intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình AutoShip - GIAO DIỆN CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG

Chia sẻ: Ngô Thanh Hoàn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:77

540
lượt xem
134
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 giới thiệu các kiến thức thực tiễn về giao diện cho người sử dụng và giới thiệu một loạt các thuật ngữ mà ta gặp phải trong khi làm việc với Autoship. Dùng để xử lý các công việc của file như mở (open), lưu (save), nhập (import) và xuất (export) các dự án. File menu cũng xuất hiện 4 dự án vừa thao tác gần nhất giúp ta mở ra nhanh chóng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình AutoShip - GIAO DIỆN CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG

  1. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip Giáo trình AutoShip GIAO DIỆN CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG TS:TLVY Trang1
  2. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip MỤC LỤC CHƯƠNG III : GIAO DIỆN CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG. ......................................................... 15 3.1. SỬ DỤNG CÁC GIAO DIỆN............................................................................................ 15 3.1.1. CHUỘT ........................................................................................................................... 15 3.1.2. SỬ DỤNG BÀN PHÍM (KEYBOARD).......................................................................... 15 Một số phím nóng được dùng trong Autoship. ................................ ................................ ........ 15 Hình 3.1 : Màn hình chính của Autoship................................................................................. 16 3.2.1. Thanh Menu................................. ................................ ................................ ................... 16 3.2.1.1. File ................................................................................................................................ 16 3.2.1.2. Edit. ................................ ................................ .............................................................. 16 3.2.1.3. Arrange. ................................ ....................................................................................... 16 3.2.1.4. View................................ ................................ .............................................................. 16 Dùng để chỉnh lý phương thức các đối tượng xuất hiện trên màn hình. ................................ 16 Dùng để khởi động các trình ứng dụng Autohydro và Autopower. ................................ ........ 16 3.2.1.6. Report................................. ................................ ................................ .......................... 16 Dùng để xuất hoặc in các thông tin về đối tượng trong một thiết kế. .....................................16 3.2.1.7. Settings. ........................................................................................................................ 16 3.2.1.8. Help. ................................................................................................ ............................. 17 Dùng để vào mục hỗ trợ. .......................................................................................................... 17 3.2.2. Các cửa sổ thể hiện. ................................ ................................ ................................ ........ 17 3.2.2.1. Các nút View. ................................ ................................ ................................ ............... 17 Hình 3.2 : Các nút View. .......................................................................................................... 17 3.2.2.2 Điều chỉnh kích thước của 4 ô cửa sổ ........................................................................... 17 Hình 3-3: Mũi tên bốn hướng tại góc của bốn ô cửa sổ ........................................................... 18 3.2.2.3 Chuyển đổi các cửa sổ...................................................................................................18 3.2.2.4. Zoom và Pan. ................................ ................................ ................................ ............... 18 Mỗi góc nhìn có thể phóng to, thu nhỏ và di chuyển một cách độc lập...................................18 TS:TLVY Trang2
  3. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip 3.2.3. Thanh hiển thị (Display) ................................ ................................ ................................ .18 Hình 3.4 Thanh hiển thị ........................................................................................................... 18 3.2.4. Chỉ thị chọn (Selection indicator) ................................ ................................ ................... 19 Hình 3.5 Khung hiển thị tên đối tượng được chọn ..................................................................19 3.2.5. Các nút Mode. ................................................................................................................. 19 3.2.5.1. Nhóm nút công cụ của chế độ Select............................................................................ 20 3.2.5.2. Nhóm chế độ công cụ Edit. ................................ ................................ .......................... 20 3.2.5.3. Nhóm công cụ của chế độ Create................................................................................. 20 Ghi chú : ...................................................................................................................................20 3.2.5.4. Trọng lượng của điểm Control. ................................ ................................ ................... 21 3.2.6. Điều khiển Grid/Snap/Ortho. ......................................................................................... 21 3.2.6.1. Dùng chế độ Snap. .......................................................................................................22 3.2.6.2. Dùng chế độ Grid. ................................ ................................ ................................ ........ 22 3.2.7. Bảng thông báo vị trí (Position indicator) ......................................................................22 3.2.7.1. Hiển thị Parameters – Các thông số. ........................................................................... 22 3.2.8. Update. ............................................................................................................................ 23 Nhắp nút update để vẽ lại các hình (hình 3.12) .......................................................................23 3.2.9. Bảng chỉ thị con trỏ (Cursor Position Indicator). ................................ .......................... 23 3.2.10. Chọn lựa các đỉnh (Vertex) ........................................................................................... 23 3.2.11. Chỉ báo đơn vị. .............................................................................................................. 23 3.2.12. Thông báo đối tượng................................................................................................. ....23 Nhấn nút “I” cho phép xem thông tin của đối tượng được chọn. ........................................... 23 Nhấn nút “M” Cho phép xem tính chất của các đối tượng ..................................................... 23 Nhấn nút “H” Cho phép tính nhanh thủy tĩnh của tàu. ................................ .......................... 24 3.3. Tạo và hiệu chỉnh các đối tượng........................................................................................ 24 3.3.1. Hệ thống tọa độ của Autoship. ....................................................................................... 24 TS:TLVY Trang3
  4. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip 3.3.2. Các dự án thiết kết trong Autoship. ................................ ................................ ............... 24 3.3.3. Các đối tượng của Autoship ........................................................................................... 24 Các thiết kế trong Autoship được tạo thành từ các đối tượng sau đây : ................................ 25 3.3.3.1. Điểm. ............................................................................................................................ 25 Có ba loại điểm :................................ ....................................................................................... 25 3.3.3.2. Đường cong. ................................................................................................................. 25 3.3.3.3. Bề mặt. ......................................................................................................................... 25 Mọi bề mặt đều tự do. .............................................................................................................. 25 3.3.3.4. Các đối tượng Poly. ......................................................................................................25 3.3.3.5. Nhóm. ........................................................................................................................... 25 3.3.3.6. Điểm chuẩn(Base Point)................................. .............................................................. 26 3.3.3.7. Ghép buộc (Attachment). ............................................................................................ 26 3.4. Ghép mô hình lại. .............................................................................................................. 26 3.4.1 Phép biến đổi hình học ................................................................................................ ....26 3.4.3 Clone ................................................................................................................................ 26 Chương 4: Các bài tập mẫu ................................ ................................ .....................................27 4.0 Nhập đề ............................................................................................................................... 27 4.1 Bài tập 1 – Vỏ Tàu Hông Tròn ........................................................................................... 27 4.1.1 Nhập đề – Vỏ Tàu Hông Tròn ......................................................................................... 27 Mục đích của bài tập số 1 là:................................................................................................ ....27 Chiều dài toàn bộ (overall langth)……25m............................................................................. 28 Chiều rộng (breadth)……………………………..6m............................................................... 28 Chiều cao mạn (depth)………………………….3m ................................ ................................ .28 Bán kính hông…………………………………………..1m ................................ ...................... 28 4.1.2 Bắt đầu ................................................................................................ ............................. 28 Để tạo ra một thiết kế mới: ......................................................................................................28 TS:TLVY Trang4
  5. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip Chọn File-New .................................................................................................................. 28 1. Chọn Setting-Units. Chọn Meters và Tones, nhắp OK.................................................... 28 2. Chọn Setting-Preferences ................................ ................................ ................................ .28 3. Nhắp Cooordinate System ................................................................................................ 28 4. 5. Nhắp Naval/Aircraft(US). Như vậy hệ tọa độ sẽ là chiều dương hướng về đuôi, mạn phải và phía trên ................................................................ ................................ ...................... 28 6. Nhắp OK trong hộp thoại Cooordinate System và lại nhắp OK trong hộp thoại Preferences ............................................................................................................................... 28 7. Chọn File-Save. Trong hộp thoại Project-Info, trong mục Name, đánh máy mô tả thiết kế, ví dụ đánh hàng chữ “Baitap1”, nhắp OK................................. ................................ ........ 28 8. Trong hộp thoại Save Project vừa xuất hiện, đánh chữ Baitap1.PR3, trong mục File- Name, lưu thiết kế trong thư mục TAPAS .............................................................................. 28 Nhắp OK. ................................ ................................ ................................ .......................... 28 9. Để tạo thành đường cong sườn giữa: ....................................................................................... 28 Chúng ta sẽ thấy xuất hiện hình 4.1.2. ..................................................................................... 28 Để tạo nên hình dáng sườn giữa................................. .............................................................. 29 Ghi chú : ...................................................................................................................................29 Hình 4.4. : Đường sườn giữa với hai điểm mới là knuckle...................................................... 30 Hình 4.1.5. Đường tròn hông tàu. ............................................................................................ 31 1. Chọn đỉnh Vertex 1 và nhắp nút Corner. Sau đó chọn đỉnh Vertex 4 và nhắp Corner. Nhờ thế thai knuckle chuyển thành điểm bình thường. ................................ .......................... 31 2. Di chuyển những điểm dưới (đỉnh 1 và đỉnh 2) theo chiều ngang và những điểm trên (đỉnh 3 và 4) theo chiều thẳng đứng cho tới khi phần bán kính hông của đường cong sườn giữa tàu có cùng hình dáng với đường tròn hông tàu (xem hình 4.1.6) ..................................31 Hình 4.1.6. Đưa đường cong sườn giữa về với đường tròn hông tàu. .....................................32 4.1.4. Tạo ra bề mặt mũi tàu. ...................................................................................................32 4. Nhắp Para view. Dùng thanh cuốn ở góc phải và phí đáy, quay hình sao cho góc nhìn tốt nhất. .......................................................................................................................................... 32 5. Nhắp Edit Mode. .................................................................................................................. 32 Hình 4.1.7. Bề mặt mũi tàu. ................................ ................................ .....................................32 TS:TLVY Trang5
  6. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip Hình 4.1.8. Đỉnh trên cùng đang được di chuyển. ...................................................................33 Hình 4.1.9. Cột mũi tàu đã được nắn thẳng................................. ................................ ............ 34 Hình 4.1.10 : Phần mũi tàu nhìn từ trên xuống. ......................................................................34 Hình 4.1.11. Hình bên của mũi tàu. ......................................................................................... 35 1.1.5. Kiểm tra độ lượn tròn mũi tàu. ................................ ................................ ...................... 35 1. Chọn cột chính giữa, là cột gồm các điểm edit. (Lưu ý rằng vẫn chọn Mui Tau và chúng ta đang ở chế độ Edit)................................................................................................................... 35 2. Nhắp nút Add Row/Column (bổ sung hàng hay cột). ................................ .......................... 35 3. Trong hộp thoạt Insert, ta chọn Proportional Interpolation (Nội suy Tỷ lệ) và chỉ định tỷ lệ (portion) là 1. Như thế các điểm control của cột mới sẽ cùng nằm cách một khoảng như nhau tới cột cuối cùng. Có thể thấy điều đó khi chuyển sang chế độ Control Point. Nhắp OK (xem hình 4.1.12). ..................................................................................................................... 35 4. Nhắp nút Lock (khóa). ......................................................................................................... 35 5. Trong hộp thoại Surface CP Locking (khóa bề mặt), ta chọn Relative to next (tương đối so với cột cạnh đó) và chỉ định các hướng Longitudinal (dọc) và Vertical (thẳng đứng). Như thế đảm bảo được tính tiếp xúc của mũi tàu vì từ bây giờ không một điểm nào trong số này có thể dịch chuyển đứng hay dịch chuyển dọc nữa. Do bị đã khóa lại nên các đỉnh chuyển sang màu đỏ son................................................................................................................................ 35 Hình 4.1.13. Tạo độ lượn mũi tàu. ........................................................................................... 36 Các công cụ dùng để làm fair có trong Autoship. ...................................................................37 Hình 4.1.14 : Hình vỏ tàu sau khi tô bóng. .............................................................................. 37 Hình 4.1.15 : Làm fair mũi tàu. ............................................................................................... 38 Hình 4.1.16................................................................................................................................ 39 Hình 4.1.17. Bề mặt đuôi tàu....................................................................................................40 4.1.9. Bổ sung thêm chân vịt mũi (Thruster). .......................................................................... 40 Hình 4.1.18 : Đường tròn ống chân vịt. ................................ ................................ ................... 41 Hình 4.1.19 : Đường tròn được chiếu lên mặt mũi tàu............................................................ 42 Hình 4.1.20. Vỏ tàu sau khi tô bóng. ........................................................................................ 43 4.1.10. Bổ sung thêm đường boong với độ cong ngang (camber) và độ yên ngựa (sheer). .....44 Dựng đường Parabol. ................................ ................................ ................................ ............... 44 TS:TLVY Trang6
  7. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip Field .......................................................................................................................................... 45 Curve (Đường cong) ................................................................................................................. 45 Vectors ......................................................................................................................................45 Entry. ................................ ................................ ................................ ................................ ........ 45 Boong Mui. ............................................................................................................................... 45 Cong Ngang Boong. .................................................................................................................. 45 4.1.11. Tổng kết. ................................ ....................................................................................... 45 4.2. Bài tập 2 - xuồng lướt có hông nhọn. ................................................................................ 45 Hình 4.1. Xuồng lướt có hông nhọn. ........................................................................................ 46 Trong bài tập 2, chúng ta sẽ :...................................................................................................46 Nhắp Create Mode............................................................................................................ 47 1. Nhắp Create Point. ........................................................................................................... 47 2. 3. Trong hộp thoại Create Point, chọn bảng Free, gõ các thông số sau đây, sau đso nhắp OK. (Xem hình4.2.2). ................................ ................................ ................................ ............... 47 Hình 4.2.2 : Điểm Boong Mui...................................................................................................47 Hình 4.2.3. Đường cong Mép Boong. ....................................................................................... 48 Hình 4.2.4. Buộc đường mép boong vào điểm qui chiếu phía mũi .......................................... 48 Hình 4.2.5 : Điểm quy chiếu của mui mũi đường hông tàu. .................................................... 49 Hình 4.2.6. đường hông đã được di chuyển xuống dưới.......................................................... 50 Hình 4.2.7 : Đường Hông đã được buộc. ................................................................................. 51 4.2.5. LÀM CHO LIỀN ĐƯỜNG CONG MÉP BOONG........................................................ 51 Nhắp Select Mode. ................................ ................................ ................................ ............ 51 1. Nhắp chọn đường Mep Boong. ......................................................................................... 51 2. Nhắp Edit Mode................................. ................................ ................................ ............... 51 3. 4. Đảm bảo trong chế độ Control Point, nếu chưa thì phải nhắp nút Control/ Edit Points để chuyển lại. ............................................................................................................................ 51 TS:TLVY Trang7
  8. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip 5. Di chuyển đỉnh 1 tới L = 1.5A và đỉnh 2 tới L = 4A bằng cách kích chọn từng điểm và dùng phím mũi tên trên bàn phím để di chuyển (xem hình 4.2.8). Cũng dùng phương pháp tương tự để lấp đầy đường hông. ................................................................ ............................. 51 Hình : 4.2.8 : Đường Mép boong đã được lấp đầy...................................................................51 4.2.6. TẠO ĐƯỜNG CONG BIỂU THỊ ĐƯỜNG DỌC TÂM (CENTERLINE). .................. 52 Hình 4.2.9 : Đường dọc tâm. ................................................................................................ ....52 4.2.7. LÀM FAIR PHẦN MŨI TÀU. ....................................................................................... 52 1. Đảm bảo đang ở trong chế độ Control Point, nếu chưa thì nhắp Control/Edit Points để chuyển đổi................................................................................................................................. 52 Nhắp Side view.................................................................................................................. 52 2. Chọn đỉnh 1 trên đường dọc tâm. .................................................................................... 52 3. 4. Di chuyển điểm Control về phía trước cho tới L = 1.83A, bằng cách nhắp tọa độ L gần góc trên phía trái màn hình, gõ 1.83A và nhắp Enter. ............................................................ 53 5. Điều chỉnh độ cong của nhánh phía gót mũi tàu bằng cách di chuyển đỉnh 2 của đường Dọc Tâm thẳng về phía trước (xem hình 4.2.10.). ...................................................................53 Hình 4.2.10. Làm fair mũi tàu................................. ................................ ................................ .53 4.2.8. TẠO BỀ MẶT KHAI TRIỂN ĐƯỢC (DEVELOPABLE)............................................ 53 Trong chế độ Create, nhắp Create Suface. ......................................................................53 1. 2. Trong hộp thoại Create surface, chọn bảng Develop, gõ các thông số sau đây, sau đó nhắp OK: ..................................................................................................................................53 Hình 4.2.11 : Mặt đáy tàu, hình bên. ....................................................................................... 54 4.2.9. TẠO MỘT MẶT RULE. ............................................................................................... 54 Hình 4.2.12. Mặt Đỉnh Mạn. ................................................................................................ ....54 4.2.10. XEM KẾT QUẢ............................................................................................................ 54 1. Chọn Setting s - Contours hiện ra. ....................................................................................... 55 2. Chọn Contours. Mô hình của chúng ta bị cắt bởi một loạt : Stations (trạm sườn), water lines (đường nước), và buttocks (đường cắt dọc). ...................................................................55 3. Nhắp OK. ................................ ................................ .............................................................. 55 4. Với cả hai bề mặt đã chọn, nhắp Contours. ......................................................................... 55 TS:TLVY Trang8
  9. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip 5. Nhắp 4 View để nhìn thấy toàn bộ các đường bao. ................................ ............................. 55 6. Thử thay đổi các đường bằng cách di chuyển hai điểm quy chiếu (reference point) Boong Mui và Hong Mũi và đường cong Hông để xem khi di chuyển như thế thì ảnh hưởng tới hai bề mặt như thế nào. .................................................................................................................. 55 7. Sau khi thực hiện các thay đổi đó, chọn Edit - Regenerate để cập nhật lại hai bề mặt. .....55 4.2.11. THÊM M ẶT ĐUÔI (TRANSOM). .............................................................................. 55 4.2.11.1. Tạo phần mặt đuôi trên (transom upper). ................................................................ 55 Hình 4.2.13 : Các điểm Boong Đuôi và điểm Hông Đuôi. ....................................................... 56 Hình : 4.2.14 : Đường Cong Mặt Đuôi Trên. ........................................................................... 57 Hình 4.2.17 : Xuồng lướt có hông. ........................................................................................... 59 4.2.12. TÓM LẠI. ..................................................................................................................... 59 4.3. BÀI TẬP 3 - TÀU HAI THÂN CATAMARAN................................................................ 59 4.3.1. NHẬP ĐỀ. ................................ ....................................................................................... 59 Trong bài tập 3, chúng ta sẽ thực hiện các vấn đề...................................................................59 Hình 4.3.1. Tàu Catamaran ................................ ................................ .....................................60 Hình : 4.3.2 : Đường cong mặt cắt. ................................ ................................ .......................... 61 Hình 4.3.3 : Mặt thân ngoài của tàu. ....................................................................................... 62 4.3.4. TẠO THÂN TRONG CỦA TÀU. .................................................................................. 62 Chuyển chế độ Select và Side View, chọn Thân Ngoài. ................................ ................... 62 1. 2. Nhắp Clone/Copy trong lúc giữ phím Shift. Bằng động tác này, nửa ngoài thân tàu đã được copy................................. ................................ ................................ ................................ .62 Trong hộp thoại Copy, đổi tên copy of than ngoai thành Than Trong và nhắp OK. .....62 3. Kích chọn ThanTrong, trong góc nhìn Front, nhắp nút Flip Horizontal........................ 62 4. 5. Trong chế độ Edit, chọn một trong những hàng knuckle của hông, và nhắp Delete để xóa. Tương tự như thế ta tiến hành xóa các đường cắt khúc knuckle khác. .......................... 62 6. Để di chuyển mép boong gần với T = 0, ta dùng lệnh scale. Trong chế độ select, trỏ vào nút Scale và nhắp chuột phải. Đưa scale ngang (trangsverse scale) về trị số 8. Nhắp OK. (Xem hình 4.3.4) ................................ ....................................................................................... 62 Hình 4.3.4 : Thân Trong của tàu được đối chiếu qua gương. ................................................. 63 TS:TLVY Trang9
  10. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip 4.3.5. THIẾT KẾ CẦU NỐI VÀ TẤM GÓC LƯỢN. .............................................................. 63 4.3.5.1. Di chuyển thân tàu về đúng vị trí. ................................ ................................ ............... 63 4.3.5.2. Tạo mặt cầu nối............................................................................................................ 63 Hình 4.3.5: Đường cong Dọc Cầu Nối. ..................................................................................... 64 Hình 4.3.6 : Bề mặt cầu nối 1 sinh ra bởi cách gò. ..................................................................64 5.3.5.3. Tạo Góc Lượn. ............................................................................................................. 64 Hình 4.3.7 : Sơ đồ mặt cắt ngang của Tấm Góc Lượn. ........................................................... 65 Hình 4.3.8 : Đường cong góc lượn 1......................................................................................... 65 Ghi chú : ...................................................................................................................................66 Hình 4.3.10 : Tấm Góc Lượn. ..................................................................................................66 4.3.6. BỔ SUNG THÊM BOONG TRÊN (UPPERDECK) ..................................................... 66 Hình 4.3.11 : Đường Cong Ngang Boong................................................................................. 67 Hình 4.3.13 : Đường cong embed trên mặt Thân Ngoài. ......................................................... 67 Hình 4.3.14 : Mặt Boong .......................................................................................................... 68 4.3.7 BỔ SUNG CABIN ........................................................................................................... 68 1. Trong góc nhìn Top, tạo đường cong mới mang tên Chan Cabin nằm trên boong với các thông số sau đây : ..................................................................................................................... 68 3. Tạo đường cong nóc cabin là một đường tự do có 4 đỉnh và cấp độ 2. ............................... 68 Tip............................................................................................................................................. 69 Để dễ hiệu chỉnh, gán cho End2 L một giá trị khác với End1 L. ................................ ............ 69 Hình 4.3.15 : Đường chân cabin và đường nóc cabin. ................................ ............................. 69 Hình 4.3.16 : Mặt rule là mặt trước Cabin. ............................................................................. 69 Tip. ................................ ................................ ................................ ................................ ............ 69 Hình 4.3.17 M ặt nóc Cabin ......................................................................................................70 4.3.8. MẠN PHẢI VÀ MẠN TRÁI (STARBOARD, PORT SIDE) ................................ ........ 70 1. Tạo một nhóm tên Than Tau, gồm bảy về mặt Than Ngoai, Cau Noi, Goc Luon, Boong. Trước cabin và Noc Cabin. ......................................................................................................70 TS:TLVY Trang10
  11. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip 2. Sau khi nhắp chọn Than Tau, tạo nhóm có tên là Main. .................................................... 70 3. Nhắp chọn Main, nhắp Edit - Attributes. ................................ ................................ ............ 70 4. Trong hộp thoại Attributes, nhắp Group Attributes. ................................ .......................... 70 5. Trong hộp thoại Group Editor, nhắp chọn Stb + Port. ....................................................... 70 6. Nhắp OK. ................................ ................................ .............................................................. 70 Hình 4.3.18 : Catamaran sau khi tô bóng. ................................ ................................ ............... 70 4.3.9. KẾT LUẬN. .................................................................................................................... 70 4.4. BÀI TẬP 4 - DU THUYỀN. ................................ .............................................................. 71 Hình 4.4.1 : Du thuyền. ................................ ................................ ................................ ............ 71 4.4.1. NHẬP ĐỀ. ................................ ....................................................................................... 71 4.4.2. BẮT ĐẦU. ................................ ....................................................................................... 72 4.4.3. TẠO THÂN TÀU............................................................................................................ 72 4.4.4. TẠO MŨI TÀU (BOW) ..................................................................................................72 1. Nhắp Edit Mode. .................................................................................................................. 72 2. Nhắp Row/Columns để chuyển sang chế độ Column nếu thấy cần................................. ....72 3. Chọn đỉnh trên cùng nằm trên cột mũi (0) và nhắp nút Isolate. ......................................... 72 4. Để tạo hình mũi, cho T = 0 và nhắp Enter. ......................................................................... 72 5. Trong góc nhìn Front, sử dụng Straighten và đỉnh cuối cùng để kéo toàn bộ cột 0 về dọc tâm tàu. ................................ ................................ ................................ .....................................73 6. Dùng mắt sửa đổi hình dáng profile mũi và đuôi bằng cách hiệu chỉnh cột 0 và cột số 3. 73 7. Thay đổi cột 2 và 3 để tạo dáng mặt cắt giữa tàu. ............................................................... 73 Tip : Ta có thể thấy công việu dễ dàng hơn nếu ta tắt Isolate................................................. 73 8. Trong một góc Side, điều chỉnh hàng 3 để được một đường yên ngựa (sheet) trơn. Dùng nút Planar để đy đường yên ngựa vào một mặt phẳng. ................................ .......................... 73 Hình 4.4.2. Hiệu chỉnh biên dạng mũi tàu ................................ ................................ ............... 73 4.4.5. TÍNH NHANH THỦY TĨNH (HYDROSTATICS). ................................ ...................... 73 Đến lúc này phải kiểm tra lượng chiếm nước của tàu. ............................................................ 73 TS:TLVY Trang11
  12. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip Trong Create Mode, nhắp Create Curve. ................................ ................................ ........ 73 1. Trong hộp thoại Create Curve, gõ những thông số sau đây sau đó nhắp OK. ............... 73 2. 4.4.5.1. Chạy phép tính thủy tĩnh nhanh. ................................................................................ 73 2. Chọn Report - Create - Hydrostatics. Trong hộp thoại Hydro Parameters, cho độ sâu (depth) giá trị 0. Nhớ rằng đường nước (Waterline) đang ở mức V = 0. ................................ 73 4.4.6. BỔ SUNG THÊM MẶT ĐUÔI. ..................................................................................... 74 Tạo mặt Ống Mặt Đuôi. ........................................................................................................... 74 Hình 4.4.3. Bề mặt của vỏ tàu ..................................................................................................75 Hình 4.4.4. Đường cong trên của mặt đuôi .............................................................................. 76 4.4.7. SỐNG CHÍNH (KEEL). ................................ ................................ ................................ .76 1. Tạo một đường cong tự do, đường cong Đáy Sống Chính (Bottom of Keel), tại V = -4, để tạo mớn nước tại 4ft. ................................................................................................................ 76 2. Trong góc nhìn Top, hiệu chỉnh đường cong đạt hình dạng mong muốn. Ta có thể dùng lệnh Foil Curve, nhưng trên thực tế việc này không thích hợp với một sống đáy dài như thế. .................................................................................................................................................. 76 3. Tạo một đường cong có tên là Đỉnh sống chính (Top of keel), embed trên bề mặt Than Tau và hiệu chỉnh cho đạt hình dáng mong muốn. ................................ ................................ .76 4. Tạo mặt sống chính là một mặt rule giữa hai đường cong Đỉnh Sống Chính và Đáy sống chính. ................................ ................................ ................................ ................................ ........ 77 4.4.8. BOONG TÀU (DECK). ..................................................................................................77 1. Tạo một điểm đặt tên là Boong tại Mũi, embed trên mặt Thân tàu, và di chuyển nó tới đỉnh sống mũi. ................................ ................................ ................................ .......................... 77 2. Tạo một điểm lấy tên Đỉnh Mặt Đuôi tại dọc tâm, embed trên một đường cong Bao mặt Đuôi và di chuyển nó tới đỉnh mặt đuôi tại dọc tâm tàu. ........................................................ 77 3. Tạo đường cong tự do, có tên là Dọc Tâm Boong, bằng cách buộc End1 với điểm Boong tại Mũi, và End 2 với điểm đỉnh mặt đuôi tại dọc tâm. ........................................................... 77 Tạo đường cong boong phía trước, như một đường cong tái sinh. ................................ .77 1. Buộc đường cong Boong phía trước với điểm boong tại mũi. ................................ ........ 77 2. Tạo bề mặt mới những thuộc tính sau đây : ................................................................ ....77 1. Buộc bốn góc của bề mặt Boong vào các đường cong sau đây : ......................................77 3. TS:TLVY Trang12
  13. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip 4.4.9. CABIN TÀU................................. ................................ ................................ ................... 78 4.4.10. LỆNH GROUP. ................................ ................................ ................................ ............ 78 1. Tạo nhóm Main Stbd, bao gồm tất cả các bộ phận đã tạo ra trong hai bài tập này. Tô bóng nhóm Main Stbd để công thấy rõ con tàu của chúng ta. ................................................ 78 2. Hiệu chỉnh main Stbd Group bằng cách nhắp chọn Edit - Attributes................................ 78 3. Trong hộp thoại Group Editor, nhắp Stbd + Port, sau đó nhắp OK. Kết quả là ta đã tạo vẽ được cả con tàu. ................................ ................................ ................................ ................... 78 4. Sau đó tạo nhóm Main Stbd, copy nhóm này và gọi nhóm này sau khi copy là Nghiêng 15. Sau đó nhắp chuột phải vào Rotate. Gõ 15 độ và nhắp OK. Kết quả là chúng ta nhìn thấy tàu nghiêng 15 độ. Chúng ta có thể nhìn thấy các đường nước nghiêng và nhìn thấy tất cả các đường cắt dọc khi tàu nghiêng 15 độ. Thử tính nhanh các đặc tính thủy tính của tàu lúc này. ........................................................................................................................................... 78 4.4.11. KẾT LUẬN. .................................................................................................................. 78 4.5. BÀI TẬP 5 - TÀU RO - RO............................................................................................... 79 Hình 4.5.1: Thân tàu Ro - Ro. ..................................................................................................79 4.5.1. MỞ ĐẦU. ........................................................................................................................ 80 4.5.2. BẮT ĐẦU. ................................ ....................................................................................... 80 4.5.3. MẶT CẮT GIỮA TÀU...................................................................................................80 4.5.4. BỀ MẶT MŨI TÀU PHẦN TRÊN. ................................................................................ 80 4.5.5. MẶT MŨI TÀU PHẦN DƯỚI (HULL FORWARD LOWER) ................................ ....81 4.5.6. MŨI BULD. .................................................................................................................... 82 4.5.7. ĐUÔI BULB................................. ................................ ................................ ................... 83 Đuôi Bulb được tạo theo ba bước : ................................ ................................ .......................... 83 4.5.8. KẾT LUẬN. .................................................................................................................... 83 4.6. BÀI TẬP 6 - GIÀN KHOAN. ............................................................................................ 83 Hình 4.6.1 : Giàn khoan. .......................................................................................................... 84 4.6.1. MỞ ĐẦU - GIÀN KHOAN............................................................................................. 84 4.6.2. BẮT ĐẦU. ................................ ....................................................................................... 84 4.6.3. PÔNTÔN......................................................................................................................... 84 TS:TLVY Trang13
  14. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip Hình 4.6.2 : Kết cấu của Pôntôn. ................................................................ ............................. 85 4.6.4. CỘT................................................................................................................................. 86 Chúng ta chia cột làm hai phần, phần dưới và phần trên. ................................ ...................... 86 Tạo phần còn phía dưới : ......................................................................................................... 86 4.6.5. CÁC THANH GIẰNG VÀ THÀNH CHÉO. ................................ ................................ .86 Hình 4.6.3. Trụ và thanh gia cường ......................................................................................... 87 4.6.6. TỔ HỢP BOONG. .......................................................................................................... 87 4.6.7. LẮP RÁP MỘT PHẦN TƯ GIÀN KHOAN. ................................ ................................ .88 Thế là hoàn tất việc tạo thành giàn khoan............................................................................... 89 4.6.8. KẾT LUẬN. .................................................................................................................... 89 TS:TLVY Trang14
  15. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip CHƯƠNG III : GIAO DIỆN CỦA NGƯ ỜI SỬ DỤNG. 3.0. NHẬP ĐỀ. Chương 3 giới thiệu các kiến thức thực tiễn về giao diện cho người sử dụng và giới thiệu một loạt các thuật ngữ mà ta gặp phải trong khi làm việc với Autoship. 3.1. SỬ DỤNG CÁC GIAO DIỆN. Autoship tận dụng tất cả các quy định của Windows trong việc dùng chuột, bàn phím, các cửa sổ. 3.1.1. CHUỘT Nói chung chuột trái dùng để giê thường được kết hợp với phím Shift hay Control. Chuột phải thường được dùng để phóng to thu nhỏ các hình hoặc dùng vào các chọn lựa thứ cấp từ các phím công cụ của nhóm công cụ (Toll group). 3.1.2. SỬ DỤNG BÀN PHÍM (KEYBOARD) Một số phím nóng được dùng trong Autoship. Phím nóng Công dụng Ctrl+N Tạo bản dự án mới Ctrl+O Mở một dự án có sẳn Ctrl+S Lưu dự án đang làm việc Ctrl+Z Q uay trở lại bước trước Ctrl+Y Tiến tới một bước Ctrl+A Chọn toàn bộ Ctrl+D H ủy chọn Ctrl+R Xem mô hình 3D Ctrl+G Bật tắt hiển thị thước đo Ctrl+W H iển thị cửa sổ phóng lớn (Edit Mode) F1 Trợ giúp F3 Chuyển tới điểm trước F4 Chuyển tới đỉnh kế tiếp F5 Chuyển tới hàng/cột trước F6 Chuyển tới hàng/cột kế tiếp Các phím chử Nhập hướng và giá trị Phím mũi tên Xê dịch các đối tượng đã chọn 3.2. Màn hình chính của Autoship. TS:TLVY Trang15
  16. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip Hình 3.1 là màn hình chính của Autoship kèm theo một hình của con tàu đang được thiết kế. Thanh tiêu đ Thanh hi n th Tên đ i t ng B c nh y Li V trí đi m ch n Ch n ch đ Nhóm công c t o , hi u ch nh H ình 3.1 : Màn hình chính của Autoship Nút thông tin Ch đ nhìn Màn hình hi n th 3.2.1. Thanh Menu. Thanh Menu nằm trên cùng của màn hình chính của Autoship dùng để xâm nhập vào các chức năng (function) đặc điểm (feature) và kiểm tra (control). Thanh Menu gồm có những menu sau đây : 3.2.1.1. File Dùng để xử lý các công việc của file như mở (open), lưu (save), nhập (import) và xuất (export) các dự án. File menu cũng xuất hiện 4 dự án vừa thao tác gần nhất giúp ta mở ra nhanh chóng. 3.2.1.2. Edit. Dùng để chọn lựa các đối tượng (select object), chỉnh lý các thuộc tính (attributes và properties) của chúng, cách nhìn, undo (xóa bỏ) hành động trước đso và regenerate các đối tượng. 3.2.1.3. Arrange. Dùng để nhóm (group) hay rã nhóm (ungroup) các đối tượng trong một thiết kế. 3.2.1.4. View Dùng để chỉnh lý phương thức các đối tượng xuất hiện trên màn hình. 3.2.1.5.Aux Dùng để khởi động các trình ứng dụng Autohydro và Autopower. 3.2.1.6. Report. Dùng để xuất hoặc in các thông tin về đối tượng trong một thiết kế. 3.2.1.7. Settings. TS:TLVY Trang16
  17. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip 3.2.1.8. Help. Dùng để vào mục hỗ trợ. 3.2.2. Các cửa sổ thể hiện. Autoship có khả năng thể hiện các góc nhìn các vật thể từ trên xuống hoặc từ đáy lên., nhìn từ mạn phải hay mạn trái, nhìn từ trước hay nhìn từ phía sau và nhìn phối cảnh 3D (nhìn song song hay dưới góc quay camera). Màn hình có thể trình bày đồng thời cả bốn góc nhìn hay chỉ trình bày một trong những góc nhìn nói trên. Ba góc nhìn không phối cảnh có kèm theo các trục tạo độ L, T và V. Hình 3D có thể quay theo hai hướng bằng cách di chuyển thanh trượt ở góc phải và góc dưới màn hình. 3.2.2.1. Các nút View. Nút view ở góc đáy màn hình dùng để chọn kiểu xuất hiện trên màn hình (Xem hình 3.2) S.Side Too Front Pata 4 View Hình 3.2 : Các nút View. Nút Công dụng. S Side Góc nhìn đơn từ mạn phải Shift + S Side Chuyển góc nhìn từ mạn phải sang mạn trái. P Side Góc nhìn đơn từ mạn trái. Shift + P Side Chuyển góc nhìn từ mạn trái sang mạn phải. Top Góc nhìn từ phía trên. Shift + Top Chuyển góc nhìn từ phía trên xuống phía dưới. Bottom Góc nhìn đơn từ phía đáy. Shift + Bottom Chuyển góc nhìn từ phía dưới lên phía trên. Fort Góc nhìn đơn từ phía trước. Shift + Font Chuyển góc nhìn từ phía trước ra phái sau. Back Góc nhìn từ phía sau. Shift + Back Chuyển góc nhìn từ phía sau ra phía trước. Para Màn hình chế độ 3D, nhìn song song. Shift + Para Chuyển từ hình 3D song song sang nhìn từ camera Shift + Camera Chuyển từ camera sang góc nhìn song song. 4 View Nhìn cả 4 cửa sổ. 3.2.2.2 Điều chỉnh kích thước của 4 ô cửa sổ Khi dùng 4 cửa sổ, ta co thể thay đổi kích thước tương đối của 4 cửa sổ đó. Muốn vậy, ta đưa con trỏ tới chỗ 4 cưả sổ giao nhau, giê nhẹ xuống phía dươi phía phải. Một mũi tên 4 hướng sẽ xuất hiện (hinh 3-3), ta giữ chuột trái và rê tới chỗ ta muốn và thả chuột ra. TS:TLVY Trang17
  18. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip Hình 3-3: Mũi tên bốn hướng tại góc của bốn ô cửa sổ 3.2.2.3 Chuyển đổi các cửa sổ Trong 4 cửa sổ, cửa sổ nào đang dùng, tức là cửa sổ đang tiến hành hiệu chỉnh thì được viền màu đỏ. Chỉ có thể dùng một cửa sổ, tức là chỉ có một cửa sổ viền đỏ mà thôi. Muốn chuyển đổi sang cửa sổ khác thì phải nhắp vào đường viền cửa sổ đó hay nhắp vào nút view của chính cửa sổ đó ở dưới đáy màn hình. 3.2.2.4. Zoom và Pan. Mỗi góc nhìn có thể phóng to, thu nhỏ và di chuy ển một cách độc lập. Để pan, ta nhắp chọn nút Zoom. Đưa con trỏ ta muốn chọn làm tâm góc nhìn và nhắp chuột phải. Khi zoom một hình, trước hết ta xem góc nhìn đó đã được chọn chưa tức là có được viền đỏ quanh chưa . Sau đó, nhắp chọn nút zoom và đưa con trỏ tới một góc của khu vực mà ta muốn zoom. Giữ chuột trái và rê con trỏ tới góc đối diện sau đó nhả chuột ra. 3.2.3. Thanh hiển thị (Display) Dùng thanh hiển thị (Display) để chọn xem đối tượng xuất hiện trong cửa sổ như thế nào (Hình 3.4). Đi u khi n zoom Đi u khi n hi n th L i và đ ng bao Hình 3.4 Thanh hiển thị Các nút Object Display Control – Kiểm tra việc hiển thị đối tượng và Mesh anh contour – lưới và đường bao có hai tình trạng : mở và tắt tùy theo màu của nút. Nút màu tối có nghĩa là đang trong trạng thái mở, nút màu sáng có nghĩa đang tắt. Nhắp vào nút để chuyển nút từ trạng thái này sang trạng thái kia. Các nút của thanh hiển thị (Display tool bar) được mô tả trong bảng sau đây: Biểu tượng Nút Chức năng Zoom Window Zoom vào một của sổ đã chọn Phóng lớn cửa sổ khít với màn Zoom Extents hình Zoom Previous Chuyển trở về lần zoom trước. Shift–Zoom Previous Tiếp tục zoom tiếp. Points Hiển thị và hiệu chỉnh điểm. Hiển thị và hiệu chỉnh đường Curve cong. TS:TLVY Trang18
  19. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip Surfaces Hiển thị và hiệu chỉnh bề mặt. Hiển thị và hiệu chỉnh các đối Polys tượng poly. Groups Hiển thị và hiệu chỉnh các nhóm. Hiển thị và hiệu chỉnh các nguồn Lights sáng. Nút chuy ển đổi các tình trạng Control/Edit Points điểm control và điểm edit (chỉ khi đang trong chế độ Edit). Nút chuy ển đổi các tình trạng Rows/Columns hàng và cột của bề mặt (chỉ khi đang trong chế độ Edit). Cách ly, chỉ chọn một hàng hay Isolate một cột của bề mặt (chỉ xuất hiện trong chế độ Edit). Mesh Lưới xuất hiện trên bề mặt hay đối tượng poly. Vòng bao Contour xuất hiện Contour quanh bề mặt hay đối tượng poly đã chọn Tạo sơ đồ lông nhím chỉ độ cong Curvature Plot của đường cong hay bề mặt. 3.2.4. Chỉ thị chọn (Selection indicator) Chỉ thị chọn (Selection indicator) gồm một nút và một khung chứa tên đối tượng (hình 3.5). H ình 3.5 Khung hiển thị tên đối tượng được chọn Khi nhấn nút bên trái, nếu một đối tượng đơn chiếc đã được chọn, thì chủng loại của đối tượng này đã ghi trên nhãn của nút và khi nhấn nút, một hộp thoại Properties xuất hiện. Còn nếu không, nhấn nút trái sẽ làm xuất hiện hộp thoại Attributes. Trong khe cửa bên phải là tên của đối tượng đã được chọn, ứng với chủng loại ghi trên nút bên trái. 3.2.5. Các nút Mode. Các nút Mode nằm bên cạnh trái của bản vẽ giúp ta chuyển đổi sử dụng một trong ba chế độ của Autoship , đó là chọn lựa (select), hiệu chỉnh (edit) và tạo mới (create). Xem hình 3.6. TS:TLVY Trang19
  20. Khoa kĩ thuật tu thu ỷ-ĐHHH Gio trình AutoShip H ình 3.6. Các nút tính từ trái sang lần lượt là các chế độ lựa chọn (select), hiệu chỉnh (edit) và tạo mới (Create). Khi chuy ển từ chế độ này sang chế độ khác, phía dưới sẽ xuất hiện một nhóm các nút công cụ để thực hiện các chức năng : chọn lựa, hiệu chỉnh hay tạo mới (hình 3.7). Ch đ Edit Ch đ Create Ch đ Select 3.2.5.1. Nhóm nút công c3.7. Nhóm nút công c c a t ng ch đ Hình ụ của chế độ Select. Chế độ này được dùng để chọn lựa các đối tượng và thực hiện các bước chuyển đổi căn bản như : di chuyển, copy, scale (thay đổi kích thước) và quay. Tác động của các công cụ thuộc chế độ select tùy thuộc nhắp chuột trái hay phải, hoặc có nhấn phím Shift hay không. Trong giáo trình tra cứu về Autoship có nói tỉ mỉ về vấn đề này, hoặc đọc trong mục Help. Muốn cho mục help xuất hiện thì chọn Settings – Preference và trong hộp thoại xuất hiện ta lại nhắp chọn “ Display Tool Help”. 3.2.5.2. Nhóm chế độ công cụ Edit. Nhóm này được dùng để hiệu chỉnh edit các điểm, đường cong và bề mặt. Tùy thuộc đối tượng được chọn là loại nào mà các nhóm công cụ tương ứng sẽ xuất hiện. 3.2.5.3. Nhóm công cụ của chế độ Create. Nhóm này được dùng để tạo mới các điểm, đường cong, bề mặt, ánh sáng và một số các đối tượng poly. Ghi chú : Phải chọn trước một điểm, một đường hay mặt rồi mới vào được chế độ hiệu chỉnh edit. Ngoại trừ một số trường hợp định trước, các đối tượng poly và nhóm không thể hiệu chỉnh được. Trong chế độ edit, ngoài các công cụ điều khiển còn có thêm một công cụ nữa đó là Control Point Weight. Trọng lượng của điểm TS:TLVY Trang20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0