intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình CAD/CAM nâng cao (Ngành: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng) - CĐ Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "CAD/CAM nâng cao (Ngành: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng)" với mục tiêu giúp sinh viên trình bày được các phương pháp vẽ tạo các khối 3D, các phương pháp tạo khuôn, tách khuôn chi tiết máy, các công cụ hỗ trợ cho phép hiệu chỉnh với độ chính xác cao;... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo trình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình CAD/CAM nâng cao (Ngành: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng) - CĐ Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƢỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT NGUYỄN TRƢỜNG TỘ GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔĐUN: CAD/CAM NÂNG CAO NGÀNH/NGHỀ: TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số 387/QĐ-CĐKTNTT ngày 31 tháng 12 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ) (LƯU HÀNH NỘI BỘ) TP. Hồ Chí Minh, năm 2022 1
  2. LỜI NÓI ĐẦU Nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo theo nhu cầu xã hội. Trường Cao Đẳng Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ tổ chức biên soạn giáo trình trình độ Trung cấp, Cao đẳng cho tất cả các môn học thuộc các ngành, nghề đào tạo tại trường. Từ đó giúp cho học sinh – sinh viên có điều kiện học tập, nâng cao tính tự học và sáng tạo. Giáo trình môn học CAD/CAM NÂNG CAO thuộc các môn chuyên ngành của ngành đào tạo Cắt gọt kim loại và là tài liệu tham khảo cho ngành Cắt gọt kim loại. • Vị trí môn học: Được bố trí ở học kỳ 4 của chương trình đào tạo cao đẳng. • Mục tiêu môn học: Sau khi học xong môn học này người học có khả năng: * Kiến thức: Trình bày được các phương pháp vẽ tạo các khối 3D, các phương pháp tạo khuôn, tách khuôn chi tiết máy, các công cụ hỗ trợ cho phép hiệu chỉnh với độ chính xác cao. * Kỹ năng: Vận dụng những kiến thức của môn học để tính toán, thiết kế được các khuôn mẫu chi tiết máy đơn giản. * Năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nhận thức được tầm quan trọng của môn học đối với nghề nghiệp. - Hình thành ý thức học tập, say mê nghề nghiệp qua từng bài học. - Có tác phong công nghiệp, an toàn lao động trong quá trình làm thí nghiệm và thực tập. • Thời lƣợng và nội dung môn học: Thời lượng: 75 giờ; trong đó: Lý thuyết 21, Thực hành 51, kiểm tra: 3 Nội dung giáo trình gồm các chương/ bài: - Bài 1: Sử dụng chương trình và các lệnh thiết kế trong VISI - Bài 2: Giới thiệu lập trình CAM – 2D MILLING - Bài 3: Giới thiệu lập trình CAM – 3D MILLING - Bài 4: Ứng dụng lập trình CAM – 3D MILLING Trong quá trình biên soạn giáo trình này tác giả đã chọn lọc những kiến thức cơ bản, bổ ích nhất, có chất lượng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh – sinh viên bậc cao đẳng, trung cấp tại trường. Tuy nhiên, quá trình thực hiện không thể tránh những thiếu sót, tác giả rất mong nhận được sự đóng góp của quý thầy cô đồng nghiệp và các em học sinh – sinh viên để hiệu chỉnh giáo trình ngày càng hiệu quả hơn. Trân trọng cảm ơn. Tác giả: Đoàn Thành Phúc 2
  3. MỤC LỤC Tên bài Trang Lời nói đầu Bài 1: Sử dụng chương trình và các lệnh thiết kế trong VISI 4 Bài 2: Giới thiệu lập trình CAM – 2D MILLING 9 Bài 3: Giới thiệu lập trình CAM – 3D MILLING 16 Bài 4: Ứng dụng lập trình CAM – 3D MILLING 42 Tài liệu tham khảo 52 3
  4. Bài 1 SỬ DỤNG CHƢƠNG TRÌNH VÀ CÁC LỆNH THIẾT KẾ TRONG VISI 1 GIỚI THIỆU SỬ DỤNG CHƢƠNG TRÌNH VISI VISI được biết đến như là một trong các giải pháp CAD/CAM/CAE chuyên dụng hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp khuôn mẫu. VISI bao gồm các module chuyên dụng cho thiết kế khuôn nhựa (VISI Mould), thiết kế khuôn giày (VISI Shoes) và thiết kế chế tạo dập liên hợp (VISI Progress). Tất cả các module trên đều có sự kết hợp nhuần nhuyễn với tính năng gia công mạnh mẽ của VISI Machining để tạo ra một môi trường hoàn hảo từ thiết kế cho đến thành phẩm. Là một sản phẩm có từ năm 1988. VISI với các đầy đủ các tính năng thiết kế chuyên dụng và các công cụ đặc biệt để tạo các khuôn âm, khuôn dương và thiết kế kết cấu. Gia công từ 2 trục đến 5 trục và gia công phay tốc độ cao (High Speed Milling- HSM). Hiện nay nhà phát triển bộ phần mềm VISI thuộc tập đoàn phần mềm VERO Software đã tích hợp vào trong VISI giải pháp phân tích lưu biến học (VISI Flow) dùng để phân tích dòng chảy nhựa trong khuôn với các tính năng phân tích quá trình điền đầy, phân tích độ co rút và đường nước, nhiệt độ…với việc tích hợp này VISI đã trở thành phần mềm chuyên dụng đầu tiên và duy nhất trên thế giới có đầy đủ sự tương tác giữa CAD, CAM và CAE trong qui trình thiết kế và chế tạo khuôn ép nhựa. 1.1 Khởi động VISI Sau khi cài đặt xong phần mềm VISI, thường sẽ có một biểu tượng VISI để chạy chương trình ngoài màn hình nền. Ta có thể tạo một Shortcut ngoài màn hình nền bằng cách nhấp chuột vào nút Start trong Windows, nhấp phải chuột vào VISI, chọn Send / Shortcut on Desktop. Bất cứ một tập tin nào sử dụng phần mềm VISI đều có đuôi ở dạng *.WKF. Nếu trong một vài trường hợp mà máy tính có sự cố, file sẽ được lưu lại dưới dạng file tạm (backup file) và khi khởi động lại phần mềm thì hệ thống sẽ hỏi là có sử dụng lại file backup hay không. Có thể đặt lại thời gian lưu file theo một thời gian cố định. Ngoài ra mỗi khi lưu file VISI sẽ tạo một file hình ảnh *.Bmp. 1.2 Cấu trúc màn hình đồ họa Giao diện VISI là một giao diện sử dụng kiểu XP, rất thân thiện và đẹp mắt, được thể hiện như hình bên dưới: 4
  5. 1.2.1. Trình đơn xổ dọc - Đây là sự truy cập các lệnh theo phương xổ dọc từ trên phần trên của phần mềm. Tất cả các lệnh đều được truy cập ở đây. 1.2.2. Thanh công cụ kéo ra - Là những công cụ hỗ trợ và các biểu tượng lệnh cho phép di chuyển tự do, nằm phía bên trái vùng đồ họa. 1.2.3. Hệ tọa độ - Là điểm 0 của hệ tọa độ trong mặt phẳng làm việc. Một hệ tọa độ thu nhỏ được hiển thị ngay góc trái dưới của vùng đồ họa. 1.2.4. Layer, kiểu đƣờng nét, mặt làm việc - Trong Layer này quản lý về các đối tượng, cung cấp các thông tin, màu sắc đường nét cho từng đối tượng. Có thể thay đổi hướng nhìn cho mặt làm việc cũng trong Layer này. 1.2.5. Dòng nhắc lệnh - Thông tin ở đây sẽ nhắc nhở cho người sử dụng các bước tiếp theo của lệnh đang dùng. 1.2.6. Vùng chứa các thanh công cụ lệnh chính - Vùng này được nhìn thấy ở bên trái vùng đồ họa. Các biểu tượng này tượng trưng cho hầu hết các lệnh thông thường. Hơn nữa, các biểu tượng này hiện diện hay không còn phụ thuộc vào các lệnh đang được sử dụng. 1.2.7. Thanh công cụ lệnh tĩnh - Thanh công cụ đóng mở file luôn được mặc định. Các biểu tượng khác có thể thêm vào hoặc tắt đi bằng cách nhấp chuột phải trong vùng này, tùy chọn thanh công cụ cần hiển thị. 1.2.8. Vùng đồ họa – Là vùng để thiết kế mô hình. 1.2.9. Thanh phục hồi lệnh – Chức năng này dùng để quay về hoặc đi tiếp khi thực hiện một lệnh có nhiều bước thực hiện. 1.3. Các biểu tƣợng chuyển đổi Tại góc phải bên dưới màn hình có các biểu tượng chuyển đổi rất năng động. Ví dụ nếu sử dụng nút trái chuột tại icon Workplane (mặt làm việc) sẽ chuyển đổi môi trường làm việc. Sử dụng nút phải chuột để hiển thị hộp thoại điều khiển mặt làm việc. Workplane View icon Layer icon Linestyle icons icon - Chọn vào biểu tượng Layer để điều khiển lớp làm việc hiện hành. - Chọn vào biểu tượng Linestyle để hiệu chỉnh thuộc tính của đường. - Chọn vào biểu tượng View để xem kiểu tương đối hoặc tuyệt đối, nhấn phải chuột để hiển thị bảng xem hình chiếu. * Views: Các hình chiếu Các hình chiếu là tính năng rất quan trọng trong ứng dụng của VISI. Có 7 hình chiếu chuẩn được thiết lập: - DYNAMIC - TOP - BOTTOM - LEFT - RIGHT - FRONT - BACK Để thực hiện việc xem các hình chiếu, ta có thể nhấn phím chức năng F2 và F3. Nút lăn chuột cũng có thể chuyển đổi giữa các cách nhìn hình chiếu, tuy nhiên mặc định sử dụng nút lăn chuột để phóng to hoặc thu nhỏ hình. 5
  6. 1.4. Các phím chức năng Để thực hiện việc xem các hình chiếu, ta có thể nhấn phím chức năng F2 và F3. Nút lăn chuột cũng có thể chuyển đổi giữa các cách nhìn hình chiếu, tuy nhiên mặc định sử dụng nút lăn chuột để phóng to hoặc thu nhỏ hình. Để gán chức năng nhìn của phím F2 và F3, ta có thể thiết lập trong cấu hình SYSTEM > SETTINGS > OPTIONS > General dialog. Phím Góc nhìn Phím Góc nhìn 0 DYNAMIC 6 BACK 1 TOP 7 ISO FRONT RIGHT 2 BOTTOM 8 ISO FRONT LEFT 3 LEFT 9 ISO BACK RIGHT 4 RIGHT 10 ISO BACK LEFT 5 FRONT Phím chức năng F4 để thiết lập kiểu nhìn ‘Isometric’/hình chiếu trục đo và cùng lúc thực hiện chức năng ‘Fit-to-screen’/nhìn đầy màn hình. 1.4.1. Quay mô hình theo một điểm Menu bar Toolbar Window/view/Set-Reset Rotation centre Biểu tượng này cho phép quay mô hình theo một điểm. Bằng cách nhấn nút phải chuột ta có thể chọn một điểm làm tâm quay bất kỳ. Nhấn trái chuột để chuyển đổi chức năng quay. 1.4.2. Lựa chọn đối tƣợng chồng chéo nhau 6
  7. Menu bar Toolbar Biểu tượng này cho phép chọn lựa đối tượng chồng chéo nhau một cách tuần tự, chỉ có tác dụng khi gặp các mô hình chồng chéo nhau. Trường hợp này rất hữu dụng khi môi trường có rất nhiều chi tiết. Sử dụng thanh Space bar để chuyển đổi các đối tượng, chấp nhận bằng nút chuột bất kỳ. 1.4.3. Bật/tắt chế độ highlight Menu bar Toolbar Bật tắc chế độ highlight. Nếu chức năng này được chọn thì khi ta rê chuột đến mô hình, VISI sẽ làm nổi đỏ mô hình lên cho chúng ta dễ dàng nhận biết và chọn lựa. 1.4.4. Quay mô hình năng động Menu bar Nhập lệnh Toolbar Window/show-hide rotation control Ctrl + R - Mỗi thanh cuộn tượng trưng cho một trục khác nhau. Chọn nút trái chuột và dịch chuyển để quay mô hình quay một trục, giá trị gia tăng 1 độ . - Chọn vào mũi tên thì mô hình sẽ quay quanh trục, giá trị gia tăng là 5 độ. - Chọn vào vùng giữa thanh cuộn và mũi tên thì mô hình sẽ quay quanh trục 45 độ. 1.5. Bàn phím Dùng để nhập các thông số, đoạn văn bản, ngoài ra còn một số phím đặc biệt… còn được gọi là phím nóng (Hotkeys) dùng để truy xuất nhanh các lệnh thường dùng đã được qui định sẵn trong phần mềm. Ví dụ khi ứng dụng VISI được khởi động, nhấn phím chức năng hỗ trợ bằng phím F1. 1.6. Thao tác mouse (chuột) Khi chọn một lệnh vẽ, biểu tượng hoặc đối tượng bất kỳ trên vùng đồ họa đều phải dùng mouse (chuột). Tính năng sử dụng mouse (chuột) thông qua các phương pháp theo sự qui định của phần mềm VISI như sau: * Nút trái chuột - Nhấp nút trái chuột dùng trong những trường hợp chọn lệnh trong trình đơn chính, chọn một biểu tượng lệnh hoặc chọn một đối tượng trên vùng đồ họa. Nhấn đồng thời phím Shift và nút trái chuột: Di chuyển đối tượng vẽ trên vùng đồ họa. * Nút phải chuột - Lƣu ý: Nút này được lý giải trong vùng dòng nhắc như là M2. Ví dụ: (Nhấp nút phải chuột để thực hiện tiếp lệnh). Dùng trong trường hợp sử dụng lại những lệnh vừa dùng trước đó bằng cách nhắp nút phải chuột vào trong vùng đồ họa để xuất hiện menu con. 7
  8. * Nút giữa chuột - . Với phần mềm VISI, có thể dùng nút giữa chuột để có thể phóng to hoặc thu nhỏ đối tượng vẽ. Nhấn giữ nút giữa chuột, di chuyển vị trí chuột có thể xoay đối tượng vẽ. * Chức năng quay hình (Rotation) - + Con lăn chuột. * Chức năng di chuyển (Pan) - SHIFT>+ Nút trái chuột. * Chức năng phóng to, thu nhỏ (Zoom) - ++ Nút trái chuột. - ++ Con lăn chuột. 1.7. Preview: Chức năng xem trước Chức năng này cho phép người thiết kế xem trước kết quả của một lệnh trước khi chấp nhận nó. Các nút cuộn: Tăng hoặc giảm giá trị cần thiết, có 3 cách 1. Sử dụng nút cuộn. 2. Nhập giá trị. 3. Sử dụng con lăn chuột. Giá trị thay đổi sẽ hiển thị trực tiếp trên mô hình. Nút xem trƣớc: Click nút Vùng thông tin: này để xem trước Nếu không thực mô hình trước khi hiện được lệnh thì chọn OK. VISI sẽ có thông báo trong vùng này. 8
  9. Bài 2: GIỚI THIỆU LẬP TRÌNH CAM – 2D MILLING 9
  10. 10
  11. 11
  12. 12
  13. 13
  14. 14
  15. 15
  16. Bài 3: GIỚI THIỆU LẬP TRÌNH CAM – 3D MILLING 16
  17. 17
  18. 18
  19. 19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2