intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học 8_tiết 17

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

67
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU : Học sinh biết vai trò của biến trong lập trình; Học sinh biết khái niệm biến. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK, SGV, tài liệu.Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... - Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. 2. Học sinh :Đọc trước bài SGK.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 8_tiết 17

  1. Tiết :17 BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU : Học sinh biết vai trò của biến trong lập trình; Học sinh biết khái niệm biến. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK, SGV, tài liệu.Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... - Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. 2. Học sinh :Đọc trước bài SGK. Đồ dùng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
  2. 1. Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số : Ổn định trật tự : 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong quá trình thực hành. 3. Dạy bài mới : HĐ của trò Ghi bảng HĐ của Thầy HĐ 1: Học sinh biết vai trò của lập H : Đọc SGK để hiểu biến trong thế nào là biến. trình. 1. Biến là công G : Yêu cầu H đọc cụ trong lập thông tin SGK trình. - Biến được dùng H : Viết bảng phụ
  3. để lưu trữ dữ liệu G : Biến là gì ? Biến có vai trò gì và dữ liệu này có trong chương H : Viết lại câu lệnh thể thay đổi trong của phép tính đó thực hiện trình ? khi chương trình. G : Yêu cầu H viết - Dữ liệu do biến lệnh in kết quả phép H : Quan sát, lắng lưu trữ được gọi cộng 15+5 lên màn nghe để hiểu thế nào là là giá trị của biến. biến và vai trò của hình ? G : Muốn in lên biến. màn hình kết quả của một phép tính khác thì làm thế nào ?
  4. G : Đưa hình ảnh lên màn hình và H : Đọc thầm ví dụ 2. phân tích gợi mở. G : Đưa ra cách làm H : Nghiên cứu SGK trả lời. và phân tích. writeln(X+Y); * Ví d ụ 2 : Tính và in giá trị của các biểu thức 100  50 100  50 và ra 3 5
  5. màn hình. G : Trình bày cách tính hai biểu thức H : Đọc thầm nghiên bên ? cứu SGK. Cách làm : H : Trả lời. X  100 + 50 2. Khai báo biến Y  X/3 H : Lắng nghe và nắm - Việc khai báo Z  X/5 vững kiến thức. biến gồm : + Khai báo tên HĐ 2 :Tìm hiểu biến; H : Làm theo nhóm cách khai báo biến vào bảng phụ. + Khai báo trong chương tình kiểu dữ liệu TP của biến.
  6. G : Yêu cầu H đọc Var danh sách H : Quan sát và ghi vở. tên biến : kiểu thong tin SGK G : Việc khai báo của biến ; biến gồm khai báo * Ví d ụ : những gì ? G : Đưa ra ví dụ Trong đó : SGK và phân tích var là từ khoá - các thành phần. của ngôn ngữ lập trình dùng G : Viết một ví dụ để khai báo về khai báo biến rồi biến, rồi yêu cầu giải m, n là các biến - thích thành phần ? H: có kiểu nguyên G : Thu kết quả a) Var
  7. nhận xét và cho S, a, h: integer (integer), điểm. b) Var S, dientich là - G : Viết dạng tổng biến có a, b: integer ; các quát để khai báo kiểu thực (real), c, d: real ; biến trong chương thong_bao là - biến kiểu xâu trình. (string). HĐ 3 : Củng cố kiến thức. Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng cho khai báo biến số: a) var tb: real; b) var 4hs: integer;
  8. c) const x: real; d) var R = 30; Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết chương trình để giải các bài toán dưới đây: a) Tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao
  9. tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím). b) Tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của hai số nguyên a và b. Hướng dẫn về nhà. 1. Nắm vững khái niệm biến và chức
  10. năng của biến trong chương trình. 2. Học thuộc cách khai báo biến và lấy ví dụ 3. Đọc trước phần 3, 4 trong bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2