Giáo trình Đánh giá kết quả giáo dục ở tiểu học: Phần 2
lượt xem 85
download
Kế tiếp phần 1, phần 2 của cuốn Giáo trình "Đánh giá kết quả giáo dục ở Tiểu học" có nội dung giới thiệu về đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan, thực hành một số bài trắc nghiệm được tóm lược trong 2 chương 3 & 4. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm hết nội dung của cuốn giáo trình một cách cụ thể.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Đánh giá kết quả giáo dục ở tiểu học: Phần 2
- ch−¬ng iii ®¸nh gi¸ b»ng tr¾c nghiÖm kh¸ch quan 1. Kh¸i qu¸t vÒ tr¾c nghiÖm trong ®¸nh gi¸ gi¸o dôc Cho ®Õn nay c¸c nhµ nghiªn cøu gi¸o dôc trªn thÕ giíi còng ch−a ®−a ra mét kh¸i niÖm thèng nhÊt vÒ tr¾c nghiÖm. Nh÷ng kh¸i niÖm tr×nh bµy d−íi ®©y chñ yÕu mang tÝnh chÊt m« t¶. 1.1. Kh¸i niÖm Theo nh− M. Reuchlin, tr¾c nghiÖm (Test) lµ bÊt k× kÜ thuËt nµo cho phÐp m« t¶ ®Þnh l−îng kiÓm so¸t ®−îc vÒ mét øng xö cña mét c¸ nh©n ®−îc ®Æt trong mét t×nh huèng nhÊt ®Þnh, quy chiÕu víi øng xö cña c¸c c¸ nh©n trong mét nhãm nhÊt ®Þnh réng h¬n vµ ®Æt trong cïng t×nh huèng. Trong khi ®ã, theo tµi liÖu “Gi¶i thÝch thuËt ng÷ T©m lÝ - Gi¸o dôc” cña dù ¸n ViÖt - BØ (2001), tr¾c nghiÖm hay Test lµ phÐp thö nghiÖm tiªu chuÈn ho¸ ®Ó ®o vµ ®¸nh gi¸ kiÕn thøc riªng hoÆc tÇm vãc nh©n c¸ch (trÝ tuÖ, ®éng c¬, xóc c¶m víi mét chñ ®Ò nhÊt ®Þnh, tÝnh h−íng néi, h−íng ngo¹i...). Sù ®¸nh gi¸ tiÕn hµnh qua so s¸nh kÕt qu¶ thu ®−îc cña mét c¸ nh©n hoÆc mét nhãm víi mét nhãm ®èi chøng. Tãm l¹i, tr¾c nghiÖm (Test) lµ mét c«ng cô hay quy tr×nh cã hÖ thèng nh»m ®o l−êng møc ®é mét c¸ nh©n ®¹t ®−îc trong mét lÜnh vùc cô thÓ nµo ®ã (Gronlund, 1981). Cã nhiÒu lo¹i tr¾c nghiÖm (Test) kh¸c nhau tuú thuéc vµo c¸c tiªu chÝ lùa chän ®Ó ph©n lo¹i nh−: néi dung, c¸ch lµm, c¬ chÕ vµ c¬ cÊu lµm c¬ së cho ph−¬ng ph¸p tr¾c nghiÖm. Cã thÓ ph©n thµnh hai lo¹i chÝnh: tr¾c nghiÖm (Test) t©m lý vµ tr¾c nghiÖm (Test) gi¸o dôc. Trong ®ã: - Tr¾c nghiÖm t©m lý (Psychology Test): chñ yÕu ®Ó kiÓm tra t− duy, tiÒm n¨ng cña con ng−êi. - Tr¾c nghiÖm gi¸o dôc (Educational Test): mang tÝnh chÊt øng dông, nh»m ®¸nh gi¸ thùc tÕ häc tËp cña ng−êi häc. Tr¾c nghiÖm gi¸o dôc (Educational Test) l¹i ®−îc ph©n thµnh tr¾c nghiÖm tù luËn (Essay Test) vµ tr¾c nghiÖm kh¸ch quan (Objective Test). Tr¾c nghiÖm tù luËn (luËn ®Ò) vµ tr¾c nghiÖm kh¸ch quan ®Òu lµ ph−¬ng tiÖn nh»m ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ gi¸o dôc cña ng−êi häc. ThuËt ng÷ “Tr¾c nghiÖm tù luËn” vµ “Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan” ®Ó ph©n biÖt mang tÝnh h×nh thøc. §iÒu nµy kh«ng cã nghÜa tr¾c nghiÖm tù luËn lµ kh«ng kh¸ch quan vµ ng−îc l¹i. 1.2. Ph©n biÖt tr¾c nghiÖm kh¸ch quan vµ tr¾c nghiÖm tù luËn 1.2.1. Tr¾c nghiÖm tù luËn Tr¾c nghiÖm tù luËn (Essay Test) lµ bµi kiÓm tra (theo c¸ch hiÓu truyÒn thèng). Trong ®ã, nhµ s− ph¹m ®−a ra mét hoÆc nhiÒu yªu cÇu ®«i khi lµ bµi to¸n nhËn thøc vµ ®ßi hái ng−êi häc ph¶i ph©n tÝch c¸c yªu cÇu hoÆc gi¶i quyÕt bµi to¸n. Tr¾c nghiÖm tù luËn kiÓm tra, ®¸nh gi¸ ®−îc qu¸ tr×nh t− duy ®i ®Õn kÕt qu¶ cña ng−êi häc, gióp h×nh thµnh vµ rÌn luyÖn kÜ n¨ng tr×nh bµy v¨n b¶n ®ång thêi ph¸t huy tèi ®a kh¶ n¨ng
- ph©n tÝch vµ vèn sèng cña ng−êi häc. Víi tr¾c nghiÖm tù luËn, nhµ s− ph¹m dÔ ra c©u hái kiÓm tra vµ h¹n chÕ kh¶ n¨ng ®o¸n mß cña ng−êi häc. Tuy nhiªn, bªn c¹nh ®ã tr¾c nghiÖm tù luËn còng cã nh÷ng h¹n chÕ nhÊt ®Þnh. C©u hái trong tr¾c nghiÖm tù luËn th−êng mang tÝnh ¸p ®Æt, néi dung kh«ng ®a d¹ng, phong phó. Trong cïng mét thêi gian l−îng kiÕn thøc kiÓm tra ®−îc Ýt vµ h¹n chÕ tÝnh tæng qu¸t, mÊt nhiÒu thêi gian lµm bµi kiÓm tra vµ ®Æc biÖt lµ h¹n chÕ tÝnh kh¸ch quan trong ®¸nh gi¸. 1.2.2. Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan (Objective Test) ®−îc ®Ò cËp ®Õn ë n−íc ta vµo nh÷ng n¨m 80 cña thÕ kØ XX, song ph¶i tíi nh÷ng n¨m 90 míi b¾t ®Çu ®−îc quan t©m, t×m hiÓu. Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan (Objective Test) lµ bµi kiÓm tra, trong ®ã nhµ s− ph¹m ®−a ra c¸c mÖnh ®Ò vµ cã c¸c c©u tr¶ lêi kh¸c nhau, yªu cÇu ng−êi häc ph¶i chän ®¸p ¸n phï hîp. Mét bµi tr¾c nghiÖm kh¸ch quan th−êng bao gåm nhiÒu mÖnh ®Ò, c©u hái hay m« h×nh (tranh ¶nh, s¬ ®å) vµ ®−îc tr¶ lêi b»ng c¸c dÊu hiÖu ®¬n gi¶n, hay mét tõ, côm tõ, ®«i khi lµ c¸c con sè... Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan (Objective Test) mang tÝnh quy −íc v× hÖ thèng ®¸nh gi¸ b»ng ®iÓm mang tÝnh kh¸ch quan, kh«ng phô thuéc vµo ý muèn chñ quan cña ng−êi ®¸nh gi¸. 1.2.3. Ph©n biÖt tr¾c nghiÖm tù luËn vµ tr¾c nghiÖm kh¸ch quan Nh− trªn ®c nãi, tù luËn hay kh¸ch quan ®Òu nh»m mét môc ®Ých duy nhÊt lµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ gi¸o dôc cña ng−êi häc. Gi÷a chóng cã sù kh¸c biÖt song còng cã nh÷ng ®iÓm t−¬ng ®ång vµ sù ph©n biÖt hai kh¸i niÖm nµy chØ mang tÝnh t−¬ng ®èi. Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan Tr¾c nghiÖm tù luËn - §o l−êng vµ ®¸nh gi¸ ®−îc c¸c kÕt qu¶ gi¸o dôc cña ng−êi häc. - Nh»m môc ®Ých kiÓm tra tr×nh ®é nhËn thøc hiÖn cã cña ng−êi häc, t¹o cho c¸c em sù høng thó trong häc Gièng nhau tËp. - Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan hay tr¾c nghiÖm tù luËn vÉn Ýt nhiÒu mang tÝnh chñ quan. - KÕt qu¶ ®¸nh gi¸ cña tr¾c nghiÖm kh¸ch quan vµ tr¾c nghiÖm tù luËn, nÕu kh¸ch quan lu«n ®ñ ®é tin cËy. - Ng−êi häc ph¶i lùa chän - Ng−êi häc ph¶i tù c©u tr¶ lêi phï hîp nhÊt thiÕt kÕ c©u tr¶ lêi vµ trong sè c¸c c©u tr¶ lêi cho diÔn t¶ nã b»ng ng«n s½n. ng÷ cña b¶n th©n. Kh¸c nhau - C©u hái hµnh ®éng, ¸p - C©u hái mang tÝnh ¸p dông. ®Æt, chñ yÕu lµ häc - Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan thuéc. ®ßi hái nh÷ng c©u tr¶ lêi - Tr¾c nghiÖm tù luËn ng¾n gän. ®ßi hái ng−êi häc ph¶i
- - ChÊt l−îng cña bµi tr¾c suy nghÜ, ph©n tÝch vµ nghiÖm phô thuéc chñ yÕu tr×nh bµy ®ñ ý. vµo ng−êi x©y dùng bµi tr¾c - ChÊt l−îng cña bµi tù nghiÖm. luËn phô thuéc vµo - Ph©n bè ®iÓm sè cña bµi ng−êi ®¸nh gi¸. tr¾c nghiÖm kh¸ch quan - Ph©n bè ®iÓm sè ®¸nh ®−îc quyÕt ®Þnh do chÝnh gi¸ bµi tù luËn ®−îc bµi tr¾c nghiÖm. kiÓm so¸t chñ yÕu bëi - §¸nh gi¸ ®−îc nhiÒu häc ng−êi ®¸nh gi¸. sinh trong thêi gian ng¾n. - §¸nh gi¸ ®−îc Ýt häc - Néi dung ®¸nh gi¸ ®a d¹ng sinh trong thêi gian - Ng−êi häc cã thÓ ®o¸n mß ng¾n. trong khi lµm bµi. - Néi dung ®¸nh gi¸ ®¬n gi¶n. - Ng−êi häc kh«ng thÓ ®o¸n mß ®−îc. 1.3. ¦u, nh−îc ®iÓm cña tr¾c nghiÖm kh¸ch quan 1.3.1. ¦u ®iÓm - Trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh, cã thÓ kiÓm tra mét l−îng th«ng tin lín ®èi víi ng−êi häc. - Ng−êi häc høng thó trong qu¸ tr×nh kiÓm tra - ®¸nh gi¸. - KiÓm tra kiÕn thøc mét c¸ch toµn diÖn ®èi víi ng−êi häc. - Kh¸ch quan ho¸ qu¸ tr×nh kiÓm tra - ®¸nh gi¸. - KÝch thÝch tÝnh s¸ng t¹o, linh ho¹t cña ng−êi häc. 1.3.2. Nh−îc ®iÓm - MÊt nhiÒu thêi gian khi so¹n tr¾c nghiÖm kh¸ch quan. - Do kÜ thuËt x©y dùng tr¾c nghiÖm cã s½n c¸c ph−¬ng ¸n tr¶ lêi nªn nhiÖm vô cña ng−êi häc chØ lµ lùa chän ra c©u tr¶ lêi phï hîp. ViÖc ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp chØ dùa trªn kÕt qu¶ cña c¸c ph−¬ng ¸n mµ ng−êi häc lùa chän trong khi qu¸ tr×nh t− duy ®i ®Õn kÕt qu¶ l¹i Èn sau c©u tr¶ lêi hoÆc lùa chän ®ã. ChÝnh v× vËy tr¾c nghiÖm kh¸ch quan chØ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ chø kh«ng ®¸nh gi¸ ®−îc qu¸ tr×nh t− duy ®i ®Õn kÕt qu¶. - Trong qu¸ tr×nh lµm bµi, mét phÇn tÝnh ngÉu nhiªn, ®o¸n mß (tuy nhá) vÉn xen vµo trong t− duy cña ng−êi häc. 1.4. Mét sè l−u ý khi sö dông tr¾c nghiÖm kh¸ch quan Trong qu¸ tr×nh thiÕt kÕ vµ sö dông tr¾c nghiÖm kh¸ch quan, cÇn l−u ý mét sè ®iÓm nh− sau: - Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan ®−îc sö dông khi cÇn kh¶o s¸t kÕt qu¶ häc tËp cña mét sè ®«ng ng−êi häc, khi cÇn cã nh÷ng ®iÓm sè kh¸ch quan, ®¸ng tin cËy, kh«ng phô thuéc vµo chñ quan cña ng−êi ®¸nh gi¸.
- - Ph¶i cã nhiÒu c©u tr¾c nghiÖm kh¸ch quan ®¹t chuÈn vÒ chÊt l−îng ®Ó cã thÓ lùa chän vµ so¹n l¹i bµi tr¾c nghiÖm míi, nÕu cÇn thiÕt. 2. C¸c lo¹i tr¾c nghiÖm kh¸ch quan Cã nhiÒu quan ®iÓm kh¸c nhau vÒ c¸ch ph©n lo¹i tr¾c nghiÖm kh¸ch quan nh−ng tùuchung l¹i, ®−îc chia thµnh 5 d¹ng chÝnh: tr¾c nghiÖm §óng - Sai (Yes or No), tr¾c nghiÖm lùa chän (Multiple choice Items), tr¾c nghiÖm ®iÒn khuyÕt (Answer Short/ completion Items), tr¾c nghiÖm ®èi chiÕu cÆp ®«i (Matching Items) vµ tr¾c nghiÖm m« h×nh (Picture Items). 2.1. Tr¾c nghiÖm §óng - Sai (Yes or No) Tr¾c nghiÖm ®−a ra tõ 1 ®Õn 2 mÖnh ®Ò (c©u hái) vµ yªu cÇu ng−êi häc lùa chän mÖnh ®Ò nµo ®óng, mÖnh ®Ò nµo sai. Tr¾c nghiÖm §óng - Sai ®−îc chia thµnh 2 tr−êng hîp: - Tr¾c nghiÖm cã mét mÖnh ®Ò, yªu cÇu ng−êi häc ®iÒn (§) hoÆc (S). MÖnh ®Ò A.......... §/S ? - Tr¾c nghiÖm cã 2 mÖnh ®Ò, nÕu 1 mÖnh ®Ò ®óng (§) th× mÖnh ®Ò cßn l¹i sai (S). MÖnh ®Ò A.......... (§) MÖnh ®Ò B…….. (S) VÝ dô1: §óng ghi §, sai ghi S vµo « trèng: H×nh b×nh hµnh lµ h×nh cã hai c¹nh song song víi nhau VÝ dô 2: Ghi § vµo « trèng sau c©u tr¶ lêi ®óng: + Tr¸i §Êt lµ hµnh tinh thø ba trong hÖ MÆt Trêi. + Tr¸i §Êt lµ hµnh tinh thø hai trong hÖ MÆt Trêi. C©u tr¾c nghiÖm §óng - Sai khi viÕt ph¶i ng¾n gän, râ rµng, c©u hái ph¶i chÝnh x¸c lµ ®óng hay sai. Tr¾c nghiÖm §óng - Sai lµ mét d¹ng tr¾c nghiÖm ®−îc sö dông nhiÒu ë tiÓu häc hiÖn nay tuy nhiªn nã mang tÝnh ngÉu nhiªn cao, may rñi xen lÉn trong t− duy cña ng−êi häc. Do vËy cã thÓ ®Æt nhiÒu mÖnh ®Ò (c©u hái) trong 1 bµi tr¾c nghiÖm ®Ó gi¶m h¹n chÕ cña bµi kiÓm tra. 2.2. Tr¾c nghiÖm lùa chän (Multiplechoice Items) Tr¾c nghiÖm lùa chän lµ d¹ng test mµ nhµ s− ph¹m ®−a ra mét mÖnh ®Ò cã nhiÒu lùa chän kh¸c nhau vµ yªu cÇu ng−êi häc lùa chän c©u tr¶ lêi phï hîp víi yªu cÇu ®Ò ra. Tr¾c nghiÖm lo¹i nµy gåm 2 phÇn: c©u dÉn vµ c©u lùa chän. + PhÇn c©u dÉn lµ mét c©u hái hay c©u bá löng (c©u ch−a hoµn chØnh), t¹o c¬ së cho sù lùa chän. + PhÇn lùa chän gåm nhiÒu ph−¬ng ¸n tr¶ lêi (ë bËc tiÓu häc th−êng lµ 3 hoÆc 4 ph−¬ng ¸n tr¶ lêi). Ng−êi häc sÏ chän 1 ph−¬ng ¸n tr¶ lêi duy nhÊt ®óng (hoÆc ®óng nhÊt). Nh÷ng ph−¬ng ¸n cßn l¹i lµ ph−¬ng ¸n nhiÔu.
- Khi viÕt tr¾c nghiÖm lùa chän cÇn ph¶i diÔn ®¹t râ rµng, ®¬n gi¶n vµ dÔ hiÓu. PhÇn c©u dÉn ®«i khi lµ c©u hái hoÆc c©u nh©n ®Þnh ch−a hoµn chØnh. C¸c ph−¬ng ¸n tr¶ lêi ph¶i cã cïng mét c¸ch viÕt vµ gÉn gièng nhau ®Ó t¨ng ®é “nhiÔu” ®ång thêi ph−¬ng ¸n “nhiÔu “ cÇn ®−îc diÔn ®¹t sao cho hîp lÝ vµ c¶m gi¸c cã ®é tin cËy cao. C¸c ph−¬ng ¸n lùa chän ®−îc s¾p xÕp ngÉu nhiªn, kh«ng theo mét tr×nh tù logic nµo c¶. VÝ dô 1: §¸nh dÊu X vµo c©u tr¶ lêi mµ con cho lµ ®óng nhÊt d−íi ®©y: - HÖ MÆt Trêi gåm cã 8 hµnh tinh. - HÖ MÆt Trêi bao gåm mét sè hµnh tinh nh−: sao Thñy, sao Kim, Tr¸i §Êt, sao Háa…. - HÖ MÆt Trêi gåm cã MÆt Trêi vµ 9 hµnh tinh. VÝ dô 2: Khoanh vµo ch÷ tr−íc c¸c c©u tr¶ lêi ®óng: 2 cm 4cm 3 C cm 2 5 cm 3cm 3cm 2cm Trong c¸c h×nh trªn h×nh cã diÖn tÝch bÐ nhÊt lµ: A. H×nh vu«ng B. H×nh ch÷ nhËt C. H×nh b×nh hµnh D. H×nh thoi Tr¾c nghiÖm nµy cã nhiÒu −u ®iÓm: ®é tin cËy cao, yÕu tè ngÉu nhiªn thÊp, ®¶m b¶o ®é gi¸ trÞ, cã thÓ ®o ®−îc kh¶ n¨ng cña ng−êi häc: nhí, th«ng hiÓu, ¸p dông, ph©n tÝch, tæng hîp... Víi tr¾c nghiÖm lùa chän, tÝnh t−¬ng ®èi khi lùa chän cña ng−êi häc thay thÕ cho tÝnh tuyÖt ®èi trong tr¾c nghiÖm §óng - Sai do ®ã ®¶m b¶o tÝnh ph©n ho¸ cao trong kiÓm tra, ®¸nh gi¸. ChÝnh v× vËy tr¾c nghiÖm kh¸ch quan lµ d¹ng tr¾c nghiÖm ®−îc sö dông nhiÒu nhÊt ë tiÓu häc hiÖn nay.
- 2.3. Tr¾c nghiÖm nèi cét (Matching Items) Tr¾c nghiÖm nèi cét lµ d¹ng test mµ nhµ s− ph¹m ®−a ra c¸c mÖnh ®Ò ë c¸c cét kh¸c nhau th−êng lµ hai cét (Cét A - Cét B) trong ®ã néi dung c¸c mÖnh ®Ò cã thÓ t−¬ng ®−¬ng hoÆc kh«ng t−¬ng ®−¬ng tõ ®ã yªu cÇu ng−êi häc nèi néi dung cña c¸c mÖnh ®Ò theo yªu cÇu ®Ò ra. Tr¾c nghiÖm d¹ng nµy bao gåm hai dcy th«ng tin gäi lµ c©u dÉn vµ c©u ®¸p (cét A vµ cét B). Trong d¹y häc tiÓu häc, th−êng hai dcy th«ng tin nµy cã sè mÖnh ®Ò b»ng nhau (c©n b»ng) hoÆc kh«ng b»ng nhau chøa ®ùng mét néi dung theo yªu cÇu cña ®Ò bµi. NhiÖm vô cña ng−êi häc lµ nèi (hay ghÐp) c¸c néi dung cña hai cét l¹i cho thÝch hîp. Khi viÕt tr¾c nghiÖm nèi cét cÇn ph¶i s¾p xÕp néi dung cña hai dcy mét c¸ch râ rµng, mang tÝnh ®ång nhÊt, c¸c mÖnh ®Ò nªn ®−îc s¾p xÕp mét c¸ch ngÉu nhiªn. VÝ dô 1: Nèi c¸c sè víi sè víi trung b×nh céng cña c¸c sè ®ã (theo mÉu): 70, 120, 80, 50 309 218, 400 80 36 140,70, 100, 90 90 100, 125, 45 100 VÝ dô 2: Nèi c¸c tõ ë cét A sao cho phï hîp víi cét B: A B lín h¬n MÆt Tr¨ng vµ MÆt Trêi lín h¬n Tr¸i §Êt nhiÒu lÇn. MÆt Tr¨ng chuyÓn ®éng quanh Tr¸i §Êt theo h−íng ng−îc chiÒu kim ®ång hå. Tr¸i §Êt lµ n¬i kh«ng cã kh«ng khÝ, n−íc vµ sù sèng. NhËt thùc lµ hiÖn t−îng mÆt trêi bÞ mÆt tr¨ng che khuÊt.
- ¦u ®iÓm cña d¹ng tr¾c nghiÖm nµy lµ dÔ thiÕt kÕ vµ sö dông, gi¶m ®−îc yÕu tè may rñi, ngÉu nhiªn trong qu¸ tr×nh t− duy cña ng−êi häc song l¹i mÊt nhiÒu thêi gian cho viÖc thiÕt kÕ vµ x©y dùng. 2.4. Tr¾c nghiÖm ®iÒn khuyÕt (Answer Short/ Completion Items) C©u tr¶ lêi ng¾n (Answer Short): tr¶ lêi theo yªu cÇu cña bµi b»ng mét tõ hay côm tõ (®«i khi lµ c¸c con sè) cho mét c©u hái (mÖnh ®Ò yªu cÇu) trùc tiÕp hay mét c©u nhËn ®Þnh ch−a ®Çy ®ñ. C©u khuyÕt thiÕu (Completion Items): ®−îc tr×nh bµy d−íi h×nh thøc mét c©u ph¸t biÓu ch−a ®Çy ®ñ (c©u ch−a hoµn thiÖn) vµ yªu cÇu ng−êi häc ®iÒn vµo chç trèng côm tõ hoÆc con sè cho tr−íc hoÆc kh«ng cho tr−íc ®Ó ®−îc mét c©u hoµn thiÖn. C¸c ph−¬ng ¸n tr¶ lêi lµ c¸c tõ, côm tõ, c¸c con sè cho tr−íc cã thÓ t−¬ng ®−¬ng hoÆc kh«ng t−¬ng ®−¬ng víi sè l−îng « trèng. NÕu c¸c tõ, côm tõ kh«ng cho tr−íc th× ®ã ph¶i lµ c¸c tõ, côm tõ cã nghÜa trong thùc tÕ. Khi viÕt d¹ng tr¾c nghiÖm nµy kh«ng nªn ®Ó nhiÒu kho¶ng trèng (ch−a hoµn thiÖn) lµm c¸c c©u hái trë nªn khã hiÓu. VÝ dô 1: §iÒn mét tõ (hoÆc mét côm tõ) thÝch hîp vµo chç chÊm ®Ó ®−îc c¸c c©u tr¶ lêi ®óng d−íi ®©y: - Tr¸i §Êt chuyÓn ®éng quanh MÆt Trêi nªn ®−îc gäi lµ ………………… - MÆt Trêi cïng víi 9 hµnh tinh quay xung quanh nã t¹o thµnh ……...........…… - Hµnh tinh ë xa MÆt Trêi nhÊt lµ……................. - ……………….lµ hµnh tinh ë gÇn MÆt Trêi nhÊt. VÝ dô 2: §äc ®o¹n th¬ sau råi ®iÒn tõ thÝch hîp vµo chç chÊm. Ngoµi s«ng thÝm V¹c LÆng lÏ mß t«m Bªn c¹nh sao H«m Long lanh ®¸y n−íc. V¹c trong ®o¹n th¬ trªn ®−îc gäi lµ: …………. TÝnh −u viÖt cña tr¾c nghiÖm nµy lµ t¹o c¬ héi ®Ó ng−êi häc tr¶ lêi c¸c vÊn ®Ò ®Æt ra nªn ph¸t huy ®−îc tÝnh s¸ng t¹o ®ång thêi h¹n chÕ hoÆc triÖt tiªu tÝnh may rñi, ®o¸n mß v× ng−êi häc ph¶i nhí l¹i hoÆc nghÜ ra c©u tr¶ lêi. 2.5. Tr¾c nghiÖm m« h×nh (Picture Items) Tr¾c nghiÖm m« h×nh (tr¾c nghiÖm tranh ¶nh hay s¬ ®å) lµ d¹ng test trong ®ã nhµ s− ph¹m ®−a ra m« h×nh d¹y häc (tranh ¶nh, vËt thËt, s¬ ®å, biÓu ®å, b¶n ®å...) ch−a hoµn thiÖn, ch−a nªu ®−îc néi dung cña mÖnh ®Ò hoÆc ®o¹n v¨n. Tõ ®ã yªu cÇu ng−êi häc ph¶i hoµn thiÖn m« h×nh d¹y häc nµy sao cho mÖnh ®Ò vµ ®o¹n v¨n cña m« h×nh trë lªn cã nghÜa.
- Kh¸i niÖm m« h×nh ë ®©y ®−îc hiÓu theo nghÜa réng lµ s¬ ®å, b¶n ®å, biÓu ®å, tranh ¶nh, h×nh vÏ… Lo¹i c©u tr¾c nghiÖm nµy sö dông h×nh thøc vµ kÜ thuËt x©y dùng cña c¸c lo¹i tr¾c nghiÖm trªn, ®Æc biÖt lµ tr¾c nghiÖm nhiÒu lùa chän vµ tr¾c nghiÖm ®iÒn vµo « trèng song cã sù hç trî vµ thÓ hiÖn b»ng c¸c m« h×nh d¹y häc (tranh ¶nh, h×nh vÏ, s¬ ®å, b¶n ®å, biÓu ®å...). Do ®ã, khi viÕt tr¾c nghiÖm m« h×nh cÇn ph¶i ph¶n ¸nh dÇy ®ñ vµ chÝnh x¸c c¸c yªu cÇu vÒ kÜ thuËt x©y dùng cña c¸c tr¾c nghiÖm ®c nªu. Cã thÓ nãi ®©y lµ d¹ng tr¾c nghiÖm khã so¹n nhÊt trong 5 d¹ng tr¾c nghiÖm ®c ®Ò cËp. VÝ dô 1: Lùa chän c¸c tõ hoÆc côm tõ ®c cho ë trong ngoÆc d−íi ®©y vµ ®iÒn vµo s¬ ®å sao cho phï hîp: (Hµnh tinh, tù quay, ng−îc chiÒu kim ®ång hå, Tr¸i §Êt, MÆt Trêi) lµ mét trong vò trô võa quanh m×nh nã võa quay quanh theo h−íng VÝ dô 2: Lùa chän c¸c sè trong ngoÆc (46m; 28m; 56m; 180m2;10m;) ®iÒn vµo « trèng cho ®Ó ®−îc kÕt qu¶ ®óng. :2 - 18m x18 180m2 TÝnh −u viÖt cña tr¾c nghiÖm nµy lµ kh¶ n¨ng hÖ thèng ho¸, kh¸i qu¸t ho¸ néi dung bµi häc, ph¸t triÓn t− duy cho ng−êi häc h¬n n÷a l¹i rÊt phï hîp víi ®Æc ®iÓm t©m sinh lÝ cña häc sinh tiÓu häc (®é tuæi tõ 6 ®Õn 11 tuæi) v× nhËn thøc cña c¸c em chñ yÕu lµ nhËn thøc c¶m tÝnh. Trong gi¸o dôc tiÓu häc hiÖn nay, tr¾c nghiÖm m« h×nh Ýt ®−îc sö dông do nhiÒu ®iÒu kiÖn kh¸c nhau; tuy nhiªn d¹ng tr¾c nghiÖm nµy nªn tån t¹i ®éc lËp, thÝch øng vµ phï hîp víi ng−êi häc. 3. Kü thuËt x©y dùng tr¾c nghiÖm kh¸ch quan Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan cã rÊt nhiÒu −u ®iÓm trong ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ gi¸o dôc tuy nhiªn mét trong nh÷ng lÝ do khiÕn cho viÖc sö dông tr¾c nghiÖm kh¸ch quan trong d¹y häc nãi chung vµ d¹y häc tiÓu häc ë ViÖt Nam nãi riªng ch−a phæ biÕn réng rci vµ hiÖu qu¶ lµ do ch−a n¾m ®−îc kÜ thuËt x©y dùng tr¾c nghiÖm. Trong khi ®ã, ®Ó cã ®−îc mét bé tr¾c nghiÖm ®¹t chuÈn vµ cã chÊt l−îng l¹i cÇn rÊt nhiÒu thêi gian vµ c«ng søc so¹n th¶o. §Ó cã thÓ thiÕt kÕ ®−îc mét ®Ò tr¾c nghiÖm chÊt l−îng tr−íc hÕt nhµ s− ph¹m cÇn c¨n cø vµo ®èi t−îng ®¸nh gi¸, néi dung, môc ®Ých ®¸nh gi¸ vµ ph¶i n¾m v÷ng kü thuËt x©y dùng tõng lo¹i tr¾c nghiÖm. §ång thêi, cÇn chó ý mét sè yªu cÇu c¬ b¶n sau:
- - M« t¶ tæng qu¸t: th−êng lµ mét lêi ph¸t biÓu ng¾n, tãm t¾t lÜnh vùc ®Þnh ®o l−êng, ®¸nh gi¸. - C©u tr¾c nghiÖm mÉu: dïng ®Ó minh ho¹. - C¸c thuéc tÝnh kÝch thÝch: lµ c¸c yªu cÇu cÇn tu©n theo ®Ó x©y dùng c©u hái tr¾c nghiÖm. - C¸c thuéc tÝnh ®¸p øng: lµ c¸c qui t¾c khi so¹n c¸c c©u tr¶ lêi cho c©u tr¾c nghiÖm. - C¸c quy ®Þnh bæ tóc: nguån th«ng tin tham kh¶o cho ng−êi x©y dùng tr¾c nghiÖm. §©y lµ nh÷ng c¨n cø, c¬ së thiÕt yÕu ®Çu tiªn ®Ó cã thÓ so¹n ®−îc nh÷ng bµi tr¾c nghiÖm chÊt l−îng vµ hiÖu qu¶ trong sö dông. Bªn c¹nh ®ã ®Ó ®¶m b¶o ®−îc tÝnh chuÈn x¸c vµ chÊt l−îng cña bµi tr¾c nghiÖm kh¸ch quan, nhµ s− ph¹m cÇn chó ý ®Õn 3 yÕu tè: ®é ph©n biÖt, ®é gi¸ trÞ vµ ®é tin cËy trong qu¸ tr×nh so¹n th¶o. 3.1. §é khã, ®é ph©n biÖt cña c©u tr¾c nghiÖm 3.1.1. Kh¸i niÖm - §é khã: C©u tr¾c nghiÖm cã kh¶ n¨ng ph©n biÖt ®−îc ng−êi häc giái vµ ng−êi häc kÐm theo môc ®Ých ®Ò ra. - §é ph©n c¸ch thÓ hiÖn: sè ng−êi tr¶ lêi ®óng(nhãm ng−êi ®¹t ®iÓm cao) nhiÒu h¬n sè ng−êi tr¶ lêi kh«ng ®óng(nhãm ng−êi ®¹t ®iÓm thÊp) theo tiªu chÝ cña bµi tr¾c nghiÖm. 3.1.2. C¸ch tÝnh ®é ph©n c¸ch(ph©n biÖt) cña tr¾c nghiÖm Cã hai c¸ch ®Ó x¸c ®Þnh ®é ph©n biÖt cña c©u tr¾c nghiÖm. a. C¸ch 1: C −T D= n Trong ®ã: - D: ChØ sè ph©n c¸ch; - C: Sè ng−êi tr¶ lêi ®óng cña nhãm cao (®¹t ®iÓm cao ë toµn bµi tr¾c nghiÖm, chiÕm kho¶ng 27% tæng sè ng−êi tham gia lµm tr¾c nghiÖm); - T: Sè ng−êi tr¶ lêi ®óngcña nhãm thÊp (®¹t ®iÓm thÊp ë toµn bµi tr¾c nghiÖm); - n: Sè ng−êi häc cña mçi nhãm (hiÖu sè tèi ®a; n = 27%). b. C¸ch 2: Tû lÖ % lµm ®óng c©u tr¾c nghiÖm trong nhãm cao trõ ®i tØ lÖ % lµm ®óng trong nhãm thÊp: D = Tû lÖ % lµm ®óng - Tû lÖ % lµm ®óng. (nhãm cao) (nhãm thÊp) c. Mét sè chó ý vµ quy t¾c: - Kho¶ng 27% lµ sù dung hoµ tèt nhÊt gi÷a hai môc ®Ých nh−ng kh«ng nhÊt qu¸n víi nhau: + Mét mÆt, muèn cã 2 nhãm cao vµ thÊp cµng ®«ng cµng tèt. + MÆt kh¸c, muèn cã 2 nhãm ®ã cµng kh¸c biÖt vÒ kh¶ n¨ng cµng hay. - Sè l−îng ng−êi häc cña nhãm cao vµ nhãm thÊp cïng ®¹t ®−îc sè c©u hái ®óng nh− nhau: D = 0
- - Sè ng−êi häc cña nhãm cao ®¹t ®−îc sè c©u hái ®óng nhiÒu h¬n sè ng−êi häc cña nhãm thÊp: D = + (d−¬ng) - Sè ng−êi häc cña nhãm cao ®¹t ®−îc sè c©u hái ®óng Ýt h¬n sè ng−êi häc ë nhãm thÊp: D = - (©m) d. ChØ sè ph©n c¸ch D vµ ®¸nh gi¸ c©u tr¾c nghiÖm - Tõ 0,4 trë lªn rÊt tèt - Tõ 0,3 ®Õn 0,39 tèt - Tõ 0,2 ®Õn 0,29 b×nh th−êng, cÇn ph¶i hoµn chØnh. - D−íi 0,19 kÐm, ph¶i lo¹i bá. e) VÝ dô: Mét c©u tr¾c nghiÖm trong bµi kiÓm tra cã 4 lùa chän (a,b,c,d), trong ®ã ph−¬ng ¸n C lµ ®óng. Líp häc cã 40 häc sinh. - Trong nhãm cao (chiÕm 27% cña 40 em), gåm 11 häc sinh, cã kÕt qu¶: 2 ng−êi chän ph−¬ng ¸n a, 1 ng−êi -ph−¬ng ¸n b, 8 ng−êi-ph−¬ng ¸n c, cßn 0 ng−êi chän ph−¬ng ¸n d. - Trong nhãm thÊp (còng cã 11 em),cã c¸c kÕt qu¶ sau: 3 ng−êi chän a, 2 ng−êi chän b, 4 ng−êi chän c, cßn 2 ng−êi-d. Ta cã: D= =0,3636 VËy : D = 36,36 % - KÕt luËn: C©u tr¾c nghiÖm nµy cã ®é ph©n biÖt tèt. 3.1.3. §é khã cña c©u tr¾c nghiÖm a. §o l−êng ®é khã cña c©u tr¾c nghiÖm §o l−êng ®é khã cña c©u tr¾c nghiÖm lµ ®o tû lÖ % sè ng−êi tr¶ lêi ®óng c©u tr¾c nghiÖm Êy. Tû lÖ % ®−îc gäi lµ trÞ sè P. R P cña c©u X = N Trong ®ã: P: §é khã R: Sè häc sinh lµm ®óng. N: Sè häc sinh tham dù. - TrÞ sè P cã ý nghÜa quan träng: + §é khã c¨n cø vµo tÇn sè t−¬ng ®èi cña sè ng−êi lµm tr¾c nghiÖm ®c tr¶ lêi ®óng c©u hái ©ý. + TÝnh chÊt khã dÔ lµ mét ®Æc tÝnh cña c¶ c©u tr¾c nghiÖm lcn ng−êi lµm tr¾c nghiÖm. + §o l−êng chung ®é khã cña c©u tr¾c nghiÖm vÒ nhiÒu lÜnh vùc, m«n häc kh¸c nhau (®Æc biÖt cÇn thiÕt trong gi¸o dôc ë bËc tiÓu häc víi nhiÒu m«n häc kh¸c nhau). b. §é khã võa ph¶i
- §é khã võa ph¶i cña bµi tr¾c nghiÖm ®¹t chuÈn lµ bµi tr¾c nghiÖm gåm nh÷ng c©u tr¾c nghiÖm cã møc ®é khã trung b×nh hay møc ®é khã võa ph¶i. - ChØ sè ®é khã cña bµi tr¾c nghiÖm cµng nhá th× møc ®é khã cµng cao. - §é khã võa ph¶i cña c©u tr¾c nghiÖm, ®−îc tÝnh theo c«ng thøc sau: 100 + E P1 = x100% 2 Trong ®ã: P1 : TrÞ sè ®é khã võa ph¶i. 100: Tû lÖ toµn bµi 100% E : TØ lÖ ®iÓm may rñi (Expected chance proportion), ®−îc tÝnh b»ng c«ng thøc: 100% E= Sè lùa chän trong mçi c©u c. VÝ dô: C©u tr¾c nghiÖm cã 4 lùa chän th× tû lÖ ®iÓm may rñi (k× väng) lµ: 100 E= x100% = 25 4 100 + 25 P1 = = 62,5(62,5%) 2 Nh− vËy ®é khã võa ph¶i cña c©u 4 lùa chän lµ 62,5 %, hay nãi c¸ch kh¸c, ®é khã cña c©u tr¾c nghiÖm víi 4 lùa chon ®−îc xem lµ võa ph¶i nÕu cã 62,5% ng−êi häc tr¶ lêi ®óng c©u Êy. d. §é khã cña bµi tr¾c nghiÖm - §é khã bµi tr¾c nghiÖm < ®é khã võa ph¶i: bµi tr¾c nghiÖm lµ khã so víi tr×nh ®é cña líp. - §é khã cña bµi tr¾c nghiÖm > ®é khã võa ph¶i: bµi tr¾c nghiÖm lµ dÔ ®èi víi tr×nh ®é cña líp. §é ph©n c¸ch (ph©n biÖt) cã liªn quan ®Õn ®é khã cña mét bµi tr¾c nghiÖm. - Bµi tr¾c nghiÖm dÔ - ng−êi häc lµm tèt- ®iÓm sè ®¹t ®−îc sÏ chôm ë phÇn ®iÓm cao: ®é ph©n biÖt kÐm. - Bµi tr¾c nghiÖm khã - ng−êi häc kh«ng lµm ®−îc- ®iÓm sè chôm ë phÇn ®iÓm thÊp: ®é ph©n biÖt kÐm. - Bµi tr¾c nghiÖm cã ®é khã trung b×nh - ®iÓm sè thu ®−îc sÏ tr¶i dµn vµ réng: ®é ph©n c¸ch (ph©n biÖt) tèt. Cã 2 c¸ch ®Ó x¸c ®Þnh ®é khã cña bµi tr¾c nghiÖm: * C¸ch 1: §èi chiÕu ®iÓm sè trung b×nh cña bµi tr¾c nghiÖm víi ®iÓm sè trung b×nh lÝ t−ëng. §iÓm trung b×nh lÝ t−ëng lµ trung b×nh céng cña ®iÓm sè tèi ®a cã thÓ cã ®−îc vµ ®iÓm may rñi mong
- ®îi. §iÓm may rñi mong ®îi b»ng sè c©u hái cña bµi tr¾c nghiÖm chia cho sè lùa chän cña mçi c©u. VÝ dô: - Mét bµi tr¾c nghiÖm cã 50 c©u hái, mçi c©u cã 5 lùa chän. + §iÓm may rñi mong ®îi = 50: 5 = 10. + §iÓm trung b×nh lÝ t−ëng = (50 + 10): 2 = 30. + So s¸nh: NÕu trung b×nh thùc sù cu¶ bµi tr¾c nghiÖm cña häc sinh trªn hay d−íi 30 qu¸ xa th× bµi tr¾c nghiÖm Êy cã thÓ lµ qu¸ dÔ hoÆc qu¸ khã. * C¸ch 2: §èi chiÕu víi thang ®iÓm (lµ TBC cña 2 ®Çu nót ®iÓm sè xÕp thø bËc tõ ®iÓm nhá ®Õn ®iÓm lín nhÊt) VÝ dô 1: Mét bµi tr¾c nghiÖm 80 c©u hái • §iÓm thÊp nhÊt : 10 • §iÓm cao nhÊt : 75 • §iÓm trung b×nh : 42 • Trung ®iÓm : 42,5 =>§èi chiÕu: 42 vµ 42,5 => ®é khã võa ph¶i. VÝ dô 2: Bµi tr¾c nghiÖm cã 80 c©u hái • §iÓm thÊp nhÊt : 50 • §iÓm cao nhÊt : 80 • §iÓm trung b×nh : 69 • Trung ®iÓm : 65 =>§èi chiÕu: 69 vµ 65 => bµi tr¾c nghiÖm qu¸ dÔ. VÝ dô 3: Bµi tr¾c nghiÖm cã 40 c©u hái. • §iÓm thÊp nhÊt : 0 • §iÓm cao nhÊt : 40 • §iÓm trung b×nh : 5 • Trung ®iÓm : 20 =>§èi chiÕu: 15 vµ 20 => bµi tr¾c nghiÖm qu¸ khã víi ng−êi häc. 3.2. §é gi¸ trÞ 3.2.1. Kh¸i niÖm
- §é gi¸ trÞ lµ kh¸i niÖm cho biÕt møc ®é mµ mét bµi tr¾c nghiÖm ®o ®−îc ®óng c¸i ®Þnh ®o. §é gi¸ trÞ ®Ò cËp ®Õn tÝnh hiÖu qu¶ trong viÖc ®¹t ®−îc nh÷ng môc ®Ých x¸c ®Þnh cña bµi tr¾c nghiÖm. 3.2.2. Ph©n lo¹i ®é gi¸ trÞ a. Lo¹i thø nhÊt Bao gåm ®é gi¸ trÞ dùa trªn chuyªn m«n hay ph©n tÝch cÊu tróc vÒ logic: ®é gi¸ trÞ quyÕt ®Þnh, ®é gi¸ trÞ néi dung, ®é gi¸ trÞ ch−¬ng tr×nh, ®é gi¸ trÞ bÒ mÆt. Víi vÊn ®Ò ®¸nh gi¸ trong d¹y häc, ®é gi¸ trÞ néi dung lµ quan träng nhÊt. - §é gi¸ trÞ néi dung (Content validity) lµ møc ®é bao trïm bµi häc, m«n häc. + C¸c bµi tr¾c nghiÖm kÕt qu¶ gi¸o dôc ë líp th−êng ®−îc ®¸nh gi¸ mét c¸ch tèt nhÊt trªn c¬ së ®é gi¸ trÞ néi dung. + C¸c c©u hái trong bµi tr¾c nghiÖm ph¶i lµ mÉu tiªu biÓu, kh¸i qu¸t cho tæng thÓ kiÕn thøc, ®¸p øng ®−îc môc tiªu cña ch−¬ng tr×nh. + Bµi tr¾c nghiÖm ph¶n ¸nh ch©n thùc, kh¸ch quan vµ lµ ®¹i diÖn cho néi dung m«n häc. b. Lo¹i thø hai Bao gåm ®é gi¸ trÞ dùa vµo sù ph©n tÝch c¸c b»ng chøng thùc, c¸c thèng kª to¸n häc: ®é gi¸ trÞ thùc nghiÖm, ®é gi¸ trÞ ®ång thêi, ®é gi¸ trÞ tiªn ®o¸n. Víi lo¹i thø hai, ®é gi¸ trÞ khi tÝnh to¸n ph¶i cã hai phÐp ®o vµ ph©n tÝch hÖ sè t−¬ng quan cña hai phÐp ®o nµy. Trong d¹y häc nãi chung vµ d¹y häc tiÓu häc nãi riªng, tr¾c nghiÖm tiªn ®o¸n lµ quan träng vµ hay ®−îc ®Ò cËp. Tr¾c nghiÖm tiªn ®o¸n (Prediction Validity) nh»m môc ®Ých ®Þnh h−íng, x¸c ®Þnh râ chuÈn ®¸nh gi¸ cña ng−êi häc ®Ó tõ ®ã ®iÒu chØnh ho¹t ®éng d¹y häc. - §é gi¸ trÞ tiªn ®o¸n ph¶i cã: + Mét phÐp ®o ®Ó tiªn ®o¸n. + Mét phÐp ®o biÕn sè cÇn ®−îc tiªn ®o¸n. Nh− vËy, cÇn cã bµi tr¾c nghiÖm tiªn ®o¸n tr−íc vµ bµi tr¾c nghiÖm sau dÓ kh¼ng ®Þnh. 3.3. §é tin cËy 3.3.1. Kh¸i niÖm §é tin cËy lµ kh¸i niÖm cho biÕt bµi tr¾c nghiÖm ®o bÊt cø c¸i g× mµ nã ®o, æn ®Þnh ®Õn møc nµo. Nh− vËy, ®é tin cËy lµ møc ®é chÝnh x¸c cña phÐp ®o. XÐt vÒ mÆt lÝ thuyÕt, ®é tin cËy cã thÓ ®−îc xem nh− lµ mét sè ®o vÒ sù sai kh¸c gi÷a ®iÓm sè quan s¸t ®−îc vµ ®iÓm sè thùc. Trong ®ã: - §iÓm sè quan s¸t ®−îc lµ ®iÓm sè trªn thùc tÕ ng−êi häc ®c cã ®−îc (®iÓm sè cña 1 bµi tr¾c nghiÖm trong nhiÒu bµi). - §iÓm sè thùc lµ ®iÓm sè lÝ thuyÕt mµ ng−êi häc sÏ ph¶i cã nÕu phÐp ®o l−êng kh«ng m¾c sai sè. §iÓm sè thùc ®−îc −íc tÝnh trªn c¬ së ®iÓm sè quan s¸t ®−îc. Bµi tr¾c nghiÖm cã thÓ nãi lµ kh«ng tin cËy khi ®iÓm sè quan s¸t ®−îc lÖch khái ®iÓm sè thùc víi ph¹m vi lín.
- 3.3.2. HÖ sè tin cËy §é tin cËy cña bµi tr¾c nghiÖm ®−îc ®o l−êng b»ng hÖ sè tin cËy. HÖ sè tin cËy cña mét tËp hîp ®iÓm sè lÊy tõ mét nhãm thø sinh, lµ hÖ sè t−¬ng quan gi÷a c¸c tËp hîp ®iÓm sè Êy víi tËp hîp ®iÓm sè kh¸c vÒ mét bµi tr¾c nghiÖm t−¬ng ®−¬ng lÊy ra mét c¸ch ®éc lËp tõ mét nhãm thø sinh ®ã. §é tin cËy ®−îc thÓ hiÖn ë hÖ sè tin cËy - lµ c¨n cø ®Ó ®¸nh gi¸ tiªu chuÈn cña bµi tr¾c nghiÖm. 3.3.3. C¸c ph−¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®é tin cËy a. Tr¾c nghiÖm hai lÇn (tr¾c nghiÖm l¹i) (Test - retest) §©y lµ ph−¬ng ph¸p ®¬n gi¶n, sö dông bµi tr¾c nghiÖm hai lÇn víi cïng mét nhãm thø sinh råi tÝnh hÖ sè t−¬ng quan gi÷a hai tËp hîp ®iÓm sè cña lÇn 1 vµ lÇn 2. H¹n chÕ cña ph−¬ng ph¸p nµy lµ tuú thuéc vµo kho¶ng thêi gian gi÷a hai lÇn tr¾c nghiÖm mµ ng−êi lµm tr¾c nghiÖm cã thÓ ®¹t ®−îc nh÷ng tr¾c nghiÖm kh¸c nhau. b. C¸c d¹ng tr¾c nghiÖm t−¬ng ®−¬ng (Equivalent foms) TiÕn hµnh hai bµi tr¾c nghiÖm cã d¹ng t−¬ng ®−¬ng trªn cïng mét nhãm thÝ sinh vµ tÝnh hÖ sè t−¬ng quan gi÷a hai ®iÓm sè thu ®−îc. Ph−¬ng ph¸p nµy th«ng dông h¬n ph−¬ng ph¸p tr¾c nghiÖm hai lÇn, song viÖc x©y dùng hai bµi tr¾c nghiÖm t−¬ng ®−¬ng vÒ néi dung, vÒ ®Æc ®iÓm cña c©u hái th× khã h¬n. c. C«ng thøc Kuder - Richardson 21 (K- R21) (ph−¬ng ph¸p tr¾c nghiÖm ph©n nhá) n x (n - x) r= 1- n-1 n. ∂ 2 Trong ®ã: - n : lµ sè l−îng c©u hái trong bµi tr¾c nghiÖm; - x : lµ gi¸ trÞ trung b×nh cña bµi tr¾c nghiÖm; - ∂ 2: lµ ph−¬ng sai cña bµi tr¾c nghiÖm. §©y lµ c«ng thøc ®Ó tÝnh ®é tin cËy cho 1 bµi tr¾c nghiÖm khi ®−îc ph©n ®«i (tøc lµ bµi tr¾c nghiÖm ®−îc ph©n thµnh hai phÇn t−¬ng ®−¬ng vÒ tÝnh chÊt, néi dung, ®é khã cña c©u hái). 3.3.4. Mèi liªn hÖ gi÷a ®é gi¸ trÞ vµ ®é tin cËy §é gi¸ trÞ vµ ®é tin cËy cã mèi quan hÖ chÆt chÏ, liªn quan mËt thiÕt víi nhau. §é gi¸ trÞ ph¶n ¸nh møc ®é mµ bµi tr¾c nghiÖm ®o ®−îc c¸i mµ nã ®Þnh cã, cßn ®é tin cËy ph¶n ¸nh sù chÝnh x¸c cña phÐp ®o. §é gi¸ trÞ liªn quan ®Õn môc ®Ých cña phÐp ®o, cßn ®é tin cËy liªn quan ®ªn sù v÷ng chci cña ®iÓm sè. Bµi tr¾c nghiÖm cã ®é gi¸ trÞ th× ph¶i cã ®é tin cËy, song mét bµi tr¾c nghiÖm cã ®é tin cËy cao ch−a h¼n cã ®é gi¸ trÞ cao. Do vËy, khi ph©n tÝch bµi tr¾c nghiÖm ®é tin cËy th−êng ®−îc ®Æt lªn hµng ®Çu.
- Tãm l¹i, trong qu¸ tr×nh so¹n th¶o tr¾c nghiÖm, nhµ s− ph¹m cÇn ph¶i biÕt ®−îc c©u nµo lµ qu¸ khã, c©u nµo lµ qu¸ dÔ ®ång thêi lùa ra c¸c c©u cã ®é ph©n c¸ch (ph©n biÖt) cao, nghÜa lµ ph©n biÖt ®−îc häc sinh giái vµ häc sinh kÐm, n¾m ®−îc lÝ do v× sao c©u tr¾c nghiÖm kh«ng ®¹t ®−îc hiÖu qu¶ mong muèn vµ cÇn söa ®æi nh− thÕ nµo cho tèt h¬n. §iÒu nµy cã nghÜa lµ ng−êi so¹n th¶o tr¾c nghiÖm cÇn ph¶i x¸c ®Þnh ®−îc ®é khã, ®é ph©n biÖt, ®é gi¸ trÞ vµ ®é tin cËy cña bµi tr¾c nghiÖm ®Ó cã sù ®iÒu chØnh kÞp thêi vµ hîp lý, tõ ®ã n©ng cao chÊt l−îng kiÓm tra, ®¸nh gi¸ trong d¹y häc 4. M« h×nh ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ gi¸o dục bằng trắc nghiÖm kh¸ch quan (Objective Test) Trong thùc tÕ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ gi¸o dôc b»ng tr¾c nghiÖm kh¸ch quan ë ViÖt Nam hiÖn nay, nhµ s− ph¹m th−êng chó träng nhiÒu ®Ðn viÖc so¹n vµ sö dông c¸c bµi tr¾c nghiÖm ®Ó kiÓm tra tõng ®¬n vÞ tri thøc riªng lÎ mµ ch−a phèi hîp sö sông chóng ®Ó ®¹t ®−îc hiÖu qu¶ cao nhÊt. D−íi ®©y, chóng t«i xin cung cÊp mét m« h×nh ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ giáo dục b»ng tr¾c nghiÖm kh¸ch quan gióp nhµ s− ph¹m cã ®−îc mét c¸i nh×n tæng qu¸t vµ toµn diÖn kÕt qu¶ häc tËp cña ng−êi häc. 4.1. S¬ ®å §¸nh gi¸ s¬ H§DH M«n häc bé (Test 1) (lÇn 1) (1) (2) (3) §¸nh gi¸ §¸nh gi¸ ®Þnh H§DH ChØ dÉn cña kÕt qu¶ h−íng (lÇn 2) gi¸o viªn (Test 3) (Test 2) (4) (5) (6) (7) 4.2. Ph©n tÝch M« h×nh ®¸nh gi¸ gåm 7 b−íc, ®−îc th«ng qua 3 lÇn ®¸nh gi¸. *Test 1: - §¸nh gi¸ s¬ bé tr×nh ®é nhËn thøc hiÖn cã cña ng−êi häc th«ng qua m«n häc cô thÓ. Néi dung ®¸nh gi¸ ph¶i cã liªn quan ®Õn kiÕn thøc cña bµi häc tíi. - §¸nh gi¸ s¬ bé mang môc ®Ých kh¶o s¸t. *Test 2: - §¸nh gi¸ ®Þnh h−íng nh»m kiÓm tra xem ng−êi häc tiÕp thu kiÕn thøc ®Õn ®©u ®Ó ®iÒu chØnh ho¹t ®éng d¹y vµ ho¹t ®éng häc. - §¸nh gi¸ ®Þnh h−íng mang môc ®Ých kiÓm tra c¸c ®¬n vÞ tri thøc ®c lÜnh héi,lµm c¬ së, nÒn t¶ng lÜnh héi c¸c ®¬n vÞ tri thøc tiÕp theo. *Test 3:
- - §¸nh gi¸ kÕt qu¶, ®−îc sö dông khi häc xong mét phÇn, mét vÊn ®Ò, mét ch−¬ng hay mét m«n häc. - §¸nh gi¸ kÕt qu¶ nh»m môc ®Ých hÖ thèng ho¸ vµ kh¸i qu¸t ho¸ kiÕn thøc ®c häc. KÕt qu¶ ®¸nh gi¸ cña Test ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ l¹i lµ tiÒn ®Ò, c¬ së ®Ó nhµ s− ph¹m ®iÒu chØnh vµ ®Ò ra ph−¬ng ph¸p d¹y häc phï hîp cho néi dung kiÕn thøc tiÕp theo. Vµ nh− vËy qu¸ tr×nh d¹y häc vµ ®¸nh gi¸ liªn tôc cã sù ®iÒu chØnh, bæ sung kÞp thêi, nhê ®ã n©ng cao chÊt l−îng, hiÖu qu¶ gi¸o dôc. TÇn sè lÇn sö dông tr¾c nghiÖm nhiÒu hay Ýt phô thuéc vµo néi dung cña m«n häc cô thÓ ë bËc tiÓu häc. Néi dung c¸c bµi kiÓm tra b»ng tr¾c nghiÖm s¬ bé - ®Þnh h−íng - kÕt qu¶ (c¸c test 1,2,3) lµ kh¸c nhau, phô thuéc vµo môc ®Ých cña tõng bµi tr¾c nghiÖm. M« h×nh ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ d¹y häc b»ng tr¾c nghiÖm kh¸ch quan cho phÐp nhµ s− ph¹m nh×n nhËn vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña ng−êi häc trong mét giai ®o¹n hay mét qu¸ tr×nh häc tËp nhÊt ®Þnh. Víi qui tr×nh ®¸nh gi¸ theo m« h×nh nµy, nhµ s− ph¹m vµ ng−êi häc kh«ng chØ thu ®−îc mét kÕt qu¶ ®Þnh l−îng tæng qu¸t ®¬n thuÇn mµ cßn cã ®−îc c¬ së ®Ó ®iÒu chØnh vµ tù ®iÒu chØnh ho¹t ®éng d¹y, ho¹t ®éng häc cña b¶n th©n cho phï hîp nh»m n©ng cao chÊt l−îng vµ hiÖu qu¶ d¹y häc.
- Câu hỏi và bài tập 1. Hcy ph©n tÝch c¸c dÊu hiÖu vÒ sù t−¬ng ®ång vµ kh¸c biÖt gi÷a tr¾c nghiÖm tù luËn vµ tr¾c nghiÖm kh¸ch quan? 2. T¹i sao tr¾c nghiÖm kh¸ch quan chØ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ mµ kh«ng ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh t− duy ®i ®Õn kÕt qu¶? 3. ThiÕt kÕ vµ ph©n tÝch mét bµi tr¾c nghiÖm ®óng - sai vµ lùa chän th«ng qua mét m«n häc cô thÓ ë cÊp tiÓu häc. 4. Hcy x©y dùng vµ ph©n tÝch bµi kiÓm tra b»ng tr¾c nghiÖm ®èi chiÕu cÆp ®«i vµ ®iÒn vµo « trèng trong d¹y häc tiÓu häc. 5. ThiÕt kÕ bµi kiÓm tra b»ng tr¾c nghiÖm m« h×nh trong d¹y häc ë tiÓu häc, ph©n tÝch néi dung bµi tr¾c nghiÖm ®ã. 6. X©y dùng bµi kiÓm tra b»ng c¸c lo¹i c©u tr¾c nghiÖm kh¸ch quan th«ng qua m«n Khoa häc líp 4 ë cÊp tiÓu häc. 7. Mét c©u tr¾c nghiÖm kh¸ch quan X lo¹i nhiÒu lùa chän (tr¾c nghiÖm theo tiªu chÝ), sau khi thö nghiÖm ®c thu ®−îc th«ng sè sau: Ph−¬ng ¸n A* B C D Nhãm cao 19 8 6 5 Nhãm thÊp 10 12 8 8 (chó thÝch: A* lµ ph−¬ng ¸n ®óng) Anh/ chÞ hcy ph©n tÝch c¸c chØ sè cña c©u tr¾c nghiÖm nµy vµ rót ra kÕt luËn cÇn thiÕt. Đáp án và gợi ý 1. Tr¾c nghiÖm tù luËn vµ tr¾c nghiÖm kh¸ch quan a) Sù t−¬ng ®ång: - §Õm ®o l−êng vµ ®¸nh gi¸ ®−îc kÕt qu¶ häc tËp cña ng−êi häc. - Nh»m môc ®Ých kiÓm tra tr×nh ®é nhËn thøc cña häc sinh. - Ýt nhiÒu cã tÝnh chñ quan, song kÕt qu¶ ®¸nh gÝa kh¸ch quan th× lu«n cã ®ñ ®é tin cËy. b) Sù kh¸c nhau: - Tr¾c nghiÖm tù luËn yªu cÇu ng−êi häc ph¶i ph©n tÝch, tr×nh bµy, m« t¶ b»ng lêi, viÕt, thùc hµnh... cßn tr¾c nghiÖm kh¸ch quan chØ ph¶n ¸nh kÕt qu¶ cuèi cïng ®¹t ®−îc theo yªu cÇu. - TÝnh chñ quan cña tr¾c nghiÖm tù luËn phô thuéc vµo ng−êi ®¸nh gi¸; cßn tr¾c nghiÖm kh¸ch quanchñ yÕu phô thuéc vµo ng−êi thiÕt kÕ bµi tr¾c nghiÖm. 2. Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan chØ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶, mµ kh«ng ®¸nh gi¸ quy tr×nh t− duy ®i ®Õn kÕt qu¶ v×: - Do kÜ thuËt x©y dùng tr¾c nghiÖm cã s½n c¸c ph−¬ng ¸n tr¶ lêi & lùa chän. - NhiÖm vô thÝ sinh chØ lµ lùa chän c©u tr¶ lêi phï hîp.
- - Qu¸ tr×nh t− duy ®i ®Õn kÕt qu¶ Èn sau c©u tr¶ lêi hoÆc lùa chän cña ng−êi häc. 3. (1) ThiÕt kÕ tr¾c nghiÖm ®óng - sai vµ tr¾c nghiÖm lùa chän (§Þa lÝ - líp 4) 1.1. §¸nh dÊu § (®óng) hoÆc S (sai) vµo c©u sau: - S«ng H−¬ng, nói Ngù vµ chïa Thiªn Mô lµ nh÷ng c¶nh ®Ñp næi tiÕng cña miÒn B¾c n−íc ta. 1.2. §¸nh dÊu (x) vµo c©u tr¶ lêi phï hîp trong c¸c c©u ë d−íi ®©y: a) Dcy Tr−êng S¬n B¾c n»m ë phÝa Nam cña n−íc ta. b) Dcy Tr−êng S¬n §«ng n»m ë phÝa ®«ng cña n−íc ta. c) Dcy Tr−êng S¬n ch¹y däc theo miÒn Trung cña n−íc ta. d) TÊt c¶ c¸c néi dung trªn ®Òu ®óng. (2) Ph©n tÝch: - Tr¾c nghiÖm (1.1) lµ tr¾c nghiÖm ®óng- sai nh»m kiÓm tra kiÕn thøc cña ng−êi häc vÒ c¶nh ®Ñp næi tiÕng cña thµnh phè HuÕ (miÒn Trung). Do vËy, c©u hái ®−a ra lµ sai (Tr¾c nghiÖm 1 lùa chän). - Tr¾c nghiÖm (1.2) lµ tr¾c nghiÖm lùa chän. Bµi tr¾c nghiÖm ®−a ra 4 c©u lùa chän nh»m kiÓm tra sù hiÓu biÕt cña ng−ßi häc vÒ dcy Tr−êng S¬n ë miÒn Trung n−íc ta. Nh− v©y, chØ cã c©u lùa chän C lµ ®óng. Tr¾c nghiÖm nµy ®é khã cao so víi häc sinh líp 4. 4.(1). a) Tr¾c nghiÖm ®èi chiÕu cÆp ®«i. (LuyÖn tõ vµ c©u - líp 5) Hcy ghÐp c¸c tõ trong c¸c « vu«ng víi c¸c tõ trong c¸c « vßng trßn ®Ó t¹o thµnh tõ míi cã nghÜa: tranh truyÒn tr−êng thÒ sÜ chiÕn tuyªn giao chinh phu ca tÝch c«ng chiÕn
- b. Ph©n tÝch: - §©y lµ mét bµi tr¾c nghiÖm nh»m môc ®Ých sö dông c¸ch dïng tõ vµ gi¶i thÝch nghÜa cña c¸c tõ më réng trong ch−¬ng tr×nh TiÕng ViÖt. - Bµi tr¾c nghiÖm cã ®a ph−¬ng ¸n, khi mµ c¸c tõ trong « vu«ng cã thÓ nèi víi nhiÒu tõ kh¸c nhau trong c¸c « vßng trßn. - §é khã vµ ®é ph©n biÖt cña bµi lµ cao so víi tr×nh ®é häc sinh líp 5. (2) Tr¾c nghiÖm ®iÒn khuyÕt (LuyÖn tõ vµ c©u líp 4): a) ThiÕt kÕ: §iÒnthªm mét tõ (hoÆc 1 côm tõ) vµo chç chÊm ®Ó ®−îc c©u tr¶ lêi ®óng d−íi ®©y: -..........lµ mét bé phËn qu©n ®éi cã nhiÖm vô ho¹t ®éng chiÕn ®Êu trªn vïng biÓn. - Bé phËn qu©n ®éi cã nhiÖm vô ho¹t ®éng, chiÕn ®Êu trªn vïng trêi(trªn kh«ng) gäi lµ.............. b) Ph©n tÝch: - §©y lµ métbµi tr¾c nghiÖm ®iÒn khuyÕt mµ c¸c tõ hoÆc côm tõ cÇn ®iÒn kh«ng cho tr−íc, nh−ng tõ vµ côm tõ nµy lµ duy nhÊt(h¶i qu©n, kh«ng qu©n). - §é nhiÔu thÊp so víi tr×nh ®é häc sinh líp 4. 5.a). ThiÕt kÕ bµi tr¾c nghiÖm m« h×nh (LuyÖn tõ vµ c©u - líp 4) Lùa chän c¸c tõ ®c cho ë trong ngoÆc d−íi ®©y vµ ®iÒn vµo s¬ ®å sao cho phï hîp nhÊt: (C«ng nghiÖp c¬ khÝ; c¸c quÆng kim lo¹i; m¸y mãc, thiÕt bÞ; c¸c lß luyÖn gang thÐp; gang, thÐp, s¾t vµ kim lo¹i kh¸c.) ®−îc ®−a vµo ®Ó t¹o ra 1 2 3 lµ nguyªn liÖu cña c¸c ngµnh vµ ®êi sèng phôc vô cho s¶n xuÊt ra nh©n d©n 6 5 4
- b) Ph©n tÝch: - §©y lµ bµi tr¾c nghiÖm m« h×nh, yªu cÇu ng−êi häc ph¶i ®iÒn c¸c côm tõ ®c cho vµo s¬ ®å sao cho thµnh mét c©u v¨n hoµn chØnh vµ cã ý nghÜa. - KÜ thuËt: tuy c¸c côm tõ cho tr−íc song c¸ch s¾p xÕp phi logic mµ ng−êi häc ph¶i lùa chän chuÈn x¸c c¸c côm tõ thÝch hîp vµo tõng « trèng. §é khã kh¸ cao. 6. X©y dùng bµi tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: m«n Khoa häc líp 4 (1) X©y dùng bµi tr¾c nghiÖm: Bµi 1: §¸nh dÊu (x) vµo « trèng tr−íc c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt trong c¸c c©u d−íi ®©y: a- KhÝ c¸c - b«- nÝc gi÷ cho sù ch¸y kh«ng diÔn ra qu¸ m¹nh, qu¸ nhanh. - KhÝ «- xi trong kh«ng khÝ duy tr× sù ch¸y. b-C¸c loµi c©y kh¸c nhau cã nhu cÇu vÒ c¸c chÊt kho¸ng, ¸nh s¸ng, n−íc... kh«ng gièng nhau. - C¸c giai ®o¹n kh¸c nhau trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña mét loµi c©y, nhu cÇu vÒ c¸c chÊt kho¸ng, ¸nh s¸ng, n−íc.... kh«ng thay ®æi. Bµi 2: Nèi c¸c ý ë cét A víi c¸c ý ë cét B cho phï hîp: NhiÖt ®é cña n−íc ®ang s«i. 370c NhiÖt ®é cña n−íc ®¸ ®ang tan. 1000c NhiÖt ®é cña c¬ thÓ ng−êi b×nh th−êng 390c NhiÖt ®é cña c¬ thÓ ng−êi bÞ sèt 00 c Bµi 3: §iÒn mét tõ hoÆc mét côm tõ thÝch hîp vµo chç trèng ®Ó hoµn chØnh ®o¹n v¨n sau: Trong qu¸ tr×nh trao ®æi khÝ, ®éng vËt hÊp thô khÝ........... vµ th¶i ra khÝ..........Trong qu¸ tr×nh trao ®æi thøc ¨n, ®éng vËt lÊy tõ m«i tr−êng c¸c chÊt..............vµ.................., ®ång thêi th¶i ra m«i tr−êng chÊt.............vµ........... Bµi 4: §¸nh dÊu (x) vµo « trèng tr−íc nh÷ng c©u tr¶ lêi phï hîp trong c¸c c©u d−íi ®©y: a. C¸c loµi thùc vËt kh¸c nhau cÇn cã nhu cÇu vÒ ¸nh s¸ng kh¸c nhau. b. Víi cuéc sèng cña con ng−êi, ¸nh s¸ng chØ cã vai trß gióp con ng−êi nh×n thÊy mµ kh«ng cã vai trß nµo kh¸c.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Đánh giá kết quả giáo dục ở tiểu học: Phần 1
55 p | 950 | 172
-
Giáo trình Kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở tiểu học: Phần 2 - Vũ Thị Phương Anh, Hoàng Thị Tuyết
102 p | 1011 | 156
-
Giáo trình Kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở tiểu học: Phần 1 - Vũ Thị Phương Anh, Hoàng Thị Tuyết
9 p | 643 | 104
-
Module Trung học phổ thông 23: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh - Phạm Văn Hoan
46 p | 879 | 94
-
Bài giảng Đo lường và đánh giá kết quả học tập trong các trường cao đẳng đại học - Lâm Qang Thiệp
51 p | 287 | 73
-
Thực trạng và giải pháp về đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực ở các trường trung học cơ sở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
11 p | 14 | 3
-
Năng lực học tập và đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực
4 p | 9 | 3
-
Đề xuất mục tiêu, chuẩn kết quả, khung nội dung, định hướng hình thức tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập Chương trình môn Giáo dục công dân ở trung học cơ sở trong Chương trình giáo dục phổ thông sau 2015
4 p | 11 | 3
-
Thiết kế bài kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán lớp 11 theo dạng thức câu hỏi của chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA
6 p | 13 | 3
-
Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
7 p | 4 | 3
-
Đề xuất biện pháp quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Toán theo tiếp cận năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 6 | 3
-
Rèn luyện năng lực đánh giá kết quả học tập cho sinh viên ngành Sư phạm Sinh học: Phân tích cơ hội từ chương trình đào tạo một số trường đại học sư phạm ở Việt Nam
6 p | 6 | 3
-
Đánh giá kết quả học tập của học sinh khiếm thính tại một số trường tiểu học hòa nhập tại TP. Hồ Chí Minh
11 p | 76 | 3
-
Quản lý hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh các trường trung học phổ thông huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018
3 p | 11 | 3
-
Xu hướng đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh hướng đến hình thành năng lực
8 p | 10 | 2
-
Giáo dục phát triển kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm
7 p | 75 | 2
-
Đánh giá kết quả giáo dục học sinh khuyết tật trong bối cảnh giáo dục 4.0
7 p | 21 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn