intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Công nghệ ô tô - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Công nghệ ô tô - Trình độ Trung cấp) bao gồm các chương sau: Chương 1: Quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động; Chương 2: Kỹ thuật an toàn và bảo hộ lao động trong sửa chữa máy; Chương 3: An toàn điện; Chương 4: Kỹ thuật sơ cứu người bị nạn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Công nghệ ô tô - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: AN TOÀN LAO ĐỘNG NGÀNH: CÔNG NGHỆ Ô TÔ TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của HIệu TrưởngTrường Cao đẳng Hoà Bình – Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ) 0
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Môn an toàn lao động trong ngành ô tô là một phần quan trọng và không thể thiếu trong việc đảm bảo sức khỏe và an toàn cho nhân viên làm việc tại các nhà máy sản xuất ô tô và các cơ sở dịch vụ ô tô. Nó bao gồm việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động và các vấn đề sức khỏe liên quan đến môi trường làm việc. Trong môn học này, các học viên sẽ được đào tạo về nhận diện và đánh giá các nguy hiểm tiềm ẩn trong quá trình sản xuất, lắp ráp và sửa chữa ô tô. Họ sẽ học cách sử dụng các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), phân tích các quy trình làm việc để tối ưu hóa an toàn, và thực hiện các biện pháp cấp cứu khi cần thiết. Đặc biệt, an toàn lao động trong ngành ô tô còn chú trọng đến việc giáo dục về quản lý rủi ro và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế nhằm giảm thiểu các tai nạn thương tích và bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, các kỹ sư và nhân viên kỹ thuật cũng được đào tạo để áp dụng công nghệ và công cụ hiện đại nhằm tăng cường an toàn cho cả nhân viên và người sử dụng cuối cùng của các sản phẩm ô tô. Nhằm tạo điều kiện cho người học có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, thống nhất và mang tính thực tiễn sâu hơn. Nhóm người dạy chúng tôi đề xuất và biên soạn Giáo trình an toàn lao động dành riêng cho người học trình độ cao đẳng. Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Chương 1: Quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động Chương 2: Kỹ thuật An toàn và bảo hộ lao động trong sửa chữa máy Chương 3: An Toàn Điện Chương 4: Kỹ thuật Sơ Cứu người bị nạn Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. 2
  4. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Mạnh Hùng 2. ThS. Trần Thế Liên 3. ThS. Nguyễn Hoàng Luân 4. Ks. Nguyễn Đào Vũ 5. Th.S. Nguyễn Đức Quý 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ............................................................................................ 5 CHƯƠNG 1: QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG.............. 12 CHƯƠNG 2: KỸ THUẬT AN TOÀN VÀ BẢO HỘ LAO ĐỘNG TRONG SỬA CHỮA MÁY .............................................................................................................................. 16 CHƯƠNG 3: AN TOÀN ĐIỆN..................................................................................... 20 CHƯƠNG 4: KỸ THUẬT SƠ CỨU NGƯỜI BỊ NẠN ................................................ 24 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: An toàn lao động 2. Mã môn học: MH07 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: Là môn học kỹ thuật cơ sở chuyên môn nghề bắt buộc 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Công nghệ ô tô. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực an toàn lao động: trình bày được những quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động theo Luật lao động của Nước CHXHCN Việt Nam; chế độ phòng hộ lao động và các nguyên tắc ký kết hợp đồng lao động với cơ sở sản xuất, trình bày được cấu tạo, nguyên lý làm việc và kỹ thuật sử dụng các thiết bị phòng chống cháy, nổ, phương tiện cứu thương được trang bị tại phân xưởng. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Trình bày được những quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động theo Luật lao động của Nước CHXHCN Việt Nam; chế độ phòng hộ lao động và các nguyên tắc ký kết hợp đồng lao động với cơ sở sản xuất A2. Trình bày được cấu tạo, nguyên lý làm việc và kỹ thuật sử dụng các thiết bị phòng chống cháy, nổ, phương tiện cứu thương được trang bị tại phân xưởng. 4.2. Về kỹ năng: B1. Ký kết hợp đồng lao động với cơ sở sản xuất theo đúng quy định của pháp luật. B2. Thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn, bảo hộ lao động, phòng chống cháy, nổ trong phân xưởng cơ khí. B3. Sử dụng thành thạo các thiết bị, phương tiện phòng chống cháy, nổ, cứu thương được trang bị tại phân xưởng. B4. Xử lý chính xác các tình huống cháy hoặc tai nạn lao động kịp thời và an toàn. 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Chuyên cần học tập, có tư duy sáng tạo. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Thời gian học tập (giờ) Tên môn học, mô đun Trong đó 5
