intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Hệ thống điều hòa không khí ô tô (Ngành: Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:91

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Hệ thống điều hòa không khí ô tô (Ngành: Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí - Trình độ: Trung cấp)" cung cấp cho sinh viên các nội dung kiến thức về: Lắp mạch điều khiển tốc độ quạt gió; nhận dạng hệ thống làm lạnh; điều khiển A/C; kiểm tra hệ thống lạnh ô tô; nạp gas hệ thống lạnh ô tô. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm được nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Hệ thống điều hòa không khí ô tô (Ngành: Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận

  1. TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP KINH TẾ - KỸ THUẬT BÌNH THUẬN GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ Ô TÔ NGÀNH: KỸ THUẬT MÁY LẠNH VÀ ĐHKK TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số:…./QĐ-TC .ngày….tháng…năm 202… của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận) Bình Thuận, năm 2023 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. LỜI GIỚI THIỆU Chúng ta đang sống trong thời kì hiên đại hóa đất nước, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng phát triển. Việc bảo dưỡng thiết bị ô tô được ưa chuộng và phổ biến, đặc biệt là hệ thống điều hoà không khí trên ô tô. Qua đó việc tìm hiểu đặc tính, cấu tạo, cách lựa chọn và bảo dưỡng là rất cần thiết cho sinh viên học ngành Điện lạnh. Nhằm giúp ích cho việc học tập của sinh viên, trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Bình Thuận chúng tôi sẽ biên soạn nên cuốn giáo trình Hệ thống điều hoà không khí ô tô. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong được nhận những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn, người học và bạn đọc. Trân trọng cám ơn. Bình Thuận, ngày tháng năm 202 Tham gia biên soạn 1. ………………………………………… 2. ………………………………………… 3. ………………………………………… 4. ………………………………………… 5. ………………………………………… Page 3
  4. MỤC LỤC ĐỀ MỤC TRANG LỜI GIỚI THIỆU.......................................................................................................01 MỤC LỤC ………......................................................................................................02 Bài 1: Tổng quan hệ thống điều hòa trên ôtô..............................................................07 Bài 2: Tháo, lắp hệ thống điều hòa không khí trên ôtô...............................................19 Bài 3: Kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô..................................................................................................................................39 Bài 4: Kiểm tra và sửa chữa hệ thống điều hòa tự động trên ô tô………………..….53 Bài 5: Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống điều hòa không khí trên ô tô…………........67 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ Ô TÔ Tên mô đun: HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ Ô TÔ Mã mô đun: MĐ22 Page 4
  5. Thời gian thực hiện mô đun: 45 giờ; (Lý thuyết: 15 giờ; Thực hành 28 giờ; KT: 2 giờ) I. Vị trí, tính chất của mô đun: - Vị trí: + Mô đun được bố trí sau khi đã học các môn học kỹ thuật cơ sở. + Là mô đun chuyên môn nghề. - Tính chất: Là mô đun kỹ thuật cơ sở đào tạo nghề tự chọn II. Mục tiêu mô đun: - Kiến thức: + Trình bày đúng nhiệm vụ, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ôtô. + Phân tích được hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng và trình bày đúng các phương pháp kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh ôtô. - Kỹ năng + Thực hiện được các công việc: Tháo, lắp, kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh đúng quy trình đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn. + Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ và thiết bị tháo, lắp, đo, kiểm tra trong quá trình bảo dưỡng và sửa chữa. + Bố trí vị trí làm việc hợp lý và đảm bảo an toàn và vệ sinh công nghiệp. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm + Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề Công nghệ ôtô. + Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên. III. Nội dung mô đun: 1. Chương trình khung: Thời gian học Học kỳ tập Tên (giờ) Mã môn Tín Tr MH, học, chỉ on MĐ mô 1 2 Tổng g đun TT số đó 3 4 Lý Thực thuyế KT hành t 15 16 I. Các môn học chung 15 316 116 183 17 0 0 1 5 Giáo MH0 dục 1 2 30 15 13 2 30 1 chính trị MH0 Pháp 2 1 15 9 5 1 15 2 luật Giáo MH0 dục 3 1 30 4 24 2 30 3 thể chất Giáo dục MH0 quốc 4 2 45 21 21 3 45 4 phòng - an ninh Page 5
  6. MH0 Tiếng 5 4 90 30 56 4 90 5 Anh MH0 Tin 6 2 45 15 28 2 45 6 học Giáo dục SKSS , MH0 SKT 7 1 16 7 9 16 7 D và phòng chống HIV/ AIDS Kỹ MH0 8 năng 2 45 15 27 3 45 8 mềm 25 II. Các môn học, mô đun cơ sở 13 255 120 119 16 0 0 0 5 An toàn lao động và vệ sinh MH0 9 công 1 30 15 13 2 30 9 nghiệ p trong nghề điện lạnh Cơ sở MH1 kỹ 10 2 45 15 28 2 45 0 thuật điện Cơ sở kỹ thuật nhiệt - 11 MĐ11 4 60 45 11 4 60 lạnh và ĐHK K Kỹ MĐ1 thuật 12 3 60 15 41 4 60 2 Gò - Hàn Trang MĐ1 13 bị 3 60 30 26 4 60 3 điện 25 33 III. Các mô đun chuyên môn 33 945 165 758 22 0 360 5 0 Đo MĐ1 lường 14 2 45 15 28 2 45 4 điện - lạnh Page 6
  7. Lạnh MĐ1 15 cơ 4 90 30 56 4 90 5 bản Hệ thống lạnh dân MĐ1 dụng 16 5 120 30 86 4 120 6 và thươn g nghiệ p Hệ thống điều MĐ1 hòa 17 5 120 30 86 4 120 7 không khí cục bộ Hệ thống máy MĐ1 18 lạnh 4 90 30 56 4 90 8 công nghiệ p Hệ thống điều MĐ1 hòa 19 5 120 30 86 4 120 9 không khí trung tâm Thực tập MĐ2 nghề 20 8 360 0 360 0 360 0 nghiệ p tại cơ sở IV. Các mô đun tự chọn (chọn 1 trong 2 2 45 15 28 2 0 0 45 0 mô đun) Công nghệ MĐ2 21 làm 2 45 15 28 2 45 1 lạnh mới Hệ thống điều MĐ2 22 hòa 2 45 15 28 2 45 2 không khí ô tô 40 42 37 Tổng cộng 63 1561 416 1088 57 360 6 0 5 Page 7
  8. Page 8
  9. 2. Chương trình chi tiết mô đun: Tên các bài Thời gian (giờ) Số TT trong mô đun Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra 1 Bài mở đầu 4 2 2 Bài 1: Lắp mạch điều 2 8 2 6 khiển tốc độ quạt gió Bài 2: Nhận dạng hệ 3 4 1 3 thống làm lạnh Bài 3: Điều 4 12 4 7 1 khiển A/C Bài 4: Kiểm 5 tra hệ thống 5 2 3 lạnh ô tô Bài 5: Nạp 6 gas hệ thống 12 4 7 1 lạnh ô tô Cộng 45 15 28 2 IV. Điều kiện thực hiện mô đun: 1. Phòng học chuyên môn hóa, nhà xưởng: Phòng học tích hợp Điều hòa không khí ô tô theo tiêu chuẩn hiện hành. 2. Trang thiết bị máy móc: + Cầu nâng hai trụ + Xe ô tô sử dụng hệ thống điều hòa hiện đại. + Mô hình hệ thống điều hòa ôtô dàn trải + Mô hình hệ thống điều hòa không khí hiện đại có động cơ ô tô + Bộ dụng cụ đo: thước lá, thước kẹp, pame đo trong, ngoài + Máy chiếu + Máy thu hồi ga + Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô + Thiết bị kiểm tra, chuẩn đoán thống điều hòa không khí tự động + Bộ đồng hồ kiểm tra áp suất (loại ren ngoài và loại sử dụng cúc nối) + Bộ dụng cụ chuyên dùng sửa chữa hệ thống điều hòa không khí ô tô + Máy dò ga 3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: + Xăng, dầu, mỡ, giẻ, môi chất lạnh, dầu máy nén và dung dịch rửa + Rơle 12V, dây điện dùng cho ô tô, ac quy, kiềm cắt dây điện, công tắc quạt, công tắc A/C, tô vít, băng keo điện, cầu chì + Giáo trình mô đun Sửa chữa và bảo dưỡng bơm hệ thống điều hòa không khí trên ô tô do Tổng cục dạy nghề ban hành + Tài liệu hướng dẫn mô đun. + Tranh treo tường về cấu tạo và quy trình tháo lắp sửa chữa + Phiếu kiểm tra - Nguồn lực khác: Các cơ sở hay Garage bảo dưỡng, sửa chữa ô tô có đầy đủ các trang Page 9
  10. thiết bị hiện đại để người học rèn luyện nâng cao tay nghề. V. Nội dung và phương pháp đánh giá: 1. Nội dung - Kiến thức: + Trình bày được đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa không khí ô tô. + Giải thích đúng những hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng, phương pháp bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa những sai hỏng của các bộ phận hệ thống điều hòa không khí ô tô. + Qua các bài kiểm tra viết hoặc trắc nghiệm đạt yêu cầu 60%. - Kỹ năng + Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng và sửa chữa được các bộ phận của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô + Sử dụng đúng các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và an toàn + Chuẩn bị, bố trí và sắp xếp nơi làm việc vệ sinh an toàn và hợp lý + Qua sản phẩm tháo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa và điều chỉnh đạt yêu cầu kỹ thuật 70 và đúng thời gian quy định Năng lực tự chủ và trách nhiệm + Chấp hành nghiêm túc các quy định về kỹ thuật, an toàn và tiết kiệm trong bảo dưỡng, sửa chữa + Có tinh thần trách nhiệm hoàn thành công việc đảm bảo chất lượng và đúng thời gian 2. Phương pháp: - Đánh giá trong quá trình học: 02 cột điểm kiểm tra thường xuyên, 02 cột điểm kiểm tra định kỳ theo quy định qua các hình thức: trắc nghiệm, tự luận, thực hành, ... - Đánh giá kết thúc mô đun: kiểm tra trắc nghiệm, tự luận thực hành. VI. Hướng dẫn thực hiện mô đun: 1. Phạm vi áp dụng mô đun: Mô đun này được sử dụng để giảng dạy cho trình độ TC Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí. 2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập mô đun: - Đối với giáo viên, giảng viên: Giáo viên trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào Bài trình chi tiết và điều kiện thực tế tại trường để chuẩn bị nội dung giảng dạy đầy đủ, phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học. - Đối với người học: cần hoàn thành một sản phẩm sau khi kết thúc mỗi bài học và giáo viên có đánh giá kết quả của sản phẩm đó. 3. Những trọng tâm bài trình cần chú ý: - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các bộ phận chính: điều khiển, hệ thống làm lạnh. - Phương pháp kiểm tra, chuẩn đoán hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. 4. Tài liệu tham khảo: [1] Giáo trình Kỹ thuật sửa chữa ô tô và máy nổ, NXB Giáo dục, 2002. [2] Châu Ngọc Thạch-Nguyễn Thành Trí, Kỹ thuật Sửa chữa hệ thống điện trên ô tô, NXB Đà Nẵng, 2011. [3] Võ Chí Chính, Điều hòa không khí và thông gió, ĐH Bách Khoa-ĐH Đà Nẵng, 2008. [4] Võ Chí Chính, Hệ thống máy và thiết bị lạnh, ĐH Bách Khoa-ĐH Đà Nẵng, 2008. Page 10
  11. Page 11
  12. BÀI 1: TỔNG QUAN HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN XE ÔTÔ Mã bài: MĐ22 - 01 Giới thiệu: Trong bài này giới thiệu cho học sinh nhiệm vụ, phân loại và nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa không khí trên ôtô Mục tiêu của bài: - Trình bày được nhiệm vụ và phân loại của hệ thống điều hòa không khí trên ôtô; - Trình bày được sự thông gió và phân phối khí trên ôtô; - Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô; - Vận hành và nhận dạng được các bộ phận của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô; - Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô; - Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của sinh viên. Nội dung chính: 1. GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN XE Ô TÔ: 1.1.1 Nhiệm vụ của hệ thống điều hòa trên ô tô: Ngày nay, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nền công nghiệp ô tô đã và đang rất phát triển, những chiếc xe ra đời ngày càng vươn tới sự tiện nghi, an toàn và hiện đại hơn. Hệ thống điều hoà không khí trên ô tô có nhiệm vụ chính là điều khiển nhiệt độ trong xe, ngoài ra còn phải lọc, làm sạch không khí và làm tan sương ở mặt trong kính trước của xe. 1.1.2. Phân loại điều hòa không khí trên ô tô: Điều hòa không khí trên ô tô được phân loại theo vị trí giàn lạnh: a. Kiểu phía trước: Hình 1.1 Giàn lạnh kiểu phía trước Giàn lạnh kiểu phía trước được gắn dưới bảng đồng hồ và được nối với giàn sưởi. b. Kiểu khoang hành lý: Ở kiểu này cụm điều hòa không khí đặt ở cốp sau xe. Cửa ra và cửa vào của khí lạnh được đặt ở lưng ghế sau. Page 12
  13. Hình 1.2. Điều hòa không khí kiểu khoang hành lý c. Kiểu kép: Kiểu kép là sự kết hợp giữa kiểu phía trước và giàn lạnh phía sau được đặt trong khoang hành lý. Cấu trúc này cho phép không khí lạnh thổi ra từ phía trước và phía sau. . Hình 1.3. Giàn lạnh kiểu kép Kiểu kép treo trần được sử dụng trong xe khách. Hình 1.4. Giàn lạnh kiểu kép treo trần 1.2. SỰ THÔNG GIÓ VÀ PHÂN PHỐI KHÔNG KHÍ TRONG XE: 1.2.1. Sự thông gió: Thông gió là công việc thổi khí sạch từ bên ngoài vào trong xe và cũng có tác dụng làm thông thoáng xe. Có hai kiểu thông gió: thông gió tự nhiên và thông gió cưỡng bức. a.Thông gió tự nhiên : Việc lấy không khí bên ngoài đưa vào trong xe nhờ chênh áp được tạo ra do chuyển động của xe được gọi là sự thông gió tự nhiên. Hình 1.5. Thông gió tự nhiên b. Thông gió cưỡng bức: Trong các hệ thống thông gió cưỡng bức, người ta sử dụng quạt điện hút không khí đưa vào trong xe.. Thông thường, hệ thống thông gió này được dùng chung với các hệ thống thông khí khác (hệ thống điều hoà không khí, bộ sưởi ấm). Page 13
  14. Hình 1.6. Thông gió cưỡng bức c. Lọc không khí: Hình 1.7. Bộ lọc không khí Bộ lọc được đặt ở cửa hút của điều hoà không khí để làm sạch không khí đưa vào trong xe. Bộ làm sạch không khí là một thiết bị dùng để loại bỏ khói thuốc lá, bụi,.v.v. để làm sạch không khí trong xe. Bộ lọc không khí dùng một motor quạt để lấy không khí ở trong xe và làm sạch không khí đồng thời khử mùi nhờ than hoạt tính trong bộ lọc. Có mẫu xe không có bộ lọc. 1.2.2. Điều tiết không khí trong xe: a. Điều khiển dòng không khí: Việc điều khiển dòng không khí vào xe được thực hiện bằng việc điều chỉnh các núm chọn trên bảng điều khiển, gồm có núm chọn dòng khí vào, núm chọn nhiệt độ, núm chọn luồng không khí và núm chọn tốc độ quạt gió. Hình dạng của các núm chọn này khác nhau tuỳ theo kiểu xe và cấp nội thất, nhưng các chức năng thì giống nhau. b. Cánh điều khiển dòng không khí: Cánh dẫn lấy khí vào điều chỉnh lượng không khí vào trong xe, cánh trộn khí làm nhiệm vụ điều khiển nhiệt độ không khí trong xe, cánh dẫn luồng khí ra điều khiển lượng không khí ra. Các cánh điều khiển này được điều khiển bằng cáp dẫn hoặc bằng mô tơ. c. Điều khiển nhiệt độ ra: Có nhiều cách điều khiển nhiệt độ ra: - Điều khiển nhiệt độ bằng cách thay đổi lượng không khí lạnh đi qua giàn lạnh trộn với không khí ấm đi qua két sưởi nhờ thay đổi độ mở của cánh trộn không khí. Page 14
  15. - Điều khiển nhiệt độ bằng cảm biến nhiệt độ giàn lạnh từ đó điều khiển đóng ngắt máy nén. Tất cả những cách trên đều nhằm mục đích thay đổi nhiệt độ ngõ ra ở giàn lạnh từ đó điều khiển nhiệt độ trong xe như mong muốn. Không khí cung cấp cho cabin có thể được lấy từ bên ngoài xe gọi là không khí tươi hoặc hồi một phần không khí đã được làm mát trong xe. d. Các kiểu hoạt động của cánh điều tiết: Hình 1.8. Cánh điều tiết điều khiển bằng cáp +. Loại điều khiển bằng dây cáp: Một cần gạt trên bảng điều khiển nối với van qua dây cáp. Khi cần di chuyển, cánh van cũng dịch chuyển theo. Loại này có cấu tạo đơn giản nhưng việc lựa chọn chế độ sẽ trở nên khó khăn khi độ ma sát của cáp lớn. +. Loại dẫn động bằng motor: Hình 1.9. Cánh điều tiết điều chỉnh bằng motor Ở loại này do motor điều khiển độ mở của cánh điều tiết nên việc lựa chọn chính xác nhưng cấu tạo phức tạp. Tuy nhiên loại này giảm được lực điều khiển và làm cho việc điều khiển dễ dàng. e. Các chức năng điều chỉnh luồng khí cấp vào xe : Page 15
  16. Hình 1.10. Các chức năng điều chỉnh luồng khí cấp vào xe * Có 5 chế độ dòng không khí ra. - FACE: Thổi lên vào nửa trên của cơ thể. 1.11. Điều tiết đóng mở các cửa gió cho chế độ FACE - BI-LE VEL: Thổi vào phần thân trên của cơ thể và xuống chân. 1.12. Điều tiết đóng mở các cửa gió cho chế độ BI-LEVEL - FOOT: Thổi vào chân 1.13. Điều tiết đóng mở các cửa gió cho chế độ FOOT - DEF: Làm tan sương ở kính trước Hình 1.14. Điều tiết đóng mở các cửa gió cho chế độ DEF - FOOT-DEF: Thổi vào chân và làm tan sương ở kính trước Page 16
  17. 1.15. Điều tiết đóng mở các cửa gió cho chế độ FOOT-DEF 1.3. SƠ ĐỒ CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN ÔTÔ 1.3.1 Hệ thống điều hòa không khí thường : 1.16. Sơ đồ thiết bị hệ thống Page 17
  18. 1.17. Sơ đồ chu trình làm lạnh khép kín  1.18. Vị trí lắp đăt các thiết bị trên ô tô con Môi chất lạnh được bơm đi từ máy nén dưới áp suất cao và dưới nhiệt độ cao, giai đoạn này môi chất lạnh được bơm đến dàn nóng ở thể hơi. Tại dàn nóng, nhiệt độ của môi chất cao, quạt gió làm mát dàn nóng, môi chất ở thể hơi được giải nhiệt, ngưng tụ thành thể lỏng dưới áp suất cao nhiệt độ thấp. Môi chất lạnh dạng thể lỏng tiếp tục lưu thông đến bình lọc hay bộ hút ẩm, tại đây môi chất lạnh được làm tinh khiết hơn nhờ được hút hết hơi ẩm và tạp chất. Van giãn nở hay van tiết lưu điều tiết lưu lượng của môi chất lỏng chảy vào bộ bốc hơi, làm hạ thấp áp suất của môi chất lạnh. Do giảm áp nên môi chất từ thể lỏng biến thành thể hơi trong dàn lạnh. Trong quá trình bay hơi, môi chất lạnh hấp thụ nhiệt trong cabin ô tô, có nghĩa là làm mát khối không khí trong cabin. Không khí lấy từ cabin vào đi qua dàn lạnh, do đó nhiệt độ của không khí sẽ bị giảm xuống rất Page 18
  19. nhanh đồng thời hơi ẩm trong không khí cũng bị ngưng tụ lại và đưa ra ngoài. Môi chất lạnh ở thể hơi sau khi ra khỏi dàn bay hơi được hồi về máy nén. 1.3.2 Hệ thống điều hòa không khí tự động : Khi bật điều hòa trên ô tô, nếu ta nhấn nút Auto và chọn nhiệt độ mong muốn. Hệ thống điều hòa tự động sẽ điều chỉnh nhiệt độ trong xe đến nhiệt độ đã chọn và duy trì nhiệt độ đó nhằm mang lại tối đa cảm giác thoải mái cho người lái và người ngồi trong xe trong mọi điều kiện thời tiết Sơ đồ khối hệ thống điều hòa không khí tự động trên ôtô a. Cấu tạo hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô tô: Như bất kỳ các hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô như hệ thống phun xăng điện tử EFI hay điều khiển đánh lửa sớm,… thì ta luôn có 3 cụm chi tiết chính trong hệ thống: 1. Các cảm biến để cung cấp tín hiệu đầu vào. 2. Bộ xử lý tín hiệu và điều khiển hệ thống điều hòa tự động. 3. Bộ phận chấp hành gồm có quạt gió và van điều khiển. Page 19
  20. 4. 5. Cấu tạo và các chi tiết trong hệ thống điều hòa tự động trên ôtô 6. 7. 1.4. Vận hành và nhận dạng hệ thống điều hòa không khí. 8. Các bước và cách thực hiện công việc: 9. 1. THIẾT BỊ, DỤNG CỤ, VẬT TƯ: 10. (Tính cho một ca thực hành gồm 20HSSV) 11. TT Loại trang thiết bị Số lượng 1 Mô hình điều hoà nhiệt độ ô tô 5 bộ 2 Tranh ảnh, bản vẽ thiết bị, sơ đồ hệ thống điều hòa ô tô 3 bộ 12. 13. 2. QUI TRÌNH THỰC HIỆN: 14. 2.1. Qui trình tổng quát: Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2