PHÒNG GD VÀ ĐT HUYỆN BÌNH XUYÊN
TRƯỜNG THCS TRUNG MỸ
*******0O0*******
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIÁO DỤC Ý THỨC SỬ DỤNG ĐIỆN AN
TOÀN CHO HỌC SINH THÔNG QUA
CÁC BÀI HỌC AN TOÀN ĐIỆNN
CÔNG NGHỆ LỚP 8
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN:TBình Minh
TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Năm học 2009 - 2010
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
- Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và ng nghệ, môn CN lớp
8 trang bcho HS một số kiến thức cơ bản về Vẽ kĩ thuật, khí, thuật
điện. Trên tinh thn giáo dục kĩ thuật tổng hợp hướng nghiệp, thể hiện s
liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp gắn liền với
cuộc sống lao động sản xuất của mỗi người mỗi gia đình mỗi địa phương
cũng như trên cả nước.
Công nghiệp điện ng là ngành quan trọng trong nền kinh tế quốc
dân ngun động lực chủ yếu đối với sản xuất đời sng. Nhờ điện
năng năng suất lao động được nâng cao, góp phần cải thiện đời sống, thúc
đẩy cách mạng khoa học thuật.
Điện năng ngày ng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất và sinh hot
thì vn đề an toàn khi vận hành sdng đin càng trnên cn thiết vì
những sự cố, tai nạn điện xảy ra rất nhanh và cùng nguy him. Pháp lệnh
Bảo hộ lao động cũng đã quy định: ( mọi ngưi lao đng tiếp xúc với
dụng cụ, thiết bị điện đều phải được học tập, hun luyện để hiểu biết về
s nguy hiểm của dòng điện và biết cách cứu người b tai nn điện).
Trong thực tế đã nhng trường hợp chỉ vì một xuất nhỏ trong quản
vận hành sdụng điện ng đã gây ra những hậu quả nghiêm trng như
tai nạn đe dọa tính mạng con người, gây hỏng hoặc làm tan hthống
điện, gây thiệt hại lớn vngười và tài sn kinh tế xã hội.
Theo Cục Kỹ thuật An toàn Môi trường công nghiệp, Bộ ng thương
cho biết:
Hàng năm cả nước xảy ra khoảng 400, 500 vtai nạn do điện, làm 350 đến
400 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương.
70% s vụ tai nạn cú nguồn gốc từ mất an toàn trong quy trỡnh sử dụng
điện tại gia đỡnh, sinh hoạt và 15% do trục trặc trong khõu sản xuất, 5%
cũn lại thuộc về cỏc vi phạm khỏc. Trờn cỏc cụng trường xây dựng, tai nạn
lao động vỡ bất cẩn để điện giật chiếm tới 26,70% tổng số vụ và 19,1%
tổng số người chết.
Phỏt biểu tại Hội thảo “An toàn điện trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và
công nghip” diễn ra ngày 5/5/2008 tại Hà Nội, Thượng Nguyễn Việt
Cường, Cục Cảnh sát Phũng chỏy Chữa chỏy (PCCC) cho biết trung bỡnh
mỗi năm toàn quốc phát sinh hơn 1.000 vcháy, trong đó nguyên nhân do
sdụng điện đứng hàng thhai sau những sơ xuất từ lửa, xăng dầu, k
đốt.
biệt, những giai đoạn, tác nhân gây cháy do điện đó đứng hàng đầu.
Năm 2008, 38,1% các vcháy xuất phát tdo chập điện, trong khi cháy
do liên quan đến xăng dầu, khí đốt chỉ chiếm 35,4% gây nên những tổn thất
khó lũng tớnh đếm.
Theo nhận định của Cục Cảnh sát PCCC, nguyên nhân tai nạn vđiện của
Việt Nam phần trái ngược với các nước trên thế giới. n tại Phỏp, hầu
hết cỏc tai nạn về điện xảy ra do thiết bị điện bị lỗi, trong khi đó, tai nạn
điện Việt Nam chủ yếu do bất cẩn và thiếu ý thức trong sử dụng và đảm
bảo an toàn về điện.
Hiện đơn vchịu trách nhiệm cung ứng điện (ngành điện lực) mới chyếu
lo khâu an toàn tlưới điện đến cầu dao hoặc máy ngắt tổng. Tuy nhiên,
bên trong htiêu thụ, hệ thống điện lại đưc câu mắc và sdụng tùy tiện,
không có hướng dẫn cụ thể nào của các cơ quan chuyên môn.
Nhiều khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, cột điện được tận dụng bằng
cây cối hoặc lợi dụng địa hỡnh, địa vật để câu móc, cáp dẫn, dây dẫn cũng
lại sử dụng bằng những vật liệu gia công, rtiền nên rất nguy hiểm, dễ gây
chập cháy.
Thống kê của Bộ Lao động- Thương binh hội cho thấy năm 2008, cả
nước xảy ra 5.836 vụ tai nạn lao động, trong đó, tai nạn về điện là 1 trong
2 nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu trong tai nạn lao động và hoạt
động dân dụng. Tử vong do điện giật chiếm 22,64% số người chết do tai
nạn và chiếm 26,7% tổng số vụ tai nạn.
vậy giáo dục ý thức an toàn điện vừa là mục tiêu của ngành điện là
nhận thức cần thiết với người sử dụng điện và là những nhận thức không thể
thiếu đối với học sinh THCS khi học kĩ thuật điện, Đặc biệt với HS là con
em n tộc thiểu số đang sinh sống học tập trên địa bàn Trung Mmột
miền núi ca huyện Bình xuyên Tỉnh Vĩnh Phúc. Đây chính là do để
tôi chọn đề tài này.
II. MỤC TIÊU:
Đề tài nhm khẳng định việc giáo dục ý thức sử dụng điện an toàn
cần thiết. trang bị cho HS ý thức bảo vệ tính mạng, tài sn gia đình các
em và cho toàn xã hội khi sử dụng điện năng.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
- Giáo dục ý thức sử dụng an toàn điện thông qua chương an toàn điện
Môn công nghlớp 8
- Học sinh khối lớp 8, Trường THCS Trung MHuyện Bình Xuyên
Tỉnh Vĩnh Phúc.
VI. NHIỆM VỤ:
1. Khái nim chung.
2. Tác dụng của dòng điện đối với cơ thể người.
3. Các gii pháp an toàn điện.
4. Phương pháp cấp cứu người bị đin giật.
5. Qua các bài học giáo dục ý thức sử dụng điện an toàn.
6. Kết quả.
7. Bài học kinh nghiệm.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU :
1.Phương pháp nghiên cu lý thuyết :
Đọc tài liệu để hệ thống hóa lý luận làm cơ sở cho nghiên cu thực tế.
2. Phương pháp điều tra viết.
Làm một số trắc nghiệm điều tra ý thức sử dụng điện an toàn HS
3. Phương pháp quan sát đàm thoại.
4. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
VI . GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1.Nội dung:
Giáo dc ý thức sdụng điện an toàn thông qua các i học trong
chương an toàn điện. Môn Công Nghệ lớp 8.
2. Địa bàn:
Học sinh khối lớp 8 Trường THCS Trung Mỹ, Huyện Bình Xuyên,
Tnh Vĩnh Phúc.
PHẦN NỘI DUNG
I. KHÁI NIỆM CHUNG:
Khoa học hiện nay đã phân tích đầy đủ các tác hại của dòng điện khi đi
qua cơ thể con người.
Những tai nạn điện thường xảy ra là do h quang điện y bỏng và do
dòng điện truyền qua thể người ( điện giật). Các trường hợp trn tơng
nặng hoặc tử vong khi sử dụng điện năng là rất nhiều, phần lớn là do bị điện
giật:
76,4% tai nạn xảy ra ở điện áp dưới 1000V
23,6% tai nanjxayr ra điện áp trên 1000V
Khi phân loi các nạn nhân tai nạn do điện giật thấy rằng:
- Những nạn nhân làm việc trong ngành điện bị điện giật chiếm: 42,2%
- Những nạn nhân kng chuyên môn v điện bđiện giật chiếm:
57,8%
Khi phân loại nạn nhân bị điện giật theo nguyên nhân thấy rằng:
+ Tai nạn do chạm trực tiếp vào vật mang điện hay các phần có
dòng điện chạy qua chiếm 55,9% trong đó:
- Chạm vào y dn đin kng phải do yêu cu ng việc phải tiếp
xúc vi dây dẫn điện chiếm : 30,6%
- Chạm vào y dn điện do yêu cu công việc phải tiếp xúc với y
dẫn điện chiếm 1,7%