intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Internet và thương mại điện tử: Phần 1 - TS. Hà Văn Sang & ThS. Phan Phước Long

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:228

26
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Internet và thương mại điện tử: Phần 1 được biên soạn gồm các nội dung chính sau: internet: cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; tổng quan về thương mại điện tử; giao dịch điện tử và hợp đồng điện tử; thanh toán điện tử. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Internet và thương mại điện tử: Phần 1 - TS. Hà Văn Sang & ThS. Phan Phước Long

  1. HỌC VIỆN TÀI CHÍNH TS. HÀ VĂN SANG - ThS. PHAN PHƯỚC LONG (Đồng Chủ biên) GIÁO TRÌNH TCV INTERNET VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ .v - H du T .e K n af TC w ọc w h w Tin .it ôn m Bộ NHÀ XUẤT BẢN TÀI CHÍNH HÀ NỘI - 2021 1
  2. 2 Bộ m ôn w Tin w h w ọc .it af TC .e K du T .v - H n VTC
  3. MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................... 11 DANH MỤC HÌNH ẢNH ........................................................... 13 DANH MỤC BẢNG BIỂU.......................................................... 15 LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................. 17 CHƯƠNG 1. INTERNET: CƠ SỞ HẠ TẦNG CNTT ............ 21 1.1 Giới thiệu về mạng máy tính ................................................ 21 V TC Mạng máy tính ........................................................... 21 .v - H 1.1.1 du T Vai trò của mạng máy tính ......................................... 21 .e K 1.1.2 n af TC Phân loại mạng máy tính ............................................ 22 w ọc 1.1.3 w h Thành phần của một mạng máy tính .......................... 23 w Tin .it 1.1.4 ôn 1.2 Tổng quan về Internet .......................................................... 24 m Bộ 1.2.1 Khái niệm ................................................................... 24 1.2.2 Lịch sử phát triển của internet .................................... 24 1.2.3 Một số khái niệm cơ bản ............................................ 32 1.3 Web (World Wide Web) ...................................................... 55 1.3.1 Siêu văn bản (Hypertext) ........................................... 58 1.3.2 HyperText Markup Language (HTML) ..................... 59 1.3.3 eXtensible Markup Language (XML)........................ 62 1.3.4 Máy chủ phục vụ Web ............................................... 64 1.3.5 Trình duyệt web ......................................................... 67 1.4 Các tính năng và dịch vụ trên web ....................................... 68 3
  4. 1.4.1 Công cụ truyền thông ................................................. 68 1.4.2 Máy tìm kiếm ............................................................. 73 1.4.3 Download và streaming media ................................... 79 1.4.4 Ứng dụng và dịch vụ web 2.0 .................................... 82 1.4.5 Thực tế ảo và thực tế tăng cường ............................... 84 1.4.6 Trợ lý cá nhân ............................................................ 85 Câu hỏi ôn tập ................................................................................ 87 CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ .. 89 2.1 Khái niệm chung .................................................................. 89 2.2 Lịch sử phát triển của TMĐT............................................... 92 2.3 V TC Các phương tiện thực hiện thương mại điện tử .................... 95 .v - H 2.4 Kiến trúc TMĐT .................................................................. 97 du T .e K n af TC 2.5 Phân loại TMĐT .................................................................. 99 w ọc Lợi ích và hạn chế của TMĐT .......................................... 108 w h 2.6 w Tin .it 2.7 Ảnh hưởng của thương mại điện tử .................................. 112 ôn m 2.8 Thực trạng phát triển Thương mại điện tử trên thế giới và tại Bộ Việt Nam ..................................................................................... 116 2.8.1 Thực trạng tại Việt Nam ......................................... 118 2.8.2 Thực trạng trên thế giới........................................... 123 2.9 Chính sách pháp luật liên quan thương mại điện tử .......... 128 2.9.1 Luật Quản lý thuế 2019 ........................................... 128 2.9.2 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.............130 2.9.3 Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 ........................................... 131 4
  5. Câu hỏi ôn tập ............................................................................. 133 CHƯƠNG 3. GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ VÀ HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ .... ............................................................................. 135 3.1 Giao dịch điện tử ............................................................... 135 3.1.1 Khái niệm ................................................................ 135 3.1.2 Nguyên tắc khi tiến hành giao dịch điện tử ............ 135 3.1.3 Các hành vi bị cấm trong giao dịch điện tử ............ 136 3.1.4 An ninh, an toàn, bảo vệ, bảo mật trong giao dịch điện tử ........ ................................................................................. 136 3.2 Chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số trong giao dịch điện tử ......................................................................................... 138 3.2.1 V TC Khái niệm chữ ký số và chứng thư số ..................... 138 .v - H Giá trị pháp lý của chữ ký số .................................. 139 du T 3.2.2 .e K n af TC 3.2.3 Lợi ích của việc sử dụng chữ ký số ......................... 140 w ọc w h 3.2.4 Quy trình tạo chứng thư số...................................... 141 w Tin .it Quy trình tạo lập chữ ký số ..................................... 144 ôn 3.2.5 m 3.2.6 Quy trình sử dụng chữ ký số để ký các thông điệp dữ Bộ liệu ..... ................................................................................. 145 3.3 Hợp đồng điện tử............................................................... 147 3.3.1 Khái niệm ................................................................ 147 3.3.2 Sự khác biệt giữa hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống 148 3.3.3 Đặc điểm của hợp đồng điện tử .............................. 152 3.3.4 Phân loại hợp đồng điện tử ..................................... 153 3.3.5 Ký kết hợp đồng điện tử.......................................... 157 3.3.6 Quy trình thực hiện hợp đồng điện tử ..................... 167 Câu hỏi ôn tập ............................................................................. 172 5
  6. CHƯƠNG 4. THANH TOÁN ĐIỆN TỬ................................ 175 4.1 Tổng quan về thanh toán điện tử ....................................... 175 4.1.1 Khái niệm ................................................................ 175 4.1.2 Điều kiện thực hiện thanh toán điện tử ................... 176 4.1.3 Vai trò của thanh toán điện tử ................................. 177 4.1.4 Thực trạng thanh toán điện tử ................................. 178 4.1.5 Lợi ích của thanh toán điện tử................................. 182 4.2 Các hệ thống thanh toán trong thương mại điện tử ........... 186 4.2.1 Giao dịch thẻ tín dụng trực tuyến............................ 186 4.2.2 Hệ thống thanh toán trực tuyến ............................... 190 4.2.3 V TC Hệ thống thanh toán di động: ví điện tử thông minh ......192 .v - H 4.2.4 Hệ thống thanh toán mạng xã hội ngang hàng ........ 193 du T .e K n af TC 4.2.5 Ví điện tử và thẻ trả trước ....................................... 194 w ọc Tiền điện tử kỹ thuật số và tiền điện tử ................... 195 w h 4.2.6 w Tin .it 4.3 An toàn trong thanh toán điện tử....................................... 196 ôn m 4.3.1 Bảo mật và an toàn trong thanh toán điện tử .......... 196 Bộ 4.3.2 Các giải pháp đảm bảo an toàn ............................... 197 4.3.3 Mã hóa bảo mật trong thanh toán điện tử ............... 199 4.4 Thanh toán hóa đơn điện tử............................................... 213 Câu hỏi ôn tập ............................................................................. 226 CHƯƠNG 5. MARKETING VỚI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ....229 5.1 Một số khái niệm cơ bản ................................................... 229 5.1.1 Tiếp thị Internet ....................................................... 230 5.1.2 E-marketing ............................................................. 231 5.1.3 Tiếp thị kỹ thuật số.................................................. 231 6
  7. 5.2 Lợi ích của marketing trực tuyến ...................................... 233 5.2.1 Lợi ích đối với doanh nghiệp .................................. 233 5.2.2 Lợi ích đối với người tiêu dùng .............................. 234 5.3 Chiến lược marketing trên Internet ................................... 235 5.3.1 Chiến lược tiếp thị dựa trên sản phẩm .................... 237 5.3.2 Chiến lược tiếp thị dựa trên khách hàng ................. 238 5.4 Một số hình thức quảng cáo và tiếp thị ............................. 239 5.4.1 Quảng cáo hiển thị .................................................. 239 5.4.2 Quảng cáo đan xen .................................................. 246 5.4.3 Email marketing ...................................................... 249 5.4.4 V TC Marketing thông qua công cụ tìm kiếm .................. 251 .v - H 5.4.5 Marketing tự động và hệ thống quản lý quan hệ khách du T .e K n af TC hàng (CRM) ......................................................................... 253 w ọc 5.4.6 Tiếp thị liên kết ....................................................... 257 w h w Tin .it 5.4.7 Marketing lan truyền (viral) .................................... 259 ôn Marketing và quảng cáo dựa trên mạng xã hội, mạng di m 5.4.8 Bộ động 260 5.4.9 Marketing đa kênh .................................................. 265 5.5 Chi phí và hiệu quả quảng cáo trực tuyến ........................ 266 5.5.1 Chi phí cho quảng cáo trực tuyến ........................... 266 5.5.2 Hiệu quả quảng cáo trực tuyến ............................... 268 5.6 Công nghệ Marketing trên internet ................................... 269 5.6.1 Nhật ký giao dịch Web............................................ 270 5.6.2 Tệp tin Cookie và các tệp tin theo dõi khác ............ 272 5.6.3 Cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu, khai thác dữ liệu, và big data 276 7
  8. 5.6.4 Công cụ tìm kiếm vị trí và tên miền........................ 283 Mua bán và cho thuê tên miền ............................................. 291 Câu hỏi ôn tập ............................................................................. 294 CHƯƠNG 6. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ AN NINH BẢO MẬT .....297 6.1 Tổng quan về vấn đề an ninh trực tuyến ........................... 297 6.1.1 Sơ lược về an ninh máy tính ................................... 298 6.1.2 An ninh: một vấn đề phức tạp. ................................ 299 6.1.3 Bảo mật máy tính và quản lý rủi ro ......................... 300 6.2 Đảm bảo an ninh trong môi trường thương mại điện tử ... 306 6.2.1 Mã độc..................................................................... 306 6.2.2 V TC Ứng dụng không mong muốn ................................. 315 .v - H 6.2.3 Hack, phá hoại trên mạng, và chủ nghĩa tin tặc ...... 319 du T .e K n af TC 6.2.4 Truy cập trái phép dữ liệu ....................................... 321 w ọc Trộm cắp thông tin thẻ tín dụng .............................. 322 w h 6.2.5 w Tin .it 6.2.6 Tấn công từ chối dịch vụ......................................... 325 ôn m 6.2.7 Trang web giả mạo và spam (junk) ......................... 326 Bộ 6.2.8 Nghe lén thông tin ................................................... 328 6.2.9 Tấn công từ bên trong ............................................. 328 6.2.10 Phần mềm được thiết kế kém .................................. 329 6.2.11 Vấn đề an ninh mạng xã hội.................................... 332 6.2.12 Vấn đề an toàn trên nền tảng di động...................... 333 6.2.13 An ninh cho điện thoại thông minh ......................... 335 6.2.14 Vấn đề an ninh đám mây......................................... 339 6.3 Xây dựng kế hoạch an ninh cho thương mại điện tử ........ 344 6.3.1 Một số kỹ thuật đảm bảo an toàn cho giao dịch TMĐT ............... 8
  9. 6.3.2 Một số công cụ cơ bản nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống TMĐT ........................................................................ 351 6.3.3 Một số biện pháp khác nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống TMĐT ........................................................................ 353 Câu hỏi ôn tập ............................................................................. 355 CHƯƠNG 7. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG TMĐT TRONG DOANH NGHIỆP......................................................... 357 7.1 Lên kế hoạch xây dựng ứng dụng TMĐT ......................... 357 7.1.1 Ý tưởng ................................................................... 357 7.1.2 Xác định mô hình kinh doanh và doanh thu ........... 358 7.1.3 Xác định đối tượng mục tiêu ................................... 358 7.1.4 V TC Xác định thị trường ................................................. 359 .v - H Xác định nội dung chính ......................................... 361 du T 7.1.5 .e K n af TC 7.1.6 Tiến hành phân tích SWOT .................................... 361 w ọc w h 7.1.7 Xây dựng bản đồ ứng dụng TMĐT......................... 363 w Tin .it Xây dựng mốc thời gian biểu .................................. 364 ôn 7.1.8 m Xác định chi phí ...................................................... 365 Bộ 7.1.9 7.2 Xây dựng ứng dụng TMĐT theo cách tiếp cận hệ thống .. 366 7.2.1 Lên kế hoạch ........................................................... 367 7.2.2 Phân tích hệ thống ................................................... 368 7.2.3 Thiết kế hệ thống..................................................... 370 7.2.4 Xây dựng hệ thống .................................................. 370 7.2.5 Kiểm tra hệ thống .................................................... 374 7.2.6 Thực hiện và bảo trì ................................................ 375 7.2.7 Tối ưu hóa hiệu suất của website ............................ 377 7.3 Lựa chọn phần mềm .......................................................... 378 9
  10. 7.3.1 Kiến trúc website đơn và tầng. ................................ 378 7.3.2 Phần mềm máy chủ web ......................................... 379 7.3.3 Công cụ quản lý trang web ..................................... 380 7.3.4 Công cụ tạo trang web động ................................... 381 7.3.5 Máy chủ ứng dụng .................................................. 384 7.3.6 Chức năng phần mềm máy chủ TMĐT .................. 384 7.3.7 Lựa chọn nền tảng phần mềm thương mại điện tử...........386 7.4 Lựa chọn phần cứng .......................................................... 388 7.4.1 Chọn phần cứng theo yêu cầu của người dùng ....... 388 7.4.2 Chọn phần cứng theo yêu cầu nhà cung cấp ........... 389 7.5 V TC Các công cụ tạo trang web điện tử khác ........................... 391 .v - H 7.5.1 Công cụ tối ưu hóa tìm kiếm ................................... 392 du T .e K n af TC 7.5.2 Công cụ tương tác và nội dung động ...................... 393 w ọc Phát triển trang web di động và xây dựng ứng dụng di động w h 7.6 w Tin .it 401 ôn Ứng dụng thương mại điện tử với nopCommerce ............ 409 m 7.7 Bộ 7.7.1 Giới thiệu tổng quan................................................ 409 7.7.2 Cài đặt ..................................................................... 414 7.7.3 Sử dụng và quản trị ................................................. 416 Câu hỏi ôn tập ............................................................................. 427 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 429 TIẾNG VIỆT .............................................................................. 429 TIẾNG ANH ............................................................................... 429 10
  11. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Danh mục từ viết tắt tiếng Việt Từ viết tắt Giải nghĩa CKĐT Chữ kí điện tử CTĐT Chứng thư điện tử HĐ ĐT Hợp đồng điện tử TMĐT Thương mại điện tử TCV .v - H Công nghệ thông tin du T CNTT .e K n af TC w ọc w h Danh mục từ viết tắt tiếng Anh w Tin .it ôn Từ m viết Từ gốc Giải nghĩa Bộ tắt TMĐT Thương mại điện tử CMS ContentManagementSystem Hệ quản trị nội dung ATM AutomatedTellerMachine Máy rút tiền tự động B2B Business-to -Business Doanh nghiệp với doanh nghiệp B2C Business-to-Consumer Doanh nghiệp với 11
  12. người tiêu dùng C2C Consumer-to-Consumer Người tiêu dùng với người tiêu dùng LAN LocalAreaNetwork Mạng cục bộ MAN MetropolitanAreaNetwork Mạng đô thị WAN WideAreaNetwork Mạng diện rộng GAN GlobalAreaNetwork Mạng toàn cầu NIC NetworkInterfacecard Cạc giao diện mạng TCV HTML HyperTextMarkupLanguage Ngôn ngữ đánh .v - H dấu siêu văn bản du T .e K n af TC HTTP HyperTextTransferProtocol Giao thức truyền w ọc siêu văn bản w h w Tin .it Tối ưu hóa công ôn SEO SearchEngineOptimization m cụ tìm kiếm Bộ XML eXtensibleMarkupLanguage Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng RSS Reallysimplesyndication Phân phối nội dung đơn giản WTO WorldTradeOrganization Tổ chức thương mại quốc tế 12
  13. DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1.1 Các giai đoạn phát triển của Internet. ................... 25 Hình 1.2 Chuyển mạch gói tin. ............................................ 33 Hình 1.3 Kiến trúc của giao thức TCP/IP ............................ 36 Hình 1.4 Kiến trúc hệ thống tên miền ................................. 39 Hình 1.5 Mô hình điện toán máy khách/máy chủ ............... 41 Hình 1.6 Mô hình điện toán đám mây ................................. 43 TC Hình 1.7 Kết quả hiển thị của một ping. .............................. 54 V .v - H Hình 1.8 Một tệp XML đơn giản ......................................... 62 du T .e K n af TC Hình 1.9 Ví dụ mẫu XML cho danh mục của công ty ........ 63 w ọc Hình 2.1 Kiến trúc TMĐT. .................................................. 98 w h w Tin .it Hình 2.2 Phân loại TMĐT theo giao dịch. ........................ 100 ôn m Hình 2.3 Sự phát triển của m-commerce tại Mỹ ............... 106 Bộ Hình 2.4 Doanh thu TMĐT B2C toàn cầu. ....................... 117 Hình 2.5 Qui mô thị trường ............................................... 117 Hình 2.6 Doanh thu TMĐT B2C trên toàn cầu ................. 123 Hình 2.7 Qui mô thị trường kinh tế số khu vực Đông Nam Á ..................................................................................... 124 Hình 2.8 Doanh thu TMĐT Trung Quốc ........................... 124 Hình 2.9 Doanh thu TMĐT Mỹ......................................... 125 Hình 2.10 Doanh thu TMĐT Ấn độ .................................. 125 Hình 2.11 Doanh thu TMĐT Úc ....................................... 126 Hình 2.12 Doanh thu TMĐT Indonesia............................. 127 13
  14. Hình 2.13 Doanh thu TMĐT Thái lan ............................... 127 Hình 2.14 Doanh thu TMĐT Philipines ............................ 128 Hình 3.1 Nội dung của chứng thư số ................................. 142 Hình 3.2 Quy trình tạo chứng thư điện tử ......................... 143 Hình 3.3 Minh họa qui trình ký số và xác thực chữ ký số. 146 Hình 3.4 Minh họa quá trình giao dịch sử dụng chữ ký số 147 Hình 3.5 Hợp đồng điện tử ................................................ 148 Hình 4.1 Tỷ lệ phần trăm người tiêu dùng sử dụng các phương thức thanh toán ............................................................ 180 Hình 4.2: Qui trình xử lý giao dịch thẻ tín dụng online .... 187 Hình 5.1: Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng .............. 255 V TC Hình 5.2: Chi phí quảng cáo trực tuyến của Hoa Kì ......... 287 .v - H Hình 5.3: Ước tính chi tiêu ho quảng cáo trực tuyến tại Việt du T .e K n af TC Nam năm 2019 ............................................................ 288 w ọc Hình 6.1 Mô hình quản lý rủi ro ........................................ 300 w h w Tin .it Hình 6.2 Các yêu cầu cho bảo mật TMĐT ........................ 304 ôn m Hình 6.3 Các công cụ sẵn có để đạt được bảo mật một trang Bộ web .............................................................................. 344 Hình 6.4 Phương pháp mã hoá khoá riêng ........................ 347 Hình 6.5 Phương pháp mã hoá khoá công khai ................. 348 14
  15. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1 Internet phát triển theo dòng thời gian 25 Bảng 1.2 Dịch vụ Web của Amazon 45 Bảng 1.3 Dịch vụ Web của Amazon (tiếp) 47 Bảng 1.4 So sánh mô hình điện toán đám mây 50 Bảng 2.1 Xác định loại hình TMĐT 91 Bảng 4.1 Xu hướng chủ yếu trong thanh toán thương mại điện TC tử 2016-2017 ............................................................... 179 V .v - H Bảng 5.1: Quản lý quan hệ khách hàng với công nghệ tương du T .e K n tác và các mối quan hệ khách hàng truyền thống ....... 256 af TC w ọc Bảng 5.2: Các tên miền bán với giá hơn 1 triệu USD ....... 293 w h w Tin .it Bảng 6.1 Một số mã độc .................................................... 312 ôn m Bảng 6.2 Những thách thức bảo mật của Internet vạn vật 341 Bộ Bảng 6.3 So sánh phương pháp mã hoá khóa bí mật và mã hoá khoá công khai ............................................................ 349 Bảng 7.1 Kế hoạch việc xây dựng ứng dụng TMĐT ........ 364 Bảng 7.2 Phân tích hệ thống cho việc xây dựng TMĐT nền tảng di động................................................................. 404 Bảng 7.3: Tính năng độc đáo phải có khi thiết kế hình dáng điện thoại ..................................................................... 407 15
  16. 16 Bộ m ôn w Tin w h w ọc .it af TC .e K du T .v - H n VTC
  17. LỜI MỞ ĐẦU uộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2009-2014 buộc C các tổ chức, doanh nghiệp phải tăng cường cắt giảm chi phí trong môi trường kinh tế suy giảm. Một trong những biện pháp làm cắt giảm chi phí là tiến hành kinh doanh trực tuyến nhiều hơn. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với môi trường cạnh tranh gay gắt. TC Để có thể tiếp tục tồn tại và phát triển bền vững, các doanh V .v - H nghiệp luôn hướng đến mục tiêu tối đa hóa hiệu quả của hoạt du T .e K n động kinh doanh của mình. Mỗi doanh nghiệp cần phải có af TC những giải pháp, chiến lược liên quan đến việc huy động và w ọc w h sử dụng nguồn vốn, khai thác hiệu quả tài sản, vận dụng khoa w Tin .it ôn học kỹ thuật, kỹ năng trình độ quản lý,… để có thể tối đa hóa m thu nhập hoạt động kinh doanh của mình từ những nguồn lực Bộ sẵn có. Thương mại điện tử góp phần hình thành thêm các mô hình kinh doanh mới trong đó chi phí được cắt giảm, hiệu quả kinh doanh được nâng cao. Thương mại điện tử (TMĐT) mô tả cách thức giao dịch diễn ra trên các mạng, chủ yếu là Internet. Đó là quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ và thông tin điện tử. Một số ứng dụng TMĐT như mua và bán cổ phiếu và vé máy bay trên Internet đang phát triển rất nhanh, vượt qua các giao dịch ngoài Internet. Nhưng TMĐT không chỉ là mua và bán; nó cũng là về giao tiếp điện tử, hợp tác, và khám phá thông tin. Đó là về học tập trực tuyến, chính phủ điện tử, y tế điện tử, 17
  18. mạng xã hội, và nhiều hơn nữa. Thương mại điện tử có tác động đến rất lớn tới thế giới, bao gồm cả các nước đang phát triển, nó ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, ngành nghề và quan trọng nhất là đời sống con người. Giáo trình “Internet và Thương mại điện tử” được biên soạn nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập của giảng viên, sinh viên ngành kinh tế nói chung và sinh viên của Học viện Tài chính nói riêng. Ngoài ra, giáo trình còn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho các đối tượng khác như cán bộ làm công tác quản lý, người kinh doanh và người tiêu dùng. Với mục tiêu này, giáo trình trang bị từ những kiến thức cơ bản nhất tới những kiến thức cập nhật và hiện đại về thương mại điện tử. TCV .v - H Giáo trình do Ths. GVC. Phan Phước Long và TS.GVC. du T .e K n af TC Hà Văn Sang đồng chủ biên. Tham gia biên soạn là những w ọc giảng viên với nhiều năm giảng dạy trong lĩnh vực CNTT, w h w Tin .it kinh tế, tài chính kế toán bao gồm: ôn m - TS. GVC Vũ Bá Anh Bộ - TS. GVC Hà Văn Sang - Ths. GVC Phan Phước Long - Ths. Hoàng Hải Xanh - Ths. GVC Đồng Thị Ngọc Lan - Ths. Nguyễn Sĩ Thiệu - Ths. Trần Thị Hương - Ths. Nguyễn Văn Thanh - Ths. Nguyễn Đình Sơn Thành Thương mại điện tử là lĩnh vực đang nhận được sự quan tâm của cả thế giới và thay đổi liên tục, dù đã rất cố gắng tuy 18
  19. nhiên chắc chắn sẽ có những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được những đóng góp của các nhà khoa học và bạn đọc để chất lượng của giáo trình hoàn thiện hơn nữa. Học viện xin cảm ơn những đóng góp của các nhà khoa học, các nhà giáo, các chuyên gia đã có những ý kiến đóng góp quý báu để giáo trình được hoàn thiện hơn. Ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục hình ảnh và tài liệu tham khảo, nội dung chính của giáo trình này được chia thành 07 chương, cụ thể như sau: Chương 1: INTERNET: CƠ SỞ HẠ TẦNG CNTT Chương 2: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TC Chương 3: GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ VÀ HỢP ĐỒNG V .v - H ĐIỆN TỬ du T .e K n af TC Chương 4: THANH TOÁN ĐIỆN TỬ w ọc Chương 5: MARKETING VỚI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ w h w Tin .it Chương 6: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ AN NINH BẢO MẬT ôn m Chương 7: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG TMĐT TRONG Bộ DOANH NGHIỆP 19
  20. 20 Bộ m ôn w Tin w h w ọc .it af TC .e K du T .v - H n VTC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2