
PHÒNG GD VÀ ĐT HUYỆN BÌNH XUYÊN
TRƯỜNG THCS TRUNG MỸ
*******0O0*******
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIÁO DỤC Ý THỨC SỬ DỤNG ĐIỆN AN
TOÀN CHO HỌC SINH THÔNG QUA
CÁC BÀI HỌC AN TOÀN ĐIỆN MÔN
CÔNG NGHỆ LỚP 8
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN:Tạ Bình Minh
TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Năm học 2009 - 2010

PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
- Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, môn CN lớp
8 trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản về Vẽ kĩ thuật,Cơ khí, Kĩ thuật
điện. Trên tinh thần giáo dục kĩ thuật tổng hợp và hướng nghiệp, thể hiện sự
liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp gắn liền với
cuộc sống lao động sản xuất của mỗi người mỗi gia đình mỗi địa phương
cũng như trên cả nước.
Công nghiệp điện năng là ngành quan trọng trong nền kinh tế quốc
dân và là nguồn động lực chủ yếu đối với sản xuất và đời sống. Nhờ điện
năng năng suất lao động được nâng cao, góp phần cải thiện đời sống, thúc
đẩy cách mạng khoa học kĩ thuật.
Điện năng ngày càng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất và và sinh hoạt
thì vấn đề an toàn khi vận hành và sử dụng điện càng trở nên cần thiết vì
những sự cố, tai nạn điện xảy ra rất nhanh và vô cùng nguy hiểm. Pháp lệnh
Bảo hộ lao động cũng đã quy định: ( mọi người lao động có tiếp xúc với
dụng cụ, thiết bị điện đều phải được học tập, huấn luyện để có hiểu biết về
sự nguy hiểm của dòng điện và biết cách sơ cứu người bị tai nạn điện).
Trong thực tế đã có những trường hợp chỉ vì một sơ xuất nhỏ trong quản lí
vận hành và sử dụng điện năng đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng như
tai nạn đe dọa tính mạng con người, gây hư hỏng hoặc làm tan rã hệ thống
điện, gây thiệt hại lớn về người và tài sản kinh tế xã hội.
Theo Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công thương
cho biết:
Hàng năm cả nước xảy ra khoảng 400, 500 vụ tai nạn do điện, làm 350 đến
400 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương.
70% số vụ tai nạn cú nguồn gốc từ mất an toàn trong quy trỡnh sử dụng
điện tại gia đỡnh, sinh hoạt và 15% do trục trặc trong khõu sản xuất, 5%

cũn lại thuộc về cỏc vi phạm khỏc. Trờn cỏc cụng trường xây dựng, tai nạn
lao động vỡ bất cẩn để điện giật chiếm tới 26,70% tổng số vụ và 19,1%
tổng số người chết.
Phỏt biểu tại Hội thảo “An toàn điện trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và
công nghiệp” diễn ra ngày 5/5/2008 tại Hà Nội, Thượng tá Nguyễn Việt
Cường, Cục Cảnh sát Phũng chỏy Chữa chỏy (PCCC) cho biết trung bỡnh
mỗi năm toàn quốc phát sinh hơn 1.000 vụ cháy, trong đó nguyên nhân do
sử dụng điện đứng hàng thứ hai sau những sơ xuất từ lửa, xăng dầu, khí
đốt.
Cá biệt, có những giai đoạn, tác nhân gây cháy do điện đó đứng hàng đầu.
Năm 2008, 38,1% các vụ cháy xuất phát từ lý do chập điện, trong khi cháy
do liên quan đến xăng dầu, khí đốt chỉ chiếm 35,4% gây nên những tổn thất
khó lũng tớnh đếm.
Theo nhận định của Cục Cảnh sát PCCC, nguyên nhân tai nạn về điện của
Việt Nam có phần trái ngược với các nước trên thế giới. Cũn tại Phỏp, hầu
hết cỏc tai nạn về điện xảy ra do thiết bị điện bị lỗi, trong khi đó, tai nạn
điện ở Việt Nam chủ yếu do bất cẩn và thiếu ý thức trong sử dụng và đảm
bảo an toàn về điện.
Hiện đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng điện (ngành điện lực) mới chủ yếu
lo khâu an toàn từ lưới điện đến cầu dao hoặc máy ngắt tổng. Tuy nhiên,
bên trong hộ tiêu thụ, hệ thống điện lại được câu mắc và sử dụng tùy tiện,
không có hướng dẫn cụ thể nào của các cơ quan chuyên môn.
Nhiều khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, cột điện được tận dụng bằng
cây cối hoặc lợi dụng địa hỡnh, địa vật để câu móc, cáp dẫn, dây dẫn cũng
lại sử dụng bằng những vật liệu gia công, rẻ tiền nên rất nguy hiểm, dễ gây
chập cháy.
Thống kê của Bộ Lao động- Thương binh và Xó hội cho thấy năm 2008, cả
nước xảy ra 5.836 vụ tai nạn lao động, trong đó, tai nạn về điện là 1 trong
2 nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu trong tai nạn lao động và hoạt
động dân dụng. Tử vong do điện giật chiếm 22,64% số người chết do tai
nạn và chiếm 26,7% tổng số vụ tai nạn.
Vì vậy giáo dục ý thức an toàn điện vừa là mục tiêu của ngành điện là
nhận thức cần thiết với người sử dụng điện và là những nhận thức không thể
thiếu đối với học sinh THCS khi học kĩ thuật điện, Đặc biệt với HS là con

