Giáo trình Tự động hóa thủy khí: Phần 1 - ĐH Bách khoa Hà Nội
lượt xem 121
download
Giáo trình Tự động hóa thủy khí được biên soạn nhằm cung cấp cho các bạn những kiến thức về cơ sở lý thuyết của tự động hóa thủy khí; cung cấp và xử lý dầu; hệ thống điều khiển bằng thủy lực. Mời các bạn cùng tham khảo phần 1 của giáo trình sau đây. Giáo trình phục vụ cho các bạn chuyên ngành Cơ khí.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Tự động hóa thủy khí: Phần 1 - ĐH Bách khoa Hà Nội
- Chương 1 Cơ sở lý thuyết I. Ưu, nhược điểm của hệ thống điều khiển bằng thuỷ lực. 1. Ưu điểm. - Truyền được công suất cao và lực lớn nhờ các cơ cấu tương đối đơn giản, hoạt động với độ tin cậy cao đòi hỏi ít phải chăm sóc, bảo dưỡng. - Điều chỉnh được vận tốc làm việc tinh và vô cấp, dễ thực hiện tự động hoá theo điều kiện làm việc hay theo chương trình cho sẵn. - Kết cấu gọn nhẹ, vị trí của các phần tử dẫn và bị dẫn không lệ thuộc với nhau, các bộ phận nối thường là những đường ống dễ đổi chỗ. - Có khả năng giảm khối lượng và kích thước nhờ chọn áp suất thuỷ lực cao. - Nhờ quán tính nhỏ của bơm và động cơ thuỷ lực, nhờ tính chịu nén của dầu nên có thể sử dụng ở vận tốc cao mà không sợ bị va đập mạnh như trong trường hợp cơ khí hay điện. - Dễ biến đổi chuyển động quay của động cơ thành chuyển động tịnh tiến của cơ cấu chấp hành. - Dễ đề phòng quá tải nhờ van an toàn. - Dễ theo dõi và quan sát bằng áp kế, kể cả các hệ phức tạp, nhiều mạch. - Tự động hoá đơn giản, kể cả các thiết bị phức tạp, bằng cách dùng các phần tử tiêu chuẩn hoá. 2. Nhược điểm. - Mất mát trong đường ống dẫn và rò rỉ bên trong các phần tử, làm giảm hiệu suất và hạn chế phạm vi sử dụng. - Khó giữ được vận tốc không đổi khi phụ tải thay đổi do tính nén được của chất lỏng và tính đàn hồi của đường ống dẫn. - Khi mới khởi động, nhiệt độ của hệ thống chưa ổn định, vận tốc làm việc thay đổi do độ nhớt của chất lỏng thay đổi. II. Định luật của chất lỏng. 1. áp suất thuỷ tĩnh. Trong các chất lỏng, áp suất (áp suất do trọng lượng và áp suất do ngoại lực) tác dộng lên mỗi phần tử chất lỏng không phụ thuộc vào hình dạng bình chứa (hình 1.1) và (hình 1.2) 1
- Hình 1.1 Tại (hình 1.1d) ta có: ps = h.g. + pL F Tại (hình 1.1e) ta có: pF = A F1 F I A F Tại (hình 1.1f) ta có: = pF = 2 và 2 = 1 = 1 A1 A2 I1 A2 F2 Trong đó: - khối lượng riêng của chất lỏng. h - chiều cao cột nước. g - gia tốc trọng trường. ps - áp suất do lực trọng trường. pL - áp suất khí quyển. pF - áp suất của tải trọng. A - diện tích bề mặt tiếp xúc. F - tải trọng ngoài. 2
