YOMEDIA
Giáo án toán lớp 5 - Tiết 52: TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN
Chia sẻ: Linh Ha
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:7
476
lượt xem
53
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
. MỤC TIÊU : Giúp HS :iết cách thực hiện phép trừ hai số thập phân. Bước có kĩ năng trừ 2 số thập phân và vận dụng kĩ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án toán lớp 5 - Tiết 52: TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN
- Giáo án toán lớp 5 - Tiết 52: TRỪ HAI
SỐ THẬP PHÂN
Tuần : 11
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách thực hiện phép trừ hai số thập phân.
Bước có kĩ năng trừ 2 số thập phân và vận dụng
kĩ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực
tế.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn
HS tự tìm cách thực hiện
- trừ hai số thập phân HS tìm cách thực hiện
a) Cho HS tự nêu ví dụ 1 phép trừ hai số thập phân,
chẳng hạn, phải :
(trong SGK), tự nêu
phép tính để tìm độ dài Chuyển về phép trừ hai số
của đoạn thảng BC đó là tự nhiên (như SGK).
: 4,29-1,84 = ? (m). Chuyển đổi đơn vị đo để
nhận biết kết quả của phép
trừ 429-184 và 4,29-1,84
hoàn toàn như nhau (vì
245cm=2,45m)
Từ kết quả trên cho HS
tự nêu cách trừ hai số
thập phân (tương tự như
phần in đậm trong SGK)
:
Viết số trừ dưới số bị trừ
sao cho các chữ số cùng
hàng đơn vị dặt thẳng cột
với nhau, các dấu phẩy
- dặt thẳng cột với nhau.
Trừ như trừ các số tự
nhiên.
Đặt dấu phẩy ở hiệu
thẳng cột với các dấu
phẩy ở số bị trừ và số
trừ.
b) Tương tự như a) đối
Bài 1 : HS tự làm rồi chữa
với ví dụ 2.
bài. Khi chữa bài nên yêu
c) Cho vài HS nhắc lại
cầu HS nêu cách thực hiện
để thuộc cách trừ hai số
từng phép trừ. Chẳng hạn :
thập phân.
Trừ từ phải sang trái :
Hoạt động 2 : Thực hành
68,4
4 không trừ được 7,
25,7
GV hướng dẫn HS tự
14 trừ 7 bằng 7,
làm bài rồi chữa bài.
viết 7, nhớ 1
42,7
Bài 2 : HS tự đặt tính, rồi
5 thêm 1 là 6, 8 trừ 6 bằng
chữa bài. Lưu ý HS đặt
2, viết 2.
- tính đúng, đặt dấu phẩy 6 trừ 2 bằng 4, viết 4.
đúng chỗ. Đặt dấu phẩy thẳng cột
với các dấu phẩy đã có.
Bài 3 :
Cho HS đọc thêm rồi tự
nêu tóm tắt bài toán, tự
giải bài toán rồi chữa bài.
Khi chữa bài nên cho HS
nêu các cách giải khác
nhau. Chẳng hạn :
Bài giải (cách 1)
Số kg đường còn lại sau
khi lấy ra 10,5kg đường
là :
28,75 -10, 5 = 18,25 (
kg)
Số ki lô đường còn lại
trong thùng là :
- 18,25 -8 = 10,25(
kg)
ĐÁP SỐ 10,25
(kg)
bài giải cách 2 :
số kg đường lấy ra tất cả
là :
10,5 + 8 = 18,5 (kg)
số kg đường còn lại
trong thùng là :
228,25 -18,5 = 10,25 (
kg)
Củng cố dặn dò : chuẩn bị bài tiết sau :
Luyện tập
Rút kinh nghiệm :
...............................................................................................
- ...............................................................................................
...............................................................................................
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...