  7. Thực hành/ Mã Số Tổng Lý Thực tập/Thí Kiểm MH/ tín số thuyết nghiệm/Bài tra MĐ chỉ tập/Thảo luận I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH 01 Giáo dục Chính trị 2 30 15 13 2 MH 02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH 03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH 04 Giáo dục quốc phòng - An ninh 2 45 21 21 3 MH 05 Tin học 2 45 15 29 1 MH 06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Các môn học, mô đun chuyên II 62 1460 433 936 91 môn II.1 Môn học, mô đun cơ sở 18 345 150 169 26 MH07 An toàn lao động 1 15 13 2 MH08 Tổ chức sản xuất 1 15 13 2 MH09 Vẽ kỹ thuật 2 45 13 30 2 Dung sai lắp ghép và Đo lường MH10 2 30 27 3 kỹ thuật MH11 Vật liệu cơ khí 2 30 27 3 MH12 AutoCad 2 45 15 27 3 MH13 Cơ kỹ thuật 2 30 27 3 MH14 Kỹ thuật điện - Điện tử 2 45 15 26 4 MĐ01 Nguội cơ bản 2 45 43 2 MĐ02 Hàn cơ bản 2 45 43 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 45 1100 297 719 84 MH15 Nguyên lý động cơ đốt trong 2 30 27 3 6
  8. Kỹ thuật chung về ô tô và công MĐ03 2 45 15 25 5 nghệ sửa chữa Bảo dưỡng - Sửa chữa cơ cấu MĐ04 4 105 15 80 10 trục khuỷu - thanh truyền Bảo dưỡng - Sửa chữa cơ cấu MĐ05 3 60 15 41 4 phân phối khí Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ06 2 45 15 25 5 bôi trơn và làm mát Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ07 nhiên liệu động cơ xăng dùng 3 60 15 39 6 BCHK Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ08 3 75 15 54 6 nhiên liệu động cơ diesel Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ09 2 45 15 25 5 lái Bảo dưỡng - Sửa chữa trang bị MĐ10 6 135 45 80 10 điện ô tô Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ11 3 60 15 39 6 phanh MĐ12 Kỹ thuật Lái xe 3 60 15 39 6 Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ13 4 105 30 67 8 truyền lực Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ14 3 45 15 25 5 di chuyển MĐ15 Thực tập xí nghiệp 5 230 45 180 5 TỔNG CỘNG 76 1700 553 1022 125 5.2. Chương trình chi tiết môn học Số Tên chương mục Thời gian( giờ) 7
  9. TT Tổng Lý Thực hành, thí Kiểm số thuyết nghiệm, thảo tra luận, bài tập 1 Chương 1 : Quyền lợi và nghĩa vụ của 3 3 người lao động 2 Chương 2: Kỹ thuật An toàn và bảo hộ 4 4 lao động trong sửa chữa máy 3 Chương 3: An Toàn Điện 4 3 1 4 Chương 4: Kỹ thuật Sơ Cứu người bị 4 3 1 nạn 5 Kiểm tra kết thúc môn học 1 Cộng 15 13 2 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Về kiến thức Trả lời được 60% câu hỏi trắc nghiệm khách quan về: + Các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người lao động + Các quy định về an toàn điện + Chế độ làm việc của phân xưởng, nhà máy + Các quy định về an toàn và phòng hộ lao động trong sửa chữa máy + Cấu tạo và kỹ thuật sử dụng các dụng cụ phòng chống cháy nổ, cứu thương + Quy trình chữa cháy, nổ và kỹ thuật sơ cứu người bị nạn - Về kỹ năng 8
  10. + Thao tác sử dụng dụng cụ phòng chống cháy, nổ, cứu thương + Sơ cứu người bị nạn + Xử lý tình huống khi xảy ra tai nạn Được đánh giá bằng phương pháp “Quan sát sự thực hiện có hoặc không bảng kiểm”. Học viên đạt yêu cầu khi đạt 60% tiêu chí của bảng kiểm. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Tham gia học tập đạt 80% thời gian lý thuyết và 100 % thời gian thực hành quy định của môn học. + Chấp hành các quy định về an toàn. Được đánh giá bằng phương pháp quan sát 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, 1 Sau 4 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1 Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A2, B3, B4 2 Sau 8 giờ Thuyết trình Báo cáo 9
  11. A1, A2, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, B3, B4, 1 Sau 15 giờ học trắc nghiệm C1. 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp công nghệ ô tô 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 10
  12. [1] TS. Tạ Đăng Thuần ( Chủ Biên ); TS. Lê Thành Huy, TS. Hoàn Thị Loan, Ths. Trần Thị Trang, Ths. Nguyễn Việt Thùy, Giáo Trình An Toàn Lao Động Và Bảo Vệ Môi Trường, NXB Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, 2021. [2] Thạc sỹ Lê Văn Tin , Giáo sư, Tiến sỹ Lê Vân Trình viết. hó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Tuấn , Nhà xuất bản Xây dựng, 2015. 11
  13. CHƯƠNG 1: QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG ❖ GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động là một phần quan trọng của hệ thống pháp luật lao động để bảo vệ người lao động và tạo điều kiện công bằng trong môi trường lao động. Quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động đặc trưng cho mối quan hệ lao động - lao động cần phải cân bằng giữa quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên để tạo ra một môi trường lao động công bằng, lành mạnh và phát triển bền vững. ❖ MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Trình bày những quy định của pháp luật, nội quy xí nghiệp về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. - Thực hiện đầy đủ các văn bản ký kết hợp đồng giữa người lao đông và đơn vị sử dụng lao động theo quy định của pháp luật. ➢ Về kỹ năng: - Liệt kê được quy định thời gian biểu và bố trí kế hoạch lao động. ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Thực hiện đúng luật lao động của Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 12
  14. + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) ✓ Kiểm tra định kỳ: không có 13
  15. ❖ NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Nguyên tắc ký kết hợp đồng lao động Nguyên tắc ký kết hợp đồng lao động là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý quan hệ lao động giữa người lao động và nhà tuyển dụng. Hợp đồng lao động cần tuân thủ những nguyên tắc sau: • Nguyên tắc tự nguyện: Hợp đồng lao động phải được ký kết dựa trên sự đồng ý tự nguyện của cả hai bên, không được ép buộc bằng bất kỳ hình thức nào. • Nguyên tắc bình đẳng: Hợp đồng lao động phải bảo đảm bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ giữa người lao động và nhà tuyển dụng. • Nguyên tắc công bằng: Hợp đồng lao động cần phải công bằng, đảm bảo các điều khoản và điều kiện làm việc hợp lý, không bị thiên vị bất hợp pháp. • Nguyên tắc chung thủy và trách nhiệm: Cả hai bên đều có trách nhiệm thực hiện đúng và đầy đủ các điều khoản trong hợp đồng, đảm bảo tính chung thủy và trách nhiệm trong quan hệ lao động. • Nguyên tắc bảo mật thông tin: Hợp đồng lao động cần bảo vệ thông tin cá nhân của người lao động và thông tin kinh doanh của nhà tuyển dụng. 2. Thực hiện chế độ lao động tại xí nghiệp, nhà máy, phân xưởng Việc thực hiện chế độ lao động tại xí nghiệp, nhà máy, phân xưởng bao gồm các hoạt động sau: • Xây dựng và thực hiện lịch làm việc: Các cơ sở sản xuất cần lập lịch làm việc rõ ràng, phù hợp với yêu cầu sản xuất và quy định pháp luật, đồng thời đảm bảo tính bình đẳng và công bằng cho người lao động. • Bảo vệ an toàn và vệ sinh lao động: Các nhà máy, xí nghiệp phải đảm bảo điều kiện làm việc an toàn, cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cá nhân, tuân thủ các quy định về vệ sinh lao động nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động. • Đảm bảo chế độ đãi ngộ và phúc lợi: Các cơ sở sản xuất phải thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ như tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ phép hàng năm có lương và các chế độ phúc lợi khác theo quy định của pháp luật. • Thực hiện các quy định về lao động: Các cơ sở sản xuất cần tuân thủ các quy định về giờ làm việc, nghỉ ngơi, giữ gìn trật tự lao động và các quy định khác liên quan đến quản lý lao động. • Giáo dục và đào tạo nghề nghiệp: Các xí nghiệp, nhà máy cần thúc đẩy việc đào tạo và nâng cao trình độ nghề nghiệp cho người lao động, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất và phát triển nghề nghiệp cho người lao động. Tóm lại, việc thực hiện chế độ lao động tại các xí nghiệp, nhà máy, phân xưởng không chỉ đơn thuần là tuân thủ các quy định pháp luật mà còn là cơ sở để xây dựng môi trường lao động lành mạnh, công bằng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động. ❖ TÓM TẮT CHƯƠNG Trong chương này, một số nội dung chính được giới thiệu: 1. Nguyên tắc ký kết hợp đồng lao động 2. Tìm hiểu việc thực hiện chế độ lao động tại xí nghiệp, nhà máy, phân xưởng ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu hỏi 1: Hợp đồng lao động cần phải đảm bảo nguyên tắc gì để được coi là hợp lệ? 14
  16. Câu hỏi 2: Nguyên tắc bình đẳng trong hợp đồng lao động áp dụng như thế nào trong thực tế? Câu hỏi 3: Các yêu cầu cơ bản nhất định khi xây dựng lịch làm việc tại một xí nghiệp là gì? Câu hỏi 4: Chế độ đãi ngộ và phúc lợi như thế nào được áp dụng để đáp ứng yêu cầu của pháp luật? Câu hỏi 5: Làm thế nào để giám sát và thúc đẩy sự tuân thủ các quy định về lao động trong các cơ sở sản xuất? 15
  17. CHƯƠNG 2: KỸ THUẬT AN TOÀN VÀ BẢO HỘ LAO ĐỘNG TRONG SỬA CHỮA MÁY ❖ GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Kỹ thuật an toàn và bảo hộ lao động trong sửa chữa máy là một phần quan trọng của các hoạt động kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên trong quá trình làm việc. Phân tích các nguyên nhân tiềm ẩn gây nguy hiểm như dòng điện, hóa chất, động cơ hoặc các thành phần máy chạy nóng, có thể gây cháy nổ hoặc tai nạn khác. Thực hiện đánh giá rủi ro để xác định những nguy cơ tiềm tàng và thiết kế các biện pháp an toàn phù hợp như đảm bảo sự tự động hóa trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng. Đảm bảo việc sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân như kính bảo hộ, găng tay và quần áo bảo hộ phù hợp với từng loại công việc sửa chữa. ❖ MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Trình bày các biện pháp an toàn và phòng chống cháy, nổ tại phân xưởng cơ khí; cấu tạo, nguyên lý và kỹ thuật sử dụng các phòng chống cháy, nổ. ➢ Về kỹ năng: - Sử dụng các thiết bị, dụng cụ chữa cháy được trang bị để xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ xẩy ra trong sửa chữa máy. ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Rèn luyện người học tính kiên trì, cẩn thận, chính xác trong công việc. ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2 - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 16
  18. + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) ✓ Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 17
  19. ❖ NỘI DUNG CHƯƠNG 2 1. Quy định và các biện pháp phòng chống cháy, nổ Quy định về phòng cháy, chữa cháy và phòng chống cháy nổ: • Quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy và phòng chống cháy nổ nhằm đảm bảo an toàn cho con người và tài sản trong các cơ sở sản xuất, xưởng máy, công trường xây dựng và các công trình khác. • Các biện pháp phòng cháy, chữa cháy bao gồm việc xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy, sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân, giám sát hệ thống điện và các thiết bị tiềm năng gây cháy nổ. 2. Cấu tạo, nguyên lý, kỹ thuật sử dụng phương tiện, dụng cụ, chất liệu phòng chống cháy Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các thiết bị phòng cháy, chữa cháy: • Bao gồm các loại bình chữa cháy, vòi phun nước, bình bọt foam và bình CO2. • Giải thích nguyên lý hoạt động của từng loại thiết bị và cách sử dụng hiệu quả trong trường hợp cháy nổ. Các kỹ thuật sử dụng phương tiện, dụng cụ, chất liệu phòng chống cháy: • Hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản đúng cách các thiết bị phòng cháy, chữa cháy. • Đào tạo nhân viên về cách xử lý các vụ cháy nhỏ và lớn, cách sử dụng bình chữa cháy theo đúng quy trình. 3. Thực hành phòng chống cháy Chuẩn bị và triển khai kế hoạch phòng cháy, chữa cháy: • Làm thế nào để xác định điểm tập trung trong trường hợp sự cố cháy nổ. • Đào tạo và huấn luyện các kỹ năng cần thiết cho nhân viên về cách sử dụng thiết bị phòng cháy, chữa cháy và phương pháp cứu hỏa hiệu quả. ❖ TÓM TẮT CHƯƠNG 2 Trong chương này, một số nội dung chính được giới thiệu: 1. Quy định và các biện pháp phòng chống cháy, nổ 2. Cấu tạo, nguyên lý, kỹ thuật sử dụng phương tiện, dụng cụ, chất liệu phòng chống cháy 3.Thực hành phòng chống cháy ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 2 Câu hỏi 1: Các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy áp dụng trong môi trường công nghiệp như thế nào? Câu hỏi 2: Tại sao việc giám sát và đào tạo nhân viên về phòng cháy, chữa cháy là quan trọng đối với mọi doanh nghiệp? Câu hỏi 3: Cấu tạo của các loại bình chữa cháy khác nhau như thế nào và chúng hoạt động như thế nào trong trường hợp cháy? Câu hỏi 4: Tại sao việc bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra định kỳ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy là rất quan trọng? 18
  20. Câu hỏi 5: Làm thế nào để đào tạo và huấn luyện nhân viên về các kỹ năng cơ bản để xử lý sự cố cháy nổ? 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2