intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình môn Bố cục: Phần 1

Chia sẻ: Nguyên Vũ Long | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

232
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình giúp học sinh có thể nắm được những kiến thức cơ bản của Bố cục tranh, vẽ được một số tranh với những đề tài gần gũi cuộc sống của sinh viên, có thể dạy tốt môn vẽ tranh ở các bậc học như Đại học, Cao đẳng, THCN, THCS và Tiểu học. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình môn Bố cục: Phần 1

  1. MỤC LỤC  MỞ ĐẦU                                                                                                                  ..............................................................................................................      1  NỘI DUNG:                                                                                                             .........................................................................................................      1  1. Khái niệm:                                                                                                                              ..........................................................................................................................      1  2. Những yếu tố cơ bản trong bố cục tranh                                                                             .........................................................................      4   2.1. Ý tưởng                                                                                                                           .......................................................................................................................      4  2.2. Hình mảng và đậm nhạt                                                                                                 .............................................................................................      5  2.3. Hình tượng                                                                                                                       ...................................................................................................................      6  2.4. Đường nét và nhịp điệu                                                                                                  ..............................................................................................      8  2.5. Màu sắc                                                                                                                          ......................................................................................................................       11  3. Quan hệ giữa nội dung và hình thức                                                                                   ...............................................................................       14   4.2. Bố cục hình tam giác                                                                                                    ................................................................................................       16   4.3. Bố cục hình chữ nhật và các dạng bố cục khác                                                         .....................................................      17  5. Phương pháp xây dựng bố cục tranh                                                                                   ..............................................................................      18  5.1. Nghiên cứu lựa chọn nội dung chủ đề, tìm ý tưởng bố cục                                       ...................................      18  5.2. Tìm tư liệu để xây dựng bố cục tranh                                                                         .....................................................................       19  5.3. Xây dựng hình tượng nhân vật                                                                                     .................................................................................       21  5.4. Lựa chọn hình thức bố cục                                                                                           .......................................................................................       21  5.5. Phác thảo bố cục mảng đen trắng,  màu                                                                      ..................................................................      22  5.6. Thể hiện tranh( phóng hình, tìm hình, vẽ màu)                                                           .......................................................       23  8.  Bài tập thực hành :                                                                                                              .........................................................................................................       27  8.1. Bài tập 1: Đề tài tự do 25 tiết (10 + 15) – Khổ giấy 30 cm x 40 cm                          ......................      27  8.2. Bài tập 2: Đề tài Thiếu nhi 30 tiết (15+15) – Khổ giấy 40 cm x 60 cm                     .................       27  8.3. Bài tập 3: Đề tài sinh hoạt 30 tiết (15+15) – Khổ giấy 40 cm x 60 cm                      ..................       28  8.4. Bài tập 4: Đề tài lễ hội 30 tiết ( 15+15) – Khổ giấy 45 cm x 60 cm                          ......................      28  8.5. Bài thi học phần theo đề thi 30 tiết (15+15) – Khổ giấy 45 cm x 60 cm                   ...............       29  HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN:                                                                              ..........................................................................       29  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                    ................................................................................      31
