intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thiết kế logo căn bản (Ngành: Thiết kế đồ họa - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Thiết kế logo căn bản (Ngành: Thiết kế đồ họa - Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức về: Các kiến thức cơ bản về các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế logo và các yêu cầu khi thiết kế logo; các loại phông chữ, màu sắc , biểu tượng, sự kết hợp giữa biểu tượng và văn bản trong thiết kế logo;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thiết kế logo căn bản (Ngành: Thiết kế đồ họa - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1

  1. BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG SỐ 1 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THIẾT KẾ LOGO CĂN BẢN NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: 368ĐT/QĐ-CĐXD1 ngày 10 tháng 8 năm 2021 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng số 1) Hà Nội, năm 2021
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI NÓI ĐẦU Giáo trình THIẾT KẾ LOGO CĂN BẢN là Giáo trình nội bộ được biên soạn nhằm phục vụ cho giảng dạy và học tập cho hệ Cao đẳng ở trường Cao đẳng Xây dựng số 1, thuộc chuyên ngành THIẾT KẾ ĐỒ HỌA. Thiết kế Logo căn bản là môn học chuyên ngành nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản về các khái niệm, nguyên tắc và cách thiết kế một Logo cơ bản. Giáo trình này được viết theo đề cương môn học Thiết Kế Logo Căn Bản , là sự kết hợp giữa kiến thức mỹ thuật, đồ họa cơ bản, cơ sở tạo hình và design thị giác. Đây là giáo trình được biên soạn cho sinh viên chuyên ngành Thiết Kế Đồ Họa nên ngoài việc đảm bảo cung cấp đủ nội dung kiến thức còn đảm bảo trình bày đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học. Giáo trình có sự tổng hợp kiến thức mà hiện chưa có tài liệu nào đồng thời cung cấp. Nội dung gồm 3 chương sau: Chương 1. Khái niệm chung về Logo: Trang bị cho người học các kiến thức cơ bản về khái niệm, ý nghĩa của logo. Chương 2: Các yêu cầu khi thiết kế Logo: Trang bị cho người học các kiến thức cơ bản về các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế logo và các yêu cầu khi thiết kế logo. Chương 3: Thiết kế Logo: Trang bị cho người học các kiến thức cơ bản về các loại phông chữ, màu sắc , biểu tượng, sự kết hợp giữa biểu tượng và văn bản trong thiết kế logo. Trong quá trình biên soạn, nhóm giảng viên bộ môn Kiến Trúc Cơ Sở của Trường Cao đẳng Xây dựng Số 1 đã được sự động viên quan tâm và góp ý của các đồng chí lãnh đạo, các đồng nghiệp trong và ngoài trường. Mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng trong quá trình biên soạn, biên tập và in ấn khó tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi xin được tiếp thu những ý kiến tiếp theo. Trân trọng cảm ơn! Nhóm tác giả biên soạn. - Ths,KTS: Lê Thị Hồng Linh – Chủ biên - Ths, KTS: Tạ Bình - Ths, KTS: Hoàng Việt Hà 3
  4. MỤC LỤC CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM CHUNG VỀ LOGO. ........................................................................................ 6 Mục tiêu: Trang bị cho người học các kiến thức cơ bản về khái niệm logo, tầm quan trọng và ý nghĩa của Logo. ............................................................................................................................... 6 1.1. Khái niệm Logo................................................................................................................. 6 1.2. Ý nghĩa của Logo ............................................................................................................ 13 1.2.1. Ý nghĩa của thiết kế Logo đối với một số loại hình quảng cáo .............................. 13 1.2.2. Ý nghĩa và vai trò của logo đối với doanh nghiệp. ................................................. 14 CHƯƠNG 2: CÁC NGUYÊN TẮC KHI THIẾT KẾ LOGO ......................................................................... 16 Mục tiêu: Trang bị cho người học các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc cần thiết khi thiết kế logo ....................................................................................................................................................... 16 2.1. Khả năng giao tiếp .......................................................................................................... 16 2.2. Tính liên quan ................................................................................................................. 20 2.3. Tạo ấn tượng đáng nhớ .................................................................................................. 22 2.4. Trường tồn theo thời gian .............................................................................................. 23 2.5. Đơn giản, tinh gọn .......................................................................................................... 24 2.6. Tỉ mỉ, kỹ lưỡng ................................................................................................................ 26 2.7. Sự linh hoạt trong thiết kế ............................................................................................. 28 CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ LOGO ............................................................................................................. 33 Mục tiêu: Trang bị cho người học các kiến thức cơ bản về các loại phông chữ, các yêu cầu về màu sắc và biểu tượng, cách sắp xếp giữa biểu tượng và văn bản trong thiết kế logo. Thiết kế được một số mẫu logo đơn giản. ........................................................................................................... 33 3.1. Phông chữ ............................................................................................................................ 33 3.1.1. Độ dày nét chữ và khả năng ứng dụng........................................................................... 35 3.1.2. Sự tương hợp giữa phông chữ và ngành hàng .............................................................. 36 3.1.3. Kết hợp nhiều phông chữ trong một logo ....................................................................... 37 3.1.4. Những điều cần lưu về phông chữ khi thiết kế logo ...................................................... 38 3.1.5. Một số loại phông chữ thường dùng trong thiết kế logo. .............................................. 40 3.1.5.1. Font chữ thiết kế Logo – Helvetica ................................................................................ 40 3.1.5.2. Font chữ thiết kế Logo – Bodoni ................................................................................... 40 3.1.5.3. Font chữ thiết kế Logo – Revista ................................................................................... 41 3.1.5.4. Font chữ thiết kế Logo – Bodoni Egyptian Pro ............................................................ 41 3.1.5.5. Font chữ thiết kế Logo – Futura.................................................................................... 42 3.1.5.6. Font chữ thiết kế Logo – FF Din ................................................................................... 42 3.1.5.7. Font chữ thiết kế Logo – Proxima Nova ....................................................................... 43 4
  5. 3.1.5.8. Font chữ thiết kế Logo – Uni Sans................................................................................ 43 3.1.5.9. Font chữ thiết kế Logo – Brandon Grotesque .............................................................. 43 3.1.5.10. Font chữ thiết kế Logo – Museo Sans ......................................................................... 44 3.2. Màu sắc và biểu tượng. ...................................................................................................... 44 3.2.1. Màu sắc............................................................................................................................ 44 3.2.1.1. Ý nghĩa của các màu sắc trong thiết kế logo............................................................. 45 3.2.1.2. Những điều cần chú ý của màu sắc trong thiết kế ................................................... 54 3.2.1.3. Các yếu tố quyết định đến lựa chọn màu sắc khi thiết kế. ....................................... 55 3.2.2. Biểu tượng. ...................................................................................................................... 