- 2. Phương trình dòng chảy liên tục (hình 1.3). Lưu lượng trong đường ống từ vị trí (1) đến vị trí (2) là không đổi. Lưu lượng Q của chất lỏng qua mặt cắt S của ống bằng nhau trong toàn ống (từ điều kiện liên tục). Ta có phương trình dòng chảy như sau: Q = S.v = const Với v là vận tốc chảy trung bình qua mặt cắt S. Trong đó: Q - lưu lượng dòng chảy tại vị trí 1 và vị trí 2 [m3/s]. v1 - vận tốc dòng chảy tại vị trí 1 [m3/s]. v2 - vận tốc dòng chảy tại vị trí 2 [m3/s]. A1 - tiết diện dòng chảy tại vị trí 1 [m2]. A2 - tiết diện dòng chảy tại vị trí 2 [m2]. Nếu tiết diện dòng chảy là hình tròn, ta viết được như sau: d12 . d 22 . v1. = v2. 4 4 Vận tốc dòng chảy tại vị trí 2: 3
- d12 V2 = V1 . d 22 Trong đó : d1, d2- là đường kính ống tại vị trí (1) và vị trí (2). 3. Phương trình Bernuli. áp suất tại một điểm chất lỏng đang chảy, theo (hình1.3) ta có: v12 v 2 p1 + gh1 + = p2 + gh2 + 2 = const. 2 2 Trong đó: p + gh - áp suất thuỷ tĩnh. 2 2 v v = - áp suất thuỷ động. 2 2g = .g - trọng lượng riêng. III. Đơn vị đo các đại lượng cơ bản. 1. áp suất. Đơn vị cơ bản của áp suất theo hệ đo lường Si la Pascal (Pa). 1 Pascal (Pa) là áp suất phân bố đều lên bề mặt có diện tích 1 m2 với lực tác động vuông góc lên bề mặt đó là 1 Newton (N). 1 Pa = 1 N/m2 1 Pa = 1 kg m/s2/ m2 = 1 kg/ms2 Trong thực tế người ta dùng đơn vị bội số của Pascal là Megapascal (MPa). 1 MPa = 1 000 000 Pa. Ngoài ra còn dùng đơn vị bar : 1 bar = 105 Pa = 100000 Pa. và đơn vị kp/cm2 (theo DIN - tiêu chuẩn Cộng hoà Liên bang Đức) 1 kp/cm2 = 0,980665 bar = 0,981 bar. 1 bar = 1,01972 kp/cm2 = 1,02 kp/cm.2 Đơn vị kG/cm2 tương đương kp/cm2. Người ta thường lấy gần đúng 1 bar = 1 kp/cm2 = 1 at Ngoài ra một số nước (Anh, Mỹ) còn sử dụng đơn vị đo áp suất : Pound (0,4536 kg) per square inch (6,4521 cm2) Ký hiệu lbf/in2 (psi) 1 bar = 14,5 psi 1psi = 0.06895 bar 4
- Theo (hình 1.5) áp suất ghi trên tất cả các áp kế là hiệu suất của áp suất tuyệt đối và áp suất khí quyển. áp suất ghi trên tất cả các chân không kế là hiệu áp suất của áp suất khí quyển và áp suất tuyệt đối. (Bảng 1.1) biểu thị mối tương quan của các đơn vị đo áp suất khác nhau. Bảng 1.1 áp suất Pa bar mbar at mmWS Torr psi Atm 2 kp/cm kp/m2 mm Hg 1 Pa 1 1,000. 1,000.10- 1,02.10-3 0,102 7,50.10-3 1,45. 1 N/m2 10-5 5 10-4 1 bar 1,000. 1 1,000.10- 1,02 1,02.104 3 0,75.10 1,45. 0,987 105 3 10 1 mbar 1,000. 1,000. 1 1,02.10-3 1,02.10 0,75 1,45. 0,987 102 10-3 10-2 .10-3 1 at 0,981. 0,981 9,81.102 1 1,000. 2 7,36.10 1,42. 0,987 1 105 104 10-2 kp/cm2 1 9,81 0,981. 9,81.10-2 1,000. 1 7,36.10-2 1,42. 9,68. mmW 10-4 10-4 10-3 10-5 S 1 kp/m2 1 mm 1,33. 1,3310-3 1,33 1,36.10-3 1,36.10 1 1,934. 1,32. Hg 102 10-2 10-3 1 Torr 1 psi 6,895. 6,895. 6,895. 10 7,033. 7,033. 5,171.10 1 6,805 103 10-2 10-2 102 .10-2 1 atm 1,013. 1,013 1,031.103 1,033 1,033. 7,6.102 1,469. 1 105 104 10-2 2. Lực. Đơn vị của lực là Newton (N). 1 Newton (N) là lực tác động lên đối trọng có khối lượng 1 kg với gia tốc 1 m/s2. kg.m 1N = 1 s2 Ngoài đơn vị Newton (N), người ta còn sử dụng một số đơn vị khác về lực (bảng 1.2) theo DIN ( đơn vị kG tương đương với kp). Bảng 1.2 N dyn kp Mp p 5 1 10 0,102 1,02.10-4 102 10-5 1 1,02.10-6 1,02.10-9 1,02.10-3 9,81 9,81.105 1 10-3 103 9,81.103 9,81.108 103 1 106 5
- 9,81.10-3 981 10-3 10-6 1 3.Công. Đơn vị của công là Joule (J). 1 Joule (J) là công sinh ra dưới tác động của lực 1 N để vật dịch chuyển quãng đường 1m. 1J = 1Nm m 2 kg 1J = 1 s2 (Bảng 1.3) biểu thị mối liên hệ giữa các đơn vị đo về công (đơn vị kGm tương đương với kpm). J erg kpm kWh kcal eV 1 10-7 0,102 2,78.10-7 2,39.10-4 6,24.1018 10-7 1 1,02.10-8 2,78.10-14 2,39.10-11 6,24.1011 9,81 9,81.107 1 2,72.10-6 2,34.10-3 6,12.1019 3,60.106 3,60.1013 3,67.105 1 860 2,25.1025 4187 4,19.1010 427 1,16.10-3 1 2,61.1022 1,6.10-19 1,6.10-12 1,63.10-20 4,45.10-26 3,83.10-23 1 4.Công suất. Đơn vị của công suất là Watt (W). 1 Watt (W) là công suất trong thời gian 1s, sinh ra năng lượng 1 J. 1 W = 1Nm/s. m 2 kg 1W=1 . s2 (Bảng 1.4) biểu thị theo DIN mối liên hệ giữa đơn vị đo về công suất (đơn vị kGm/s tương đương kpm/s: đơn vị mã lực CV tương đương với PS). Bảng 1.4 W kW kpm/s PS kcal/s kcal/h 1 10-3 0,102 1,36.10-3 2,39.10-4 0,86 105 1 102 1,36 0,239 860 9,81 9,81.10-3 1 1,33.10-2 23,45.10-4 8,43 735,5 0,7355 75 1 0,1757 622 4187 4,19 427 5,69 1 3600 1,16 1,16.10-3 0,119 1,58.10-3 2,78.10-4 1 6
- IV. So sánh các loại truyền động. Trong (bảng 1.5) trình bày các dạng năng lương và so sánh chúng trong truyền động. Tiêu chuẩn Thuỷ lực Khí nén Điện tử Cơ học (1) (2) (3) (4) (5) Mang năng Dầu Khí nén Electron Trục; bánh lượng răng; xích Truyền năng ống dẫn, đầu ống dẫn, đầu Dây điện Trục, bánh lượng nối nối răng Tạo ra năng Bơm, xilanh Máy nén khí, Máy phát Trục, bánh lượng hoặc truyền lực, xilanh điện, động cơ răng, đai chuyển đổi động cơ thuỷ truyềnlực, điện, pin ắc truyền Xích thành dạng lực động cơ khí quy truyền. năng lượng nén. khác Các đại áp suất p áp suất p Hiệu điện thế Lực, mômen lượng cơ bản (400 bar), (khoảng 6 U, cường độ xoắn, vận lưu lượng bar). lưu dòng điện I tốc, số vòng 3 (m /h) lượng q quay. 3 (m /h) Công suất Rất tốt, áp Tốt, bị giới Tốt, trọng Tốt, bởi vì suất đến hạn bởi áp lượng động không có khoảng 400 suất làm việc cơ điện có chuyển đổi bar, kết cấu khoảng 6 bar. cùng công năng lượng. nhỏ gọn, giá suất lớn hơn Bị năng cả phù hợp. 10 lần so với lượng giới động cơ thuỷ hạn trong lực. Sự đóng lĩnh vực điều mở của các khiển và tiếp điểm điều chỉnh. thuận lơi hơn so với van đảo chiều. Độ chính Rất tốt, bởi Không tốt hơn Tốt, độ trễ Rất tốt, khả xác của vị trí vì dầu không bởi vì khí nén nhỏ. năng ăn (hành trình) có độ đàn có độ đàn hồi. khớp truyền hồi. động. 7
- Hiệu suất Vừa phải, Tính chất khí Vừa phải. Tổn thất lớn. tổn thất thể nén có ảnh tích, ma sát hưởng trong ở truyền quá trình động, truyền tải chuyển đổi năng lượng, tổn thất áp suất van Khả năng Rất tốt đối Điều khiển Công suất tiêu kém linh điều khiển với các loại linh hoạt. Khó thụ thấp, rất hoạt, khó và điều van và bơm điều chỉnh do tốt. điều chỉnh. chỉnh điều chỉnh ảnh hưởng được lưu bởi độ đàn hồi lượng. Cơ của khí nén cấu servo. Kết hợp tốt với điện - điện tử. Khả năng Đơn giản bởi Đơn giản. Thông qua Đơn giản tạo ra xilanh động cơ. thông qua chuyển động truyền lực. trục. thẳng Khả năng Chuyển Lắp ráp. Dây Truyền động Truyền động ứng dụng động thẳng ở chuyền tự quay. Tịnh khoảng cách các máy sản động. tiến. ngắn. xuất. V. Phạm vi ứng dụng. Hệ thống điều khiển bằng thuỷ lực được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp. Một số lĩnh vực sau minh hoạ cho ứng dụng (hình 1.6). 8
- VI. Tổn thất trong hệ thống điều khiển bằng thuỷ lực. Trong hệ thống thuỷ lực co các loại tổn thất sau: 1. Tổn thất thể tích. Tổn thất thể tích là do dầu thuỷ lực chảy qua các khe hở trong các phần tử của hệ thống. áp suất càng lớn, vận tốc càng nhỏ và độ nhớt càng nhỏ thì tổn thất thể tích càng lớn. Tổn thất thể tích đáng kể nhất là ở các cơ cấu biến đổi năng lượng. 2. Tổn thất cơ khí. Tổn thất cơ khí là do ma sát giữa các chi tiết có chuyển động tương đối với nhau. 3. Tổn thất áp suất. Tổn thất áp suất là sự giảm áp suất do lực cản trên đường chuyển động của dầu từ bơm đến cơ cấu chấp hành. Tổn thất đó phụ thuộc vào những yếu tố khác nhau: - Chiều dài ống dẫn. - Độ nhẵn thành ống. - Độ lớn tiết diện ống. - Tốc độ dòng chảy. - Sự thay đổi tiết diện. -Trọng lượng riêng, độ nhớt. Nếu áp suất vào hệ thống là p0 và p1 là áp suất ra, thì tổn thất áp suất được biểu thị bằng: 2 l p = p0 - p1 = 10. . v (N/m2) 2g d l = 10-4. . v 2 (bar) 2g d Trong đó: 9
- - khối lượng riêng của dầu [914 kg/m3]. g - gia tốc trọng trường [9,18 m/s2]. v - vận tốc trung bình của dầu [m/s]. - hệ số tổn thất cục bộ. 4. ảnh hưởng các thông số hình học đến tổn thất áp suất. Hình 1.7. a. Tiết diện dạng tròn (hình 1.7) và(hình 1.8) Nếu ta gọi : p - tổn thất áp suất. l - chiều dài ống dẫn. - khối lượng riêng của chất lỏng. Q - lưu lượng. D - đường kính. v - độ nhớt động học. - hệ số ma sát của ống. LAM - hệ số ma sát đối với chảy tầng. TURB - hệ số ma sát đối với chảy rối. Tổn thất: 10
- 8 l. .Q 2 p = 2 D5 256 D.v = LAM - . Q 0,316 = TURB - 4 Q 4 . D.v Số reynold: 4 Q . > 3000 D.v b. Tiết diện thay đổi lớn đột ngột (hình 1.9). D12 2 8 .Q 2 p = (1- ). 2. 4 D22 D1 D1 - đường kính ống dẫn vào. D2 - đường kính ống dẫn ra. c. Tiết diện thay đổi lớn từ từ (hình 1.10). D14 8 .Q 2 p = [0,12 0,20]. 1 . . D24 2 D14 11
- d. Tiết diện nhỏ đột ngột (hình 1.11). D22 8 .Q 2 p = 0,5. 1 . . D12 2 D14 e. Tiết diện nhỏ từ từ (hình 1.12) p 0 f. Vào ống dẫn (hình 1,13). Tổn thất áp suất được tính theo công thức sau: 8 .Q 2 p = E . . 2 D4 Trong đó hệ số thất thoát E được chia thành 2 trường hợp a và b, xem bảng sau: Cạnh Hệ số thất thoát E Sắc 0,5 A Gãy khúc 0,25 Tròn 0,06 B Có trước
- h. ống dẫn gãy khúc (hình 1.15). R 4 D 8 .Q 2 p = U . 2 . 4 D i. Tổn thất áp suất ở van (hình 1.16). Đối với từng loại van cụ thể, do từng hãng sản xuất, thì sẽ có đường đặc tính tổn thất áp suất cho từng loại van. Tổn thất áp suất ở van theo đồ thị ở (hình 1.16). k. Tổn thất trong hệ thống thuỷ lực (hình 1.17). 13
- VII. Độ nhớt và yêu cầu đối với dầu thuỷ lực. 1. Độ nhớt. Độ nhớt là một trong những tính chất quan trọng nhất của chất lỏng. Độ nhớt xác định ma sát trong bản thân chất lỏng và thể hiện khả năng chống biến dạng trượt hoặc biến dạng cắt của chất lỏng. Có hai loại độ nhớt: a. Độ nhớt động lực. Độ nhớt động lực là lực ma sát tính bằng 1 N tác động trên một đơn vị diện tích bề mặt 1 m2 của hai lớp phẳng song song với dòng chảy của chất lỏng cách nhau 1 m và có vận tốc 1 m/s. Độ nhớt động lực được tính bằng [Pa.s]. Ngoài ra, người ta còn dùng đơn vị poazơ (Poiseuille), viết tắt là P. 1P = 0,1 N.s/m2 = 0,010193 kG.s/m2 !P = 100cP (centipoiseulles) Trong tính toán kỹ thuật thường dùng số quy tròn: 1P = 0,0102 kG.s/m2. b. Độ nhớt động. Độ động là tỷ số giữa hệ số nhớt động lực với khối lượng riêng của chất lỏng. v= Đơn vị độ nhớt động là [m2/s]. Ngoài ra, người ta còn dùng đơn vị stốc (Stoke), viết tắt là St hoặc centistokes, viết tắt là cSt. 1St = 1 cm2/s = 10-4 m2/s 1cSt = 10-2 St = 1mm2/s c. Độ nhớt theo độ Engler (E0). 14
- Độ nhớt theo độ Engler (E0) là một tỷ số quy ước dùng để so sánh thời gian chảy 200 cm3 chất lỏng được thử qua lỗ nhớt kế (2,8mm) với thời gian chảy 200 cm3 nước cất qua lỗ này ở nhiệt độ + 200C. t Ký hiệu E0 tn 2. Sự phụ thuộc của độ nhớt vào nhiệt độ. Nhiệt độ càng tăng thì độ nhớt của chất lỏng càng giảm (hình 1.18). 3.Phân loại độ nhớt theo tiêu chuẩn ISO. Tổ chức tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO) đã đưa ra một cách phân loại mới về vật liệu bôi trơn. Phân loại độ nhớt theo ISO được trình bày ở (bảng 1.6). Bảng 1.6. Ký hiệu theo Độ nhớt trung bình Độ nhớt động giới hạn ISO ở 400C [ mm2/s] ở 400C [ mm2/s] Thấp nhất Cao nhất ISO VG 2 2,2 1,98 2,42 ISO VG 3 3,2 2,88 3,52 ISO VG 5 4,6 4,14 5,06 ISO VG7 6,8 6,12 7,48 ISO VG 10 10 9,00 11,0 ISO VG 15 15 13,5 16,5 ISO VG 22 22 19,8 24,2 ISO VG 32 32 28,8 35,2 15
- ISO VG 46 46 41,4 50,6 ISO VG 68 68 61,2 74,8 ISO VG 100 100 90,0 110 ISO VG 150 150 135 165 ISO VG 220 220 198 242 ISO VG 320 320 288 352 ISO VG 460 460 414 506 ISO VG 680 680 612 748 ISO VG 1000 1000 900 1100 ISO VG 1500 1500 1350 1650 So sánh độ nhớt theo tiêu chuẩn ISO VG và SAE được trình bày ở (bảng 1.7) Bảng 1.7. ISO VG SAE 100 30 68 20,20 W 46 32 10 W 22 5W 4. Yêu cầu đối với dầu thuỷ lực. Những chỉ tiêu cơ bản để đánh giá chất lượng chất lỏng làm việc là độ nhớt, khả năng chịu nhiệt, độ ổn định tính chất hoá học và tính chất vật lý, tính chống rỉ, tính ăn mòn các chi tiết cao su, khả năng bôi trơn, tính sủi bọt, nhiệt độ bắt lửa, nhiệt độ đông đặc. Chất lỏng làm việc phải đảm bảo các yêu cầu sau: - Có khả năng bôi trơn tốt trong khoảng thay đổi lớn nhiệt độ và áp suất. - Độ nhớt ít phụ thuộc vào nhiệt độ. - Có tính trung hoà (tính trơ) với các bề mặt kim loại, hạn chế được khả năng xâm nhập của khí, nhưng dễ dàng tách khí ra. - Phải có độ nhớt thích ứng với điều kiện chắn khít và khe hở của các chi tiết di trượt, nhằm đảm bảo độ rò dầu bé nhất, cũng như tổn thất ma sát ít nhất. - Dầu cần phải ít sủi bọt, ít bốc hơi khi làm việc, ít hoà tan trong nước và không khí, dẫn nhiệt tốt. Trong những yêu cầu trên, dầu khoáng vật thoả mãn được đầy đủ nhất. Sau đây là ký hiệu các loại dầu theo DIN 51524 và CETOP: - H: Dầu khoáng vật có tính trung hoà (tính trơ) với các bề mặt kim loại, hạn chế được khả năng xâm nhập của khí, nhưng dễ dàng tách khí ra. - L: Dầu khoáng vật có thêm chất phụ gia để tăng tính chất cơ học và hoá học trong thời gian vận hành dài. 16
- - P: Dầu khoáng vật có thêm chất phụ gia để giảm sự mài mòn và khả năng tăng chịu tải trọng lớn. Thông thường sử dụng dầu khoáng vật : - HL: cho những yêu cầu đơn giản với áp suất làm việc nhỏ hơn 200 bar. - HLP: cho những yêu cầu với áp suất làm việc lớn hơn 200 bar. 17
- Chương 2 Cung cấp và xử lý dầu I. Bơm và động cơ dầu. 1. Nguyên lý chuyển đổi năng lượng. Bơm và động cơ dầu là hai thiết bị có chức năng khác nhau. Bơm là phần tử tạo ra năng lượng, còn động cơ dầu là thiết bị tiêu thụ năng lượng này. Tuy thế kết cấu và phương pháp tính toán của bơm và động cơ dầu cùng loại giống nhau. Bơm dầu là một cơ cấu biến đổi năng lượng, dùng để biến cơ năng thành năng lượng của dầu (dòng chất lỏng). Trong hệ thống dầu ép thường chỉ dùng bơm thể tích, tức là loại bơm thực hiện việc biến đổi năng lượng bằng cách thay đổi thể tích các buồng làm việc (khi thể tích các buồng làm việc tăng, bơm rút dầu, thực hiên chu kỳ hút và khi thể tích của buồng giảm, bơm đẩy dầu ra thực hiện chu kỳ nén). Tuỳ thuộc vào lượng dầu do bơm đẩy ra trong một chu kỳ làm việc, ta có thể phân ra hai loại bơm thể tích: - Bơm có lưu lượng cố định, gọi tắt là bơm cố định. - Bơm có lưu lượng có thể điều chỉnh, gọi tắt là bơm điều chỉnh. Những thông số cơ bản của bơm là lưu lượng và áp suất. Động cơ dầu là thiết bị dùng để biến năng lượng của dòng chất lỏng thành động năng quay trên trục động cơ. Quá trình biến đổi năng lượng là dầu có áp suất được đưa vào buồng công tác của động cơ. Dưới tác dụng của áp suât, các phần tử của động cơ quay. Những thông số cơ bản của động cơ dầu là lưu lượng của 1 vòng quay và hiệu áp suất của đường vào và đường ra. 2. Các đại lượng đặc trưng. a. Thể tích dầu tải đi trong 1 vòng (hành trình) (hình 2.1). Nếu ta gọi: V - thể tích dầu tải đi trong một vòng (hành trình). A - diện tích mặt cắt ngang. h - hành trình pittông. VZL - thể tích khoảng hở giữa hai răng. Z - số răng của bánh răng. ở (hình 2.1) ta có thể tích dầu tải đi trong 1 vòng (hành trình): V = A.h 1 hành trình V VZL.Z.2 1 vòng 1
- b. áp suất làm việc. áp suất làm việc được biểu diễn trên (hình 2.2). Trong đó: - áp suất ổn định p1. - áp suất cao p2. - áp suất đỉnh p3: áp suất van tràn. 2
- c. áp suất buồng hút. ở buồng hút áp suất phải đạt một mức chân không tối thiểu. (hình 2.3). biểu diễn áp suất tuyệt đối (1), áp suất tương đối (2) với mức chân không tối thiểu ở buồng hút. d. Hiệu suất. Hiệu suất của bơm hay động cơ dầu phụ thuộc các yếu tố sau: - Hiệu suất thể tích v. - Hiệu suất cơ và thuỷ lực hm. Như vậy hiệu suất toàn phần: t = v . hmở (hình 2.4) ta có: - Công suất động cơ điện: PE = ME.E - Công suất của bơm : P = p.qv Như vậy ta có công thức sau: p p.q v PE = = tb tb - Công suất của động cơ dầu: PA = MA. A 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình "Điều khiển tự động"
77 p | 665 | 410
-
Giáo trình hệ thống điều khiển tự động thủy lực - NXB Khoa học Kỹ thuật
211 p | 598 | 298
-
Giáo trình Phần tử tự động
75 p | 459 | 93
-
Giáo trình Tự động hóa thủy khí - ĐH Bách khoa Hà Nội
94 p | 248 | 84
-
Giáo trình Tự động hóa thủy khí: Phần 2 - ĐH Bách khoa Hà Nội
52 p | 236 | 84
-
Giáo trình Tự động hóa máy công cụ - PGS.TS. Đào Văn Hiệp (HV Kỹ thuật Quân sự)
256 p | 156 | 41
-
Giáo trình tự động hóa trong xây dựng part 4
30 p | 161 | 26
-
Giáo trình bổ túc nâng hạng GCNKNCM thuyền trưởng hạng nhất
449 p | 106 | 24
-
Giáo trình Bổ túc cấp GCNKNCM máy trưởng hạng nhất môn Công nghệ thông tin và TĐH trong điều khiển - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
90 p | 95 | 15
-
Giáo trình Điều khiển thủy lực khí nén (Nghề: Sửa chữa thiết bị tự động hóa - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí (năm 2020)
95 p | 25 | 9
-
Giáo trình Điều khiển thủy lực khí nén (Nghề: Sửa chữa thiết bị tự động hóa - Trung cấp) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí
95 p | 22 | 8
-
Giáo trình Điều khiển thủy lực khí nén (Nghề: Sửa chữa thiết bị tự động hóa - Cao đẳng) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí
95 p | 25 | 8
-
Giáo trình Tự động hóa quá trình sản xuất: Phần 1
176 p | 30 | 8
-
Giáo trình Điều khiển tự động hệ thủy lực: Phần 2
111 p | 37 | 8
-
Giáo trình chuyên đề Tự động hóa (Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi (Năm 2020)
101 p | 21 | 7
-
Giáo trình Điều khiển tự động hệ thủy lực: Phần 1
105 p | 32 | 6
-
Giáo trình Công nghệ thông tin và tự động hóa (Nghề: Máy trưởng hạng nhất phương tiện thuỷ nội địa) - Trường Cao đẳng nghề Số 20
71 p | 7 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn