
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 76+77
lượt xem 10
download

1 3 2 5 ; ; ; 2 5 3 8 Mục tiêu : - Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số . - Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) . - Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 76+77
- Tiết 76 § 5. QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ 1 3 2 5 ; ;; Làm thế nào để các phân số 2538 cùng có chung một mẫu? I.- Mục tiêu : - Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số . - Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) . - Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của SGK tr. 18) . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa . III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . - Điền vào chỗ trống : 2 3 4 5 ; ; ; 3 60 4 60 5 30 6 30 3./ Bài mới : Học sinh Giáo viên Bài ghi - Từ bài I .- Qui đồng mẫu hai 2 40 3 45 tập phân số : ; ; 3 60 4 60 4 24 5 25 kiểm Ví dụ : ; 5 30 6 30 tra học 2 40 3 45 sinh ; ; 3 60 4 60 4 24 5 25 nhận ; 5 30 6 30 xét - GV
- giới thiệu qui đồng mẫu số là gì ? - Học sinh làm ?1 Như vậy ta đã biến đổi - Qu các phân số đã cho a 3 48 5 50 thành các phân số tương bài ; 5 80 8 80 3 72 5 75 tập ứng bằng chúng nhưng ; 5 120 8 120 3 96 5 100 ; có cùng chung một mẫu ?1 8 160 8 160 GV . hư Cách làm này gọi là - Học sinh làm ?2 ớng đồng mẫu hai Qui
- dẫn a) BCNN(2,5,3,8) = 120 phân số cho II.- Qui đồng mẫu học b) nhiều phân số : 1 1. 60 60 3 3.24 Ví dụ : Qui đồng mẫu sin ; 2 2. 60 120 5 5.24 2 2. 40 80 5 5. 15 các phân số sau : h ; 3 3.40 120 8 8. 15 thấ 1 3 2 5 y ; ; ; 2 5 3 8 - Học sinh làm ?3 khô MC = ng BCNN(2,5,3,8) = 120 chỉ có 1 1. 60 60 3 3.24 ; 2 2. 60 120 5 5.24 40 2 2. 40 80 5 5. 15 ; 3 3.40 120 8 8. 15 là mẫ u Muốn qui đồng mẫu chu nhiều phân số với mẫu ng dương ta làm như sau :
- của - Bước 1: Tìm một bội hai chung của các mẫu phâ (thường là BCNN) để n làm mẫu chung . số - Bước 2 : Tìm thừa đã số phụ của mỗi mẫu cho (bằng cách chia mẫu mà chung cho từng mẫu) có . th ể - Bước 3 : Nhân tử và lấy mẫu của mỗi phân số các với thừa số phụ mẫ tương ứng . u chu ng là
- 80 120 , 160 ... . - Hì nh thà nh cho học sin h
- các bư ớc th ự c hiệ n qui đồn g mẫ u nhi ều phâ n số
- - Họ c sin h nhắ c lại nhi ều lần các
- bư ớc th ự c hiệ n để qui đồn g mẫ u nhi ều phâ n số .
- 4./ Củng cố : - Để qui đồng mẫu nhiều phân số ta phải tìm ? Bài tập củng cố 28 và 29 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 30 và 31 SGK Tiết 77 LUYỆN TẬP I.- Mục tiêu : - Rèn kỹ năng qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều phân số . - Giải thành thạo các bài tập về qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa . III Hoạt động trên lớp :
- 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Muốn qui đồng hai hay nhiều phân số ta phải làm thế nào ? - Học sinh 1 : sửa bài tập 30 / 19 Học sinh 2 : Sửa bài tập 31 / 19 3./ Bài mới : Học sinh Giáo viên Bài ghi Học sinh + Bài tập 32 / 19 : a) Qui đồng mẫu các phân số : thực hiện 4 8 10 - GV theo nhóm ; ; 7 9 21 hướng MC : 63 dẫn : - Học sinh tổ 5 4 4.9 36 8 8.7 56 ; 7 7 .9 63 9 9. 7 63 - Nếu thực 10 10 .3 30 21 21.3 63 mẫu của hiện
- đề bài 5 7 cho dưới MC : 23 b) ; 2 2. 3 3 2 . 11 dạng . 3 . 11 = 264 tích ,ta thể có 5 5.2.11 110 7. 3 21 ; 2 2 3 2 . 3 2 .3.2.11 264 2 .11. 3 264 nhanh chóng - Học tìm được sinh tổ 4 mẫu thực hiện chung chính là BCNN của các mẫu và tìm nhanh
- được các thừa số phụ - Cần + Bài tập 33 / 19 : lưu -H a) MC : 60 3 3. 3 9 11 11 .2 22 ọc ý là ; 20 20 .3 60 30 30. 2 60 7 7.4 28 phải sin 15 15 .4 60 đưa h b) MC : 140 về tổ 6 6 .4 24 27 3.7 21 ; 35 35.4 140 180 20. 7 140 các 3 3 3. 5 15 28 28 .5 140 phâ th + Bài tập 34 / 20 : n số ực a) hiệ có
- 5 5 7 8 mẫu n 1 neân ; 5 5 7 7 dươ b) ng 90 3 18 5 25 3 ; ; 30 5 30 6 30 rồi c) mới 9 135 19 133 105 ; ; 1 thực 7 105 15 105 105 hiện + Bài tập 35 / 20 : qui -H a) 15 1.5 5 120 1. 6 6 75 1. 15 15 đồn ọc ; ; 90 6 .5 30 600 5. 6 30 150 2.15 30 g sin b) mẫu h 54 3 216 180 5 225 60 hoặc tổ ; ; 90 5 360 288 8 360 135 mẫu 2 chu th ực ng phải hiệ là n
- mẫu dươ ng - Câu b) -H ọc nên rút sin gọn h trướ tổ c 1 th ực hiệ n 4./
- Củng cố : Qua các tập bài trên khi qui đồng - Mộ mẫu t nhiều học phân số sin học sinh h cần chú bất kỳ ý: - MC chính là BCNN
- của các mẫu - Phả i để các phâ n số dưới dạn g mẫu dươ ng (Mẫ u chu ng
- phải là số ngu yên dươ ng). - Một số ngu yên là phâ n số có mẫu là 1 - Trư
- ớc khi qui đồn g cần phải rút gọn các phâ n số 5./ Dặn dò : Bài tập về
- nhà 36 SGK

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 38+39
9 p |
299 |
24
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 59+60
14 p |
190 |
19
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 31+32
13 p |
155 |
18
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 82+83
14 p |
138 |
15
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 7 +8
13 p |
150 |
14
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 84+85
12 p |
136 |
12
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 80+81
11 p |
128 |
11
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 45+46
11 p |
128 |
11
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 78+79
14 p |
129 |
9
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 47+48
11 p |
136 |
9
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 61_62
12 p |
87 |
8
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 88+89+90
16 p |
137 |
8
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 65+66
12 p |
154 |
8
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 3+4
12 p |
124 |
8
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 63+64
11 p |
105 |
7
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 5+6
14 p |
98 |
7
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 51+52
11 p |
104 |
6
-
Giáo án môn Toán lớp 12 - Chủ đề: Số phức
8 p |
43 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
