Giáo trình Hướng dẫn nghiệp vụ buồng phòng - CĐ Kỹ thuật Khách sạn và Du lịch
lượt xem 28
download
Giáo trình Hướng dẫn nghiệp vụ buồng phòng gồm 6 chương, cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái quát chung về bộ phận buồng trong khách sạn; Sắp xếp bài trí tiện nghi trong buồng khách; Trang thiết bị dụng cụ dọn vệ sinh; Quy trình dọn vệ sinh và quy trình phục vụ khách lưu trú; Một số quy tắc hoạt động của bộ phận buồng; Phục vụ các dịch vụ bổ sung và xử lý, giải quyết một số tình huống thường gặp trong nghiệp vụ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Hướng dẫn nghiệp vụ buồng phòng - CĐ Kỹ thuật Khách sạn và Du lịch
- I Ì Ớ Ẫ I Ồ Ò Giảng viên: Nguyễn Văn Minh Tháng 6, năm 2019 1
- ời nói đầu Trong kinh doanh khách sạn, hoạt động kinh doanh lưu trú là một trong những hoạt động chủ đạo, đóng vai trò quan trọng và mang lại doanh thu chính cho khách sạn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người quản lý, cho các nhân viên phục vụ trong khách sạn nói chung và nhân viên phục vụ buồng nói riêng thì việc nắm vững trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thường xuyên học tập để nâng cao trình độ là một trong những nghiệp vụ không thể thiếu được để nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả kinh doanh của khách sạn. Nắm vững được tầm quan trọng của nghiệp vụ buồng trong hoạt động kinh doanh khách sạn cũng như vị trí của học phần này trong Nhà trường, tác giả đã biên soạn cuốn “Giáo trình Lý thuyết nghiệp vụ phục vụ buồng”, trên cơ sở kế thừa những kiến thức cơ bản và cập nhật những kiến thức mới, đồng thời đón bắt xu hướng phát triển của ngành du lịch quốc tế nói chung, ngành du lịch nước ta nói riêng để làm tài liệu tham khảo, giảng dạy và học tập cho giáo viên, học sinh sinh viên trong Nhà trường. Do điều kiện nghiên cứu và kiến thức có hạn, nên giáo trình không thể tránh được những thiếu sót và hạn chế. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của Hội đồng khoa học, quý độc giả để giáo trình được đầy đủ và hoàn thiện hơn. Chân thành cám ơn! 2
- I MỞ Ầ 1. ối tượng và phạm vi nghiên cứu Nghiệp vụ phục vụ buồng là học phần chuyên ngành chủ yếu đào tạo cho học sinh, sinh viên chuyên ngành Khách sạn - Nhà hàng. Nghiệp vụ phục vụ buồng là một phần trong hoạt động kinh doanh của khách sạn và là hoạt động kinh doanh chính của khách sạn. Khách sạn muốn tồn tại và phát triển được phải nhờ vào hoạt động kinh doanh buồng. Trong khách sạn bộ phận buồng có nhiệm vụ phục vụ buồng cho khách từ khi khách đến khách sạn cho đến khi khách rời khỏi khách sạn bằng việc đảm bảo vệ sinh buồng sạch sẽ, thoáng mát làm cho khách hài lòng và coi buồng ngủ như là ngôi nhà thứ hai của họ. Vì vậy, bộ phận buồng phải làm thế nào để đảm bảo chất lượng phục vụ, thu hút khách đến với khách sạn là vấn đề rất quan trọng. Chính vì vậy, việc phục vụ buồng trong khách sạn là một công nghệ phục vụ, có quy trình nhất định và đòi hỏi người phục vụ phải nắm được những kiến thức cơ bản nhất về mặt tổ chức, quản lý và thực hiện các quy trình phục vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo hiệu quả kinh tế. Trong kinh doanh khách sạn có rất nhiều các hoạt động cụ thể nhằm mục đích tăng lợi nhuận cho khách sạn trong khuôn khổ pháp luật. Tuy nhiên, giáo trình nghiệp vụ phục vụ buồng chỉ đề cập đến vấn đề tổ chức bộ máy quản lý, tổ chức lao động trong khách sạn quản lý các yếu tố sử dụng và quản lý trang thiết bị dụng cụ, tiện nghi trong bộ phận buồng. Đặc biệt, các thao tác nghiệp vụ cơ bản và quy trình phục vụ buồng nhằm trang bị cho người học những kiến thức cơ bản để thực hiện các nghiệp vụ cụ thể. Phạm vi nghiên cứu của giáo trình là việc quản lý và các nghiệp vụ cơ bản phục vụ buồng ở các khách sạn có các quy mô khác nhau. 3
- 2. ội dung Giáo trình gồm 6 chương: Chương I: Khái quát chung về bộ phận buồng trong khách sạn Chương II: Sắp xếp bài trí tiện nghi trong buồng khách Chương III: Trang thiết bị dụng cụ dọn vệ sinh Chương IV: Quy trình dọn vệ sinh và quy trình phục vụ khách lưu trú Chương V: Một số quy tắc hoạt động của bộ phận buồng Chương VI: Phục vụ các dịch vụ bổ sung và xử lý, giải quyết một số tình huống thường gặp trong nghiệp vụ 3. hương pháp giảng dạy, học tập Du lịch - khách sạn là ngành luôn luôn vận động phát triển không ngừng, bởi thế trước hết phải vận dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử vào việc nghiên cứu học phần Nghiệp vụ buồng. Đây là học phần chỉ có lý thuyết, cho nên để tránh nhàm chán cho người học giáo viên cần áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy có hiệu quả, bên cạnh đó trong quá trình giảng dạy ở mỗi nội dung đều có kèm theo băng video nghiệp vụ buồng do Hội đồng cấp chứng chỉ Du lịch Việt Nam VTOS cung cấp, cùng một số hình ảnh thực tế ở các hạng khách sạn khác nhau. Đồng thời học sinh sinh viên cũng cần phải nghiên cứu và tìm hiểu thêm những kiến thức trong thực tế để bài học thêm sinh động và sát thực. 4
- I IQ Ề Ồ Yêu cầu của chương: Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: + Nêu được khái niệm chung về bộ phận buồng trong khách sạn, cơ cấu tổ chức và tổ chức lao động của bộ phận buồng. + Làm rõ được vai trò, nhiệm vụ của bộ phận buồng. + Phân tích được tầm quan trọng của bộ phận buồng trong mối quan hệ nội bộ và mối quan hệ với các bộ phận khác trong khách sạn. + Trình bày được nội dung một số quy chế điều lệ của bộ phận buồng. Nội dung của chương: + Giới thiệu về bộ phận buồng trong khách sạn. + Vai trò của bộ phận buồng. + Nhiệm vụ của bộ phận buồng. + Tổ chức lao động của bộ phận buồng. + Mối quan hệ của bộ phận buồng với các bộ phận khác trong khách sạn. + Một số quy chế, điều lệ. 1. iới thiệu về bộ phận buồng trong khách sạn 1.1. Khái niệm chung Buồng ngủ trong khách sạn là nơi để khách lưu trú trong thời gian nhất định với mục đích nghỉ ngơi hoặc làm việc. Phục vụ buồng được hiểu là những hành động chăm lo sự nghỉ ngơi của khách bằng việc làm vệ sinh, bảo dưỡng các buồng khách và làm đẹp diện mạo khách sạn, đồng thời phục vụ đầy đủ các dịch vụ bổ sung mà khách yêu cầu. Bộ phận buồng là bộ phận duy nhất trong khách sạn trực tiếp phục vụ khách nhưng không trực tiếp thu tiền của khách. Bộ phận buồng có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh khách sạn. Bộ phận buồng cùng phối hợp với bộ phận lễ tân nhận khách cung cấp dịch vụ lưu trú tạo doanh thu lớn trong tổng doanh thu của khách sạn. 5
- Việc bán buồng phụ thuộc vào chất lượng phục vụ buồng. Điều đó được quyết định bởi trang thiết bị và vật phẩm đồ dùng đồng bộ, hiện đại, sang trọng, sự bài trí ngăn nắp, gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ đảm bảo an toàn, kỹ năng phục vụ chuẩn mực và thái độ giao tiếp lịch sự với khách. Như vậy tiêu chuẩn để khách đánh giá chất lượng buồng phụ thuộc vào chính các nhân viên buồng. Sự đánh giá về chất lượng buồng với mỗi đối tượng khách là khác nhau, nhưng nhân viên buồng cần đáp ứng đúng chuẩn mực quốc tế cho mọi đối tượng khách, buồng khách luôn đảm bảo an toàn, tiện nghi, thoải mái, thuận tiện như “Ngôi nhà thứ hai” của khách. Tính chất công việc của bộ phận buồng rất phức tạp, đòi hỏi sự cẩn thận, chu đáo và ý thức tiết kiệm. Vì vậy đòi hỏi bộ phận buồng phải có tổ chức chặt chẽ, nhân viên buồng phải có kỹ năng nghề chuẩn và kỹ năng giao tiếp tốt để tiến hành công việc một cách đồng bộ. 1.2. Cơ cấu tổ chức 1.2.1. Cơ cấu tổ chức của khách sạn Cơ cấu tổ chức là sự sắp xếp về nhân sự và phân công nhiệm vụ, trách nhiệm giúp khách sạn hoạt động thống nhất và có hiệu quả. Cơ cấu tổ chức của khách sạn phụ thuộc vào loại hình và quy mô của nó. Đội ngũ quản lý điều hành từng bộ phận trong khách sạn và có trách nhiệm phối hợp với nhau để hoạt động của khách sạn nhịp nhàng nhất là ở những công việc liên quan đến nhiều bộ phận. Mỗi khách sạn đều xây dựng cho mình một bộ máy tổ chức sao cho có sự quản lý thông suốt, đảm bảo tính linh hoạt, năng động cao của doanh nghiệp mình, từ đó đi đến mục tiêu chung sao cho mọi khách hàng đều được hưởng những dịch vụ tốt nhất, đồng thời tăng thu nhập của các bộ phận, của toàn khách sạn. Trong thực hiện hoạt động khách sạn, do theo quy mô và mức độ phức tạp, yêu cầu của nhiệm vụ khác nhau nên cơ cấu tổ chức của khách sạn không đồng nhất. Thường có một số mô hình tổ chức như: 6
- + Khách sạn có cơ cấu tổ chức theo mô hình trực tuyến: Nguyên tắc chủ yếu của mô hình này là mỗi bộ phận hay người thừa hành chỉ có một người lãnh đạo trực tiếp. Người này phải hiểu hết và làm được việc của nhân viên thuộc quyền. Thường mỗi người lãnh đạo có một số nhân viên nhất định. Ưu điểm của cơ cấu này này là mỗi người nhân viên đều biết rõ người lãnh đạo trực tiếp và duy nhất của mình, đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng từ trên xuống dưới cũng như nắm chắc tình hình thực tế từ dưới lên trên; trách nhiệm quyền hạn được xác định rất rõ ràng. Nhược điểm chính là những người lãnh đạo phải am hiểu và thông thạo chuyên môn của đơn vị (bộ phận) do mình phụ trách, điều này rất khó thực hiện trong điều kiện các hoạt động kinh doanh, quy trình công nghệ phức tạp. Cơ cấu tổ chức theo mô hình trực tuyến chủ yếu được áp dụng cho các khách sạn có quy mô nhỏ. + Cơ cấu tổ chức theo chức năng: Theo mô hình này, người lãnh đạo là những chuyên gia theo từng lĩnh vực cụ thể. Lãnh đạo của từng bộ phận hoặc người thừa hành thường có từ 2 - 3 thủ trưởng hay nói cách khác lãnh đạo của đơn vị gồm một số người, mỗi người chịu trách nhiệm từng lĩnh vực cụ thể (có trình độ chuyên môn về lĩnh vực mình phụ trách). (Ví dụ như các phó giám đốc khách sạn). Ưu điểm của cơ cấu này là có lãnh đạo chuyên môn phụ trách từng công việc cụ thể. Nhược điểm chính là người lãnh đạo ở cấp thấp hơn hoặc nhân viên không phải chỉ có một, mà có một số thủ trưởng trực tiếp. Trong thực tế rất khó phân định ranh rới và trách nhiệm cụ thể. + Cơ cấu tổ chức trực tuyến chức năng (cơ cấu hỗn hợp): Cơ cấu này có nguyên tắc cơ bản: Các bộ phận cấp thấp hoặc những người thừa hành chỉ có một người lãnh đạo trực tiếp, còn các bộ phận trung gian có một số người lãnh đạo là chuyên gia về từng lĩnh vực nhất định. 7
- Ưu điểm của mô hình này là chuyên môn hóa các cán bộ lãnh đạo cấp trung gian và đảm bảo nguyên tắc thủ trưởng (một người lãnh đạo) đối với những người trực tiếp thực hiện; cho phép sử dụng đúng đắn quyền hạn của cán bộ lãnh đạo, phân định rõ ràng nghĩa vụ và trách nhiệm từng bộ phận trong khách sạn. Với tính chất ưu việt trên cơ cấu tổ chức hỗn hợp được áp dụng rộng rãi trong công tác quản lý trong các công ty du lịch và khách sạn có quy mô lớn. Ở Việt Nam, các khách sạn thường được chia theo quy mô: khách sạn nhỏ, khách sạn vừa, khách sạn lớn và vì thế mỗi khách sạn có cơ cấu tổ chức khác nhau. Khách sạn có quy mô nhỏ là khách sạn có từ 5 đến 40 buồng nhưng nguyên tắc hoạt động thì tương tự nhau. Cơ cấu tổ chức đơn giản và thường được tổ chức theo hai mô hình sau: Giám đốc Thư ký Bộ phận Bộ phận Bộ phận Bộ phận Bộ phận Bộ phận lễ tân buồng ăn uống nhân sự kế toán bếp - Đón tiếp - Làm - Nhà hàng - Quản lý - Thu ngân - Bếp nóng - Điện thoại buồng - Bar nhân sự - Thanh - Bếp nguội - Khuân - Vệ sinh - Hành toán - Sơ chế vác hành lý công cộng chính - Kho tàng - Bếp bánh - Cửa hàng - Giặt là - Bảo vệ - Mua bán - Lau rửa - Bảo - Thư ký dưỡng Sơ đồ 01: Cơ cấu tổ chức của khách sạn có quy mô nhỏ 8
- Khách sạn có quy mô vừa là những khách sạn có từ 40 đến 150 buồng. Về cơ cấu quản lý theo quy mô của khách sạn và chất lượng dịch vụ được chuyên môn hoá ở mức đủ để giúp hoạt động giám sát và điều hành có hiệu quả. Cơ cấu tổ chức của khách sạn có thể phân thành các phòng ban, bộ phận rõ ràng và các công việc được chia và bố trí thành các khu vực cụ thể và tất cả được điều hành bởi bộ phận giám sát. Mức độ biên chế nhân sự tăng lên theo quy mô và các loại dịch vụ ở khách sạn. Giám đốc điều hành Trợ lý giám đốc Giữ sổ và kế Quản lý Phụ trách Quản lý dọn Quản lý toán lương buồng dạy nghề buồng giặt là Nhân viên buồng Nhân viên dọn buồng Nhân viên giặt là Quản lý lưu trú Quản lý các dịch vụ chung Quản lý tầng Quản lý tầng Trưởng nhóm Quản lý dịch Quản lý thu buồng (buổi sáng) (buổi chiều) bộ phận lưu trú vụ chung theo kế hoạch Nhân viên Nhân viên Nhân viên phụ Nhân viên thực Nhân viên thu dọn buồng buồng trách lưu trú hiện dịch vụ chung theo kế hoạch Sơ đồ 02: Cơ cấu tổ chức của khách sạn có quy mô vừa 9
- Khách sạn có quy mô lớn là khách sạn có từ 150 buồng trở lên. Ở đây cơ cấu tổ chức được chuyên môn hoá rõ ràng. Khách sạn thường thuê kế toán và giám đốc nhân sự làm việc cả ngày, do đó khách hàng có thể nhận thấy rõ sự chuyên môn hóa trong các phòng ban, bộ phận. Hai bộ phận có doanh thu lớn nhất trong khách sạn là bộ phận buồng và bộ phận ăn uống. Tổng Giám đốc Trợ lý Giám đốc Giám đốc Giám đốc Giám đốc Giám đốc Giám đốc Giám đốc Giám đốc Bộ phận Bộ phận Bộ phận tiếp thị phục vụ giám sát và bán ăn uống và bảo hàng dưỡng trang thiết bị Phòng Phòng kế Bộ phận Bộ phận nhân sự toán buồng an ninh Nhân Nhân Nhân Nhân Nhân Nhân Nhân viên viên viên viên viên viên viên Sơ đồ 03: Khách sạn có quy mô lớn 10
- 1.2.2. Cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng Cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng trong khách sạn có quy mô phụ thuộc vào quy mô của khách sạn. Giám đốc bộ phận buồng Phó Giám đốc/Trợ lý Trưởng Trưởng Trưởng Trưởng kho Trưởng Thư ký nhóm khu nhóm phục nhóm đồ vải nhóm trồng vực công vụ buồng và chăm sóc cộng hoa JJ Trưởng ca Trưởng ca Trưởng ca Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Vệ Lau Ngoại Ca Ca Ca Buồng Giặt Đồ Thảm Đồng Thợ sinh cửa vi sáng chiều tối VIP là vải phục may công kính cộng Sơ đồ 04: Cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng ở khách sạn có quy mô lớn Sơ đồ trên được áp dụng cho các khách sạn có quy mô lớn. Giám đốc bộ phận buồng là người chịu trách nhiệm chính về mọi công việc của bộ phận buồng trước Tổng Giám đốc khách sạn. Với sơ đồ trên đó thể hiện rõ nét sự chuyên môn hóa trong công việc của bộ phận buồng. 11
- Giám đốc khách sạn Tổ trưởng/Trưởng ca Nhân Nhân Nhân Nhân viên viên viên viên buồng buồng buồng buồng - Dọn vệ sinh buồng - Giặt là - Dọn vệ sinh khu vực công cộng - Chăm sóc hoa, cây cảnh - ……. Sơ đồ 05: Cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng ở khách sạn có quy mô nhỏ Với khách sạn có quy mô nhỏ thì tổ trưởng hoặc trưởng ca là người chịu trách nhiệm chính về mọi công việc của bộ phận buồng trước Giám đốc khách sạn và nhân viên buồng thường phải kiêm nhiệm nhiều công việc hay nói cách khác chưa có sự chuyên môn hoá. 2. ai trò của bộ phận buồng trong khách sạn Bộ phận buồng là một trong các bộ phận chủ yếu đem lại doanh thu và lãi suất cao trong khách sạn. Số lượng buồng có tác dụng trực tiếp đến việc xây dựng các bộ phận khác trong khách sạn như: phòng đón tiếp, quầy bar... và hình thành lên quy mô khách sạn. Thông qua việc phục vụ khách nghỉ tại khách sạn sẽ phản ánh được phần nào hình ảnh của du lịch Việt Nam. Khách có thể hiểu được trình độ chuyên môn của khách sạn, đồng thời hiểu được phong cách lịch sự, trình độ văn minh và lòng mến khách của nhân viên phục vụ nói riêng và con người Việt Nam nói chung. Do vậy bộ phận buồng là một bộ phận quan trọng không thể thiếu được trong khách sạn. 12
- Hoạt động chính của khách sạn là kinh doanh buồng ngủ. Đây là dịch vụ chính mà khách sạn cung cấp cho khách, thông qua việc cung cấp các buồng ngủ với tiện nghi sẵn có để tiến hành việc tái phân phối thu nhập xã hội dưới hình thức xuất khẩu tại chỗ. Vai trò của bộ phận buồng được thể hiện như sau: 2.1. Đối với đất nước Khi phát triển dịch vụ lưu trú tức là kéo theo các dịch vụ khác phát triển. Điều đó không những mang lại cho đất nước lợi ích về mặt kinh tế mà còn góp phần giải quyết công ăn, việc làm cho người lao động. Dịch vụ buồng ngủ là dịch vụ cơ bản nhất mà khách sạn cung cấp cho khách. Việc cung cấp các buồng ngủ với các tiện nghi sẵn có đó góp phần tái phân phối thu nhập xã hội dưới hình thức xuất khẩu tại chỗ. 2.2. Đối với khách sạn Bộ phận buồng là bộ phận đem lại doanh thu cao cho khách sạn. Theo thống kê chung, doanh thu buồng ngủ của các nước trên thế giới chỉ đạt 35% nhưng ở Việt Nam đạt trên 60% tổng doanh thu khách sạn. Nói cách khác lợi nhuận lớn nhất mà khách sạn thu được là từ doanh thu buồng ngủ. Bởi vì một buồng được chuẩn bị sẵn sàng có thể bán đi bán lại nhiều lần. Việc tổ chức điều hành khách sạn tốt sẽ đảm bảo tốc độ quay vòng nhanh đạt tới một lợi nhuận tối đa. Nhờ vào lưu lượng khách lưu trú tại khách sạn mà các dịch vụ khác cũng được mở rộng và phát triển: dịch vụ ăn uống, làm visa, business center và các dịch vụ vui chơi giải trí khác, sẽ tăng cường doanh thu cho khách sạn. Khách của khu vực buồng cũng là khách của dịch vụ bổ sung. Dịch vụ bổ sung kéo dài trong suốt thời gian lưu trú sẽ làm tăng sự hài lòng cho khách nghỉ. 2.3. Đối với khách Buồng ngủ của khách sạn đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của khách sau một ngày làm việc căng thẳng hay sau một chuyến hành trình vất vả. Buồng ngủ cũng đảm bảo an toàn cho khách về sức khoẻ cũng như về tính mạng. Thời gian sinh hoạt của khách ở bộ phận này nhiều hơn các bộ phận khác trong khách sạn, do vậy nhân viên buồng phải luôn cố gắng cung cấp cho khách một buồng ngủ 13
- theo ý muốn, điều đó sẽ gây một ấn tượng trực tiếp đối với khách trong suốt thời gian lưu trú. Với thái độ nhiệt tình, chu đáo, thể hiện sự quan tâm tới khách làm cho bất kỳ người khách nào cũng có cảm nhận rằng buồng ngủ khách sạn là “căn nhà thứ hai của mình”. 2.4. Đối với nhân viên Công việc phục vụ buồng đó tạo nên công ăn việc làm cho người lao động, đảm bảo thu nhập cuộc sống. Công việc phục vụ buồng giúp nhân viên nâng cao hiểu biết xã hội, trình độ giao tiếp, trình độ ngoại ngữ… thông qua việc giao lưu, tiếp xúc và phục vụ nhiều đối tượng khách thuộc nhiều vùng miền, nhiều quốc gia khác nhau. 3. hiệm vụ của bộ phận buồng 3.1. Nhiệm vụ chung + Tổ chức đón tiếp và phục vụ khách từ khi khách đến lưu trú cho đến khi khách trả buồng. + Thực hiện công tác vệ sinh buồng khách, bảo dưỡng và bài trí các buồng khách, các khu vực công cộng. Đảm bảo việc bài trí tiện nghi trong buồng khách đẹp và khoa học. + Có biện pháp tích cực bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng cho khách trong thời gian lưu trú cũng như các biện pháp chống cháy, chống độc, bảo mật phòng gian, thực hiện tẩy trùng, diệt chuột, gián, phòng chống dịch bệnh. + Kết hợp với bộ phận lễ tân và các bộ phận khác như: bộ phận bàn, bar, chế biến, bảo dưỡng, kế toán, bảo vệ tiếp thị và bán hàng để xúc tiến dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách trong thời gian lưu trú và nâng cao chất lượng phục vụ. + Cung cấp đầy đủ các dịch vụ bổ sung thuộc phạm vi bộ phận buồng theo quy định của khách sạn như: Giặt là, chăm sóc người ốm, tặng hoa, ăn uống, cho thuê đồ dùng sinh hoạt.. + Quản lý tốt các buồng khách về tiện nghi, trang thiết bị khu vực buồng trực, hành lang, cầu thang máy và các khu vực được phân công phụ trách. Tổ 14
- chức quản lý và giữ gìn hành lý khách bỏ quên, kịp thời thông báo với lễ tân để tìm biện pháp trao trả tài sản cho khách. + Kiểm tra chất lượng sản phẩm dịch vụ trước khi cung cấp cho khách. + Tổ chức lao động hợp lý, khoa học nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng phục vụ và hiệu quả kinh doanh. + Lo liệu đồng phục cho nhân viên, đồ vải cho các bộ phận dịch vụ và giặt là cho khách, khách sạn và nhân viên khách sạn. + Tiến hành bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho nhân viên. + Xây dựng kế hoạch hoạt động cho bộ phận theo tháng, quý, năm. + Thực hiện công tác hạch toán kinh tế trong bộ phận lưu trú nói riêng giúp việc hạch toán kinh tế trong toàn khách sạn được chính xác, dễ dàng. 3.2. Nhiệm vụ của từng chức danh ở bộ phận buồng * Tiêu chuẩn của các chức danh ở bộ phận buồng Việc tuyển chọn nhân viên vào bộ phận buồng ở mỗi khách sạn có sự khác nhau, nhưng nhìn chung các khách sạn đều đưa ra tiêu chuẩn chính: + Nhân viên bộ phận buồng phải đảm bảo tiêu chuẩn có sức khoẻ tốt, ngoại hình không có dị tật. + Nhân viên phải tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên, trừ các chức danh Giám đốc, phó giám đốc, trợ lý giám đốc, thư ký phải có bằng đại học trở lên. + Nhân viên phải có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ cơ bản của ngành khách sạn, đặc biệt các chức danh: Giám đốc, phó giám đốc, trợ lý giám đốc, thư ký phải có khả năng giao tiếp thông thạo bằng ngoại ngữ với khách hàng. + Nhân viên phải qua lớp đào tạo về nghiệp vụ, mỗi chức danh khác nhau có các yêu cầu khác nhau: - Chức danh giám đốc phải đòi hỏi phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm công tác phục vụ buồng, trong đó có 2 năm làm công tác quản lý và phải có năng lực quản lý tốt, có kỹ năng tổng hợp các công việc của bộ phận. - Chức danh phó giám đốc, trợ lý giám đốc đòi hỏi phải có 3 năm kinh nghiệm làm công tác phục vụ buồng khách sạn trong đó có 1 năm làm công tác 15
- quản lý, có năng lực bao quát công việc và thành thạo các nghiệp vụ phục vụ buồng. - Thư ký thông thường là nữ, ưu tiên người có kinh nghiệm làm công tác thư ký, phải có kỹ năng sử dụng máy vi tính, có kỹ năng giao tiếp tốt. - Các chức danh trưởng nhóm đòi hỏi phải có 2 năm trở lên làm công tác phụ trách nhóm đó, có trình độ nghiệp vụ tốt, có khả năng quản lý nhóm. 3.2.1. Giám đốc bộ phận buồng (Trưởng bộ phận buồng) Giám đốc bộ phận buồng là người quản lý toàn diện bộ phận buồng, phục vụ khách ăn, nghỉ tại khách sạn một cách có hiệu quả, chất lượng tốt, đảm bảo các buồng khách luôn luôn sạch sẽ nhằm tạo sự hài lòng cho khách. Giám đốc bộ phận buồng chịu trách nhiệm trước tổng giám đốc khách sạn về các công việc sau: + 3.2.2. Phó giám đốc, trợ lý giám đốc Phó giám đốc, trợ lý giám đốc là người trực tiếp giúp giám đốc điều hành và quản lý các công việc của bộ phận, thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau: + Thực thi kế hoạch công tác do giám đốc bộ bộ phận buồng lập ra. Thay mặt giám đốc khi giám đốc vắng mặt. + Triệu tập hội nghị các nhóm trưởng, các trưởng ca để bố trí, phân công công việc. Kiểm tra tình hình các nhóm chấp hành trình tự tiêu chuẩn và thao tác công việc, góp ý kiến và đề ra biện pháp chấn chỉnh các vấn đề tồn tại, kịp thời báo cáo tình hình lên giám đốc. + Kiểm tra công tác chuẩn bị buồng trước khi khách tới khách sạn. + Giải quyết các yêu cầu và khiếu nại của khách. + Giúp giám đốc kiểm tra công tác vệ sinh tại buồng, tại các khu vực công cộng, cắt may quần áo. + Thực thi cụ thể kế hoạch đào tạo. + Định kỳ đánh giá công việc của nhân viên dưới quyền và đề đạt ý kiến thưởng phạt lên giám đốc. 16
- + Đôn đốc, kiểm tra tình hình nhân viên tuân thủ các quy chế, điều lệ, xử lý đối với người vi phạm. + Bố trí người trực ca và kiểm tra sự có mặt của người trực ca. + Kiểm tra tình hình vận hành của các máy móc, thiết bị, đôn đốc nhân viên làm tốt công tác bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị. + Phối hợp công tác tại văn phòng bộ phận, giải quyết các yêu cầu đặc thù của khách và các khó khăn của nhân viên dưới quyền. + Tổ chức kiểm kê định kỳ tài sản cố định, vật rẻ tiền mau hỏng và vật tiêu dùng hàng ngày của bộ phận buồng, khống chế được giá thành, xin mua sắm bổ sung đồ dùng, dụng cụ của bộ phận phục vụ buồng. + Thực hiện các công việc khác do cấp trên giao. 3.2.3. Thư ký bộ phận phục vụ buồng Thư ký bộ phận buồng là người dưới quyền điều hành trực tiếp của phó giám đốc, trợ lý giám đốc thực hiện các nhiệm vụ sau: + Nhận và chuyển thông tin, thống kê các báo biểu, sắp xếp, lập hồ sơ lưu trữ + Soạn thảo các văn bản, đánh máy các văn bản, phiên dịch ghi biên bản hội nghị, xử lý công văn giấy tờ đi và đến, sắp xếp các tư liệu để lưu trữ. + Bảo quản và kịp thời đổi mới tư liệu về nhân sự của bộ phận phục vụ buồng. + Bảo quản các chứng từ, làm báo cáo xin mua sắm vật dụng, báo cáo điều động nhân viên, báo cáo vật dụng hư hỏng và mất mát, ghi chép tình hình vật dụng bị hao mòn. + Nạp vào máy tính các tư liệu của bộ phận phục vụ buồng. + Xin lĩnh và cấp phát phiếu ăn, vé tháng, văn phòng phẩm của bộ phận phục vụ buồng. + Tiếp nhận điện thoại, ghi chép lời nhắn, bố trí việc tiếp khách, đón tiếp khách đến thăm; giúp đỡ nhân viên phục vụ buồng. + Quét dọn, giữ gìn vệ sinh phòng làm việc. + Hoàn thành các công việc do cấp trên giao. 17
- 3.2.4. Trưởng nhóm trồng và chăm sóc cây, hoa Trưởng nhóm trồng và chăm sóc cây, hoa là người quản lý công việc trồng, chăm sóc cây, hoa, đảm bảo môi trường xanh tươi của khách sạn có nhiệm vụ: + Kiểm tra tình hình cây xanh và tìm hiểu nhu cầu thay đổi cây xanh trong khách sạn, bảo đảm môi trường tươi xanh trong khách sạn. + Cung cấp hoa theo phiếu đặt hàng của bộ phận ăn uống, của các khu vực công cộng và của các bộ phận khác. + Ghi chép tình hình tiêu hao vật phẩm, lập biểu tồn kho làm phiếu xin lĩnh bổ sung, bảo đảm lượng dự trữ hợp lý. + Giữ quan hệ chặt chẽ với các cửa hàng bán hoa, cây cảnh. + Làm đơn xin mua hoa theo nhu cầu hàng ngày. + Khống chế chi phí tiền mua hoa. + Hoàn thành các công việc khác do cấp trên giao. 3.2.5. Trưởng kho Trưởng kho là người quản lý kho, có các nhiệm vụ sau: + Phụ trách công tác bổ sung đồ uống cho các quầy minibar tại các buồng khách. Cấp phát các vật dụng, đồ dùng cho các tầng phục vụ khách, vào sổ sách tài sản cố định và vật rẻ tiền mau hỏng của bộ phận phục vụ buồng, làm báo cáo về tình hình cấp phát, kết quả kiểm kê, khống chế chi phí. + Phụ trách công tác vào sổ, xuất nhập kho, kiểm kê tài sản cố định, vật rẻ tiền mau hỏng và các vật hao phí hàng ngày. + Tổ chức tiếp nhận vật dụng, kiểm đếm, nghiệm thu tên gọi, số lượng, quy cách, chất lượng thời hạn sử dụng của vật dụng. Vào sổ sách vật dụng đã tiếp nhận. + Tổ chức công tác vào sổ sách các vật dụng trong kho, sổ sách phải khớp với hiện vật; hàng tháng tổ chức kiểm kê và làm đề nghị bổ sung, thanh lý vật dụng không dùng được nữa. + Tổ chức làm vệ sinh các giá để vật dụng, sắp xếp vật dụng theo từng chủng loại, đánh số giá, làm phiếu chỉ chỗ vật dụng. 18
- + Tổ chức kiểm tra định kỳ, nắm chắc tính năng của vật dụng, quy luật sử dụng, chu kỳ hư hao, phương pháp bảo quản. Giữ đúng nguyên tắc xuất kho, giảm hư hỏng, mất mát. + Vào cuối ca tổ chức làm vệ sinh kho, cắt nguồn điện vào, đóng cửa sổ, bảo đảm an toàn kho. + Lập biểu báo hàng ngày về tình hình tiêu thụ và bổ sung hàng ngày cho các minibar; thống kê tình hình tiêu thụ hàng tháng. + Hoàn thành các công việc khác do cấp trên giao. 3.2.6. Trưởng ca phục vụ buồng 3.2.6.1. Trưởng ca phục vụ buồng ca sáng Trưởng ca phục vụ buồng ca sáng dọn vệ sinh các buồng và phục vụ khách theo đúng trình tự tiêu chuẩn thao tác đã quy định. + Kiểm tra dáng mạo, trang phục và vệ sinh cá nhân của nhân viên. + Bố trí công việc cho nhân viên, đôn đốc nhân viên buồng thực hiện đúng trình tự và tiêu chuẩn thao tác và quy định đảm bảo chất lượng phục vụ khách. + Kiểm tra tình trạng buồng khách: số buồng chưa có khách thuê, lập báo biểu kết quả kiểm tra chuyển cho bộ phận Lễ tân để cho khách thuê. + Hàng tuần tổ chức lau rửa đồ dùng, dụng cụ buồng khách. Hàng tháng kiểm kê đồ dùng, dụng cụ trong buồng khách và minibar, tổ chức xin lĩnh bổ sung cho đủ lượng cần thiết. + Kiểm tra tình hình phương tiện và trang thiết bị dụng cụ dọn vệ sinh, làm tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa. + Kịp thời báo cáo tình hình khác thường trên tầng, bảo đảm an toàn cho khách. + Bảo quản chìa khoá, thực hiện tốt công tác bàn giao chìa khoá. + Định kỳ đánh giá công việc của nhân viên dưới quyền và tổ chức bồi dưỡng tại chỗ cho nhân viên. + Kiểm tra công tác phục vụ buồng của nhân viên, chuyển cho trưởng nhóm kiểm tra sau đó đưa vào hồ sơ lưu trữ. 19
- + Kiểm tra tình hình chấp hành quy chế, điều lệ của nhân viên, tăng cường tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa các nhân viên, giúp họ hoàn thành các công việc khác do cấp trên giao. 3.2.6.2. Trưởng ca phục vụ buồng ca chiều Trưởng ca phục vụ buồng ca chiều có những nhiệm vụ sau: + Đôn đốc nhân viên buồng làm ca chiều làm công tác vệ sinh buồng khách theo đúng trình tự và tiêu chuẩn thao tác phục vụ buồng khách. + Kiểm tra dáng mạo, trang phục và vệ sinh cá nhân, tình hình chấp hành quy chế, điều lệ, thái độ phục vụ của nhân viên trong ca. + Kiểm tra tình hình buồng chưa có khách thuê, lập báo biểu và kết quả kiểm tra và nạp vào máy tính. + Kiểm tra các phương tiện và thiết bị buồng khách để kịp thời sửa chữa những thứ hư hỏng. + Kiểm tra tình hình khách đặt thuê, bảo đảm đầy đủ các phương tiện phục vụ khách. + Bố trí nhân viên dọn buồng sau khi khách trả buồng. + Kiểm tra tình hình nhân viên trải giường, đệm cho khách nghỉ đêm. + Bảo quản các đồ dùng, dụng cụ trong các buồng khách. + Kiểm tra phòng làm việc của nhân viên buồng, bảo đảm có đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ cần thiết để thay thế, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. + Kiểm tra biểu phục vụ ban đêm của nhân viên buồng, ghi chép tình hình công việc trong ca. 3.2.6.3. Trưởng ca phục vụ buồng ca đêm Trưởng ca phục vụ buồng ca đêm quản lý toàn bộ công việc phục vụ buồng ca đêm, đảm bảo công việc phục vụ khách ca đêm diễn ra bình thường. + Phối hợp với giám đốc trực ca đêm của khách sạn tổ chức công tác phục vụ khách ca đêm. + Giúp nhân viên văn phòng giải quyết công việc của văn phòng và yêu cầu của khách. Đồng thời chuẩn bị sẵn báo cáo và báo biểu cho trưởng nhóm ca sáng. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình hướng dẫn đồ án cung cấp điện part 1
19 p | 775 | 254
-
HƯỚNG DẪN TÍNH TOÁN THIẾT KẾ THIẾT BỊ ĐIỆN - Lê Thành Bắc
198 p | 563 | 227
-
Giáo trình hướng dẫn đồ án trang bị điện part 1
14 p | 550 | 217
-
Giáo trình điện tử dân dụng part 1
22 p | 344 | 113
-
Giáo trình hướng dẫn tổ chức thi công xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p1
5 p | 214 | 50
-
Giáo trình hướng dẫn đồ án công nghệ chế tạo máy part 1
24 p | 177 | 44
-
Giáo trình Robot công nghiệp - ThS. Nguyễn Thị Thu Lan
202 p | 62 | 18
-
Tài liệu hướng dẫn thí nghiệm : MÁY ĐIỆN part 8
20 p | 155 | 17
-
Giáo trình giao diện và ghép nối ngoại vi part 1
14 p | 109 | 16
-
Bài giảng Bồi dưỡng nghiệp vụ khảo sát, tính toán thủy văn – thủy lực công trình giao thông - Nguyễn Đăng Phóng (ĐH Giao thông vận tải)
18 p | 127 | 14
-
Giáo trình Robot công nghiệp - CĐ Giao thông Vận tải TP.HCM
202 p | 47 | 13
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích đặc tính kỹ thuật của bộ cánh khuấy trong hệ số truyền nhiệt p3
5 p | 61 | 7
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích khả năng ứng dụng điểu khiển tốc độ trong động cơ truyền động điện p9
9 p | 58 | 6
-
Giáo trình Thiết kế sản phẩm công nghiệp cơ bản trên NX8 (Tập 3)
51 p | 64 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống lái (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp): Phần 2 - Trường CĐ Công nghiệp Hải Phòng
41 p | 26 | 6
-
Giáo trình mô đun Gia công trên máy CNC (Nghề Cơ điẹn tử - Trình độ cao đẳng) – CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR–VT
143 p | 39 | 5
-
Giáo trình mô đun Rô bốt công nghiệp (Nghề Cơ điện tử - Trình độ cao đẳng) – CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR–VT
41 p | 34 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn