Giáo án Toán lớp 4: Tuần 24 (Sách Chân trời sáng tạo)
lượt xem 2
download
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 24 (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhận biết được hình bình hành và tính chất về cạnh của hình bình hành; vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình bình hành. Nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 4: Tuần 24 (Sách Chân trời sáng tạo)
- Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 24 MÔN: TOÁN - LỚP 4 TIẾT 1 Bài 54. HÌNH BÌNH HÀNH (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: + HS nhận biết được hình bình hành và tính chất về cạnh của hình bình hành + Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình bình hành. + HS có cơ hội để phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; mô hình hoá toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán; giải quyết vấn đề toán học 2. Năng lực chung. + Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực *Tích hợp: Toán học và cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC a.Giáo viên - Bài giảng điện tử -Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần). b.Học sinh: - SHS - Thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp hình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, Vấn đáp c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp d. Cách tiến hành – GV đưa hình, yêu cầu HS quan sát và cho HS quan sát và nêu : biết mặt của toà nhà có gì đặc biệt ? + Các toà nhà khác thường có mặt tiền là hình chữ nhật. + Hình này vừa giống vừa không giống hình chữ nhật. HS lắng nghe GV giới thiệu: Mặt của toà nhà mà chúng ta đang quan sát là hình bình hành . GV giới thiệu bài “ Hình bình hành” (tiết 1)
- 2. Hình thành kiến thức mới (12 phút) a. Mục tiêu: + HS nhận biết được hình bình hành và tính chất về cạnh của hình bình hành b. Phương pháp: PP Quan sát, Đàm thoại, Thảo luận nhóm. c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp, nhóm. d. Cách tiến hành 1. Giới thiệu hình bình hành GV vẽ hình bình hành ABCD trên bảng lớp HS quan sát (nền là lưới ô vuông) → GV chỉ tay vào hình HS nhìn hình trên bảng lớp và nhắc lại nối và giới thiệu: Đây là hình bình hành ABCD tiếp (Lưu ý: HS có thể đọc từ bất kì đỉnh nào và theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ đều được, nhưng phải đọc tuần tự các đỉnh. Ví dụ: Hình bình hành CDAB, ...) 2. Giới thiệu tính chất về cạnh của hình HS trả lời bình hành Hình bình hành có 4 cạnh. Đó là các cạnh: – GV yêu cầu HS nêu số cạnh của một hình AD; BC, AB; DC bình hành và kể tên các cạnh của hình bình hành ABCD. HS nhắc lại nối tiếp GV giới thiệu thuật ngữ cạnh đối diện + AD và BC là hai cạnh đối diện HS hoạt động theo nhóm bốn + AB và DC là hai cạnh đối diện Các nhóm thảo luận, trình bày và giải thích GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4: nhận xét. Tìm hiểu mối quan hệ giữa các cạnh đối diện Hình bình hành ABCD có hai cặp cạnh đối của hình bình hành ABCD diện song song và bằng nhau. GV tổ chức cho các nhóm báo cáo – nhận HS nhắc lại xét Bổ sung HS trả lời – GV tổng kết chốt lại : Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song + Cạnh AB song song và bằng cạnh DC. song và bằng nhau. + Cạnh AD song song và bằng cạnh BC. HS lắng nghe – GV hỏi : Hình bình hành có những đặc điểm gì? GV giải thích tại sao các cạnh của hình bình hành song song, có thể làm như sau: Nếu kéo các cạnh của hình bình hành ABCD, ta được các cặp đường thẳng không bao giờ cắt nhau, các cặp đường thẳng đó song song với nhau. GV vẽ trên bảng lớp:
- 2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành a. Mục tiêu: + HS nhận biết được hình bình hành và tính chất về cạnh của hình bình hành. +Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình bình hành. b. Phương pháp: Thực hành, thảo luận nhóm. c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp, nhóm. Bài 1: Trong các hình sau, hình nào là hình bình hành? HS đọc yêu cầu BT1 GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1 Học sinh thảo luận nhóm 4 Các nhóm trình bàyNXBổ sung –GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm nhận Hình 1 và Hình 4 là các hình bình hành biết hình nào là hình bình hành. HS lắng nghe – Tổ chức báo cáoNX GV chốt lại kết quả Khen thưởng Bài 2: Nêu các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau của mỗi hình bình hành dưới đây. Nêu số đo các cạnh của hình bình hành. HS đọc yêu cầu BT2 HS nêu 2 yêu cầu GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT2 Học sinh thảo luận nhóm đôi làm vào vở BT BT2 yêu cầu làm gì ? Các nhóm báo cáo –NX –Bổ sung GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm a) Hình bình hành KLMN có các cặp cạnh Tổ chức báo cáoNX song song và bằng nhau là: GV chốt lại kết quả Khen thưởng KL = NM = 2m; KN = LM = 3 m. b) Hình bình hành STUV có các cặp cạnh song song và bằng nhau là: ST = VU = 5m; SV = TU = 3 m.
- HS đọc yêu cầu BT3 Bài 3: Xếp lại để mỗi hình sau trở thành HS nêu yêu cầu hình bình hành. HS thực hành cá nhân. Chia sẻ cách làm trong nhóm 4. Đại diện các nhóm báo cáo –NX –bổ sung Chẳng hạn: a) Nếu em lấy tam giác bên trái đặt sang bên phải GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT3 thì có thể được hình bình hành BT3 yêu cầu làm gì ? → Em mang sang bên phải và tìm cách ghép GV tổ chức cho học sinh : lại để được hình bình hành. + Làm việc cá nhân HS lắng nghe + Chia sẻ cách làm trong nhóm 4 Tổ chức báo cáoNX – Sửa bài, GV khuyến khích các em nói sự tưởng tượng về hình của bản thân. GV chốt lại kết quả Khen thưởng 4. Vận dụng, trải nghiệm (3 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp: THực hành c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp, nhóm. d. Cách tiến hành Tìm hình ảnh hình bình hành có trong lớp học. HS nêu nối tiếp Nhận xét tiết học, tuyên dương Ghi nhớ, thực hiện Dặn dò chuẩn bị bài sau : Hình bình hành (tiết 2) IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ...................................................................................................................................
- Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 24 MÔN: TOÁN - LỚP 4 TIẾT 2 Bài 54. HÌNH BÌNH HÀNH (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: + Học sinh vẽ được hình bình hành trên giấy kẻ ô vuông. + Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình bình hành. + HS có cơ hội để phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; mô hình hoá toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán; giải quyết vấn đề toán học 2. Năng lực chung. + Tự chủ và tự học : tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao + Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất. Chăm chỉ học tập, trung thực *Tích hợp: Toán học và cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử - Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần). 2. Học sinh: - SHS - Thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp hình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. a. Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kết nối giữa bài cũ và bài mới. b. Phương pháp: Trò chơi c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp d. Cách tiến hành: GV tổ chức trò chơi “ Đố bạn” Lớp trưởng điều khiển Câu hỏi: Hình bình hành có mấy cặp cạnh đối diện nhau? HS trả lời –NX –Bổ sung Nêu tính chất các cặp cạnh đối diện của hình bình hành? HS lắng nghe. GV Nhận xét, tuyên dương. GV dẫn dắt vào bài mới 2. Hoạt động Luyện tập (25 phút) a. Mục tiêu: + HS vẽ được hình bình hành trên giấy kẻ ô vuông. +Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình bình hành. b. Phương pháp: Thực hành, thảo luận nhóm. c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp, nhóm. d. Cách tiến hành: Bài 1: Xác định vị trí điểm C để có hình bình hành ABCD. GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1 HS đọc yêu cầu BT1 BT1 yêu cầu làm gì ? HS nêu GV tổ chức cho học sinh làm bài vào VBT : HS làm bài vào VBT 12 HS làm bài vào bảng phụ Tổ chức chữa bài NX HS nhận xét GV chốt lại kết quả Khen thưởng Học sinh đổi vở KT chéo nhau HS lắng nghe
- 3. Vận dụng, trải nghiệm a. Mục tiêu: + Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình bình hành. b. Phương pháp: Vấn đáp c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, toàn lớp d. Cách tiến hành: 3.1 Bài 2: Vẽ trang trí trên giấy kẻ ô vuông. HS đọc yêu cầu BT2 HS nêu HS lắng nghe GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT2 BT2 yêu cầu làm gì ? GV có thể gợi ý để HS làm theo các bước: + Vẽ chì trên giấy kẻ ô vuông. Chấm một số điểm → Dùng thước thẳng nối các điểm (xem hình mẫu) → Chấm tiếp một số điểm rồi thực hiện như trên cho tới khi được toàn bộ hình thứ nhất (SGK). GV tổ chức cho học sinh : HS làm bài vào phiếu học tập, chia sẻ + Làm việc cá nhân trong nhóm 4 + Chia sẻ cách làm và sản phẩm trong nhóm 4 Tổ chức trưng bày sản phẩm trên bảng lớp. Các trưng bày sản phẩm trên bảng GV tổng kết khen thưởng lớp. HS nhận xét –Bình chọn HS lắng nghe 3.2 Hoạt động thực tế : Tìm trong thực tế những hình ảnh có dạng hình bình hành HS nêu nối tiếp NX –bổ sung HS lắng nghe Tìm hình ảnh có dạng hình bình hành trong thực tế . Ghi nhớ, thực hiện Nhận xét tiết học, tuyên dương Dặn dò : Mang sản phẩm BT2 về nhà, treo ở góc học tập. Chuẩn bị bài sau : Hình thoi (tiết 1)
- IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 24 MÔN: TOÁN - LỚP 4 TIẾT 3 Bài 55. HÌNH THOI (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù:
- + HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi + Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi. + HS có cơ hội để phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; mô hình hoá toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán; giải quyết vấn đề toán học 2. Năng lực chung. + Tự chủ và tự học : Tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao + Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất : Chăm chỉ học tập, trung thực *Tích hợp: Toán học và cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC a.Giáo viên + Bài giảng điện tử + Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần). b.Học sinh: + Sách học sinh. + Thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp hình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, vấn đáp c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp, nhóm. d. Cách tiến hành – GV đưa hình, yêu cầu HS quan sát và cho HS quan sát và nêu : biết các ô kính có gì đặc biệt ? + Nhận thấy các ô kính đẹp + Hình này vừa giống vừa không giống hình GV giới thiệu: Các ô cửa kính mà chúng ta vuông. đang quan sát là hình thoi . GV giới thiệu bài “ HS lắng nghe Hình thoi” (tiết 1) 2. Hình thành kiến thức mới (12 phút)
- a. Mục tiêu: + HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi b. Phương pháp: PP Quan sát, Đàm thoại, Thảo luận nhóm. c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp, nhóm. d. Cách tiến hành 1. Giới thiệu hình bình hành GV vẽ hình thoi ABCD trên bảng lớp (nền là HS quan sát lưới ô vuông) → GV chỉ tay vào hình và giới HS nhìn hình trên bảng lớp và nhắc lại nối thiệu: Đây là hình thoi ABCD tiếp (Lưu ý: HS có thể đọc từ bất kì đỉnh nào và theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ đều được, nhưng phải đọc tuần tự các đỉnh. Ví dụ: Hình thoi CDAB, ...) HS trả lời: 2. Giới thiệu tính chất về cạnh của hình thoi Hình thoi có 4 cạnh. Đó là các cạnh: AD; BC, – GV yêu cầu HS nêu số cạnh của một hình AB; DC thoi và kể tên các cạnh của hình thoi ABCD. GV giới thiệu thuật ngữ cạnh đối diện HS nhắc lại nối tiếp + AD và BC là hai cạnh đối diện + AB và DC là hai cạnh đối diện HS hoạt động theo nhóm 4 GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4: Các nhóm thảo luận, trình bày và nhận xét. Tìm hiểu mối quan hệ giữa các cạnh đối diện + Cạnh AB song song và bằng cạnh DC. của hình thoi ABCD. + Cạnh AD song song và bằng cạnh BC. + Bốn cạnh của hình thoi bằng nhau. GV tổ chức cho các nhóm báo cáo – nhận xét Bổ sung HS lắng nghe HS trả lời Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và và độ dài 4 cạnh bằng nhau. 35 HS nhắc lại GV tổng kết chốt lại GV hỏi : Hình thoi có những đặc điểm gì? GV chốt lại : Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và và độ dài 4 cạnh bằng nhau. 2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành a. Mục tiêu: + HS nhận biết được hình bình hành và tính chất về cạnh của hình thoi. +Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi b. Phương pháp: Thực hành, thảo luận nhóm. KT Mảnh ghép (BT2) c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp, nhóm. Bài 1: Trong các hình sau, hình nào là hình thoi?
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1 –GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm nhận HS đọc yêu cầu BT1 biết hình nào là hình thoi Học sinh thảo luận nhóm 2 làm bài vở BT – Tổ chức báo cáoNX Các nhóm trình bàyNXBổ sung GV chốt lại kết quả Khen thưởng Hình 3 là hình thoi Bài 2: HS lắng nghe a. Tìm số đo các cạnh của hình thoi b.Dùng thước đo rồi so sánh độ dài các đoạn thẳng MO và OK, NO và OL. a. Dùng ê ke kiểm tra rồi cho biết MK và NL có vuông góc với nhau không. HS đọc yêu cầu BT2 HS nêu 3 yêu cầu Học sinh thảo luận nhóm 3 Làm vào vở BT GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT2 Các nhóm báo cáo –NX –Bổ sung BT2 yêu cầu làm gì ? a) Các cạnh của hình thoi MNKL đều dài 5 cm GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 3 theo kĩ b) MO = OK, NO = OL thuật mảnh ghép c) MK và NL vuông góc với nhau Tổ chức báo cáoNX GV chốt lại kết quả Khen thưởng HS đọc yêu cầu BT3 Bài 3: Dùng các que tính dài bằng nhau để HS nêu yêu cầu HS thực hành cá nhân. Chia sẻ cách làm trong nhóm 4. Đại diện các nhóm báo cáo Nhận xét –Bổ sung HS lắng nghe xếp hình thoi GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT3 BT3 yêu cầu làm gì ? GV tổ chức cho học sinh : + Làm việc cá nhân + Chia sẻ cách làm trong nhóm 4 Tổ chức báo cáoNX GV chốt lại kết quả Khen thưởng 4. Vận dụng, trải nghiệm (3 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp: Thực hành, Vấn đáp c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp d. Cách tiến hành:
- Tìm hình ảnh có dạng hình thoi có trong sách HS nêu nối tiếp giáo khoa. Ghi nhớ, thực hiện Nhận xét tiết học, tuyên dương Dặn dò chuẩn bị bài sau : Hình thoi (tiết 2) IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ..................................................................................................................................
- Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 24 MÔN: TOÁN - LỚP 4 TIẾT 4 Bài 55. HÌNH THOI (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: + Học sinh vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông. + Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi. + HS có cơ hội để phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; mô hình hoá toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán; giải quyết vấn đề toán học 2. Năng lực chung. + Tự chủ và tự học : Tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao + Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất. Chăm chỉ học tập, trung thực *Tích hợp: Toán học và cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 2. Giáo viên - Bài giảng điện tử - Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần). 3. Học sinh: - SHS - Thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp hình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. a. Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kết nối giữa bài cũ và bài mới. b. Phương pháp: Trò chơi c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, toàn lớp
- d. Cách tiến hành: GV tổ chức trò chơi “ Đố bạn” Lớp trưởng điều khiển Câu hỏi: Hình thoi có mấy cặp cạnh đối diện nhau? HS trả lời –NX –Bổ sung Nêu các cạnh đối diện của hình thoi có độ dài như thế HS lắng nghe. nào ? GV Nhận xét, tuyên dương. GV dẫn dắt vào bài mới 2. Hoạt động Luyện tập (25 phút) a. Mục tiêu: + HS vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông. + Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi. b. Phương pháp: Thực hành, thảo luận nhóm. c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp, nhóm. d. Cách tiến hành: Bài 1: Xác định vị trí điểm C để có hình thoi ABCD. GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1 HS đọc yêu cầu BT1 BT1 yêu cầu làm gì ? HS nêu GV tổ chức cho học sinh làm bài vào VBT : HS làm bài cá nhân vào VBT 12 HS làm bài vào bảng phụ Tổ chức chữa bài –NX HS nêu lại các bước vẽ : + Vẽ điểm C. + Vẽ các đoạn thẳng BC và DC. Nhận xét bài bạn – Bổ sung GV chốt lại kết quả Khen thưởng Học sinh đổi vở KT chéo nhau HS lắng nghe
- 3. Vận dụng, trải nghiệm a. Mục tiêu: Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi b. Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm. c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, toàn lớp, nhóm d. Cách tiến hành: 3.1 Bài 2: Vẽ trang trí trên giấy kẻ ô vuông. HS đọc yêu cầu BT2 HS nêu HS lắng nghe GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT2 BT2 yêu cầu làm gì ? GV có thể gợi ý để HS làm theo các bước: + Vẽ chì trên giấy kẻ ô vuông. Chấm một số điểm → Dùng thước thẳng nối các điểm (xem hình mẫu) → Chấm tiếp một số điểm rồi thực hiện như trên cho tới khi được toàn bộ hình thứ nhất (SGK). HS làm bài vào phiếu học tập, chia sẻ GV tổ chức cho học sinh : trong nhóm 4 + Làm việc cá nhân Các trưng bày sản phẩm trên bảng + Chia sẻ cách làm và sản phẩm trong nhóm 4 lớp. Tổ chức trưng bày sản phẩm trên bảng lớp. HS nhận xét –Bình chọn GV tổng kết khen thưởng HS lắng nghe 3.2 Hoạt động thực tế : Tìm trong thực tế những hình ảnh có dạng hình thoi . HS nêu nối tiếp NX –bổ sung HS lắng nghe Ghi nhớ, thực hiện Tìm hình ảnh hình thoi có trong thực tế .
- Nhận xét tiết học, tuyên dương Dặn dò : Mang sản phẩm BT2 về nhà, treo ở góc học tập. Chuẩn bị bài sau : Hình thoi (tiết 1) IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 24 MÔN: TOÁN - LỚP 4 TIẾT 5 Bài 56: XẾP HÌNH, VẼ HÌNH (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: + HS nhận biết được các hình phẳng, hình khối đã học. + Vận dụng để giải quyết vấn đề liên quan đến xếp hình. + HS có cơ hội phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán, giải quyết vấn đề toán học và các phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm. 2. Năng lực chung. + Tự chủ và tự học : Tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao + Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất : Chăm chỉ học tập, trung thực *Tích hợp: Toán học và cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC a.Giáo viên
- - Bài giảng điện tử - Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần). b.Học sinh: - SHS - Thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp hình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, toàn lớp. d. Cách tiến hành GV tổ chức trò chơi “Điểm danh theo tên các Lớp trưởng điều khiển hình phẳng, hình khối.” Câu hỏi : Kể tên các hình phẳng, hình khối mà HS trả lời lượt các khối hộp bạn nhìn thấy. “ Hình chữ nhật, hình tham giác, hình thoi, hình bình hành, khối trụ, khối lập phương, khối cầu, khối hộp chữ nhật”. NX –Bổ sung HS lắng nghe. GV Nhận xét, tuyên dương. GV dẫn dắt vào bài mới II. Luyện tập (25 phút) a. Mục tiêu: Vận dụng để giải quyết vấn đề liên quan đến xếp hình b. Phương pháp: Giải quyết vấn đề, Thảo luận nhóm. c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp, nhóm. d. Cách tiến hành Bài 1: Xếp hình HS đọc yêu cầu BT1 + Hình bình hành được xếp bởi 1 hình vuông, GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1 5 hình tam giác và 1 hình bình hành + Quan sát hình vẽ, em nhận biết điều gì? Học sinh thảo luận nhóm 2, tìm cách xếp và mỗi học sinh xếp một hình rồi chia sẻ trong nhóm. Các nhóm trình bàyNXBổ sung. –GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm tìm Các nhóm KT chéo nhau cách xếp và thực hành trong nhóm. HS lắng nghe – Tổ chức báo cáoNX
- HS đọc yêu cầu BT2 GV tổng kết Khen thưởng HS nêu Bài 2: Hình thay vào …. là hình gì ? Học sinh thảo luận GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT2 + Quy luật của dãy hình: Hình vuông – Hình BT2 yêu cầu làm gì ? chữ nhật – Hình bình hành – Hình thoi. GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 4 tìm + Hình thay vào …. là hình hình bình hành. cách thức giải quyết vấn đề: Các nhóm báo cáo –NX –Bổ sung + Xác định quy luật của dãy hình được lặp lại theo hình dạng. + Trả lời câu hỏi : Hình thay vào …. Là hình gì ? Tổ chức báo cáoNX GV chốt lại kết quả Khen thưởng 3. Vận dụng, trải nghiệm (3 phút) a. Mục tiêu: Vận dụng để giải quyết vấn đề liên quan đến xếp hình b. Phương pháp: Thực hành, Vấn đáp c. Hình thức tổ chức: Cá nhân, Toàn lớp d. Cách tiến hành: 3.1 Thử thách : Hình thứ 14 là hình gì? Hình đó có màu gì? HS đọc yêu cầu thử thách HS nêu GV yêu cầu HS đọc yêu cầu thử thách HS làm bài vào bảng con Hoạt động thử thách yêu cầu làm gì ? HS NX – nêu cách làm và kết quả Yêu cầu làm bảng con + Quy luật về hình dạng: Hình tam giác – Tổ chức chữa bài –NX –bổ sung Hình thoi – Hình tròn. Hình thứ 14 trong dãy hình là hình thoi (vì 3 x 4 + 2 = 14; dãy hình được lặp lại 4 lần và thêm 2 hình nữa là hình thứ 14: hình thoi). + Quy luật về màu sắc: Đỏ – Cam – Tím – Xanh lá – Xanh da trời. Hình thứ 14 trong dãy hình là màu xanh lá (vì 5 x 2 + 4 = 14; dãy hình được lặp lại 2 lần và thêm 4 hình nữa là hình thứ 14: màu xanh lá) HS lắng nghe Ghi nhớ, thực hiện GV chốt đáp án – Tuyên dương
- Nhận xét tiết học, tuyên dương Dặn dò chuẩn bị bài sau : Hình thoi (tiết 2) IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... Ngày tháng 9 năm 2023 GVCN P Hiệu Trưởng Nguyễn Hữu Hiền Ngô Thanh Tới
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 1 (Sách Chân trời sáng tạo)
20 p | 9 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 20 (Sách Chân trời sáng tạo)
19 p | 11 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 16 (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p | 11 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 15 (Sách Chân trời sáng tạo)
18 p | 4 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 14 (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p | 14 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 13 (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p | 11 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 12 (Sách Chân trời sáng tạo)
18 p | 7 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
15 p | 24 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 10 (Sách Chân trời sáng tạo)
17 p | 8 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 9 (Sách Chân trời sáng tạo)
29 p | 21 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
18 p | 10 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 7 (Sách Chân trời sáng tạo)
23 p | 16 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 6 (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p | 13 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 5 (Sách Chân trời sáng tạo)
19 p | 9 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
21 p | 11 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
14 p | 4 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 2 (Sách Chân trời sáng tạo)
17 p | 11 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 26 (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn