YOMEDIA
ADSENSE
Giáo trình An ninh - an toàn trong khách sạn (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
2
lượt xem 0
download
lượt xem 0
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo trình An ninh - an toàn trong khách sạn (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng – Trình độ Trung cấp) gồm có những bài học sau: Chương 1: Những vấn đề cơ bản về môi trường; Chương 2: Bảo vệ môi trường; Chương 3: Vệ sinh thực phẩm và an toàn lao động; Chương 4: An ninh trong kinh doanh nhà hàng. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm nội dung chi tiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình An ninh - an toàn trong khách sạn (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: AN NINH - AN TOÀN TRONG KHÁCH SẠN NGÀNH: NGHIỆP VỤ NHÀ HÀNG TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
- LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình “An Ninh - An Toàn Trong nhà hàng” cung cấp những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về việc đảm bảo an ninh và an toàn trong môi trườngnhà hàng. Kinh doanh nhà hàngnhà hàng du lịch là một ngành phát triển mạnh mẽ ở nước ta trong những năm gần đây, khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Trong đó, an ninh và an toàn là những yếu tố then chốt, đảm bảo sự an toàn cho du khách và tài sản củanhà hàng. Giáo trình này được biên soạn nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về an ninh và an toàn, giúp học viên hiểu rõ các khái niệm, tầm quan trọng và các biện pháp thực hiện trong môi trường nhà hàng. Giáo trình này là tài liệu hữu ích cho những ai làm việc trong ngành nhà hàng hoặc quan tâm đến lĩnh vực an ninh và an toàn. Bảo vệ khách hàng:nhà hàng là nơi lưu trú của nhiều người, bao gồm cả khách du lịch và doanh nhân. Đảm bảo an ninh giúp bảo vệ họ khỏi các mối đe dọa như trộm cắp, tấn công, và các tình huống khẩn cấp khác. Bảo vệ tài sản:nhà hàng chứa nhiều tài sản có giá trị như thiết bị điện tử, đồ nội thất, và tài sản cá nhân của khách hàng. An ninh tốt giúp ngăn chặn mất mát và hư hỏng tài sản. Duy trì uy tín: Một nhà hàng có an ninh tốt sẽ tạo được lòng tin và sự hài lòng từ khách hàng, từ đó duy trì và nâng cao uy tín củanhà hàng trên thị trường. Tuân thủ pháp luật: Các quy định và luật pháp yêu cầunhà hàng phải đảm bảo an ninh và an toàn cho khách hàng và nhân viên. Việc tuân thủ các quy định này giúpnhà hàng tránh được các rủi ro pháp lý. Phòng ngừa và xử lý tình huống khẩn cấp: An ninh tốt giúpnhà hàng chuẩn bị và ứng phó hiệu quả với các tình huống khẩn cấp như cháy nổ, thiên tai, hoặc các sự cố y tế. Tạo môi trường làm việc an toàn: Đảm bảo an ninh không chỉ bảo vệ khách hàng mà còn bảo vệ nhân viên, giúp họ làm việc trong một môi trường an toàn và thoải mái. Giáo trình An Ninh - An Toàn Trong nhà hàng dành riêng cho người học trình độ trung cấp. Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Chương 1: Những vấn đề cơ bản về môi trường Chương 2: Bảo vệ môi trường Chương 3: Vệ sinh thực phẩm và an toàn lao động Chương 4: An ninh trong kinh doanh nhà hàng Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. 1
- Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 2
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 1 MỤC LỤC....................................................................................................................... 3 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ............................................................................................ 4 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MÔI TRƯỜNG ............................. 10 CHƯƠNG 2: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG .................................................................... 15 CHƯƠNG 3: VỆ SINH THỰC PHẨM VÀ AN TOÀN LAO ĐỘNG .................... 22 CHƯƠNG 4: AN NINH TRONG KINH DOANH NHÀ HÀNG ............................ 27 3
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: An ninh - an toàn trong nhà hàng 2. Mã số môn học: MH26 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: + An ninh - an toàn trong nhà hàng là môn học bắt buôc thuộc các môn học đào tạo nghề trong chương trình khung trình độ trung cấp nghề ”Nghiệp vụ nhà hàng“. + Môn học này nhằm trang bị cho người học những kiến thức bổ trợ cho nghiệp vụ phục vụ nhà hàng của người học. Môn học này cần được tổ chức giảng dạy trước các môn học nghiệp vụ nhà hàng. + An ninh - an toàn trong nhà hàng là môn học lý thuyết. + Đánh giá kết quả bằng kiểm tra hết môn. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Nghiệp vụ nhà hàng. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản và toàn diện về ngành du lịch, giúp sinh viên hiểu rõ bản chất, đặc điểm và vai trò của du lịch trong nền kinh tế-xã hội. Giới thiệu các lĩnh vực hoạt động chính trong ngành du lịch. Tạo nền tảng để sinh viên hiểu mối liên hệ giữa du lịch với các ngành kinh tế khác, phát triển tư duy hệ thống về hoạt động du lịch, Phát triển kỹ năng đánh giá tác động của du lịch đối với kinh tế, xã hội và môi trường. 4. Mục tiêu môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Xác định được tầm quan trọng của môi trường và an ninh – an toàn trong kinh doanh nhà hàng. A2. Nêu được các nguyên tắc về bảo vệ môi trường và công tác vệ sinh an toàn - an ninh trong kinh doanh nhà hàng. 4.2. Về kỹ năng B1. Phát hiện kịp thời các mối nguy hiểm về môi trường, an ninh và an toàn trong kinh doanh nhà hàng để phòng tránh. B2. Ủng hộ các sáng kiến bảo vệ môi trường. B3. Chấp hành các quy định về an ninh, an toàn trong kinh doanh nhà hàng. 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: 4
- C1. Tự chủ trong việc thực hiện và duy trì các biện pháp an ninh và an toàn trong khu vực làm việc, đảm bảo tuân thủ các quy định và quy trình. C2. Chịu trách nhiệm về việc bảo vệ an toàn cho khách hàng và tài sản của khách sạn, đồng thời đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho toàn bộ nhân viên. C3. Đưa ra quyết định hợp lý trong các tình huống khẩn cấp, phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan để đảm bảo an toàn tổng thể. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Môn học, mô đun cơ sở, chuyên II.1 môn 62 1445 476 912 57 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 7 120 70 42 8 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MĐ08 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MH09 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 MH10 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 41 1085 252 798 35 MĐ11 Tổ chức kinh doanh nhà hàng 2 45 14 29 2 5
- MĐ12 Tiếng anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ13 Tiếng anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MĐ14 Kỹ năng bán hàng trong nhà hàng 2 45 14 29 2 MĐ15 Nghiệp vụ nhà hàng 3 60 28 29 3 MĐ16 Nghiệp vụ bàn 3 60 28 29 3 MĐ17 Nghiệp vụ bar 3 60 28 29 3 MĐ18 Xây dựng thực đơn 1 30 14 14 2 MH19 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MĐ20 Tin học ứng dụng trong nhà hàng 2 45 14 29 2 MĐ21 Nghiệp vụ chế biến món ăn 4 90 28 58 4 MĐ22 Quản trị tiệc 1 30 14 14 2 MĐ23 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 9 1 MĐ24 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 19 1 MĐ25 Thực tập tốt nghiệp 8 380 380 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 14 240 154 72 14 MH26 An ninh – an toàn trong nhà hàng 2 45 14 29 2 MH27 Nghiệp vụ văn pḥòng 2 30 14 14 2 MH28 Nghiệp vụ thanh toán 2 30 28 0 2 MH29 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MH30 Sinh lý dinh dưỡng 3 45 42 0 3 MH31 Tổng quan cơ sở lưu trú 3 45 42 0 3 Tổng cộng 75 1700 582 1046 72 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6
- 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, Viết/ Trắc Thường xuyên B1, 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình nghiệm/ C1, C2 Báo cáo Tự luận/ Viết/ Trắc Định kỳ A2, B2, C3 2 Sau 28 giờ Thuyết trình nghiệm/ Báo cáo A1, A2, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, B3, 1 Sau 45 giờ học trắc nghiệm C1, C2, C3, 7
- 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Nghiệp vụ nhà hàng 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 8
- 9. Tài liệu tham khảo: - Tổng cục Du lịch, Bảo vệ môi trường du lịch, Hà Nội 2004. - Trường THNV Du lịch và Khách sạn TP.Hồ Chí Minh, Giáo án Quản lý và bảo vệ môi trường trong hoạt động khách sạn, TP.HCM 2004. - Lý Thạc Côn, Cơ sở khoa học môi trường, NXB Đại học Mở Hà Nội, 1995. - Đại học Quốc gia Hà Nội, Con người và môi trường, Hà Nội 1997. - Luật Bảo vệ môi trường Việt Nam, 1994. - Nghị định 175/CP của Chính phủ, ngày 18/10/1994 hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ Môi trường. 9
- CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MÔI TRƯỜNG GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Chương này cung cấp một cái nhìn tổng quan về vấn đề môi trường ngành du lịch và nhà hàng, từ lịch sử phát triển đến các đặc trưng và xu hướng hiện tại. Nó đặt nền móng cho việc hiểu biết sâu sắc về ngành công nghiệp du lịch. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: - Nêu được khái niệm môi trường, môi trường du lịch, phát triển du lịch bền vững. - Phân tích được những vấn đề về môi trường tác động đến phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam - Hợp tác tích cực trong việc hạn chế những ảnh hưởng đến môi trường từ hoạt động kinh doanh nhà hàng. Về kiến thức: - Môi trường và môi trường du lịch - Môi trường với phát triển du lịch bền vững Về kỹ năng: - Phân tích được môi trường và môi trường du lịch - Đánh giá môi trường với phát triển du lịch bền vững - Dự đoán những vấn đề về môi trường tác động đến phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam - Nhận diện một số ảnh hưởng chủ yếu của tình trạng môi trường đến phát triển du lịch bền vững Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 10
- - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 11
- NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Môi trường và môi trường du lịch 1.1. Môi trường 1.1.1. Khái niệm Môi trường là tổng thể các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh con người, tác động đến sự tồn tại và phát triển của con người và sinh vật. Môi trường bao gồm các yếu tố như không khí, nước, đất, sinh vật, và các hệ sinh thái. Nó không chỉ là không gian sống mà còn là nơi cung cấp tài nguyên và tiếp nhận chất thải từ các hoạt động của con người. 1.1.2. Bảo vệ môi trường Bảo vệ môi trường là các biện pháp và hành động nhằm duy trì và cải thiện chất lượng môi trường, ngăn chặn sự suy thoái và phục hồi các hệ sinh thái. Các hoạt động bảo vệ môi trường bao gồm giảm thiểu ô nhiễm, quản lý tài nguyên bền vững, tái chế, và giáo dục cộng đồng về ý thức bảo vệ môi trường. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức và quốc gia. 1.2. Môi trường du lịch 1.2.1. Khái niệm Môi trường du lịch là môi trường tự nhiên và xã hội nơi các hoạt động du lịch diễn ra. Nó bao gồm các yếu tố thiên nhiên như cảnh quan, khí hậu, hệ sinh thái, và các yếu tố xã hội như văn hóa, lịch sử, con người. Môi trường du lịch là nền tảng cho sự phát triển của ngành du lịch và tạo nên sức hút của các điểm đến du lịch. 1.2.2. Nội dung các thành phần môi trường du lịch Các thành phần môi trường du lịch bao gồm tài nguyên thiên nhiên (cảnh quan, khí hậu, hệ sinh thái), tài nguyên văn hóa (di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội), cơ sở hạ tầng (đường xá, khách sạn, nhà hàng), và các yếu tố xã hội (con người, văn hóa ứng xử). Mỗi thành phần đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự hấp dẫn và phát triển bền vững của du lịch. 2. Môi trường với phát triển du lịch bền vững 2.1. Phát triển du lịch bền vững 2.1.1. Khái niệm về phát triển bền vững Phát triển bền vững là quá trình phát triển nhằm đáp ứng các nhu cầu hiện tại mà không làm ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai. Phát triển bền vững bao gồm ba yếu tố chính: kinh tế, xã hội và môi trường, đảm bảo sự cân bằng giữa các yếu tố này để phát triển một cách toàn diện và lâu dài. 2.1.2. Phát triển du lịch bền vững Phát triển du lịch bền vững là việc quản lý và phát triển ngành du lịch theo cách thức bền vững, bảo đảm sự cân bằng giữa lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường và giá trị văn hóa xã hội. 12
- Nó bao gồm việc giảm thiểu tác động tiêu cực của du lịch đến môi trường và cộng đồng địa phương, tối đa hóa lợi ích kinh tế và xã hội từ du lịch, và duy trì tài nguyên du lịch cho tương lai. 2.2. Vai trò của môi trường với phát triển du lịch bền vững Môi trường đóng vai trò then chốt trong phát triển du lịch bền vững. Một môi trường trong lành và đa dạng sinh học là điều kiện tiên quyết cho sự hấp dẫn của các điểm đến du lịch. Bảo vệ môi trường không chỉ giúp duy trì vẻ đẹp tự nhiên mà còn bảo vệ sức khỏe con người, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và duy trì sự đa dạng văn hóa. Do đó, bảo vệ môi trường là nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững. 3. Những vấn đề về môi trường tác động đến phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam 3.1. Một số ảnh hưởng chủ yếu của tình trạng môi trường đến phát triển du lịch bền vững Tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên thiên nhiên và mất đa dạng sinh học là những vấn đề lớn ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam. Ô nhiễm nước và không khí làm giảm chất lượng môi trường du lịch, ảnh hưởng đến sức khỏe du khách và cộng đồng địa phương. Biến đổi khí hậu gây ra thời tiết cực đoan, làm thay đổi cảnh quan và hệ sinh thái, ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của các điểm đến du lịch. 3.2. Các tác động chủ yếu của hoạt động du lịch đến môi trường Hoạt động du lịch có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường như ô nhiễm nước và không khí, tiêu thụ tài nguyên quá mức, và gây áp lực lên hệ sinh thái. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch không bền vững có thể dẫn đến phá rừng, xói mòn đất và mất đa dạng sinh học. Đồng thời, lượng rác thải từ du khách và các cơ sở dịch vụ du lịch cũng là một vấn đề lớn đối với môi trường. Do đó, cần có các biện pháp quản lý và phát triển du lịch bền vững để giảm thiểu các tác động tiêu cực này. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương một có các khái niệm môi trường, môi trường du lịch, phát triển du lịch bền vững. Sau đó sinh viên được học những vấn đề về môi trường tác động đến phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam. Phần còn lại là tích cực trong việc hạn chế những ảnh hưởng đến môi trường từ hoạt động kinh doanh nhà hàng. 13
- CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 1. Tại sao việc bảo vệ môi trường lại quan trọng đối với ngànhnhà hàng? 2. Những biện pháp nàonhà hàng có thể áp dụng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường? 3. Làm thế nào đểnhà hàng có thể tiết kiệm năng lượng mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ? 4. Các yếu tố nào ảnh hưởng đến việc quản lý môi trường trongnhà hàng? 5.nhà hàng có thể làm gì để nâng cao nhận thức của khách hàng về bảo vệ môi trường? 14
- CHƯƠNG 2: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Chương 2 đi sâu vào phân tích vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - nhà hàng. Các nguyên tắc và các biện pháp quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trongnhà hàng và các cơ sở kinh doanh du lịch. Cuối cùng là cực bảo vệ môi trường ngay từ các hoạt động hàng ngày trong kinh doanh nhà hàng. MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Phân tích được vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch -nhà hàng. - Xác định được nguyên tắc và các biện pháp quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trongnhà hàng và các cơ sở kinh doanh du lịch. - Tích cực bảo vệ môi trường ngay từ các hoạt động hàng ngày trong kinh doanh nhà hàng. Về kỹ năng: - Giải thích được vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - nhà hàng Xác định được nguyên tắc và các biện pháp quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trongnhà hàng và các cơ sở kinh doanh du lịch Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có 15
- KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: 1 điểm kiểm tra + Hình thức: Kiểm tra viết + Công cụ: Câu hỏi truyền thống cải tiến + Thời gian: 45 phút NỘI DUNG CHƯƠNG 2 1. Tổng quan về bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - nhà hàng 1.1. Vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - nhà hàng 1.1.1. Bảo vệ môi trường trong nhà hàng và các cơ sở kinh doanh du lịch đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ môi trường du lịch nói chung Bảo vệ môi trường trong nhà hàng và cơ sở kinh doanh du lịch là yếu tố then chốt trong việc bảo vệ hệ sinh thái du lịch. Các cơ sở này thường xuyên xử lý lượng lớn chất thải và tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên. Việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường, giữ gìn và bảo vệ các tài nguyên thiên nhiên, đồng thời duy trì chất lượng môi trường sống cho cộng đồng địa phương và khách du lịch. Điều này cũng góp phần nâng cao ý thức cộng đồng và bảo vệ cảnh quan du lịch tự nhiên. 1.1.2. Bảo vệ môi trường là một trong những điều kiện kinh doanh đối với cơ sở lưu trú du lịch Ngày càng nhiều quốc gia yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường như một điều kiện bắt buộc để hoạt động. Điều này bao gồm việc giảm thiểu ô nhiễm, xử lý chất thải đúng cách, và tiết kiệm năng lượng. Các cơ sở lưu trú cần tích cực áp dụng các tiêu chuẩn môi trường để đáp ứng yêu cầu của các cơ quan chức năng và tránh các hình phạt hoặc phạt tiền có thể xảy ra. 16
- 1.1.3. Bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu của khách du lịch Khách du lịch ngày càng quan tâm đến việc lựa chọn các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch có trách nhiệm với môi trường. Họ mong muốn những trải nghiệm du lịch bền vững, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Việc bảo vệ môi trường không chỉ là một yếu tố thu hút khách mà còn tạo niềm tin và sự hài lòng cho khách hàng, giúp các cơ sở du lịch tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 1.1.4. Bảo vệ môi trường tạo hình ảnh tốt để thu hút khách du lịch Các cơ sở du lịch và nhà hàng có trách nhiệm bảo vệ môi trường thường tạo ra hình ảnh tích cực trong mắt khách du lịch. Việc áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường và chứng minh cam kết của mình giúp xây dựng thương hiệu và danh tiếng, từ đó thu hút được nhiều khách hàng hơn. Một hình ảnh xanh sạch đẹp cũng làm tăng giá trị thương hiệu và tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. 1.1.5. Bảo vệ môi trường có tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng của khách du lịch Khi khách du lịch nhận thấy một cơ sở có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, họ có xu hướng ủng hộ và gắn bó với cơ sở đó. Hành vi tiêu dùng của họ không chỉ bị ảnh hưởng bởi chất lượng dịch vụ mà còn bởi sự cam kết về môi trường của cơ sở. Điều này tạo ra một vòng lặp tích cực, nơi việc bảo vệ môi trường dẫn đến sự ủng hộ và lựa chọn của khách hàng, qua đó thúc đẩy các cơ sở tiếp tục cải thiện và duy trì các biện pháp bảo vệ môi trường. 1.2. Những tác động về môi trường của nhà hàng và cơ sở kinh doanh du lịch 1.2.1. Tiêu thụ năng lượng Nhà hàng và cơ sở kinh doanh du lịch tiêu thụ năng lượng ở mức cao cho các hoạt động như chiếu sáng, điều hòa không khí, nấu nướng và làm nóng nước. Sự tiêu thụ năng lượng này góp phần vào việc gia tăng phát thải khí nhà kính và ô nhiễm môi trường. Việc tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng là cần thiết để giảm thiểu tác động tiêu cực này. 1.2.2. Tiêu thụ nước Tiêu thụ nước tại các cơ sở du lịch và nhà hàng bao gồm nhu cầu cho sinh hoạt, nấu ăn, giặt giũ và vệ sinh. Lượng nước sử dụng lớn có thể dẫn đến cạn kiệt nguồn nước và ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước cho cộng đồng địa phương. Các biện pháp tiết kiệm nước, như sử dụng thiết bị tiết kiệm nước và tái sử dụng nước, là rất quan trọng để giảm thiểu tác động này. 1.2.3. Rác thải Nhà hàng và cơ sở du lịch tạo ra một lượng lớn rác thải từ thực phẩm, bao bì, và các vật liệu khác. Quản lý rác thải không hiệu quả có thể dẫn đến ô nhiễm môi trường và 17
- ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng. Các cơ sở cần thực hiện phân loại, tái chế và xử lý rác thải đúng cách để giảm thiểu tác động đến môi trường. 1.2.4. Khí thải Khí thải từ các hoạt động của nhà hàng và cơ sở du lịch, bao gồm khí thải từ phương tiện vận chuyển và hệ thống điều hòa không khí, đóng góp vào ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu. Việc sử dụng các công nghệ và thiết bị thân thiện với môi trường, giảm thiểu khí thải và kiểm soát hiệu quả là cần thiết để bảo vệ chất lượng không khí. 2. Một số nguyên tắc và các biện pháp quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trong nhà hàng và các cơ sở kinh doanh du lịch 2.1. Nguyên tắc cơ bản về quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trong các nhà hàng và cơ sở kinh doanh du lịch 2.1.1. Quản lý môi trường trên cơ sở pháp lý Quản lý môi trường phải tuân thủ các quy định và luật pháp hiện hành liên quan đến bảo vệ môi trường. Các cơ sở kinh doanh cần thực hiện các yêu cầu về cấp phép môi trường, báo cáo tác động môi trường và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật. Tuân thủ pháp luật không chỉ đảm bảo hoạt động hợp pháp mà còn giúp duy trì môi trường bền vững. 2.1.2. Quản lý môi trường trên cơ sở tự nguyện Ngoài các quy định pháp lý, các cơ sở du lịch và nhà hàng cũng nên thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường dựa trên cam kết tự nguyện. Điều này bao gồm việc áp dụng các tiêu chuẩn môi trường quốc tế, tham gia vào các chương trình chứng nhận xanh và thực hiện các sáng kiến bảo vệ môi trường không bắt buộc nhưng có lợi cho cộng đồng và môi trường. 2.1.3. Quản lý môi trường từ cấp cơ sở Quản lý môi trường cần được thực hiện từ cấp cơ sở, nghĩa là mỗi nhà hàng và cơ sở du lịch cần xây dựng các chính sách và quy trình cụ thể để bảo vệ môi trường. Điều này bao gồm việc đào tạo nhân viên, áp dụng các quy trình tiết kiệm tài nguyên và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong tất cả các hoạt động hàng ngày của cơ sở. 2.1.4. Quản lý môi trường theo nguyên tắc 3R (reuse-reduce-recycle) Nguyên tắc 3R là một phần quan trọng trong quản lý môi trường, bao gồm tái sử dụng (reuse), giảm thiểu (reduce) và tái chế (recycle). Các cơ sở kinh doanh nên tích cực áp dụng nguyên tắc này để giảm thiểu lượng chất thải, tiết kiệm tài nguyên và tối ưu hóa việc xử lý rác thải. Sử dụng các sản phẩm tái chế và giảm thiểu việc sử dụng vật liệu một lần cũng giúp bảo vệ môi trường. 2.2. Quản lý năng lượng 18
- 2.2.1. Mục tiêu Mục tiêu của quản lý năng lượng là giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và chi phí liên quan, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Việc tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng giúp giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Các mục tiêu này có thể đạt được thông qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến và các phương pháp tiết kiệm năng lượng. 2.2.2. Phương hướng tiết kiệm năng lượng cơ bản Các phương hướng tiết kiệm năng lượng cơ bản bao gồm việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, và thay thế các nguồn năng lượng truyền thống bằng nguồn năng lượng tái tạo. Việc áp dụng các biện pháp như bảo trì thiết bị định kỳ và tối ưu hóa hệ thống chiếu sáng cũng góp phần giảm tiêu thụ năng lượng. 2.2.3. Một số biện pháp tiết kiệm năng lượng cụ thể Một số biện pháp cụ thể để tiết kiệm năng lượng bao gồm lắp đặt đèn LED thay vì đèn huỳnh quang, sử dụng hệ thống điều hòa không khí hiệu suất cao, và cách nhiệt tốt cho các khu vực làm việc. Ngoài ra, việc triển khai các hệ thống quản lý năng lượng thông minh và thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng cho nhân viên cũng rất quan trọng 2.3. Quản lý nhà nước 2.3.1. Mục tiêu Mục tiêu của quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiết kiệm nước là bảo đảm sử dụng tài nguyên nước một cách hiệu quả và bền vững, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng. Nhà nước hướng đến việc giảm lượng nước tiêu thụ không cần thiết, cải thiện chất lượng nước, và bảo vệ các nguồn nước tự nhiên. Điều này không chỉ giúp duy trì nguồn nước cho các thế hệ tương lai mà còn nâng cao ý thức cộng đồng về việc tiết kiệm nước. 2.3.2. Phương hướng tiết kiệm nước cơ bản Phương hướng tiết kiệm nước cơ bản bao gồm việc cải tiến công nghệ và kỹ thuật sử dụng nước, phát triển các chính sách và quy định nhằm khuyến khích tiết kiệm nước. Nhà nước cần thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ tiết kiệm nước trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt. Ngoài ra, việc tuyên truyền và giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc tiết kiệm nước cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược này. 2.3.3. Một số biện pháp tiết kiệm nước cụ thể Các biện pháp tiết kiệm nước cụ thể bao gồm việc lắp đặt thiết bị tiết kiệm nước như vòi sen và bồn rửa nước hiệu quả, sử dụng hệ thống tưới tiêu thông minh trong nông 19
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn