intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học 8_tiết 37

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1. Biết sự cần thiết của câu trúc rẽ nhánh trong lập tŕnh . 2. Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. 3. Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng : Dạng thiếu và dạng đủ. 4. Biết mọi ngôn ngữ lập tŕnh có câu lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 8_tiết 37

  1. Tiết : 37 Bài 6 : CÂU ĐIỀU KIỆN I. Mục tiêu: 1. Biết sự cần thiết của câu trúc rẽ nhánh trong lập tŕnh . 2. Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. 3. Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng : Dạng thiếu và dạng đủ. 4. Biết mọi ngôn ngữ lập tŕnh có câu lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh. 5. Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal.
  2. 6. Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal. II. Chuẩn bị : 1. Gv : tranh vẽ h́nh 32. 2. Hs : chuẩn bị bài cũ thật tốt, xem trước bài mới. III. Tiến tŕnh dạy học : 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ Hảy mô tả thuật toán t́m giá trị lớn nhất của hai số ? Bước 1 : Max:= a (hoặc Max:=b); Bước 2 : Nếu a < b th́ gán Max = b và viết giá trị lớn nhất của hai số là Max. 3. Dạy bài mới:
  3. Hoạt động của giáo viên và Nội dung học sinh 1. Hoạt động phụ thuộc vào 1. Hoạt động phụ thuộc điều kiện vào điều kiện Cho ví dụ về một hoạt 1. SGK động phụ thuộc điều kiện a. Nếu chiều nay trời không mưa, em sẽ đi chơi bóng. b. Nếu em bị ốm, em sẽ nghỉ học . G : Từ “nếu” trong các câu trên được dùng để chỉ một “điều kiện” và các hoạt động tiếp theo sau sẽ phụ thuộc vào
  4. điều kiện đó . G : Nêu các điều kiện và các hoạt động phụ thuộc điều kiện trong các ví dụ trên . 2.Tính đúng sai của các Các điều kiện : chiều nay trời điều kiện Khi đưa ra câu điều không mưa, em bị ốm. Các hoạt động phụ thuộc điều kiện , kết quả kiểm tra kiện : em sẽ đi chơi bóng, em là đúng, ta nói điều sẽ nghỉ học. kiện được thoả măn, c̣òn khi kết quả kiểm 2.Tính đúng sai của các tra là sai, ta nói diều điều kiện G : Mỗi điều kiện nói trên kiện không thoả mãn.  Ví d ụ : được mô tả dưới dạng một phát biểu . Hoạt động tiếp o Nếu nháy nút “x”
  5. theo phụ thuộc vào kết quả ở góc trên, bên kiểm tra phát biểu đó đúng phải cửa sổ, (th́) cửa sổ sẽ được hay sai . Vậy kiết quả kiểm tra có thể đóng lại. o Nếu X>5, (th́ hăy) là gì ? in giá trị X ra màn h́nh. Điều Kiểm Kết Hoạt Nếu nhấn phím kiện quả động tra Pause/Break, (thì) chương tiếp tŕnh (sẽ bị) ngưng theo Trời Buổi Đúng Đi không chiều chơi mưa ? nh́n ra bóng 3.Điều kiện và phép so ngoài
  6. trời và sánh ( SGK) thấy Sai trời Ở nhà không mưa Em bị Cảm Ở nhà Sai ốm ? thấy ḿnh Đúng Đi khoẻ học mạnh. 3. Điều kiện và phép so sánh G : Các phép so sánh có vai trò rất quan trọng trong việc
  7. mô tả thuật toán và lập tŕnh. Chúng thường được sử dụng Học sinh nhắc lại và nghe để biểu diễn các điều kiện . giáo viên nhắc lại Phép so sánh cho kết quả đúng có nghĩa điều kiện được thoả mãn ; ngược lại điều kiện không thoả mãn. G : Cho ví dụ : Nếu a > b ,phép so sánh đúng thì giá trị của a ra màn hình ; ngược lại in giá trị của b ra màn hình (có nghĩa là phép so sanh cho kết quả sai). 4. Củng cố:
  8. - Cho học sinh nhắc lại các bước giải của các bài toán trên. - Giáo viên nhắc lại cách làm của các bài toán trên lần nữa cho học sinh nắm vững hơn. 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, Ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết, làm đi làm lại nhiều lần. - Làm các bài tập còn lại,
  9. - Đọc bài mới để giờ sau học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0