intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Múa Tính cách (Ngành: Nghệ thuật múa dân gian dân tộc) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai

Chia sẻ: Behodethuonglam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Giáo trình Múa Tính cách cung cấp những kiến thức và hiểu biết cơ bản về ngôn ngữ, phong cách múa của một số dân tộc trên thế giới như: Nga, Ba Lan, ý, Hunggari, Tây Ban Nha, Zigan… thông qua các động tác, những bài tập vịn gióng và ở giữa sàn, các hình thức múa Dân gian, múa Sân khấu, các thể loại múa đơn, múa đôi và múa tập thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Múa Tính cách (Ngành: Nghệ thuật múa dân gian dân tộc) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai

  1. UBND TỈNH LÀO CAI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG LÀO CAI GIÁO TRÌNH NỘI BỘ MÔN HỌC: MÚA TÍNH CÁCH NGÀNH: NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA DÂN GIAN DÂN TỘC Lào Cai, năm 2017 1
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI GIỚI THIỆU Múa Tính Cách nước ngoài là một trong những môn học nằm trong chương trình giảng dạy của khoa Nghệ thuật, là một bộ môn cung cấp những kiến thức và hiểu biết cơ bản về ngôn ngữ, phong cách múa của một số dân tộc trên thế giới như: Nga, Ba Lan, ý, Hunggari, Tây Ban Nha, Zigan… thông qua các động tác, những bài tập vịn gióng và ở giữa sàn, các hình thức múa Dân gian, múa Sân khấu, các thể loại múa đơn, múa đôi và múa tập thể. Múa Tính cách nước ngoài được đưa vào chương trình giảng dạy nhằm mục đích giúp cho học sinh làm quen với những chất liệu múa của một số nước trên thế giới với tiết tấu âm nhạc đa dạng, qua đó làm tăng sự nhanh nhạy trong việc tiếp thu ngôn ngữ múa nói chung, tăng khả năng biểu hiện tình cảm và cảm xúc âm nhạc của học sinh để khi kết thúc môn học, học sinh có thể múa được những điệu múa của một số dân tộc trên thế giới, một số trích đoạn từ các vở vũ kịch nổi tiếng, có khả năng phân biệt và thể hiện rõ nét những phong cách múa khác nhau của từng dân tộc. Múa Tính Cách nước ngoài cũng giống như múa Dân gian dân tộc Việt Nam, quan trọng nhất là phải toát lên được cái “hồn” dân tộc, động tác chỉ là phương tiện để thể hiện “hồn” dân tộc đó để cho người xem biết được mình là ai, mình múa cái gì?… Thiếu đi “hồn” dân tộc đồng nghĩa với việc không phân biệt được phong cách múa đặc trưng của các dân tộc hay tộc người khác nhau. Lào Cai, năm 2017 Người biên soạn Hà Văn Trung 3
  4. MỤC LỤC BÀI 1. Phần cơ bản trong gióng với giầy da có đệm gót .........................................................................5 I. Lý thuyết .......................................................................................................................................... 5 1. Bài tập trong gióng .......................................................................................................................5 2. Các bước thực hiện.......................................................................................................................6 II. Thực hành ....................................................................................................................................... 7 BÀI 2. Phần cơ bản ngoài gióng với giầy da có đệm gót .........................................................................8 I. Lý thuyết .......................................................................................................................................... 8 1. Vấn đề chung................................................................................................................................8 1.1. Adagio (chậm) ...........................................................................................................................8 1.2. Allegro (Nhanh) ........................................................................................................................9 2. Các bước thực hiện.....................................................................................................................10 II. Thực hành ..................................................................................................................................... 10 BÀI 3. Phần múa dân gian Nga ..............................................................................................................11 I. Lý thuyết ........................................................................................................................................ 11 1. Các vũ điệu dân gian Nga ..........................................................................................................11 2. Các bước thực hiện.....................................................................................................................13 II. Thực hành ..................................................................................................................................... 13 BÀI 4. Phần múa Tây Ban Nha ..............................................................................................................15 I. Lý thuyết ........................................................................................................................................ 15 1. Các vũ điệu Tây Ban Nha ..........................................................................................................15 2. Các bước thực hiện.....................................................................................................................23 II. Thực hành ..................................................................................................................................... 23 BÀI 5. Phần múa Di-gan ........................................................................................................................24 I. Lý thuyết ........................................................................................................................................ 24 1. Đặc điểm vũ điệu Di-gan ...........................................................................................................24 2. Các bước thực hiện.....................................................................................................................27 II. Thực hành ..................................................................................................................................... 28 BÀI 6. Phần múa Trung Quốc ................................................................................................................29 I. Lý thuyết ........................................................................................................................................ 29 1. Khái quát chung .........................................................................................................................29 2. Các bước thực hiện.....................................................................................................................37 II. Thực hành ..................................................................................................................................... 37 BÀI 7. Phần múa Ấn Độ ........................................................................................................................38 I. Lý thuyết ........................................................................................................................................ 38 1. Các vũ điệu Ấn Độ .....................................................................................................................38 2. Các bước thực hiện.....................................................................................................................43 II. Thực hành ..................................................................................................................................... 43 4
