intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý 8 - Lực ma sát

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

215
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết thêm một loại lực cơ học nữa là lực ma sát. Bớc đầu phân biệt sự xuất hiện của các loại ma sát trượt, ma sát lân, ma sát nghỉ và đặc điểm của mỗi loại này. - Làm thí nghị để xác định ma sát nghỉ. - Kẻ phân tích đợc một số hiện tợng về lực ma sát có lợi, có hại trong đời sống, kỹ thuật. Nêu được cách khắc phục lực ma sát và vận dụng ích lợi của lực này. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý 8 - Lực ma sát

  1. Lực ma sát I. Mục tiêu: - Nhận biết thêm một loại lực cơ học nữa là lực ma sát. Bớc đầu phân biệt sự xuất hiện của các loại ma sát trượt, ma sát lân, ma sát nghỉ và đặc điểm của mỗi loại này. - Làm thí nghị để xác định ma sát nghỉ. - Kẻ phân tích đợc một số hiện tợng về lực ma sát có lợi, có hại trong đời sống, kỹ thuật. Nêu được cách khắc phục lực ma sát và vận dụng ích lợi của lực này. II. Chuẩn bị: - Mỗi nhóm học sinh: một lực kế, một miếng gỗ, một quả cân (TN 6.2 SGK). - Tranh vẽ vòng bi. III. Hoạt động dạy và học: 1 Ổn định 1/ 1ph 2 Kiểm tra bài cũ 5ph -Thế nào là hai lực cõn bằng –biểu diễn hai lực cõn bằng tỏc dụng lờn một vật . Cho VD và giải thớch hiện tượng quỏn tớnh ? 3 Bài mới
  2. HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập 2ph Đặt vấn đề như SGK: so sánh trục của bánh xe bò ngày xưa với trục của bánh xe đạp, xe máy (có sự xuất hiện của ổ bi). Việc phát I. Khi nào có lực ma minh ra ổ bi để làm giảm lực cản sát: của chuyển động, lực này xuất HS: làm việc cá nhân, thảo 1. Lực ma sát trượt: hiện khi các vật trượt lên nhau. luận nhóm trả lời * Đặc điểm của ma sát C1:- mặt của lốp xe trượt trượt: * Hoạt động 2: tìm hiểu về lực lên mặt đường xuất hiện ma - Khi một vật chuyển ma sát (14ph) sát động tiếp xúc lên bề mặt trượt. một vật khác, lực sinh ra GV: yêu cầu học sinh đọc thông - đẩy bao xi măng trượt lên ngăn cản chuyển động là tin ở mục 1, trả lời câu hỏi C1. tấm ván nghiêng. lực ma sát trượt. - Kéo bao gạo trên nền GV: khi một vật chuyển động tiếp nhà.
  3. xúc lên bề mặt của vật khác thì 2. Lực ma sát lăn: xuất hiện lực ma sát. HS: đọc thông tin, thảo luận Lực do bề mặt tiếp xúc GV: yêu cầu học sinh đọc mục 2, nhóm trả lời câu hỏi C2. tác động ngăn cản trả lời câu hỏi C2. - Bánh xe trượt trên mặt đ- chuyển động lăn của vật GV: yêu cầu học sinh quan sát ường. khác được gọi là lực ma hình 6.1 trả lời câu hỏi C3. - ổ bi tay quay nước. sát lăn. GV: hướng dẫn học sinh làm thí 3. Ma sát nghỉ: nghiệm hình 6.2 SGK HS: quan sát, làm thí Lực cân bằng với lực nghiệm, đọc kết quả của lực kéo vật được gọi là lực GV: yêu cầu học sinh trả lời câu kế khi vật nặng còn chưa ma sát nghỉ. hỏi C4. chuyển động. Ví dụ: nhờ có lực ma sát HS: có lực tác dụng cân bằng với nghỉ mà hoạt động của kực kéo nên vật vẫn đứng yên. HS: lấy ví dụ về lực ma sát con người mới bình nghỉ thường được, ma sát GV: thông báo đó là lực ma sát nghỉ giữ cho bàn chân nghỉ, yêu cầu học sinh lấy ví dụ về khỏi bị trượt trên mặt lực ma sát nghỉ. đường. * Hoạt động 3: tìm hiểu về ích
  4. lợi và tác hại của lực ma sát II. Lực ma sát trong trong đời sống và kỹ HS: quan sát, thảo luận đời sống và kỹ thuật: thuật.(12ph) nhóm trả lời câu hỏi C6. 1. Lực ma sát có hại: - Lực ma sát có hại ta GV: yêu cầu học sinh quan sát a) Lực ma sát trượt giữa đĩa phải làm giảm bằng hình (6.3 a, b, c SGK), trả lời câu và xích làm mòn đĩa xe và cách bôi trơn bằng dầu hỏi C6. xích nên phải tra dầu mỡ để mỡ. giảm ma sát. - thay ma sát trượt bằng b) lực ma sát trượt của trục ma sát lăn (thay ổ bi) làm mòn trục và cản trở chuyển động quay của bánh xe. Muốn làm giảm ma sát thay trục có ổ bi khi đó lực 2. Lực ma sát có thể có GV: yêu cầu học sinh quan sát ma sát giảm đi rất nhiều lần. ích: hình (6.4 a, b, c SGK) trả lời câu c) Lực ma sát trượt cản trở Lực ma sát có lợi ta phải hỏi C7. chuyển động của thùng đẩy. tăng ma sát bằng cách: Muốn giảm ma sát dùng tăng độ nhám của bề a) Bảng trơn, nhẵn quá không thể bánh xe thay thế ma sát trư- mặt tiếp xúc dùng phấn viết lên bảng. ợt bằng ma sát lăn. Khắc phục: tăng độ nhám của
  5. bảng. b) Không có ma sát giữa mặt *quan sát, thảo luận nhóm ......... của ốc vít thì con ốc sẽ bị trả lời câu hỏi C7. quay lỏng dần bị rung động nó không còn tác dụng giữ chặt các mặt cần ghép. - Khi quẹt diêm nếu không có lực ma sát, đầu que diêm trượt lên sờn bao diêm sẽ không phát ra lửa. - Khắc phục: tăng độ nhám của bề mặt sờn bao diêm để tăng ma sát giữa que và sườn bao diêm. c) Khi phanh gấp nếu không có ma sát thì ô tô không dừng lại được. HS: thảo luận trả lời câu hỏi III. Vận dụng: - Biện pháp: tăng độ.......... rãnh ở C8, C9. lốp xe ô tô. Câu hỏi C8: Hoạt động 4: Vận dụng(10ph) a) Khi đi lên sàn đá hoa mới lau dẽ bị ngã vì lực GV: yêu cầu học sinh nghiên cứu, Câu hỏi C9: ổ bi có tác dụng ma sát giữa sàn với chân
  6. thảo luận trả lời câu hỏi C8, C9. làm giảm ma sát do thay thế nhỏ. Ma sát trong hiện ma sát trượt bằng ma sát lăn tượng này có ích. của viên bi. Nhờ sử dụng ổ b) Ô tô đi trên đường đất 4/ dặn dũ 1ph bi để làm giảm lực cản lên bùn khi đó lực ma sát các vật chuyển động khiến lên lốp ô tô quá nhỏ nên GV: yêu cầu học sinh về học cho các máy móc hoạt động bánh xe ô tô bị quay trư- thuộc phần ghi nhớ dễ dàng góp phần thúc đẩy ợt trên mặt đường. Ma đọc phần em có thể chưa biết và ngành động lực học, cơ khí, sát trong trường hợp này làm bài tập 6.1 đến 6.5 sách bài chế tạo máy.... có lợi. tập c) Giày đi mãi đế bị mòn vì ma sát giữa mặt đường và đế giày làm mòn đế. Ma sát trong tr- ờng hợp này có hại. d) Ma sát trong trường hợp này có lợi. e) Tăng ma sát giữa dây cung với dây đàn để đàn kêu to.
  7. ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ......
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2