58 3.2.2.1. Biểu tượng tự nhiên ................................................................................................... 59 3.2.2.2. Biểu tượng thiên thể................................................................................................... 61 3.2.2.3. Biểu tượng ký hiệu hình học. .................................................................................... 64 3.3. Cách kết hợp giữa biểu tượng và văn bản trong thiết kế logo ....................................... 68 3.3.3.1. Bố cục logo kết hợp theo chiều ngang ...................................................................... 68 3.3.3.2. Bố cục logo kết hợp xếp chồng lên nhau .................................................................. 70 3.3.3.3. Bố cục logo kết hợp tích hợp ..................................................................................... 72 3.4. Những vấn đề cần chú ý khi thiết kế logo ........................................................................ 74 3.4.1. Lên phác thảo ................................................................................................................ 74 3.4.2. Xác định kích thước logo .............................................................................................. 74 3.4.3. Sử dụng màu sắc sáng tạo ............................................................................................ 75 3.4.4. Lựa chọn kiểu chữ ........................................................................................................ 76 3.4.5. Lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với công ty và thương hiệu........................... 76 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................................... 81 5
  6. CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM CHUNG VỀ LOGO. Mục tiêu: Trang bị cho người học các kiến thức cơ bản về khái niệm logo, tầm quan trọng và ý nghĩa của Logo. 1.1. Khái niệm Logo Theo Bách khoa toàn thư wikipedia thì logo (viết tắt của từ logotype) hay biểu trưng trong tiếng việt là một yếu tố đồ họa kết hợp với cách thức thể hiện nó để tạo thành một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty, tổ chức hoặc hình ảnh biểu trưng chủa một sự kiện, cuộc thi, phong trào hay một cá nhân nào đó. Còn theo một định nghĩa khác về logo thì nó còn được hiểu như sau: Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt năng lực hoạt động của một công ty, tổ chức, một hoạt động (cuộc thi, phong trào,...) hay một ban nhóm. Ở Việt Nam, logo còn được gọi là biểu trưng. Ta có thể hiểu logo là một sản phẩm trực quan bao gồm chữ hoặc hình ảnh hoặc cả 2, được sử dụng để nhận dạng thương hiệu cho một công ty, tổ chức, sự kiện hay một cá nhân nào đó. Ví dụ: - Logo hãng xe BMW đến từ nước Đức được kết hợp cả Nhãn hiệu và logo. Màu xanh và trắng là màu của lá cờ quê hương Bavarian nơi công ty hoạt động sản xuất. Logo hãng xe BMW. Ngoài ra biểu tượng logo hình cánh quạt đang quay tròn tượng trưng cho thời thế chiến thứ nhất, BMW là nhà cung cấp chính động cơ máy bay cho chính phủ Đức. 6
  7. - Logo của hãng xe Mercedes-Benz đến từ nước Đức thành lập năm 1883. Logo hãng xe Mercedes-Benz. Logo này biểu tượng ngôi sao ba cánh tượng trưng cho tham vọng và ước mơ cháy bỏng đưa sản phẩm thống trị ở khắp mọi nơi : Trên trời, mặt đất và dưới biển. Trên thực tế chúng ta có thể nhầm lẫn giữa khái niệm về nhã hiệu và logo. Nhãn hiệu không đi một mình mà phải luôn gắn liền với một, một số hoặc nhiều sản phẩm, dịch vụ tương ứng. Logo là hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp, là dấu hiệu giúp nhận diện giữa nhiều doanh nghiệp khác với nhau và giữa nhiều loại hàng hoá/dịch vụ do các doanh nghiệp đó cung cấp với nhau.  Cách phân biệt giữa nhãn hiệu và logo: Khái niệm NHÃN HIỆU LOGO Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt Logo là hình ảnh đại diện cho doanh hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nghiệp, là dấu hiệu giúp nhận diện giữa nhân khác nhau. Nhãn hiệu không đi nhiều doanh nghiệp khác với nhau và một mình mà phải luôn gắn liền với một, giữa nhiều loại hàng hoá/dịch vụ do các một số hoặc nhiều sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đó cung cấp với nhau. tương ứng. Dấu hiện nhận biết NHÃN HIỆU LOGO Phải nhìn thấy được thể hiện dưới dạng Theo định nghĩa của pháp luật Việt từ ngữ, hình ảnh hoặc từ ngữ kết hợp với Nam, “biểu tượng thương hiệu (logo) là 7
  8. hình ảnh được thể hiện bằng một hoặc một phần tử đồ họa, ký hiệu, hoặc biểu nhiều màu sắc. tượng (icon) của một thương hiệu hoặc Nhãn hiệu thường được thấy nhất là nhãn hiệu và đi cùng mặt chữ kiểu của dấu hiệu thể hiện trên sản phẩm, bao bì nó, tức là được xếp bộ trong một mặt chữ sản phẩm; hay nói cách khác, nhãn hiệu độc đáo hoặc xếp đặt trong một cách cá cũng chính là tên riêng của sản phẩm, biệt. Biểu tượng thương hiệu đó là một qua đó giúp phân biệt được sản phẩm khía cạnh của nhãn hiệu một công ty mang nhãn hiệu này với các sản phẩm hoặc tổ chức kinh tế, và những hình thù, cùng loại hoặc tương tự khác nhưng nhiều màu sắc, những phong chữ và hình không chỉ của những doanh nghiệp khác ảnh thường khác với những cái khác nhau, thậm chí là trong cùng một doanh trong một thị trường tương. Những biểu nghiệp; tượng có thể được dùng để nhận dạng Ví dụ: hãng Honda sản xuất cùng một các tổ chức hoặc những thực thể khác loại xe gắn máy nhưng với nhiều tên gọi trong những văn cảnh ngoài mục đích khác nhau như SH, MSX, PCX, Air kinh tế. Blade, Lead, Vision, Future, Wave, Logo là sản phẩm trực quan bao gồm Blade, Super Dream. hình ảnh hoặc chữ hoặc là sự kết hợp cả hình ảnh và chữ để giúp nhận dạng thương hiệu. Theo chức năng NHÃN HIỆU LOGO Nó là một công cụ maketing – truyền Logo được xem là một biểu tượng có đạt tới người tiêu dùng uy tín của sản thể cung cấp cho người tiêu dùng sự phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu được hình nhận biết ngay tức khắc và mạnh mẽ về thành bởi trí tuệ mà tổ chức, cá nhân đầu thương hiệu, công việc kinh doanh cũng tư cho sản phẩm dịch vụ đó – nhãn hiệu như sản phẩm hay dịch vụ mà doanh được coi là tài sản trí tuệ của tổ chức, cá nghiệp cung cấp. nhân. Logo có sứ mạng miêu tả những giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp theo đuổi. Biết rõ về thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải thông qua thương hiệu, để Logo của doanh nghiệp phản ánh rõ thông điệp đó. Logo không đơn thuần là biểu tượng của một doanh nghiệp mà còn ẩn chứa những thông điệp mà họ muốn chia sẻ đến người dùng. Mỗi logo đều là sự hoà trộn của các bản sắc khác nhau làm nền tảng cho sự phát triển và ghi dấu ấn với mọi người. Logo không phải là thương hiệu, tuy nhiên nó giúp người dùng nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Thông qua logo, doanh nghiệp có 8
  9. thể gửi gắm thông điệp đến khách hàng của mình. Để đảm bảo tính độc nhất, phần lớn các logo đều được đăng ký bảo hộ bản quyền. Trong hoạt động quảng cáo, logo không phải là thương hiệu, tuy nhiên nó là ấn tượng bên ngoài để dễ nhận ra thương hiệu. Logo thường mang lại ấn tượng đầu tiên của công ty hoặc thương hiệu doanh nghiệp. Logo có thể ảnh hưởng đến nhận thức thương hiệu của khách hàng, quyết định mua hàng và thái độ chung đối với sản phẩm. Trước đây khi chưa bùng nổ kinh doanh online thì thiết kế logo là khâu riêng biệt, ngày nay thì nó được tích hợp chung với quá trình thiết kế website. Cả website và logo đều là bộ nhận diện thương hiệu quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Chúng ta sống trong một xã hội được bao phủ bằng hàng loạt logo thương hiệu, ngay cả những đứa trẻ mới biết đi không thể buộc dây giày cũng có thể nhận ra nhiều biểu tượng hoặc có thể suy luận bằng cách nhìn vào nhãn hiệu. Chúng ta rất nhạy bén với những gì nhìn thấy, đó là lý do khiến các công ty sử dụng những dấu hiệu thị giác hấp dẫn cho thương hiệu hoặc dịch vụ của họ để tạo ra ảnh hưởng đến khách hàng. Xây dựng thương hiệu không chỉ giới hạn ở nhận thức thị giác hoặc bằng phương thức truyền miệng, nó còn tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh mà mọi người khi nghe đến tên hoặc nhìn thấy các dấu hiệu đều nhận diện được. Do đó, việc thiết kế logo – biểu tượng của một thương hiệu cung cấp đúng thông điệp, là một nhiệm vụ rất quan trọng. Ở bài viết này Mona Media sẽ làm sáng tỏ về một số chiến lược và bí quyết để nuôi dưỡng quá trình sáng tạo về thiết kế logo. Đồng thời đưa ra những kết quả có hiệu quả cho cả nhà thiết kế, lẫn doanh nghiệp muốn mở rộng tầm nhìn của họ về kỹ thuật thiết kế logo và ảnh hưởng của chúng tới các quy trình kinh doanh online.  Định nghĩa về logo: Logo là một biểu tượng cho biết sự công nhận một tổ chức và được thể hiện trên tất cả các sản phẩm của nó, nó thiết lập kết nối thị giác đầu tiên ngay khi mọi người nghĩ hoặc nghe về tên thương hiệu. Cũng giống như các yếu tố hình ảnh khác, logo có thể cung cấp thông điệp về loại hình và dịch vụ được thực hiện bởi thương hiệu, sự tiếp xúc với người dùng và hình ảnh thương hiệu chung của công ty. Thiết kế logo mang lại hiệu quả cho chiến lược thương hiệu, tạo thành một bộ quy tắc và hướng dẫn đặc biệt được gọi là cuốn sách thương hiệu. Một logo mạnh mẽ có thể giúp xác định thương hiệu hoặc công ty một cách dễ dàng, qua đó cho phép doanh nghiệp đạt được mục tiêu như tăng doanh thu, thu hút khách hàng, thu hút nhiều người đăng ký hơn hoặc tạo ra nhận thức đột biến. Hơn nữa, logo làm cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh tạo ra sự phát triển nhanh chóng dẫn tới thành công. 9
  10. Sử dụng logo không dễ dàng như nhiều người thường nghĩ, nó tích hợp chiến lược phức tạp bao gồm tất cả các giai đoạn của quá trình thiết kế và tiếp thị như nghiên cứu người dùng, nghiên cứu tiếp thị, tìm kiếm sáng tạo, lựa chọn hướng phong cách, màu sắc và thử nghiệm với các kích cỡ và môi trường khác nhau. Việc chỉ định các nhà thiết kế chuyên nghiệp cho việc thiết kế logo chỉ là nỗ lực cho một sự đầu tư lý tưởng cho mỗi doanh nghiệp.  Các loại hình logo: Các công ty đã luôn luôn tạo ra sự thử nghiệm khi nói đến các yếu tố hình ảnh để làm cho thương hiệu của họ nổi bật hơn. Một số thích hình ảnh, trong khi một số khác lại thích dùng chữ cái đẹp mắt để nắm bắt thị hiếu người dùng với thương hiệu. Có năm loại hình logo cơ bản:  Logo tượng trưng Một logo sử dụng yếu tố hình ảnh có ảnh hưởng lớn, hình ảnh có thể hiển thị tên của công ty hoặc linh vật của nó hoặc sử dụng một biểu tượng đại diện cho bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ. Logo dạng tượng trưng.  Logo dạng chữ Loại này sử dụng chữ cái đầu tiên của thương hiệu mang lại một phiên bản nghệ thuật, hình thức này hoạt động tốt nhất với các logo kích thước nhỏ điển hình như logo ứng dụng. 10
  11. Logo dạng dạng chữ.  Logo dựa trên kí tự Sử dụng kí tự làm nhãn hiệu thương hiệu thường được ưa chuộng nhất trong tất cả các loại hình logo bởi tên một thương hiệu đã được gói gọn thông qua một vài nét chữ nghệ thuật, có nhiều loại kiểu và phông chữ khác nhau giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến người dùng, các nhà thiết kế logo và tiếp thị sẽ kết hợp với nhau để cùng thực hiện chiến lược tiếp thị dưới hình thức này. Logo dựa trên kí tự. 11
  12.  Logo trừu tượng Logo kết hợp các yếu tố hình ảnh lại với nhau, điều khác biệt ở đây các nhãn hiệu hoặc kí tự sử dụng để minh họa tên của thương hiệu được trừu tượng hóa thành một bố cục đặc biệt, logo được tạo ra với một logic chặt chẽ và người dùng có đầy đủ dấu hiệu để có thể nhận dạng. Logo trừu tượng. Logo được ra đời dựa vào cảm hứng khác nhau vào những thời điểm khác nhau từ các nhà thiết kế nhưng bất kể là cách tiếp cận nào, mỗi logo nên có những tính năng sau:  Sự đơn giản  Rõ ràng  Tính đồng nhất  Mềm mại  Chứa nhiều thông tin  Sự bền bỉ  Tính nhất quán Các yếu tố nói trên không thể kết hợp dễ dàng trong cùng một logo. Sự kết hợp không hài hòa, kết hợp màu sắc kém, không đọc được có thể làm giảm lợi ích và lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu. Logo thực sự chỉ có giá trị khi nó có thể kết nối hoặc cùng đưa khách hàng và người bán đi cùng về một hướng. Trong quá trình marketing online thì logo đóng vai trò quan trọng, vì ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của khách hàng. Do đó, logo cần phải được thiết kế một cách chuyên nghiệp để thu hút suy nghĩ, sự chú ý và ấn tượng thiện cảm từ người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. 12
  13. Tóm lại: Logo là một yếu tố đồ họa kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào đó. 1.2. Ý nghĩa của Logo Mỗi hình tượng, biểu tượng đều có một nét riêng biệt và ý nghĩa khác nhau. Các họa sỹ thiết kế phải thận trọng trong việc lựa chọn hình tượng cho việc thiết kế logo. Dựa vào ngành nghề kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất để hình thành một logo đạt chuẩn mực và yêu cầu của doanh nghiệp. Thiết kế logo luôn đòi hỏi sự sáng tạo không giới hạn của người thiết kế để tạo ra những ý tưởng khác biệt khóa trong thương hiệu, mục đích cũng như thông điệp mà logo muốn truyền tải. Chính vì thế, một thiết kế logo có thể nói là đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. 1.2.1. Ý nghĩa của thiết kế Logo đối với một số loại hình quảng cáo - Trang web: Tất cả các doanh nghiệp sở hữu website đều sử dụng logo để tăng độ nhận diện thương hiệu và tính nhất quán trên nền tảng online. Nếu bạn đang tạo một website thì nên lưu ý logo phải được hiển thị ở vị trí dễ nhận biết đối với người truy cập. Logo thường được đặt ở đầu trang hoặc chân trang của một website, căn trái và liên kết với trang chủ của website. - Danh thiếp: Khi thiết kế danh thiếp, hãy nhớ rằng nó giống như một vật lưu niệm nhỏ, một thứ để khách hàng tiềm năng có thể lưu giữ và nhớ đến bạn. Thêm logo của công ty trên danh thiếp sẽ giúp khách hàng dễ ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí, và tăng khả năng quay lại với bạn cũng như doanh nghiệp. - Bao bì sản phẩm: In logo trên tất cả các sản phẩm và hàng hóa của doanh nghiệp là chìa khóa để tăng độ nhận diện thương hiệu. Đó cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng lòng tin và lòng trung thành. Hãy tưởng tượng ai đó đang đi bộ xuống phố mang theo một sản phẩm có logo của công ty bạn thì thương hiệu công ty sẽ được quảng cáo miễn phí. - Giao tiếp với khách hàng: Logo của bạn phải xuất hiện trong tất cả hình thức giao tiếp với khách hàng bao gồm email, bản tin, chiến dịch và tin nhắn tức thì. Logo cần phải dễ dàng nhận biết đối với khách hàng của bạn để họ có thể biết ngay rằng mình đang nói chuyện với ai. Điều này giúp củng cố bản sắc thương hiệu và tăng độ tin cậy của khách hàng đối với công ty của bạn. - Social Media (Truyền thông xã hội): Có logo của bạn trên các kênh social media giúp phát triển sự hiện diện liên kết thương hiệu. Vì đặc trưng của mạng xã hội là chia sẻ, lan tỏa nên bạn cần tận dụng điều này, đảm bảo tất cả hình ảnh đăng tải trên tài khoản đều có có thương hiệu của công ty. Điều này không chỉ áp dụng cho 13
  14. các bài đăng trên Instagram, Facebook, LinkedIn, YouTube mà còn các nền tảng khác như Reddit, Pinterest, Quora,... - Nội dung bên trong: Ngoài các mục đích sử dụng bên ngoài, logo còn phục vụ cho mục đích nội bộ, quảng bá văn hóa công ty. Những sự kiện như thuyết trình toàn công ty, email hoặc các buổi đào tạo phải luôn phải có logo công ty. Bên cạnh đó, phải truyền tải ý nghĩa của logo cho toàn thể nhân viên hiểu rõ. 1.2.2. Ý nghĩa và vai trò của logo đối với doanh nghiệp. - Định hình bản sắc thương hiệu: Cùng với việc phân định doanh nghiệp, một logo tốt cũng cung cấp cho khách hàng một số thông tin quan trọng về công ty của bạn. Logo có thể truyền đạt cho khách hàng biết được đặc trưng ngành hàng, dịch vụ bạn cung cấp, đối tượng mục tiêu và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. - Tăng khả năng nhận diện thương hiệu:Logo có thể tạo ra những liên tưởng hình ảnh mạnh mẽ với một doanh nghiệp. Sự liên kết này giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn, nó nhắc nhở khách hàng rằng thương hiệu của bạn đã và đang tồn tại trên thị trường. Hãy nghĩ về các thương hiệu như Apple, Nike hoặc McDonald’s, các logo này phổ biến đến mức có thể được nhận ra ngay lập tức dù có hoặc không kèm theo tên. - Thu hút khách hàng, tăng doanh thu bán hàng:Những logo có thiết kế thu hút, thú vị luôn dễ dàng hấp dẫn người tiêu dùng. Khi logo của bạn đã hấp dẫn và để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng thì khả năng cao họ sẽ lựa chọn sản phẩm của công ty. Càng thu hút được nhiều khách hàng thì việc bán hàng sẽ thuận lợi hơn, doanh thu cũng tăng cao. - Xây dựng lòng trung thành cho thương hiệu: Uy tín của một thương hiệu là điều rất quan trọng mà bất kỳ công ty nào cũng chú trọng. Nhiều người tiêu dùng hiện nay sẽ tin tưởng lựa chọn một sản phẩm mới vì nó cùng thương hiệu, logo với một sản phẩm trước đó họ đã sử dụng và cảm thấy hài lòng.Khi họ sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm của thương hiệu thì sẽ trở thành một khách hàng trung thành của thương hiệu. Vì vậy, logo của thương hiệu cần có sự đồng nhất, bền vững với thời gian, thực hiện được mục tiêu khiến khách hàng chỉ cần nhìn vào logo là có thể tin tưởng lựa chọn sản phẩm. - Đồng bộ, liên kết thương hiệu trên mọi phương tiện: Thương hiệu muốn được xây dựng vững mạnh thì cần đồng bộ logo trên tất cả các phương tiện kể cả online và offline. Cụ thể là trên tất cả các ấn phẩm tiếp thị, bao bì, phương tiện truyền thông, website, quảng cáo ngoài trời,... Đó là cách để quảng cáo thương hiệu cũng như tạo sự đồng bộ, liên kết hình ảnh, thông điệp thương hiệu trên mọi nơi có thể tiếp cận khách hàng. 14
  15. - Thể hiện tầm nhìn và sức mạnh của doanh nghiệp:Logo có thể góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp, thế mạnh của thương hiệu để khách hàng có thể tin tưởng, coi trọng. Một khi đã xây dựng được điều đó thì thương hiệu của công ty sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, không phải logo nào cũng thành công trong việc đó vì cần có sự sáng tạo, độc đáo, liên kết mạnh mẽ với tầm nhìn, sứ mệnh công ty. - Giúp thương hiệu cạnh tranh với các đối thủ khác:Logo không chỉ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu mà còn giúp tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường. Đặc biệt đối với các sản phẩm ngành hàng tiêu dùng, thời gian quyết định lựa chọn sản phẩm của khách hàng rất ngắn. Vì vậy, thương hiệu nào có logo, bao bì đặc sắc, thú vị hơn sẽ tăng khả năng được lựa chọn hơn so với các sản phẩm của thương hiệu khác. Hình ảnh đánh giá sự tác động của logo đến người dung 15
  16. CHƯƠNG 2: CÁC NGUYÊN TẮC KHI THIẾT KẾ LOGO Mục tiêu: Trang bị cho người học các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc cần thiết khi thiết kế logo Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, thiết kế logo đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Logo giống như linh hồn thương hiệu bởi nó ảnh hưởng đến 85% trong việc quảng bá và tạo nên sức bật của doanh nghiệp trên thị trường. Hiện tại, không có bất kỳ một công thức nào để thiết kế logo hoàn hảo ngoại trừ những nguyên tắc mà người thiết kế cần nhớ. Chính vì vậy trong chương này, chúng ta sẽ được học về 7 nguyên tắc thiết kế logo trước khi tiến hành lên ý tưởng thiết kế logo. 2.1. Khả năng giao tiếp Giống như giao tiếp, logo là thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi đến “khán giả”. Các thương hiệu đang liên tục chia sẻ và truyền đạt thông tin đến mọi người. Một thông điệp có thể được truyền đạt dưới nhiều hình thức như một câu chuyện, một bài hát, một bộ phim,… Một logo có thể truyền tải thông điệp của thương hiệu qua các ký hiệu tượng trưng, các thiết kế hoặc đơn giản hoặc phức tạp, dưới nhiều chất liệu khác nhau, để thể hiện giá trị của sản phẩm hoặc doanh nghiệp mà nó đại diện. Ngoài ra, một logo hoàn chỉnh về nguyên tắc giao tiếp cần đáp ứng các tiêu chí nhiều yếu tố. Dưới đây là các cấp độ tiêu chí mà một logo có thể truyền tải được: Logo cần cho mọi người biết đến tên thương hiệu. Logo cần thể hiện được tên thương hiệu dưới dạng hình ảnh. Logo cần cho người dùng biết thông tin về thương hiệu. Logo cần thể hiện được cảm xúc, tính chất và tâm trạng. Logo để lại ấn tượng sâu sắc với người dùng qua câu chuyện. 16
  17. Khả năng giao tiếp trong nguyên tắc thiết kế logo * Logo cần cho mọi người biết đến tên thương hiệu. Logo là chữ viết tắt của logotype một hình thức giao tiếp thông qua sự sắp đặt và điều chỉnh những kí tự (Logo trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là từ ngữ). Thuật ngữ logo giờ đây đã dần trở thành từ đồng nghĩa với trademark, cho dù nó là một logotype, biểu tượng, monogram hay công cụ đồ họa khác. Luận điểm này hẳn đã cho chúng ta biết đôi điều về vai trò của một logo trong việc truyền tải thông tin về nhãn hàng. Coca-Cola, IBM, Ford – những logo của họ là biểu tượng cho thương hiệu. Những logo nổi tiếng và độc lập với những logo khác như của Apple, Twitter và Nike đều xuất phát từ yếu tố thương hiệu. Thông qua việc sử dụng thường xuyên và sự nhận thức ngày càng tăng của mọi người mà chúng trở thành tên của nhãn hàng (đây là quá trình được gọi là debranding). 17
