
CHƢƠNG 2. VẤN ĐỀ GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ CHỦ QUYỀN
BIÊN GIỚI QUỐC GIA CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC LỊCH
SỬ Ở TRƢỜNG THPT - LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .............................. 37
2.1. Cơ sở lí luận ............................................................................................ 37
2.1.1. Quan niệm về giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền BGQG cho học sinh ..... 37
2.1.2. Chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về giáo dục nói
chung và giáo dục ý thức bảo vệ CQBGQG nói riêng. .............................. 43
2.1.3. Cơ sở xuất phát của vấn đề giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền
biên giới quốc gia cho học sinh ở trường phổ thông THPT ....................... 48
2.1.4. Những yêu cầu cơ bản khi tiến hành giáo dục ý thức bảo vệ chủ
quyền biên giới quốc gia cho học sinh trong dạy học lịch sử ở trường
THPT ........................................................................................................... 52
2.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................ 56
2.2.1. Khái quát chung tình hình giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biên
giới quốc gia cho học sinh trong dạy học Lịch sử ở trường THPT các
tỉnh biên giới phía Bắc ................................................................................ 56
2.2.2. Điều tra, khảo sát thực trạng giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền
biên giới quốc gia cho học sinh ................................................................... 58
2.3. Vai trò, ý nghĩa của việc giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biên
giới quốc gia cho học sinh trong dạy học lịch sử ở trƣờng THPT ............ 65
2.3.1. Vai trò ................................................................................................ 66
2.3.2. Ý nghĩa .............................................................................................. 66
CHƢƠNG 3. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC GIÁO DỤC Ý THỨC
BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIÊN GIỚI QUỐC GIA CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM LỚP 12 Ở TRƢỜNG THPT ..... 72
3.1. Nội dung giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia cho
học sinh trong dạy học lịch sử ở trƣờng THPT .......................................... 72