Giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật sử dụng supporting graphic p5
lượt xem 4
download
Tham khảo tài liệu 'giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật sử dụng supporting graphic p5', công nghệ thông tin, đồ họa - thiết kế - flash phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật sử dụng supporting graphic p5
- . CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D clustered. Baïn coù theå gaén theâm troïng löôïng cho Cvs trong moät cluster ñeå ñaït ñöôïc nhöõng hieäu öùng phöùc taïp hôn. Baïn seõ tìmhieåu caùch laøm vieäc vôùi caùc Cluster trong baøi 20. 4. Hoaït hình nhaân vaät (Character animation) Trong Maya, hoaït hình nhaân vaät tieâu bieåu bao haøm caû vieäc hoaït hình cuûa caùc maët phaúng söû duïng caùc chuoãi khôùp noái boä khung vaø ñaûo ngöôïc caùc maáu ñoäng hình hoïc ñeå giuùp ñieàu khieån söï chuyeån ñoäng. Cuøng moâït luùc, caùc maéc xích coù theå ñöôïc thieát laäp ñeå hoaït ñoäng vôùi nhöõng ñoái töôïng ñieâu khaéc ñaëc bieät vaø nhöõng giaøn (lattices) ñöôïc bieát nhö nhöõng coâng cuï flexors. Nhöõng coâng cuï naøy cho pheùp baïn thöïc hieän nhöõng söï bieán daïng maët phaúng giuùp taêng theâm tính hieän thöïc cho nhaân vaät cuûa baïn. 5. Boä khung vaø caùc khôùp noái (Skeletons and joints) Nhö baïn ñaõ cuøng chuùng toâi tìm hieåu, caùc daõy khôùp noái boä khung thöïc ra laø nhöõng thöù baäc. Moät boä khung ñöôïc cheá taïo töø caùc tieát ñieåm khôùp ñöôïc noái keát vôùi nhau beân ngoaøi bôûi nhöõng bieåu töôïng xöông. Caùc thöù baäc naøy cho pheùp baïn taäp hôïp hoaëc lieân keát theo hình hoïc nhaèm taïo ra nhöõng söï bieán daïng maët phaúng cuûa baïn. 6. Ñoäng hình hoïc ñaûo ngöôïc (Reverse kinematics) Theo ngaàm ñònh, caùc daõy khôùp noái hoaït ñoäng gioáng nhö baát kyø thöù baäc naøo khaùc. Söï quay troøn moät khôùp seõ laøm chuyeån ñoäng luoân caùc tieát ñieåm khôùp noái beân döôùi. Ñieàu naøy ñöôïc bieát nhö ñoäng hình hoïc tieán tôùi (forward kinematics). Trong khi phöông phaùp naøy coù taùc ñoäng maïnh, thì noù khieán cho ta gaëp nhieàu khoù khaên trong vieäc ñaët chaân cuûa nhaân vaät xuoáng hoaëc laøm chuyeån ñoäng baøn tay ñeå ñieàu khieån caùnh tay. Ñoäng hình hoïc ñaûo ngöôïc cho pheùp baïn laøm vieäc vôùi thöù baäc theo höôùng ngöôïc laïi. Baèng caùch ñaët moät maáu IK chaïy töø khôùp khôûi ñaàu ñeán khôùp cuoái thì baïn coù theå ñieàu khieån daõy khôùp ñoù thuaän lôïi hôn. Coù ba loaïi boä giaûi (solvers) trong Maya - ñoù laø IK spline, daõy IK rieâng reõ (In single chain) vaø maët phaúng quay IK (IK rotate plane). Töøng caùi trong soá nhöõng boä giaûi naøy ñöôïc thieát keá nhaèm giuùp baïn ñieàu khieån nhöõng söï quay khôùp söû duïng maáu IK nhö laø muïc ñích. Khi maáu IK chuyeån ñoäng, thì boä giaûi IK xaùc ñònh nhöõng söï quay khôùp ñeå cho khôùp cuoái cuøng chuyeån ñoäng ñeán vò trí maáu IK. Caùc boä giaûi rieâng bieät coù nhöõng caàn ñieàu khieån ñoäc ñaùo cuûa chính chuùng. Moät ít trong soá nhöõng boä giaûi naøy ñöôïc veõ ra döôùi ñaây : 7. Boä giaûi chuoãi xích rieâng leû (Single chain solver) Boä giaûi chuoãi xích rieâng leû cung caáp moät cô caáu tieán tôùi thaúng ñeå boá trí tö theá vaø laøm soáng ñoäng cho moät chuoãi (chain). Baèng caùch di chuyeån maáu IK, chuoãi xích seõ caäp nhaät sao cho caùc khôùp noái cuøng naèm treân moät maët phaúng. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng boä giaûi chuoãi xích rieâng leû IK trong baøi 20. 8. Boä giaûi maët phaúng quay (Rotate plane solver) Boä giaûi maët phaúng quay cho baïn ñieàu khieån nhieàu hôn. Vôùi boä giaûi naøy, maët phaúng hoaït ñoäng nhö muïc tieâu ñoái vôùi taát caû caùc khôùp noái coù theå ñöôïc chuyeån ñoäng bôûi vieäc quay baèng thuoäc tính vaën xoaén nhöõng hoaëc baèng caùch chuyeån ñoäng maáu vector cöïc (pole vector handle). Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng boä giaûi maët phaúng quay IK trong baøi 16. TUÛ SAÙCH STK (ÑT 088334168–- 0903728344) BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY 16
- . CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D 9. Boä giaûi IK spline (IK spline solver) Boä giaûi IK spline giuùp baïn ñieàu khieån chuoãi xích baèng ñöôøng cong spline. Baïn coù theå chænh söûa CVs treân spline ñeå caäp nhaät söï quay cuûa caùc khôùp noái trong chuoãi xích. Baïn seõ tìmhieåu caùch söû duïng boä giaûi IK spline trong baøi 9 vaø 20. 10. Taïo lôùp da cho nhaân vaät Moät khi baïn ñaõ xaây döïng moät boä khung, baïn coù theå noái lieàn boä da cho beà maët nhaân vaät cuûa baïn sao cho chuùng thay ñoåi hình daùng theo söï quay cuûa caùc khôùp. Trong Maya, baïn coù theå söû duïng hoaëc taïo lôùp da meàm hoaëc cöùng. Phaàn da meàm söû duïng caùc cluster coù troïng löôïng trong khi lôùp da cöùng thì khoâng. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng lôùp da meàm trong baøi 9 vaø taïo lôùp da cöùng trong baøi 18. 11. Flexors Trong nhieàu tröôøng hôïp, vieäc taïo lôùp da cho nhaân vaät khoâng phaûi laø nhöõng bieán daïng thöïc söï cuûa saûn phaåm trong caùc vuøng khôùp noái cuûa nhaân vaät. Baïn coù theå söû duïng caùc flexors ñeå boå sung möùc ñoä bieán daïng thöù yeáu naøy vaøo vieäc phoàng leân vaø xeïp xuoáng cuûa nhaân vaät. Baïn seõ tìm hieåu caùch laøm vieäc vôùi caùc flexors trong baøi 16. TRÌNH DIEÃN (RENDERING) Moät khi caùc nhaân vaät cuûa baïn ñaõ ñöôïc thieát keá, baïn coù theå aùp duïng theâm maøu saéc vaø keát caáu, sau ñoù trình dieãn vôùi aùnh saùng thöïc. 1. Caùc nhoùm ñoå boùng (shading groups) Trong Maya, baïn boå sung theâm caùc baûn ñoà keát caáu vaø nhöõng hieäu öùng trình dieãn khaùc baèng caùc nhoùm ñoå boùng. Nhoùm ñoå boùng laø moät maïng caùc tieát ñieåm phuï thuoäc cuøng noái keát vôùi nhau thaønh moät tieát ñieåm nhoùm ñoå boùng. Ngay caû nhöõng beà maët ñaõ ñöôïc gaùn vaø nhöõng aùnh saùng coù lieân quan laø moät phaàn trong nhoùm ñoå boùng. Baïn coù theå nghó nhoùm ñoå boùng nhö laø moät loaïi bucket (xoâ) maø trong ñoù baïn ñaët taát caû caùc tính chaát veà maøu saéc, keát caáu vaø chaát maø baïn muoán toâ ñieåm treân beà maët nhaân vaät cuûa baïn. Sau ñoù baïn nhuùng beà maët ñoù vaøo chieác xoâ vaø neùm theâm vaøo moät hay hai aùnh ñeøn vaø theá laø ñaït ñöoïc hieäu öùng sau cuøng. Baïn seõ tìm hieåu caùch taïo caùc nhoùm ñoå boùng trong baøi 3, 11, 12, 13 vaø 21. 2. Baûn ñoà keát caáu (Texture maps) Ñeå boå sung chi tieát cho caùc nhoùm ñoå boùng cuûa baïn, baïn coù theå laäp baûn ñoà keát caáu vôùi nhieàu thuoäc tính khaùc nhau. Moät vaøi thuoäc tính trong soá naøy bao goàm caû söï rung ñoäng, tính trong suoát, vaø maøu saéc. Baïn seõ tìm hieåu caùch laäp baûn ñoà keát caáu caùc ñoái töôïng trong baøi 3 vaø 11. Nhöõng kyõ thuaät laäp baûn ñoà khaùc seõ ñöôïc söû duïng trong baøi 12 vaø 13. 3. Chieáu saùng (Lighting) Tröôùc khi trình dieãn moät caûnh hoaït hình, baïn coù theå chieáu saùng caùc caûnh ñoù baèng moät soá aùnh saùng, phaàn aùnh saùng naøy giuùp baïn boå sung theâm taâm traïng vaø baàu khoâng khí cho caûnh dieãn theo nhieàu caùch nhö aùnh saùng cuûa nhaø nhieáp aûnh vaäy. Maya cho pheùp baïn xem tröôùc aùnh saùng daøn döïng cuûa baïn moät caùch töông taùc khi baïn laäp moâ hình, hoaëc baïn coù theå trình dieãn ñeå xem hieäu öùng cuoái cuøng. Baïn coù theå baét ñaàu vieäc aùp duïng aùnh saùng trong baøi 3. TUÛ SAÙCH STK (ÑT 088334168–- 0903728344) BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY 17
- . CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D 4. Chuyeån ñoäng rung (Motion blur) Khi moät maùy aûnh thöïc “choäp” laáy moät caûnh ñoái töôïng ñang chuyeån ñoäng thì hình aûnh khi ñöôïc röûa ra thöôøng bò rung nhoøe. Hieäu öùng laøm rung chuyeån ñoäng boå sung theâm phaàn soáng ñoäng cho hoaït caûnh vaø coù theå ñöôïc duøng trong Maya. Maya coù hai loaïi hieäu öùng laøm rung chuyeån ñoäng laø solution 2 1/2D vaø solution 3D (ba chieàu), baïn seõ duøng caû hai loaïi chuyeån ñoäng rung trong quyeån saùch naøy. 5. Phaàn cöùng trình dieãn (Hardware rendering) Maya bao goàm caû hieäu öùng phaàn cöùng trình dieãn giuùp cho baïn xem nhöõng hình aûnh ñöôïc trình dieãn treân maøn hình ñeå xem tröôùc nhöõng caûnh hoaït hình cuûa baïn. Baïn cuõng coù theå söû duïng coâng cuï trình dieãn (renderer) ñeå bieåu dieãn moät soá hieäu öùng haït (particle effects), caùc hieäu öùng naøy coù theå ñöôïc phoái hôïp vaøo phaàn meàm trænh dieãn hình aûnh trong hình hoïc cuûa baïn. 6. Vaät ñeäm trình dieãn (A-buffer rendering) ? Ngaàm ñònh, Maya söû duïng coâng cuï trình dieãn A-buffer cho phaàn meàm trình dieãn (software rendering). Kieåu trình dieãn naøy giuùp cho baïn xem nhöõng caûnh ñöôïc taïo boùng vôùi nhöõng boùng ñoå vaø chuyeån ñoäng rung. Phöông phaùp trình dieãn naøy raát quan troïng ñoái vôùi haàu heát caùc nhu caàu trình dieãn cuûa baïn. Neáu baïn muoán caùc hieäu öùng phaûn xaï (reflection) vaø khuùc xaï (refraction), baïn caàn môû hieäu öùng raytracing. 7. Trình dieãn hieäu öùng phaùt tia ? (Raytrace rendering) Hieäu öùng raytracing giuùp baïn ñöa caû hieäu öùng khuùc xaï vaø phaûn xaï vaøo caûnh phim cuûa baïn. Maya coù coâng cuï raytracer choïn loïc nghóa laø chæ coù nhöõng ñoái töôïng hoaëc nhöõng nhoùm ñoå boùng coù khaû naêng raytrace môùi söû duïng ñeán coâng cuï trình dieãn naøy. Hieäu öùng phaùt tia chaäm hôn ngaàm ñònh A-buffer vaø seõ chæ ñöôïc duøng khi noù ñoøi hoûi caûi tieán caûnh phim. 8. Coâng cuï trình dieãn (renderer) hoaït ñoäng ra sao ? Coâng cuï trình dieãn cuûa Maya hoaït ñoäng baèng caùch xem xeùt caûnh phim qua maùy aûnh. Sau ñoù noù thöïc hieän moät phaân ñoaïn (section) hoaëc tile (laäp oâ quaân côø) roài phaân tích coù hoaëc khoâng theå trình dieãn phaân ñoaïn ñoù. Neáu coù theå, noù seõ phoái hôïp thoâng tin ñöôïc tìm thaáy trong nhoùm taïo boùng toái (hình hoïc, aùnh saùng vaø maïng taïo boùng toâùi) vôùi thoâng tin Render Global, vaø toaøn boä caùc oâ quaân côø ñeàu ñöôïc trình dieãn. Khi coâng cuï trình dieãn di chuyeån treân phaân ñoaïn keá tieáp, noù laïi laàn nöõa phaân tích tình huoáng. Neáu noù gaëp phaûi moät oâ coù thoâng tin nhieàu hôn noù muoán xöû lyù vaøo moät luùc naøo ñoù, noù seõ ngaét oâ ñoù thaønh oâ nhoû hôn vaø trình dieãn. Khi baïn ñang söû duïng hieäu öùng phaùt tia (raytracing) thì tröôùc tieân moãi oâ quaân côø seõ ñöôïc trình dieãn vôùi A-buffer, sau ñoù coâng cuï trình dieãn (renderer) môùi tìm nhöõng phaàn töû caàn thieát cho vieäc phaùt tia. Neáu noù tìm ra ñieàu gì ñoù, noù seõ xeáp lôùp trong nhöõng phaân ñoaïn ñaõ phaùt tia. Khi noù keát thuùc, baïn seõ coù ñöôïc hình aûnh sau cuøng, hoaëc neáu baïn ñang trình dieãn moät caûnh hoaït hình, thì ñoù laø moät chuoãi hình aûnh. Baïn seõ tìm hieåu vieäc trình dieãn caùc caûnh döïng hình trong baøi 3, 11, 15, 17 vaø 22. 9. IPR Maya bao goàm coâng cuï trình dieãn aûnh thöïc töông taùc (Interactive Photorealistic Renderer) nhaèm cung caáp cho baïn söï hoài tieáp (feedback) nhanh nhaèm laäp keát caáu (texturing) vaø caäp nhaät aùnh saùng (lighting updates). Baïn seõ söû duïng ñeán IPR trong baøi 11. TUÛ SAÙCH STK (ÑT 088334168–- 0903728344) BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY 18
- . CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D Theá laø giôø ñaây baïn ñaõ coù kieán thöùc cô baûn veà Maya roài nheù, bieát Maya ñöôïc thieát keá ñeå laøm gì, thì ñaây laø luùc baïn coù theå baét ñaàu laøm vieäc tröïc tieáp vôùi heä thoáng. Nhöõng khaùi nieäm vöøa trình baøy trong phaàn giôùi thieäu naøy giuùp baïn hieåu theâm nhieàu hôn khi laàn ñaàu baïn laøm vieäc vôùi chuùng. Baïn ñöøng queân ñaët thö muïc “TÖÏ HOÏC MAYA” vaøo thö muïc döï aùn sao cho baïn coù ñöôïc caùc taäp tin hoã trôï giaùo trình moät caùch deã daøng. Nhöng baïn khoâng lo, vì neáu chöa laøm ñieàu naøy, baïn vaãn coù theå hoaøn taát phaàn khôûi ñoäng (Getting Started) maø khoâng caàn ñeán caùc taäp tin hoã trôï. Ñi keøm vôùi boä phaàn Maya cô baûn goàm 3 ñóa CD-ROM caùch trình baøy töông töï nhö trong caùch trình baøy cuûa ñóa naøy. Trong thôøi gian chöa coù saùch höôùng daãn caùc baïn coù theå mua ñóa taïi Tuû saùch STK ñeå xem tröôùc. Xin chuùc baïn thaønh coâng. TUÛ SAÙCH STK (ÑT 088334168–- 0903728344) BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY 19
- . CHÖÔNG 1 : GIÔÙI THIEÄU HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG PAINTER 3D THEÁ GIÔÙI ÑOÀ HOÏA HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG PAINTER 3D BIEÂN SOAÏN : PHAÏM QUANG HAÂN PHAÏM QUANG HUY GIAÙO TRÌNH ÑIEÄN TÖÛ : PAINTER 3D 1 BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
- . CHÖÔNG 1 : GIÔÙI THIEÄU HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG PAINTER 3D CHÖÔNG 1 GIÔÙI THIEÄU Tuû saùch Theá giôùi ñoà hoïa-STK chuùc möøng caùc baïn ñeán vôùi chöông trình Painter 3D, moät chöông trình môùi vaø ñaày quyeàn naêng giuùp coâng ty MetaCreations Painter noåi leân trôû thaønh moät trong nhöõng haõng coù tieáng taêm nhö Adobe. Painter 3D laø chöông trình toát nhaát ñeå taïo nhöõng moâ hình 3D coù tính hieän thöïc hoaëc theå hieän hình aûnh döôùi caùi nhìn myõ thuaät hôn. Painter 3D coù raát nhieàu coâng cuï vaø hieäu öùng cho pheùp baïn taïo nhöõng thay ñoåi treân beà maët, ñieàu khieån söï xuaát hieän nhöõng ñoái töôïng 3 chieàu cuûa baïn. Vôùi Painter 3D, baïn coù theå taùc ñoäng chuùng laïi vôùi nhau ñeå taïo vaät lieäu, caùc bump, söï phaûn xaï (reflection), laøm noåi baät vuøng naøo trong ñoái töôïng leân (hightlight), cuõng nhö laøm noåi daàn vaø saép xeáp coù heä thoáng caùc ñoái töôïng trong moâi tröôøng laøm vieäc. Painter 3D cung caáp cho baïn taát caû nhöõng gì caàn ñieàu khieån cuõng nhö caùc chöùc naêng thieát keá sao cho baûng thieát keá trôû neân linh hoaït hôn . Nhö ñaõ trình baøy, Painter 3D laø saûn phaåm môùi nhaát cuûa haõng MetaCreations, Söùc maïnh cuûa noù ñöôïc taêng theâm nhôø vaøo vieäc keát hôïp töï nhieân töø Fractal Design Detailer TM, Painter 3D keát hôïp nhöõng gì coù tröôùc töø söï phong phuù cuûa phieân baûn Painter 5 (hieän nay ñaõ coù phieân baûn Painter 6) ñaõ taïo moät söï loâi cuoán ñaày haáp daãn tôùi nhöõng hoïa só muoán theå hieän 3 chieàu (3D) treân baûng veõ cuûa mình maø vaán ñeà naøy, Photoshop khi theå hieän coù phaàn bò haïn cheá. PAINTER 3D LAØ GÌ ? Coù theå taïm goïi nhö teân tieáng Anh cuûa noù : Painter 3D laø moät chöông trình toâ, veõ ñaùp öùng nhieàu coâng cuï ngheä thuaät vaø hieäu öùng cho moâ hình 3 chieàu (3D). Vôùi Painter 3D, baïn coù theå nhanh choùng nhìn thaáy taùc phaåm ngheä thuaät cuûa baïn baèng caùch tröïc tieáp toâ, veõ treân nhöõng moâ hình 3D thoâng qua nhöõng GIAÙO TRÌNH ÑIEÄN TÖÛ : PAINTER 3D 2 BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
- . CHÖÔNG 1 : GIÔÙI THIEÄU HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG PAINTER 3D coâng cuï ñöôïc goïi laø Natural-Media. Baïn coù theå deã daøng chuyeån ñoåi nhöõng moâ hình cuûa baïn töø daïng nguyeân thuûy trôû neân ñeïp vaø baét maét hôn baèng caùch theâm maøu saéc, vaät lieäu, aùnh saùng, söï phaûn xaï, taïo aùnh saùng röïc rôõ (glow) nhö ñeøn neon toûa saùng, cuõng nhö nhöõng hieäu öùng trong moâi tröôøng khaùc. Painter 3D laø moät coâng cuï raát höõu hieäu trong thieát keá, ñoái töôïng nhö ñöôïc giöõ trong tay baïn vaø ñöôïc toâ, veõ leân noù. MAPS Chöùc naêng quan troïng cuûa Painter 3D laø giuùp baïn taïo, chuyeån nhöõng aûnh hoïa ñoà 2 chieàu (2D) sang 3 chieàu (3D) ñeå taïo nhöõng hieäu öùng khaùc nhau. Baïn coù theå laøm vieäc trong 2D hay 3D ñeå taïo nhöõng hoïa ñoà ôû baát cöù ñaâu maø xeùt ra thuaän lôïi cho baïn nhaát. Painter 3D töï ñoäng caäp nhaät ñöôøng veõ trong cöûa soå khaùc. Ñieàu naøy coù nghóa laø, neáu baïn veõ trong Painter 3D, neùt veõ vaãn xuaát hieän trong cöûa soå hình aûnh 2D, vaø ngöôïc laïi. Neáu thích, baïn coù theå taét caäp nhaät kieåu nhìn 3D (baèng caùch nhaáp chuoät ñoùng bieåu töôïng con maét treân cöûa soå Maps Manager) ñeå taêng hieäu suaát vaø toác ñoä veõ trong cöûa soå 2D. Hoaëc, baïn coù theå aån taát caû caùc cöûa soå 2D vaø laøm vieäc rieâng vôùi caùch nhìn 3D baèng caùch nhaáp vaøo chöùc naêng Show Maps trong cöûa soå Maps Manager môû roäng. Painter 3D cho baïn truy caäp ñeán 6 hoïa ñoà öùng vôùi moãi vaät theå trong moät moâ hình. Moãi hoïa ñoà mieâu taû moät keânh khaùc nhau nhö : Texture, Bump, Highlight, Reflection, Glow, vaø Environment. Saùu hoïa ñoà naøy keát hôïp vôùi nhau taïo neân hieäu öùng maø baïn mong muoán. Baïn coù theå ñieàu khieån nhöõng hoïa ñoà naøy baèng cöûa soå Maps Manager, cöûa soå naøy cho baïn nhöõng thoâng tin chi tieát veà moãi hoïa ñoà maø baïn ñang taïo. Cöûa soå Maps Manager cho pheùp baïn choïn vaø chænh söûa cuøng moät luùc caùc hoïa ñoà, ñieàu naøy coù nghóa laø : baïn coù theå baét chöôùc chính xaùc nhöõng neùt veõ giöõa nhöõng löôïc ñoà. GIAÙO TRÌNH ÑIEÄN TÖÛ : PAINTER 3D 3 BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
- . CHÖÔNG 1 : GIÔÙI THIEÄU HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG PAINTER 3D Ví duï, moät neùt veõ ñöôïc taïo maøu trong hoïa ñoà texture cuõng coù theå taïo thaønh moät keânh trong hoïa ñoà bump. ÑOÁI TÖÔÏNG – OBJECTS Painter 3D cho baïn taïo nhöõng böùc aûnh thoâ sô, nhöõng daïng ñoái töôïng ñôn giaûn – nhö hình khoái, hình noùn, hình caàu v.v gioáng caùc öùng duïng khaùc, nhöng söùc maïnh thaät söï cuûa noù laø vieäc nhaäp nhöõng moâ hình 3D maø baïn taïo trong nhöõng chöông trình öùng duïng khaùc nhö Ray Dream Studio ™. Trong Painter 3D, moät moâ hình coù theå coù ñeán haøng traêm ñoái töôïng, moãi ñoái töôïng coù nhöõng maët hoïa ñoà vaø ñaëc tính rieâng. Tuy nhieân, vieäc quaûn lyù nhöõng hoïa ñoà keát hôïp vôùi nhöõng moâ hình phöùc taïp raát deã daøng bôûi vì baïn coù theå chia seû cheùo caùc hoïa ñoà vôùi caùc ñoái töôïng. Ví duï, neáu baïn coù moät moâ hình bao goàm nhöõng ñoái töôïng coù ñaëc tính laäp ñi laäp laïi nhö laø nhöõng caùi chaân nheän, baïn taïo moät taäp hôïp nhöõng moâ hình cho moät caùi chaân sau ñoù chia seû nhöõng hoïa ñoà naøy cho nhöõng caùi chaân khaùc. Ñieàu naøy laøm coâng vieäc thieát keá cuûa baïn trôû neân ñôn giaûn vaø troâi chaûy hôn. Objects 3D Palette bao goàm moät danh saùch heä thoáng caáp baäc (Hierarchy list) maø qua ñoù, noù cho pheùp ñôn giaûn khi laøm vieäc vôùi moâ hình. Danh saùch heä thoáng caáp baäc gioáng nhö teân cuûa noù chæ ra : Moät saùnh saùch cuûa caùc ñoái töôïng maø noù taïo ra moâ hình 3D. Töø danh saùch ñoù baïn coù theå nhanh choùng choïn löïa ñoái töôïng baïn muoán laøm vieäc vôùi chuùng, hoaëc baïn coù theå taét söï hieån thò cuûa nhieàu ñoái töôïng. Nhôø vaäy baïn coù theå coâ laäp töøng boä phaän nhoû baïn muoán laøm vieäc treân noù (Ñieàu naøy cuõng coù theå löu treân maøn hình) Moät khi moâ hình cuûa baïn ñaõ ñöôïc chi tieát hoùa vôùi hoïa ñoà baïn ñaõ taïo, haõy löu hoïa ñoà naøy laïi vaø söû duïng öùng duïng 3D nguyeân thuûy cuûa baïn ñeå aùp duïng chuùng tôùi moâ hình cuûa baïn trong caûnh (scene). Hoaëc neáu baïn thích, baïn coù theå xuaát nhöõng maãu vôùi nhöõng hoïa ñoà gaén vôùi öùng duïng taïo maãu 3D cuûa baïn (tuøy GIAÙO TRÌNH ÑIEÄN TÖÛ : PAINTER 3D 4 BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
- . CHÖÔNG 1 : GIÔÙI THIEÄU HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG PAINTER 3D thuoäc öùng duïng cuûa baïn vaø ñònh daïng taäp tin noù chaáp nhaän. Choïn baát cöù phöông phaùp naøo maø baïn thaáy toát nhaát cho yeâu caàu coâng vieäc cuûa baïn. Neáu baïn ñang laøm vieäc vôùi Ray Dream Studio hoaëc 3D Studio MAX, baïn coù theå saép xeáp hôïp lyù hôn coâng vieäc cuûa baïn baèng caùch söû duïng nhöõng plug- ins (ñi keøm trong CD-ROM). Nhöõng plug- ins laøm vieäc nhö laø moät lieân keát tröïc tieáp giöõa moãi öùng duïng 3D vaø Painter 3D. Nhöõng plug- ins cung caáp moät keát noái chaët cheõ giöõa hai chöông trình vaø loaïi tröø nhöõng phaàn caàn thieát ñeå kích hoaït löu hoaëc nhaäp/xuaát taäp tin giöõa hai chöông trình. LAØM VIEÄC COÙ HIEÄU QUAÛ CAO Painter 3D thieát laäp coâng vieäc thieát keá cuûa baïn trôû neân hôïp lyù hôn. Palette vaø coâng cuï ñöôïc toå chöùc ñeå coù theå ñieàu khieån ôû ngay nhöõng ñaàu ngoùn tay cuûa baïn. Palette Objects 3D khoâng chæ chöùa danh saùch heä thoáng caáp baäc (ñeå cho baïn xem taát caû ñoái töôïng maø noù laøm neân moät moâ hình), maø coøn moät danh saùch aûnh vaø moät danh saùch ñoái töôïng. Danh saùch aûnh (Images list) cho baïn xem taát caû nhöõng aûnh môû, duø chuùng ñaõ keát hôïp vôùi moâ hình môû hoaëc khoâng. ÔÛ döôùi teân moãi aûnh laø moät danh saùch cuûa taát caû caùc ñoái töôïng keát hôïp vôùi aûnh ñoù. Ñieàu naøy cho pheùp baïn thaáy hoïa ñoà maø chuùng ñöôïc gaén boù vaø chia xeû qua ñoái töôïng. Danh saùch ñoái töôïng (Object list) thì cuõng töông töï. Noù môû ra taát caû caùc ñoái töôïng vaø chæ daãn baïn hoïa ñoà maø ñaõ gaén boù vôùi chuùng. Cöûa soå aûnh cho moãi ñoái töôïng söû duïng moät caùch töông töï. Neáu baïn coù nhieàu hoïa ñoà cho moät ñoái töôïng ñôn, baïn haõy söû duïng palette Maps Manager ñeå mang hoïa ñoà baïn muoán chænh söûa trong cöûa soå aûnh tôùi phía tröôùc. Ñieàu naøy ngaên ngöøa nhieàu cöûa soå aûnh cho ñoái töôïng gioáng nhau töø söï loän xoän treân maøn hình cuûa baïn. Dó nhieân, neáu baïn muoán quan saùt hai hoïa ñoà rieâng ôû cuøng moät luùc (nhö laø chaát lieäu vaø bump). Baïn coù theå deã daøng môû quan saùt môùi ñeå xem GIAÙO TRÌNH ÑIEÄN TÖÛ : PAINTER 3D 5 BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
- . CHÖÔNG 1 : GIÔÙI THIEÄU HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG PAINTER 3D caû hai. Dó nhieân baïn coù theå ñöa hai hoaëc hôn nöõa nhöõng hoïa ñoà vaøo cuøng moät luùc. Nhaán Shift vaø nhaáp vaøo bieåu töôïng Pencil trong palette Maps Manager ñeå choïn moät ñoái töôïng baïn muoán vaø baét ñaàu toâ veõ. Neùt toâ, veõ xuyeân qua nhöõng lôùp tôùi nhöõng hoïa ñoà ñöôïc löïa choïn. Baïn coù theå tuøy choïn saép xeáp palette cuûa Painter 3D hieån thò nhö theá naøo treân maøn hình cuûa baïn. Baïn coù theå laáy ra moät palette con maø baïn laøm raát thöôøng xuyeân ñeå tieän söû duïng trong thieát keá. Neáu baïn saép xeáp theo yù thích cuûa nhöõng palette treân maøn hình cuûa mình xong, baïn coù theå löu saép xeáp ñoù vaø naïp laïi baát cöù khi naøo baïn laøm vieäc trong Painter 3D. MOÄT STUDIO CUÛA HOÏA SÓ HIEÄN ÑAÏI Laøm vieäc trong Painter 3D gioáng nhö laøm vieäc trong moät studio cuûa hoïa só hieän ñaïi. Baïn coù nhöõng coâng cuï truyeàn thoáng vaø hieän ñaïi trong moät phaïm vi roäng ñeå choïn, keát hôïp vôùi kyõ thuaät vi tính phöùc taïp coù theå giuùp ñôõ baïn. Ví duï, baïn coù theå toâ veõ vôùi kho buùt loâng cuûa Painter 3D ñeå taïo nhöõng aûnh truyeàn thoáng, nhö laø sôn daàu treân vaûi. Sau ñoù söû duïng nhöõng buùt loâng trong Plug-in ñeå taïo ra hieäu öùng gioáng ngoïn löûa hoaëc nhaên nhuùm (pinching). Dynamic plug-in floaters coù theå cuõng chuyeån ñoåi aûnh baïn taïo ra cho nhöõng hoïa ñoà. Ví duï, coù theå söû duïng Liquid Lens plug-in floater ñeå boùp meùo vaø laøm môø hình aûnh beân döôùi hoïa ñoà cuûa baïn. Hoaëc söû duïng Kaleidoscope plug-in floater ñeå taïo moät neàn maãu ñoái xöùng treân hình aûnh beân döôùi noù. Baïn cuõng coù theå söû duïng caùc choïn löïa nhö, maët naï, neàn, maãu ñan len, chaát lieäu, kyõ thuaät phuû vaø nhieàu thöù khaùc ñeå ñaït ñöôïc haàu heát caùch nhìn baïn muoán. Baïn coù theå aùp duïng vaät lieäu treân maët phaúng hoaëc maøu phuû tôùi moät hoïa ñoà hieän taïi hoaëc nhöõng phaàn phaân chia cuûa chuùng, baïn coù theå xaùc ñònh moät tính chaát chaát lieäu maø coâng cuï toâ veõ taùc ñoäng trôû laïi. Noù khoâng coù vaán ñeà gì duø baïn coù theå taïo hoïa ñoà gioáng aûnh thöïc hoaëc sieâu thöïc : GIAÙO TRÌNH ÑIEÄN TÖÛ : PAINTER 3D 6 BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng arrow tool để tạo14 chuyển động trong scene
59 p | 107 | 21
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật extrusion trong drafting
44 p | 116 | 19
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật select query và crosstab query p1
10 p | 76 | 5
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật select query và crosstab query p5
10 p | 64 | 4
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật select query và crosstab query p3
10 p | 50 | 4
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật select query và crosstab query p2
10 p | 61 | 4
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng arrow tool để tạo chuyển động trong scene p6
9 p | 56 | 4
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng arrow tool để tạo chuyển động trong scene p5
10 p | 57 | 4
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng arrow tool để tạo chuyển động trong scene p2
10 p | 58 | 4
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng nguyên lý các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p2
10 p | 58 | 4
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng điều chế các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p4
10 p | 70 | 3
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng điều chế các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p2
10 p | 57 | 3
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng điều chế các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p1
10 p | 51 | 3
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng nguyên lý các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p6
5 p | 69 | 3
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng nguyên lý các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p5
10 p | 62 | 3
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng nguyên lý các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p4
10 p | 71 | 3
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng nguyên lý các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p3
10 p | 55 | 3
-
Giáo trình hình thành tool ứng dụng nguyên lý các thuộc tính cho ảnh với định dạng BNG p1
10 p | 76 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn