YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Toán 11: Tiết 40. HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC
206
lượt xem 33
download
lượt xem 33
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nắm được định nghĩa và tính chất hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương . Định nghĩa hình lăng trụ đều, hình hộp đứng Nắm được định nghĩa và tính chất hình chóp đều, hình chóp cụt đều 2. Về kỷ năng thuộc 3. Về tư duy Rèn luyện khả năng nhận biết, phân tích, tổng hợp Trực quan Vận dụng tính chất của các hình trên làm một số dạng bài tập quen...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán 11: Tiết 40. HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC
- Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học :2007 - 2008 Tiết 40: HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Về kiến thức Nắm được định nghĩa và tính chất hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương . Định nghĩa hình lăng trụ đều, hình hộp đứng Nắm được định nghĩa và tính chất hình chóp đều, hình chóp cụt đều 2. Về kỷ năng Vận dụng tính chất của các hình trên làm một số dạng bài tập quen thuộc 3. Về tư duy Rèn luyện khả năng nhận biết, phân tích, tổng hợp Trực quan 4. Về thái độ Cẩn thận, chính xác Nghiêm túc trong công việc II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Thực tiễn: Khái niệm hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp, hình chóp cụt hoc sinh đã học ở những phần trước 2. Phương tiện Học sinh: Chuẩn bị nội dung bài học ở nhà Giáo viên: Bảng phụ khổ nhỏ(dùng cho học sinh), phấn, computer, projecter Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học: 2007-2008
- Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học :2007 - 2008 III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 1.Gợi mở vấn đáp khi trình chiếu 2. Luyện tập theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên Chia lớp thành 6 nhóm, các nhóm làm bài tập và trình bày vào bảng phụ Mỗi nhóm cử đại diện trình bày bài giải trước lớp, cho học sinh các nhóm khác nhận xét bài trình bày sau mỗi nhóm trình bày Sau mỗi nhóm trình bày giáo viên nhận xét, trình chiếu nội dung bài dạy IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY A. Các tình huống học tập Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động 4: Hình chóp đều, hình chóp cụt Hoạt động 5: Củng cố B. Tiến trình bài dạy Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’) Kiểm tra kiến thức hình lăng trụ thông qua trò chơi ô chữ Nội dung câu hỏi Cho một hình lăng trụ (có hình vẽ khi trình chiếu) Câu 1: Các cạnh bên của hình lăng trụ thế nào với nhau? Trả lời: SONG SONG VÀ BẰNG NHAU Câu 2: Các mặt bên của hình lăng trụ là các hình gì? Trả lời: HÌNH BÌNH HÀNH Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học: 2007-2008
- Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học :2007 - 2008 Câu 3: Hai đáy của hình lăng trụ là hai đa giác thế nào với nhau? Trả lời: BẰNG NHAU Câu 4: Hình lăng trụ có đáy là hình bình hành gọi là hình gì? Trả lời: HÌNH HỘP Câu 5: Hình lăng trụ có các cạnh bên vuông góc với các mặt đáy gọi là hình gì? Trả lời: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG Hoạt động 2: Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương Phân công nhiệm vụ các nhóm học sinh hoạt động: Nhóm 1: Hình lăng trụ đứng; nhóm 2: Hình lăng trụ đều; nhóm 3: Hình hộp đứng; nhóm 4: Hình hộp chữ nhật, nhóm 5,6 : Hình lập phương Sau thời gian làm việc đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm nhận xét Giáo viên trình chiếu ĐỊNH NGHĨA HÌNH VẼB ? C A + Các mặt bên của hình Hình lăng trụ đứng lăng trụ đứng là hình Là hình lăng trụ có D E chữ nhật cạnh bên vuông góc B' với mặt đáy + Các mặt bên của hình C' A' lăng trụ vuông góc với mặt đáy E' D' Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học: 2007-2008
- Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học :2007 - 2008 + Các mặt bên của hình Hình lăng trụ đều A3 A2 lăng trụ đều là bằng Là hình lăng trụ đứng A4 A1 nhau có đáy là đa giác đều A5 A6 A'3 A'2 A'1 A'4 A'5 A '6 + Hình hộp đứng có 4 Hình hộp đứng mặt là hình chữ nhật Là hình lăng trụ đứng có đáy là hình bình hành + 6 mặt của hình hộp Hình hộp chữ nhật chữ nhật đều là hình Là hình hộp đứng có chữ nhật đáy là hình chữ nhật + Một hình hộp có 6 mặt đều là hình chữ nhật là hình hộp chữ nhật Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học: 2007-2008
- Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học :2007 - 2008 + Hình hộp chữ nhật Hình lập phương mà diện tích các mặt Là hình hộp chữ nhật đều bằng nhau là hình có tất cả các cạnh bằng lập phương nhau * Sau khi trình chiếu cho hoc sinh củng có bằng trò chơi ô chữ Tg HĐGV HĐHS NỘI DUNG TRÌNH CHIẾU + Gọi bất kì một Bài tập 1: Trò chơi ô chữ em sau đó cho các Câu 1: Hình lăng trụ đứng có đáy là em chọn câu hỏi tam giác gọi là hình lăng trụ gì? + HS trả lời và trả lời, nếu trả TL: TAM GIÁC 5’ lời không được thì Câu 2: Hình lăng trụ đứng có đáy là gọi em khác một đa giác đều gọi là hình gì? TL: LĂNG TRỤ ĐỀU Câu 3: Hình lăng trụ có đáy là hình bình hành gọi là hình gì? TL: HỘP ĐỨNG Câu 4: Hình lăng trụ đứng có đáy là + Câu 5: Hình hình chữ nhật gọi là hình gì? lăng trụ đứng có TL: HỘP CHỮ NHẬT đáy là hình vuông Câu 5: Hình hộp có tất cả các mặt đều và các mặt bên là hình vuông gọi là hình gì? đều hình vuông Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học: 2007-2008
- Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học :2007 - 2008 gọi là hình lập TL: LẬP PHƯƠNG phương. Câu 6: Sáu mặt của hình hộp chữ nhật là những hình gì? TL: CHỮ NHẬT Bài tập 2: Các mệnh đề sau đây đúng hay sai? A. Hình hộp là hình lăng trụ đứng B. Hình hộp chữ nhật là hình lăng trụ đứng C. Hình lăng trụ là hình hộp D. Có hình lăng trụ không phải là hình hộp Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của Hoạt động Nội dung ghi bảng ( Trình chiếu) TG thầy của trò 10’ + Giao nhiệm vụ : Bài tập 3: Cho hình hộp chữ nhật + Các nhóm ABCD.A’B’C’D’ có AB = a, BC = b, thảo luận và Các nhóm làm AA’= c. cùng một bài tập làm bài tập vào giấy rô a. CMR: (ADC’B’) (ABB’A’) ki b. Tính độ dài đường chéo AC’ theo a,b,c Hoạt động 4: Hình chóp đều, hình chóp cụt đều Hoạt động của thầy Nội dung ghi bảng ( Trình chiếu) Hoạt Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học: 2007-2008
- Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học :2007 - 2008 động TG của trò 10’ + Phân công nhiệm + Các Bài tập 4: Cho hình chóp S.ABCD có vụ đáy ABCD là hình vuông có tâm H và nhóm thảo SA = SB = SC = SD + Sau khi hoàn thành luận và BT4 cho hoc sinh CMR: SH (ABCD) làm bài khái quát phát biểu 1. Hình chóp đều tập và hình chóp đều Một hình chóp được gọi là hình chóp giấy + Nhận xét gì về các đều nếu nó có đáy là đa giác đều và có rôki mặt bên, các góc tạo 7’ chân đường cao trùng với tâm của đa + HS bởi mặt bên và mặt giác đáy phát đáy Nhận xét: + Hình chóp đều có các mặt biểu + Các góc tạo bởi các bên là những tam giác cân bằng nhau cạnh bên và mặt đáy và tạo với mặt đáy các góc bằng nhau + Các cạnh bên của hình chóp đều tạo + Kết nối file với mặt đáy các góc bằng nhau HINHCHOPDEU.cg3 để thao tác (dùng công cụ đường cắt đa diện để tạo ra hình + HS chóp cụt) 2. Hình chóp cụt đều nhận xét Khi cắt hình chóp đều bởi một mặt phẳng song song với đáy để được một hình chóp cụt thì hình chóp cụt đó gọi là hình chóp cụt đều. Đoạn nối tâm của 2 đáy được gọi là Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học: 2007-2008
- Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học :2007 - 2008 đường cao của hình chóp cụt Bài tập 5: CMR trong hình chóp cụt các mặt bên là những hình thang cân bằng nhau Hoạt động 5: Củng cố và dặn dò(5’) + Nhắc lại các khái niệm + Bài tập 21 – 28 sgk nâng cao trang 111- 112 Tổ toán - Trường THPT Vinh Lộc- Giáo án 11 – Năm học: 2007-2008
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn