YOMEDIA
Giáo án vật lý 8 - Chuyển động đều - chuyển động không đều
Chia sẻ: Uyen Nguyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
124
lượt xem
8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều và nêu được những ví dụ về chuyển động đều - Nêu được những ví dụ về chuyển động không đều thường gặp. Xác định được dấu hiệu đặc trưng của chuyển động này là vận tốc thay đổi theo thời gian. - Vận dụng để tính vận tốc trung bình của một đoạn đường. - Mô tả được thí nghiệm 3.1 SGK và dựa vào dữ kiện đã ghi ở bảng 3.1 trong thí nghiệm để trả lời câu hỏi trong bài. - Phát huy tính độc lập suy nghĩ,...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án vật lý 8 - Chuyển động đều - chuyển động không đều
- Chuyển động đều - chuyển
động không đều
I. Mục tiêu:
- Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều và nêu được những ví dụ
về chuyển động đều
- Nêu được những ví dụ về chuyển động không đều thường gặp. Xác
định được dấu hiệu đặc trưng của chuyển động này là vận tốc thay đổi
theo thời gian.
- Vận dụng để tính vận tốc trung bình của một đoạn đường.
- Mô tả được thí nghiệm 3.1 SGK và dựa vào dữ kiện đã ghi ở bảng 3.1
trong thí nghiệm để trả lời câu hỏi trong bài.
- Phát huy tính độc lập suy nghĩ, tính tích cực trong học tập của học
sinh.
II. Chuẩn bị:
- Mỗi nhóm học sinh có một bộ thí nghiệm: máng nghiêng, bánh xe,
đồng hồ có kim giây hay đồng hồ điện tử.
III. Hoạt động dạy và học:
- 1 Ổn định 1/
2 Kiểm tra bài cũ (5ph) /?Viết cụng thức tớnh vận tốc , nờu rừ từng đại
lượng và đơn vị từng đại lượng trong cụng thức
3 Bài mới
HOAT ĐỘNG GV HĐ HS NỘI DUNG
Hoạt động 1: tổ chức tình huống học
tập (5ph) HS: làm việc cá nhân lấy
ví dụ về 2 trường hợp trên.
GV: yêu cầu học sinh tìm số TD về
chuyển động đều, chuyển động không
đều.
Hoạt động 2: tìm hiểu về chuyển HS: nhận dụng cụ thí I. Định nghĩa:
động đều và chuyển động không nghiệm, làm thí nghiệm * Chuyển động đều là
đều.(15ph) dưới sự hướng dẫn của chuyển động mà vận
giáo viên, nghiên cứu hình tốc có độ lớn không
GV: yêu cầu học sinh làm việc theo 3.1 SGK để làm thí đổi theo thời gian.
nhóm - nhận dụng cụ thí nghiệm. nghiệm. * Chuyển động không
đều là chuyển động có
- GV: hướng dẫn học sinh làm thí HS: - Trường hợp a là độ lớn vận tốc luôn
nghiệm. chuyển động đều thay đổi theo thời
- trường hợp b, c, d là gian.
GV: yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, chuyển động không đều
trả lời câu hỏi C2 C3
* Hoạt động 3: tìm hiểu về vận tốc HS: VAB = 0,017 m/s ;
trung bình của chyển động không VBC = 0,05 m/s ;
đều (5ph) VCD = 0,08 m/s.
Từ A D chuyển
động của trục bánh xe là
nhanh dần.
GV: chốt lại II. Vận tốc trung
- Vận tốc trung bình trên các bình của chuyển
quãng đường chuyển động động không đều:
- không đều thường khác nhau.
- Vận tốc trung bình trên cả đoạn VTB: vận tốc trung
đường thường khác trung bình bình
vận tốc trên các quãng đường S : quãng đường
liên tiếp của cả đoạn đường đó. t : thời gian
- GV đưa ra công thức.
S
VTB = t
I. Vận dụng:
-
* Hoạt động 4: vận dụng (13ph)
C6: S = VTB.t = 30.5 =
GV: hướng dẫn học sinh tóm tắt các
150 (Km)
kết luận trong bài vận dụng tra lời các
- C7: học sinh
câu hỏi C4, C5, C6, C7.
chạy thực hành
- C4: chuyển động của ô tô từ Hà
tự do thời gian
Nội Hải Phòng là chuyển
chạy cự li 60m
động không đều. 50 Km/h là vận
tính VTB (bài
tốc trung bình.
tập thực hành
- 120 về nhà).
- C5: VTB1 = 30 = 4 (m/s) ; VTB2
60
= 24 = 2,5 (m/s)
Vận tốc trung bình của cả đoạn
120+60
đường:VTB = 30+24 = 3,3 (m/s)
Bài tập về nhà từ 3.1 đến 3.7 SBT.
(1ph)
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...