  2. BỐ CỤC 1 1. TÊN HỌC PHẦN:   BỐ CỤC 1 ( 5T lý thuyết + 145T bài tập nghiên cứu ) 2. SỐ TÍN CHỈ :  02     3. TRÌNH ĐỘ: Đại học sư phạm mỹ thuật   MỞ ĐẦU Bố cục là một môn học tổng hợp và nâng cao trong chương trình đào tạo sinh  viên mỹ thuật, nhằm rèn luyện khả  năng cảm thụ và phát triển tư  duy nghệ thuật,   sáng tạo ra cái đẹp nghệ thuật hội họa qua đó trở lại tác động tới các môn học khác   trong đào tạo mỹ thuật. Như vậy môn học bố cục rất quan trọng đối với người học  mỹ thuật. Mỗi năm học có những yêu cầu cụ thể về từng trình độ khác nhau. Trong   học phần bố cục 1 giúp các em bắt đầu làm quen với môn học hiểu được thế nào là   bố  cục trong hội họa, những điều cơ  bản nhÊt của việc xây dựng được một bức  tranh bố cục và tập làm quen với những bài tập thực hành đơn giản, sử  dụng chất  liệu bột màu. Mục tiêu: ­ Kiến thức: Nắm được những kiến thức cơ bản của Bố cục tranh ­ Kỹ  năng: Vẽ  được một số  tranh với những đề  tài gần gũi cuộc sống của   sinh viên, có thể  dạy tốt môn vẽ  tranh  ở  các bậc học: Đại học, Cao đẳng, THCN,   THCS và Tiểu học ­ Thái độ: Hiểu và nâng cao vẻ đẹp của Hiện thực, thấy được giá trị  của tác   phẩm Hội họa trong đời sống Điều cần biết trước: ­ Để  thực hiện tốt bài tập này, người học cần biết và nắm vững các kiến   thức cơ bản về màu sắc trong các bài học Trang trí. ­Biết vận dụng các kiển thức từ  những bài học môn hình họa đậm, nhạt,  tương quan giữa các yếu tố tạo hình ­ Nắm được kiến thức về Luật xa gần, Giải phẫu tạo hình ­ Biết cách ghi chép lấy tư liệu phục vụ học tập bộ môn  NỘI DUNG: 1. Khái niệm: Trong các loại hình nghệ thuật, Hội hoạ là loại hình nghệ  thuật thị  giác, nó   mang tính tạo hình trực tiếp thông qua các yếu tố  hình khối, màu sắc, đường nét,   nhịp điệu. Hội họa còn là một loại hình nghệ  thuật không gian, nó tái tạo không  1
  3. gian ba chiều trên mặt phẳng hai chiều theo kiểu phương Tây hoặc là không gian   ước lệ  theo tạo hình phương Đông. Để  vẽ  được một bức tranh mang giá trị  nghệ  thuật đòi hỏi người học phải nắm được những cơ  sở  khoa học đó của hội họa,  trong đó bố  cục là một môn học không thể  thiếu của sáng tác hội họa. Bố  cục   chính là phương pháp tự rèn luyện bằng nhận thức và thực hành, của học sinh­ sinh   viên mỹ  thuật. Có thể  nói, bố  cục là phương pháp tìm tòi, xác định một hình thức  biểu đạt thích hợp cho một nội dung tranh có trong ý đồ  của người vẽ. Quá trình   này vừa là quá  trình làm việc vừa là quá trình nghiên cứu thể nghiệm và sáng tạo. Khái quát hơn nữa, bố  cục là phương pháp làm việc mang tính chiến lược,  trước khi đi vào diễn tả  hoàn chỉnh, nhằm xác định hình thức biểu đạt hữu hiệu   nhất cho việc xây dựng một hình tượng nghệ thuật­ một nội dung.  bằng ngôn ngữ  của nghệ  thuật hội họa như: Đường nét, hình mảng, màu sắc, đậm, nhạt, chất  cảm...Người nghệ  sĩ bằng những năng lực sáng tạo của mình đã tái tạo hiện thực   khách quan trên tác phẩm nghệ  thuật. Như  vậy Bố cục là dùng ngôn ngữ  của hội  họa như hình mảng, đường nét, đậm nhạt, màu s¾c, chất cảm để sắp xếp trên một   mặt phẳng, trong một khuôn khổ nhất định về một nội dung, chủ đề  mà người vẽ  cần thể hiện. Bố cục là sự sắp xếp, sắp đặt các yếu tố của nghệ thuật tạo hình sao  cho hợp lý và đẹp mắt. Nói cách khác, bố cục là phương pháp rèn luyện cả bằng nhận thức và trong  thực hành của sinh viên mỹ thuật  là phương pháp làm việc tổng hòa các yếu tố như  đường nét, hình thể, đậm nhạt, màu sắc, chất cảm,…tìm ra một giải pháp tối  ưu   cho bức tranh.  Bố  cục còn gọi là sự  tìm tòi, xác định một hình thức biểu đạt   thích hợp nhất cho một nội dung tranh có trong ý tưởng của tác giả. Quá trình   này vừa là quá trình làm việc, vừa là quá trình nghiên cứu, thể nghiệm và sáng   tạo. Bố cục còn được hiểu là sự sắp xếp các ngôn ngữ tạo hình bao gồm: Đường  nét, màu sắc, hình khối theo một trật tự logíc được tạo trên không gian, mặt phẳng.  Tuỳ thuôc vào mỗi loại hình Nghệ thuật mà có những cách thức bố cục khác nhau. 2
  4.           Hội họa diễn tả không gian ba chiều trên mặt phẳng hai chiều. Nói như vậy  không có nghĩa là không gian ước lệ của hội họa phương đông, không tả  chiều sâu   khối tích thì không gọi là hội họa mà  ở  đây là do những quan niệm tạo hình khác   nhau. Với người Phương Tây thì thiên nhiều về “Tả”, là tả thực. Điều này thấy rất  rõ trong lịch sử Mỹ thuật Phương Tây. Còn với hội họa Phương Đông lại với quan  niệm “Gợi” chứ không “Tả”, và là Gợi cái gì? Đó là gợi cái thần, cái hồn, cái tình   trong tranh. Vậy nên nhìn vào một tác phẩm hội họa Phương đông không thể  lấy  tiêu chí của hội họa Phương tây để nhận xét, không phải để xem họa sỹ tả khối, tả  chất, tả ánh sáng, không gian hay tả màu sắc như thế nào mà ở đó nó thuần túy về  tinh thần, là vũ trụ  quan, thế giới quan, nhân sinh quan của họa gia lồng trong đó..   Hai quan điểm về nghệ thuật không giống nhau dẫn đến cách xây dựng tác phẩm   hội họa cũng khác nhau bởi vì thế  xây dựng một bố  cục cũng không giống nhau.   Với hội họa Phương tây từ ký họa, phác thảo đến xây dựng hoàn thiện tác phẩm là  một trật tự  nhất định, nhưng đối với họa gia Trung Quốc, Nhật Bản không cần  phải như vậy. Sự tích luỹ sẽ tạo điều kiện cho sáng tạo bố cục mà không cần phác  thảo. Nó vẫn là một quá trình làm việc từ  tiệm tiến đến đột biến và thông qua thị  giác trực tiếp. Đó là cách nghiên cứu của Từ Bi Hồng khi vẽ ngựa.  3
  5.                                     Tranh ngựa của Từ Bi Hồng 2. Những yếu tố cơ bản trong bố cục tranh 2.1. Ý tưởng Người vẽ  vốn có thị  giác nhạy cảm, không phải đối với những thông tin   thông báo mà chủ  yếu là những thông tin thẩm mỹ, tức là cái đẹp. Do thị  giác đem  lại và có những kích thích, những rung động hay còn gọi là những cảm hứng, nhạy  bén với thông tin thẩm mỹ và nhẹ hơn với thông tin lý trí. Nói cho đúng thì bất kỳ ở  đâu, lúc nào, đối với người vẽ cũng có thể  phát hiện những ý vị  hài hòa của thiên   nhiên và cuộc sống từ  đó nảy sinh trong họ  nguồn hứng khởi trực tiếp với  đối  tượng ghi nhận được. Nhờ tiếp xúc nhiều lần những thứ đó nguồn cảm hứng sẽ đi  vào trí nhớ. Từ  những kích thích ban đầu của thị  giác và những cảm hứng, họ  có   nhiều diễn biến tâm lý khác nhau do cá tính, do có liên tưởng họ sẽ có mong muốn  được tái hiện bằng các yếu tố tạo hình hoặc ở  hình nét, màu sắc hoặc ở ánh sáng,  không gian hay ở nhịp điệu cấu trúc … ý đồ để nảy sinh nguồn hứng khởi là những   điều vô cùng phong phú đa dạng, nhưng chắc chắn rằng, người ta đã chấp nhận  những khó khăn và trăn trở. Chúng ta biết có rất nhiều bố  cục đã được hình thành  rất mau lẹ trong những giây phút nổi hứng của người họa sĩ . Trong sáng tạo nghệ  thuật  ở  bất cứ  loại hình nào, sự  cảm nhận trước thiên nhiên, cuộc sống và con  4
  6. người là   điều kiện tiên quyết cho sự    ra đời của tác phẩm. Thông qua các giác  quan, người  ta cảm nhận được thế giới bên ngoài. Sự  cảm nhận này tác động vào   con người từ thiên nhiên, cuộc sống và xã hội. Nó được bắt nguồn từ một cảm xúc  hoặc từ  một kích thích nào đó. Có nó cũng xuất phát từ  một câu chuyện, một giai   thoại, tình huống có sẵn hay từ  sự  vận dụng có sẵn, suy nghĩ và suy luận liên hệ  bản thân từ  mỗi con người   trước hiện tượng sự  vật  đó. Những cảm nhận này   được xuất hiện hình thành từ nhu cầu sáng tạo, từ tác động của tư duy tình cảm và  tinh thần của người vẽ. 2.2. Hình mảng và đậm nhạt Nghệ thuật hội hoạ là một nghệ thuật mặt phẳng vì trên đó chứa đựng toàn  bộ tất cả mọi hiệu quả mô tả. Giữa các hình thể có các mối liên hệ  tương tác rất   phong phú. Mối liên hệ  này thực ra không đơn giản, chúng có những mối liên hệ  với nhau với góp phần vào sự hoàn thiện của tác phẩm. Mối quan hệ tương tác giữa  các hình mảng dẫn đến những tác động thị giác, hiệu quả không gian thậm chí là cả  những tác động đến tâm sinh lý của con người. Về mặt thực tiễn, bất cứ hoạ sĩ nào   từ  xưa đến nay đều phải xây dựng mối quan hệ  các  hình mảng và đậm nhạt để  xây dựng tác phẩm nghệ  thuật.  ở  mỗi hoạ  sĩ đều có cách thức sáng tạo riêng. Có  thể  nói lịch sử  hội hoạ  là lịch sử  của các trào lưu, các khuynh hướng tìm tòi khả  năng biểu đạt của hội hoạ. Đến nay các hình thức phối kết hợp các yếu tố tạo hình  đã hết sức đa dạng và phong phú. Đầu tiên con người nhận thức cảm xúc thẩm mỹ  thông qua hình  ảnh được   truyền tải qua kênh thị  giác. Hình biểu hiện một thông tin nhận thức về sự vật cụ  thể. Người ta biểu hiện hình thể và đặc điểm của sự vật rất rõ nét có thể nói là rất   hiện thực. Đây là biểu thị sự quan sát và ghi nhớ hình thể có chú tâm và đầu tư  trí   nhớ  về  hình dạng. Hình trong hội họa mang tính tổng hợp nhiều yếu tố  tạo hình.  Hình cảm nhận qua thị giác mang ý nghĩa cái nhìn cụ thể, hình cơ bản mang ý nghĩa   khái quát biểu trưng, hình nhịp điệu phản ánh tính quy luật của tự  nhiên, hình cấu   trúc mang lý trí con người, hình động thể  hiện cái động và cái quy luật cân xứng ­  hài hòa. Hình biểu đạt được rõ nét ý niệm của người vẽ, đồng thời nó biểu hiện cả  ý niệm cảm xúc, sáng tạo thẩm mỹ và cá tính riêng và khí chất của cá nhân nữa. Về  phương pháp tổ hợp hình có hai loại mang hai khuynh hướng khác nhau: Thứ  nhất là khuynh hướng phản ánh cái nhìn hiện thực. Hình là hình  ảnh  khái quát hiện thực nhưng được thể  hiện một cách biểu cảm hơn, sâu sắc hơn,   thẩm mỹ hơn và có cá tính hơn. 5
  7. Thứ  hai là khuynh phản ánh trí tưởng tượng, phản ánh giấc mơ, cảm giác,  tâm trạng, lý trí, tư  tưởng, hoặc ý niệm siêu thực và trừu tượng của con người.  Loại này thường chỉ lấy một phần cái nhìn thị  giác còn phần lớn phản ánh tư  duy.   Về phong cách hình có bốn loại: ­ Thiên về cấu trúc cân xứng ngang bằng xổ thẳng ­ Thiên về cái động, cái nhịp điệu, cái liên tục ­ Thiên về cái kỳ lạ, quái dị lạ mắt ­ Thiên về cái đẹp mang tính trang trí. Như vậy có nhiều xu hướng khác nhau với sự biểu hiện khác nhau của hình  nhưng tất cả đều mang một đặc điểm chung là để người xem cảm nhận được ý đồ  sáng tạo của họa sỹ và nó cũng biểu đạt một khuynh hướng cấu tạo nên hình. Mảng là sự  ghép nối giữa hai hoặc nhiều loại hình với nhau. Một mảng có  vẻ  đẹp của nhiều loại hình, nó có chu vi không gợi rõ một hình mà chứa trong nó   rất nhiều hình, nhiều cấu trúc đường nét đậm nhạt, màu sắc, chất cảm, đặc­ rỗng,   mật độ dày đặc hay thưa thớt. Từ nét và hình trong tranh người ta có thể bố trí một  mảng hoặc nhiều mảng xen kẽ  là các khoảng trống. Trong mỗi mảng chứa đựng  nhiều người, từ đó xem suy ra ý nghĩa phản ánh của ý tưởng tác giả thông qua hình   thể nhiều loại và cả các yếu tố tạo hình khác được tổ hợp vào mảng mà thấu hiểu.   Trên bề mặt của mảng người ta có thể sử dụng đậm, nhạt, màu sắc nhất là các tổ  hợp nét. Ta cảm nhận được giá trị  biểu đạt của ngôn ngữ  trên mảng không chỉ  có  những nét độc lập mà còn là sự liên kết của cả một hệ thống nét trên mảng, nét còn   tạo ra những hướng chuyển động trên mảng như  tranh sóng của Nhật Bản. Hay   tranh của Vangoth vẽ  mây trên bầu trời đêm, nét đã tạo cho cả  bầu trời trình tự  đang chuyển động. Trong tranh của Paul Kilee và Mondriau sự cân bằng của mảng   và màu được nét đóng khung tạo sự cân bằng ổn định. Tranh khắc gỗ dân gian Đông   Hồ mảng màu tuy thay đổi đậm nhạt theo không gian xa gần và khối, nhưng nó đã  được hệ thống nét làm rõ hình chi tiết và cả sự ổn định trên mặt tranh. 2.3. Hình tượng Hình tượng trong sáng tác được xây dựng bởi sự  quan tâm của người vẽ.  Không như ở hình nghiên cứu mà nó phải tổ chức trong một kết cấu hoàn toàn mới   nhưng dựa trên cơ sở hình nghiên cứu, những tư liệu ghi chép từ thực tế mà người   vẽ  đã khai thác hình tượng đưa vào tranh là hình được xây dựng trên sự  cô đọng  nhất của hình nghiên cứu. Nó không còn giống hoàn toàn như hình ghi chép mặc dù  cả hai cùng sử dụng phương tiện tạo hình. Hình tượng đưa vào sáng tác tranh là sự  kết hợp giữa hình có thật và hình trong tư duy của người vẽ, giữa hình nhìn thấy và  6
  8. hình trong đầu (tưởng tượng, ý niệm, hình bằng trí nhớ  …) để  làm cho hai cái đó   hòa hợp thì người vẽ  trải qua quá trình suy ngẫm và tìm tòi để  sáng tạo. Từ  hình   tưởng tượng trong ý thức của người vẽ được thể hiện dần ngày càng rõ nét cụ thể  … trở thành cái mà người ta có thể cảm thấy được. Vì vậy hình tượng nghệ thuật  vừa có cái thực vừa có cái hư  cấu của người vẽ. Sự  cần thiết đầu tiên cho người  vẽ là cần phải thông qua một hình thể để đi tới sự biểu hiện của cảm giác, của tình   cảm, ý thức, quan niệm, tư  tưởng sáng tạo của mình qua hình tượng đó. Chính vì  vậy hình tượng vừa là nội dung lại vừa là hình thức của tác phẩm nghệ  thuật. Nó   vừa là cái riêng của người họa sỹ  nhưng phảI khái quát được cả  cái chung của xã  hội, có như vậy hình tượng đó mới có được sức sống lâu dài. Để làm được điều đó  việc đầu tiên của người vẽ là sự  kích thích, xúc cảm thị  giác tiếp theo là tình cảm  và tài năng sáng tạo của người vẽ. Những yếu tố có thật tưởng như  rời rạc trong   cuộc sống khi được đưa vào tranh như  đưa vào trong một cái lò lớn phức tạp chịu  sự  điều tiết của người vẽ với những: nét, mảng, hình, màu sắc, chất cảm … luôn  luôn thay đổi được xây dựng bởi hàng nghìn cách khác nhau để trở thành hình tượng   nghệ thuật.       Những nghiên cứu của người vẽ trở thành hình tượng nghệ thuật ví dụ  khi vẽ  chân dung, tĩnh vật trở thành một tác phẩm những hình tượng nghệ thuật mang giá  trị nghệ thuật. Người vẽ đã khái quát, điển hình hơn được hình tượng. Nó vượt qua  sự  nghiên cứu cơ  bản, ghi chép thật như  bức tranh Lagiocong của Léoner de vinci.   Nhưng để  đạt được như  vậy thì trước đó người vẽ  phải nghiên cứu nhiều, nắm  vững được phép cơ  bản của hội họa. Tóm lại hình tượng nghệ  thuật được xây  dựng theo ý tưởng của người vẽ về cuộc sống và con người tạo vật hình thể là sự  kết hợp một hoặc nhiều các loại hình nghiên cứu của người vẽ phải học tập, thấu   hiểu thuần thục để  làm cơ  sở  cho việc sáng tạo ra hình tượng nghệ  thuật. Từ  những loại hình nghiên cứu: ­ Hình thị giác (hình họa, con người, tạo vật, thiên nhiên …). ­ Hình tư duy, hình khái quát, kỷ hà ­ Hình chuyển động ­ tĩnh. ­ Hình của trí tưởng tượng. ­ Hình thẩm mỹ trang trí Người vẽ phải nắm vững các chức năng, ngôn ngữ  của các hình nghiên cứu   cơ bản mới có thể tổ hợp thành hình tượng nghệ thuật. Hình tượng nghệ  thuật có vai trò rất quan trọng trong việc sáng tạo và xây  dựng tác phẩm nghệ  thuật. Trong quá trình phát triển của nghệ  thuật, việc xây  7
  9. dựng hình tượng nghệ  thuật, cách thức xây dựng hình tượng nghệ  thuật của mỗi   thời kỳ, giai  đoạn và các vùng địa văn hoá có những nét đặc trưng khác nhau. Thông  qua sáng tác của mình người nghệ  sĩ càng truyền đạt đườc nhiều và đầy đủ  thời  đại của mình bao nhiêu, sự  cảm thụ  cuộc sống,  cá tính của hoạ  sĩ càng xúc tích,   phong phú và lớn lao bấy nhiêu. Sự kết hợp nhiều yếu tố, sự hài hoà cái chung với  cái riêng độc đáo trong nghệ thuật gọi là điển hình hoá là một điều kiện thiết yếu  nhất định phải có để tạo nên hình tượng nghệ thuật. 2.4. Đường nét và nhịp điệu Nét biểu hiện một khối bằng ranh giới của khối đó với xung quanh, nét mặt  phẳng hóa các khối. Có lúc nét triệt tiêu hoàn toàn  ấn tượng về  khối. Như  vậy   người ta có thể  vẽ bằng cách biểu thị  ranh giới của các sự  vật trước hết nối một  cái nền trung gian là mặt phẳng sau là ranh giới của vật đó với vật khác. Đây là một   cách chuyển hóa tất cả các thu nhận thị giác, ấn tượng thị giác đưa hình khối thành  đường nét đặc trưng, xúc tích, khai thác triệt để  những đặc thù của sự  vật đạt  những hiệu quả  theo ý đồ  sáng tạo. Nghệ  sĩ Ai Cập diễn tả  các nhân vật bằng   đường viền uyển chuyển và sự kết hợp cái nhìn ở các diện khác nhau, trên một mặt  phẳng. Thân người trên một mặt phẳng được nhìn đồng thời ở ba góc độ nhìn khác   nhau, đầu và chân tay vẽ  theo hướng nghiêng trong khi mắt, ngực tả  hướng chính  diện, bụng và hông vẽ  nghiêng 3/4. Mỗi bộ  phận của cơ  thể  được miêu tả  bằng   những nét đại cương nhất về  hình thái. Không phải diễn tả  bằng một điểm nhìn   thông thường của quy luật thị  giác, bằng phương pháp kết hợp nhiều điểm nhìn   trên cùng một đối tượng nhưng nhờ  sự  biểu đạt của nét hình tượng trong tranh   không bị phi lý mà ngược lại nó còn tạo ra một hình ảnh trọn vẹn và đầy đủ  hơn,   vẫn hài hoà với thị giác thông thường của người xem.  8
  10. Săn chim, bích hoạ Ai Cập cổ đại Đường nét trong một bức tranh đôi khi hiện ra mạnh mẽ, rõ ràng như  trong  các tác phẩm của Gau Giun, Matisse … Cũng có khi nét  ẩn biến đi chỉ  còn là giới   hạn giữa sự vật với không gian như phong cách ấn tượng, khi đó trên bức tranh chỉ  còn là những nhát bút ngẫu hứng đầy sức biểu cảm.  Hai thiếu nữ bên bờ biển. 1891, tranh sơn dầu của Gauguin Cô gái cầm ô. 1875, tranh sơn dầu của Monet 9
  11. Trong các tác phẩm tạo hình, ngoài vấn đề nét mô tả hình thù đối tượng của   thị giác mà còn thể hiện sự chuyển động, diễn đạt không gian sáng tối, diễn tả chất  của nét. Tổ hợp lại là tính biểu cảm của nét đạt đến cái đẹp thẩm mỹ và thể  hiện  rõ ý đồ tư tưởng của một bức tranh. Từ những tính chất của nét, người vẽ luôn tìm  đến một phương pháp biểu tả, biểu cảm phù hợp với đối tượng nhân vật trong tác  phẩm. Thông qua các tính chất của đường nét đối với cảm nhận của thị giác chúng  ta thấy rõ sự  phong phú đa dạng của sự  biểu cảm của đường nét. Do vậy, nghệ  thuật luôn vươn tới cái đẹp khó nắm bắt và người vẽ luôn đi tìm cho mình một bút   pháp riêng trong các ngôn ngữ tạo hình. Khi vẽ  tranh, người vẽ  bao giờ  cũng phác qua ý đồ  bố  cục của mình là  đường nét. Vì vậy đường nét là sự  khởi thủ  là phần cốt lõi cho một bức tranh.  Đường nét không những mô tả được hình thức, không gian tạo chất mà còn diễn tả  được sự  vận động hay tĩnh tại của một sự  vật. Cao hơn còn biểu đạt được trạng  thái tình cảm của con người đối với sự vật, khái quát hóa, sáng tạo nên hình tượng   trang sức biểu cảm tạo nên giá trị thẩm mỹ nghệ thuật. Đường nét có cuộc sống lâu  dài và rộng khắp trong thế giới tạo hình. Từ  các tác phẩm nguyên thủy trong hang,   trên đá đến hội họa cổ  điển hay trừu tượng, tranh kiến trúc và rõ rệt nhất là trong  đồ  họa. Trong tranh dân gian nước ta, nét được sử  dụng với một khả  năng phong   phú nhằm diễn hình, tả khối, tạo các đường chu vi giới hạn các mảng có tính khái  quát cao và là nòng cốt trong cấu trúc hình thể. Nét đen to khoẻ có khả năng làm vai  trò trung gian cho màu sắc hài hòa mà không bị khô cứng. Bên cạnh những nét mảnh   mềm bay bướm, diễn tả  từng chi tiết, mô tả  cách điệu sự  vật làm các bức tranh  phong phú sinh động. Như bức "gà đàn”, “đấu vật”, “lợn ăn lá dáy” … Tranh khắc   gỗ dân gian Đông Hồ thể hiện bằng lối vẽ mang tính chất ước lệ, khái quát cao. Từ  lối vẽ  nhập tâm (trí nhớ  và quen tay) xây dựng hình thể  cho một bức tranh, nó   không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm sự kiện, tự do xử lý các hình thức bố cục.   Đường nét trong tranh mộc mạc, khoẻ khoắn, phong cách vẽ rõ ràng mạch lạc, dễ  xem, dễ hiểu, màu sắc rực rỡ, tương phản vui mắt, hấp dẫn người xem. Đó chính  là tài năng sáng tạo của các nghệ nhân xưa.  10
  12. Tranh khắc gỗ của Utamaro 2.5. Màu sắc Màu sắc được xem là một trong những yếu tố cấu thành ngôn ngữ hội  họa từ  khi những chất liệu có màu được chế  tạo và sử  dụng vào việc vẽ  tranh.   Không chỉ  vậy, chất màu còn được dùng để  trang hoàng đủ  loại vật phẩm do con  người làm ra, tuy khác biệt với thiên nhiên nhưng không mâu thuẫn mà ngược lại   còn rất hòa hợp với thiên nhiên. Chất liệu màu chỉ  tương  ứng chứ  không tương   đồng với màu sắc tự  nhiên nhưng đối với cảm nhận thị  giác thì việc xử  lý vẫn   không ra ngoài tự nhiên. Vì vậy sự tìm hiểu quy luật đó là cần thiết đối với bất kỳ  công việc nào liên quan đến màu sắc. Vấn đề  có thể  nhìn từ  nhiều góc độ  và kết   quả ghi nhận  ở  mỗi góc độ  khác: khoa học xác nhận rằng ánh sáng và các vật thể  đều vô sắc nhưng vẫn cho thấy có màu là do tác dụng kết hợp giữa quang học và  thị  giác, gọi là hiệu  ứng quang sinh lý. Con mắt thế  gian lại coi màu sắc là thuộc   tính vật thể  liên kết với hình dáng, giúp ta phân biệt vật này với vật kia. Còn đối  với hội họa thì màu sắc là nhân tố biểu hiện tình cảm về vẻ đẹp của không gian và  hình thể, trong cuộc sống cũng như trong tác phẩm. Dưới góc độ hội hoạ thì sắc và  màu được ghép chung trong khái niệm màu sắc một trong những biểu hiện bên  ngoài làm rõ thêm đặc điểm của mỗi vật thể. Điều đáng ghi nhận là màu sắc không  sẵn có mà được sinh ra từ vô sắc. Khoa học đã giải thích rằng: ánh sáng vốn trong  suốt và không màu, khi va đập vào bề mặt vật thể rồi truyền tới mắt ta sẽ gây một   hiệu  ứng là hiệu  ứng quang sinh lý khiến cái vô sắc thành hữu sắc. Vì vậy, chỉ  những đối tượng được chiếu sáng mới thật sự có ý nghĩa trong việc chuyển hóa các   giải sóng ánh sáng thành màu sắc. Sự  hiển thị  của tất cả các màu thực chất là kết   quả pha trộn hết sức kỳ diệu từ ba màu gốc phát sinh do hiệu ứng quang sinh lý là   11
  13. lam, lục, đỏ. Nói chính xác hơn là ba màu này kết hợp với ánh sáng và tức thì trong   không gian vẫn tồn tại những bộ phận hấp thụ ánh sáng như  các khoảng đen tạo  vùng tối và những bộ  phận để  ánh sáng truyền qua, không gây va đập nên không  phản xạ tới mắt như các vật trong suốt và khoảng không. Vì sự kết hợp đó mà toàn  thể  không gian được lấp đầy màu sắc mà nhờ  vậy mà các màu đi với nhau trong  quan hệ  nào cũng được điều chỉnh để  đi đến hòa hợp. Màu sắc đem lại cho con   người những cảm giác và cảm nhận hết sức phong phú về  thiên nhiên và còn phát   hiện nhiều thi vị của cuộc sống. Có hai tác động chính của màu sắc với cơ thể con  người đó là tác động về  tâm lý và sinh lý. Những phản  ứng về  mặt tư  duy, nhận  thức khiến ta có những biến đổi về trạng thái tình cảm như vui, buồn … khi bị màu   sắc tác động. Nói chung những màu tươi thường có tác dụng kích thích, hưng phấn,   tạo nên sự vui vẻ náo nhiệt do đó nó hay có mặt trong các cuộc vui như  cưới hỏi,  tiệc tùng. Những màu dịu đem lại sự  thư  giãn, nhẹ  nhàng, thoải mái. Những màu   trầm, tối thường đi với tâm trạng u uất, buồn chán, song đôi khi cũng thích hợp với   nếp tư duy sâu lặng và thanh tao. Về sinh lý là những phản ứng sinh học của cơ thể  khi tiếp nhận màu như  nóng bức, mát mẻ, sảng khoái hay mệt mỏi. Những phản   ứng này hoàn toàn giống nhau đối với tất cả mọi người.  Cá vàng. 1911, sơn dầu của Matisse Màu sắc luôn là ngôn ngữ  quan trọng trong phương thức biểu đạt của hội  họa, người ta còn gọi hội họa là nghệ thuật của màu sắc. Nếu hình thể  gắn nhiều   với lý trí thì màu sắc là tiếng nói của trái tim. Ngoài ra, ý nghĩa của màu sắc trong  hội họa còn là sự tổng hợp các đặc tính của nó qua nhiều lĩnh vực: triết học, khoa   học, tâm lý học và cả tâm linh. Vì vậy nó có một vai trò quan trọng trong việc mô tả  12
  14. thế giới khách quan, thể hiện nội dung đề tài và bộc lộ  tình cảm của tác giả. Như  vậy để  đánh giá hiệu quả  của yếu tố  màu sắc trong hội họa phải là sự  tổng hoà   của nhiều lĩnh vực khác nhau mới có thể cảm nhận đầy đủ và trọn vẹn về nó. Khi mô tả sự vật trên mặt phẳng, người vẽ không thể  không chú ý tới việc   nắm bắt và tái hiện mọi thuộc tính của nó như hình khối, màu sắc, đường nét. Màu  sắc ngoài việc lột tả hay gợi tả đối tượng cho chính xác thì  nó còn có tác dụng tăng  hiệu quả  thẩm mỹ. Nếu thiếu màu thì dường như  bức tranh không thỏa mãn mắt   nhìn, khi thông tin truyền đạt đầy đủ thì giá trị biểu cảm cũng có tác dụng hơn. Màu   sắc trong thiên nhiên tuy đẹp nhưng không thể  đưa y nguyên vào tranh được mà   chúng ta phải biến hóa chúng và phải đặt chúng trong một quan hệ khác. Tả  được  đúng màu sắc của sự vật là tốt và tăng sự biểu cảm nhưng khi đưa vào tranh ta phải   đặt trong một tương quan.  Có những màu nếu để  nguyên gốc mà đưa lên tranh thì  không đạt, mặc dù trong thực tế thì đối tượng chính là màu đó. Người ta phải pha  thêm bớt nhiều màu khác thì mới ra được. Có thể căn cứ vào điều đó để biết người   nào là nghiệp dư. Màu lục của thiên nhiên rất đẹp đó là xanh lá cây, màu xanh của   cây cỏ, đồng lúa … nhưng khi đưa vào tranh mà giữ  nguyên màu lục thì lại không   ra, trông rất giả  tạo. Kinh  nghiệm khi tả cây cối, tỉ  lệ  các màu khác chiếm nhiều   hơn, ví dụ  đỏ, vàng đất, nâu là những màu luôn xuất hiện xen kẽ  cạnh màu lục.   Thậm chí không dùng màu lục nguyên gốc mà lại pha từ những màu khác như vàng  và lam, vàng đất và lơ … thì mới ra màu của cây cỏ hợp lý đưa lên tranh. Điều đó   chứng tỏ sự biến hóa tinh tế của màu sắc trên tranh. Ngoài ra còn là sự thêm bớt các  yếu tố  khi đưa vào tranh. Khả  năng thêm bớt, gia giảm, biến hóa thể  hiện được   trình độ, khả năng cảm thụ về màu của người vẽ. Trên bức tranh người vẽ phải có  được sự  chủ  động tới các yếu tố  như hình khối, đường nét và màu sắc. Mối quan  hệ mật thiết giữa hình và màu bổ sung hỗ trợ cho nhau. 13
  15. Hiên nhà ở Sainte – Adresse. 1867, sơn dầu của Monet Trong học tập và nghiên cứu khả năng màu sắc còn phụ thuộc vào thể trạng  của từng người, hay còn gọi là tạng. Có những người có năng khiếu đặc b iệt về  một mặt này song lại yếu kém ở mặt kia. Trong việc xử lý màu sắc ta có thể phân   ra làm 3 loại: Một là, dạng có khả  năng chép lại từ  mặt phẳng thích hợp việc chép tranh.  Có thể chép chính xác màu từ một phác thảo, bức tranh. Hai là, dạng có khả năng chép được màu từ không gian và mặt phẳng. Có thể  vẽ trực tiếp với các đối tượng xung quanh. Dạng này có thể sao chép đúng màu từ  thiên nhiên, thích hợp với phong cách hiện thực. Ba là, dạng không có khả  năng sao chép một cách chính xác đối tượng từ  không gian cũng như  trên mặt phẳng. Thích hợp cho việc sáng tác tự  do, theo các  khuynh hướng cách tân như biểu hiện trừu tượng … Đó là tạng của mỗi cá nhân đã có từ  khi chưa được đào tạo chính quy. Còn  đối với người đã đi học phải rèn luyện để  đủ  được cả  3 khả  năng trên. Để  rèn   luyện được đủ  3 khả  năng trên đòi hỏi phải học nghiêm túc theo chương trình các   bài tập từ dễ đến khó của môn trang trí và môn bố cục. Nghệ thuật hội họa không thể  thiếu màu sắc, đó là nơi người vẽ  xây dựng  tác phẩm qua sự  rung động của tâm hôn. Màu sắc biến hóa khôn lường trước sự  vận động của cuộc sống. Người vẽ trong sự sáng tạo của mình có thể gây tác động  tích cực tới mọi người thông qua màu sắc. Màu giúp người vẽ truyền tải được tâm  tư tình cảm cũng như các yếu tố thẩm mỹ, tư tưởng, tư duy, nó cũng là sợi dây kết   nối giữa tác giả và người thưởng thức tranh. Màu sắc là cái đẹp mang tính trực cảm  để  khán giả  có thể  cảm thụ  một cách tức thời. Lịch sử  hội hoạ  đôI khi là lịch sử  của những phương thức biểu đạt màu sắc, nó giúp hội họa ngày càng phong phú và   đa dạng. 3. Quan hệ giữa nội dung và hình thức Những nội dung cụ  thể  của tự  nhiên, cuộc sống kể  không hết, chúng ta có   thể  khai thác và phản ánh thường xuyên trong nghệ  thuật bằng nhịp  điệu uyên   nguyên của tiềm thức và bằng tính “người” được khắc nét in sâu. Ai biết được từ  bao giờ    cái nhịp điệu tuần hoàn của vũ trụ  xuân­hạ­thu­đông…nhịp nhân sinh:  khóc, cười, hít, thở…đã thấm sâu vào tâm hồn chúng ta để biến nhịp sống nhân gian   thành những sáng tạo nghệ thuật.  Trên thực tế, nhịp sống sôi động cuốn chúng ta đi trăm ngả, nghệ sĩ chắt lọc   những ngả đường xúc cảm để dẫn dắt người thưởng thức tìm lại chính nét bình dị  14
  16. vốn có của của sống với những xúc cảm, nhận thức phong phú gần gũi với chính   mình. Để phản ánh cái nhịp điệu muôn màu của cuộc sống, với nghệ thuật tạo hình   dựa vào sức biểu hiện qua các ngôn ngữ  của nó. Mà trước tiên với người vẽ  phải  tìm được các tuyến cho hình thể, có nghĩa là tìm cho được những hình mang ý nghĩa   khái quát nhất: cong, tròn hay lượn sóng, đường xoắn v.v., để  tạo cái chục chính  cho bức vẽ giống như cái sống lưng nâng đỡ  mỗi cơ thể con người. Mỗi một hình  khái quát đó, có thông điệp riêng của nó. Ví dụ vẽ một nét cong trong một bức tranh,  có thể nó là sự ghi nhận các dáng của hình thể con người. Nhưng cũng có khi nó là  sự  mãnh liệt của nét bút, đường bay. Hay nó biểu hiện sự  thoát ly, không bị  ràng   buộc   vào   cuộc   sống   thường   nhật   trong   một   cấu   trúc   bằng   đường   cong   phóng  khoáng và mãnh liệt. Nội dung và hình thức là một mối quan hệ  hữu cơ  mang tính tiềm  ẩn của   mỗi tác phẩm nghệ  thuật, mỗi một hình thức đưa ra một nội dung cụ  thể. Ví dụ  như  khi ta vẽ  một bông hoa, bằng phương pháp tả  thực ta có thể  cho người xem   thấy được toàn bộ  cái đẹp tự  nhiên của bông hoa đó, thậm chí là xúc cảm hơn.   Nhưng khi ta diễn tả nó bằng những hình kỷ  hà , xây dựng nên một cấu trúc khúc  triết, vững chãi, khoẻ  khoắn, màu sắc chắc mạnh thì lại tạo được thẩm mỹ  với   hiệu quả bất ngờ. Khi đặt các các hình vẽ vào bố cục trong một tác phẩm, người vẽ xác định ví   trí các vật thể, đối tượng tạo hình trong những tương quan thuận mắt, hợp lý và   hiệu quả thẩm mỹ đạt được chính nhờ  những mối quan hệ giao đãi giữa vật, hình   và màu sắc…tạo nên những không gian tạo hình mới. Nghệ  thuật không thể  che   đậy mà phải phơi bầy cái nội dung thật trong cấu trúc hình thể trong bố cục bởi cái  tương quan cứng mềm, hư thực, cái khéo léo hay hồn nhiên, lý trí hày tình cảm , cái   trực giác hay dục vọng, cái phân tích hay tổng hợp…vì lẽ đó mới phát sinh ra các xu   hướng trào lưu nghệ thuật mới như Đa Đa, Vị Lai, Dã thú, Lập thể, Siêu thực… Bố  cục còn mang tính tượng trưng, là tổ  hợp của những cái đẹp và những  quan niệm của người vẽ về thế giới, vũ trụ  nhân sinh và hơn hết là xúc cảm thâm   mỹ đẹp, mới lạ và thân quen; cũng có khi là ánh sáng, có khi là sắc độ và nhiều yếu   tố khác cấu thành. Tác phẩm “Người ném đĩa” Mi­rông được tạo hình ngay từ  thời Hy Lạp cổ  đại đã thể  hiện nét hiện đại trong bố  cục. Nó được tạo lập từ  sự  hữu hình trong  dáng thế chuẩn bị ném đĩa với đường lực vô hình của động tác tay và ném đĩa trên   một đường tròn khép kín. Sự phối hợp giữa không và có trên một quỹ đạo tròn, tạo  15
  17. cho thị  giác sự  liên tưởng tiếp diễn giữa cái cụ  thể  và cái chuyển động trong vô  hình của lực làm cho bố cục của tượng gây sự sinh động, nhịp nhàng của vẻ đẹp cơ  thể người ném đĩa. Mi­rông là một trong những nghệ sĩ đầu tiên của Hy Lạp đã đạt  đến trình độ tinh xảo của nghệ thuật. 4.2. Bố cục hình tam giác Nếu như  Kim tự  tháp Ai cập được tạo dựng để  biểu thị  sự  vững bền lý  tưởng, có lẽ  nó cũng là ý niệm về  sự  vững bền được  tạo dựng dựa trên sự  thấu  hiểu quan hệ, thiên địa nhân mà các kiến trúc sư  thời cổ  đại để  lại trong Kim Tự  Tháp: Quy luật xây dựng khoa học Quy luật ướp xác Sự nhận biết về các nguyên lý hoá học, vật lý, địa lý, sức bền vật liệu… Tác phẩm “Thần tự  do trên chiến luỹ”­ Delacroa là một dạng bố  cục khá   đông người, nhưng nếu nhìn tổng thể  ta thấy bố  cục trong dạng hình tam giác mà   đỉnh và cách tay và lá cờ  Pháp quốc đựơc người thiếu nữ  tượng trưng cho cách   mạng Pháp (đẹp­ dũng cảm­ hào hùng). “Thần tự do trên chiến luỹ”, tranh sơn dầu của Delacroa  Qua bức tranh ta thấy cả sự vận động, ý chí sự phấn đấu như được vực dậy  và dẫn dắt bởi hình ảnh người phụ nữ, biểu tượng cho thần Tự do, tay dương cao   ngọn cờ ba màu, tượng trưng cho tự do ­ bình đẳng ­ bắc ái, lá cờ và người phụ nữ  được đặt  ở  vị  trí trung tâm và cao nhất, hai bên là các chiến sĩ đấu tranh cho cách   mạng Pháp đang xông lên, các hình thể được sắp xếp theo hình mũi tên mà đỉnh là   Nữ  thần Tự  do, cùng các chi tiết hình thể  diễn tả  sự chuyển động đã tạo cho bức  tranh một nhịp điệu mạnh mẽ. Đối nghịch với xu thế đi lên của Nữ  thần Tự do và   các chiến sĩ cách mạng là hình  ảnh những xác người nằm la liệt, phía xa là mảng  tường thành bị  phá, những cuộn khói súng mù mịt phía sau lđã làm bức tranh có  không khí chiến đấu ác liệt, thể  hiện được sức mạnh tinh thần mà "Tự  do ­ bình   đẳng ­ bác ái" đem lại cho nhân dân Pháp và vì nó người ta sẵn sàng chiến đấu hy  sinh. Cách bố cục đặc trưng của chủ nghĩa lãng mạn, màu sắc tương phản. Với sự  mạnh mẽ trong một hiện thực phi thường. Delacroix đã đặt niềm tin vào tương lai   của những người khởi nghĩa đang chiến đấu và sẽ chiến thắng. 16
  18. 4.3. Bố cục hình chữ nhật và các dạng bố cục khác       Bố cục theo hình vuông, hình chữ nhật được các nghệ sĩ sử dụng sắp xếp hình   thể đồng dạng vào tranh. Nó vừa có tính chất nhắc lại cái tính khái quát của khuôn  hình tranh vừa mang ý nghĩa nhấn đậm thêm cho tính chất tổ  chức của con người.   Nó có tôn ti trật tự, có trên dưới, phải trái, ngay thẳng, cân bằng. Nó phù hợp với   các loại đề  tài, đề  cao tính tổ  chức xã hội con người, tính sáng tạo riêng biệt của  người, tính nhân văn. Một tác phẩm nữa của Deineka để  lại dấu  ấn mạnh là tác phẩm Bảo vệ  Petrograd (1927). Ông đã tạo ra một bố cục chia làm hai tầng rõ rệt, như vậy ông đã  tạo ra hai hình chữ nhật trong tranh. Toàn bộ tuyến người của 2 tầng đều nội tiếp   trong hai hình chữ nhật đó và nó toát lên tính tổ chức, luật lệ chặt chẽ rất phù hợp  với nội dung tư  tưởng của tác phẩm. Phần trên của bức tranh ­ trên cầu, những   người bị  thương dìu nhau từ  mặt trận trở  về, dáng người mệt mỏi, xiêu vẹo như  muốn gục ngã. Các nhóm người ít dần, khoảng cách đơn điệu, dường như số người   sống sót sau các trận đánh ngày càng ít đi. Một sự buồn thảm. Ngược lại, phía dưới   cầu, đoàn quân công nông hùng dũng ra trận. Các cây súng trên vai đều tăm tắp gợi  tới tính kỷ luật, khoảng cách giữa các nhóm người và nhịp điệu của cả đoàn người  tạo nên một bản quân hành. Người xem như thể nghe được tiếng bước chân mạnh   mẽ  dồn dập của họ. Dáng đi quả  quyết như  tin vào sứ  mệnh của mình. Họ  biết   rằng sẽ có hy sinh nhưng tất cả không hề mảy may chùn bước. Deineka đã vẽ  các  nhân vật của mình với bút pháp rất khái quát nhưng cũng nhấn mạnh vào một số chi  tiết như  bàn tay, khuôn mặt cốt để  tăng thêm và bật lên ý đồ. Những hàng chân   bước tới được kéo dài, một chút rõ ràng đã tạo nên sức nặng cho bước chân, không  gian như  đầy tuyết trắng tương phản mạnh với những người lính hình đen đậm.  Sông Nêva xaxa ­ Sự đối lập về bố cục, về tạo hình cộng với hòa sắc đơn giản làm  cho bức tranh toát lên sự kịch tính rõ rệt.                 Ngoài các dạng bố  cục cổ  điển còn có các dạng  Bố  cục đối lập; đó là   khuynh hướng đối lập các yếu tố  tạo hình: âm­ dương; cứng­ mềm; cong­   thẳng; đặc­ rỗng; tĩnh­ động…, bố cục đậm­ nhạt­ ánh sáng; thay đổi cấu trúc   hình thể; thay đổi hệ thống biểu đạt…Điều đó sẽ được ứng dụng cụ thể trong   những bài tập của năm học thứ 2 và 3. 17
  19.                                  5. Phương pháp xây dựng bố cục tranh  5.1. Nghiên cứu lựa chọn nội dung chủ đề, tìm ý tưởng bố cục Nội dung phản ánh trong tranh được các nghệ sỹ tạo hình quan tâm nhiều nhất   là cái đẹp trong cuộc sống. Nó nằm trong quan hệ giữa con người với tự nhiên, con   người với vũ trụ và tôn giáo, cũng như  mối quan hệ giữa con người với nhau trong   xã hội, trong một hoạt động để tồn tại và phát triển. Nghiên cứu, lựa chọn nội dung   chủ đề trước khi vẽ một đề tài gì trước hết ta cần có những cảm xúc, những rung   động nhất định về  đề  tài đó, tìm được trong nội dung đó những cái đẹp bản chất.   Đề tài của tranh thường rất nhiều và rộng. Dù trong một lĩnh vực lớn hay nhỏ mọi   khía cạnh của đề tài đều có thể khai thác được nhiều chi tiết để thể hiện nội dung   chủ đề. Chủ  đề  của một bức tranh tức là diễn đạt một vấn đề  cụ  thể  nào đó, thí dụ  như  đề  tài về  chiến tranh cách mạng có rất nhiều chủ  đề  nội dung phản ánh thời   kỳ tiền khởi nghĩa, thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, thời kỳ kháng chiến  chống xâm lược Mỹ  ... trong đó nói lên những hoạt động của toàn dân ta tham gia   18
  20. kháng chiến dành độc lập tự do, thống nhất đất nước. Các bậc hoạ  sỹ  tiền bối có  nhiều bức tranh với những lựa chọn nội dung chủ đề một cách chọn lọc và sâu sắc  về  đề  tài chiến tranh cách mạng như  các bức: Du kích La Hai của hoạ  sỹ Nguyễn   Đỗ  Cung, Nghỉ  chân bên đồi của hoạ  sỹ  Tô Ngọc Vân, Giặc đốt làng tôi hay Kết  nạp Đảng ngoài mặt trận của hoạ  sỹ  Nguyễn Sáng, Gặp gỡ  của hoạ  sỹ  Mai Văn   Hiến, Trận tầm vu của hoạ  sỹ  Nguyễn Hiêm, Nhớ  một chiều Tây Bắc của Phan   Kế An hay Cái bát của họa sỹ Sỹ Ngọc ... và sau này còn nhiều hoạ sỹ vẽ rất thành  công đề tài này trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Phân tích bức tranh Cài bát của hoạ  sỹ  Sỹ  Ngọc ta thấy tên tranh là Cái bát   nhưng chủ đề nội dung lại là tình quân dân, cái bát nước chè xanh của bà mẹ miền  quê kháng chiến. Bà mẹ  nông dân đứng cạnh tay cầm mũ, tay cầm quạt, quạt cho   chiến sỹ đang uống nước là một hình tượng đẹp. Chủ đề  tình quân dân là một chủ  đề  được rất nhiều hoạ  sỹ  lựa chọn  ở  nhiều khía cạnh khác nhau như  trong Giặc  đốt làng tôi, Gặp gỡ, ... Đề  tài sản xuất công nghiệp, thủ  công nghiệp, nông lâm ngư  nghiệp và còn  rất nhiều đề tài khác trong mọi hoạt động xã hội có nhiều chủ đề rất phong phú và   sinh động. Những tác phẩm tiêu biểu theo các đề  tài này phải kể  đến những bức  tranh vẽ về công nghiệp của Nguyễn Đỗ Cung như Công nhân cơ khí hay bức tranh  Tan ca mời chị em ra họp. Về đề tài nông nghiệp như các bức tranh Tát nước đồng   chiêm của Trần Văn Cẩn, Tổ  đổi công cấy lúa của Hoàng Tích Chù, ... và những   bức tranh có chủ đề nội dung về các đề tài trong mọi lĩnh vực hoạt động xã hội, về  những cái đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người của các hoạ  sỹ  như: Nguyễn  Gia   Trí,   Tô   Ngọc   Vân,   Nguyễn   Tiến   Chung,   Lương   Xuân   Nhị,   Bùi   Xuân   Phái,  Dương Bích Liên, Nguyễn Tư  Nghiêm,  Nguyễn Thụ, Huy Oánh, .... và nhiều hoạ  sỹ thế hệ sau. Những nội dung chủ đề theo các đề tài kể trên đã được các hoạ sỹ nghiên cứu   lựa chọn để làm nên những tác phẩm hội họa xuất sắc cho nên Mỹ thuật Việt Nam,  và là những đóng góp quý giá cho lịch sử phát triển nền văn hoá Việt Nam. 5.2. Tìm tư liệu để xây dựng bố cục tranh Khi đã nghiên cứu lựa chọn nội dung chủ đề  và nhất là khi đã có cảm xúc và   hứng thú để vẽ tranh về chủ đề đó, thì yếu tố thứ hai không thể thiếu (đặc biệt đối  với những người đang trong giai đoạn học tập rèn luyện trong các trường lớp ) là  tìm tư liệu để xây dựng bố cục. Tài liệu có ở trong cuộc sống ta cần đến để  quan   sát , tìm hiểu và ghi chép, và có những tư  liệu ta đã có sẵn bằng ghi chép ký hoạ  hoặc trên phim ảnh, sách vở, ...Các hoạ sỹ bậc thầy từ thời Phục hưng như Lê­ô­na   19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2