  18. * Logo cần thể hiện được tên thương hiệu dưới dạng hình ảnh. Đây là ứng dụng thường thấy nhất của logo. Logo của Apple không mang nghĩa gì ngoài “Apple”. Hình ảnh chúng ta thấy được là một trái táo. Logo của Windows cho ta thấy một cửa sổ. Logo của Taco Bell là một cái chuông. Logo của Nautica là một chiếc thuyền buồm – nghe cũng có lí vì chữ nautic nghĩa là “liên quan đến thủy thủ”. * Logo cần cho người dùng biết thông tin về thương hiệu. Những ví dụ điển hình là PetCo, Nvidia, DirectTV, Burger King và Sprite. Mỗi logo đều cho chúng ta biết một chút về thương hiệu đó. PetCo thì khá rõ khi đặt hình một chú mèo và chó bên cạnh cái tên. Nvidia vẽ một con mắt, liên quan trực tiếp đến card đồ họa. Đối với Burger King, tên thương hiệu được kẹp giữa một chiếc hamburger và Sprite thì có một trái chanh. Những ví dụ logo phía trên rất rõ ràng, nhưng một số logo khác có cách thể hiện thông tin về thương hiệu khá mập mờ. * Logo cần thể hiện được cảm xúc, tính chất và tâm trạng. Một số logo ít khi liên quan đến sản phẩm, và trong trường hợp này logo sẽ được thiết kế thể hiện nét đặc trưng của thương hiệu. Ví dụ như logo của LEGO sử dụng font chữ vui tươi cùng gam màu đỏ và vàng. Điều đó giúp logo truyền tải sự vui tươi, trẻ trung và năng động mặc dù trong tiếng Anh, từ LEGO không mang ý nghĩa như vậy. 18
  19. * Logo để lại ấn tượng sâu sắc với người dùng qua câu chuyện. Logo có khả năng thể hiện chức năng này được xem là logo tốt nhất. Chúng thường để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Đằng sau logo Starbucks là một câu chuyện liên quan đến Nhân ngư bằng gỗ theo truyền thuyết Bắc Âu. Câu chuyện về logo của Bluetooth liên quan đến vị vua Đan Mạch. Logo nổi tiếng của Ferrari bắt nguồn từ trận chiến phi cơ nổi tiếng trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Thậm chí 3 dấu chấm trên logo đều mang ảnh hưởng riêng – đó là số nhượng quyền thương mại đầu tiên lúc logo này ra đời. Và bạn có để ý rằng logo của Unilever chứa 23 minh họa khác nhau – mỗi biểu tượng thể hiện một lĩnh vực kinh doanh của nhãn hàng. 19
  20. Điều tuyệt vời ở những logo này chính là những ai biết về câu chuyện và thể hiện sự thích thú sẽ có xu hướng chia sẻ, qua đó dần trở thành đại sứ thương hiệu. Có rất nhiều bài viết nói về câu chuyện về Siren của logo Starbucks. Mỗi bài viết đầu củng cố cho thương hiệu cũng như logo của họ, đây là thứ mà những công ty nhỏ phải chi tiền để có được. Có khá nhiều bàn luận trái chiều về logo mới của Pepsi, ý kiến cá nhân tôi cho rằng đa số thích phiên bản cũ hơn. Lý do vì sao? Theo suy luận của tôi thì logo cũ mang một thông điệp gì đó – màu xanh muốn nói rằng nó khác hơn thương hiệu Coke. Và gợn sóng thể hiện rằng chức năng của nó là thức uống. Vòng tròn chính là hình dáng của chiếc nắp và lịch sử về logo đã cho ra đời một logo đơn giản như thế. Logo mới thì không giao tiếp với khách hàng theo cách như vậy. Không ai hiểu rõ về hình dạng của nó. Nó là một nụ cười chăng? Hay một loại gợn sóng mới? Một khoảng cách? Phần thân của chai bia? Tôi tin rằng Pepsi sẽ nhận ra điều này và trở về với logo cũ. (Bạn có thể nhận ra hình ảnh logo cũ thấp thoáng qua chữ “e” trong phiên bản mới). 2.2. Tính liên quan Để thiết kế logo có sự liên quan đến sản phẩm hoặc nói về sản phẩm là việc không đơn giản. Đây là vấn đề dù là những người thiết kế lâu năm, nhiều kinh nghiệm, đôi khi vẫn mất rất nhiều thời gian để tìm được giải pháp. Những lỗi thường gặp của người mới là luôn làm cho những logo này đẹp mắt, thật hấp dẫn. Thực tế chứng minh, việc này không mang lại hiệu quả và gặp nhiều trở ngại trong quá trình kinh doanh và giới thiệu sản phẩm. Đây có thể gọi là “logo lạc đề”. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2