Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Gia công và thiết kế sản phẩm mộc - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 0
download
Giáo trình Gia công mặt phẳng dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Gia công và thiết kế sản phẩm mộc. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao tay nghề thông qua việc thực tập tại các công ty. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Gia công và thiết kế sản phẩm mộc - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP NGÀNH: GIA CÔNG VÀ THIẾT KẾT SẢN PHẨM MỘC TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXLngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Mô-đun Thực tập tốt nghiệp là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo, nhằm giúp sinh viên áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế công việc. Thực tập tại các doanh nghiệp, tổ chức không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về môi trường làm việc chuyên nghiệp mà còn cung cấp cơ hội trải nghiệm các tình huống thực tế, phát triển kỹ năng mềm, và nâng cao năng lực chuyên môn. Mô-đun này cũng giúp sinh viên rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tính tự chủ và khả năng giải quyết vấn đề. Qua quá trình thực tập, sinh viên có thể xác định rõ hơn định hướng nghề nghiệp của mình và tạo dựng mạng lưới quan hệ trong ngành. Mô-đun Thực tập tốt nghiệp đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa nhà trường và doanh nghiệp, đảm bảo sinh viên có sự chuẩn bị tốt nhất để bước vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu mô đun "Thực tập tốt nghiệp", sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Mộc đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình mô đun "Thực tập tốt nghiệp" này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, sinh viên sẽ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực Gia công và thiết kế sản phẩm mộcđầy tiềm năng. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. ThS. Nguyễn Hữu Tân 2. ThS. Hoàng Văn Anh 3. ThS. Lưu Quang Vinh 4. KS. Hà Huy Tuấn 5. ThS. Trần Thị Thuận 2
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 3 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .............................................................................................. 4 BÀI 1: CHUẨN BỊ TRƯỚC KỲ THỰC TẬP ................................................................ 8 BÀI 2: THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP MỘC ...................................................... 12 BÀI 3: TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ ............................................................................ 15 3
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP 2. Mã môn học: MĐ21 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: + Mô đun Thực tập tốt nghiệp được bố trí học sau khi sinh viên đã học xong tất cả các môn học/mô đun đào tạo nghề bắt buộc và tự chọn; Mô đun kết thúc trước khi thi tốt nghiệp cuối khóa học tại trường Cao đẳng Hòa Bình – Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: - Thực hành tay nghề tại cơ sở nhằm mục tiêu hoàn thiện kiến thức, áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đã được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Gia công và thiết kế sản phẩm mộc. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao tay nghề thông qua việc thực tập tại các công ty. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Hiểu và áp dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế công việc. A2. Nắm vững quy trình làm việc tại các doanh nghiệp và tổ chức. A3. Hiểu rõ hơn về các yêu cầu và tiêu chuẩn nghề nghiệp trong lĩnh vực chuyên môn. 4.2 Về kỹ năng: B1.Phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và quản lý thời gian. B2. Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. B3. Cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ và công cụ hỗ trợ công việc. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Tự chủ trong việc lên kế hoạch và thực hiện công việc được giao. C2. Chịu trách nhiệm về kết quả công việc và học hỏi từ các sai sót. C3. Phát triển tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung 4
- Trong đó Thực hành/ Số thực Mã Tổng Thi/ Tên môn học / mô đun tín Lý tập/ thí MH/MĐ số Kiểm chỉ thuyết nghiệm/ tra bài tập/ thảo luận I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng và an ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Các môn học / mô đun chuyên II môn nghề 57 1445 353 1027 65 II.1 Các môn học / mô đun cơ sở 11 180 148 16 16 MH07 Vẽ kỹ thuật 3 60 40 16 4 MH08 Bảo hộ lao động 2 30 27 3 MH09 Điện kỹ thuật 2 30 27 3 MH10 Vật liệu gỗ 2 30 27 3 MH11 Tổ chức sản xuất 2 30 27 3 Các môn học / mô đun chuyên II.2 môn 26 605 145 427 33 MĐ12 Chuẩn bị nguyên vật liệu 3 60 20 35 5 MĐ13 Gia công mặt phẳng 3 60 20 35 5 MĐ14 Gia công mộng 5 120 30 84 6 MĐ15 Gia công mặt cong 4 100 20 75 5 MĐ16 Ghép ván 4 100 20 75 5 MĐ17 Hoàn thiện bề mặt sản phẩm 2 45 15 28 2 MĐ18 Gia công ghế 5 120 20 95 5 Các môn học / mô đun chuyên II.2 môn 20 660 60 584 16 MĐ19 Đóng đồ mộc dân dụng 8 200 40 152 8 MĐ20 Vẽ và thiết kế trên máy tính 4 100 20 72 8 MĐ21 Thực tập tốt nghiệp 8 360 360 Tổng cộng 70 1700 459 1161 80 5
- 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Học cách lãnh đạo và động viên đội ngũ, quản lý xung đột và xây dựng môi trường làm việc tích cực. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá 6
- Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra ra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1 Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1 Tự luận/ Viết/ A2,A3,B3, Định kỳ Trắc nghiệm/ 1 Sau 300giờ Thuyết trình C2,C3 Báo cáo A1, A2, A3 Kết thúc môn Viết Báo cáo B1, B2, B3 1 Sau 356giờ học C1, C2, C3, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Mộc xây dựng và trang trí nội thất. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: 7
- - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: - "Tổ Chức Sản Xuất Trong Doanh Nghiệp" Tác giả: Lê Văn Minh Nhà xuất bản: Xây dựng Năm xuất bản: 2018 - "Quản Lý Sản Xuất Và Tổ Chức Công Việc" Tác giả: Phạm Hồng Quân Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam Năm xuất bản: 2019 - "Tổ Chức Sản Xuất Và Quản Lý Chất Lượng" Tác giả: Nguyễn Hoài Nam Nhà xuất bản: Bách khoa Hà Nội Năm xuất bản: 2020 - "Chiến Lược Tổ Chức Sản Xuất Và Quản Trị Cung Ứng"Tác giả: Lê Thị Thúy Nhà xuất bản: Khoa học và Kỹ thuật Năm xuất bản: 2021 8
- BÀI 1: CHUẨN BỊ TRƯỚC KỲ THỰC TẬP ❖ GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài 1 của mô-đun Thực tập tốt nghiệp tập trung vào việc chuẩn bị cần thiết trước khi bắt đầu kỳ thực tập. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để đảm bảo sinh viên có một kỳ thực tập thành công. Bài học này sẽ hướng dẫn sinh viên về mục tiêu, yêu cầu, và phương pháp thực tập, giúp họ xác định vị trí thực tập phù hợp, thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp, và chuẩn bị hồ sơ, kế hoạch thực tập một cách chi tiết. ❖ MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Hiểu rõ mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập. - Nắm vững quy trình xác định vị trí thực tập và thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp. ➢ Về kỹ năng: - Kỹ năng lập kế hoạch thực tập cụ thể và chi tiết. - Kỹ năng chuẩn bị hồ sơ thực tập chuyên nghiệp và đầy đủ. ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc tìm kiếm và xác định vị trí thực tập. - Chịu trách nhiệm về quá trình chuẩn bị và thực hiện kế hoạch thực tập. ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. 9
- ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) ✓ Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 10
- ❖ NỘI DUNG BÀI 1 1. Hướng dẫn sinh viên về mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập Trước khi bắt đầu kỳ thực tập, sinh viên cần hiểu rõ mục tiêu của kỳ thực tập, bao gồm việc áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế, phát triển kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Yêu cầu của kỳ thực tập thường bao gồm số giờ làm việc tối thiểu, các báo cáo định kỳ và báo cáo cuối kỳ. Phương pháp thực tập bao gồm việc làm việc dưới sự hướng dẫn của người giám sát tại doanh nghiệp và tham gia vào các hoạt động, dự án cụ thể. 2. Xác định vị trí thực tập và thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp, tổ chức Sinh viên cần chủ động tìm kiếm và xác định vị trí thực tập phù hợp với ngành học và sở thích cá nhân. Quá trình này bao gồm việc tìm hiểu về các doanh nghiệp , và gửi hồ sơ ứng tuyển. Sau khi nhận được chấp thuận, sinh viên cần thiết lập mối quan hệ với người giám sát tại nơi thực tập, đảm bảo có sự hỗ trợ và hướng dẫn trong suốt kỳ thực tập. 3. Chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập Hồ sơ thực tập bao gồm CV, thư xin việc, và các giấy tờ liên quan khác. Sinh viên cần chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ và chuyên nghiệp, trình bày rõ ràng về mục tiêu thực tập, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng hiện có. Kế hoạch thực tập cần chi tiết, bao gồm lịch trình làm việc, các nhiệm vụ dự kiến và các mục tiêu cần đạt được. Kế hoạch này giúp sinh viên có định hướng rõ ràng và dễ dàng theo dõi tiến trình thực tập của mình. ❖ TÓM TẮT BÀI 1 Bài 1 giúp sinh viên chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thực tập bằng cách hướng dẫn về mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập. Sinh viên sẽ học cách xác định vị trí thực tập phù hợp và thiết lập mối quan hệ với doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng sẽ được hướng dẫn chi tiết về việc chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập, đảm bảo mọi thứ được sắp xếp chu đáo trước khi bước vào môi trường làm việc thực tế. ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu hỏi 1: Mục tiêu của kỳ thực tập là gì? Câu hỏi 2: Những yêu cầu chung của kỳ thực tập bao gồm những gì? Câu hỏi 3: Phương pháp thực tập bao gồm những hoạt động nào? Câu hỏi 4: Làm thế nào để sinh viên xác định vị trí thực tập phù hợp? Câu hỏi 5: Những yếu tố nào cần có trong hồ sơ và kế hoạch thực tập? 11
- BÀI 2: THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP MỘC ❖ GIỚI THIỆU BÀI 2 Bài 2 của mô-đun Thực tập tốt nghiệp tập trung vào việc thực tập tại các doanh nghiệp sản xuất đồ mộc hoặc ccc doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Sinh viên sẽ có cơ hội làm quen với môi trường làm việc thực tế, tham gia sản xuất , thực hành quản lý và đánh giá hoàn thiện kỹ năng. Đây là bước quan trọng giúp sinh viên áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời phát triển kỹ năng nghề nghiệp trong lĩnh vực Mộc xây dựng và trang trí nội thất. ❖ MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Hiểu rõ cơ cấu tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp . - Nắm vững quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp trong lĩnh vực Gia công và thiết kế sản phẩm mộc. - Biết cách lập kế hoạch, tổ chức và quản lý. ➢ Về kỹ năng: - Tham gia hỗ trợ sản xuất, thi công và các công việc liên quan. - Quản lý khách hàng và xử lý thông tin hiệu quả. ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự tin trong việc làm quen và thích nghi với môi trường làm việc mới. - Chịu trách nhiệm trong các nhiệm vụ được giao. - Hoàn thiện và phát triển kỹ năng thông qua phản hồi từ doanh nghiệp. ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 12
- - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) ✓ Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 13
- ❖ NỘI DUNG BÀI 2 1. Làm quen với doanh nghiệp và môi trường làm việc: Sinh viên sẽ bắt đầu bằng việc tìm hiểu về cơ cấu tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp. Tham gia các buổi đào tạo nội bộ để nắm vững quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp. Quá trình này giúp sinh viên làm quen với môi trường làm việc, hiểu rõ nhiệm vụ của từng bộ phận và vai trò của mình trong doanh nghiệp. 2. Tham gia các hoạt động hỗ trợ dịch vụ nội thất : Sinh viên sẽ tham gia hỗ trợ sàn xuất và các dịch vụ liên quan, từ việc chuẩn bị tài liệu, liên hệ với khách hàng đến việc sắp xếp phương tiện vận chuyển và nhu cầu. Họ cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản lý khách hàng và xử lý thông tin, đảm bảo mọi yêu cầu của khách hàng được đáp ứng một cách tốt nhất. 3. Đánh giá và hoàn thiện kỹ năng: Cuối cùng, sinh viên sẽ đánh giá kết quả thực tập của mình thông qua nhận xét và phản hồi từ doanh nghiệp. Họ sẽ tham gia các buổi học hỏi từ kinh nghiệm thực tế, hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức đã học. Quá trình này giúp sinh viên nhận ra những điểm cần cải thiện và phát triển thêm những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. ❖ TÓM TẮT BÀI 2 Trong bài thực tập này, sinh viên sẽ tìm hiểu về cơ cấu tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp , tham gia các buổi đào tạo nội bộ và hỗ trợ. Sinh viên sẽ thực hành sàn xuất, thi công. Cuối cùng, sinh viên sẽ đánh giá kết quả thực tập và hoàn thiện kỹ năng thông qua các buổi học hỏi từ kinh nghiệm thực tế và phản hồi từ doanh nghiệp. ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 Câu hỏi 1: Cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp bao gồm những bộ phận nào? Câu hỏi 2: Quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp trong lĩnh vực Gia công và thiết kế sản phẩm mộccó gì đặc biệt? Câu hỏi 3: Phản hồi từ doanh nghiệp có vai trò gì trong việc hoàn thiện kỹ năng của sinh viên? 14
- BÀI 3: TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ ❖ GIỚI THIỆU BÀI 3 Bài 3 trong mô-đun Thực tập tốt nghiệp tập trung vào việc tổng kết và đánh giá kết quả thực tập của sinh viên. Đây là giai đoạn quan trọng, giúp sinh viên nhìn lại toàn bộ quá trình thực tập, phân tích những thành tựu đạt được và những khía cạnh cần cải thiện. Sinh viên sẽ báo cáo kết quả thực tập trước hội đồng đánh giá, nhận phản hồi từ doanh nghiệp, tự đánh giá và rút ra kinh nghiệm quý báu. Quá trình này không chỉ giúp hoàn thiện kỹ năng chuyên môn mà còn nâng cao năng lực tự chủ và trách nhiệm cá nhân. ❖ MỤC TIÊU BÀI 3 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Hiểu rõ quy trình và yêu cầu khi báo cáo kết quả thực tập. - Nhận diện và đánh giá được hiệu quả thực tập thông qua phản hồi từ doanh nghiệp và tự đánh giá. ➢ Về kỹ năng: - Kỹ năng trình bày và báo cáo kết quả thực tập trước hội đồng đánh giá. - Kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin từ quá trình thực tập để viết báo cáo thực tập hoàn chỉnh. ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc đánh giá và rút kinh nghiệm từ quá trình thực tập. - Chịu trách nhiệm với kết quả thực tập của mình và nhận diện các khía cạnh cần cải thiện cho sự phát triển nghề nghiệp. ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 3 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài 3 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài 3) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài 3 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có 15
- ❖ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 3 - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) ✓ Kiểm tra định kỳ lý thuyết: 1 điểm kiểm tra + Hình thức: Báo cáo thực tập 16
- ❖ NỘI DUNG BÀI 3 1. Báo cáo kết quả thực tập, trình bày trước hội đồng đánh giá: Sinh viên chuẩn bị và trình bày báo cáo kết quả thực tập trước hội đồng đánh giá. Báo cáo cần nêu rõ mục tiêu, quá trình thực tập, các nhiệm vụ đã hoàn thành và kết quả đạt được. Phần trình bày cũng nên bao gồm những thách thức gặp phải và cách giải quyết, nhằm minh họa kỹ năng và sự phát triển của sinh viên trong suốt thời gian thực tập. 2. Phản hồi từ doanh nghiệp về hiệu quả thực tập và đóng góp của sinh viên: Doanh nghiệp cung cấp phản hồi về hiệu quả thực tập của sinh viên, bao gồm đánh giá về kỹ năng chuyên môn, thái độ làm việc và sự đóng góp của sinh viên đối với đơn vị thực tập. Phản hồi này giúp sinh viên nhận thức rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó có kế hoạch cải thiện và phát triển bản thân. 3. Tự đánh giá và rút kinh nghiệm từ quá trình thực tập: Sinh viên tự đánh giá quá trình thực tập của mình, nhận diện những điều đã làm tốt và những khía cạnh cần cải thiện. Qua tự đánh giá, sinh viên có thể rút ra các bài học kinh nghiệm và định hướng rõ ràng cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Việc tự đánh giá cũng giúp sinh viên phát triển khả năng tự nhận thức và khả năng tự học hỏi. 4. Viết báo cáo thực tập: Sinh viên viết báo cáo thực tập tổng kết lại toàn bộ quá trình thực tập, bao gồm mục tiêu, nội dung công việc, kết quả đạt được, thách thức gặp phải và bài học rút ra. Báo cáo thực tập cần được trình bày một cách rõ ràng, logic và chuyên nghiệp, thể hiện đầy đủ các kỹ năng và kiến thức mà sinh viên đã học được. Báo cáo này không chỉ là tài liệu quan trọng cho việc đánh giá kết quả thực tập mà còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho những bước phát triển nghề nghiệp sau này. Bước 1: Khảo sát doanh nghiệp. − Học sinh tiến hành tiếp xúc, thăm dò, khảo sát để tìm hiểu tổng quan về doanh nghiệp nơi thực tập. − Trong những lần tiếp xúc đầu tiên, học sinh cần nhận biết, hoặc xác định được chủ đề thích hợp để chọn làm báo cáo. Cần cố gắng nắm bắt vấn đề của doanh nghiệp, có thể phỏng vấn hoặc nhờ sự tư vấn của các nhân viên, nhà quản trị tại doanh nghiệp để nắm bắt được vấn đề nào nên được nghiên cứu tìm hiểu tại doanh nghiệp. Bước 2: Chọn chủ đề làm Báo cáo thực tập. − Dựa trên tình hình thực tiễn tại doanh nghiệp, dựa vào sở trường, định hướng của cá nhân mà học sinh chọn chủ đề tiến hành thực tập. − Khi chọn chủ đề làm báo cáo, học sinh cần trao đổi với giáo viên hướng dẫn để tìm ra đề tài phù hợp với khả năng, sở thích của mình cũng như phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, nơi học sinh thực tập. − Trong quá trình chọn chủ đề, học sinh cần tham khảo từ nhiều nguồn như: bài làm của khóa trước trên thư viện, trên các trang web, các vấn đề của doanh nghiệp. Bước 3: Quá trình thực tập và viết bản thảo Báo cáo thực tập 17
- − Học sinh cần tham gia đầy đủ các buổi hướng dẫn của các nhân viên trong công ty và thường xuyên có mặt tại công ty để tìm kiếm số liệu đầy đủ cho báo cáo, học hỏi các kinh nghiệm thực tế của các nhân viên trong lĩnh vực đăng ký tham gia viết báo cáo. Trên cơ sở các số liệu, kinh nghiệm thu nhận được, sinh viên tiến hành viết bản thảo. − Học sinh cần thường xuyên liên hệ với giáo viên hướng dẫn để trao đổi thông tin, đồng thời để có được sự hỗ trợ của giáo viên trong khi viết báo cáo thực tập Bước 4: Hoàn chỉnh, nộp báo cáo − Sau khi hoàn thành báo cáo thực tập, học sinh in ra, trình cho giáo viên hướng dẫn đọc và nhận xét. Sau đó, lấy phiếu nhận xét và đánh giá của đơn vị thực tập và nộp về Khoa Mỹ thuật ứng dụng theo đúng thời gian quy định của nhà trường. 18
- HƯỚNG DẪN CHI TIẾT Học sinh thực tập trong 9 tuần (8 tuần tại doanh nghiệp, 1 tuần làm báo cáo) lịch trình làm việc như sau: Lịch trình Trách nhiệm của học sinh Trách nhiệm của giáo viên HD − Tìm hiểu thông tin về doanh − Trao đổi và đưa ra nội quy Chuẩn bị nghiệp. − Hướng dẫn cách thức thực − Liên hệ giáo viên hướng dẫn. tập. − Thực tập tại doanh nghiệp − Trao đổi với học sinh. − Nộp đề cương cho giáo viên − Sửa đề cương Tuần 1 − Chuẩn bị tài liệu để viết phần mở đầu, chương 1. − Thực tập tại doanh nghiệp − Trả đề cương − Nghiên cứu tài liệu, trao đổi − Trao đổi về phần mở đầu, Tuần 2,3 với giáo viên. chương 1 − Nộp phần mở đầu, chương 1 − Thực tập tại doanh nghiệp − Trả phần mở đầu, chương 1. Tuần 4,5 − Sửa lại chương 1, viết phác − Trao đổi chương 2. thảo chương 2. − Thực tập tại doanh nghiệp − Trả kết quả chỉnh sửa phần Tuần 6,7 − Nộp chương 2, viết phác thảo mở đầu, chương 1, chương 2 chương 3. − Trao đổi về chương 3. − Thực tập tại doanh nghiệp − Chỉnh sửa chương 3, phần kết − Nộp chương 3, phần kết luận. luận. − Trao đổi với giáo viên hướng dẫn về toàn bộ cuốn báo cáo. Tuần 8 − Gửi và nhận Phiếu nhận xét có đóng dấu của doanh nghiệp về thời gian thực tập. − Nhận xét, đánh giá kết quả cuốn báo cáo thực tập. − Gửi và nhận phiếu đánh giá có − Nộp về Khoa (File mềm và chữ ký và điểm số từ giáo viên hướng 02 bản in bài báo cáo – 1 bản gốc và Tuần 9 dẫn. 1 bản photo đã đủ chữ kỹ của Giáo viên hướng dẫn và nhận xét, ký đóng dấu của công ty, Doanh nghiệp) 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề Điện công nghiệp - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
72 p | 48 | 10
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Điện dân dụng - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
59 p | 15 | 8
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề: Điện công nghiệp - Trình độ: Cao đẳng liên thông) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
134 p | 17 | 8
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề Điện Công nghiệp - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
72 p | 36 | 7
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề: Điện tử công nghiệp - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
46 p | 15 | 7
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề: Điện tử công nghiệp - Trình độ: Cao đẳng hệ liên thông) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
52 p | 21 | 7
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề: Điện tử công nghiệp - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
52 p | 13 | 7
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề: Điện công nghiệp - Trình độ: Trung cấp/Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
133 p | 10 | 5
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
58 p | 17 | 5
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
58 p | 11 | 5
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề: Hàn - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
76 p | 14 | 4
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng): Phần 1 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
127 p | 35 | 4
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Điện dân dụng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
85 p | 11 | 3
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Công nghệ kỹ thuật xây dựng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
173 p | 7 | 1
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp - Vị trí việc làm 2 (Ngành: Công nghệ kỹ thuật kiến trúc - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
89 p | 3 | 1
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Công nghệ kỹ thuật kiến trúc - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
61 p | 2 | 1
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Mộc xây dựng và trang trí nội thất - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
26 p | 1 | 0
-
Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Vận hành sửa chữa thiết bị lạnh - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
34 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn