Giáo trình hướng dẫn phân tích quan điểm về nền kinh tế đã và đang tồn tại nhiều hình thức sở hữu p5
lượt xem 6
download
Như vậy chỉ có trên cơ sở giữ gìn và phát huy những giá trị ưu tú của văn hoá dân tộc đi đôi với tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại thì văn hoá Việt Nam ngày nay mới có thể đóng được vai trò vừa là mục tiêu, vừa là động lực và sẽ điều tiết sự phát triển của kinh tế xã hội. 5. Điều kiện để Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế : 5.1 Lợi thế cơ bản của nước ta khi tham gia hội nhập kinh tế quốc tế...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình hướng dẫn phân tích quan điểm về nền kinh tế đã và đang tồn tại nhiều hình thức sở hữu p5
- lai c¨ng vÒ v¨n ho¸ g©y hËu qu¶ xÊu vÒ t tëng ®¹o ®øc cña c¸c tÇng líp d©n c. Nh vËy chØ cã trªn c¬ së gi÷ g×n vµ ph¸t huy nh÷ng gi¸ trÞ u tó cña v¨n ho¸ d©n téc ®i ®«i víi tiÕp thu tinh hoa v¨n ho¸ cña nh©n lo¹i th× v¨n ho¸ ViÖt Nam ngµy nay míi cã thÓ ®ãng ®îc vai trß võa lµ môc tiªu, võa lµ ®éng lùc vµ sÏ ®iÒu tiÕt sù ph¸t triÓn cña kinh tÕ x· héi. 5. §iÒu kiÖn ®Ó ViÖt Nam héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ : 5.1 Lîi thÕ c¬ b¶n cña níc ta khi tham gia héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ : - VÞ trÝ ®Þa lý thuËn lîi B¶n chÊt kinh tÕ cña vÞ trÝ ®Þa lý lµ ®Þa t« chªnh lÖch. VÞ trÝ ®Þa lý thuËn lîi sÏ cho phÐp thu ®îc ®Þa t« chªnh lÖch cao vµ ngîc l¹i, vÞ trÝ ®Þa lý kh«ng thuËn lîi chØ ®em l¹i ®Þa t« chªnh lÖch thÊp. VÞ trÝ ®Þa lý thuËn lîi lµ lîi thÕ “ so s¸nh “ – lµ mét yÕu tè quan träng ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ. Níc ta cã mét vÞ trÝ ®Þa lý rÊt thuËn lîi ®ã lµ: 37
- ViÖt Nam n»m trong khu vùc nhiÖt ®íi giã mïa §«ng Nam ¸, lµ n¬i gÆp gì cña nh÷ng luång giã xuÊt ph¸t tõ c¸c trung t©m lín bao quanh t¹o nªn tù nhiªn ViÖt Nam phong phó vµ ®a d¹ng. §iÒu nµy cã t¸c ®éng s©u s¾c ®Õn c¬ c©u, quy m« vµ híng ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cña ViÖt Nam. - ViÖt Nam n»m ë r×a ®«ng cña b¸n ®¶o §«ng D¬ng, trë thµnh mét ®Çu mèi giao th«ng quan träng tõ Ên §é D¬ng tíi Th¸i B×nh D¬ng. VÞ trÝ nµy cho phÐp níc ta cã thÓ dÔ dµng ph¸t triÓn c¸c kinh tÕ th¬ng m¹i, v¨n ho¸, khoa häc kÜ thuËt víi c¸c níc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi. - ViÖt Nam n»m trong khu vùc ®ang diÔn ra c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ s«i ®éng nhÊt thÕ giíi. §iÒu nµy t¹o m«i trêng thuËn lîi ®Ó ViÖt Nam n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh, chñ ®éng ph¸t triÓn kinh tÕ. ViÖt Nam cã ®iÒu kiÖn giao lu víi nh÷ng thÞ trêng s«i ®éng, häc hái ®îc nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u cña c¸c “ con rång Ch©u ¸ “. - Nguån tµi nguyªn thiªn nhiªn phong phó ®a d¹ng: ViÖt Nam cã nhiÒu lo¹i tµi nguyªn thiªn nhiªn, trong ®ã cã nhiÒu lo¹i cã gi¸ trÞ kinh tÕ lín nhng cha ®îc khai th¸c hoÆc khai th¸c ë møc ®é thÊp, sö dông cha hîp lý. 38
- §©y lµ nguån lùc bªn trong ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ, ®ång thêi lµ ®èi tîng ®Çu t cña T B¶n níc ngoµi. - Tµi nguyªn nh©n v¨n phong phó: bao gåm lùc lîng lao ®éng dåi dµo vµ nh÷ng hÖ thèng gi¸ trÞ do con ngêi t¹o ra trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn lÞch sö cña d©n téc. §©y lµ ®èi tîng ®Çu t ph¸t triÓn rÊt quan träng cña T B¶n níc ngoµi Nh÷ng lîi thÕ trªn ®· gãp phÇn t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho ViÖt Nam tiÕn vµo thÕ giíi. 5.2. NhiÖm vô cÇn ph¶i thùc hiÖn khi tham gia héi nhËp: Trong nghÞ quyÕt, bé ChÝnh TrÞ ®· nªu 9 nhiÖm vô cô thÓ trong qu¸ tr×nh héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ: - Tuyªn truyÒn, gi¶i thÝch réng r·i ®Ó ®¹t ®îc nhËn thøc vµ hµnh ®éng th«ng nhÊt trong c¸c tæ chøc §¶ng, chÝnh quyÒn, ®oµn thÓ, doanh nghiÖp vµ nh©n d©n. - X©y dùng chiÕn lîc tæng thÓ vÒ héi nhËp víi mét lé tr×nh cô thÓ. - Chñ ®éng vµ khÈn tr¬ng sö dông c¬ cÊu kinh tÕ. 39
- - TÝch cùc t¹o lËp ®ång bé c¬ chÕ qu¶n lý nªn kinh tÕ thÞ trêng ®Þnh híng XHCN. - Cã kÕ ho¹ch ®µo t¹o nguån nh©n lùc v÷ng vµng vÒ chÝnh trÞ, cã ®¹o ®øc trong s¸ng, tinh th«ng nghiÖp vô. - KÕt hîp chÆt chÏ ho¹t ®éng chÝnh trÞ ®èi ngo¹i víi kinh tÕ ®èi ngo¹i. - G¾n kÕt chñ tr¬ng héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ víi nhiÖm vô cñng cè quèc phßng an ninh. - TÝch cùc tiÕn hµnh ®µm ph¸n ®Ó gia nhËp tæ chøc th¬ng m¹i thÕ giíi (WTO). KiÖn toµn uû ban quèc gia vÒ hîp t¸c kinh tÕ quèc tÕ. III. §iÒu kiÖn vµ ph¬ng híng ph¸t triÓn kinh tÕ hµng ho¸ ë níc ta trong ®iÒu kiÖn héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ 1. §iÒu kiÖn cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ hµng ho¸ 40
- ChØ cã thÓ chuyÓn nÒn kinh tÕ hµng ho¸ kÐm ph¸t triÓn sang nÒn kinh tÕ hµng ho¸ theo nh÷ng ®Æc ®iÓm nãi trªn, khi cã nh÷ng ®iÒu kiÖn tiÒn ®Ó chñ yÕu sau: Mét lµ, Nhµ níc cÇn sím t¹o ra sù æn ®Þnh vÒ chÝnh trÞ, kinh tÕ, x· héi. Cá«n ®Þnh vÒ chÝnh trÞ míi cã thÓ æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn kinh tÕ, x· héi, tÊt nhiªn kh«ng thÓ tiÕn hµnh mét c¸ch biÖt lËp thiÕu ®ång bé. Nãi æn ®Þnh vÒ chÝnh trÞ lµ nãi chÝnh quyÒn. Nhµ níc ph¶i cã ®ñ uy tÝn ®èi víi c¸c doanh nghiÖp vµ nh©n d©n. Uy tÝn nµy thÓ hiÖn ë tÝnh ®óng ®¾n cña ®êng lèi, chÝnh s¸ch vµ tr×nh ®é ®iÒu hµnh vÜ m« cña nhµ níc. æn ®Þnh vÒ kinh tÕ cã néi dung rÊt phong phó, song yªu cÇu chñ yÕu vµ tríc tiªn lµ sù æn ®Þnh vÒ tµi chÝnh, tiÒn tÖ vµ sù kiÓm so¸t ®îc l¹m ph¸t. V× nÕu kh«ng nh vËy, th× toµn bé ho¹t ®éng kinh tÕ bÞ mÐo mã, phøc t¹p. §iÒu quan träng nhÊt cña sù æn ®Þnh x· héi lµ t¹o ®îc niÒm tin, niÒm hi väng trong nh©n d©n. Ch¼ng h¹n niÒm tin ë chæ, ai lµm nhiÒu, lµm tèt b»ng tµi n¨ng cña m×nh theo khu«n khæ ph¸p luËt, th× thu nhËp cao. NiÒm tin ®ã lµ ®éng lùc quan träng cho phÐp khai th¸c ph¸t huy ®îc ph¸t huy ®îc tinh thÇn d©n téc cã lîi cho sù t¨ng trëng vµ ph¸t triÓn kinh doanh cÇn thiÕt trong nÒn kinh tÕ hµng ho¸. 41
- Hai lµ, x©y dùng kÕt cÇu h¹ tÇng vËt chÊt vµ h¹ tÇng x· héi. ViÖc ®Çu t s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp trong níc vµ ngêi níc ngoµi ®îc tiÕn hµnh thuËn lîi vµ trë nªn hÊp dÉn hay kh«ng phô thuéc nhiÒu nh©n tè, nhng tríc hÕt phô thuéc tr×nh ®é ph¸t triÓn cña c¸c kÕt h¹ tÇng. KÕt cÊu h¹ tÇng vËt chÊt bao gåm giao th«ng vËn t¶i, ®iÖn níc th«ng tin bu ®iÖn Cßn kÕt cÊu h¹ tÇng x· héi chñ yÕu vµ träng nhÊt lµ hÖ thèng tµi chÝnh, ng©n hµng th¬ng m¹i, gi¸o dôc, b¶o vÖ søc khoÎ, b¶o hiÓm… CÇn ý thøc r»ng, mét trong nh÷ng tÝnh quy luËt cã liªn quan ®Õn chiÕn lîc ®Çu t x©y dùng kÕt cÊu h¹ tÇng vËt chÊt vµ x· héi, ph¶i ®i tríc mét bíc so víi ®Çu t kinh doanh trùc tiÕp. §Çu t cho kÕt cÊu vËt chÊt vµ x· héi ®ßi hái ph¶i cã sè vèn lín, thu håi vèn chËm, hoÆc thu håi mét phÇn, do vËy thêng do nhµ níc ®¶m nhiÖm. NÒn kinh tÕ hµng ho¸ ë c¸c níc t b¶n ph¸t triÓn, gióp hä cã ý thøc vÒ tÝnh quy luËt nµy so víi c¸c níc x· héi chñ nghÜa vµ níc ta. ChÝnh sù non kÐm vÒ kÕt cÊu h¹ tÇng lµ mét trong nh÷ng nguyªn nh©n c¶n trë viÖc thùc hiÖn luËt ®Çu t níc ngoµi, mÆc dï ë níc ta ®· ban hµnh sím vµ víi nh÷ng ®iÒu kho¶n hÊp dÉn. 42
- Ba lµ, cÇn cã hÖ thèng ph¸p luËt vµ bé m¸y thùc hiÖn sao cho ®ñ søc chèng lµm ¨n phi ph¸p; ®ång thêi chèng ®îc sù quan liªu, cöa quyÒn ®éc quyÒn vµ ®Æc quyÒn ®Æc lîi, khi nÒn kinh tÕ tån t¹i nhiÒu thµnh phÇn. Bèn lµ, t¹o ®îc nh÷ng t©m lý, tËp qu¸n cã tÝnh x· héi phï hîp vµ cã lîi co sù ph¸t triÓn kinh tÕ hµng ho¸. VÝ dô tËp qu¸n mäi nhµ doanh nghiÖp, mäi ngêi d©n ®îc tù kinh doanh vµ biÕt lµm giµu ngoµi nh÷ng ®iÒu kho¶n luËt cÊm, thãi quen t©m lý ho¹t ®éng mua b¸n theo c¬ chÕ thÞ trêng, xa l¹ víi c¬ chÕ bao cÊp vµ còng xa l¹ víi thãi quen cam chÞu khæ l¹nh. N¨m lµ, cÇn cã c¸c nhµ qu¶n lý vµ nhµ kinh doanh giái thÝch nghi víi c¬ chÕ thÞ trêng. §iÒu kiÖn nµy rÊt quan träng, cã thÓ nãi lµ quyÕt ®Þnh ®Õn hiÖu qu¶ ®Çu t, hiÖu qu¶ kinh doanh, trong viÖc cÊp cho ngêi hoÆc tæ chøc cña níc ngoµi muèn liªn doanh víi níc ta. C¸c ®iÒu kiÖn nãi trªn lµ nh÷ng ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt quyÕt ®Þnh phÇn lín kÕt qu¶ cña qu¸ tr×nh chuyÓn biÕn nÒn kinh tÕ hµng ho¸ níc ta vËn ®éng theo c¬ chÕ thÞ trêng cã sù qu¶n lý vÜ m« cña Nhµ níc. Kh«ng cÇu toµn, kh«ng chê 43
- ®îi, mµ võa lµm võa t¹o dùng, võa cñng cè ph¸t triÓn vµ hoµn thiÖn c¸c ®iÒu kiÖn tiÒn ®Ò. V× thÕ, nã ph¶ilµ mét qu¸ tr×nh. 2. Ph¬ng híng vµ biÖn ph¸p m¸u chèt ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ hµng ho¸ ë níc ta. Thø nhÊt, thùc hiÖn nhÊt qu¸n vµ l©u dµi chÝnh s¸ch kinh tÕ nhiÒu thµnh phÇn, theo ®Þnh híng x· héi chñ nghÜa. Víi c¸c h×nh thøc ®a d¹ng nh: Së h÷u n«ng nghiÖp, së h÷u tËp thÓ, së h÷u hçn hîp, së h÷u c¸ thÓ, së h÷u t b¶n t nh©n Qua ®ã, vµ b»ng c¸ch ®ã, cho phÐp sö dông cã hiÖu qu¶ søc m¹nh tæng hîp cña c¸c thµnh phÇn kinh tÕ cã lîi cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ hµng ho¸; t¹o ®iÒu kiÖn rÊt cÇn thiÕt phï hîp víi ®iÒu kiÖn thu nhËp quèc doanh cßn rÊt h¹n hÐp ë níc ta. Thø hai lµ, s¾p xÕp l¹i khu vùc kinh tÕ nhµ níc theo híng n¾m ngµnh kh©u, mÆt hµng träng yÕu, chuyÓn h¼n sang h¹ch to¸n kinh doanh, tù chñ vÒ mäi mÆt, ®ñ søc ®øng v÷ng giµnh th¾ng lîi trong c¹nh tranh, ®Ó kinh doanh cã hiÖu qu¶. B»ng c¸ch ®ã mµ gi÷ vµ ph¸t huy vai trß chñ ®¹o cña kinh tÕ quèc daoanh ®èi víi c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c nhau trong nÒn kinh tÕ hµng ho¸. 44
- Thø ba lµ, sö dông réng r·i c¸c h×nh thøc kinh tÕ cña kinh tÕ t b¶n Nhµ níc, nh»m lîi dông søc m¹nh hçn hîp gi÷a t b¶n trong vµ ngoµi níc víi nhµ níc vµ c¸c mÆt vèn c«ng nghÖ vµ tµi n¨ng qu¶n lý ®Ó ph¸t triÓn kinh doanh hµng ho¸ ë níc ta. Th t lµ, ®Èy m¹nh nh©n c«ng lao ®éng vµ hiÖp t¸c lao ®éng theo híng chuyªn m«n ho¸ kÕt hîp víi ®a d¹ng ho¸ s¶n xuÊt kinh doanh; t¨ng cêng vµ ph¸t triÓn ngµng phi s¶n xuÊt vËt chÊt (ngµnh kinh doanh dÞch vô); coi träng lao ®éng trÝ tuÖ; theo kÞp sù biÕn ®æi nhanh chãng c¸c ngµnh, mÆt hµng mòi nhän vµ cã t¬ng lai. Chó träng xu híng ph©n c«ng vµ hîp t¸c lao ®éng trªn ph¹m vi quèc tÕ dùa vµo thÕ m¹nh cña nhau ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ hµng ho¸. Thø n¨m lµ, ®Èy m¹nh sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖp ®¹i ho¸, coi träng viÖc øng dông c¸c thµnh tùu khoa häc vµ c«ng nghÖ cña loµi ngêi (nhÊt lµ cÇn coi träng khoa häc vµ c«ng nghÖ øng dông). B»ng c¸ch ®ã, t¹o ®iÒu kiÖn ®a nhanh kinh tÕ hµng ho¸ ë níc ta võa pttheo chiÒu réng vµ chiÒu s©u, nhÊt lµ chiÒu s©u, nh»m t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh hµng ho¸ cña níc ta trªn thÞ trêng quèc tÕ vµ khu vùc. 45
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích quan điểm của CNTB với những yếu tố trong sự chuyển đổi nền kinh tế thị trường p2
9 p | 82 | 12
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích nền kinh tế nhà nước trong quá trình quốc hữu hóa doanh nghiệp tư bản tư nhân p1
8 p | 80 | 7
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích cơ sở khách quan của sản xuất hàng hóa trong quy luật giá trị p6
9 p | 83 | 7
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích quan điểm về nền kinh tế đã và đang tồn tại nhiều hình thức sở hữu p9
5 p | 69 | 7
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích cơ sở khách quan của sản xuất hàng hóa trong quy luật giá trị p3
9 p | 101 | 7
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích cơ sở khách quan của sản xuất hàng hóa trong quy luật giá trị p9
9 p | 107 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích cơ sở khách quan của sản xuất hàng hóa trong quy luật giá trị p8
9 p | 76 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích cơ sở khách quan của sản xuất hàng hóa trong quy luật giá trị p2
9 p | 104 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích cơ sở khách quan của sản xuất hàng hóa trong quy luật giá trị p1
8 p | 98 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích quan điểm về nền kinh tế đã và đang tồn tại nhiều hình thức sở hữu p7
5 p | 80 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích quan điểm về nền kinh tế đã và đang tồn tại nhiều hình thức sở hữu p6
6 p | 72 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích quan điểm về nền kinh tế đã và đang tồn tại nhiều hình thức sở hữu p2
9 p | 84 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích cơ sở khách quan của sản xuất hàng hóa trong quy luật giá trị p10
9 p | 78 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích các quan điểm của CNTB với những yếu tố trong sự chuyển đổi nền kinh tế thị trường p1
8 p | 85 | 5
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích cơ sở khách quan của sản xuất hàng hóa trong quy luật giá trị p5
9 p | 108 | 5
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích cơ sở khách quan của sản xuất hàng hóa trong quy luật giá trị p7
9 p | 70 | 5
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích dùng transfer protocol để quản lý tập tin và thư mục p3
5 p | 70 | 4
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích nền kinh tế thị trường thuần túy với khả năng đóng góp của nền kinh tế tư bản p1
9 p | 69 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn