intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Luật Quốc tế - Phần 2

Chia sẻ: K Loi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:167

328
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Luật Quốc tế" gồm có 14 chương, được biên soạn nhằm mục đích cung cấp cho người học những kiến thức hữu ích về Luật Quốc tế. Phần 2 của giáo trình trình bày từ chương 8 đến chương 14 với các nội dung: Luật Hàng không quốc tế, Luật Tổ chức quốc tế, Luật Ngoại giao và lãnh sự, Luật Hình sự quốc tế, Luật Môi trường quốc tế, giải quyết tranh chấp trong Luật Quốc tế và trách nhiệm pháp lý quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Luật Quốc tế - Phần 2

CHƯƠNG VIII<br /> <br /> LUẬT HÀNG KHÔNG QUỐC TÊ<br /> I. KHÁI NIỆM<br /> 1. Định nghĩa<br /> L uật hàng không quốc t ế là m ột ngành luật của hệ thống L uật quốc<br /> tế, bao gồm tổng th ể các nguyên tắc, các quy phạm pháp luật điều chỉnh<br /> các quan hệ p h á t sinh giữa các chủ thê của L u ậ t quốc tế trong lĩnh vực sử<br /> d ụ n g khoảng không gian.<br /> Là ngành luật độc lập trong hệ thống L uật quốc tế, L uật hàng không<br /> quốc tế có những đặc trư n g cơ bản sau đây:<br /> - L uật hàng không quốc tế là một ngành luật mới hình th àn h , vì vậy<br /> nó được xây dựng và p h át triể n chú yếu dựa trên các điều ước quốc tê về<br /> hdp tác hàng không.<br /> - Quá trìn h p h á t triể n của L uật hàng không quốc tế không ổn rtịnh,<br /> luôn có sự thay đổi cần th iế t vì các quy phạm kỹ th u ậ t hàng không thường<br /> thay đổi dưới tác động của quá trìn h p h á t triể n kỹ th u ậ t hàng không.<br /> - L uật hàng không quốc tế có xu hưống p hát triển dân chủ và tiến bộ,<br /> là cơ sở vững chắc cho sự h ìn h th à n h và p h át triển L uật hàng không quốc<br /> gia của các nước. Trong thực tê pháp điển hóa, các nước có xu hưống soạn<br /> thảo bộ lu ật hàng không quốc gia của m ình trê n cơ sở các nguyên tắc, các<br /> quy phạm cơ bản của L uật h àn g không quốc tế.<br /> Luật hàng không quốc tê’ điều chỉnh các vấn đề liên quan đến chê độ<br /> pháp lý của vùng trời, chê định cho phép sử dụng vùng trời nước ngoài, khai<br /> thác các quyền thương mại trong vận chuyển hàng không quốc tế, chê độ pháp<br /> lý của máy bay trên vùng trời quốc tế cũng như địa vị pháp lý của phi hành<br /> đoàn hàng không... Ngoài ra, Luật hàng không quốc tê còn có nhiệm vụ thống<br /> nhất hóa các quy phạm pháp lý trong Hnh vực trách nhiệm dân sự, các vấn đề<br /> kỹ thuật và an ninh cho hoạt động của ngành hàng không dân dụng quốc tê.<br /> 138<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> 2. C ác nguyén tắc của Luột hàng không quốc tế<br /> Hoạt động hàng không được thực hiện trong môi trường hết sức đặc<br /> biệt, đòi hỏi phải đảm bảo an toàn - an ninh tuyệt đối cho mọi chủ thể<br /> tham gia vào quá trình lưu thông hàng không quốc tế cũng như quốc gia.<br /> Chính vì vậy, trong Luật hàng không quốc tế đã hình thành nên các<br /> nguyên tắc đặc thù của ngành luật này.<br /> a. N g u yên tắ c ch ủ q u yền h o à n to à n và riê n g b iệ t củ a quốc g ia<br /> đối với v ù n g trờ i c ủ a m ìn h<br /> Nguyên tắc này được ghi nhận ở ngay Điểu 1 Công ước Chicagô 1944 với nội<br /> dung: “<br /> Các quốc gùi ký kết công nhận rằng mỗi quốc gia đều có chủ quyền hoàn<br /> toàn và riêng biệt đôi với khoảng không gian bao trùm lên lãnh thổ của mình’’.<br /> Trong các Bộ lu ậ t h àng không quốc gia của các nước đều khảng định<br /> nguyên tắc nêu trê n trong các điều khoản của mình như Bộ L uật hàng<br /> không của Liên bang Nga năm 1997,...<br /> Tuyên bố ngày 5/6/1984 vê vùng trời của nước Cộng hòa xã hội chủ<br /> nghĩa Việt N am đã k h ẳn g định nguyên tắc chủ quyền hoàn toàn và riêng<br /> biệt đối vối vùng trời quốc gia ỏ Điều 1: “Vùng tròi của nước Cộng hòa xã<br /> hội chủ nghĩa Việt N am là khoảng không gian bao trù m trên đất liền, nội<br /> thủy, lãn h h ải và các h ải đảo V iệt Nam và thuộc chủ quyền hoàn toàn<br /> riêng biệt của nưốc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.<br /> Nội dung của nguyên tắc này xác định các quốc gia có quyền quyết<br /> định cụ th ể chế độ phốp lý của vùng tròi nưốc m ình một cách độc lập, quy<br /> định trìn h tự, th ủ tục và các điều kiện mà phương tiện bay nước ngoài<br /> được phép sử dụng vùng trời quốc gia phải đáp ứng như phải có giấy phép<br /> hàng không trê n cơ sở điều ưốc quốc tế hữu quan, phải chấp h à n h các quy<br /> định về cửa k h ẩu h àn g không, h ành lang bay, quy định sân bay được phép<br /> hạ cánh, độ cao bay... Đối vối các chuyên bay không thường xuyên (chuyến<br /> bay không định kỳ) phải được sự cho phép đặc biệt của cơ quan nhà nước<br /> có th ẩm quyền. Tập hợp các quy định pháp lý nêu trên hình th à n h nên chế<br /> định p háp lý về vùng trời quốc gia trong L uật hàng không quốc tế.<br /> N guyên tắc chủ quyền hoàn toàn và riêng biệt của quốc gia đối với<br /> vùng trời của m ình có mục đích đảm bảo quyền lợi và lợi ích đa dạng cho<br /> mỗi quốc gia nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung trong quá trìn h sử<br /> dụng khoảng không gian cho hoạt động lưu thông hàng không quốc tế.<br /> b N g u y ê n tắ c t ự d o b a y tr o n g v ù n g trờ i qu ố c t ế<br /> Theo Luật hàng không quốc tế, vùng trời quốc tế là khoảng không gian<br /> bao trùm lên biển cả, châu Nam Cực và nằm ngoài đường biên giới quốc gia<br /> 139<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> trên biển của quốc gia ven biển. Trong vùng tròi quốc tế, các phương tiện bay<br /> có quyền tự do bay mà không cần phải xin phép b ất kỳ chủ thể nào của Luật<br /> quốc tế, đồng thòi tấ t cả các phương tiện bay chỉ thuộc thẩm' quyền tài phán<br /> của quốc gia đăng tịch phương tiện bay. Tuy nhiên, quyền tự do bay trong<br /> không phận quốc tế không phải là tuyệt đối. Trong thời gian bay ỏ không<br /> phận này, các phương tiện bay phải chấp hành nghiêm chỉnh và tuân thủ các<br /> quy đinh, các yêu cầu được quy định trong điều ước quốc tế về hàng không và<br /> trong các vàn bản hàng không của ICAO mà không có một ngoại lệ bất kỳ<br /> nào. Tất cả các quốc gia phải ủng hộ các quy định này và áp dụng tất cả các<br /> biện pháp đảm bảo phương tiện bay của mình phải chấp hành, tu ân thủ triệt<br /> để các quy định hàng không nêu trên.<br /> Đối với vùng trài bao trùm lên vùng đặc quyền kinh tế, các phương tiện<br /> bay nước ngoài vần có quyền tự do bay. Công ưóc Liên hợp quốc vê' Luật biển<br /> 1982 đã khẳng định quyền tự do bay có tính truyền thống trong vùng trời<br /> trên vùng đặc quyền kinh tế. Việc hình thành vùng đặc quyền kinh tế rộng<br /> không quá 200 hải lý theo công ước này không có ảnh hưỏng tái quyền bay tự<br /> do nói trên. Tuy nhiên, trong thực tiễn quốc tê nhiêu quốc gia đã thiết lập<br /> vùng an ninh hàng không có chiều rộng 200 - 300 hải lý, nhằm mục đích<br /> kiểm soát các chuyến bay hàng không, để đảm bảo an ninh quốc gia nhu Mỹ,<br /> Tây Ban Nha, Italia, Pháp, N hật Bản, Philippin, H àn Quốc... Các nưốc thiết<br /> lập vùng an ninh hàng không yêu cầu các phương tiện bay phải thông báo các<br /> thông tin, dữ liệu cần thiết và hưống bay của m ình trong thòi gian đang hoạt<br /> động ở vùng an ninh hàng không nói trên.<br /> c.<br /> N gu yên tắ c đ ả m b ả o a n n in h ch o h à n g k h ô n g d â n dụng<br /> quốc tế<br /> T uân th ủ và thực th i nghiêm chỉnh nguyên tắc đảm bảo an ninh cho<br /> hàng không dân dụng quốc tế là tiền đề cần th iế t cho sự p h át triển có hiệu<br /> quả của hàng không dân dụng quốc tế. P h ù hợp với nguyên tắc này, các<br /> quốc gia có nghĩa vụ sau đây:<br /> Thi h ành các biện pháp đảm bảo kỹ th u ậ t cần th iết cho hoạt động<br /> hàng không, sân bay h àng không, các dịch vụ và chuyên bay hàng không.<br /> Căn cứ vào các phụ bản kỹ th u ậ t h àn g không của Công ưốc Chicagô 1944,<br /> các quốc gia trong khuôn khổ của ICAO và phụ thuộc vào hoàn cảnh cần<br /> thiết, theo từ ng thời kỳ n h ấ t định, phải soạn thảo lại các quy định về các<br /> vấn đê' kỹ th u ậ t hàng không và áp dụng chúng trong thực tế, nhàm mục<br /> đích đảm bảo cao n h ấ t an toàn kỹ th u ậ t cho các chuyên bay hàng không<br /> nói riêng và hoạt động lưu thông hàng không nói chung.<br /> 140<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Đấu tranh kiên quyết với các hành vi can thiệp bất hợp pháp trong<br /> hoạt động hàng không dân dụng. Trong khuôn khổ ICAO đã soạn thảo và<br /> thông qua p h ụ bản đặc biệt số 17 của Công ưốc Chicagô 1944 về an ninh<br /> hàng không, đồng thòi dưới sự bảo trợ của ICAO các quốc gia đã ký kết các<br /> công ưốc quốc tế toàn cầu có mục đích tổ chức và p h át triển hợp tác quốc tế<br /> giữa các quốc'gia trong cuộc đấu tra n h vối các hàn h vi can thiệp b ấ t hợp<br /> pháp trong hoạt động h àn g không dân dụng.<br /> 3. Nguồn của Luật hàng không quốc tế<br /> Trong L uật h àng không quốc tế, nguồn chủ yếu và có vai trò quan<br /> trọng n h ấ t là các điều ưốc quốc tế. Tập quán quốc tế cũng hình th àn h và<br /> tồn tại trong L uật h àn g không quốc tê như tập quán quốc tê về chê độ<br /> pháp lý của vùng trời, nhưng không có vai trò cơ bản như trong L uật biển.<br /> Ngoài ra, các quyết định của ICAO cũng là nguồn của L uật hàng không<br /> quốc tê do đặc trư n g của các văn bản này trong thực tiễn áp dụng.<br /> a. Đ iều ước q u ố c t ế<br /> Công ưốc Chicagô 1994 về hàng không dân dụng quốc tê là nguồn<br /> quan trọng đầu tiên của L uật hàng không quốc tế, được ký kết ngày<br /> 7/12/1944 tạ i hội nghị quốc tế ỏ Chicagô (Mỹ). Công ưốc bao gồm 4 phần,<br /> 22 chương và 96 điều khoản. Công ước quy định các nguyên tắc cơ bản của<br /> Luật h àng không quốc tế và th à n h lập tổ chức hàng không dân dụng quốc<br /> tế - ICAO. Công ước Chicagô 1944 là điều ước quốc tế đa phương quan<br /> trọng n h ấ t trong lĩnh vực h àng không dân dụng, là một trong nhữ ng văn<br /> bản pháp lý quốc tế được th ừ a n h ận rộng rãi nhất.<br /> Công ưốc V acsava 1929 về thống n h ấ t một số quy định trong vận<br /> chuyển h àng không d ân dụng quốc tê là điều ưốc quốc tế có vị trí quan<br /> trọng n h ấ t trong lĩnh vực dân sự hàng không quốc tế. Công ưốc này đã<br /> được bổ sung, sửa đổi bằng các nghị định thư Lahay 1955, công ước<br /> G uadalara 1961, N ghị định thư Goatêm ala 1971, bôn nghị định thư<br /> M ônrêan 1975 tạo ra hệ thống công ưốc Vacsava 1929 về vận chuyển hàng<br /> không dân dụng quôc tế.<br /> Hệ thống các công ưốc quốc tế về an ninh hàng không dân dụng là<br /> những điều ước quốc tế chủ yếu trong lĩnh vực hình sự hàng không, bao<br /> gồm Công ước Tôkiô 1963, Công ước Lahay 1970, Công ưốc M ônrêan 1971<br /> và nghị định th ư M ônrêan 1988. Hệ thống các công ước này nhằm ngăn<br /> chặn các h à n h vi gây nguy hiểm cho hoạt động hàng không, đảm bảo an<br /> ninh h àng không dân dụng quốc tế.<br /> 141<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> 6. Các quyết địn h củ a ICAO<br /> <br /> X uất p h á t từ đặc điểm về nội dung của các quyết định do ICAO ban<br /> h àn h mà trong khoa học L uật h àng không quốc tế các quy tắc, quy định vl<br /> h àng không do ICAO soạn thảo và ban h àn h cũng được coi là nguồn của<br /> L uật h àng không quốc tế. Xét về giá trị pháp lý, th ì các quyết định này<br /> không quan trọng bằng các điều ước quốc tế về hàng không. Tuy nhiên,<br /> trong thực tiễn hàng không dân dụng quốc tế các văn bản quốc tế do ICAO<br /> ban h ành có tác động ảnh hưởng to lớn trong quá trìn h p h á t triển hàng<br /> không dân dụng quốc tế và L uật hàng không quốc tế.<br /> Các quyết định của ICAO chủ yếu đưa ra các tiêu chuẩn quốc tế, các<br /> phương thức khuyến nghị vê' kỹ th u ậ t hàng không. Các quy phạm kỹ<br /> th u ậ t hàng không như vậy được cộng đồng quốc tế thông qua trong khuôn<br /> khô ICAO, phù hợp vối phương thức biểu quyết Contracting Out.<br /> H oạt động hàng không dân dụng của Việt Nam trong những năm<br /> qua đã p h át triển vượt bậc. M ạng đường bay ngày càng dược mở rộng,<br /> phương tiện bay được đổi mới và hiện đại hóa, các hãng hàng không ngày<br /> càng lớn m ạnh, năng lực vận chuyển và k h ả năng cạnh tra n h trong cung<br /> cấp dịch vụ được nâng cao... Nguồn cơ bản điều chỉnh hoạt động hàng<br /> không dân dụng của Việt Nam hiện nay chính là Luật hàng không dân<br /> dụng Việt Nam năm 2006 (có hiệu lực th i h à n h từ ngày 1/1/2007). Với 10<br /> chương, 202 điều khoản, Luật năm 2006 quy định vể các vấn đề: nguyên<br /> tắc hoạt động h àng không dân dụng; chính sách p h á t triể n hàng không<br /> dân dụng; bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng; áp<br /> dụng pháp luật... Trong quan hệ hợp tác quốc tế về hàng không dân dụng,<br /> Việt Nam đã trở th à n h th à n h viên chính thức của ICAO, gia nhập vào<br /> nhiều điều ước quốc tế về hàng không dân dụng và cũng đã ký kết trên 40<br /> hiệp định vận chuyển h àng không song phương.<br /> II. LUẬT HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ v i VÙNG TRÒI QUỐC GIA VÀ HOẠT<br /> ĐỘNG CỦA PHƯƠNG TIỆN BAY VÀ PHI HÀNH ĐOÀN<br /> 1. Vùng tròi quốc gia<br /> Theo quy định của L u ật h àng không quốc tế, vùng tròi quốc gia là<br /> một bộ phận của lãnh thổ quốc gia, là khoảng không gian bao trù m lên<br /> vùng đất, vùng nước của lãnh thổ quốc gia và nằm dưối chủ quyền hoàn<br /> toàn riêng biệt của quốc gia.<br /> Vùng trời của mỗi quốc gia bị giới h ạn bởi:<br /> 142<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2