intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Xây dựng Bài 1: Vữa xây dựng thông thường

Chia sẻ: Phạm Văn Thắng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:42

192
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Xây dựng Bài 1: Vữa xây dựng thông thường được biên soạn nhằm giúp người học sau khi học xong bài này có khả năng hiểu được tính chất của các loại vữa thông thường; biết phân biệt và pha chế, phối chộn một số loại vữa thông thường; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và an toàn lao động.

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Xây dựng Bài 1: Vữa xây dựng thông thường

  1.                                                    Thời gian thực hiện:  15giờ GIÁO ÁN SỐ: 01 Tên bài học trước:................................................. Thực hiện:  từ ngày 07 đến ngày 08/04/2014 TÊN BÀI: BÀI 1. VỮA XÂY DỰNG THÔNG THƯỜNG MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Hiểu được tính chất của các loại vữa thông thường ­ Biết phân biệt và pha chế, phối chộn một số loại vữa thông thường. ­ Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và an toàn lao động. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình, giáo án, phấn, bảng.... Xi măng cát, vôi... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC Lý thuyết học trên lớp, thực hành ngoài sân bãi. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                             Thời gian: 10 phút Kiểm tra sĩ số Ổn định lớp  II. THỰC HIỆN BÀI HỌC.                                                          HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  GIAN GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập ­ Giáo viên giới  thiệu sơ lược về  nghề xây dựng, cũng   Lắng nghe  5’ như vai trò của nghề  xây dựng trong thực  tế 2 Giới thiệu: Giới thiêu chủ đề  ­ Quán triệt mục tiêu  ­ Nghe và định  1. Mục tiêu học tập: học tập. hướng về  mục  tiêu   mà   mình  2. Nhiệm học tập: cần đạt được  I. Khái niệm và phân loại 10’ II. Các tính chất cơ bản cùa  ­ Thuyết trình ­ HS lắng nghe  vữa thông thường ­ Nêu các nhiệm vụ  và xác định  III. Phạm vi sử dụng vữa  học tập của bài nhiệm vụ học  thông thường, pha trộn vữa tập của mình IV. An toàn lao động trong  công tác trộn vữa 1
  2. 3 Giải quyết vấn đề I. Nội dung học tập lý  thuyết.  ­ Thuyết trình Lắng nghe 30’ I. Khái niệm và phân loại 1 Khái niệm:  ­   Giáo   viên   giảng  ­ Học sinh nghe  2. Phân loại: giải   nội   dung   của  và ghi chép 3. Vật liệu chế tạo vữa thông  bài thường 70’ II.  Các  tính  chất   cơ  bản  của  ­ Giảng giải ­   Trả   lời   và  vữa thông thường ­ Thuyết trình  trao   đổi   với  1.Tính lưu động giáo viên 2. Tính giữ nước ­ Phân tích 3. Tính bám dính 4. Tính chịu lực ­   Đặt   câu   hỏi   mở  5. Tính co nở trao đổi với học sinh 80’ III.   Phạm   vi   sử   dụng   vữa  thông thường, pha trộn vữa 1. Vữa vôi: 2. Vữa tam hợp C. Vữa xi măng 45’ IV. An toàn lao động trong  công tác trộn vữa II. Nội dung học thực hành ­   Giáo   viên   hướng  1. Quy trình thực hiện dẫn học sinh chuẩn  ­ Lắng nghe và  bị vật liệu, dụng cụ ghi nhớ a. Chuẩn bị 10’ + Vật liệu: xi măng, cát, vôi… + Dụng cụ: cuốc, xẻng,  ­   Giảng   giải:   giáo  thùng… viên   giảng   giải   các  bước thực hiện công  ­   Quan   sát,   ghi  việc nhớ   và   bắt  b. Trình tự thực  hiện ­   Giáo   viên   đặt   câu  chước quy trình  * Trộn vữa bằng dụng cụ thủ  hỏi mở với hs thao tác công ­   Nhận   xét   câu   trả  +Trộn vữa vôi lời   của  học   sinh   và  20’ +Trộn vữa xi măng khẳng   định   lại  +Trộn vữa tam hợp phương   pháp   thực  * Trộn vữa bằng máy hiện +Máy trộn vữa +Trình tự thao tác bằng máy ­   Làm   chậm   từng  +An   toàn   lao   động   khi   trộn  bước   và   giải   thích  ­   Quan   sát,   ghi  vữa bằng máy từng bước nhớ, thảo luận  nhóm 2
  3. ­ Giáo viên nhắc nhở  những   vấn   đề   cần  2. Trình diễn mẫu chú ý và an toàn lao  động  ­ Lắng nghe và  ­   Giáo   viên   giảng  ghi chép giải   về   các   nguyên  40’ 3. Chú ý : nhân gây ra sai hỏng  ­ Quán triệt về an toàn lao  và cách khắc phục động ­   Giáo   viên   phân  ­ Một số sai hỏng thường gặp  nhiệm vụ  vị  trí thực  15’ và cách khắc phục hành cho học sinh ­ Học sinh về  vị trí thực hành  ­Một số sai hỏng thường gặp  ­ Giáo viên quan sát  và thực hiện  và cách khắc phục và uốn nắn kịp thời  theo sự phân  các   thao   tác   chưa  công của giáo  chính   xác   và   chưa  viên 4. Giao nhiệm vụ và phân  đúng   của   học   sinh  công vị trí thực tập đặc   biệt   là   các   học    sinh yếu kém ­ Làm mẫu nếu cần ­ Đàm thoại  ­ Học viên thực  Hướng dẫn thực hành ­ Kiểm tra, đánh giá hiện công việc ­ Học sinh làm thực hành theo  9h nhóm, vị trí đã được phân công ­ Quan sát, lắng  ­ Thu thập thông tin nghe ­ Nghiệm thu công việc ­ Thảo luận,  trao đổi 4 Kết thúc vấn đề 1. Củng cố kiến thức ­   Khái   quát   kiến  ­   Nghe   và   tự  thức   và   nhấn   mạnh  tổng   hợp   kiến  những trọng tâm của  thức. 2. Củng cố kỹ năng rèn luyện bài ­   Đánh   giá   công   bố   kết   quả  luyện tập ­ Quan sát, lắng  ­   Nêu   và   đánh   giá  nghe và ghi nhớ sản  phẩm  của  từng  ­ Lưu ý các sai hỏng thường  nhóm 20’ gặp ­   Nêu   và   đánh   giá  ­ Quan sát, lắng  sản   phẩm   của  nghe   và   ghi  những   những   nhóm  nhớ, và đặt câu  ­ Giao nhiệm vụ cho buổi thực  chưa   thực   hiện   tốt  hỏi với gv nếu  3
  4. tập sau và   rút   kinh   nghiệm  có  cho hv ­ Nhắc nhở  học sinh  ­  Dọn vệ sinh nơi thực tập chuẩn bị  trang phục,  vật   liệu,   dụng   cụ,  thiết bị  cho bài học  ­  Làm vệ sinh mới. ­ Phân công học sinh 5 Hướng dẫn tự học ­ Nghiên cứu tài liệu   5’ ­ Thực hành thực tế (nếu có) VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày 05 tháng 04 năm 2014             GIÁO VIÊN            Lò Văn Hặc GIÁO ÁN SỐ: 02 Thời gian thực hiện:  70 giờ Tên bài học trước: Vữa xây dựng thông thường Thực hiện  từ ngày 10/04 đến ngày 21/04/2014 TÊN BÀI: BÀI 2.  XÂY TƯỜNG VÀ MÓNG. MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Hiểu chức năng, cách thức phương thức xây các bộ phận của công trình. ­ Biết cầm dao, cầm gạch, vị trí tư thế đứng. ­ Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và an toàn lao động. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo trình, giáo án, phấn, bảng.... ­ Gạch, thước, nivo, quả dọi dây cước, dao xây, bay xây... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC Lý thuyết học trên lớp, thực hành ngoài sân bãi. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                             Thời gian: 10 phút Kiểm tra sĩ số Ổn định lớp  4
