intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thiết kế trang phục 4 (Ngành: May thời trang - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Thiết kế trang phục 4 (Ngành: May thời trang - Trình độ Cao đẳng) được biên soạn sau Thiết kế trang phục I, II III. Nội dung môn học bao gồm các kiểu quần quần áo có tính chất truyền thống, được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày đến các kiểu cầu kỳ trong các buổi tiếp tân. Từ đó, sinh viên có thể đo, thiết kế, cắt những mẫu y phục đã học và phát triển được những mẫu mới, rèn luyện đức tính tỉ mỉ, cần thận, chính xác và tác phong công nghiệp của người hành nghề may. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thiết kế trang phục 4 (Ngành: May thời trang - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THIẾT KẾ TRANG PHỤC 4 NGÀNH: MAY THỜI TRANG TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG ((Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, nhu cầu ăn mặc ngày càng được nâng lên. Bắt đầu từ thời kỳ con người biết tụ tập thành từng bầy, nhóm, biết lấy lá cây để che, biết dùng lửa để nấu ăn... con người dần dần khám phá ra các sự vật, hiện tượng chung quanh để rồi sáng tạo, phát minh những thứ mà mà mình muốn. Riêng trong lĩnh vực may mặc và thời trang đã có những bước tiến dài về nguyên vật liệu và mẫu thiết kế. Nguyên vật liệu càng đa dạng thì mẫu y phục càng phong Nhận rõ tầm quan trọng của ngành may và thiết kế thời trang, khoa May trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc đã đưa y phục truyền thống vào chương trình giảng dạy chuyên ngành may với tên gọi môn học là Thiết kế trang phục IV. Giáo trình này được sử dụng để giảng dạy cho sinh viên khoa May. Thiêt kê trang phục IV được học sau môn Thiêt kê trang phục I, II III. Nội dung môn học bao gôm các kiêu quân áo có tính chât truyên thông, được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày đên các kiểu cầu kỳ trong các buối tiếp tân. Từ đó, sinh viên có thê đo, thiêt kê, cắt những mấu y phục đã học và phát triên được những mẫu mới, rèn luyện đức tính tỉ mỉ, cần thận, chính xác và tác phong công nghiệp của người hành nghề may. Giáo trình gồm 5 bài: Bài 1: Thiết kế áo Vest nữ 1 lớp Bài 2: Thiết kế áo Vest nữ 2 lớp Bài 3: Thiết kế áo Veston nam Bài 4: Thiết kế áo dài Raglan Bài 5: Thiết kế áo dài cách tân Trong quá trình biên soạn, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót nhất định, tác giả rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến xây dựng của bạn đọc đê sách ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn. Đồng Nai, ngày tháng năm 202 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Dương Cao Thanh 2. KS. Trần Thị Trang Thanh 3. KS. Nghiêm Thị Nhung 4. KS. Nguyễn Thị Hạt 5. KS. Trương Thị Nhật 2
  4. MỤC LỤC TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN ............................................................................................ 1 LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 3 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ............................................................................................ 4 BÀI MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 10 BÀI 1. THIẾT KẾ ÁO VEST NỮ 1 LỚP ..................................................................... 13 BÀI 2. THIẾT KẾ ÁO VEST NỮ 2 LỚP ..................................................................... 23 BÀI 3: THIẾT KẾ ÁO VESTON NAM ........................................................................ 26 BÀI 4: THIẾT KẾ ÁO DÀI RAGLAN ......................................................................... 29 BÀI 5: THIẾT KẾ ÁO DÀI CÁCH TÂN ..................................................................... 36 3
  5. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: THIẾT KẾ TRANG PHỤC 4 2. Mã môn học: MĐ28 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Mô đun Thiết kế trang phục 4 là mô đun chuyên môn nghề trong danh mục các môn học, mô đun đào tạo bắt buộc nghề May thời trang và được bố trí học trước hoặc học song song với mô đun May áo Vest. 3.2. Tính chất: Mô đun Thiết kế trang phục 4 là mô đun bắt buộc mang tính tích hợp giữa lý thuyết và thực hành. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành May thời trang. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực May thời trang: Hiểu và thiết kế được các chi tiết của áo sơ mi và quần âu nam, nữ đảm bảo hình dáng, kích thước theo các số đo khác nhau trên giấy bìa và trên vải 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Thiết kế được Vest nữ, Veston nam và Áo Dài nam, nữ đảm bảo hình dáng, kích thước và đúng yêu cầu kỹ thuật; 4.2. Về kỹ năng: B1. Sử dụng thành thạo các dụng cụ để thiết kế và cắt các chi tiết của áo Vest nữ, Veston nam va Áo Dài trên giấy bìa, trên vải; B2. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tác phong công nghiệp và ý thức tiết kiệm nguyên liệu; 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Tự giác, tích cực học tập và phát huy tính sáng tạo để nâng cao trình độ. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung 4
  6. Thời gian học tập (giờ) Trong đó Mã Số Thực MH, Tên môn học, mô đun tín hành/ Tổng Thi, chỉ thực tập/ MĐ cộng Lý Kiểm thí thuyết tra/ Báo nghiệm/ cáo bài tập/ thảo luận I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH 01 Giáo dục chính trị 4 75 41 29 5 MH 02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH 03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH 04 Giáo dục Quốc phòng và An 4 75 36 35 4 ninh MH 05 Tin học 3 75 15 58 2 MH 06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 Các môn học, mô đun đào II 89 2265 581 1609 75 tạo nghề bắt buộc Các môn học, mô đun kỹ II.1 13 210 143 54 13 thuật cơ sở MH07 Vẽ kỹ thuật ngành may 1 30 12 17 1 MH08 Vật liệu may 3 45 32 10 3 MH09 Nhân trắc học 2 30 25 3 2 MH10 Cơ sở thiết kế trang phục 1 15 12 2 1 MH11 An toàn lao động 2 30 24 4 2 MH12 Thiết bị may 2 30 18 10 2 5
  7. MH13 Mỹ thuật trang phục 2 30 20 8 2 Các môn học, mô đun II.2 76 2055 438 1555 62 chuyên môn nghề MĐ14 Quản lý chất lượng sản phẩm 2 30 28 0 2 MĐ15 Thiết kế trang phục 1 3 60 30 27 3 MĐ16 May áo sơ mi nam, nữ 6 150 30 114 6 MĐ17 May quần âu nam, nữ 6 150 30 114 6 MĐ18 Thiết kế trang phục 2 2 45 15 28 2 MĐ19 May áo Jacket 6 150 30 114 6 MĐ20 Thiết kế trang phục 3 2 45 15 28 2 MĐ21 May áo Vest 5 120 30 85 5 MĐ22 Thiết kế mẫu công nghiệp 2 45 15 28 2 MĐ23 Chuyên đề - Balo, túi xách 1 20 5 14 1 Thiết kế, nhảy size và giác sơ MĐ24 4 90 30 56 4 đồ trên máy tính MĐ25 Thực tập tốt nghiệp 14 650 650 Chuyên đề - Kiến tập doanh MĐ26 1 20 5 14 1 nghiệp MĐ27 Lập tài liệu kỹ thuật 2 45 15 28 2 MĐ28 Thiết kế trang phục 4 2 45 15 28 2 MĐ29 May đầm, váy 5 120 30 85 5 MĐ30 Cải tiến sản xuất 2 45 15 28 2 MĐ31 May áo dài 4 90 30 56 4 MĐ32 Tiếng Anh chuyên ngành 3 60 30 27 3 6
  8. MĐ33 Định mức 2 45 15 28 2 MĐ34 Quản lí đơn hàng 2 30 25 3 2 Tổng cộng 110 2700 753 1849 98 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Phòng máy tính. 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng máy vi tính, bảng, phấn, tô vít. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% 7
  9. + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ A1,B1 1 Sau … giờ. Thuyết trình Báo cáo Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A1,B1,B2 2 Sau… giờ Thuyết trình Báo cáo Kết thúc môn Tự luận và Viết A1,B1,B2,C1 1 Sau… giờ học trắc nghiệm 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học − 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Chương trình Mô đun Thiết kế trang phục 1 sử dụng để giảng dạy trình độ Cao đẳng nghề may thời trang. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. 8
  10. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: Thiết Kế Trang Phục 4: Kỹ Thuật và Xu Hướng Mới của ThS. Nguyễn Thị Hương, nhà xuất bản Công Nghiệp năm 2016 Thiết Kế Trang Phục 4: Chi Tiết và Tinh Xảo của Ths.Trần Văn Tùng, nhà xuất bản Khoa Học và Kỹ Thuật năm 2017 Giáo Trình Thiết Kế Trang Phục 4: Từ Ý Tưởng đến Thực Thi của ThS.Lê Thị Bích, nhà xuất bản ĐHSP Kỹ Thuật TP.HCM năm 2017 Thiết Kế Trang Phục 4: Các Kỹ Thuật Hiện Đại của ThS.Nguyễn Minh Tuấn, nhà xuất bản giáo dục Việt Nam năm 2019 9
  11. BÀI MỞ ĐẦU ❖ GIỚI THIỆU BÀI MỞ ĐẦU Thiết Kế Trang Phục 4 là một bước quan trọng trong hành trình trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp. Môn học này không chỉ tiếp tục mở rộng kiến thức và kỹ năng của bạn mà còn đưa bạn vào thế giới sáng tạo của thiết kế trang phục tinh tế và đột phá ❖ MỤC TIÊU BÀI MỞ ĐẦU Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Nắm vững nguyên tắc học tập của modun ➢ Về kỹ năng: - Phân biệt và nhận dạng được một số kiểu áo vest nữ (căn bản cổ nhọn, cổ sam,...) và áo vest nam (căn bản cổ nhọn 1 hàng nút, 2 hàng nút,..); - Phân biệt và lựa chọn sử dụng dụng cụ thiết kế thành thạo ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự tìm kiếm tài liệu tham khảo phù hợp khác phục vụ cho modun ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI MỞ ĐẦU (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI MỞ ĐẦU) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI MỞ ĐẦU theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI MỞ ĐẦU - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI MỞ ĐẦU - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. 10
  12. ✓ Năng lực tực chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) ✓ Kiểm tra định kỳ: không có 11
  13. ❖ NỘI DUNG BÀI MỞ ĐẦU ➢ Giới thiêu chủ đề 1. Vị trí, tính chất môn học 2. Mục tiêu môn học 3. Kế hoạch thực hiện 4. Nội dung và phương pháp đánh giá ➢ Giải quyết vấn đề 1. Thực hiện các hoạt động trên lớp đảm bảo đúng kế hoạch thời gian của từng nội dung. 2. Nhắc nhở một số nguyên tắc khi thực hành, rèn luyện tính cẩn thận khi thực hiện bài tập, làm bài kiểm tra. ➢ Kết thúc vấn đề - Củng cố kiến thức về các dạng vest nam và vest nữ và ứng dụng trong thực tế. - Củng cố kỹ năng rèn luyện, một số chú ý khi thiết kế trên tỷ lệ 1:5.,1:1 ➢ Hướng dẫn tự học - Phân tích mẫu kỹ trước khi thiết kế. - Tự thiết kế lại bài đã học rèn luyện nét vẽ đẹp và chính xác. ❖ TÓM TẮT BÀI MỞ ĐẦU Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: - Giới thiệu về các sản phẩm liên quan đến sản phẩm Vest nam/nữ - Ứng dụng trong cuộc sống ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI MỞ ĐẦU 12
  14. BÀI 1. THIẾT KẾ ÁO VEST NỮ 1 LỚP ❖ GIỚI THIỆU BÀI 1 Áo vest nữ một lớp là một phần quan trọng trong thời trang công sở và trang phục chuyên nghiệp. Thiết kế áo vest nữ một lớp đòi hỏi sự chú ý đến chi tiết và kỹ thuật để tạo ra một sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn thoải mái và phù hợp với người mặc. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để giúp bạn thực hiện thiết kế áo vest nữ một lớp thành công: ❖ MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Mô tả chính xác đặc điểm kiểu mẫu của vest nữcơ bản ➢ Về kỹ năng: - Xác định đầy đủ và chính xác các số đo để thiết kế; - Tính toán và thiết kế các chi tiết của vest nữ cơ bản kiểu cổ bẻ trên giấy mềm đảm bảo hình dáng, kích thước và các yêu cầu kỹ thuật dựa trên số đo và công thức thiết kế cơ bản; - Tính định mức nguyên liệu cần thiết cho vest nữ; - Sử dụng thành thạo, đúng kỹ thuật dụng cụ thiết kế ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Rèn luyện tính cẩn thận, sáng tạo, chính xác, tác phong công nghiệp và có ý thức tiết kiệm nguyên liệu; - Đảm bảo định mức thời gian và an toàn trong quá trình luyện tập; Thực hiện đúng thao tác, tiêu chuẩn khi hoàn tất rập trên giấy cứng ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI 1(cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. 13
  15. - Các điều kiện khác: Không có ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) ✓ Kiểm tra định kỳ: không có. 14
  16. ❖ NỘI DUNG BÀI 1 3. Nội dung chính: 3.1. Đặc điểm kiểu mẫu *. Mục tiêu: - Mô tả chính xác đặc điểm sản phẩm mẫu. - Là kiểu áo veston một lớp - Thân sau có đường may sống lưng - Thân trước có hai túi bổ, nẹp tròn - Cổ chữ K - Tay hai mang. 3.2. Số đo (đơn vị đo: cm) *. Mục tiêu: Xác định đầy đủ thông số để thiết kế áo Vest nữ 1 lớp kiểu cổ bẻ. Dài áo (Da): 60 Dài eo sau (Des): 37 Dài tay (Dt): 43 Vòng ngực (Vn): 86 Vòng mông (Vm): 88 Vòng eo (Ve): 68 Vòng cổ (Vc): 36 Rộng vai (Rv): 38 Xuôi vai (Xv): 4,5 3.3. Thiết kế dựng hình các chi tiết 3.3.1. Thiết kế thân sau *. Mục tiêu: 15
  17. - Trình bày được công thức và phương pháp thiết kế thân sau áo Vest nữ 1 lớp kiểu cổ bẻ; - Tính toán và thiết kế chi tiết than sau của áo Vest nữ 1 lớp kiểu cổ bẻ trên giấy bìa đảm bảo hình dáng, kích thước và đúng yêu cầu kỹ thuật; - Rèn luyện tính cẩn thận, sáng tạo, chính xác, tác phong công nghiệp và ý thức tiết kiệm nguyên liệu. *. Xác định các đường kẻ ngang AE (Dài áo) = Số đo + Độ co AB (Hạ xuôi vai) = Số đo xuôi vai – 2(mẹo cổ) – 0,5 AC (Hạ nách sau) = 1/4 Vòng ngực + (0,5 1,5). Lượng cử động tùy thuộc đối tượng sử dụng AD (Dài eo sau) = Số đo = 1/2 Dài áo + 5 *. Thiết kế sống lưng CC1 (Ngang nách) = 1 DD1 (Ngang eo) = 2,5 EE1 (Ngang gấu) = 2,3 2,5 tùy thuộc vào đối tượng *. Vòng cổ, vai con AA1 (Ngang cổ sau) = 1/6 Vòng cổ + 1,5 A1A2 (Mẹo cổ) = 2 A3 là đường phân giác của góc A1; lấy A1A4 = 2/3 A1A2 Vạch vòng cổ từ A → A4 → A3→ A2 theo làn cong đều BB1 (Rộng vai) = 1/2 SĐ rộng vai + 0,5; Nối A2B1 (Vai con thân sau) *. Vòng nách B1B2 (Giảm đầu vai) =1 1,5 D1D2 (Rộng ngang eo) = 1/5 Vòng bụng + 0,5 Nối B2 với D2 cắt các đường ngang nách C2; C2C3 (Dông đầu sườn) = 3 C3C4 = 0,7 ÷ 1 Vẽ vòng nách từ B1 → C4 theo đường cong trơn đều *. Sườn, gấu E1E2 (Rộng ngang gấu) = D1D2 (Rộng ngang eo) + (2 3); Vạch đường 16
  18. sườn từ C4 → C2 → D2 → E2 E2E3 (Giảm sườn) Đường ngang gấu với đường sườn tạo thành góc vuông *. Ra đường may Vòng cổ, vòng nách = 0,8 Vai con, sườn = 1 Gập gấu = 4 3.3.2 .Thiết kế thân trước *. Mục tiêu: - Trình bày được công thức và phương pháp thiết kế thân trước áo Vest nữ 1 lớp kiểu cổ bẻ; - Tính toán và thiết kế chi tiết thân trước của áo Vest nữ 1 lớp kiểu cổ bẻ trên giấy bìa đảm bảo hình dáng, kích thước và đúng yêu cầu kỹ thuật; - Rèn luyện tính cẩn thận, sáng tạo, chính xác, tác phong công nghiệp và ý thức tiết kiệm nguyên liệu. *. Sang dấu các đường ngang Kẻ đường gập nẹp cách mép vải = 4 5; kẻ đường giao khuy song song và cách mép nẹp = 1,7 Sang dấu các đường ngang cắt giao khuy và gập nẹp tại E4E5 ngang gấu, D3D4 ngang eo, C5C6 ngang nách, A5A6 ngang cổ *. Vòng cổ, vai con A6A7 (Ngang cổ trước) =1/10 Vòng ngực + (1 1,5) A7A8 (Sâu cổ trước) = 1/6 Vòng cổ + (1 2) (Tùy thuộc vào thời trang); qua A8 dựng đường song song với A6A7 Kẻ đường hạ xuôi vai song song cách đường ngang cổ A6A7 = Số đo xuôi vai – 0,5 A7A7' (Vai con thân trước) = A2B1 (Vai con thân sau) – (0,3 0,5) tùy thuộc vào chất liệu *. Ve áo A7A9 (Điểm bẻ ve) = 2,5 17
  19. A10 (Chân ve) trên đường ngang eo =1; Nối đường bẻ ve A9A10 cắt đường hạ ngang cổ tại A11; A11A12 (Xuôi ve) = (5 7) Tùy thuộc vào thời trang, A12A13 (Bản ve) = 8; Nối A13A11 kéo dài cắt đường đi qua A7 song song với đường bẻ ve A13A14 (Điểm bấm ve) =3,8 *. Thiết kế vòng nách A7'C7' (Giảm vai thân áo) = 3,5; qua C7' dựng đường thăng song song với đường giao khuy cắt đường ngang nách tại C7 C7C8 = 4; C7C9 = 4,5; Nối C8C9; C10 = 1/2C8C9; Nối C10C7; C11= 1/3 C10C7 Vẽ vòng nách từ A7' → C9 → C11→ C8 theo đường cong trơn đều *. Sườn, gấu E5E6 (Rộng ngang gấu) = C6C8 - 2; Nối C8E6 cắt đường ngang eo tại D5, cắt ngang miệng túi tại T5 E4E7 (Sa gấu) =1,5 E6E6' = 0,7 *. Chiết ngực, túi dưới Chiết ngực (Cách cổ họng) = 1/3 Dài áo + 5 T1 (Tâm chiết) = 1/2 C6C7 +1; qua T1 dựng đường thẳng song song với đường giao khuy cắt đường ngang miệng túi tại T2; Rộng giữa chiết = 2; Rộng đuôi chiết =1,5 Túi dưới (Cách làn gấu) = 1/3 Dài áo - 1 T2T3 (Miệng túi dưới) = 2,5; Rộng miệng túi = 14,5 (Trung bình) qua T3 dựng đường thẳng song song với đường giao khuy lấy T3T4 (Bản to nắp túi) = 4,5; qua T4 dựng đường thẳng song song với T3T5, T4T6 = T3T5 + 0,2 *. Chiết sườn, mông, bụng - Chiết sườn D5D6 (Chiết sườn) = 1÷1,5 - Chiết mông T5T5' (Giảm chiết mông) = 1,5 18
  20. - Chiết bụng T5T7 (Giảm chiết bụng) = 0,6 *. Đề cúp 13 C12C13 = D7D8 = E8E9 (Rộng đề cúp) = 1/2 [(Vòng ngực + (8 10)] – (Rtt + Rts) lượng cử động thay đổi tùy thuộc vào đối tượng rộng hay vừa C13C14(Dông đầu sườn) = 3 C12C12' = 0,6; Vẽ đường vòng nách từ C14 → C12' theo làn cong trơn đều D8D9 (Thắt eo) = 1,5; E9E11 = 1,5 Vẽ đường sườn áo từ C14 → D9 → E11 theo làn cong trơn đều D7D10 = 0,5; E8E10 = 3, lấy xuống 0,7 Vẽ đường cạnh trong đề cúp từ C12' → D10 → E10' theo làn cong trơn đều *. Ra đường may Vòng cổ, vòng nách cắt 0,8 Nẹp áo, vai con, sườn, cạnh trong đề cúp cắt dư 1cm Cạnh ngoài đề cúp cắt dư 2 cm 3.3.3. Thiết kế tay áo *. Mục tiêu: - Trình bày được công thức và phương pháp thiết kế tay áo của áo Vest nữ 1 lớp kiểu cổ bẻ; - Tính toán và thiết kế chi tiết tay áo của áo Vest nữ 1 lớp kiểu cổ bẻ trên giấy bìa đảm bảo hình dáng, kích thước và đúng yêu cầu kỹ thuật; - Rèn luyện tính cẩn thận, sáng tạo, chính xác, tác phong công nghiệp và ý thức tiết kiệm nguyên liệu. *. Xác định các đường ngang: AD (Dài tay) = Số đo + 2 AB (Hạ mang tay) = Sâu nách trước (x) – 1,5 AC (Hạ khuỷu tay) = 1/2 Số đo dài tay + 5 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2