Giúp học sinh: Bước đầu làm quen với khái niệm về góc vuông, góc không vuông. - Biết dùng Eke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và để vẽ góc vuông trong trường hợp đơn giản. B- Đồ dùng dạy- học: - H+G: Eke, phiếu học tập có nội dung bài tập 2.
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 3 - GÓC VUÔNG, GÓC KHÔNG VUÔNG
GÓC VUÔNG, GÓC KHÔNG VUÔNG
A- Mục tiêu:
- Giúp học sinh: Bước đầu làm quen với khái niệm về góc vuông, góc
không vuông.
- Biết dùng Eke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và để vẽ
góc vuông trong trường hợp đơn giản.
B- Đồ dùng dạy- học:
- H+G: Eke, phiếu học tập có nội dung bài tập 2.
C- Các hoạt động dạy- học:
NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Tính: 68 2 96 3 - H: Lên bảng tính (2 bạn)
II- Bài mới: - H+G: Nhận xét, đánh giá
1- Giới thiệu bài: 1 phút) - G: Giới thiệu trực tiếp
2- Các hoạt động
- HĐ1: Hình thành kiến thức mới - G: Đưa ra hình ảnh đồng hộ như (SGK)
(12 phút) - H: Quan sát
- Giới thiệu về góc: - G: GT về hình ảnh 2 kim đồng hồ tạo
thành góc vuông
- G: Mô tả
- H: Quan sát để HS có biểu tượng về
góc
- G: Đưa ea hình vẽ góc
- Giới thiệu về góc vuông, góc không
vuông:
- G: GT vẽ góc vuông lên bảng GT (Đây
A
là góc vuông)
O B - G: GT tên đỉnh, cạnh của góc vuông
(Kêt hợp chỉ đỉnh O, cạnh OA, OB.
M C
- - H: Quan sát
P N E D
- G: Đưa tiếp 2 hình còn lại (Như SGK)
- Giúp HS hiểu đây là góc không vuông gồm 1
- Giới thiệu E ke góc nhọn 2 góc tù.
- G: HS luyện đọc tên của mỗi góc, đỉnh,
cạnh.
- G: Đưa ra cá Eke (loại to)
- H: Quan sát
- G: Nêu cấu tạo của êke và cách dùng
để kiểm tra góc vuông, góc không
vuông.
HĐ 2: Luyện tập (20 phút)
Bài 1: a/ Dùng E ke để nhận biết góc - H: Nêu yêu cầu BT 1a, 1b.
vuông của hình bên rồi đánh dấu góc - G: Giúp HS nắm chắc yêu cầu của bài
vuông (theo mẫu) - G: thực hiện mẫu - H: Quan sát
b/ Dùng E ke để vẽ. - H: Dùng Eke vẽ và nhận biết trong vở.
- Góc vuông đỉnh M, cạnh MC, MD - H: Lên bảng chữa bãi (2 bạn)
- H+G: Nhận xét đánh giá
Bài 2: Trong các hình dưới đây - H: Nêu yêu cầu bài tập
a- Nêu tên đỉnh và cạnh các góc vuông - G: Nêu phát phiếu học tập
b- Nêu tên đỉnh và cạnh các góc không - H: Thảo luận nhóm nêu tên đỉnh, canh
vuông các góc vuông, góc không vuông.
- H: Đại diện nhóm trình bày miệng
- H+G: Nhận xét đánh giá các nhóm.
Bài 3: Trong hình tức giác MNPQ, góc - H: Nêu yêu cầu bài tập.
nào là góc vuông ? Góc nào là góc - H: XĐ yêu cầu của bài
không vuông? - H: Dùng E ke kiểm tra và nêu miệng (2
bạn)
M N - H+G: Nhận xét đánh giá
- H: Nêu yêu cầu bài tập.
Q P - H: XĐ yêu cầu của bài
Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước câu - H: Dùng E ke kiểm tra và khoanh
trả lời đúng. - H: Nêu miệng kết quả
- Số góc vuông trong hình bên là: - H+G: Nhận xét đánh giá
A. 1 C. 3
B. 2 D. 4
- G: Củng cố nội dung bài
III- Củng cố dặn dò 2 phút) - G: HD BTVN: BT 1, 2, 3, 4, 5 VBT