intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình môn học/mô đun: Thiết kế nhận diện thương hiệu (Ngành/nghề: Thiết kế đồ họa - Trình độ: Cao đẳng) - Trường CĐ Công nghệ TP.HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình môn học/mô đun: Thiết kế nhận diện thương hiệu được biên soạn nhằm giúp sinh viên cập nhật kiến thức về xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, kỹ năng thiết kế Logo từ đơn giản đến phức tạp và ứng dụng Logo trên các ấn phẩm văn phòng như namecard, letterhead và phong thư cho doanh nghiệp. Giáo trình gồm 4 chương, mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình môn học/mô đun: Thiết kế nhận diện thương hiệu (Ngành/nghề: Thiết kế đồ họa - Trình độ: Cao đẳng) - Trường CĐ Công nghệ TP.HCM

  1. TẬP ĐOÀN DỆT MAY VIỆT NAM TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN: THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU NGÀNH/NGHỀ: TKĐH TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-... ngày ………tháng.... năm…… ...........……… của ………………………………….. TP.HCM, năm 2021
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. LỜI GIỚI THIỆU Ngày nay, kinh tế ngày càng phát triển cùng với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu đã tạo ra cơ hội phát triển vô cùng lớn cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên nó cũng tạo ra thách thức và khó khăn không hề nhỏ khi mà tính cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải cải tiến, nâng cao chất lượng không ngừng để thỏa mãn các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng để có thể chiếm được lòng tin, ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Do đó, nâng cao chất lượng đang là vấn đề vô cùng cấp thiết và quan trọng để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trên thị trường hiện nay. Nâng cao chất lượng ở đây không chỉ bộ nhận diện thương hiệu của khách hàng phải độc đáo mà làm sao phải tăng độ nhận biết, lòng tin của khách hàng với thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, từ đó gia tăng vị thế của thương hiệu trên thị trường. Nhận thức về tầm quan trọng của việc thiết kế nhận diện thương hiệu. Tác giả đã biên soạn tài liệu giảng dạy môn Thiết kế nhận diện thương hiệu cho sinh viên ngành Thiết kế đồ họa, Trường Cao đẳng Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh giúp sinh viên cập nhật kiến thức về xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, kỹ năng thiết kế Logo từ đơn giản đến phức tạp và ứng dụng Logo trên các ấn phẩm văn phòng như namecard, letterhead và phong thư cho doanh nghiệp. Tài liệu gồm 4 chương: Chương I. Giới thiệu về hệ thống nhận diện thương hiệu: Trình bày những khái niệm hệ thống nhận diện thương hiệu, sự cần thiết của hệ thống nhận diện thương hiệu, quá trình thiết kế thương hiệu, xây dựng ý tưởng và cấu trúc thương hiệu. Chương II. Giới thiệu Logo: Trình bày khái niệm Logo, lịch sử thiết kế Logo, phân loại các loại Logo và đặc trưng của Logo trong thực tiễn. Chương III. Quy trình thiết kế Logo: Phương pháp nghiên cứu thông tin về thiết kế Logo, phác thảo ý tưởng, phát triển thiết kế Logo, chọn Logo phù hợp, quy chuẩn màu sắc và hoàn thiện Logo. Chương IV. Ứng dụng Logo trên ấn phẩm văn phòng: Trình bày các ấn phẩm văn phòng, thiết kế được namecard, letterhead và phong thư cho doanh nghiệp, công ty và ứng dụng Logo vào các ấn phẩm. Tham gia biên soạn Chủ biên: Ths. Ninh Thị Vân
  3. MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU Chương I: GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU ................. 1 I. Hệ thống nhận diện thương hiệu .................................................................................. 1 1. Khái niệm ........................................................................................................... 1 1.1. Hệ thống nhận diện thương hiệu ................................................................ 1 1.2. Thương hiệu ................................................................................................ 2 2. Các thuật ngữ liên quan đến thương hiệu ........................................................... 3 II. Sự cần thiết của hệ thống nhận diện thương hiệu....................................................... 6 III. Xây dựng ý tưởng và tìm hiểu cấu trúc thương hiệu ................................................ 9 1. Xây dựng ý ưởng ................................................................................................ 9 1.1. Khái niệm ................................................................................................... 9 1.2. Xây dựng ý tưởng thương hiệu ................................................................ 10 1.3. Hệ thống ý tưởng thương hiệu ................................................................. 12 2. Cấu trúc thương hiệu ........................................................................................ 13 2.1. Khái niệm về cấu trúc thương hiệu .......................................................... 13 2.2. Tầm quan trọng của cấu trúc thương hiệu ................................................ 14 IV. Quá trình thiết kế thương hiệu ................................................................................ 15 1. Xây dựng thương hiệu ...................................................................................... 15 1.1. Các yếu tố quan trọng xây dựng thương hiệu ........................................... 16 1.2. Sự khác nhau giữa thương hiệu vã nhãn hiệu hàng hóa ........................... 19 1.3. Tại sao phải xây dựng thương hiệu mạnh ................................................. 20 1.4. Cách thức xây dựng thương hiệu cơ bản nhất .......................................... 22 2. Quy trình thiết kế thương hiệu ......................................................................... 28 2.1. Quy trình thiết kế thương hiệu .................................................................. 28 2.2. Triển khai thương hiệu .............................................................................. 31 3. Truyền thông thương hiệu ................................................................................ 32 3.1. Quảng cáo ................................................................................................. 33 3.2. Xúc tiến thương mại (Promotion) ............................................................. 35 3.3. Quan hệ cộng đồng ................................................................................... 37 CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU LOGO .............................................................................. 39 I. Khái niệm Logo ......................................................................................................... 39 1. Khái niệm Logo ................................................................................................ 39 2. Phân biệt Logo và biểu tượng .......................................................................... 40 II. Lịch sử thiết kế Logo ................................................................................................ 41 III. Phân loại của Logo .................................................................................................. 49 1. Logo dạng biểu tượng....................................................................................... 49 2. Logo dạng chữ .................................................................................................. 50 3. Logo lồng ghép giữa chữ và biểu tượng chữ ................................................... 51
  4. 4. Logo dạng huy hiệu .......................................................................................... 52 5. Logo mang hình ảnh của linh vật ..................................................................... 53 6. Logo chữ viết tắt ............................................................................................... 53 VI. Đặc trưng của Logo................................................................................................. 54 CHƯƠNG III: QUY TRÌNH THIẾT KẾ LOGO ......................................................... 57 I. Nghiên cứu thông tin về thiết kế Logo ...................................................................... 57 II. Phác thảo ý tưởng ..................................................................................................... 57 III. Phát triển thiết kế Logo ........................................................................................... 58 1. Thiết kế Logo trên máy .................................................................................... 58 2. Thuyết trình ý tưởng Logo ............................................................................... 59 IV. Chọn Logo .............................................................................................................. 63 V. Quy chuẩn màu sắc .................................................................................................. 64 1. Chọn màu sắc ................................................................................................... 64 2. Các yếu tố phong thủy màu sắc ........................................................................ 65 2.1.Mệnh kim ................................................................................................... 66 2.2. Mệnh thủy ................................................................................................. 67 2.3. Mệnh mộc ................................................................................................. 67 2.4. Mệnh hỏa................................................................................................... 68 2.5. Mệnh thổ ................................................................................................... 69 VI. Hoàn chỉnh Logo..................................................................................................... 70 CHƯƠNG IV: ỨNG DỤNG LOGO TRÊN ẤN PHẨM VĂN PHÒNG ..................... 72 I. Danh thiếp (Namecart)............................................................................................... 72 1. Màu sắc ............................................................................................................. 72 2. Phông chữ ......................................................................................................... 73 3. Hình dạng ........................................................................................................ 73 4. Chất liệu sử dụng .............................................................................................. 74 5. Kỹ thuật ............................................................................................................ 74 6. Quy cách thiết kế danh thiếp ............................................................................ 75 II. Tiêu đề thư (Letterhead) ........................................................................................... 76 1. Sử dụng tiêu đề thư ........................................................................................... 77 2. Vai trò chủ yếu của tiêu đề thư trong thư tín thương mại ................................ 77 2.1. Vai trò cơ bản của tiêu đề thư ................................................................... 77 2.2. Tài liệu hợp pháp ..................................................................................... 77 2.3. Thể hiện sự chuyên nghiệp ....................................................................... 78 2.4. Tiêu đề thư là một nhân viên bán hàng ..................................................... 78 2.5. Thuyết phục khách hàng .......................................................................... 79 2.6. Công cụ Maketing ..................................................................................... 79 III. Phong thư (Envelope).............................................................................................. 79 1. Các loại phong thư............................................................................................ 79
  5. 2. Loại giấy làm phong thư................................................................................... 80 3. Kích thước tiêu chuẩn quốc tế của phong thư .................................................. 80 Tài liệu tham khảo ......................................................................................................... 84 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN Tên môn học/mô đun: Thiết kế nhận diện thương hiệu Mã môn học/mô đun: 24 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun: - Vị trí: môn học được bố trí vào học kỳ 4. - Tính chất: là môn học chuyên ngành. Mục tiêu của môn học/mô đun: - Về kiến thức:  Trình bày được kiến thức cơ bản về xây dựng thương hiệu cho công ty;  Phân tích được các đặc điểm từ đơn giản đến phức tạp trong việc triển khai ý tưởng phục vụ cho việc thiết kế;  Trình bày được các đặc trưng của logo và quy trình thiết kế logo;  Trình bày được cách sắp xếp logo trên các ấn phẩm văn phòng như Namecard và Letterhead. - Về kỹ năng:  Áp dụng được các kiến thức về nhận diện thương hiệu vào thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp;  Phác thảo được ý tưởng, phát triển và hoàn chỉnh logo;  Vận dụng được kỹ năng phân tích các đặc điểm của logo vào quy trình thiết kế logo và ứng dụng vào các ấn phẩm Namecard, Letterhead. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:  Xây dựng tinh thần học tập chủ động, tự nghiên cứu;  Rèn luyện tính siêng năng và thể hiện tinh thần đạo đức cao;  Hình thành thói quen làm việc chăm chỉ, siêng năng và sáng tạo;  Hình thành thói quen làm bài đúng thời gian. Nội dung của môn học/mô đun:
  6. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 1 Chương I: GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU Chương này trình bày những khái niệm hệ thống nhận diện thương hiệu, sự cần thiết của hệ thống nhận diện thương hiệu, quá trình thiết kế thương hiệu, xây dựng ý tưởng và cấu trúc thương hiệu. I. HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU 1. Khái niệm 1.1. Hệ thống nhận diện thương hiệu Hệ thống nhận diện thương hiệu là một tập hợp thống nhất các thông tin, dấu hiệu đặc trưng của thương hiệu được thể hiện theo một số cách thức và tiêu chí nhất định đã được đặt ra nhằm truyền đạt tới khách hàng mục tiêu và công chúng thông điệp của tổ chức. Hệ thống nhận diện thương hiệu phải có một ý tưởng cụ thể, khác biệt, dễ nhớ, đáng tin cậy, uyển chuyển, linh động và phải thể hiện được một bản sắc văn hóa riêng. Điều cần thiết để phát huy tính hiệu quả của một hệ thống nhận diện thương hiệu là tính đại chúng. Hệ thống nhận diện của một thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như: Logo công ty, khẩu hiệu, danh thiếp, phong bì, túi xách, bao bì, nhãn mác, biển báo, băng rôn quảng cáo, các mẫu quảng cáo trên Media, các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (tờ rơi, Poster, Catalog, dây cờ, áo, mũ…); các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức quảng cáo, sự kiện khác… Hình 1.1. Bộ nhận diện thương hiệu của Vinrec Hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu trong cuộc sống hàng ngày. Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà còn nhắm đến việc tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của
  7. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 2 doanh nghiệp lớn, tính chuyên nghiệp cao của doanh nghiệp đối với khách hàng và công chúng. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ việc bổ sung trong bộ nhận diện thương hiệu là cung cách phục vụ khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng, quy trình làm việc khoa học bài bản mang đậm bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đó. 1.2. Thương hiệu Những khái niệm gần đây nhất đều cho rằng thương hiệu là một tập hợp các dấu hiệu nhận biết, các mối quan hệ, các trải nghiệm tiêu dùng ... và vì vậy hầu như mỗi quan điểm có một định nghĩa khác nhau về thương hiệu. Quan điểm thương hiệu theo góc độ pháp lý “được coi là nhãn hiệu hay thương hiệu là các danh từ có thể phân biệt rõ rệt các danh hiệu, biểu ngữ, dấu in, con niêm, tem nhãn, hình nổi, chữ, số, giấy phong bì, cùng các tiêu biểu khác, dùng để phân biệt sản phẩm hay thương phẩm”. Hình 1.2. Bộ nhận diện thương hiệu mẫu Quan điểm thương hiệu dưới góc độ Maketing: - Thương hiệu là cảm xúc thật của một người (khách hàng và công chúng) về sản phẩm, dịch vụ ... hay công ty. - Thương hiệu cũng có thể coi là những nỗ lực của một công ty xây dựng thành công “giá trị đặc biệt” làm hài lòng, tạo nên được “giá trị cảm xúc” của khách hàng. 2. Các thuật ngữ liên quan đến thương hiệu Đặc tính Nhãn hiệu thương hiệu Hình ảnh Giá trị thương THƯƠNG HIỆU thương hiệu hiệu
  8. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 3 - Nhãn hiệu + Nhãn hiệu là các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau + Thuật ngữ “nhãn hiệu” và “thương hiệu” sử dụng khác nhau, dưới góc độ pháp lý sử dụng nhãn hiệu, dưới góc độ quản trị doanh nghiệp dùng thuật ngữ thương hiệu + Do đó, theo quy định của pháp luật, nhãn hiệu là đối tượng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo hộ thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ hay còn gọi là giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, “thương hiệu” được tạo nên qua quá trình xây dựng, phát triển doanh nghiệp, giúp khẳng định sức cạnh tranh và giá trị của doanh nghiệp trên thị trường. Hình 1.3. Nhãn hiệu mẫu - Đặc tính thương hiệu + Đặc tính thương hiệu là tập hợp các yếu tố về nhận dạng và cảm nhận ấn tượng về một thương hiệu. Nó được thể hiện thông qua: truyền thông, giao tiếp và biểu tượng Truyền thông: Sản phẩm mang thương hiệu, trưng bày, cơ sở vật chất, các thông điệp truyền thông Giao tiếp: Hành vi ứng xử trong các mối quan hệ, quan hệ cộng đồng, xử lí tình huống bất định của thị trường Biểu tượng: Hệ thống nhận diện, hình ảnh cảm nhận. + Các khía cạnh tạo nên đặc tính thương hiệu Thương hiệu như một sản phẩm: các thuộc tính của sản phẩm luôn là bộ phận quan trọng cấu thành nên đặc tính của một thương hiệu, bởi đây là những yếu tố cơ
  9. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 4 bản liên quan trực tiếp đến quyết định chọn nhãn hiệu và đánh giá chất lượng của khách hàng Thương hiệu như một tổ chức: khía cạnh thương hiệu với tư cách là một tổ chức tập trung vào đặc tính của tổ chức hơn là vào sản phẩm hay dịch vụ của họ. Các đặc tính của một tổ chức có thể là sự đổi mới, dẫn đầu về chất lượng hoặc là bảo vệ môi trường. Những đặc tính này có thể được làm nổi bật thông qua các nhân viên, văn hóa kinh doanh và các chương trình truyền thông của công ty Thương hiệu như một con người (cá tính thương hiệu): cũng giống như một con người, thương hiệu cũng có thể cảm nhận với các cá tính như: tính vượt trội, tính cạnh tranh, độc đáo, ấn tượng, tin cậy, hài hước, hóm hỉnh, năng động, cầu kỳ hay trẻ trung hoặc trí tuệ Thương hiệu như một biểu tượng: Một biểu tượng ấn tượng và sâu sắc có thể làm biểu tượng dễ dàng được gợi nhớ và chấp nhận. Bất kì cái gì đại diện cho một thương hiệu đều có thể là một biểu tượng, thậm chí có thể bao gồm các chương trình. - Giá trị thương hiệu Giá trị thương hiệu là giá trị có ý nghĩa về mặt tài chính mà khách hàng sẵn sàng chi trả khi mua một thương hiệu hay một phần của thương hiệu như sản phẩm của thương hiệu, dịch vụ của thương hiệu. Với doanh nghiệp, giá trị thương hiệu là sự đảm bảo các dòng thu nhập của doanh nghiệp Ví dụ giá trị thương hiệu nổi bật của Starbucks. Trong nhiều năm, Starbucks đã cố gắng mang tới nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng, như cung cấp dịch vụ Wifi, tăng không gian sáng tạo, phục vụ các món uống mới và đưa âm nhạc vào quán cà phê…Starbucks trở thành sự lựa chọn thứ ba sau gia đình và công việc. Mỗi cửa hàng khi đó như một câu lạc bộ thu nhỏ, mang bầu không khí thư giãn kiểu cá nhân hóa, khiến những người yêu thích cà phê cảm nhận được cá tính riêng của bản thân khi thưởng thức đồ uống tại Starbucks. Kết quả, Starbucks là thương hiệu có giá trị là 44.503 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 2 chỉ sau McDonald’s trong Top 10 giá trị thương hiệu thức ăn nhanh có giá trị nhất trên toàn thế giới vào năm 2018 (theo Statist).
  10. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 5 Hình 1.4. Giá trị thương hiệu - Tài sản thương hiệu Tài sản thương hiệu là tập hợp các tài sản hoặc nợ phải trả dưới dạng khả năng hiển thị thương hiệu, liên kết thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng làm tăng hoặc trừ giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại hoặc tiềm năng do thương hiệu thúc đẩy. Tóm lại, giá trị thặng dư của một thương hiệu chính là tài sản thương hiệu. Nó là một cấu trúc quan trọng trong marketing hay còn gọi là chiến lược kinh doanh. Tài sản thương hiệu cũng thay đổi nhận thức về giá trị thương hiệu bằng cách chứng minh rằng thương hiệu không chỉ là trợ giúp chiến thuật để tạo ra doanh số bán hàng ngắn hạn mà còn hỗ trợ chiến lược, chiến lược kinh doanh sẽ bổ sung giá trị lâu dài cho tổ chức. Tài sản thương hiệu cao sẽ khiến cho nhãn hàng đó ít bị tấn công và ảnh hưởng bởi các hoạt động cạnh tranh trên thị trường. - Nhận diện thương hiệu Nhận diện thương hiệu chính là cách mà doanh nghiệp muốn khách hàng phân biệt họ với các thương hiệu của đối thủ cạnh tranh thông qua các khía cạnh hữu hình. Nhận diện thương hiệu khác với hình ảnh thương hiệu. Nhận diện thương hiệu là những thành tố do chính doanh nghiệp xây dựng lên, không phải những hình ảnh do khách hàng, công chúng hình dung theo suy nghĩ của họ.
  11. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 6 Hình 1.5. Bộ nhận diện thương hiệu của Lorem - Hình ảnh thương hiệu + Hình ảnh thương hiệu là kết quả của sự tưởng tượng và hình dung của con người về một sản phẩm, một thương hiệu, một công ty hay một quốc gia + Hình ảnh thương hiệu cho biết cách thức công chúng giải mã các dấu hiệu của thương hiệu thông qua các sản phẩm, dịch vụ và các chương trình truyền thông, quảng cáo của nó. + Tập hợp của các yếu tố phong cách tạo ra một hình ảnh thương hiệu trong nhận thức của công chúng. II. SỰ CẦN THIẾT CỦA HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU Hệ thống nhận diện thương hiệu rất cần thiết cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả, là một trong những công cụ giúp cho doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp. Đây cũng là cách xây dựng niềm tin khách hàng dành cho doanh nghiệp một cách lâu dài, bền vững. Hiện nay, một số ít công ty suy nghĩ không cần có hệ thống nhận diện thương hiệu vẫn kinh doanh bình thường. Tuy nhiên, khách hàng sẽ có những cảm nhận không tích cực về công ty và điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Theo một cách logic, những công ty đã hiểu sự cần thiết và đầu tư được hình ảnh nhận diện thương hiệu tốt, chuyên nghiệp thì phần lớn những công ty đó có sản phẩm và hoạt động kinh doanh tốt hơn so với đối thủ của họ. Không có nghĩa là đầu tư xây
  12. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 7 dựng nhận diện thương hiệu đẹp thì “tự nhiên” sản phẩm sẽ tốt lên, mà sự đầu tư đó thể hiện tầm nhìn và sự hiểu biết của doanh nghiệp đó. Hơn nữa, việc phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu đa dạng sẽ giúp khách hàng ghi nhớ tốt hơn về thương hiệu, sản phẩm của công ty. Giúp khách hàng nhận ra và nhớ đến khi cần. Hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ: - Giúp người tiêu dùng nhận biết lựa chọn sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh chóng. Thông qua hệ thống hình ảnh nhận biết được thống nhất và đồng bộ giúp khách hàng cảm thấy an tâm. Thông thường hệ thống nhận diện thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng những cảm nhận về mặt lý tính: như chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…và cảm tính: như sự chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp… tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm. Hình 1.7. Bộ nhận diện thương hiệu của Sapon - Thuận lợi hơn trong các thương vụ đối ngoại: Về các công tác đối ngoại, việc sỡ hữu một hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp góp phần mang hình ảnh công ty lên một tầm cao mới. Giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc kêu gọi góp vốn, hay các ký kết làm đối tác chiếc lược hoặc kêu gọi đầu tư. - Giảm thiểu chi phí Marketing: Với việc thành công tạo ra hệ thống nhận diện chuyên nghiệp, cũng như giúp hoạt động hiệu quả. Việc sỡ hữu một thương hiệu có được niềm tin của khách hàng giúp cho các sản phẩm mới không mất nhiều thời gian, tiền bạc để làm các công tác truyền thông.
  13. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 8 Hình 1.8. Bộ nhận diện thương hiệu one more caffee - Thuận lợi cho chiến lược bán hàng: Nếu doanh nghiệp có một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt thì truyền thông sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả. Từ chiến lược quảng bá sản phẩm, đồng phục, nhãn hiệu sản phẩm dịch vụ, không gian trưng bày, .…Toàn bộ sẽ làm cho chiến lược mang sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng hiệu quả nhất. Người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà doanh nghiệp mang đến cho họ. - Nâng tầm giá trị: Hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh sẽ làm cho giá trị thương hiệu ngày càng được nâng cao thông qua sự gia tăng về mặt nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp, nó làm cho giá trị thương hiệu phát triển một cách bền vững. Từ đó đồng nghĩa với việc tạo nên niềm tin, dễ dàng thu hút vốn đầu tư nâng cao và duy trì giá cổ phiếu. Thương hiệu là giá trị tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Thành công hay không của một thương hiệu, nó phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố và tạo dựng những giá trị. Trở thành niềm tự hào cho nhân viên: Nhân viên cảm thấy hạnh phúc, hãnh diện khi được làm việc trong công ty, doanh nghiệp nổi tiếng, còn là niềm mong muốn của nhiều người muốn được làm việc cho một thương hiệu có tiếng. - Tạo lợi thế cạnh tranh: Thương hiệu tốt tạo được thế mạnh dễ dàng thuyết phục các đối tác cũng như khách hàng. Quan trọng là mở rộng khái niệm “chất lượng” sản phẩm, dịch vụ và áp dụng nó cho hình ảnh, thể hiện trên các phương tiện truyền thông cho sản phẩm, như quảng cáo, bao bì, biển hiệu, giấy tờ văn phòng hay thậm chí cả những ấn phẩm thông dụng như phiếu gửi hàng, tóm lại là tất cả những gì người tiêu dùng tiếp xúc.
  14. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 9 Hình 1.9. Bộ nhận diện thương hiệu của Bảo Mộc Sâm III. XÂY DỰNG Ý TƯỞNG VÀ TÌM HIỂU CẤU TRÚC THƯƠNG HIỆU 1. Xây dựng ý tưởng thương hiệu 1.1. Khái niệm Ý tưởng là một khái niệm về tinh thần, là ý định được tưởng tượng ra, mong muốn nó hình thành và phát triển theo chiều thuận trong tưong lai, là điều tưởng tượng về một giải pháp thường xuất hiện để giải quyết vấn đề nào đó. Hình 1.10. Ý tưởng Ý tưởng thương hiệu (Brand) là một suy nghĩ, ý niệm, khái niệm, niềm tin về sản phẩm, dịch vụ hay giá trị, sứ mệnh mang lại cho khách hàng. Ý tưởng Brand cô đọng tinh thần của Brand, giúp khách hàng và cả đội ngũ của doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt bản sắc thương hiệu. Để xây dựng thành công thương hiệu cần một ý tưởng Brand thú vị, đơn giản, độc đáo, hứng thú, thúc đẩy và sinh lợi. 1.2. Xây dựng ý tưởng thương hiệu
  15. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 10 1.2.1. Xác định khách hàng mục tiêu Việc quan trọng trong kinh doanh, làm Marketing thương hiệu đó chính là thu hút được khách hàng. Do vậy, xác định khách hàng mục tiêu và xây dựng được Personal khách hàng là đầu tiên trong việc xây dựng ý tưởng. Từ đó, có thể vẽ lên chân dung của từng nhóm đối tượng, hiểu rõ cái nhìn sâu sắc của từng người và đưa ra giải pháp, hình tượng phù hợp đáp ứng được yêu cầu của họ. Chính những giải pháp và hình tượng ý nghĩa chính đó có thể khơi nguồn ý tưởng tuyệt vời cho bộ nhận diện thương hiệu thành công. Hình 1.11. Xây dựng ý tưởng 1.2.2. Xác định sứ mệnh thương hiệu Để có được thương hiệu mạnh, cần xác định được mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp mình. Giống như một kim chỉ nam, không chỉ có tác dụng với đường lối phát triển của công ty mà còn là hình ảnh nhất quán của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Chính sứ mệnh, mục tiêu thương hiệu sẽ là nòng cốt để kiến tạo nên những bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ với nền móng vững chắc, truyền tải được 1 thông điệp thống nhất. 1.2.3. Tạo slogan và Logo tuyệt vời Logo và slogan là yếu tố không thể thiếu, yếu tố đại diện cũng như dễ nhận biết nhất trong bộ nhận diện thương hiệu. Vì chúng ở mọi nơi, mọi chỗ mà thương hiệu đến và xuất hiện. Do vậy, cần phải tạo ra được một Logo và slogan có ý nghĩa giá trị lớn. Dựa trên chính cảm hứng từ slogan và Logo đó, những Hình 1.12. Logo và slogan đạm cà mau bộ phận còn lại của hệ thống nhận diện thương
  16. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 11 hiệu sẽ được sáng tạo một cách bất ngờ, thống nhất và mạch lạc. 1.2.4. Sáng tạo nội dung (Content) Content là quan trọng nhất trong Marketing, có tới 80% khách hàng được hỏi nói rằng chính quyền lực, sự hấp dẫn của Content khiến họ bị lôi cuốn và yêu mến một thương hiệu. Content có chất lượng tốt tạo ra lượng tương tác cao. Đặc biệt với những Content được thay đổi hình thức truyền đạt thông tin. Trong mọi loại Content, Content hình ảnh luôn chiếm được thế thượng phong. Hãy hình ảnh hóa mọi thông điệp trong bộ nhận diện thương hiệu. Không chỉ đạt được mục tiêu truyền thông mà còn tạo ra được những cách tiếp cận sáng tạo, tạo nên sự thành công cho thương hiệu. Vì hình ảnh muôn màu muôn trạng nơi thương hiệu thật sự khác biệt. 1.2.5. Phối hợp các kênh truyền thông Xây dựng thương hiệu là một quá trình không ngừng nghỉ. Do vậy, thương hiệu cần trưởng thành và hoàn thiện ở mọi góc độ. Kết hợp các kênh truyền thông Online và Offline để giúp thương hiệu tiếp xúc với khách hàng ở mọi nơi. Lúc đó hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ phát huy tác dụng tối đa và chứng minh được hiệu quả của mình. Trải qua thời gian, hệ thống nhận diện được kiểm tra toàn diện và có thể đưa ra những sự đổi mới giúp thương hiệu nổi bật hơn. 1.2.6. Giao tiếp thường xuyên với khách hàng Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng là yếu tố quan trọng cho một thương hiệu thành công. Hãy tạo mối liên kết con người với khách hàng. Không một ai muốn nói chuyện với một hình nộm, một con người ảo, họ muốn nói chuyện với người thật. Do vậy khi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, cũng có nghĩa là xây dựng bộ mặt cho thương hiêu, hãy thực hóa nó. Trao cho nó một bộ mặt con người thật sự mang một tính cách con người. Đó là sự tôn trọng với khách hàng. Thương hiệu cần tiếp xúc với khách hàng theo cách tương tác hai chiều. Hãy chứng mình được lời hứa giá trị ở tầm nhìn sứ mệnh và tạo niềm tin, sự gần gũi ở những điểm tiếp xúc. 1.2.7. Sứ giả lớn nhất của thương hiệu Sứ giả lớn nhất của thương hiệu không phải những đại sứ thương hiệu, những diễn viên ca sỹ nổi tiếng hay những người tư vấn quan điểm (KOL) trên mạng xã hội mà đó chính là những nhân viên của doanh nghiệp. Hãy cho toàn bộ nhân viên thấy họ chính là những sứ giả tuyệt vời của thương hiệu. 1.3. Hệ thống ý tưởng thương hiệu
  17. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 12 Hệ thống ý tưởng thương hiệu là nền tảng lý thuyết chiến lược đã được hoạch định và phát triển một cách có hệ thống cho thương hiệu. Đây là điểm khởi đầu để tiến hành khác biệt hóa và định vị thương hiệu. Hình 1.13. Hệ thống ý tưởng Hệ thống ý tưởng thương hiệu cho phép nhà thiết kế phát triển các ý tưởng (Concept), nhằm tập trung ý tưởng (Idea) và định hướng (Direction). Khi xây dựng hệ thống ý tưởng thương hiệu, để đo lường được tiềm năng tăng trưởng cũng như tính hiệu quả, cần lưu ý những yếu tố sau: - Tính khác biệt hóa - Tính sở hữu - Sự thống nhất - Sự phù hợp Đưa ra lời hứa thương hiệu: Để đạt hiệu quả, bất cứ hệ thống ý tưởng thương hiệu nào cũng phải có được sự hòa hợp với lời hứa thương hiệu, những lợi thế chức năng hoặc cảm xúc và giá trị đã cam kết với khách hàng. 2. Cấu trúc thương hiệu 2.1. Khái niệm về cấu trúc thương hiệu Cấu trúc thương hiệu chính là nền tảng chiến lược thương hiệu. Điểm mấu chốt trong toàn bộ chiến lược thương hiệu chính là cấu trúc thương hiệu. Cấu trúc thương hiệu đặt nền tảng cho toàn bộ các thành tố thương hiệu và kết nối cá tính thương hiệu, mục đích, lời hứa, câu chuyện, hình ảnh và sự vận hành trong một cấu trúc thống nhất. Thương hiệu được xây dựng dựa trên cảm xúc, vì vậy, cấu trúc thương hiệu cần phải thể hiện rõ ràng những cảm xúc mà thương hiệu mang lại.
  18. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 13 Hình 1.14. Cấu trúc thương hiệu GreenFeed Trong môi trường kinh doanh, yếu tố cảm xúc của khách hàng có được bằng cách thông qua các cảm nhận trong quá trình mua sắm, sự trải nghiệm thông qua môi trường mạng Internet hoặc truyền thống. Mức độ nhạy cảm của các khách hàng này thường rất cao do tính tương tác mà môi trường đem lại. Khách hàng dễ dàng thích nghi cũng như dễ dàng thay đổi đối với một thương hiệu của một doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về cấu trúc thương hiệu, tuy nhiên, có thể hiểu một cách tổng quát và toàn diện về cấu trúc thương hiệu như sau: “Cấu trúc thương hiệu là tập hợp các cấu phần và sự sắp xếp giữa chúng để tạo lên một thương hiệu của doanh nghiệp”. Như vậy, cấu trúc thương hiệu luôn gắn chặt với thương hiệu trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Có thể hiểu một cách đơn giản, cấu trúc thương hiệu chính là “phần cơ thể sống” của thương hiệu. Tập hợp tất cả các yếu tố để tạo lên một “cơ thể sống” của thương hiệu một cách cân đối, hợp lý, khoa học sẽ có một thương hiệu “khỏe mạnh, cường tráng” và là nền tảng cho sự phát triển thương hiệu sau này của doanh nghiệp. Có thể nói, xây dựng cấu trúc thương hiệu là việc làm đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu. Hình 1.15. Cấu trúc thương hiệu FedEx 2.2. Tầm quan trọng của cấu trúc thương hiệu - Cấu trúc thương hiệu quyết định sự thành công của thương hiệu. Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, xây dựng cấu trúc thương hiệu luôn là yếu tố nền tảng để mang lại sự thành công cho mỗi một thương hiệu. Để có một thương hiệu mạnh trên thị trường, các doanh nghiệp cần có các yếu tố nền tảng vững chắc từ mô
  19. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 14 hình kinh doanh, lĩnh vực hoạt động, sứ mệnh, tầm nhìn thương hiệu, cùng với chiến lược thương hiệu bài bản được định vị một cách khoa học, hiệu quả trong tâm trí khách hàng. Trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của Internet là sự ra đời của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến hoạt động trong nhiều lĩnh vực và mô hình kinh doanh. Bên cạnh những lợi ích của các mô hình kinh doanh trực tuyến đã đem lại cho xã hội, cũng có những phiền toái và thậm chí dư luận xấu mà một số doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã vô tình hoặc cố ý gây ra cho cộng đồng xã hội. Một nguyên nhân quan trọng và căn bản của hiện tượng này đó chính là vấn đề về ý thức và quan niệm của doanh nghiệp đối với thương hiệu của mình. Xây dựng một cấu trúc thương hiệu thống nhất, bền vững luôn là một đòi hỏi quan trọng và cần thiết cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến trong giai đoạn đầu và cả những giai đoạn tiếp theo của mỗi doanh nghiệp. - Cấu trúc thương hiệu là nền tảng hoạt động kinh doanh định hướng khách hàng. Khách hàng là mục tiêu số một và là cái đích hướng tới của mọi nỗ lực kinh doanh của doanh nghiệp. Khách hàng chính là người đem lại lợi nhuận và quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Chính vì vậy, kinh doanh định hướng khách hàng là nền tảng vững chắc cho sự thành công của mỗi một doanh nghiệp. Việc xây dựng một cấu trúc thương hiệu chặt chẽ, bài bản, khoa học sẽ là nền tảng đáp ứng tốt nhất nhu cầu và tạo những ấn tượng tốt về doanh nghiệp từ phía khách hàng. Khi một thương hiệu đã chinh phục được đông đảo khách hàng và được khách hàng yêu mến thì các mục tiêu về doanh số, lợi nhuận và các mục tiêu khác của doanh nghiệp cũng sẽ đạt được kết quả tốt. - Cấu trúc thương hiệu là nền tảng của hoạt động truyền thông thương hiệu. Cấu trúc thương hiệu được xây dựng không chỉ để làm ý tượng trưng hay chỉ đơn giản là cho có và cho đủ. Trong cấu trúc thương hiệu sẽ bao gồm cả cấu trúc hiện thị hay nói một cách khác là các thông điệp từ phía doanh nghiệp truyền tải tới khách hàng một cách có chủ đích mà đại diện tiêu biểu là bộ nhận diện thương hiệu. Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở nên nổi tiếng nếu thương hiệu đó được truyền thông tới đông đảo khách hàng và khách hàng có thể nhận biết và tin dùng. Sức mạnh thương hiệu lúc này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động truyền thông thương hiệu (các hoạt động xúc tiến thương hiệu). Tuy nhiên, quá trình truyền thông thương hiệu luôn là “con dao hai lưỡi”. Nếu một thương hiệu có cấu trúc nền tảng và cấu trúc hiển thị tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình truyền thông có hiệu quả và ngược lại. Chính vì vậy, cấu trúc thương hiệu luôn là nền tảng quan trọng cho hoạt động truyền thông thương hiệu. - Cấu trúc thương hiệu là nền tảng của việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ của nhãn hiệu. Thương hiệu là tài sản vô hình và được doanh nghiệp dày công xây dựng và phát triển trong thời gian dài. Chính vì vậy, gìn giữ thương hiệu và bảo vệ thương hiệu luôn là công việc cần quan tâm và chú ý trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
  20. Chương I: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu 15 Bên cạnh việc tự bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp mình, doanh nghiệp cần đến sự bảo hộ và cấp bằng bảo hộ về nhãn hiệu từ phía cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền sở hữu thương hiệu và ngăn cản sự vi phạm thương hiệu của doanh nghiệp từ các đối tượng khác. Việc xây dựng cấu trúc thương hiệu và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là cơ sở để doanh nghiệp có thể tiến hành đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của mình. Trên cơ sở đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu và công nhận sự sở hữu hợp pháp về nhãn hiệu đó. IV. QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU 1. Xây dựng thương hiệu Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình tạo lập nhận thức thông hệ thống chiến dịch, chiến thuật. Nhằm mục tiêu cuối cùng là tạo dựng chất riêng, chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp trên thị trường. Hình 1.16. Xây dựng thương hiệu Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình tạo dựng danh tiếng, uy tín. Tạo thương hiệu cho sản phẩm hay dịch vụ luôn cần thời gian và tiền bạc. Một kế hoạch xây dựng thương hiệu cần thực thi bởi đội ngũ con người có chuyên môn về phân tích thị trường, Marketing. Cùng với đó là sự phối hợp của mạng lưới kênh truyền thông tiếp thị. Kênh tiếp thị ở đây có thể bao gồm cả phương thức Marketing truyền thống (quảng cáo truyền hình, tờ rơi, tổ chức các buổi Event lớn) và Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số). Trong đó áp dụng Digital Marketing đang là xu hướng tiếp thị lĩnh xướng trong vài năm gần đây.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1