intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý 8 - Chuyển động đều - chuyển động không đều

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

123
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều và nêu được những ví dụ về chuyển động đều - Nêu được những ví dụ về chuyển động không đều thường gặp. Xác định được dấu hiệu đặc trưng của chuyển động này là vận tốc thay đổi theo thời gian. - Vận dụng để tính vận tốc trung bình của một đoạn đường. - Mô tả được thí nghiệm 3.1 SGK và dựa vào dữ kiện đã ghi ở bảng 3.1 trong thí nghiệm để trả lời câu hỏi trong bài. - Phát huy tính độc lập suy nghĩ,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý 8 - Chuyển động đều - chuyển động không đều

  1. Chuyển động đều - chuyển động không đều I. Mục tiêu: - Phát biểu được định nghĩa chuyển động đều và nêu được những ví dụ về chuyển động đều - Nêu được những ví dụ về chuyển động không đều thường gặp. Xác định được dấu hiệu đặc trưng của chuyển động này là vận tốc thay đổi theo thời gian. - Vận dụng để tính vận tốc trung bình của một đoạn đường. - Mô tả được thí nghiệm 3.1 SGK và dựa vào dữ kiện đã ghi ở bảng 3.1 trong thí nghiệm để trả lời câu hỏi trong bài. - Phát huy tính độc lập suy nghĩ, tính tích cực trong học tập của học sinh. II. Chuẩn bị: - Mỗi nhóm học sinh có một bộ thí nghiệm: máng nghiêng, bánh xe, đồng hồ có kim giây hay đồng hồ điện tử. III. Hoạt động dạy và học:
  2. 1 Ổn định 1/ 2 Kiểm tra bài cũ (5ph) /?Viết cụng thức tớnh vận tốc , nờu rừ từng đại lượng và đơn vị từng đại lượng trong cụng thức 3 Bài mới HOAT ĐỘNG GV HĐ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập (5ph) HS: làm việc cá nhân lấy ví dụ về 2 trường hợp trên. GV: yêu cầu học sinh tìm số TD về chuyển động đều, chuyển động không đều. Hoạt động 2: tìm hiểu về chuyển HS: nhận dụng cụ thí I. Định nghĩa: động đều và chuyển động không nghiệm, làm thí nghiệm * Chuyển động đều là đều.(15ph) dưới sự hướng dẫn của chuyển động mà vận giáo viên, nghiên cứu hình tốc có độ lớn không GV: yêu cầu học sinh làm việc theo 3.1 SGK để làm thí đổi theo thời gian. nhóm - nhận dụng cụ thí nghiệm. nghiệm. * Chuyển động không đều là chuyển động có
  3. GV: hướng dẫn học sinh làm thí HS: - Trường hợp a là độ lớn vận tốc luôn nghiệm. chuyển động đều thay đổi theo thời - trường hợp b, c, d là gian. GV: yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, chuyển động không đều trả lời câu hỏi C2 C3 * Hoạt động 3: tìm hiểu về vận tốc HS: VAB = 0,017 m/s ; trung bình của chyển động không VBC = 0,05 m/s ; đều (5ph) VCD = 0,08 m/s. Từ A  D chuyển động của trục bánh xe là nhanh dần. GV: chốt lại II. Vận tốc trung - Vận tốc trung bình trên các bình của chuyển quãng đường chuyển động động không đều:
  4. không đều thường khác nhau. - Vận tốc trung bình trên cả đoạn VTB: vận tốc trung đường thường khác trung bình bình vận tốc trên các quãng đường S : quãng đường liên tiếp của cả đoạn đường đó. t : thời gian - GV đưa ra công thức. S VTB = t I. Vận dụng: - * Hoạt động 4: vận dụng (13ph) C6: S = VTB.t = 30.5 = GV: hướng dẫn học sinh tóm tắt các 150 (Km) kết luận trong bài vận dụng tra lời các - C7: học sinh câu hỏi C4, C5, C6, C7. chạy thực hành - C4: chuyển động của ô tô từ Hà tự do thời gian Nội  Hải Phòng là chuyển chạy cự li 60m động không đều. 50 Km/h là vận tính VTB (bài tốc trung bình. tập thực hành
  5. 120 về nhà). - C5: VTB1 = 30 = 4 (m/s) ; VTB2 60 = 24 = 2,5 (m/s) Vận tốc trung bình của cả đoạn 120+60 đường:VTB = 30+24 = 3,3 (m/s) Bài tập về nhà từ 3.1 đến 3.7 SBT. (1ph)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1