intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thực tập gầm ô tô F1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh

Chia sẻ: Dương Hàn Thiên Băng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:125

24
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Thực tập gầm ô tô F1" cung cấp cho học viên những nội dung về: quy trình tháo lắp và pan bộ ly hợp; kiểm tra bộ ly hợp; lắp ráp bộ ly hợp; quy trình tháo và tìm pan hộp số chính; sửa chữa các chi tiết của hộp số chính; lắp ráp và điều chỉnh hộp số chính; quy trình tháo và tìm pan hộp số phụ;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thực tập gầm ô tô F1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH Nguyễn Văn Hậu, Nguyễn Bá Thiện GIÁO TRÌNH THỰC TẬP GẦM Ô TÔ F1 (LƯU HÀNH NỘI BỘ) Quảng Ninh- 2017
  2. MỤC LỤC Contents MỤC LỤC .................................................................................................................. 1 Bài 1 : AN TOÀN ....................................................................................................... 1 1.1. An toàn trong kê kích, nâng hạ. .................................................................... 2 NHỮNG LƢU Í KHI KÍCH GẦM ÔTÔ ............................................................... 6 1.2. An toàn tháo lắp, bơm lốp ô tô...................................................................... 7 Bài 2 : QUI TRìNH THÁO LẮP VÀ PAN BỘ LY HỢP .......................................... 9 2.1. Quy trình kiểm tra. .......................................................................................... 9 2.2. Trình tự tháo bộ ly hợp. ................................................................................. 11 BÀI 3: KIỂM TRA BỘ LY HỢP ............................................................................. 13 3. 1. Kiểm tra, chẩn đoán, sửa chữa các cụm chi tiết. .......................................... 13 BÀI 4: LẮP RÁP BỘ LY HỢP ................................................................................ 18 4. 1. Trình tự lắp bộ ly hợp. ................................................................................. 18 4.2. Điều chỉnh bộ ly hợp. .................................................................................... 20 4.3. Kiểm nghiệm và đánh giá sản phẩm.............................................................. 22 BÀI 5: QUY TRìNH THÁO VÀ TIM PAN HỘP SỐ CHÍNH ............................... 23 5.1. Những hƣ hỏng chung của hộp số, nguyên nhân, hậu quả ............................ 23 5.2. Quy trình tháo hộp số 5 cấp xe HUYNDAI KM 206 .................................... 25 BÀI 6: SỬA CHỮA CÁC CHI TIẾT CỦA HỘP SỐ CHÍNH ................................ 30 6.1. Phƣơng pháp kiểm tra, sửa chữa những sai hỏng của hộp số........................ 30 BÀI 7: LẮP RÁP VÀ ĐIỀU CHỈNH HỘP SỐ CHÍNH. ......................................... 37 7.1. Lắp ráp. .......................................................................................................... 37 7.2. Điều chỉnh...................................................................................................... 37 73. Kiểm nghiệm và đánh giá sản phẩm sau khi sửa chữavà lắp ráp hộp số ....... 38 BÀI 8: QUY TRìNH THÁO VÀ TìM PAN HỘP SỐ PHỤ .................................... 39 8.1. Thực tập hộp số phụ và hộp phân phối.......................................................... 39 BÀI 9: LẮP RÁP VÀ SỬA CHỮA HỘP PHÂN PHỐI .......................................... 42 9.1. Bảo dƣỡng hộp số phụ, hộp phân phối .......................................................... 42 9.2. Lắp rỏp hộp số phụ ........................................................................................ 43 BÀi 10 : QUY TRìNH THÁO VÀ TìM PAN CẦU CHỦ ĐỘNG, CẦU DẪN HƢỚNG.................................................................................................................... 44 10.1.Các dạng hƣ hỏng của cầu, nguyên nhân,hậu quả và phƣơng án sửa chữa . 44 10.2.Quy trình tháo cầu chủ động ôtô. ................................................................. 45 BÀI 11: SỬA CHỮA CÁC CHI TIẾT CỦA CẦU CHỦ ĐỘNG, CẦU DẪN HƢỚNG .................................................................................................................................. 50 11.1. Bộ truyền lực chính. .................................................................................... 50 STT ........................................................................................................................... 51 11.2. Bộ vi sai ....................................................................................................... 53 11.3. Bán trục........................................................................................................ 56 BÀI 12: LẮP RÁP VÀ ĐIỀU CHỈNH CẦU CHỦ ĐỘNG, CẦU DẪN HƢỚNG . 58 12.1. Lắp ráp cầu chủ động. ................................................................................. 58 12.2. Lắp ráp. ........................................................................................................ 58 12.4. Kiểm tra cầu chủ động khi đã lắp lên xe ( Kiểm tra chính thức ). .............. 77 BÀI 13: SỬA CHỮA MOAY Ơ, BÁN TRỤC. ....................................................... 78 13.1 Các dạng hƣ hỏng moay ơ xe ô tô ................................................................ 78
  3. Các dạng hƣ hỏng vũng bi moay ơ ................................................................... 78 13.2. Bán trục........................................................................................................ 79 BÀI 14: QUY TRìNH THÁO VÀ TIM PAN HỆ THỐNG PHANH THỦY LỰC. 80 14.1. HIỆN TƢỢNG VÀ NGUYÊN NHÂN HƢ HỎNG CỦA CƠ CẤU PHANH .............................................................................................................................. 80 14.2. THỰC HÀNH SỬA CHỮA VÀ BẢO DƢỠNG CƠ CẤU PHANH ..... 81 14.3. THÁO LẮP CƠ CẤU PHANH .................................................................. 82 BÀI 15: LẮP RÁP, SỬA CHỮA CÁC BỘ PHẬN HỆ THỐNG PHANH THỦY LỰC .................................................................................................................................. 84 BÀI 16 : SỬA CHỮA VÀ BẢO DƢỠNG CƠ CẤU PHANH KHÍ NẫN ............... 88 BÀI 17; LẮP RÁP, SỬA CHỮA CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG PHANH KHÍ NÉN .......................................................................................................................... 92 BÀI 18: QUY TRìNH THÁO VÀ TìM PAN HỆ THỐNG LÁI THỦY LỰC ........ 96 Bài 19: SỬA CHỮA CÁC CỤM CHI TIẾT HỆ THỐNG LÁI ............................. 111 BÀI 20: QUY TRìNH THÁO LẮP VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG TREO .......... 113 THAM KHẢO ........................................................................................................ 122
  4. LỜI NÓI ĐẦU Ô tô là một trong những phƣơng tiện vận tải đang đƣợc ngƣời dân trong nƣớc sử dụng tƣơng đỡi nhiều. Nhất là những năm gần đây do nhu cầu phát triển chung của xó hội Thực tế đó có nhiều loại Ô tô đƣợc sản xuất áp dụng nhiều công nghệ mới hiện đại, nên công tác sửa chữa càng đòi hỏi ngƣời thợ phải thực sự hiểu biết về kiến thức lý thuyết cơ bản cũng nhƣ tay nghề tƣơng đỡi vững vàng. Trong chƣơng trình đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật ôtô của trƣờng Đại học công nghiệp Quảng Ninh có học phần “ Thực hành gầm ô tô 1 ” nhằm cung cấp cho sinh viên của ngành những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong sửa chữa Ô tô giúp cho sinh viên có nhiều cơ hội cũng nhƣ thính ứng tỡt với thị trƣờng lao động sau khi ra trƣờng. Ngoài ra có thể làm tài liệu tham khảo cho các đồng nghiệp trong công tác giảng dạy chuyên ngành, đào tạo ngắn hạn. Để phục vụ cho nhu cầu đào tạo của nhà trƣờng chúng tôi gồm: Thầy giá thuộc bộ môn Cơ khí động lực – Khoa Cơ khí có biên soạn tập bài giảng ““ Thực hành gầm ô tô 1” theo chƣơng trình đào tạo đại học theo niên chế đó đƣợc bảo vệ và chƣơng trình chỉnh sửa dùng cho đào tạo theo tín chỉ. Tập bài giảng ““ Thực hành gầm ô tô 1” bao gồm 8 bài đƣợc quy định trong chƣơng trình môn học. Đây là tài liệu đƣợc chỉnh lý, bổ sung và sửa chữa về nội dung và hình thức trình bày sau một thời gian dài rút kinh nghiệm trong giảng dạy của tập thể giáo viên ngành Công nghệ kỹ thuật ôtô trƣờng Đại học công nghiệp Quảng Ninh Trong quá trình thực hiện biện soạn mặc dù đó tham khảo một sỡ các tài liệu hiện có cũng nhƣ các ý kiến đóng góp của đồng nghiệp nhƣng do chƣa có nhiều kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp quí báu của đọc giả để chúng tôi rút kinh nghiệm và chỉnh sửa nhằm hoàn thiện hơn tập bài giảng này. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các thầy giáo trong bộ môn Cơ khí động lực, các cộng tác viên là giáo viên thỉnh giảng đẫ hỗ trợ và giúp đỡ chúng tôi hoàn thành việc biên soạn tập bài giảng đúng thời hạn qui định. mmmm 1
  5. Bài 1 : AN TOÀN 1.1. An toàn trong kê kích, nâng hạ. Kích ôtô là một trong các vật dụng rất cần thiết mà mỗi chiếc xe ôtô cần trang bị để có thể sử dụng trong những trƣờng hợp sửa chữa cần thiết, nhất là khi bạn cần thay lốp xe. Kích (hay con đội) là một thiết bị chuyên dụng, nó đƣợc dùng để hỗ trợ nâng các vật nặng, nó khá cồng kềnh mà sức ngƣời thì khó mà có thể làm đƣợc. Vì thế bạn sử dụng thêm thiết bị này có thể nâng các vật có trọng lƣợng cỡ vài tấn, thậm chí là chục tấn, trăm tấn. Với xe ôtô, nếu không có các giàn nâng chuyên dụng nhƣ bên ngoài các trung tâm, ngƣời ta sẽ sử dụng kích hay con đội ôtô để có thể nâng và giữ cao gầm xe, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc kiểm tra, sửa chữa ôtô, nhất là việc thay lốp ôtô. Ngày nay, khi mà ngƣời dùng ôtô thƣờng sẽ trang bị 1 bộ kích hay con đội ôtô cho xe mình để có thể sử dụng trong những trƣờng hợp cần kiểm tra, sửa chữa. Cùng Bridgestone tìm hiểu về các bƣớc kính gầm ô tô an toàn qua bài viết dƣới đây. Cách sử dụng kê kích ô tô.: Các bƣớc kích gầm ôtô an toàn sẽ bao gồm 6 bƣớc cụ thể nhƣ sau: Bƣớc 1: Xác định đúng điểm cần nâng gầm. Đầu tiên là bạn cần phải xác định đƣợc chính xác vị trí đặt kích xe ôtô. Muốn làm đƣợc điểm này thì bạn nên đọc kỹ hƣớng dẫn sử dụng xe trƣớc hoặc cũng có thể gọi cho bộ phận chăm sóc của hãng xe để đƣợc tƣ vấn kỹ hơn. Bƣớc 2: chọn hƣớng để kích gầm Cân nhắc việc lựa chọn hƣớng kích nâng xe ôtô sao cho hợp lý rồi luồn kích ô tô vào bên trong gầm xe. Cần phải đảm bảo vị trí đỡ phải trùng với điểm nâng gầm xe đã xác định ở bƣớc 1 bên trên. 2
  6. Bƣớc 3: Nâng phần xe Tùy theo việc bạn sử dụng loại kích xe ôtô nào sẽ có cách nâng xe khác nhau. Nếu nhƣ là loại kích gầm cá sấu thủy lực thì bạn phải thêm đặt tay cầm ở đuôi kích rồi vặn hết cỡ theo chiều kim đồng hồ và sau đó nâng hạ tay cầm liên tục để nâng kích xe oto lên. 3
  7. Còn nếu nhƣ bạn sử dụng kéo cắt thì có thể luồn tay quay lỗ giữa thân kích theo chiều kim đồng hồ để nâng kích. Nếu bạn dùng kích gầm ôtô bằng điện thì việc này lại càng đơn giản hơn, không cần dùng sức tay. Bƣớc 4: Đƣa mễ kê vào gần kích Đƣa mễ kê xuống phía dƣới gầm ôtô, gần với điểm kích chính rồi điều chỉnh mễ kê lên mức chiều cao cao nhất, sau đó bạn tiến hành khóa cố định. Trƣờng hợp sử dụng nhiều mễ kê thì bạn cần đảm bảo các mễ kê phải bằng nhau. Sau đó bạn vặn tay kích ngƣợc chiều kim đồng hồ kích chính để hạ chiều cao kích cho xe tựa chắc chắn vào chân kê. 4
  8. Bƣớc 5: Kiểm tra độ vững chãi của xe Thử xem rung nhẹ thì xe có vững chƣa, để kiểm tra xem xe đã trụ chắc chƣa. Phải làm sao đảm bảo đƣợc xe chắc chắn để khi thực hiện sửa chữa dƣới gầm xe đảm bảo an toàn. Bƣớc 6: Hạ phần xe Sau khi bạn sửa chữa xe xong thì nên hạ xe bằng cách bỏ các mễ kê ra trƣớc rồi mới hạ kích từ từ tới khi xe chạm đất. Cuối cùng bạn lấy con đội xe ôtô ra và tiếp theo là gỡ các vật chặn bánh là xong. 5
  9. NHỮNG LƢU Ý KHI KÍCH GẦM ÔTÔ - Khi thực hiện việc kích xe ôtô thì cần lƣu ý một số điểm sau: - Chọn loại kích gầm cho phù hợp với đúng mục đích sử dụng và tải trọng của xe ô tô. - Chọn đúng điểm đặt kích nâng và các điểm đặt mễ kê. Dƣới gầm ôtô sẽ có những điểm đặt kích nâng, đặt mễ kê chuyên dụng và một số điểm phù hợp để đặt cả hai. - Trƣớc khi bạn bắt đầu sửa chữa thì cũng cần phải kiểm tra độ vững chắc của xe sau khi kích. Trên đây là một số thông tin về cách kích gầm xe ô tô đang đƣợc sử dụng phổ biến hiện nay. Vì vậy, khi chọn mua kích gầm xe bạn cũng nên cân nhắc đâu là loại kích phù hợp nhu cầu sử dụng nhất cho bạn và cho xe bạn. Khi bạn thực hiện việc kích gầm xe cần thực hiện tuần tự các bƣớc và sao cho đúng kỹ thuật cũng nhƣ làm đúng các hƣớng dẫn An toàn khi sử dụng cầu nâng ô tô 2 trụ – Chỉ ngƣời đã qua đào tạo hoặc đƣợc chỉ dẫn, có kinh nghiệm mới đƣợc phép vận hành cầu nâng. 6
  10. – Trƣớc khi sử dụng để nâng xe ô tô lên cao, ngƣời điều khiển cần thực hiện chạy thử không tải trƣớc để kiểm tra khả năng vận hành của cầu, tránh xảy ra các lỗi kỹ thuật có thể gây tai nạn cho xe cũng nhƣ mọi ngƣời xung quanh. – Không đƣợc vận hành cầu vƣợt quá tải trọng cho phép theo quy định từ nhà sản xuất. Mỗi sản phẩm giàn nâng đều đã đƣợc ghi rõ thông số vận hành trên thành cầu, vì vậy, ngƣời điều khiển cần lƣu ý về vấn đề này. – Khi đang có ngƣời ngồi trong ô tô hoặc có kỹ thuật biên đang làm việc gần khu vực cầu nâng, tuyệt đối không đƣợc vận hành cầu để đảm bảo an toàn cho con ngƣời cũng nhƣ thiết bị giàn nâng. – Trong khu vực hoạt động của cầu nâng, tránh để các thiết bị khác hoặc linh kiện trong gara hoặc tiệm sửa xe làm cản trở quá trình nâng lên, hạ xuống của cầu. – Trƣớc khi cho ôtô tiến vào giàn nâng, cần phải dành một khoảng không đủ để ô tô xoay xở tự do mà không gặp phải trở ngại gì. Đừng để đâm phải càng nâng hoặc vật chƣớng ngại khác, bởi điều này có thể làm hƣ hỏng đến xe ô tô và chất lƣợng của cầu. -Khi đƣa xe vào giữa cầu nâng cần cho xe vào từ từ và khóa chặt càng nâng lại sao cho mâm chống của càng nâng tỳ đúng điểm nâng do nhà sản xuất chỉ định. Khi nâng cầu cần đảm bảo mâm chống của càng nâng đã đƣợc tỳ chặt và ô tô và nâng giàn nâng lên tới độ cao làm việc cần thiết. – Các thợ sửa chữa và bảo dƣỡng xe ô tô trƣớc khi muốn làm việc dƣới gầm cầu, đòi hỏi họ phải kiểm tra các chốt an toàn đã đƣợc khóa chặt chƣa trƣớc khi xuống gầm để đảm bảo an toàn tuyệt đối. – Sau khi đã tiến hành xong công việc bảo trì, bảo dƣỡng và muốn hạ cầu nâng xuống, ngƣời điều khiển cần dọn sạch các thiết bị khác trong khu vực hạ cầu nâng. – Hạ cầu nâng ô tô ở mức thấp nhất để cho xe ô tô ra khỏi cầu nâng ô tô 2 trụ. 1.2. An toàn tháo lắp, bơm lốp ô tô. Thực tế cho thấy, không ít trƣờng hợp các công nhân trong quá trình sửa chữa lốp xe gặp phải tình trạng xe rơi khỏi giá đỡ, hoặc lốp bị nổ do bơm quá áp suất cho phép gây chấn thƣơng nặng. Để tránh những trƣờng hợp trên có thể xảy ra, các bạn cần lƣu ý những quy tắc sau đây: - Các bạn hãy sử dụng vòi bơm khí có đủ độ dài, giữ khoảng cách vừa phải giữa bạn và lốp xe để hạn chế tối đa những chấn thƣơng nếu nhƣ trƣờng hợp nổ lốp không may xảy ra. - Phần đầu tiếp xúc của vòi bơm với lốp xe và ngƣời thực hiện bơm nên có khớp nối nhanh, cách này sẽ đảm bảo các khớp nối của vòi bơm không bị tắc và áp lực khí lúc xả ra không văng vào ngƣời thực hiện bơm. - Khi bơm lốp, hãy cố định lốp xe với mặt đất bằng các dụng cụ hay thiết bị hãm. 7
  11. - Nên sử dụng loại bơm đƣợc trang bị đồng hồ áp suất, để có thể tránh trƣờng hợp bơm lốp quá áp suất quy định. 8
  12. Bài 2 : QUI TRÌNH THÁO LẮP VÀ PAN BỘ LY HỢP 2.1. Quy tr×nh kiÓm tra. - §Ó x¸c ®Þnh ®-îc h- háng mét c¸ch nhanh chãng, tiÕt kiÖm ®-îc thêi gian vµ c«ng søc ta tiÕn hµnh kiÓm tra theo tr×nh tù sau. 2.1.1. Ly hîp bÞ tr-ît. KiÓm Tra Hµnh tr×nh Kh«ng cã §iÒu chØnh hµnh tr×nh tù do cña bµn ®¹p tù do cña bµn ®¹p Ok KiÓm Tra bÒ mÆt ly hîp DÝnh dÇu, mßn, ch¸y Lµm s¹ch hoÆc thay thÕ NÕu dÝnh dÇu KiÓm Tra phít dÇu Mßn Thay thÕ tr-íc cña hép sè OK KiÓm Tra lß xo Ðp Mßn Thay thÕ * Tham kh¶o: - NÕu hµnh tr×nh tù do cña bµn ®¹p ly hîp b»ng kh«ng, cã nghÜa lµ cµng c¾t lu«n lu«n ®-îc Ên vµo vµ m©m Ðp bÞ ng¨n c¶n kh«ng Ðp ®-îc ®Üa ly hîp vµo b¸nh ®µ. - BÒ mÆt ly hîp bÞ dÝnh dÇu do ch¶y dÇu tõ phít dÇu phÝa tr-íc cña hép sì. Ph¶i cÌn thËn khi kiÓm tra, söa ch÷a tr¸nh dÝnh dÇu vµo c¸c chi tiÕt, nÕu chi tiÕt bÞ dÝnh dÇu th× ph¶i lau s¹ch míi ®-îc l¾p. - NÕu bÒ mÆt ly hîp bÞ mßn qu¸ giíi h¹n cho phÐp th× lùc lß xo nÐn ly hîp hoÆc lß xo ®Üa t¸c ®éng lªn m©m Ðp sÏ gi¶m. NÕu xe ch¹y khi ly hîp ¨n khíp kh«ng hoµn toµn, bÒ mÆt tiÕp xóc sÏ mßn do nhiÖt ma s¸t.hÖ sì ma s¸t giiam vµ lóc ®ã ly hîp b¾t ®Çu tr-ît. 2.1.2. Ly hîp c¾t kh«ng døt kho¸t. 9
  13. KiÓm tra chiÒu cao bµn ChiÒu cao qu¸ thÊp. §iÒu chØnh l¹i. ®¹p ly hîp. OK KiÓm tra hµnh tr×nh tù Qóa réng §iÒu chØnh l¹i. do cña bµn ®¹p ly hîp. OK KiÓm tra khÝ trong ®-êng èng dÉn dÇu KiÓm tra ®-êng èng dÉn Ch¶y dÇu Söa ch÷a hoÆc thay thÕ. dÇu ly hîp. OK KiÓm tra xilanh chÝnh Ch¶y dÇu Söa ch÷a hoÆc thay thÕ. cña ly hîp. OK KiÓm tra xilanh c¾t ly Ch¶y dÇu Söa ch÷a hoÆc thay thÕ. hîp. KiÓm tra ®Üa ly hîp. Cong vªnh, mßn, háng Thay thÕ. 2.1.3. Ly hîp bÞ rung rËt. 10
  14. KiÓm tra ®Üa ly hîp B¸m dÇu hoÆc bÒ mÆt chai cøng Thay thÕ Bé gi¶m chÊn bÞ vì Thay thÕ OK Láng c¸c ®inh t¸n Thay thÕ KiÓm tra lß xo nÐn ChiÒu cao kh«ng gièng nhau C¨n chØnh hoÆc Ly hîp hoÆc lß xo ®Üa. thaythÕ. BÞ mßn Thay thÕ 2.1.4. Ly hîp cã tiÕng kªu. KiÓm tra c¸c chi tiÕt quay vµ Chi tiÕt bÞ láng Söa ch÷a hoÆc thay chi tiÕt tr-ît thÕ OK KiÓm tra vßng bi c¾t. Mßn hoÆc b¸m bÈn Thay thÕ. OK KiÓm tra vßng bi dÉn. Mßn Thay thÕ. OK KiÓm tra cÇn c¾t, cµng më BÞ dÝnh (ThiÕu mì) Söa ch÷a hoÆc hoÆc thanh nèi. thay thÕ. 2.2. Tr×nh tù th¸o bé ly hîp. * Chó ý: Tr-íc khi th¸o chóng ta cÇn ph¶i : 11
  15. -VÖ sinh s¹ch sÏ c¸c côm chi tiÕt cã liªn quan ®Õn bé ly hîp. -ChuÌn bÞ c¸c dông cô th¸o bé ly hîp ®Çy ®ñ. a . Th¸o ®Én ®éng ®iÒu khiÓn ly hîp. - Th¸o xy lanh chÝnh ®ªn xy lanh lùc. b. Th¸o trôc c¸c ®¨ng vµ hép sì ra khái xe. c. Th¸o bé ly hîp ra khái ®éngc¬. *. Th¸o côm ®Üa Ðp ra khái ®éng c¬. H×nh. 2.1 * Chó ý: - DÊu cña vá ly hîp víi b¸nh ®µ. - DÊu vÞ trÝ l¾p ghÐp, chiÒu l¾p ghÐp cña c¸c côm chi tiÕt. -Dïng tuýp th¸o bul«ng b¾t vá ly hîp víi b¸nh ®µ. - Níi láng ®Òu c¸c bu l«ng ra. (H×nh 2-1): - §-a côm ®Üa Ðp ®Üa ma s¸t xuìng. – l¾p trôc dÉn h-íng ®Ó gi÷ ®Üa ma s¸t. (H×nh. 2-2). H×nh. 2.2 -§-a ®Üa ma s¸t ra ngoµi. *. Th¸o cµng më ly hîp ra khái trôc s¬ cÊp . *. Th¸o chìt h·m vµ ®-a vßng bi tú ra khái trôc s¬ cÊp. *. Th¸o vßng bi ®ì : -Dïng vam chuyªn dïng ®Ó th¸o vßng bi ®ì ra khái b¸nh ®µ. (H×nh2-3): H×nh 2.3 12
  16. BÀI 3: KIỂM TRA BỘ LY HỢP 3. 1. KiÓm tra, chÌn ®o¸n, söa ch÷a c¸c côm chi tiÕt. Trôc bé ly hîp. a. H- háng, nguyªn nh©n, hËu qu¶. - Trôc bÞ mßn n¬I l¾p ghÐp víi vßng bi do th¸o l¾p nhiÒu lÇn. - Trôc bÞ mßn háng r·nh then hoa do va ®Ëp víi moay¬ cña tÊm ma s¸t, g©y rung rËt khi ®ãng ly hîp. b. KiÓm tra, söa ch÷a. - §Çu trôc n¬i l¾p vßng bi bÞ mßn, hµn ®¾p råi gia c«ng l¹i nh- cò. - KiÓm tra ®é mßn cña r·nh then hoa b»ng trôc hoÆc moay¬ cña ®Üa ma s¸t míi. - NÕu bÞ mßn nhiÒu th× ph¶I thay trôc míi hoÆc hµn ®¾p råi phay l¹i theo kÝch th-íc cña lç then moay¬ míi. §Üa bÞ ®éng(®Üa ma s¸t): a. H- háng, nguyªn nh©n, hËu qu¶: * H- háng - nguyªn nh©n: - BÒ mÆt cña tÊm ma s¸t bÞ dÝnh dÇu, mì. - BÒ mÆt cña tÊm ma s¸t bÞ trai cøng, ch¸y x¸m, nøt vì do nhiÖt ®é cao, bÞ cong vªnh. - TÊm ma s¸t bÞ mßn nh« ®inh t¸n do lµm viÖc l©u ngµy. - Lß xo gi¶m chÊn bÞ yÕu, g·y do lµm viÖc l©u ngµy. - Lç then hoa moay ¬ bÞ mßn háng do va ®Ëp víi trôc. * HËu qu¶: - G©y hiÖn t-îng tr-ît khi ®ãng ly hîp vµ khi nìi truyÒn ®éng cã hiÖn t-îng rung giËt, c¸c chi tiÕt bÞ mßn nhanh. b. KiÓm tra vµ söa ch÷a: - Quan s¸t bÒ mÆt cña tÊm ma s¸t nÕu mßn Ýt,cã dÇu mì th× dïng x¨ng röa s¹ch råi lÊy giÊy nh¸m ®¸nh l¹i. - Gâ vµo tÊm ma s¸t ®Ó ph¸t hiÖn nÕu ®inh t¸n nµo bÞ láng (cã tiÕng kªu rÌ) th× t¸n l¹i. - Dïng trôc míi ®Ó kiÓm tra r·nh then cña moay¬, nÕu bÞ mßn nhiÒu th× ph¶i thay míi. - Dïng hai khìi n©ng t©m, ®ång hå xo cã con l¨n ®Ó kiÓm tra ®é ®¶o, ®é cong vªnh cña ®Üa ly hîp ®é vªnh qu¸ th× ph¶i uìn n¾n l¹i. §é ®¶o lín nhÊt: 0,8 mm. NÕu ®é ®¶o qu¸ lín th× thay míi. ( H×nh 3-1): 13
  17. - Dïng th-íc kÑp kiÓm tra chiÒu s©u cña ®inh t¸n nÕu chiÒu s©u ®inh t¸n kh«ng ®ñ tiªu chuÌn th× ph¶i thay tÊm ma s¸t míi. §é s©u nhá nhÊt: 0,3 mm (H×nh 3-2): 3 2 2 1 3 1 H×nh 3.1. KiÓm tra ®é ®¶o ®Üa ma s¸t. H×nh 3.2. KiÓm tra 1. §Üa ma s¸t. chiÒu s©u ®inh t¸n. 2. §ång hå xo. 1. §Üa ma s¸t. 3. Khèi chèng t©m 2. Th-íc cÆp. 3. ChiÒu s©u ®inh t¸n. 1. §Üa chñ ®éng ( ®Üa Ðp): a. H- háng, nguyªn nh©n, hËu qu¶: *. H- háng, nguyªn nh©n: - BÒ mÆt lµm viÖc bÞ mßn, cµo x-íc thµnhr·nh do ma s¸t víi tÊm ma s¸t khi lµm viÖc hoÆcdo ®inh t¸n bÞ nh« lªn cao. - BÒ mÆt bÞ ch¸y x¸m, r¹n nøt do bÞ tr-ît sinh ra nhiÖt ®é cao. *. HËu qu¶: - Lµm gi¶m m«men truyÒn ®éng, li hîp hay bÞ tr-ît, cã thÓ g©y vì tÊm ma s¸t g©y mÊt an toµn khi lµm viÖc. b. KiÓm tra, söa ch÷a: - BÒ mÆt bÞ ch¸y x¸m Ýt, vÕt x-íc nhá th× dïng giÊy nh¸m ®¸nh l¹i. - BÒ mÆt bÞ cµo x-íc nhiÒu th× ph¶i cho lªn m¸y mµi, l¸ng l¹i mÆt ph¼ng hoÆc thay míi. - Khi mµi l¹i ®Üa Ðp vµ b¸nh ®µ th× ph¶i t¨ng thªm lß xo cña ®Üa Ðp cho phï hîp. * NÕu t×m thÊy dÇu trªn ®Üa ly hîp th× kiÓm tra cÌn thËn tÊt c¶ c¸c chi tiÕt liªn quan. H×nh 3.3. KiÓm tra ®Üa Ðp. 1. Th-íc kiÓm ph¼ng. 2. C¨n l¸. 3. Côm ®Üa Ðp. 14
  18. - KiÓm tra ®é ph¼ng cña ®Üa Ðp (H×nh. 3.3 ). §ßn më li hîp: a. H- háng nguyªn nh©n, hËu qu¶: *. H- háng : - BÞ mßn ®Çu ®ßn më, chç tiÕp xóc víi vßng bi t×. - Chç l¾p víi chìt nìi ®Üa Ðp bÞ mßn. - Lo¹i lß xo mµng th-êng bÞ biÕn d¹ng nøt gÉy. *. Nguyªn nh©n: - Do ma s¸t víi vßng bi t× hoÆc bi t× háng, kÑt . - ChÞu nhiÖt ®é cao khi vßng bi bÞ tr-ît trªn nã. - Lç l¾p chìt bi bÞ mßn do lµm viÖc l©u ngµy. *. HËu qu¶: - Lµm t¨ng hµnh tr×nh tù do cña bµn ®¹p, ly hîp ®ãng, c¾t kh«ng døt kho¸t. G©y nªn hiÖn t-îng tr-ît vµ vµo sì khã kh¨n. b. KiÓm tra vµ söa ch÷a: - §Çu ®ßn më bÞ mßn th× hµn ®¾p råi gia c«ng l¹i. Ph¶i ®¶m b¶o ®é nh½n vµ b¸n kÝnh cong.- Lo¹i ®Çu ®ßn cã bu l«ng ®iÒu chØnh nÕu mßn th× thay bu l«ng míi.- Lo¹i thÐp tÊm dËp bÞ biÕn d¹ng th× n¾n l¹i. Nøt g·y th× thay míi. - KiÓm tra ®é mßn cña lß xo mµng(tuú tõng h·ng cã th«ng sì riªng).(H×nh 3.4). -KiÓm tra ®é ph¼ng cña lß xo mµng(H×nh 3.5). Gi¸ trÞ sai lÖch cho phÐp lµ 0,5 mm. - Lç l¾p chìt bÞ mßn th× thay chìt míi lín h¬n. H×nh 3.4. KiÓm tra ®é mßn lß xo mµng. H×nh 3.5. kiÓm tra ®é 1. Th-íc cÆp. ph¼ng lß xo mµng. 2. Lß xo mµng. 1. Vá ly hîp. 3. Vá ly hîp. 2. Lß xo mµng. 3. §ång hå xo. Vßng bi tú( bi tª): 4. B¸nh ®µ. 15
  19. a. H- háng, nguyªn nh©n, hËu qu¶. *. H- háng: - Chñ yÕu lµ vì, kh«, kÑt, bÞ mßn mÆt tiÕp xóc víi ®ßn më. *. Nguyªn nh©n: - Do lµm viÖc l©u ngµy kh«ng thùc hiÖn ®óng chu kú b¶o d÷¬ng, ®iÒuchØnh kh«ng cã hµnh tr×nh tù do cña bµn ®¹p. *. HËu qu¶: - Lµm cho tìc ®é mßn c¸c chi tiÕt nhanh vµ cã tiÕng kªu khi c¾t ly hîp. b. KiÓm tra vµ söa ch÷a (H×nh 3.6): - Quay vßng bi b»ng tay trong khi quay Ên theo ph-¬ng däc trôc. - Ph¶i th-êng xuyªn b¬m mì cho H×nh 3.6. KiÓm tra vßng bi t× ®Çy ®ñ, nÕu vßng bi bÞ háng th× thay míi. Xi lanh tæng c«n vµ xi lanh c«ng t¸c. a. H- háng- nguyªn nh©n. - BÒ mÆt xilanh bÞ x-íc, rç, mßn c«n, «van do lµm viÖc l©u ngµy, do bôi bÌn. - Cóppen bÞ mßn háng, mÊt ®µn tÝnh do lµm viÖc l©u ngµy. - Piston bÞ kÑt, lß xo mÊt ®µn tÝnh, g·y do cÆn bÌn vµ «xi ho¸, do bôi bÌn. - C¸c ®Çu nìi bÞ hë do thao t¸c kh«ng ®óng kü thuËt, do l©u ngµy g©y lät khÝ. b. T¸c h¹i. - TÊt c¶ nh÷ng h- háng trªn lµm cho hÖ thìng kh«ng ho¹t ®éng ®-îc hoÆc ®iÒu khiÓn ly hîp ®ãng c¾t kh«ng hoµn toµn, viÖc vµo sì khã kh¨n. - C¸c ®Çu nìi kh«ng kÝn, kh«ng khÝ ®I vµo hÖ thìng lµm cho ly hîp kh«ng c¾t ®-îc. c. KiÓm tra- söa ch÷a. - Dïng m¾t quan s¸t vÕt cµo x-íc, trãc dç, «xi ho¸ nhÑ dïng giÊy nh¸m mÞn ®¸nh s¹ch dïng l¹i. NÕu nÆng th× thay míi. 16
  20. - Dïng panme, th-íc cÆp kiÓm tra ®é mßn cña xilanh, piston nÕu lín h¬n quy ®Þnh th× thay míi. - Cóppen bÞ mßn háng, ch¶y dÇu ph¶i thay míi. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0