  5. BÀI 1. Phần cơ bản trong gióng với giầy da có đệm gót Mục tiêu Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Trình bày được các nguyên tắc múa trong gióng. - Thực hiện được các động tác trong gióng. Nội dung chính: I. Lý thuyết 1. Bài tập trong gióng Bài tập thứ nhất: Plie ở các vị trí chân. Trong bài tập này, thân trên, tay và đầu đều tham gia làm việc. Các bắp thịt và các khớp của chân duỗi ra, co vào trong một nhịp độ chậm và chắc chắn- Cơ thể học sinh thông qua sự khởi động các bắp thịt sẽ chuẩn bị cho các động tác phức tạp hơn. Buổi học rất hợp lý với sự bắt đầu của động tác này. Bài tập thứ hai: Battements tendus nối tiếp với Battements Jetes- luyện tập tư thế duỗi thẳng và độ mở của chân. Trong động tác này có sự tham gia của các nhóm bắp thịt lớn nhỏ. Đây là động tác cơ bản luyện sức cho chân. Battements tendus Jetes có liên quan khăng khít với Battements tendus; do đó, hai động tác này tiến hành liên tục tiếp theo nhau. Tốc độ tiến hành so với Battements tendus sẽ nhanh gấp hai lần. Bài tập thứ ba: Rond de jambe par terre (trong các lớp nhỡ và các lớp lớn kết hợp với Grand rond de jambe jetes). Grand de jambe jetes là một động tác phức tạp tiếp theo Rond de jambe parterre nhưng có đá chân ở độ cao 900 Cả hai động tác này kết hợp với nhau trong bài tập (với mức độ phức tạp khác nhau) sẽ có hiệu quả lớn để phát triển sự linh hoạt và bất động của khớp xương hông, từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến độ mở của chân. Trong phần kết thúc của tổ hợp Rond de jambe, Port de brass nhằm chuẩn bị cho thân trên và tay ở những bài tập tiếp theo, chúng sẽ phải tham gia trong phạ vi rộng và phức tạp hơn. Bài tập thứ 4: Battements fondus. Đây là động tác đầu tiên mà chân trụ sẽ phải kiễng gót để chuẩn bị cho những động tác sau này phải dùng nhieuf sức hơn. Fondus rèn luyện độ mềm mại, tính đàn hồi khi ngồi xuống đứng lên, điều đó rất cần thiết trong phần hảy sau này. Động tác này có thể so sánh như sự kéo căng và nén lại của một sợi dây cao su. Có thể kết hợp fundus với frappe và doublee frappe là những động tác tiến hành sắc gọn, có sức. Nó sẽ luyện tập các bắp thịt và gân phản ứng nhanh gọn, tương phản với những động tác mềm mại. 5
  6. Bài tập thứ 5: Rond de jambe en lair. Rèn luyện sự linh hoạt của khớp đầu gối và làm cho các bộ phận dây chằng có sức đàn hồi. Rond de jambe en lair- chuyển động đường tròn của chân ở độ cao 450 hoặc 900. Có thể kết hợp với quay Sur le cou de pied. Ở đây diễn ra quá trình làm việc qua lại của các bắp thịt và dây chằng. Rond de jambe en lair 900 sẽ luyện sức của hông và giúp chân có khả năng làm việc lâu ở độ cao này (với sự mử của xương hông) Bài tập thứ 6: Petitts battements sur le cou de pied- rèn luyện sự nhanh nhẹn, linh hoạt phần dưới của chân (tư đầu gối đến các ngón chân) trong khi phần trên hoàn toàn bất động và mở. Có thể kết hợp Petits battements với quay và chuyển hướng. Bài tập thứ 7: Battements developpes- đây là động tác khó nhất của bài học; nó tiến hành ở độ cao 900 hoặc hơn nữa nên đòi hỏi sự chuẩn bị nhiều mặt. Developpes phát triển độ xoạc và sức của xương hông để giúp học sinh có thể giữ được chân trên độ cao tối đa. Developpes chuẩn bị cho cơ thể bước vào các Adagio phức tạp ở giữa sàn, thậm chí cả phần nhảy, tại đó sức của xương hông phải đầy đủ, vị trí chân phải chính xác khi lên khỏi sàn và plie phải mềm mại sau khi nhảy. Bài tập thứ 8: Grand battements fetes. Động tác này tích cực phát triển độ xoạc của chân hơn ở Developpes, chân đá mạnh và cao. Do đó, thúc đẩy sự phát triển các bắp thịt và gân phía bên trong của đùi, tăng cường sự làm việc của khớp xương chậu. Nhìn lại toàn bộ mục đích của các bài tập trong gióng chúng ta thấy mỗi một động tác đòi hỏi các bắp thịt, các khớp xương chậu, khớp đầu gối được rèn luyện các tính năng khác nhau và bổ sung cho nhau. Sau đó, bài tập tiến hành trên ½ bàn chân, tổ hợp dần dần phức tạp; nhiều động tác dần dần được tăng nhanh (thí dụ: Rond de jamb en lair petits battemants sur le cou de pied bắt đầu tập với tiết tấu ½, sau đó ¼ và 1/8 của nhịp. Cường độ làm việc của bài học đòi hỏi chân trụ phải chịu đựng sự căng thẳng (duỗi thẳng chân trụ, đảm bảo độ mở, đứng trên ½ bàn chân, và chịu đựng sức nặng của cơ thể). Thân trên trong tất cả các bài tập phải luôn gữ tư thế thẳng đứng và vươn lên, trừ trường hợp đòi hỏi phải uốn lưng hoặc chuyển hướng theo yêu cầu của tổ hợp. Tay trong các động tác thông qua các vị trí, tư thế để rèn luyện sự mềm mại, tính gợi cảm và hỗ trợ cho thân trên. Tất cả mọi khả năng sử dụng chuyển động của đầu đều có thể kết hợp trong mọi động tác của bài tập, kể từ bài tập đầu tiên ở trong gióng. 2. Các bước thực hiện - Bước 1. Chuẩn bị + Trang phục + Giầy 6
  7. + Tự khởi động - Bước 2. Thực hiện các động tác cơ bản - Bước 3. Thực hiện động tác liên tục. II. Thực hành PHIẾU THỰC HÀNH 1. Thực hành động tác trong gióng PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Thực hành động tác trong gióng Bước công Trang thiết Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Ghi chú việc bị Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang Không phục Bước 2 Thực hành động Đúng chuẩn Không tác đơn lẻ Bước 3 Thực hiện động - Thực hiện đúng Không tác liên tục động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần 7
  8. BÀI 2. Phần cơ bản ngoài gióng với giầy da có đệm gót Mục tiêu Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Trình bày được các nguyên tắc múa ngoài gióng. - Thực hiện được các động tác ngoài gióng. Nội dung chính: I. Lý thuyết 1. Vấn đề chung Bài tập ở giữa sàn cũng có mục đích ý nghĩa và sự phát triển như bài tập trong gióng. Trình tự của nó trên cơ bản cũng như vậy. Thực hiện bài tập ở giữa sàn phải chú ý hết sức đến độ mở của chân và độ ổn định cân bằng của cơ thể (đặc biệt khi đứng trên ½ bàn chân không có sự hỗ trợ của gióng). Sự chính xác khi đặt trọng tâm, sự vươn cao của thân trên cả hai chân hoặc một chân, sự cân bằng, độ mở của xương hông chân động,… Đố là những điều kiện cơ bản để đạt được độ ổn định cân bằng. Trong quá trình tập luyện trước gương, không nên tập trung sự chú ý tới một bộ phận nào đó của cơ thể, cần thiết phải chú ý tới tư thế tổng thể và dáng dấp của chân. Ngoài sự cảm thụ thông qua thị giác, cần phải có cảm giác bên trong sao cho chính xác. Các động tác: plie ở mọi vị trí và các loại developpes, demi rond de jambe developpes, Adagionhor, động tác Battements ten dú, jettes, fondus và Grand battements jettes là những bài tập cơ bản cần tập hàng ngày.Rond de jamb parterre, Rond de jamb en l’air, Battements jappes, doubles jrappes vaf petits battements, Sur le cou de pied… Có thể kết hợp với động tác cơ bản khác. 1.1. Adagio (chậm) Adagio- Câu múa được hình thành từ những loại Developpes khác nhau, các bướ chuyển hướng chậm trong các tư thế (tour lent) các Pordt de beas, các loại Renverse, grand fouette, quay Sur le couu de pied và quay trong các tư thế lớn. Những động tác của Adagio sẽ học dần theo trình tự. Trong các lớp nhỏ, Adagio được hình thành từ những dạng releve lent ở độ cao 90o đơn giản nhất, Developpes, Port de bras, tiến hành với tốc độ chậm trên cả bàn chân trụ. Các lớp nhỡ Adagio được phức tạp hóa bằng các bước chuyển hướng ở tư thế lớn; độ cân bằng trong các tư thế ở độ cao 90o với sự kiếng gót chân trụ, các loại chuẩn bị quay và quay trong các tư thế lớn, quay Sur le cou de pied, sự chuyển tiếp từ tư thế này sang tư thế khác… Tốc độ của Adago sẽ nhanh hơn so với các lớp nhỏ. Trong các lớp lớn khái niệm Adagio mang theo tính chất ước lệ. Nó có thể tiến hành không những trong tiết tấu cố định mà có thể tăng nhanh lên, trong cấu tạo có sự khác biệt: Có thể đưa vào Adagio các động tác quay lớn, quay renverse, fouette và một vài loại nhảy. 8
  9. Ở đây Adagio đã chuẩn bị cho cơ thể tiến tới Allegro- Tiết tấu tăng nhanh và có động lực gần gũi với Allegro. Ý nghĩa của Adagio rất lớn; nó kết hợp hàng loạt động tác trong một dây xích hài hòa, phát triển và củng cố các dáng dấp tư thế của múa cổ điển Châu Âu. Nếu như trong các lớp nhỏ và nhỡ Adagio rèn luyện sự ổn định cân bằng, các thói quen điều khiển thân trên hết sức thoải mái (khi làm các bước chyển tiếp từ tư thế này sang tư thế khác) luyện cho động tác tay gợi cảm và mềm mại… Trong các lớp lớn ta sử dụng các động tác kỹ thuật khó trong Adagio kết hợp với kiễng gót chân trụ. Chúng kết hợp với nhau theo nhiều dạng phức tạp để chuẩn bị cho những động tác sau này. Trên sân khấu, giữa phong cách mú của nam và nư có những nét khác nhau riêng, chúng ta ít gặp Adgio của nam như một hình thức múa. Tuy nhiên, cũng như nữ, việc học Adagio hết sức cần thiết vì nó liên quan chặt chẽ đến phần nhảy, nhất là các loại nhảy lớn, tạo ra cho họ các tư thế đẹp chuẩn xác. Trong kết cấu với âm nhạc, việc xây dựng Adagio phải đặc biệt chú ý sao cho phù hợp với câu nhạc. Adagio nhỏ được xây dựng trên cơ sở một câu nhạc không ít hơn 4 nhịp 4/4 hoặc 8- 12 nhịp. Adagio lớn từ 12-16 nhịp. Để sử dụng Adagio âm nhạc phải rõ ràng về tiết tấu, nhịp điệu và vuông vắn về kết cấu. Những động tác mạnh (quay trong các tư thế lớn, Grand fouette, renverse, quay Sur le cou de pied…và hàng loạt các động tác khác) bao giờ cũng bắt đầu ở phách mạnh của nhịp (hoặc phách 1 hoặc phách thứ 3). Nếu động tác bắt đầu ở phách yếu của nhịp (phách 2 hoặc phách 4) thì sự nhất quán trong cấu tạo giữa âm nhạc và múa sẽ bị phá hủy. Các loại động tác liên kết hoặc động tác bổ trợ như Pas de bourie, passe thường vào phách yếu của nhịp. 1.2. Allegro (Nhanh) Nhẩy- Phần khó nhất cua bài tập. Tất cả những gì đòi hỏi ở phần bài tập trong gióng và ở giữa sàn đều có liên uqan trực tiếp đến phần nhảy và thúc đẩy sự phát trển của phần này rất nhiều. Độ nhảy phụ thuộc vào sức của các bắp thịt chân, tính đàn hồi, sự chắc chắn của các dây chằng bàn chân, đầu gối, các ngón chân, vào sự phát triển của gân (ở phía gót chân)… Điều chủ yếu nhất là phải biết kết hợp demi plie với sức bật khi bắt đầu nhảy lên cho hài hòa. Thân trên luôn giữ chắc và có cảm giác nâng lên trong quá trình nhảy. Tay cũng giúp nhiều cho nhảy, nhất là khi ở trên không, khi lấy đà và két thúc ở plie. Trong năm thứ nhất các bài tập đã tạo dần những yếu tố để bước vào tập phần này như độ mở, tính đàn hồi của plie, tư thế đầu, tay, thân trên. Nhảy ở vị trí 1- 2 và 5 sẽ học 2 tay vịn gióng (temps leve) sau đó tiếp tục changement de pied- Echappe- Assamblejete… Mỗi loại nhảy này khi mới học đứng ở tư thế hai tay vịn gióng không quá hai tuần lễ. Sau đó tiến hành ở giữa sàn. Trong tất cả các lớp, nhưng tổ hợp nhảy đầu tiên cần phải được cấu tạo từ những loại nhảy nhỏ từ hai chân rơi xuống hai chân, để chuẩn bị cho những loại khó 9
  10. hơn, từ hoay chân rơi xuống một chân. Chuyển tiếp từ nhảy nhỏ sang nhảy lớn cần phải có quá trình. Những nhảy lớn không phức tạp sẽ kết hợp trong tổ hợp cùng với những nhảy nhỏ. Tiếp tho sau là những nhảy lớn có kỹ thuật khó hơn: Saute de basque, cabriolle (trong các lớp lớn của nam nó được phức tạp hóa bằng đập chân, quay chuyển hướng và quay trong không trung). Sau khi tiến hành các tổ hợp từng nhóm nhảy nhỏ kết hợp với đập chân. Tiết tấu các bài tập phần nhảy do giáo viên quy định sao cho phù hợp với yêu cầu cụ thể của chương trình từng lớp. Tất nhiên sẽ phải có sự khác biệt giữa các lớp. Tất cả những động tác nhảy mới học đều phải tiến hành theo tiết tấu chậm. Tiết tấu sẽ tăng lên tùy theo mức độ thuần thục của động tác. 2. Các bước thực hiện - Bước 1. Chuẩn bị + Trang phục + Giầy + Tự khởi động - Bước 2. Thực hiện các động tác cơ bản - Bước 3. Thực hiện động tác liên tục. II. Thực hành PHIẾU THỰC HÀNH 1. Thực hành động tác ngoài gióng PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Thực hành động tác ngoài gióng Bước công Trang thiết Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Ghi chú việc bị Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang Không phục Bước 2 Thực hành động Đúng chuẩn Không tác đơn lẻ Bước 3 Thực hiện động - Thực hiện đúng Không tác liên tục động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần 10
  11. BÀI 3. Phần múa dân gian Nga Mục tiêu Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Trình bày được các nguyên tắc, đặc điểm múa dân gian Nga. - Thực hiện được các động tác múa dân gian Nga. Nội dung chính: I. Lý thuyết 1. Các vũ điệu dân gian Nga 1.1. Vũ điệu ngẫu hứng điệu nhảy truyền thống của Nga Đây được biết đến là vũ điệu điển hình của Nga. Vũ điệu này rất đa dạng vì nó có thể thay đổi theo địa phương từng vùng. Điệu nhảy này rất phổ biến đối với tất cả người dân nước Nga, với điệu nhảy này các vũ công không bị ràng buộc bởi bất cứ yếu tố nhất định nào. Vũ điệu này là cơ hội để các vũ công chuyên nghiệp thể hiện khả năng phong phú của mình. Các điệu nhảy ngẫu hứng dân gian cũng là những yếu tố kiến khán giả bất ngờ và thích thú trước sự sáng tạo của các vũ công. 1.2. Vũ điệu trò chơi loại hình khiêu vũ đặc biệt của Nga Vũ điệu trò chơi được xem là một loại hình vũ điệu đặc biệt của dân tộc Nga. Điệu nhảy này giúp phản ánh các mặt khác nhau của cuộc sống. Các hiện tượng thiên nhiên ( bão tuyết, mưa gió…) Các sinh vật xung quanh ( Các loài chim, gấu,…). 11
  12. Vũ điệu trò chơi loại hình khiêu vũ đặc biệt của Nga. Điệu nhảy này thể hiện sự vật giản dị của cuộc sống tự nhiên. Vũ điệu trò chơi thể hiện cuộc sống sinh hoạt đầy màu sắc của người dân Nga. Ở đó người ta có thể cảm nhận được nhịp sống đang sinh sôi, tình yêu đối với những điều bé nhỏ, giản dị nhất của cuộc sống muôn màu nơi đây. 1.4. Điệu nhảy nổi tiếng của nga kharavot Vũ điệu Kharavot là vũ điệu truyền thống, đặc trưng của người Nga. Đây được xem là quốc vũ của đất nước Nga. Đây là điệu nhảy mang tính đại chúng cao, không giới hạn số lượng người tham gia. Kharavot là vũ điệu phổ biến khắp cộng đồng. Vũ điệu này được thể hiện ở khắp nơi, và bất kỳ dịp nào trong năm giống như các điệu nhảy truyền thống khác. Vũ điệu này đòi hỏi sự gắn kết cao đối với những người tham gia. Khi nhảy điệu Kharavot các vũ công cùng nắm tay nhau hoặc cùng cầm một chiếc khăn, một vòng hoa. 1.5. Vũ điệu quân đội điệu nhảy truyền thống của Nga Đây là hình thức khiêu vũ phổ biến trong quân đội. Vũ điệu này gồm 4 loại chính: nhào lộn, thanh trượt, Stokes và chuyển động tại chỗ, nhảy và bánh xe. Nhào lộn được các quân nhân sử dụng chủ yếu như một chiến thuật di chuyển. Thanh trượt là kiểu di chuyển dựa vào gót chân và đầu gối. 12
