BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
---------
TRẦN THỊ BÌNH
GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIÊN GIỚI QUỐC GIA
CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM
LỚP 12 Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CÁC TỈNH BIÊN GIỚI PHÍA BẮC
CHUYÊN NGÀNH : LÝ LUẬN VÀ PPDH BỘ MÔN LỊCH SỬ
MÃ SỐ : 9.14. 01. 11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS.TS KIỀU THẾ HƢNG
HÀ NỘI, 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của mình, được hoàn thành với
sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của nhiều nhà khoa học. Các kết quả nghiên cứu
trình bày trong luận án trung thực, chính xác. Tài liệu tham khảo, trích dẫn
xuất xứ ràng. Những kết luận khoa học của luận án chưa từng được ai công bố
trong bất kì công trình nào khác.
Tác giả luận án
TRẦN THỊ BÌNH
LỜI CẢM ƠN
Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô, các nhà khoa học trong Tổ luận &
PPDH bộ môn Lịch sử, Khoa Lịch sử, Phòng Sau đại học - Trường Đại học
phạm Nội; Sở Giáo dục đào tạo o Cai, Ban lãnh đạo trường THPT số 1
thành phố Lào Cai đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập hoàn thành đề tài
luận án.
Tôi xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Kiều Thế Hưng - người thầy
đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài luận án.
Xin gửi lời cảm ơn tới Viện giáo dục học, Thư viện quốc gia, Thư viện Quân
đội, Thư viện trường ĐHSP Nội, Bảo ng tỉnh Lào Cai, các trường THPT các
tỉnh biên giới phía Bắc đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình tìm kiếm tài liệu,
khảo sát thực trạng và thực nghiệm luận án.
Cuối cùng, xin bày tỏ lòng biết ơn tới gia đình, người thânbạn đã giúp
đỡ, động viên tôi trong quá trình học tập và hoàn thành đề tài luận án.
Hà Nội, tháng 1 năm 2024
Tác giả luận án
TRẦN THỊ BÌNH
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 3
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 4
4. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................. 5
5. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 6
6. Đóng góp của Luận án .................................................................................. 6
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của Luận án .................................................. 6
8. Cấu trúc Luận án ........................................................................................... 7
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN
CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ................................................................. 8
1.1. Những công trình nghiên cứu về chủ quyền quốc gia bảo vệ
chủ quyền biên giới quốc gia .......................................................................... 8
1.1.1. Những công trình nghiên cứu về chủ quyền quốc gia ........................ 8
1.1.2. Những công trình nghiên cứu về biên giới bảo vệ CQBGGG
quốc gia. ...................................................................................................... 14
1.2. Những công trình nghiên cứu về giáo dục giáo dục ý thức bảo
vệ chủ quyền biên giới quốc gia ................................................................... 20
1.2.1. Những công trình nghiên cứu của các tác giả nước ngoài ................ 20
1.2.2. Những công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước ................ 22
1.3. Nhận xét chung về các công trình đã công bố, những vấn đề luận
án kế thừa và tiếp tục giải quyết .................................................................. 34
1.3.1 Nhận xét chung về các công trình đã công bố ................................... 34
1.3.2. Những vấn đề luận án kế thừa........................................................... 35
1.3.3. Những vấn đề đặt ra tiếp tục nghiên cứu .......................................... 35
CHƢƠNG 2. VẤN ĐỀ GIÁO DC Ý THC BO V CH QUYN
BIÊN GII QUC GIA CHO HC SINH TRONG DY HC LCH
S TRƢỜNG THPT - LÍ LUN VÀ THC TIN .............................. 37
2.1. Cơ sở lí luận ............................................................................................ 37
2.1.1. Quan nim v giáo dc ý thc bo v ch quyn BGQG cho hc sinh ..... 37
2.1.2. Ch trương, đường li của Đảng Nhà nước v giáo dc nói
chung và giáo dc ý thc bo v CQBGQG nói riêng. .............................. 43
2.1.3. sở xut phát ca vấn đ giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền
biên giới quốc gia cho học sinh ở trường phổ thông THPT ....................... 48
2.1.4. Nhng yêu cầu bản khi tiến nh giáo dc ý thc bo v ch
quyn biên gii quc gia cho hc sinh trong dy hc lch s tng
THPT ........................................................................................................... 52
2.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................ 56
2.2.1. Khái quát chung tình hình giáo dc ý thc bo v ch quyn biên
gii quc gia cho hc sinh trong dy hc Lch s trường THPT các
tnh biên gii phía Bc ................................................................................ 56
2.2.2. Điu tra, kho sát thc trng giáo dc ý thc bo v ch quyn
biên gii quc gia cho hc sinh ................................................................... 58
2.3. Vai trò, ý nghĩa của vic giáo dc ý thc bo v ch quyn biên
gii quc gia cho hc sinh trong dy hc lch s trƣng THPT ............ 65
2.3.1. Vai trò ................................................................................................ 66
2.3.2. Ý nghĩa .............................................................................................. 66
CHƢƠNG 3. NỘI DUNG HÌNH THỨC GO DC Ý THỨC
BẢO V CH QUYỀN BIÊN GIỚI QUỐC GIA CHO HỌC SINH
TRONG DY HỌC LCH SVIỆT NAM LP 12 TRƢỜNG THPT ..... 72
3.1. Nội dung giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia cho
học sinh trong dạy học lịch sử ở trƣờng THPT .......................................... 72