em dân tộc thiểu số đang sinh sống học tập trên địa bàn xã Trung Mỹ một
xã miền núi của huyện Bình xuyên Tỉnh Vĩnh Phúc. Đây chính là lý do để
tôi chọn đề tài này.
II. MỤC TIÊU:
Đề tài nhằm khẳng định việc giáo dục ý thức sử dụng điện an toàn là
cần thiết. Nó trang bị cho HS ý thức bảo vệ tính mạng, tài sản gia đình các
em và cho toàn xã hội khi sử dụng điện năng.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
- Giáo dục ý thức sử dụng an toàn điện thông qua chương an toàn điện
Môn công nghệ lớp 8
- Học sinh khối lớp 8, Trường THCS Trung Mỹ Huyện Bình Xuyên
Tỉnh Vĩnh Phúc.
VI. NHIỆM VỤ:
1. Khái niệm chung.
2. Tác dụng của dòng điện đối với cơ thể người.
3. Các giải pháp an toàn điện.
4. Phương pháp cấp cứu người bị điện giật.
5. Qua các bài học giáo dục ý thức sử dụng điện an toàn.
6. Kết quả.
7. Bài học kinh nghiệm.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU :
1.Phương pháp nghiên cứu lý thuyết :
Đọc tài liệu để hệ thống hóa lý luận làm cơ sở cho nghiên cứu thực tế.
2. Phương pháp điều tra viết.
Làm một số trắc nghiệm điều tra ý thức sử dụng điện an toàn ở HS
3. Phương pháp quan sát đàm thoại.
4. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.

VI . GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1.Nội dung:
Giáo dục ý thức sử dụng điện an toàn thông qua các bài học trong
chương an toàn điện. Môn Công Nghệ lớp 8.
2. Địa bàn:
Học sinh khối lớp 8 Trường THCS Trung Mỹ, Huyện Bình Xuyên,
Tỉnh Vĩnh Phúc.
PHẦN NỘI DUNG
I. KHÁI NIỆM CHUNG:
Khoa học hiện nay đã phân tích đầy đủ các tác hại của dòng điện khi đi
qua cơ thể con người.
Những tai nạn điện thường xảy ra là do hồ quang điện gây bỏng và do
dòng điện truyền qua cơ thể người ( điện giật). Các trường hợp trấn thương
nặng hoặc tử vong khi sử dụng điện năng là rất nhiều, phần lớn là do bị điện
giật:
76,4% tai nạn xảy ra ở điện áp dưới 1000V
23,6% tai nanjxayr ra ở điện áp trên 1000V
Khi phân loại các nạn nhân tai nạn do điện giật thấy rằng:
- Những nạn nhân làm việc trong ngành điện bị điện giật chiếm: 42,2%
- Những nạn nhân không có chuyên môn về điện bị điện giật chiếm:
57,8%
Khi phân loại nạn nhân bị điện giật theo nguyên nhân thấy rằng:
+ Tai nạn do chạm trực tiếp vào vật mang điện hay các phần có
dòng điện chạy qua chiếm 55,9% trong đó:
- Chạm vào dây dẫn điện không phải do yêu cầu công việc phải tiếp
xúc với dây dẫn điện chiếm : 30,6%
- Chạm vào dây dẫn điện do yêu cầu công việc phải tiếp xúc với dây
dẫn điện chiếm 1,7%