  13. Vũ điệu quân đội này thể hiện tinh thần nghệ thuật. Là cách giải trí của quân nhân sau những giờ làm nhiệm vụ căng thẳng. Điệu nhảy này giúp nâng cao tinh thần quân dân và giảm bớt phần khô khan nhờ những vũ điệu đặc sắc. 1.6. Điệu nhảy nổi tiếng của nga mesemba Điệu nhảy Mesmeba được mô tả là “ một điệu nhảy của người Brazil duyên dáng. Điệu này này được phát triển từ những năm 1830. Kết hợp điệu nhảy của những người da đen và những động tác lắc và quay của điệu lundu bản xứ. Điệu nhảy là sự kết hợp điệu Maxixe, đây cũng là một điệu nhảy gốc Brazil. Mesmeba được mệnh danh là điệu nhảy của tiệc tùng và lễ hội. Người nhảy Samba mặc trang phục rất thoáng, màu sắc rực rỡ, vui nhộn, mặt mày tươi rói, lắc vai, lắc bụng, lắc hông rất nhịp nhàng. 2. Các bước thực hiện - Bước 1. Chuẩn bị + Trang phục + Giầy + Tự khởi động - Bước 2. Thực hiện các động tác cơ bản - Bước 3. Thực hiện động tác liên tục. II. Thực hành 13
  14. PHIẾU THỰC HÀNH 1. Thực hành vũ điệu dan gian Nga PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Thực hành vũ điệu dan gian Nga Bước công Trang thiết Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Ghi chú việc bị Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang Không phục Bước 2 Thực hành động Đúng chuẩn Không tác đơn lẻ Bước 3 Thực hiện động - Thực hiện đúng Không tác liên tục động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần 14
  15. BÀI 4. Phần múa Tây Ban Nha Mục tiêu Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Trình bày được các nguyên tắc, đặc điểm múa dân gian Tây Ban Nha. - Thực hiện được các động tác múa dân gian Tây Ban Nha. Nội dung chính: I. Lý thuyết 1. Các vũ điệu Tây Ban Nha 1.1. Sardana Nguồn gốc của Sardana không hoàn toàn rõ ràng - một số người tin rằng chúng có từ thời La Mã cổ đại - nhưng hầu hết đều đồng ý rằng nó xuất hiện từ thế kỷ 19, điệu nhảy đã lan rộng ở các vùng Empordà, Roselló và Garrotxa của Catalan. Điệu nhảy được thực hiện bởi một vòng tròn gồm những người đàn ông và phụ nữ xen kẽ nắm tay và nhảy theo nhịp điệu đến một ban nhạc sống được gọi là cobla. Đây là một điệu nhảy nhóm phổ biến được biểu diễn tại các lễ kỷ niệm và các cuộc tụ họp công cộng và đã trở thành một biểu tượng của bản sắc Catalan . Sardana, điệu nhảy đặc trưng của Catalonia 1.2. Flamenco (Ngọn lửa) Trong quá trình du học tại Tây Ban Nha bạn không thể không biết đến nét đẹp của điệu nhảy Flamenco - một nét đẹp riêng của nền văn hóa Tây Ban. Flamenco là một thể nhạc và điệu nhảy xuất phát từ Andalusia Tây Ban Nha. Nhạc Flamenco có 15
  16. đặc điểm ở các đoạn rất nhanh nhưng chi tiết (điển hình là cách búng ngón tay phải tròn đều và nhanh khi chơi đàn guitar flamenco). Người ta không biết flamenco có từ khi nào nhưng chỉ được sử dụng nhiều vào thế kỷ 19 và thường có liên hệ đến dân du mục châu Âu. Flamenco được coi là đặc sản của đất nước Tây Ban Nha. Người Tây Ban Nha yêu thích âm nhạc, nhảy múa và đặc biệt là vũ điệu Flamenco nóng bỏng, quyến rũ. Điệu Flamenco là sự pha trộn giữa vũ đạo của dân Digan, kết hợp với múa Ả Rập và âm nhạc dân gian miền Andalucia. Đặc điểm của điệu nhảy Flamenco là những tư thế riêng biệt, tiếng búng hay vỗ tay và tiếng giày gõ nhịp điệu trên sàn nhảy (thường là sàn gỗ). Du khách đến Tây Ban Nha có thể thưởng thức điệu nhảy này ở bất cứ nơi đâu trên đất nước này. Chủ đề của vũ điệu Flamenco thường là Thượng đế, phụ nữ và tình yêu... Người nhảy sẽ gõ chân xuống nền và đánh ngón tay để phát ra tiếng kêu có tiết tấu và thể hiện điệu nhảy sôi động bằng hình thế. Có thể nói âm nhạc và vũ điệu flamenco mang đậm phong cách đặc trưng của nền vǎn hóa Tây Ban Nha hơn bất kỳ loại hình nghệ thuật nào khác. Trong tiếng đàn guitar réo rắt, những cô gái Tây Ban Nha xinh đẹp cống hiến cho du khách những điệu múa hết sức nồng nhiệt và rực lửa. Cùng các vũ công và nhạc sỹ, nữ đạo diễn sẽ truyền tải cảm xúc thông qua buổi diễn và đem đến người xem cảm nhận mới nhất về loại hình nghệ thuật Flamenco. Điệu nhảy mê hoặc, uyển chuyển này được so sánh với điệu nhảy của những chú chim. Có tới hơn 50 điệu hát khác nhau, gọi là Palos, điệu hát nào cũng bốc lửa và mãnh liệt. Phần quan trọng nhất trong điệu nhảy này là sự kết hợp giữa những bước dậm chân dứt khoát, tung váy, tiếng vỗ tay và tiếng gõ giày theo nhịp điệu. Flamenco thường được biểu diễn trong đám cưới hoặc những sự kiện quan trọng. 16
  17. Cùng với Lễ hội đấu Bò tót, vũ điệu Flamenco đã trở thành một trong những điểm thu hút du khách từ khắp các châu lục trên thế giới, và tất nhiên không ngoại trừ các bạn du học sinh. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những tác phẩm văn hóa nổi tiếng nhất từ Tây Ban Nha, flamenco thực tế không chỉ là một điệu nhảy: đó là một hình thức nghệ thuật được UNESCO công nhận là một phần của kiệt tác di sản truyền miệng và phi vật thể của nhân loại. Nó nổi lên giữa các cộng đồng gypsy của Andalusia và được biểu diễn bằng một hỗn hợp ca hát, chơi ghi-ta, nhảy múa, chụp ngón tay và vỗ tay. Vũ công flamenco ở Seville 1.4. Muiñeira Một điệu nhảy được tìm thấy ở khu vực phía tây bắc của Galicia, muiñeira là một ví dụ về ảnh hưởng của người Celtic đối với văn hóa địa phương ở khu vực này trên thế giới. Một trong những điểm tương đồng rõ ràng nhất với âm nhạc Celtic là việc sử dụng một loại bagpipe được gọi là gaita để biểu diễn âm nhạc đi kèm. Có nhiều loại khu vực của muiñeira, bao gồm muiñeira de Chantada . 17
  18. Vũ công Mũi 1.4. Paso doble (Dốc bay) Một trong những điệu nhảy nổi tiếng của Tây Ban Nha, paso doble là một điệu nhảy có nhịp độ nhanh dựa trên nhịp điệu và chuyển động của một trận đấu bò. Nó cũng được sử dụng trong bộ binh Tây Ban Nha để thiết lập tốc độ diễu hành, cũng như trong các bộ phim hài từ thế kỷ 18, mặc dù nguồn gốc của nó thực ra là tiếng Pháp. Là một điệu nhảy khiêu vũ, nó thường được biểu diễn theo cặp, một nam và một nữ, trước đây được cho là đại diện cho matador - hoặc đấu sĩ. 18
  19. 1.5. Bolero Bolero là một loại hình khiêu vũ được tìm thấy ở cả Cuba và Tây Ban Nha - mặc dù cả hai đều có nguồn gốc riêng biệt. Bolero Tây Ban Nha được cho là đã xuất hiện ở Tây Ban Nha vào thế kỷ 18 do kết hợp của hai điệu nhảy hiện có là Sevillana và c ontradanza. Điệu nhảy có nhịp độ vừa phải và được đi kèm với nhạc guitar và castanet, và thường được biểu diễn bởi một nghệ sĩ độc tấu hoặc một cặp vợ chồng. Mặc dù điệu nhảy đã phần nào lỗi thời, nhưng nó vẫn có ý nghĩa trong lịch sử khiêu vũ Tây Ban Nha. 1.6. Fandango Cái tên fandango haya mà hầu hết mọi người sẽ nghe đến - là một điệu nhảy có nhịp độ nhanh được thực hiện trong các cặp vợ chồng và cho thấy sự tương đồng với bolero. Theo truyền thống, nó được đi kèm với guitar, vỗ tay và castanet, làm cho nó trở thành một buổi biểu diễn sôi động, lễ hội - đặc biệt là các điệu nhảy ngắn hơn được gọi là fandanguillos . Pierre Chasselat, 'Le Fandango', khoảng năm 1810 1.7. Zambra Zambra thường được coi là một loại flamenco xuất hiện từ khắp thành phố Granada ở Andalusia, nơi nó được biểu diễn tại các đám cưới ngày xưa. Không giống như flamenco, nó được nhảy bằng chân trần và có nhiều điểm tương đồng với múa bụng Ả 19
  20. Rập - mà nó có chung tổ tiên - và vũ công thường để lộ bụng của mình bằng cách buộc áo dưới ngực. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2