intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền lực - Cao đẳng nghề Đắk Lắk

Chia sẻ: Lê Hồng Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

335
lượt xem
87
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Bão dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền lực - Cao đẳng nghề Đắk Lăk" giúp các bạn đọc có thêm kiến thức thực tế trong kỹ thuật sữa chữa ô tô. Nội dung giáo trình này gồm có các phần sau: Tổng quan về hệ thống truyền lực, Bảo dưỡng hệ thống truyền lực, Sửa chữa ly hợp, Sửa chữa hộp số, Sửa chữa các đăng và sửa chữa cầu chủ động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền lực - Cao đẳng nghề Đắk Lắk

1<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và cung cấp giáo trình, tài liệu học tập của<br /> nghề Công nghệ ô tô để đáp ứng chương trình đào tạo của trường Cao đẳng Nghề Đăk lăk.<br /> Khoa Công nghệ ô tô đã thực hiện việc biên soạn giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ<br /> thống truyền lực dung cho trình độ trung cấp nghề và Cao đẳng nghề.<br /> Trong quá trình biên soạn giáo trình, người biên soạn đã bám sát chương trình<br /> khung của Tổng cục dạy nghề đã ban hành.<br /> Bộ giáo trình này được viết với mục tiêu làm tài liệu giảng dạy cho học sinh – sinh<br /> viên và giáo viên nghề Công nghệ ô tô, góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong đào<br /> tạo và thực tế sản xuất.<br /> Mặc dù đã rất nhiều cố gắng trong quá trình chuẩn bị và thực hiện biên soạn tài<br /> liệu, song chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu xót. Người biên soạn rất mong nhận<br /> được sự đóng góp của các bạn đồng nghiệp và bạn đọc để giáo trình này ngày càng hoàn<br /> chỉnh hơn.<br /> Xin chân trọng cảm ơn!<br /> <br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO<br /> BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC<br /> Mã số mô đun: MĐ 22<br /> Thời gian mô đun: 150 giờ<br /> (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành: 120 giờ)<br /> I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN:<br /> - Vị trí: Mô đun được bố trí dạy sau các môn học/ mô đun sau: MH 07, MH 08, MH 09,<br /> MH 10, MH 11, MH 12, MĐ 13, MĐ 14, MH 15.<br /> - Tính chất: Mô đun chuyên môn nghề bắt buộc.<br /> II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN:<br />  Trình bày được nhiệm vụ, yêu cầu , phân loại của các bộ phận trong hệ thống truyền<br /> lực<br />  Trình bày được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các bộ phận: ly hợp, hộp số, các<br /> đăng, truyền lực chính, bộ vi sai, bán trục, moay ơ, bánh xe<br />  Phân tích đúng những hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng các bộ phận: Ly hợp, hộp<br /> số, các đăng, bộ vi sai, bán trục, moay ơ, bánh xe ô tô<br />  Trình bày đúng phương pháp bảo dưỡng, kiểm tra và sữa chữa những sai hỏng của<br /> các bộ phận: Ly hợp, hộp số các đăng, truyền lực chính, bộ vi sai, bán trục, moay ơ,<br /> bánh xe<br />  Tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các chi tiết của các bộ phận: ly hợp, hộp<br /> số, các đăng, bộ vi sai, bán trục, moay ơ, bánh xe đúng quy trình, quy phạm và đúng<br /> các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa<br />  Sử dụng đúng các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và<br /> an toàn<br /> + Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô<br /> + Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên.<br /> III. NỘI DUNG MÔ ĐUN:<br /> 1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian:<br /> Thời gian<br /> Số<br /> Tên các bài trong mô đun<br /> Tổng<br /> Lý<br /> Thực<br /> Kiểm<br /> TT<br /> số<br /> thuyết hành<br /> tra*<br /> 1 Tổng quan về hệ thống truyền lực<br /> 39<br /> 15<br /> 24<br /> 0<br /> 2 Bảo dưỡng hệ thống truyền lực<br /> 24<br /> 4<br /> 18<br /> 2<br /> 3 Sửa chữa ly hợp<br /> 21<br /> 3<br /> 18<br /> 0<br /> 4 Sửa chữa hộp số<br /> 23<br /> 3<br /> 18<br /> 2<br /> 5 Sửa chữa các đăng<br /> 14<br /> 2<br /> 12<br /> 0<br /> 6 Sửa chữa cầu chủ động<br /> 29<br /> 3<br /> 24<br /> 2<br /> Cộng:<br /> 150<br /> 30<br /> 114<br /> 6<br /> * Ghi chú: Thời gian kiểm tra được tích hợp giữa lý thuyết với thực hành được tính bằng<br /> giờ thực hành<br /> IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN:<br /> - Vật liệu:<br /> + Mỡ bôi trơn, dầu bôi trơn và dung dịch rửa<br /> + Giẻ sạch, phấn<br /> + Vật tư, phụ tùng thay thế<br /> - Dụng cụ và trang thiết bị:<br />  Mô hình cắt bổ hệ thống truyền lực ô tô<br /> <br /> 3<br /> <br />  Bộ ly hợp, hộp số, các đăng, cầu, bộ vi sai và bánh xe<br />  Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô<br />  Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra hệ thống truyền lực<br />  Phòng học, xưởng thực hành có đủ bàn tháo lắp<br /> + Máy chiếu, máy vi tính<br /> - Học liệu:<br /> + Nguyễn Khắc Trai-Cấu tạo ô tô-NXB KH&KT-2008<br /> + Hoàng Đình Long-Kỹ thuật sửa chữa ô tô-NXB GD-2006<br /> + Tranh vẽ sơ đồ cấu tạo các bộ phận của hệ thống truyền lực<br /> + Ảnh, CD ROM nguyên lý hoạt động các bộ phận của hệ thống truyền lực<br /> + Các tài lyệu hướng dẫn và tham khảo<br /> + Phiếu kiểm tra<br /> - Nguồn lực khác:<br /> Thực hành tại cơ sở sửa chữa ô tô có đầy đủ trang thiết bị và dụng cụ sửa chữa, đo<br /> kiểm hiện đại.<br /> V. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ:<br /> 1. Phương pháp kiểm tra, đánh giá khi thực hiện mô đun:<br /> Được đánh giá qua bài viết, kiểm tra, vấn đáp hoặc trắc nghiệm, tự luận, thực hành<br /> trong quá trình thực hiện các bài học có trong mô đun về kiến thức, kỹ năng và thái độ.<br /> 2. Nội dung kiểm tra, đánh giá khi thực hiện mô đun:<br /> - Về kiến thức:<br /> + Trình bày được đầy đủ nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại, cấu tạo và nguyên lý hoạt<br /> động của các cụm chi tiết trong hệ thống truyền lực<br /> + Giải thích đúng những hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng, phương pháp bảo dưỡng,<br /> kiểm tra và sửa chữa những sai hỏng của hệ thống truyền lực<br /> + Qua các bài kiểm tra viết hoặc trắc nghiệm đạt yêu cầu 60%.<br /> - Về kỹ năng:<br /> + Tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa được các sai hỏng chi tiết, bộ phận của<br /> hệ thống truyền lực<br /> + Sử dụng đúng các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và<br /> an toàn<br /> + Chuẩn bị, bố trí và sắp xếp nơi làm việc vệ sinh an toàn và hợp lý<br /> + Qua sản phẩm tháo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa và điều chỉnh đạt yêu cầu kỹ thuật<br /> 70% và đúng thời gian quy định<br /> - Về thái độ:<br /> + Chấp hành nghiêm túc các quy định về kỹ thuật, an toàn và tiết kiệm trong bảo<br /> dưỡng, sửa chữa<br /> + Cẩn thận, chu đáo trong công việc luôn quan tâm đúng, đủ không để xảy ra sai sót<br /> <br /> 4<br /> <br /> BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC<br /> I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:<br /> - Trình bày được nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại các cụm chi tiết trong hệ thống truyền lực<br /> - Vẽ được sơ đồ và trình bày nguyên lý làm việc của ly hợp, hộp số, các đăng và cầu chủ<br /> động<br /> - Tháo lắp các cụm chi tiết đúng quy trình và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn<br /> - Nhận dạng các chi tiết<br /> - Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô<br /> - Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên.<br /> II. NỘI DUNG BÀI HỌC<br /> 1.1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại các cụm chi tiết trong hệ thống truyền lực<br /> 1.1.1. Giới thiệu chung và các kiểu bố trí hệ thống truyền lực.<br /> a. Giới thiệu chung<br /> <br /> Hình 1.1: Hệ thống truyền lực trên ô tô<br /> Hệ thống truyền lực hoàn chỉnh của một chiếc xe gồm có ly hợp, hộp số, trục<br /> các đăng, cầu chủ động (vi sai và bán trục)<br /> Công dụng của hệ thống truyền lực:<br /> - Truyền và biến đổi mô men xoắn từ động cơ đến bánh xe chủ động sao cho<br /> phù hợp giữa chế độ làm việc của động cơ và mô men cản sinh ra trong quá trình ô tô<br /> chuyển động.<br /> - Cắt dòng công suất trong thời gian ngắn hoặc dài.<br /> - Thực hiện đổi chiều chuyển động giúp ô tô chuyển động lùi.<br /> - Tạo khả năng chuyển động êm dịu và thay đổi tốc độ cần thiết trên đường<br /> <br /> 5<br /> <br /> b. Các kiểu bố trí<br /> <br /> Hình 1.2a: FF<br /> Hình 1.2b: FR<br /> Hệ thống truyền động chủ yếu sử dụng là:<br /> - FF (Động cơ đặt trước – Bánh trước chủ động).<br /> - FR (Động cơ đặt trước – Bánh sau chủ động).<br /> Ngoài xe FF và FR còn có các loại xe4WD (4 bánh chủ động), RR (động cơ đặt<br /> sau – cầu sau chủ động) hiện nay ít được sử dụng, và xe hybrid đang bắt đầu được<br /> phát triển.<br /> * FF (Động cơ đặt trước – Bánh trước chủ động):<br /> Trên xe với động cơ đặt trước cầu trước chủ động. Động cơ, ly hợp, hộp số, cầu<br /> chủ động tạo nên một khối lượng đơn. Mô men động cơ không truyền xa đến bánh<br /> sau, mà đưa trực tiếp đến các bánh trước.<br /> Bánh trước dẫn động rất có lợi khi xe quay vòng và đường trơn. Sự ổn định<br /> hướng tuyệt với này tạo được cảm giác lái xe khi quay vòng. Do không có trục các<br /> đăng nên gầm xe thấp hơn giúp hạ được trọng tâm của xe, làm cho xe ổn định khi di<br /> chuyển.<br /> <br /> Hình 1.3: Xe FF với hộp số thường<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2