T
TR
RƯ
Ư
N
NG
G
Đ
Đ
I
I
H
H
C
C
M
M
T
TP
P.
.H
HC
CM
M
TS TRN HU QUANG
Biên son
XÃ HI HC V TRUYN THÔNG ĐẠI
CHÚNG
1
TRƯỜNG ĐẠI HC M TP.HCM
TÀI LIU HƯỚNG DN HC TP
Môn hc:
XÃ HI HC V TRUYN
THÔNG ĐẠI CHÚNG
TS. Trn Hu Quang biên son
THÀNH PH H CHÍ MINH
2
BÀI GII THIU
Chào mng các bn đến vi chương trình đào to t xa ca Đại hc
M Bán Công Tp.HCM
Đây là môn hc nghiên cu v hot động truyn thông đại chúng
dưới quan đim xã hi hc.
Nhiu trường phái cũng như nhiu lun đim lý thuyết khác
nhau, nhiu lúc đối lp nhau, cũng như nhiu kết qu điu tra thc
nghim s được trình bày và lược thut mt cách cô đọng nhm giúp
sinh viên có được nhng kiến thc tng quan v tình hình nghiên cu
xã hi hc v truyn thông đại chúng trên thế gii. Nhưng ngoài phn
kiến thc, điu còn quan trng hơn na đối vi sinh viên trong môn
hc này, đó là: thông qua vic tìm hiu nhng li đặt vn đề và nhng
li phân tích khác nhau và đa dng ca các nhà nghiên cu, sinh viên
làm sao rèn luyn được kh năng tư duy và bin lun ca mình, làm
quen được vi phương pháp tư duy xã hi hc. Và điu trng yếu nht
là cui cùng làm sao sinh viên xác lp được kh năng suy nghĩ độc lp
và nuôi dưỡng được óc phê phán khoa hc khi th bt tay vào vic
kho sát, phân tích và gii thích nhng vn đề nào đó liên quan ti
lĩnh vc truyn thông đại chúng Vit Nam.
Tp sách này bao gm nhng ni dung chính như sau:
- Tìm hiu các khái nim “truyn thông” và “truyn thông đại
chúng” (bài 1).
- Lch s ra đời ca các phương tin truyn thông đại chúng và
3
ca định chế truyn thông đại chúng (bài 2).
- Các lý thuyết chính v truyn thông đại chúng (bài 3).
- Nghiên cu v công chúng (bài 4).
- Nghiên cu v các nhà truyn thông và t chc truyn thông
(bài 5).
- Nghiên cu ni dung truyn thông (bài 6).
- Nhng tác động xã hi ca truyn thông đại chúng (bài 7).
V thi gian hc tp: đây là tp giáo trình dành cho chương trình
c nhân, tương đương vi 30 tiết hc trên lp. Tuy nhiên, ngoài thi
gian đọc giáo trình, sinh viên còn phi dành ra mt thi lượng tương
đương vi khong 30- 45 tiết để đọc thêm tài liu sách báo và tp chí
có liên quan ti ni dung môn hc. Đó là chưa tính thi gian dành để
tr li các câu hi ôn tp (nên tp tr li bng cách viết ra trên giy mà
không xem li giáo trình [vì đáp án loi câu hi này đều nm trong
giáo trình], mi câu chng na trang hoc ti đa là mt trang) và
nhng câu hi gi ý để tho lun (nhng câu hi này đều nm cui
mi chương).
Đối vi nhng câu hi tho lun (đây thường là nhng câu m
rng để vn dng suy nghĩ cá nhân vào nhng vn đề ca truyn thông
đại chúng trong bi cnh xã hi Vit Nam), sinh viên có th đưa ra để
tho lun nhóm. Nếu hc môn này theo nhóm là hay nht; còn nếu
không, sinh viên nên tìm nhng người mà mình có th trao đổi để bàn
lun v nhng vn đề nêu ra. Nên tranh cãi mt cách thoi mái trên
tinh thn t do tư tưởng – vì có c xát và tranh lun thì mi có điu
kin để vượt qua được nhng định kiến ch quan ca tng cá nhân, và
đồng thi mi có nhiu cơ may tìm ra được nhng ý tưởng mi.
4
cui tp sách này, chúng tôi cũng có nêu ra mt s đề tài gi ý
để sinh viên có th chn để làm mt bài tiu lun kết thúc môn hc
(gii hn chng 5-10 trang). Đây là dp để sinh viên có cơ hi vn
dng nhng vn liếng kiến thc đã tiếp thu qua tp giáo trình vào
nhng suy nghĩ và phân tích ca chính mình v mt vn đề thc tin
nào đó trong lĩnh vc truyn thông đại chúng. Bài tiu lun cui môn
hc không phi là chuyn bt buc, nhưng chúng tôi khuyến khích
sinh viên nên chn bt tay vào làm mt đề tài, vì điu này s rt có li
cho vic rèn luyn kh năng viết lách, kh năng tư duy, và kh năng
độc lp suy nghĩ.
V phương pháp hc tp, sinh viên nên đọc k tng chương (đọc
k để nm được ni dung, ch hoàn toàn không phi để “hc thuc
lòng”!). Nhưng ngoài tp giáo trình này, sinh viên nht thiết phi c
gng đọc thêm sách báo có liên quan ti môn hc này (ngoài nhng
cun sách và bài tp chí mà chúng tôi đã nêu trong phn tài liu tham
kho). Đọc càng nhiu càng tt. K t khi bt đầu hc môn này, hàng
ngày sinh viên nên tp đọc báo hoc coi ti-vi vi mt cp mt mi,
không phi như mt độc gi hay mt khán gi bình thường, mà là đọc
vi cp mt ca mt người phân tích và có óc phê phán.
đối tượng ca môn hc này chính là sinh hot báo chí, phát
thanh và truyn hình mà hu như ai cũng theo dõi hàng ngày, nên đây
cũng là mt điu hết sc thun li cho sinh viên có ngay nhiu cơ hi
để quan sát và hi han nhng người xung quanh để tìm hiu tp quán
và nhu cu ca các loi độc gi và khán gi khác nhau, xem xét coi h
phn ng thế nào đối vi trang mc này hay chương trình n, và th
5