  5. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC.                                                          HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  THỜI  NỘI DUNG T CỦA GIÁO  CỦA HỌC  GIAN VIÊN SINH 1 Dẫn nhập Để hình thành được kĩ năng tự  - Giáo viên đặt  bản thân ta có thể tự xây,và để  vấn đề, gởi mở   Lắng nghe  10’ hiểu được cách thức và phương  để tạo tâm lý tích  pháp xây như nào thì hôm nay  cực hứng thú cho  chúng ta sẽ nghiên cứu bài: Xây  hs trước khi vào  tường và móng. bài học mới 2 Giới thiệu: Giới thiêu chủ đề  ­   Quán   triệt   mục  ­Nghe   và   định  1. Mục tiêu học tập: tiêu học tập. hướng về  mục  tiêu   mà   mình  2. Nhiệm học tập: cần đạt được  I. Xây tường gạch chỉ 15’ II. Xây móng ­ Thuyết trình ­ HS lắng nghe  III. Xây đá ­ Nêu các nhiệm  và xác định  IV. An toàn trong công tác xây vụ học tập của  nhiệm vụ học  V. Kiểm tra đánh giá chất lượng  bài tập của mình khối xây 3 Giải quyết vấn đề I. Nội dung học tập lý thuyết. I. Xây tường gạch chỉ 270’ 1. Xây tường giữa 2 mỏ 2. Xây tường trừ cửa, lỗ a. Yêu cầu kĩ thuật b. Phương pháp xây Thuyết trình 3. Xây tường thu hồi Lắng nghe II. Xây móng ­ Giáo viên giảng  180’ 1. Cấu tạo móng giải nội dung của  ­ Học sinh nghe  2. Kĩ thuật xây móng bài và ghi chép III. Xây đá 1. Cấu tạo khối xây đấ. Các loại  Thuyết trình  180’ đă dùng để xây ­   Trả   lời   và  2. Kĩ thuật xây đá Phân tích trao   đổi   với  a. Chuẩn bị để xây giáo viên b. Kĩ thuật xây Đặt   câu   hỏi   mở  IV. An toàn trong công tác xây trao   đổi   với   học  5
  6. 1. Các yêu cầu chung về kĩ thuậ  sinh an toàn trong công tác xây 45’ 2. An toàn lao động trong công  tác xây 3. An toàn lao động trong công  tác xây tường V. Kiểm tra đánh giá chất lượng  khối xây Nội dung và phương pháp kiểm  tra ­ Kiểm tra thẳng đứng của khối  xây. ­ Kiểm tra độ ngang bằng của  khối xây.  II. Nội dung học thực hành 1. Quy trình thực hiện a. Chuẩn bị ­ Giáo viên hướng  + Vật liệu: Gạch, xi măng, cát,  dẫn   học   sinh  ­ Lắng nghe và  vôi… chuẩn bị  vật liệu,  ghi nhớ 20’ + Dụng cụ: cuốc, xẻng, thùng, dụng cụ thước, nivo, quả dọi dây cước,  dao xây, bay xây... b. Trình tự thực  hiện ­ Xây tường gạch chỉ ­ Giảng giải: giáo  ­ Xây đá viên   giảng   giải  ­ Xây móng các   bước   thực  ­   Quan   sát,   ghi  hiện công việc nhớ   và   bắt  60’ ­   Giáo   viên   đặt  chước quy trình  câu hỏi mở với hs thao tác ­ Nhận xét câu trả  lời   của   học   sinh  và khẳng định lại  phương pháp thực  hiện ­ Làm chậm từng  2. Trình diễn mẫu bước và giải thích  ­   Quan   sát,   ghi  từng bước nhớ, thảo luận  60’ nhóm ­   Giáo   viên   nhắc  3. Chú ý : nhở   những   vấn  6
  7. ­ Quán triệt về an toàn lao động đề   cần   chú   ý   và  an toàn lao động  ­ Lắng nghe và  ­ Một số sai hỏng thường gặp và  ­ Giáo viên giảng  ghi chép cách khắc phục giải   về   các  nguyên   nhân   gây  ­Một số sai hỏng thường gặp và  ra   sai   hỏng   và  cách khắc phục cách khắc phục 4. Giao nhiệm vụ và phân công  ­   Giáo   viên   phân  30’ vị trí thực tập nhiệm   vụ   vị   trí  ­ Học sinh về    thực hành cho học  vị trí thực hành  sinh và thực hiện  theo sự phân  Hướng dẫn thực hành ­   Giáo   viên   quan  công của giáo  ­ Học sinh làm thực hành theo  sát và uốn nắn kịp  viên nhóm, vị trí đã được phân công thời   các   thao   tác  ­ Thu thập thông tin chưa chính xác và  ­ Nghiệm thu công việc chưa   đúng   của  học sinh đặc biệt  là   các   học   sinh  ­ Học viên thực  yếu kém hiện công việc 54h35' ­   Làm   mẫu   nếu  cần ­ Quan sát, lắng  ­ Đàm thoại  nghe ­   Kiểm   tra,   đánh  ­ Thảo luận,  giá trao đổi 4 Kết thúc vấn đề 1. Củng cố kiến thức ­   Khái   quát   kiến  ­   Nghe   và   tự  thức   và   nhấn  tổng   hợp   kiến  mạnh   những  thức. 2. Củng cố kỹ năng rèn luyện trọng tâm của bài ­   Đánh   giá   công   bố   kết   quả  luyện tập ­ Nêu và đánh giá  ­ Quan sát, lắng  sản   phẩm   của  nghe và ghi nhớ từng nhóm ­ Lưu ý các sai hỏng thường gặp ­ Nêu và đánh giá  30’ sản   phẩm   của  ­ Quan sát, lắng  những   những  nghe   và   ghi  ­ Giao nhiệm vụ  cho buổi thực  nhóm   chưa   thực  nhớ, và đặt câu  tập sau hiện   tốt   và   rút  hỏi với gv nếu  kinh   nghiệm   cho  có  hv 7
  8. ­  Dọn vệ sinh nơi thực tập ­   Nhắc   nhở   học  sinh   chuẩn   bị  trang   phục,   vật  liệu,   dụng   cụ,  ­  Làm vệ sinh thiết   bị   cho   bài  học mới. ­ Phân công học  sinh 5 Hướng dẫn tự học Tự thực hành tại nhà, làm đi làm lại    một nội dung sao cho thao tác được  5’ hoàn chỉnh. VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày 11 tháng 04 năm 2014             GIÁO VIÊN           Lò Văn Hặc GIÁO ÁN SỐ: 03 Thời gian thực hiện:  60 giờ Tên bài học trước: Xây tường và móng Thực hiện: từ ngày 22/04 đến ngày 06/05/2014 TÊN BÀI: BÀI 3. XÂY CÁC BỘ PHẬN KHÁC CỦA CÔNG TRÌNH MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Biết được pháp xây một số bộ phận của công trình; ­ Cầm dao, bay xây, thao tác xây được gọn gàng ­ Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và an toàn lao động. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình, giáo án, phấn, bảng.... Gạch, thước, nivo, quả dọi dây cước, dao xây, bay xây... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC Lý thuyết học trên lớp, thực hành ngoài sân bãi. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                             Thời gian: 15 phút Kiểm tra sĩ số Ổn định lớp  8
  9. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC.                                                          HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  THỜI  NỘI DUNG T CỦA GIÁO  CỦA HỌC  GIAN VIÊN SINH 1 Dẫn nhập ­ GV liên hệ với  bài học trước để  dẫn nhập học   lắng nghe  5’ sinh vào bài học  mới 2 Giới thiệu: Giới thiêu chủ đề  ­   Quán   triệt   mục  ­Nghe   và   định  1. Mục tiêu học tập: tiêu học tập. hướng về  mục  tiêu   mà   mình  2. Nhiệm học tập: cần đạt được  I. xây trụ ­ Thuyết trình 15’ II. Xây gờ gạch chỉ ­ Nêu các nhiệm  ­ HS lắng nghe  III. Xây lanh tô gạch vụ học tập của  và xác định  IV. Xây bậc tam cấp bài nhiệm vụ học  V. Xây vòm tập của mình V. Xây bể nước 3 Giải quyết vấn đề I. Nội dung học tập lý thuyết. I. xây trụ 135’ 1. Yêu cầu kĩ thuật Lắng nghe 2. Cấu tạo các loại trụ xây gạch Thuyết trình 3. Xây trụ độc lập tiết diện  ­ Học sinh nghe  vuông, chữ nhật. ­ Giáo viên giảng  và ghi chép a. Công tác chuẩn bị giải nội dung của  b. Phương pháp xây bài 4. Xây trụ liền tường ­   Trả   lời   và  a. Công tác chuẩn bị Thuyết trình  trao   đổi   với  b. Phương pháp xây giáo viên 5. Những sai phạm khi xây trụ  Phân tích độc lập và trụ liền tường 6.  Xây trụ tròn Đặt   câu   hỏi   mở  a. Công tác chuẩn bị trao   đổi   với   học  b. Phương pháp xây sinh 90’ II. Xây gờ gạch chỉ Thuyết trình 1. Yêu cầu kĩ thuật 2. Phương pháp xây ­ Giáo viên giảng  90’ 9
  10. III. Xây lanh tô gạch giải nội dung của  1. Công tác chuẩn bị bài 2. Phương pháp xây lanh tô   90’ IV. Xây bậc tam cấp Thuyết trình  ­ Phương pháp xây ­ Lắng nghe và  ­ Yêu cầu kĩ thuật Phân tích ghi nhớ ­ Công việc chuẩn bị 90’ V. Xây cầu thang Đặt   câu   hỏi   mở  90' VI. Xây vòm trao   đổi   với   học  1. Phân loại và cấu tạo vòm sinh 2. Tính chất làm việc của vòm ­   Quan   sát,   ghi  90’ 3. Xây vòm nhớ   và   bắt  VII. Xây bể nước chước quy trình  1. Cấu tạo bể thao tác 2. Kĩ thuật xây bể II. Nội dung học thực hành 1. Quy trình thực hiện a. Chuẩn bị ­ Giáo viên hướng  + Vật liệu: xi măng, cát, vôi… dẫn   học   sinh  10’ + Dụng cụ: cuốc, xẻng, thùng… chuẩn bị  vật liệu,  dụng cụ b. Trình tự thực  hiện ­   Quan   sát,   ghi  * Trộn vữa bằng dụng cụ thủ  nhớ, thảo luận  công ­ Giảng giải: giáo  nhóm +Trộn vữa vôi viên   giảng   giải  +Trộn vữa xi măng các   bước   thực  +Trộn vữa tam hợp hiện công việc * Trộn vữa bằng máy ­   Giáo   viên   đặt  ­ Lắng nghe và  60’ +Máy trộn vữa câu hỏi mở với hs ghi chép +Trình tự thao tác bằng máy ­ Nhận xét câu trả  +An toàn lao động khi trộn vữa  lời   của   học   sinh  bằng máy và khẳng định lại  phương pháp thực  hiện ­ Làm chậm từng  ­ Học sinh về  60’ 2. Trình diễn mẫu bước và giải thích  vị trí thực hành  từng bước và thực hiện  theo sự phân  ­   Giáo   viên   nhắc  công của giáo  3. Chú ý : nhở   những   vấn  viên 20’ ­ Quán triệt về an toàn lao động đề   cần   chú   ý   và  an toàn lao động  10
  11. ­ Một số sai hỏng thường gặp và  ­ Giáo viên giảng  cách khắc phục giải   về   các  nguyên   nhân   gây  ­ Học viên thực  ­Một số sai hỏng thường gặp và  ra   sai   hỏng   và  hiện công việc cách khắc phục cách khắc phục ­ Quan sát, lắng  4. Giao nhiệm vụ và phân công  ­   Giáo   viên   phân  nghe vị trí thực tập nhiệm   vụ   vị   trí  ­ Thảo luận,    thực hành cho học  trao đổi sinh Hướng dẫn thực hành ­   Giáo   viên   quan  ­ Học sinh làm thực hành theo  sát và uốn nắn kịp  nhóm, vị trí đã được phân công thời   các   thao   tác  ­ Thu thập thông tin chưa chính xác và  ­ Nghiệm thu công việc chưa   đúng   của  học sinh đặc biệt  45h là   các   học   sinh  15’ yếu kém ­   Làm   mẫu   nếu  cần ­ Đàm thoại  ­   Kiểm   tra,   đánh  giá 4 Kết thúc vấn đề 1. Củng cố kiến thức ­   Khái   quát   kiến  ­   Nghe   và   tự  thức   và   nhấn  tổng   hợp   kiến  mạnh   những  thức. 2. Củng cố kỹ năng rèn luyện trọng tâm của bài ­   Đánh   giá   công   bố   kết   quả  luyện tập ­ Nêu và đánh giá  ­ Quan sát, lắng  sản   phẩm   của  nghe và ghi nhớ những   HS   thực  ­ Lưu ý các sai hỏng thường gặp hiện   được   công  20’ việc  ­ Quan sát, lắng  ­ Nêu và đánh giá  nghe   và   ghi  ­ Giao nhiệm vụ  cho buổi thực  sản   phẩm   của  nhớ, và đặt câu  tập sau những   HS   chưa  hỏi với gv nếu  thực   hiện   tốt   và  có  rút   kinh   nghiệm  ­  Dọn vệ sinh nơi thực tập cho hs ­   Nhắc   nhở   học  sinh   chuẩn   bị  11
  12. trang   phục,   dụng  ­  Làm vệ sinh cụ,   thiết   bị   cho  bài học mới. ­ Phân công học  sinh 5 Hướng dẫn tự học Tự thực hành tại nhà, làm đi làm lại    1 nội dung sao cho thao tác được  5’ hoàn chỉnh. VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày 20 tháng 04 năm 2014             GIÁO VIÊN               Lò Văn Hặc    Giáo án số: 04 Thời gian thực hiện: 19h Tên chương: An toàn lao động và vệ sinh môi trường Thực hiện: Từ ngày 07/05 đến 10/05 năm 2014 TÊN BÀI:  BÀI 4. AN TOÀN LAO ĐỘNG VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG I. BẢO HỘ LAO ĐỘNG MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng: ­ Hiểu được khái niệm, mục đích, ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động. ­ Biết được kỹ thuật an toàn, chế độ chính sách bảo hộ lao động. ­ Có thái độ nghiêm túc trong học tập  ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ­ Giáo án, giáo trình. ­ Bảng, phấn, tranh ảnh... 12
  13. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC                                                                 Thời gian: 10  phút ­ Ổn định lớp ­ Kiểm tra sĩ số II. THỰC HIỆN BÀI HỌC Hoạt động dạy học Thời  TT Nội dung Hoạt động của giáo  Hoạt động của  gian viên học sinh 1 Dẫn nhập ­ GV liên hệ với bài  ­ Học sinh lắng  học trước để dẫn  nghe và tự xác  15' nhập học sinh vào bài  định nhiệm vụ  học mới học tập 2 Giảng bài mới I. Bảo hộ lao động. ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe  225’ 1. Khái niệm ­ GV cho hs quan sát  ­ Ghi chép hình vẽ ­ HS quan sát hình  270’ 2. Mục đích ­ Giải thích nguyên lý  vẽ cấu tạo của máy hàn ­ HS lắng nghe 60' a. Ví Dụ  ­ Gv lấy ví dụ  180’ ­ Liên hệ thực tế  3. Ý nghĩa. ­ GV giảng giải nội  ­ Suy nghĩ và trả  225’ 4. Tính chất dung của bài lời câu hỏi của gv II. Kỹ thuật an toàn ­ Lấy ví dụ liên hệ  ­ Ghi chép thực tế ­ HS lắng nghe a. Ví Dụ ­ GV lấy ví dụ 60' III. Vệ sinh lao động ­ Đặt câu hỏi mở cho  IV. Chế độ chính sách bảo  học sinh và gợi ý trả  hộ lao động lời 3 Củng cố kiến thức và kết thúc  13
  14. bài ­ Thuyết trình ­ Lắng nghe 1.  Nội dung chính của bài ­ Khái quát nội dung  ­ Tự tổng hợp  ­ Mục đích, ý nghĩa, tính  chính của bài  kiến thức đã học chất của công tác bảo hộ lao  động. ­ Kỹ thuật an toàn ­ Vệ sinh lao động 90' ­  Chế độ chính sách bảo hộ  ­ Vấn đáp lao động 2. Kiểm tra sự nhận thức  của học sinh 4 Hướng dẫn tự học 5' ­ Kỹ thuật nề ­ KSXD Phạm Văn Phùng Nguồn tài liệu tham khảo ­ Giáo trình Kỹ thuật xây dựng Ngày 05  tháng 05 năm 2014 TRƯỞNG KHOA /TRƯỞNG TỔ                             GIÁO VIÊN   MÔN                               Lò Văn Hặc GIÁO ÁN SỐ: 05 Thời gian thực hiện:  53 giờ Tên bài học trước: An toàn lao động và vệ sinh môi trường Thực hiện:  từ ngày 12/05 đến 20/05/2014 TÊN BÀI: BÀI 5. TRÁT VỮA THƯỜNG MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Biết được phương pháp trát vữa tường ­ Cầm được dao, bay xây, thao tác xây được gọn gàng ­ Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và an toàn lao động. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình, giáo án, phấn, bảng.... Gạch, thước, nivo, quả dọi dây cước, dao xây, bay xây... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC Lý thuyết học trên lớp, thực hành ngoài sân bãi. 14
  15. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                             Thời gian: 15 phút Kiểm tra sĩ số Ổn định lớp  II. THỰC HIỆN BÀI HỌC.                                                          HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ T HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  NỘI DUNG I  T CỦA GIÁO  CỦA HỌC  GIAN VIÊN SINH 1 Dẫn nhập ­ GV liên hệ với  bài học trước để  dẫn nhập học   Lắng nghe  5’ sinh vào bài học  mới 2 Giới thiệu: Giới thiêu chủ đề  ­   Quán   triệt   mục  ­Nghe   và   định  1. Mục tiêu học tập: tiêu học tập. hướng về  mục  tiêu   mà   mình  2. Nhiệm học tập: cần đạt được  I. Yêu cầu kỹ thuật chát tường  ­ Thuyết trình phẳng ­ Nêu các nhiệm  ­ HS lắng nghe  15’ II. Chát Trần phẳng vụ học tập của  và xác định  III. Trát hèm má cửa bài nhiệm vụ học  IV. Trát trụ tập của mình V. Trát dầm VI. Trát phào chỉ VII. An toàn lao động trong công  tác chát 3 Giải quyết vấn đề I. Nội dung học tập lý thuyết. I. YÊU CẦU KĨ THUẬT , TRÁT  TƯỜNG PHẲNG 1. Yêu cầu kĩ thuật Thuyết trình    Lắng nghe 45’ 2. Trát tường phẳng a. Chuẩn bị trước khi trát ­ Giáo viên giảng  ­ Học sinh nghe  b. Làm mốc giải nội dung của  và ghi chép c. Lên vưa lót bài d. Trát lớp vữa mặt e. Cán phẳng Thuyết trình  ­   Trả   lời   và  g. Xoa nhẵm trao   đổi   với  II. TRÁT TRẦN PHẲNG Phân tích giáo viên 90’ 1. Trình tự thao tác 15
  16. a. Chuẩn bị Đặt   câu   hỏi   mở  b. Làm mốc trát trao   đổi   với   học  c. Lên vữa sinh d. Cán phẳng e. Xoa nhẵn 2. Sai phạm, nguyên nhân và  cách khắc phục a. Mặt trát bị cháy b. Mặt trát bị ướt và rơi khỏi  trần c. Mặt trát chỗ ướt chỗ khô d. Mặt bị bong bộp Thuyết trình 90’ III. TRÁT HÈM MÁ CỬA Lắng nghe 1. Dụng cụ  ­ Giáo viên giảng  2. Yêu cầu kĩ thuật giải nội dung của  ­ Học sinh nghe  3. Quy trình thao tác bài và ghi chép a. Trường hợp hèm má cửa    90’ không  Thuyết trình  b. Cửa có khuôn nổi chìm. ­   Trả   lời   và  IV. TRÁT TRỤ Phân tích trao   đổi   với  1. Phương tiện dụng cụ giáo viên 2. Yêu cầu kĩ thuật Đặt   câu   hỏi   mở  3. Trình tự trát trao   đổi   với   học  a. Chuẩn bị trát sinh b. Làm mốc trát 2 bên để xác định chiều dày của  mố c c. Lên vữa d. Cán thước e. Xoa nhẵn g. Tháo thước 45’ 4. Trát trụ liền tường V. TRÁT DẦM 1. Yêu cầu kĩ thuật 2. Trình tự trát a. Chuẩn bị mặt trát b. Làm mốc trát c. Trát đáy dầm d. Trát thành dầm 45’ e. Sửa cạnh VI. TRÁT PHÀO CHỈ 1. Trát chỉ a. Các loại chỉ thường gặp 16
  17. b. Tác dụng của chỉ Thuyết trình c. Dụng cụ trát chỉ Lắng nghe d. Chỉ thẳng tiết diện vuông, chữ  ­ Giáo viên giảng  nhật giải nội dung của  ­ Học sinh nghe  2. Trát phào bài và ghi chép a. Trát phào bằng dụng cụ thông  thường Thuyết trình  b. Trát phào theo phương pháp  ­   Trả   lời   và  45’ trượt Phân tích trao   đổi   với  VII. AN TOÀN TRONG CÔNG  giáo viên TÁC TRÁT Đặt   câu   hỏi   mở  1. An toàn trong công tác chuẩn  trao   đổi   với   học  bị. sinh a. Kiểm tra giàn giáo. b. Kiểm tra máy móc thiết bị. c. Các thiết bị an toàn khác. 2. An toàn trong quá trình thao tác  a. Công tác chuẩn bị mặt trát. b. Công tác vận chuyển vật liệu  trên sàn công tác. c. An toàn trong quá trình làm  việc II. Nội dung học thực hành ­ Giáo viên hướng  ­ Lắng nghe và  1. Quy trình thực hiện dẫn   học   sinh  ghi nhớ 10’ a. Chuẩn bị chuẩn bị  vật liệu,  + Vật liệu: xi măng, cát, vôi… dụng cụ + Dụng cụ: cuốc, xẻng, thùng… b. Trình tự thực  hiện * Trộn vữa bằng dụng cụ thủ  ­ Giảng giải: giáo  ­   Quan   sát,   ghi  công viên   giảng   giải  nhớ   và   bắt  +Trộn vữa vôi các   bước   thực  chước quy trình  +Trộn vữa xi măng hiện công việc thao tác +Trộn vữa tam hợp ­   Giáo   viên   đặt  60’ * Trộn vữa bằng máy câu hỏi mở với hs +Máy trộn vữa ­ Nhận xét câu trả  +Trình tự thao tác bằng máy lời   của   học   sinh  +An toàn lao động khi trộn vữa  và khẳng định lại  bằng máy phương pháp thực  hiện ­   Quan   sát,   ghi  60’ ­ Làm chậm từng  nhớ, thảo luận  bước và giải thích  nhóm 2. Trình diễn mẫu từng bước 17
  18. ­   Giáo   viên   nhắc  nhở   những   vấn  ­ Lắng nghe và  20’ 3. Chú ý : đề   cần   chú   ý   và  ghi chép ­ Quán triệt về an toàn lao động an toàn lao động  ­ Giáo viên giảng  ­ Một số sai hỏng thường gặp và  giải   về   các  cách khắc phục nguyên   nhân   gây  ra   sai   hỏng   và  ­Một số sai hỏng thường gặp và  cách khắc phục cách khắc phục ­ Học sinh về  ­   Giáo   viên   phân  vị trí thực hành  4. Giao nhiệm vụ và phân công  nhiệm   vụ   vị   trí  và thực hiện  vị trí thực tập thực hành cho học  theo sự phân    sinh công của giáo  viên ­   Giáo   viên   quan  sát và uốn nắn kịp  42h Hướng dẫn thực hành thời   các   thao   tác  ­ Học sinh làm thực hành theo  chưa chính xác và  nhóm, vị trí đã được phân công chưa   đúng   của  ­ Học viên thực  ­ Thu thập thông tin học sinh đặc biệt  hiện công việc ­ Nghiệm thu công việc là   các   học   sinh  yếu kém ­ Quan sát, lắng  ­   Làm   mẫu   nếu  nghe cần ­ Thảo luận,  ­ Đàm thoại  trao đổi ­   Kiểm   tra,   đánh  giá 4 Kết thúc vấn đề 1. Củng cố kiến thức ­   Khái   quát   kiến  ­   Nghe   và   tự  thức   và   nhấn  tổng   hợp   kiến  mạnh   những  thức. 2. Củng cố kỹ năng rèn luyện trọng tâm của bài ­   Đánh   giá   công   bố   kết   quả  luyện tập ­ Nêu và đánh giá  ­ Quan sát, lắng  sản   phẩm   của  nghe và ghi nhớ những   HS   thực  ­ Lưu ý các sai hỏng thường gặp hiện   được   công  20’ việc  ­ Quan sát, lắng  ­ Nêu và đánh giá  nghe   và   ghi  ­ Giao nhiệm vụ  cho buổi thực  sản   phẩm   của  nhớ, và đặt câu  tập sau những   HS   chưa  hỏi với gv nếu  18
  19. thực   hiện   tốt   và  có  rút   kinh   nghiệm  ­  Dọn vệ sinh nơi thực tập cho hs ­   Nhắc   nhở   học  sinh   chuẩn   bị  trang   phục,   dụng  ­  Làm vệ sinh cụ,   thiết   bị   cho  bài học mới. ­ Phân công học  sinh 5 Hướng dẫn tự học Tự thực hành tại nhà, làm đi làm lại    1 nội dung sao cho thao tác được  5’ hoàn chỉnh. VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày 11 tháng 05 năm 2014             GIÁO VIÊN              Lò Văn Hặc GIÁO ÁN SỐ: 06 Thời gian thực hiện:  60 giờ Tên bài học trước: Trát vữa thường Thực hiện:  từ ngày 21 đến ngày 30/05/2014 TÊN BÀI: BÀI 6. HOÀN THIÊN TRANG TRÍ BỀ MẶT CHO CÁC BỘ  PHẬN CỦA CÔNG TRÌNH MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Biết được phương pháp hoàn thiện một số bề mặt các bộ phận của công  trình ­ Cầm được dao, bay xây, thao tác xây được gọn gàng ­ Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và an toàn lao động. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Giáo trình, giáo án, phấn, bảng.... Gạch, thước, nivo, quả dọi dây cước, dao xây, bay xây... 19
  20. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC Lý thuyết học trên lớp, thực hành ngoài sân bãi. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                             Thời gian: 15 phút Kiểm tra sĩ số Ổn định lớp  II. THỰC HIỆN BÀI HỌC.                                                          HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TH HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  ỜI  TT NỘI DUNG CỦA GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH GIA N 1 Dẫn nhập ­ GV liên hệ với   Lắng nghe  5’ bài học trước để  dẫn nhập học sinh  vào bài học mới 2 Giới thiệu: Giới thiêu chủ đề  ­   Quán   triệt   mục  ­Nghe   và   định  1. Mục tiêu học tập: tiêu học tập. hướng   về   mục  tiêu   mà   mình   cần  đạt được  2. Nhiệm học tập: ­ Thuyết trình ­ HS lắng nghe và  15’ I.  Tạo gai cho mặt chát ­ Nêu các nhiệm vụ  xác định nhiệm vụ  II. Phun sơn học tập của bài học tập của mình III. An toàn trong công tác sơn 3 Giải quyết vấn đề I. Nội dung học tập lý thuyết. I. TRÁT VỮA HẠT LỰU 225' II. TẠO GAI CHO MẶT TRÁT 225’ 1. Vữa tạo gai Lắng nghe 2. Yêu cầu kĩ thuật 3. Phương pháp tạo gai Thuyết trình ­ Học sinh nghe và  III. PHUN SƠN ghi chép 180’ 1. Máy phun sơn ­   Giáo   viên   giảng  a. Máy ép khí giải   nội   dung   của  b. Súng phun sơn: bài ­   Trả   lời   và   trao  2. Yêu cầu kĩ thuật đổi với giáo viên 3. Trình tự và phương pháp Thuyết trình  a. Thử máy: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2