intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án TNXH 1 bài 28: Con muỗi

Chia sẻ: Trần Bình Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

122
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua những bài soạn giáo án Con muỗi được quý thầy cô từ nhiều trường khác nhau chia sẽ, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học của các bạn. Đến với bộ sưu tập này giáo viên có được những phương pháp giảng dạy tối ưu nhất, học sinh biết quan sát phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi, nơi sống của con muỗi, một số tác hại của muỗi, một số cách diệt trừ muỗi. Có ý thức tham gia diệt trừ muỗi và thự chiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án TNXH 1 bài 28: Con muỗi

  1. BÀI 28: CON MUỖI I.MỤC TIÊU: Giúp HS biết: _Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi _Nơi sống của con muỗi _Một số tác hại của con muỗi _Một số cách diệt trừ muỗi _Có ý thức tham gia diệt trừ muỗi và thực hiện các bi ện pháp phòng tránh muỗi đốt II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: _Các hình trong bài 28 SGK _HS có thể đập chết một vài con muỗi, ép vào giấy và mang đến lớp _Mỗi nhóm chuẩn bị một vài con cá thả trong lọ hoặc bình làm bằng thủy tinh hoặc nhựa trong: một lọ hoặc túi ni-lon đựng bọ gậy (cung quăng). III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Th Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học ĐDDH ời sinh gia n 2’ 1.Giới thiệu bài: - Tranh _GV cho cả lớp đứng lên và hô _HS hô “Vo ve, vo ve”. con “Muỗi bay, muỗi bay” muỗi _GV hô: “Muỗi đậu vào má em.
  2. Đập cho nó một cái” (nhẹ thôi) _HS thực hiện theo lời GV _Cứ tương tự như vậy, GV cho HS chơi vài lần và lưu ý thay đổi vị trí của con muỗi và tại sao khi trông thấy con muỗi người ta lại đập cho nó chết. Hoạt động 1: Quan sát con muỗi _Mục tiêu: 10’ +HS biết đặt câu hỏi và trả lời dựa trên việc quan sát con muỗi. +Biết các bộ phận bên ngoài của con muỗi. _Cách tiến hành: *Bước 1: _Chia nhóm. _Từng nhóm quan sát con muỗi thật hoặc hình ảnh của con muỗi và trả lời các câu hỏi sau: +Con muỗi to hay nhỏ (có thể so _Mỗi nhóm 2 em sánh với con ruồi)? +Khi đập muỗi em thấy cơ thể muỗi cứng hay mềm? +Hãy chỉ vào đầu, thân, chân, cánh của con muỗi. +Con muỗi dùng vòi để làm gì? +Con muỗi di chuyển như thế nào?
  3. *Bước 2: _GV yêu cầu một vài cặp lên hỏi và trả lời dựa theo các câu hỏi gợi ý trên (mỗi cặp chỉ hỏi và trả lời một câu ) Kết luận: Muỗi là một loài sâu bọ nhỏ bé hơn rồi. Muỗi có đầu, mình, chân và cánh. Muỗi bay bằng cánh, đậu bằng chân. Nó dùng vòi để hút máu người và động vật để sống. Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm _Mục tiêu: +HS biết nơi sống của muỗi và tập tính của con muỗi. +Nêu một số tác hại của con muỗi, cách diệt trừ muỗi và cách 18’ phòng chống muỗi đốt. _Cách tiến hành: *Bước 1: _GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm như sau: +Nhóm 1 và nhóm 2:
  4. +Nhóm 3 và nhóm 4: _Chia lớp thành 6 nhóm và thảo luận: +Muỗi thường sống ở +Nhóm 5 và nhóm 6: đâu? +Vào lúc nào em thường nghe thấy tiếng muỗi vo ve và hay bị muỗi đốt nhất? +Bị muỗi đốt có hại gì? +Kể tên một số bệnh *Bước 2: do muỗi truyền mà em biết. _GV yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày +Trong SGK trang 59 đã vẽ những cách diệt muỗi nào? Em còn biết cách nào khác? GV kết luận: +Em cần làm gì để không bị muỗi đốt? “Muỗi thường sống ở nơi tối tăm, ẩm thấp. Muỗi cái hút máu _Nhóm 1 và nhóm 2 lên người và động vật để sống trình bày về: Nơi sống (muỗi đực hút dịch hoa quả)” và tập tính của muỗi GV giảng thêm: “Muỗi cái đẻ +Các nhóm khác bổ trứng ở nơi nước đọng như sung. chum, bể nước, cống, rãnh … Trứng muỗi nở thành bọ gậy (cung quăng). Bọ gậy sống dưới nước một thời gian rồi trở thành
  5. muỗi” _GV yêu cầu HS quan sát con bọ gậy do các em mang đến lớp. GV kết luận: _Đại diện nhóm 3 và 4 Muỗi đốt không những hút lên trình bày trước cả máu của chúng ta mà nó còn là lớp về tác hại của vật trung gian để truyền nhiều muỗi. Các nhóm khác bệnh nguy hiểm từ người này có thể bổ sung về các sang người khác. Ví dụ: bệnh bệnh do muỗi truyền. sốt rét, bệnh sốt xuất huyết … GV kết luận: Muốn không bị muỗi đốt ta phải mắc màn khi đi ngủ (ở vùng núi thường hay có muỗi truyền bệnh sốt rét, người ta còn tẩm _Đại diện nhóm 5 và thuốc chống muỗi vào màn để muỗi tránh xa). Có nhiều cách nhóm 6 lên trình bày diệt muỗi như dùng thuốc trừ kết quả thảo luận của muỗi, dùng hương diệt muỗi, nhóm mình về cách đề giữ nhà cửa sạch sẽ, thông phòng để khôg bị muỗi thoáng và có ánh sáng chiếu vào, đốt và cách tiêu diệt khơi thông cống rãnh, đậy kín
  6. bể, chum đựng nước không cho muỗi muỗi đẽ trứng. Nhiều nơi còn thả cá con vào bể hoặc chum đựng nước để nó ăn bọ gậy. _GV yêu cầu HS thả bọ gậy vào lọ cá và quan sát xem điều gì xảy ra. 2.Nhận xét- dặn dò: _Nhận xét tiết học _Dặn dò: Chuẩn bị bài 29 “Nhận biết cây cối và con vật”
  7. 2’
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2