intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình May đầm, váy (Ngành: May thời trang - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình May đầm, váy (Ngành: May thời trang - Trình độ Cao đẳng) nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực May thời trang: Trình bày được quy cách, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp may các bộ phận váy, áo váy; xây dựng được quy trình lắp ráp và vẽ được mặt cắt của các bộ phận váy, áo váy; may hoàn chỉnh váy, áo váy đảm bảo quy cách , yêu cầu kỹ thuật và định mức thời gian. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình May đầm, váy (Ngành: May thời trang - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: MAY ĐẦM, VÁY NGÀNH: MAY THỜI TRANG TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG ((Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình May váy, áo váy được xây dựng và biên soạn dựa trên cơ sở chương trình khung đào tạo nghề May thời trang và được học sau mô đun thiết kế trang phục 4. Trang phục váy vô cùng đa dạng và phong phú, được sử dụng rộng rãi cũng như không thể thiếu trong trang phục hàng ngày của nữ giới. Trang phục váy có thể xuất hiện nơi công sở, các buổi dạ tiệc, dạo phố, v.v... Trang phục váy đa dạng và phong phú với các kiểu khác nhau nên các phương pháp may cũng khác nhau nhưng nói chung đều dựa trên nền tảng cơ bản phương pháp may các kiểu váy cơ bản mà chúng tôi sẽ giứi thiệu trong mô đun này. Mặc dù đã có cố gắng trong việc nghiên cứu khi biên soạn giáo trình, tuy nhiên không tránh khỏi khiếm khuyết. Rất mong sự đóng góp ý kiến của người đọc để giáo trình được hoàn thiện hơn Bài 1: Công nghệ may các kiểu cổ Bài 2: Công nghệ may các kiểu khóa kéo Bài 3: Công nghệ may các kiểu cạp Bài 3: May váy Bài 4: May đầm Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Dương Cao Thanh 2. KS. Trần Thị Trang Thanh 3. KS. Nghiêm Thị Nhung 4. KS. Nguyễn Thị Hạt 5. KS. Trương Thị Nhật Lệ 2
  4. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 3 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .............................................................................................. 4 BÀI MỞ ĐẦU: GIỚI THIỆU MÔ ĐUN MAY VÁY, ÁO VÁY ................................. 10 BÀI 1: CÔNG NGHỆ MAY CÁC KIỂU CỔ ............................................................... 12 BÀI 2: CÔNG NGHỆ MAY CÁC KIỂU KHÓA KÉO ................................................ 17 BÀI 3: CÔNG NGHỆ MAY CÁC KIỂU CẠP ............................................................. 24 BÀI 4: MAY VÁY......................................................................................................... 32 BÀI 5: MAY ĐẦM ........................................................................................................ 39 3
  5. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: MAY ĐẦM, VÁY 2. Mã môn học: MĐ29 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: May đầm, váy là mô đun chuyên môn nghề trong danh mục các môn học, mô đun đào tạo tự chọn hệ Cao đẳng nghề May thời trang và mang tính tích hợp giữa lý thuyết và thực hành. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành May thời trang. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực May thời trang: Trình bày được quy cách, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp may các bộ phận váy, áo váy; Xây dựng được quy trình lắp ráp và vẽ được mặt cắt của các bộ phận váy, áo váy; May hoàn chỉnh váy, áo váy đảm bảo quy cách , yêu cầu kỹ thuật và định mức thời gian. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1.Mô tả được đặc điểm của sản phẩm váy, áo váy; A2. Xây dựng được quy trình lắp ráp và vẽ được mặt cắt của các bộ phận váy, áo váy; 4.2. Về kỹ năng: B1. May hoàn chỉnh váy, áo váy đảm bảo quy cách , yêu cầu kỹ thuật và định mức thời gian. B2. Đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp và bố trí chỗ làm việc khoa học trong quá trình may. 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tác phong công nghiệp. C2. Ý thức tiết kiệm nguyên liệu trong quá trình học tập. C3. Cẩn thận, thao tác nhanh chuẩn xác, tự giác trong học tập. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung 4
  6. Thời gian học tập (giờ) Trong đó Mã Số Thực MH, Tên môn học, mô đun tín hành/ Tổng Thi, chỉ thực tập/ MĐ cộng Lý Kiểm thí thuyết tra/ Báo nghiệm/ cáo bài tập/ thảo luận I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH 01 Giáo dục chính trị 4 75 41 29 5 MH 02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH 03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH 04 Giáo dục Quốc phòng và An 4 75 36 35 4 ninh MH 05 Tin học 3 75 15 58 2 MH 06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 Các môn học, mô đun đào II 89 2265 581 1609 75 tạo nghề bắt buộc Các môn học, mô đun kỹ II.1 13 210 143 54 13 thuật cơ sở MH07 Vẽ kỹ thuật ngành may 1 30 12 17 1 MH08 Vật liệu may 3 45 32 10 3 MH09 Nhân trắc học 2 30 25 3 2 MH10 Cơ sở thiết kế trang phục 1 15 12 2 1 MH11 An toàn lao động 2 30 24 4 2 5
  7. MH12 Thiết bị may 2 30 18 10 2 MH13 Mỹ thuật trang phục 2 30 20 8 2 Các môn học, mô đun II.2 76 2055 438 1555 62 chuyên môn nghề MĐ14 Quản lý chất lượng sản phẩm 2 30 28 0 2 MĐ15 Thiết kế trang phục 1 3 60 30 27 3 MĐ16 May áo sơ mi nam, nữ 6 150 30 114 6 MĐ17 May quần âu nam, nữ 6 150 30 114 6 MĐ18 Thiết kế trang phục 2 2 45 15 28 2 MĐ19 May áo Jacket 6 150 30 114 6 MĐ20 Thiết kế trang phục 3 2 45 15 28 2 MĐ21 May áo Vest 5 120 30 85 5 MĐ22 Thiết kế mẫu công nghiệp 2 45 15 28 2 MĐ23 Chuyên đề - Balo, túi xách 1 20 5 14 1 Thiết kế, nhảy size và giác sơ MĐ24 4 90 30 56 4 đồ trên máy tính MĐ25 Thực tập tốt nghiệp 14 650 650 Chuyên đề - Kiến tập doanh MĐ26 1 20 5 14 1 nghiệp MĐ27 Lập tài liệu kỹ thuật 2 45 15 28 2 MĐ28 Thiết kế trang phục 4 2 45 15 28 2 MĐ29 May đầm, váy 5 120 30 85 5 MĐ30 Cải tiến sản xuất 2 45 15 28 2 MĐ31 May áo dài 4 90 30 56 4 6
  8. MĐ32 Tiếng Anh chuyên ngành 3 60 30 27 3 MĐ33 Định mức 2 45 15 28 2 MĐ34 Quản lí đơn hàng 2 30 25 3 2 Tổng cộng 110 2700 753 1849 98 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Xưởng may. 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng máy vi tính, bảng, phấn, tô vít. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số 7
  9. + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1 Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1 1 Sau … giờ. Thuyết trình Báo cáo Tự luận/ A2 Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ B2 2 Sau… giờ Thuyết trình Báo cáo C1 A1, A2, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, 1 Sau… giờ học trắc nghiệm C1, C2, C3, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng cao đẳng May thời trang 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. 8
  10. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: …. 9
  11. BÀI MỞ ĐẦU: GIỚI THIỆU MÔ ĐUN MAY VÁY, ÁO VÁY ❖ GIỚI THIỆU BÀI MỞ ĐẦU + Môđun May váy, áo váy là môđun chuyên môn nghề May thời trang hệ cao đẳng và được bố trí học sau môđun Thiết kế trang phục 4. Môđun May váy, áo váy bao gồm các bài học về may các bộ phận của váy, áo váy và may váy, áo váy cơ bản. - Tính chất + Môđun May váy, áo váy là môđun mang 1 là mô đun chuyên môn nghề trong danh mục các môn học, mô đun đào của hệ Cao đẳng nghề May thời trang, học lý thuyết kết hợp với thực hành nhằm tiền đề cho các mô đun may tiếp theo. - Ý nghĩa + Qua môđun này nhằm trang bị cho người học những kỷ năng cơ bản về vẽ mặt cắt một số chi tiết cũng như các cụm chi tiết may, và may hoàn chỉnh được váy, áo váy cơ bản từ đó làm tiền đề cho các môn học may tiếp theo. - Vai trò: + Mô đun may áo váy là mô đun bắt buộc mang tính tích hợp giữa lý thuyết và thực hành. ❖ MỤC TIÊU BÀI MỞ ĐẦU Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Mô tả được đặc điểm của sản phẩm váy, áo váy ➢ Về kỹ năng: - Trình bày được quy cách, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp may các bộ phận váy, áo váy; - Xây dựng được quy trình lắp ráp và vẽ được mặt cắt của các bộ phận váy, áo váy; - May hoàn chỉnh váy, áo váy đảm bảo quy cách, yêu cầu kỹ thuật và định mức thời gian ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp và bố trí chỗ làm việc khoa học trong quá trình may; - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tác phong công nghiệp và ý thức tiết kiệm nguyên liệu trong quá trình học tập ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI MỞ ĐẦU (cá nhân hoặc nhóm). 10
  12. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI MỞ ĐẦU) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI MỞ ĐẦU theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI MỞ ĐẦU - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI MỞ ĐẦU - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. ✓ Năng lực tực chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) ✓ Kiểm tra định kỳ: không có ❖ NỘI DUNG MỞ ĐẦU ❖ TÓM TẮT MỞ ĐẦU Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN MỞ ĐẦU 11
  13. BÀI 1: CÔNG NGHỆ MAY CÁC KIỂU CỔ ❖ GIỚI THIỆU BÀI 1 Với một sản phẩm là áo váy hay các loại áo khác thì bộ phận cổ áo là rất quan trọng đối với người mặc. Có rất nhiều loại cổ áo cơ bản và dựa vào nó người ta phát triển thành vô số các kiểu cổ áo thời trang. Nhưng đối với cổ áo váy nói riêng thì người ta thường có hai phương pháp may chung dành cho các loại cổ đó là cổ không có lá cổ (cổ tim, cổ vuông, cổ thuyền, cổ UV, cổ tròn) và cổ có lá cổ (cổ lá sen, cổ đức không chân, cổ sam, cổ đức có chân vv...). Đối với các loại cổ có lá cổ như cổ lá sen, cổ đức có chân sinh viên đã được học ở môđun May áo sơ mi nam, nữ vì vậy ở môđun sẽ tiếp tục nghiên cứu tới phương pháp may cổ đức không chân và cổ không có lá cổ là một loại trong những loại cổ thường dùng nhiều cho các sản phẩm áo váy ❖ MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Trình bày được quy cách, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp may kiểu cổ có lá cổ (cổ đức không chân), cổ không có lá cổ (cổ tim, cổ chữ V, cổ chữ U vv…) ➢ Về kỹ năng: - Vẽ được mặt cắt tổng hợp của kiểu cổ không có lá cổ, cổ có lá cổ; - May được các kiểu cổ không có lá cổ, cổ có lá cổ đúng trình tự, thao tác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; - Xác định nguyên nhân gây sai hỏng sản phẩm và biện pháp sửa chữa các dạng sai hỏng thường gặp ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Đảm bảo định mức thời gian và an toàn trong quá trình luyện tập. ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI 1(cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Xưởn may. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 12
  14. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) ✓ Kiểm tra định kỳ: Không có. 13
  15. ❖ NỘI DUNG BÀI 1 1. May cổ không lá cổ. Mục tiêu: - Trình bày được quy cách, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp may kiểu cổ không có lá cổ (cổ tim, cổ chữ V, cổ chữ U vv…) - Vẽ được mặt cắt tổng hợp của kiểu cổ không có lá cổ; - May được các kiểu cổ không có lá cổ, đúng trình tự, thao tác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; - Xác định nguyên nhân gây sai hỏng sản phẩm và biện pháp sửa chữa các dạng sai hỏng thường gặp; - Đảm bảo định mức thời gian và an toàn trong quá trình luyện tập. 1.1. Đặc điểm. - Là kiểu cổ không có phần bẻ lật ra bên ngoài mà chỉ dùng đáp cổ may lộn với thân áo váy để tạo thành vòng cổ của váy.Bao gồm các loại không có lá cổ thường gặp như ( cổ tim, cổ vuông, cổ thuyền, cổ UV, cổ tròn). 1.2. Cấu tạo: - Sợi viền : 02 - Thân váy đã ráp vai con : 01 1.3.Quy cách - Yêu cầu kỹ thuật. 1.3.1.Quy cách. - Hình dáng vị trí cổ theo mẫu. - Đường may chắp đáp cổ vào thân 0,5cm. - Đường may mí lên đáp cổ 0,1cm - Mật độ mũi may 4-5 mũi/cm. 1.3.2.Yêu cầu kỹ thuật. - Cổ đúng kích thước, đúng hình mẫu. - Cổ bảo đảm cân đối, đối xứng : tròn đều, tra cổ phải chính xác, không bai thân lệch họng cổ. - Cổ may xong phải êm, đều. - Các đường may phải đều đẹp, bền chắc, không nhăn, rút chỉ. - Vệ sinh công nghiệp. 1.4. Phương pháp may . Bước 1 : Kiểm tra các chi tiết Hình 1.1. Cấu tạo các chi tiết may cổ áo không có lá cổ 11 - Kiểm tra các chi tiết : Thân áo đã may vai con, sợi viền đúng chiều canh sợi, theo yêu cầu của sản phẩm, đúng kích thước bán thành phẩm, không loang màu, lỗi sợi. Bước 2 : May can đáp cổ : - Là dán dựng vào đáp cổ. 14
  16. - Úp hai mặt phải đáp cổ thân trước và thân sau vào nhau, sắp bằng mép, may to 1 cm, sau đó là rẽ. Bước 3 : May lộn đáp cổ. - Đặt mặt phải đáp cổ úp vào mặt phải thân áo, sắp đường can đáp cổ trùng đường can vai con thân áo. May lộn đáp cổ cách đều vòng cổ 0,5 cm. - Bấm nhả xung quanh đáp cổ cách đường may lộn 0,2cm ( đối với cổ tròn). Bấm nhả tại điểm góc cổ ( đối với cổ vuông). Bước 4 : May chặn đáp cổ - Cạo lật đáp cổ sát đường may, may chặn đáp cổ sát mí. Bước 5 : Vắt chân đáp cổ - Dùng kim tay vắt nhân tự chân đáp cổ vào thân áo, mật độ mũi vắt là 2 mũi/ 1cm. 1.5.Vẽ mặt cắt tổng hợp 1. Đường may chắp thân váy với sợi viền 2. Đường may mí đè lên sợi viền 2. May cổ đức không chân Mục tiêu - Trình bày được quy cách, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp may kiểu cổ đức không chân - Vẽ được mặt cắt tổng hợp của kiểu cổ đức không chân; - May được các kiểu cổ đức không chân, đúng trình tự, thao tác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; - Xác định nguyên nhân gây sai hỏng sản phẩm và biện pháp sửa chữa các dạng sai hỏng thường gặp; - Đảm bảo định mức thời gian và an toàn trong quá trình luyện tập. 1.1. Đặc điểm Là loại cổ cài, có phần bản cổ bẻ lật ra ngoài thân áo váy, đầu bản cổ nhọn chân cổ được may kín nhờ sợi viền.Thường dùng để may cho các loại áo váy mở cúc ở thân trước. 1.2. Cấu tạo - Bản cổ : 02 chi tiết - Sợi viền : 01 chi tiết - Áo đã may vai con Hình 2.1.cấu tạo các chi tiết may cổ đức không chân 1.3. Quy cách - Yêu cầu kỹ thuật 1.3.1. Quy cách - Hình dáng vị trí cổ theo mẫu - Bản rộng giữa cổ: 4,5 cm - Chiều dài vòng cổ: 38 cm - Đường may tra cổ vào vòng cổ thân áo 0,5 cm - May mí sợi viền lên thân áo 0,1 cm 15
  17. - Bản to sợi viền 0,6 cm - Mật độ mũi may 4-5 mũi/cm. 1.3.2. Yêu cầu kỹ thuật Sợi viền Lá cổ 15 - Cổ đúng vị trí, kích thước, đúng hình mẫu. - Cổ bảo đảm cân đối, đối xứng: đầu bản cổ nhọn đều, tròn thì tròn đều, tra cổ phải chính xác, không bai thân lệch họng cổ. - Cổ và sợi viền phải êm phẳng, viền chân cổ đều, không bị vặn, sống cổ và hai bên bản cổ cạo lé về phía nẹp 0,1cm, sợi viền phải to đều. - Các đường may phải đều đẹp, bền chắc, không nhăn, rút chỉ. - Vệ sinh công nghiệp. 1.4. Phương pháp may Bước 1: Kiểm tra bán thành phẩm và sang dấu. - Kiểm tra các chi tiết: Thân áo đã may vai con, bản cổ, sợi viền đúng chiều canh sợi, theo yêu cầu của sản phẩm, đúng kích thước bán thành phẩm, không loang màu, lỗi sợi. - Đặt mẫu thành phẩm lên mặt trái lá nẹp cổ áo, sau đó sang dấu * Yêu cầu: Đường sang dấu chính xác, sắc nét và bám sát mẫu, ép Mex cổ phải chắc chắn, không bị bong, rộp Bước 2 : May lộn bản cổ. Lá ngoài để dưới, lá nẹp để trên, hai mặt phải vải úp vào nhau, sắp các mép vải bằng nhau. May lộn bản cổ áo theo đường phấn hoặc theo mẫu. Đầu và cuối đường may lại mũi. *Chú ý: Khi may phải kéo căng lần cổ nẹp để lần cổ ngoài có đủ một lượng dư cần thiết để khi lộn cổ được mo úp, không vênh lệch, đến điểm đầu cổ còn một mủi chỉ thì cắm kim dừng lại rồi lòn một đoạn chỉ qua để khi lộn đầu cổ được nhọn và thoát êm TÓM TẮT BÀI 1 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu hỏi 1. Nêu phương pháp may cổ không có lá cổ, cổ đức không chân Câu hỏi 2. Vẽ mặt cắt tổng hợp khi may cổ không có lá cổ, cổ đức không chân Câu hỏi 3. Nêu những sai hỏng, nguyên nhân và cách khác phục khi may cổ không có lá cổ, cổ đức không chân 16
  18. BÀI 2: CÔNG NGHỆ MAY CÁC KIỂU KHÓA KÉO ❖ GIỚI THIỆU BÀI 2 Với một sản phẩm là váy, hay áo váy thì khóa cũng là bộ phận quan trọng đối với người mặc. Có rất nhiều kiểu khóa với các phương pháp may khác nhau nhưng thông thường với các loại váy thì thường có hai phương pháp may đó là may theo khóa trần và may khóa dấu.Khóa đôi khi khóa còn là bộ phận trang trí, điểm nhấn cho trang phục váy, áo váy cũng như các trang phục khác. ❖ MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Trình bày được cấu tạo, quy cách, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp may khóa kéo, khóa dấu ➢ Về kỹ năng: - Vẽ được mặt cắt tổng hợp của các kiểu khóa kéo; khóa dấu - May được các kiểu khóa kéo đúng trình tự, thao tác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; - Xác định nguyên nhân và biện pháp sửa chữa các dạng sai hỏng thường gặp trong quá trình may ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Đảm bảo định mức thời gian và an toàn trong quá trình luyện tập ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Xưởng may - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có ❖ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 17
  19. - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) ✓ Kiểm tra định kỳ: Không có 18
  20. ❖ NỘI DUNG BÀI 2 1. May khóa kéo Mục tiêu: - Trình bày được cấu tạo, quy cách, yêu cầu kỹ thuật và phương pháp may khóa kéo; - Vẽ được mặt cắt tổng hợp của các kiểu khóa kéo; - May được các kiểu khóa kéo đúng trình tự, thao tác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; - Xác định nguyên nhân và biện pháp sửa chữa các dạng sai hỏng thường gặp trong quá trình may; - Đảm bảo định mức thời gian và an toàn trong quá trình luyện tập. 1.1. Đặc điểm Là loại khóa được tra vào với thân sản phẩm , khóa không lộ thân lên bề mặt sản phẩm. Thân khóa có răng là loại răng cước mặt trên không lộ răng.Tay kéo được làm băng sắt có hình giọt nước nhỏ, dài khoảng 1cm. Ứng dụng may để mở thân váy,áo quần nữ, quần áo dài. Thường được may ở thân sau của váy hoặc phía cạnh sườn. 1.2. Cấu tạo - Thân sau váy : 0`2 - Khóa : 01 1.3. Qui cách, yêu cầu kỹ thuật : 1.3.1. Quy cách - Hình dáng vị trí khóa đúng thông số - Đường may chắp sống lưng thân sau 3cm - Mật độ mũi may 4-5 mũi/cm. 1.3.2. Yêu cầu kỹ thuật - Khóa may xong phải kín khóa tra khít không lộ thân khóa ra bên ngoài sản phẩm không bị nhăn, bị dợn sóng, thân váy không bị nhăn, bị bai. - Khóa tra xong phải có hình dạng kích thước đúng yêu cầu 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0