tin học 8" cung cấp cho các bạn khung phân phối chương trình Tin học lớp 8, phương án phân phối chương trình tin học lớp 8,... Với các bạn đang học và làm việc chuyên ngành Sư phạm Tin học thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 8 - GV. Lê Thị Mỹ Linh
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC THCS LỚP 8 Cả năm : 37 tuần x 2 tiết/ tuần = 74 tiết Học kỳ I : 19 tuần x 2 tiết/ tuần = 38 tiết Học kỳ I : 18 tuần x 2 tiết/ tuần = 36 tiết Nội dung Thời lượng Phần 1. Lập trình đơn giản 46 (20, 14, 12)* Phần 2. Phần mềm học tập 18 (9, 9, 0) Ôn tập 4 Kiểm tra 6 Cộng 74 Ghi chú: Con số 46 (20, 14, 12) nghĩa là tổng số 46 tiết, trong đó gồm: 20 tiết lý thuyết, 14 tiết thực hành, 12 tiết bài tập. 1
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh PHƯƠNG ÁN PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC THCS LỚP 8 HỌC KỲ I Tuần Tiết Tên Bài 1 01, 02 Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính Bài 2. Làm quen với Chương trình và Ngôn ngữ lập 2 03,04 trình 3 05, 06 Bài thực hành 1. Làm quen với Turbo Pascal 4 07, 08 Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu 5 09, 10 Bài thực hành 2. Viết chương trình để tính toán 06 11, 12 Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình 07 13, 14 Bài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biến 15 Bài tập 08 16 Kiểm tra lý thuyết (1 tiết) 09 17, 18 Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out 10 19, 20 Bài 5. Từ bài toán đến chương trình 11 21, 22 Bài 5. Từ bài toán đến chương trình 12 23, 24 Bài tập 13 25, 26 Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times 2
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh 14 27, 28 Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times (tt) 15 29, 30 Bài 6. Câu lệnh điều kiện 16 31, 32 Bài thực hành 4. Sử dụng lệnh điều kiện if ... then 17 33, 34 Bài tập 35 Kiểm tra thực hành (1 tiết) 18 36 Ôn tập 37 Ôn tập 19 38 Kiểm tra học kỳ I HỌC KỲ II Tuần Tiết Tên Bài 20 39, 40 Bài 7. Câu lệnh lặp 21 41, 42 Bài tập 22 43 , 44 Bài thực hành 5. Sử dụng lệnh lặp for … do 23 45 , 46 Học vẽ hình với phần mềm Geogebra 24 47, 48 Học vẽ hình với phần mềm Geogebra (tt) 25 49, 50 Học vẽ hình với phần mềm Geogebra (tt) 26 51, 52 Bài 8. Lặp với số lần chưa biết trước 27 53, 54 Bài thực hành 6. Sử dụng lệnh lặp While … do 28 55, 56 Bài tập 3
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh 57 Kiểm tra lý thuyết (1 tiết) 29 58 Bài 9. Làm việc với dãy số Bài 9. Làm việc với dãy số (tt) 30 59, 60 Bài tập 31 61,62 Bài thực hành 7. Xử lý dãy số trong chương trình 32 63, 64 Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka 33 65, 66 Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka (tt) 34 67, 68 Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka (tt) 35 69, 70 Bài tập 71 Kiểm tra thực hành (1 tiết) 36 72 Ôn tập 73 Ôn tập 37 74 Kiểm tra học kỳ II 4
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh Tuần 1 (từ ngày ..................... đến ngày .....................) Tiết 1, 2 Bài 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp. 2. Kĩ năng: Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 17p + Hoạt động 1: Tìm hiểu 1. Con người ra lệnh cho cách để con người ra lệnh máy tính như thế nào ? 5
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh cho máy tính. ? Máy tính là công cụ giúp + Máy tính là công cụ giúp Con người chỉ dẫn cho con người làm những công con người xử lý thông tin máy tính thực hiện thông việc gì. một cách hiệu quả. qua lệnh. ? Nêu một số thao tác để + Một số thao tác để con con người ra lệnh cho máy người ra lệnh cho máy tính tính thực hiện. thực hiện như: khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính… Khi thực hiện những thao tác này => ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện. ? Để điều khiển máy tính Con người điều khiển máy con người phải làm gì. tính thông qua các lệnh. 20p + Hoạt động 2: Tìm hiểu 2. Ví dụ Rôbốt nhặt rác: ví dụ về Rôbốt nhặt rác. ? Con người chế tạo ra Con người chế tạo ra Rô Các lệnh để Rôbốt hoàn thiết bị nào để giúp con bốt thành tốt công việc: người nhặt rác, lau cửa Tiến 2 bước. kính trên các toà nhà cao Quay trái, tiến 1 bước. 6
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh tầng? Nhặt rác. Giả sử ta có một Rôbốt Quay phải, tiến 3 bước. có thể thực hiện các thao Quay trái, tiến 2 bước. tác như: tiến một bước, Học sinh chú ý lắng nghe. Bỏ rác vào thùng. quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng. Quan sát hình 1 ở sách Học sinh quan sát hình 1 ở giáo khoa sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên. ? Ta cần ra lệnh như thế + Để Rôbốt thực hiện nào để chỉ dẫn Rôbốt di việc nhặt rác và bỏ rác vào chuyển từ vị trí hiện thời thùng ta ra lệnh như sau: => nhặt rác => bỏ rác vào Tiến 2 bước. thùng. Quay trái, tiến 1 bước. Nhặt rác. Quay phải, tiến 3 bước. Quay trái, tiến 2 bước. Bỏ rác vào thùng. IV. Củng cố: (5phút) ? Con người làm gì để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc. 7
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh V. Dặn dò: (3 phút) Học bài kết hợp SGK Làm bài tập 1/8 SGK 8
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh Bài 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết được viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán. Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình. Biết vai trò của chương trình dịch. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng viết chương trình đơn giản. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) ? Con người làm gì để điều khiển máy tính? Cho ví dụ cụ thể ? 2. Bài mới: 9
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 15p + Hoạt động 1: Tìm hiểu 3. Viết chương trình, ra viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm lệnh cho máy tính làm việc. việc. Để điều khiển Rôbốt ta + Để điều khiển Rôbốt ta phải làm gì? phải viết các lệnh. Viết các lệnh chính là + Viết chương trình là + Viết chương trình là viết chương trình => thế hướng dẫn máy tính thực hướng dẫn máy tính thực nào là viết chương trình. hiện các công việc hay giải hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. một bài toán cụ thể. ? Chương trình máy tính là + Chương trình máy tính là gì? một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. ? Tại sao cần phải viết + Viết chương trình giúp chương trình. con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn. 18p + Hoạt động 2: Chương trình và ngôn ngữ lập trình. Học sinh chú ý lắng nghe 10
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh Để máy tính có thể xử lí, => ghi nhớ kiến thức. 4. Chương trình và ngôn thông tin đưa vào máy phải ngữ lập trình. đuợc chuyển đổi dưới dạng một dãy bit (dãy số gồm 0 và 1) Ngôn ngữ dùng để viết các Để có một chương trình Học sinh chú ý lắng nghe. chương trình máy tính gọi mà máy tính có thể thực là ngôn ngữ lập trình. hiện được cần qua 2 bước: * Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình. * Dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. IV. Củng cố: (5 phút) ? Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính. ? Chương trình dịch dùng để làm gì? V. Dặn dò: (2 phút) Học bài kết hợp SGK Làm bài tập 2,3,4/8/SGK 11
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh Tuần 2 (từ ngày ..................... đến ngày .....................) Tiết 3, 4 Bài 2. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bằng chữ cái và các quy tắt để viết chương trình, câu lệnh. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng làm quen với các chương trình đơn giản. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: 12
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 17p + Hoạt động 1: Tìm hiểu 1. Ví dụ về chương trình: ví dụ về chương trình. Ví dụ minh hoạ một Ví dụ minh hoạ một chương trình đơn giản chương trình đơn giản được viết bằng ngôn ngữ Học sinh chú ý lắng nghe được viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. => ghi nhớ kiến thức. lập trình Pascal. Program CT_dau_tien; Program CT_dau_tien; Uses Crt; Uses Crt; Begin Begin Writeln(‘Chao cac ban’); Writeln(‘Chao cac ban’); End. End. ? Chương trình gồm bao Chương trình gồm có 5 nhiêu câu lệnh câu lệnh. Mỗi lệnh gồm các cụm từ khác nhau được tạo thành từ các chữ 20p + Hoạt động 2: Tìm hiểu cái. 2. Ngôn ngữ lập trình ngôn ngữ lập trình gồm gồm những gì? những gì ? Ngôn ngữ lập trình là tập Câu lệnh được viết từ hợp các kí hiệu và quy tắt những kí tự nhất định. Kí viết các lệnh tạo thành một 13
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh tự này tạo thành bảng chữ Học sinh chú ý lắng nghe chương trinh hoàn chỉnh và cái của ngôn ngữ lập trình. => ghi nhớ kiến thức. thực hiện được trên máy Bảng chữ cái của ngôn tính. ngữ lập trình gồm những Bảng chữ cái của ngôn gì? ngữ lập trình bao gồm các chữ cái tiếng Anh và một số kí hiệu khác, dấu đóng Mỗi câu lệnh trong mở ngoặc, dấu nháy. chương trình gồm các kí tự và kí hiệu được viết theo một quy tắt nhất định. Học sinh chú ý lắng nghe. Nếu câu lệnh bị viết sai quy tắt, chương trình dịch sẽ nhận biết được và thông báo lỗi. IV. Củng cố: (5phút) ? Bảng chữ cái của ngôn ngữ lập trình gồm những gì. V. Dặn dò: (3 phút) 14
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh Học bài kết hợp SGK Trả lời các câu hỏi 1,2/13/ SGK 15
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh Bài 2. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết ngôn ngữ lập trình gồm có tập hợp các từ khoá dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định. Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra. Biết cấu trúc của chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận biết cấu trúc của một chương trình. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) ? Bảng chữ cái của ngôn ngữ lập trình gồm những gì ? 2. Bài mới: 16
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 13p + Hoạt động 1: Tìm hiểu 3. Từ khoá và tên: từ khoá và tên của chương trình. Từ khoá là từ dành riêng Các từ như: Program, Học sinh chú ý lắng nghe của ngôn ngữ lập trình. Uses, Begin gọi là các từ => ghi nhớ kiến thức. khoá. Từ khoá là từ dành riêng của ngôn ngữ lập trình. Học sinh chú ý lắng nghe. Ngoài từ khoá, chương trình còn có tên của chương trình. Đặt tên chương trình phải + Học sinh nghiên cứu sách tuân theo những quy tắt giáo khoa và trả lời câu hỏi nào? của giáo viên. * Khi đặt tên cho chương trình cần phải tuân theo những quy tắt sau: Tên khác nhau tương ứng với những đại lượng khác nhau. 17
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh 15p + Hoạt động 2: Tìm hiểu 4. Cấu trúc của một cấu trúc chung của chương chương trình Pascal: trình. Cấu trúc chung của Học sinh chú ý lắng nghe Cấu trúc chung của chương trình gồm: => ghi nhớ kiến thức. chương trình gồm: * Phần khai báo: gồm các * Phần khai báo: gồm các câu lệnh dùng để: khai báo câu lệnh dùng để: khai báo tên chương trình và khai tên chương trình và khai báo các thư viện. báo các thư viện. * Phần thân chương trình: * Phần thân chương trình: gồm các câu lệnh mà máy gồm các câu lệnh mà máy 5p tính cần phải thực hiện. Học sinh chú ý lắng nghe. tính cần phải thực hiện. + Hoạt động 3: Tìm hiểu 5. Ví dụ về ngôn ngữ lập ví dụ về ngôn ngữ lập trình: trình. Giáo viên giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Pascal. IV. Củng cố: (5 phút) 18
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh ? Hãy nêu cấu trúc của chương trình Pascal V. Dặn dò: (2 phút) Học bài kết hợp SGK Làm bài tập 3,4,5,6/13/SGK 19
- Giáo án Tin học 8 GV: Lê Thị Mỹ Linh Tuần 3 (từ ngày ..................... đến ngày .....................) Tiết 5, 6 Bài thực hành 1. LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bản chọn và chọn lệnh. Gõ được một chương trình Pascal đơn giản. Biết cách dịch, sửa lỗi chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng dịch, sửa lỗi và chạy chương trình. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. II. Chuẩn bị: Nội dung bài thực hành, máy tính điện tử. III. Tiến trình thực hành: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 8 cả năm của GV.Trần Bảo Anh
38 p | 297 | 64
-
Giáo án Tin học 8 bài 9: Làm việc với dãy số
55 p | 392 | 56
-
Giáo án Tin học 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước
28 p | 456 | 47
-
Giáo án Tin học 8 bài 7: Câu lệnh lặp
59 p | 881 | 47
-
Giáo án Tin học 8 bài 1: Máy tính và chương trình máy tính
15 p | 319 | 40
-
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC (tiết 2)
5 p | 311 | 29
-
Giáo án Tin học 8 bài 4: Sử dụng biến trong chương trình
22 p | 260 | 25
-
Giáo án Tin học 8 bài 2: Làm quen với chương trình, ngôn ngữ lập trình
22 p | 365 | 24
-
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES
5 p | 189 | 18
-
Giáo án Tin học 8 bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu
28 p | 316 | 14
-
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: SỬ DỤNG LỆNH WHILE … DO
4 p | 213 | 13
-
Giáo án Tin học Học kì 1 Lớp 8
83 p | 159 | 13
-
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tiết 2)
4 p | 247 | 11
-
Giáo án Tin học 8 - Bài 8: lặp với số lần chưa biết trước (22tr)
22 p | 99 | 4
-
Giáo án Tin học 8 năm học 2020-2021
159 p | 29 | 4
-
Giáo án Tin học 8 năm học 2020-2021 - Lê Nhật Nam Em
183 p | 34 | 4
-
Giáo án Tin học 8
262 p | 25 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn