intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Bảo hộ lao động (Ngành: Gia công và thiết kế sản phẩm mộc - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Bảo hộ lao động (Ngành: Gia công thiết kế sản phẩm mộc - Trình độ Trung cấp) gồm có những nội dung chính sau: Chương 1: Những vấn đề chung về bảo hộ lao động; Chương 2: Hệ thống tổ chức và quản lý công tác bảo hộ lao động; Chương 3: Tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; Chương 4: An toàn và vệ sinh lao động; Chương 5: Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao; Chương 6: Kỹ thuật an toàn điện; Chương 7: Kỹ thuật phòng cháy chữa cháy; Chương 8: Kỹ thuật an toàn nghề mộc. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Bảo hộ lao động (Ngành: Gia công và thiết kế sản phẩm mộc - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: BẢO HỘ LAO ĐỘNG NGÀNH: GIA CÔNG THIẾT KẾ SẢN PHẨM MỘC TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số:...... /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong quá trình nghiên cứu môn học “Bảo hộ lao động”, người học được hướng dẫn tham khảo nhiều tài liệu khác nhau tương ứng với mỗi bài học riêng biệt; có sự khác nhau về việc sử dụng các kỹ thuật chuyên ngành cũng như một số nội dung nhất định. Đồng thời ở các tài liệu tham khảo khác còn mang tính khái quát. Do đó, người học có thể gặp nhiều khó khăn để hiểu hết ý nghĩa của từng nội dung và có thể chưa biết cách vận dụng vấn đề đó vào trong một số trường hợp thực tiễn. Nhằm tạo điều kiện cho người học có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, thống nhất và mang tính thực tiễn sâu hơn. Nhóm người dạy chúng tôi đề xuất và biên soạn Giáo trình Bảo hộ lao động dành riêng cho người học trình độ trung cấp. Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Chương 1: Những vấn đề chung về bảo hộ lao động Chương 2: Hệ thống tổ chức và quản lý công tác bảo hộ lao động Chương 3: Tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp Chương 4: An toàn và vệ sinh lao động Chương 5: Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao Chương 6: Kỹ thuật an toàn điện Chương 7: Kỹ thuật phòng cháy chữa cháy Chương 8: Kỹ thuật an toàn nghề mộc Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. ThS. Nguyễn Hữu Tân 2. ThS. Hoàng Văn Anh 3. ThS. Lưu Quang Vinh 4. ThS. Nguyễn Nghĩa Tiết 5. ThS. Trần Thị Thuận 2
  4. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .................................................................................................................. 2 MỤC LỤC............................................................................................................................... 3 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .................................................................................................... 4 CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BẢO HỘ LAO ĐỘNG ............................... 10 CHƯƠNG 2. HỆ THỐNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC BẢO HỘ LAO ĐỘNG ................................................................................................................................................ 13 CHƯƠNG 3: TAI NẠN LAO ĐỘNG VÀ BỆNH NGHỀ NGHIỆP .................................... 16 CHƯƠNG 4. AN TOÀN VÀ VỆ SINH LAO ĐỘNG .......................................................... 19 CHƯƠNG 5. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG ............................................................................................................. 23 CHƯƠNG 6. KỸ THUẬT AN TOÀN ĐIỆN ....................................................................... 27 CHƯƠNG 7. KỸ THUẬT PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY ................................................. 31 CHƯƠNG 8. KỸ THUẬT AN TOÀN NGHỀ MỘC............................................................ 34 3
  5. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: Bảo hộ lao động 2. Mã môn học: MH08 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Môn bảo hộ lao động là một trong các môn kỹ thuật cơ sở, được bố trí học trước các môn học/môn học chuyên môn nghề; 3.2. Tính chất: Môn học Bảo hộ lao động là một trong những môn học có vị trí quan trọng trong các môn cơ sở, là môn học bắt buộc đối với học sinh học nghề Gia công thiết kế sản phẩm mộc. Môn học bảo hộ lao động vừa có tính lý luận và vừa có tính thực tiễn. Từ thực tiễn hoạt động nghề nghiệp rút ra bài học kinh nghiệm, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người lao động và sức khỏe cộng đồng. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Gia công thiết kế sản phẩm mộc. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực Gia công thiết kế sản phẩm mộc. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1 Trình bày được những kiến thức cơ bản về các điều luật bảo hộ lao động và pháp lệnh bảo hộ lao động đối với người lao động; A2 Nêu được các quy định hiện hành về công tác bảo hộ lao động, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. 4.2. Về kỹ năng: B1 Áp dụng được các văn bản, quy phạm và các điều luật bảo hộ lao động vào trong công việc, đảm bảo quyền và trách nhiệm của người lao động với công việc. 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1 Giúp cho học viên ý thức được quyền và nghĩa vụ, phòng tránh được các bệnh nghề nghiệp, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Tên môn học / mô đun Trong đó 4
  6. Thực hành/ thực Số Thi/ Mã Tổng Lý tập/ thí tín Kiểm MH/MĐ số thuyết nghiệm/ chỉ tra bài tập/ thảo luận I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng và an ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Các môn học / mô đun chuyên II môn nghề 57 1445 353 1027 65 II.1 Các môn học / mô đun cơ sở 11 180 148 16 16 MH07 Vẽ kỹ thuật 3 60 40 16 4 MH08 Bảo hộ lao động 2 30 27 3 MH09 Điện kỹ thuật 2 30 27 3 MH10 Vật liệu gỗ 2 30 27 3 MH11 Tổ chức sản xuất 2 30 27 3 Các môn học / mô đun chuyên II.2 môn 26 605 145 427 33 MĐ12 Chuẩn bị nguyên vật liệu 3 60 20 35 5 MĐ13 Gia công mặt phẳng 3 60 20 35 5 5
  7. MĐ14 Gia công mộng 5 120 30 84 6 MĐ15 Gia công mặt cong 4 100 20 75 5 MĐ16 Ghép ván 4 100 20 75 5 MĐ17 Hoàn thiện bề mặt sản phẩm 2 45 15 28 2 MĐ18 Gia công ghế 5 120 20 95 5 Các môn học / mô đun chuyên II.2 môn 20 660 60 584 16 MĐ19 Đóng đồ mộc dân dụng 8 200 40 152 8 MĐ20 Vẽ và thiết kế trên máy tính 4 100 20 72 8 MĐ21 Thực tập tốt nghiệp 8 360 360 Tổng cộng 70 1700 459 1161 80 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: thư viện. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: 6
  8. Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1 1 Sau 4 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1 Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A2, B1, C1 2 Sau 8 giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2 Kết thúc môn Tự luận và Viết B1 1 Sau 26 giờ học trắc nghiệm C1 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập 7
  9. phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Gia công thiết kế sản phẩm mộc. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: - An Toàn Và Bảo Hộ Lao Động Trong Ngành Xây Dựng", Tác giả: Tác giả: Trần Văn Thắng, Nguyễn Thị Thùy Dương, Nhà xuất bản: Khoa học và Kỹ thuật, Năm xuất bản: Năm xuất bản: 2018 - "Luật An Toàn Vệ Sinh Lao Động và Bảo Hộ Lao Động", Tác giả: Tác giả: Trần Văn Tuấn, Nhà xuất bản: Chính trị Quốc gia Sự thật, Năm xuất bản: Năm xuất bản: 2020 8
  10. - "Quản Lý An Toàn Và Bảo Hộ Lao Động Trong Xây Dựng", Tác giả: Tác giả: Nguyễn Hoàng Minh, Phạm Thị Lan Anh, Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội, Năm xuất bản: Năm xuất bản: 2020 9
  11. CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BẢO HỘ LAO ĐỘNG ❖ GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Chương này giới thiệu về ý nghĩa, nội dung của công tác bảo hộ lao động; ❖ MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Nêu được khái niệm, ý nghĩa, nội dung của công tác bảo hộ lao động; - Biết vận dụng các quy định, hệ thống pháp luật về bảo hộ lao động vào thực tế khi tham gia lao động sản xuất. ➢ Về kỹ năng: - Áp dụng được các văn bản, quy phạm và các điều luật bảo hộ lao động vào trong công việc, đảm bảo quyền và trách nhiệm của người lao động với công việc. ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Giúp cho học viên ý thức được quyền và nghĩa vụ, phòng tránh được các bệnh nghề nghiệp, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng... ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học lý thuyết - Trang thiết bị máy móc: Bảng, bàn, bút, thước; - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Giáo trình, bài giảng, hệ thống bài tập, tài liệu tham khảo - Các điều kiện khác: thư viện ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 10
  12. + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) ✓ Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 11
  13. ❖ NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Khái niệm, mục đích, ý nghĩa về bảo hộ lao động: - Khái niệm: Bảo hộ lao động là các biện pháp, quy định và chính sách nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn và quyền lợi của người lao động trong quá trình làm việc. - Mục đích: Đảm bảo môi trường làm việc an toàn, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người lao động. - Ý nghĩa: Góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện làm việc tốt hơn, và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. 2. Nội dung bảo hộ lao động: - An toàn lao động: Các biện pháp kỹ thuật và tổ chức nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động. - Vệ sinh lao động: Các biện pháp nhằm đảm bảo môi trường làm việc không gây hại cho sức khỏe người lao động. - Chăm sóc sức khỏe người lao động: Khám sức khỏe định kỳ, điều trị bệnh nghề nghiệp và các biện pháp phục hồi chức năng. 3. Hệ thống pháp luật và các quy định về bảo hộ lao động: - Luật Lao động: Quy định các quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động liên quan đến bảo hộ lao động. - Các nghị định, thông tư: Hướng dẫn chi tiết việc thực hiện các quy định về bảo hộ lao động. - Tiêu chuẩn an toàn lao động: Các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình an toàn cần tuân thủ trong quá trình làm việc. 4. Công tác thanh tra, kiểm tra bảo hộ lao động: - Thanh tra lao động: Cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về bảo hộ lao động. - Kiểm tra định kỳ: Thực hiện kiểm tra định kỳ tại các doanh nghiệp để đảm bảo các biện pháp bảo hộ lao động được thực hiện đúng quy định. - Xử lý vi phạm: Áp dụng các biện pháp xử lý đối với các vi phạm về bảo hộ lao động nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động. ❖ TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong chương này, một số nội dung chính được giới thiệu: 1. Khái niệm, mục đích, ý nghĩa về bảo hộ lao động 2. Nội dung bảo hộ lao động 3. Hệ thống pháp luật và các quy định về bảo hộ lao động 4. Công tác thanh tra, kiểm tra bảo hộ lao động ❖ CÂU HỎI CHƯƠNG 1 Câu hỏi 1. Nêu mục đích ý nghĩa về bảo hộ lao động Câu hỏi 2. Nêu nội dung công tác thanh tra, kiểm tra bảo hộ lao động 12
  14. CHƯƠNG 2. HỆ THỐNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC BẢO HỘ LAO ĐỘNG ❖ GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Chương này tìm hiểu về hệ thống tổ chức và trách nhiệm của các cấp đối với công tác bảo hộ lao động; ❖ MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Nêu được hệ thống tổ chức và trách nhiệm của các cấp đối với công tác bảo hộ lao động; - Biết vận dụng để tham gia xây dựng các quy định về công tác bảo hộ lao động trong các doanh nghiệp. ➢ Về kỹ năng: - Áp dụng được các văn bản, quy phạm và các điều luật bảo hộ lao động vào trong công việc, đảm bảo quyền và trách nhiệm của người lao động với công việc. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Giúp cho học viên ý thức được quyền và nghĩa vụ, phòng tránh được các bệnh nghề nghiệp, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học lý thuyết - Trang thiết bị máy móc: Bảng, bàn, bút, thước; - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Giáo trình, bài giảng, hệ thống bài tập, tài liệu tham khảo - Các điều kiện khác: thư viện ❖ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2 - Nội dung: 13
  15. ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) ❖ Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 14
  16. ❖ NỘI DUNG CHƯƠNG 2 1. Hệ thống tổ chức về bảo hộ lao động: - Cấp quốc gia: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm xây dựng và ban hành các chính sách, quy định về bảo hộ lao động. Bộ Y tế quản lý các tiêu chuẩn vệ sinh lao động và sức khỏe nghề nghiệp - Cấp tỉnh/thành phố: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Y tế các tỉnh/thành phố thực hiện quản lý nhà nước về bảo hộ lao động tại địa phương - Cấp doanh nghiệp: Các doanh nghiệp có trách nhiệm thành lập Hội đồng bảo hộ lao động hoặc cử nhân viên phụ trách công tác bảo hộ lao động tùy theo quy mô lao động 2. Trách nhiệm các cấp, các ngành, tổ chức công đoàn trong công tác bảo hộ lao động: - Các cấp quản lý: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, và các cơ quan liên quan có trách nhiệm xây dựng, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo hộ lao động - Các ngành: Các bộ, ngành liên quan ban hành các tiêu chuẩn an toàn lao động và vệ sinh lao động cấp ngành, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện tại các đơn vị cơ sở thuộc ngành mình - Tổ chức công đoàn: Công đoàn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, giám sát việc thực hiện các chính sách bảo hộ lao động, và tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt các biện pháp an toàn 3. Công tác bảo hộ lao động trong các doanh nghiệp: - Đào tạo và huấn luyện: Doanh nghiệp phải tổ chức đào tạo, huấn luyện về an toàn lao động cho người lao động, đảm bảo họ nắm vững các quy định và biện pháp an toàn - Trang bị bảo hộ lao động: Cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cá nhân như giày, mũ, quần áo bảo hộ, kính bảo hộ, v.v - Kiểm tra và giám sát: Thực hiện kiểm tra định kỳ các điều kiện làm việc, thiết bị, máy móc để đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động ❖ TÓM TẮT CHƯƠNG 2 Trong chương này, một số nội dung chính được giới thiệu: 1. Hệ thống tổ chức về bảo hộ lao động 2. Trách nhiệm các cấp, các ngành, tổ chức công đoàn trong công tác bảo hộ lao động 3. Công tác bảo hộ lao động trong các doanh nghiệp ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 2 Câu 1. Nêu nội dung hệ thống tổ chức về bảo hộ lao động Câu 2. . Nêu nội dung công tác bảo hộ lao động trong các doanh nghiệp 15
  17. CHƯƠNG 3: TAI NẠN LAO ĐỘNG VÀ BỆNH NGHỀ NGHIỆP ❖ GIỚI THIỆU CHƯƠNG 3 Chương này giới thiệu về các nguyên nhân gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong ngành xây dựng, ❖ MỤC TIÊU CHƯƠNG 3 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Nêu được các nguyên nhân gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong ngành xây dựng, - Xác định được các biện pháp nhằm khắc phục tai nạn lao động ➢ Về kỹ năng: - Áp dụng được các văn bản, quy phạm và các điều luật bảo hộ lao động vào trong công việc, đảm bảo quyền và trách nhiệm của người lao động với công việc. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Giúp cho học viên ý thức được quyền và nghĩa vụ, phòng tránh được các bệnh nghề nghiệp, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng. ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 3 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương41 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (Chương 3) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống Chương 3 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học lý thuyết - Trang thiết bị máy móc: Bảng, bàn, bút, thước; - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Giáo trình, bài giảng, hệ thống bài tập, tài liệu tham khảo - Các điều kiện khác: thư viện ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 3 - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. 16
  18. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) ✓ Kiểm tra định kỳ lý thuyết: 1 điểm kiểm tra + Hình thức: Kiểm tra viết + Công cụ: Câu hỏi truyền thống cải tiến + Thời gian: 45 phút 17
  19. ❖ NỘI DUNG CHƯƠNG 3 1. Điều kiện lao động trong ngành xây dựng - Điều kiện lao động trong ngành xây dựng thường rất khắc nghiệt. Công nhân xây dựng thường phải làm việc ngoài trời, chịu ảnh hưởng của thời tiết như nắng nóng, mưa gió. Môi trường làm việc có thể có nhiều bụi, tiếng ồn và các yếu tố nguy hiểm khác 2. Những nguyên nhân gây tai nạn lao động trong ngành xây dựng - Tai nạn lao động trong ngành xây dựng thường xảy ra do nhiều nguyên nhân như: + Sự yếu kém trong quản lý và thực hiện an toàn của nhà thầu và chủ đầu tư + Sai sót trong thiết kế và thi công công trình + Thiếu huấn luyện về an toàn lao động cho công nhân + Điều kiện làm việc không an toàn như giàn giáo không chắc chắn, vật liệu rơi từ trên cao 3. Những nguyên nhân gây bệnh nghề nghiệp trong ngành xây dựng - Bệnh nghề nghiệp trong ngành xây dựng có thể do: + Tiếp xúc với các chất độc hại như chì, thủy ngân, benzen + Tiếng ồn, rung động, phóng xạ + Điều kiện làm việc khắc nghiệt như làm việc dưới nắng nóng, mưa gió 4. Những biện pháp chủ yếu nhằm khắc phục tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp - Để giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, cần thực hiện các biện pháp sau: + Kiểm định máy móc, thiết bị và vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động + Xây dựng kế hoạch an toàn lao động và vệ sinh lao động + Trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho công nhân + Huấn luyện về an toàn lao động và vệ sinh lao động + Khám sức khỏe định kỳ và chăm sóc sức khỏe cho người lao động ❖ TÓM TẮT CHƯƠNG 3 Trong chương này, một số nội dung chính được giới thiệu: 1. Điều kiện lao động trong ngành xây dựng 2. Những nguyên nhân gây tai nạn lao động trong ngành xây dựng 3. Những nguyên nhân gây bệnh nghề nghiệp trong ngành xây dựng 4. Những biện pháp chủ yếu nhằm khắc phục tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 3 Câu 1: Nêu nội dung gây tai nạn lao động trong ngành xây dựng Câu 2: Nêu nội dung chủ yếu nhằm khắc phục tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. 18
  20. CHƯƠNG 4. AN TOÀN VÀ VỆ SINH LAO ĐỘNG ❖ GIỚI THIỆU CHƯƠNG 4 Chương này giới thiệu về các quy định, quy phạm về an toàn lao động ❖ MỤC TIÊU CHƯƠNG 4 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Nêu được các quy định, quy phạm về an toàn lao động - Xác định được các biện pháp nhằm bảo vệ sức khoẻ người lao động ➢ Về kỹ năng: - Áp dụng được các văn bản, quy phạm và các điều luật bảo hộ lao động vào trong công việc, đảm bảo quyền và trách nhiệm của người lao động với công việc. ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Giúp cho học viên ý thức được quyền và nghĩa vụ, phòng tránh được các bệnh nghề nghiệp, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng. ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 4 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập Chương 4 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (Chương 4) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống Chương 4 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 4 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học lý thuyết - Trang thiết bị máy móc: Bảng, bàn, bút, thước; - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Giáo trình, bài giảng, hệ thống bài tập, tài liệu tham khảo - Các điều kiện khác: thư viện ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 4 - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1