intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Xử lý sự cố phần mềm - Nghề: Công nghệ thông tin (Cao đẳng) - CĐ Kỹ Thuật Công Nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu

Chia sẻ: Ochuong_999 Ochuong_999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:86

67
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Giáo trình Xử lý sự cố phần mềm được biên soạn nhằm cung cấp cho người học những kiến thức về chuẩn đoán, khắc phục sự cố phần mềm máy tính trên hệ điều hành Windows. Nếu bạn đang gặp sự cố với một chiếc máy tính, giáo trình sau sẽ là cẩm nang kỳ diệu giúp bạn chuẩn đoán và khắc các lỗi phần mềm máy tính cơ bản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Xử lý sự cố phần mềm - Nghề: Công nghệ thông tin (Cao đẳng) - CĐ Kỹ Thuật Công Nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BR – VT TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN XỬ LÝ SỰ CỐ PHẦN MỀM NGHỀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo Quyết định số: 01/QĐ­CĐN, ngày 04 tháng 01 năm 2016   của Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2016
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể  được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và  tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh  doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. LỜI GIỚI THIỆU Ngày nay, mỗi gia đình, cá nhân, tổ  chức hay doanh nghiệp đều sở  hữu  một hay nhiều chiếc máy tính. Trong quá trình sử  dụng, chắc chắn bạn sẽ  gặp một số sự cố liên quan đến phần mềm máy tính, bạn có thể cần sự giúp  đỡ  của chuyên viên IT hoặc tự  mình cài đặt, nâng cấp, dọn dẹp, khắc phục   những lỗi phần mềm trên máy tính.  Để có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức về máy tính là vô cùng quan trọng   và cần thiết trong thời đại ứng dụng công nghệ thông tin ở mọi lĩnh vực ngày  nay. Bạn cần biết các mẹo nhỏ  để  phân biệt lỗi phần mềm hay phần cứng,   chuẩn đoán lỗi phần mềm máy tính, cách sửa các lỗi hệ  điều hành, phần  mềm văn phòng, phần mềm tiện ích, khắc phục sự  cố  phần mềm liên quan  đến kết nối Internet. Giáo trình “Xử lý sự cố phần mềm” được biên soạn nhằm cung cấp cho  người học những kiến thức về chuẩn đoán, khắc phục sự cố phần mềm máy  tính trên hệ điều hành Windows. Nếu bạn đang gặp sự cố với một chiếc máy   tính,  giáo trình sau sẽ là cẩm nang kỳ diệu giúp bạn chuẩn đoán và khắc các  lỗi phần mềm máy tính cơ bản. Giáo trình được biên soạn dựa trên một số  tài liệu tham khảo cập nhật,   có giá trị  và với mục tiêu cung cấp các kiến thức cơ  bản về  chuẩn đoán và  khắc phục sự  cố  phần mềm máy tính, vì vậy nội dung trình bày vẫn chưa  được đầy đủ  và không tránh khỏi thiếu sót. Chính vì thế, tác giả  rất mong   nhận được các ý kiến đóng góp, bổ  sung để  giáo trình ngày càng hoàn thiện  hơn. Tôi chân thành cảm ơn các đồng nghiệp trong khoa Công nghệ thông tin  – Kế  toán đã có những ý kiến đóng góp giá trị  cho nội dung giáo trình và các  tác giả  đã biên soạn, chia sẻ  các tài liệu bổ  ích về  xử  lý sự  cố  phần mềm   trước đây.
  4. Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 02 tháng 01 năm 2016 Biên soạn Nguyễn Lâm
  5. MỤC LỤC
  6. MÔ ĐUN XỬ LÝ SỰ CỐ PHẦN MỀM Mã mô đun: MĐ 11 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun:  Mô đun này có ý nghĩa cung cấp các kiến thức cơ bản về chuẩn đoán và   khắc phục sự cố liên quan đến các phần mềm thông dụng trên máy tính. Mô  đun này được bố trí sau khi học xong các môn chung và mô đun Lắp ráp và cài  đặt máy tính. Mục tiêu của mô đun: ­ Trình bày được các quy trình chẩn đoán và khắc phục lỗi về Phần mềm  máy tính. ­ Khắc phục được các lỗi liên quan đến hệ điều hành. ­ Khắc phục được các lỗi về cài đặt, sử dụng các phần mềm ứng dụng   văn phòng, trình duyệt và các phương thức kết nối Internet. ­ Tối ưu hóa được hệ thống máy tính trên môi trường Hệ điều hành, các   phần mềm ứng dụng và các công cụ tiện ích. ­ Đưa ra được giải pháp sử dụng và nâng cấp phần mềm. ­ Nhận biết và khắc phục được các sự  cố  về  hệ  điều hành, phần mềm   ứng dụng, Internet và những phần mềm thông dụng khác. ­ Nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng. ­ Tự tin trong thao tác, tiếp cận phần mềm máy tính. ­ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. 6
  7. Nội dung của mô đun: Hình thức  TT Tên các bài trong mô đun Thời gian giảng dạy 1 Quy trình xử lý sự cố phần mềm 5 Lý thuyết 2 Xử lý sự cố hệ điều hành 10 Tích hợp 3 Xử lý sự cố phần mềm văn phòng 5 Tích hợp Kiểm tra bài 1,2,3 2 4 Xử lý sự cố ứng dụng internet 10 Tích hợp 5 Xử lý sự cố Email 10 Tích hợp Kiểm tra bài 4,5 3 6 Tối ưu hóa hệ thống máy tính 10 Tích hợp Kiểm tra bài 6 5 Tổng 60 7
  8. BÀI 1 QUY TRÌNH XỬ LÝ SỰ CỐ PHẦN MỀM Giới thiệu: Bài này trình bày về sự hình thành và phát triển cũng như những ưu điểm  và nhược điểm của hệ điều hành Linux. Qua đó, giúp người học có những lựa  chọn thích hợp khi lựa chọn hệ  điều hành cho máy tính cá nhân hoặc hệ  thống máy chủ. Bên cạnh đó, giúp người học nâng cao tính chia sẻ cộng đồng   qua việc sử dụng một hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí và bảo   mật cao. Mục tiêu: ­ Trình bày được phuơng thức nhân diên va khăc phuc cac s ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ự  cô co liên ́ ́   quan đên PMMT. ́ ­   Trình   bày   được   giaỉ   phaṕ   chân ̉   đoan ̀   trị   phần   mềm   máy   tính  ́   điêu ̣ ̉ (PMMT) hiêu qua. ̣ ̣ ­ Vân dung được hiêu qua qui trinh x ̣ ̉ ̀ ử ly s ́ ự cô PMMT. ́ ̉ ́ ́ ử ly s ­ Tuân thu cac nguyên tăc x ́ ự cô PMMT. ́ ­ Nâng cao tính chính xác, tỉ mỉ, cẩn thận. ­ Rèn luyện tinh thần tuân thủ kỷ luật trong công việc Nội dung chính: 1. Mô hinh x ̀ ử ly s ́ ự cô may tinh ́ ́ ́ Phương pháp tổng quát giúp nhân diên chính xác và kh ̣ ̣ ắc phục nhanh các  sự cố cua máy tính g ̉ ồm 8 bước như sau: 8
  9. 1.1 Nhân may ̣ ́ ­ Quy tắc 3C: Cười – Chào – Cảm ơn ­ Nhận máy từ khách hàng 1.2 Nhân diên (tiêp nhân va đăt câu hoi) ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ­ Ghi nhận tình trạng máy. ́ ận thông tin do khách hàng cung cấp. + Tiêp nh ­ Tìm hiểu nguyên nhân. + Các thông tin liên quan dẫn đên s ́ ự cố. ­ Đặt các câu hỏi liên quan đên tình tr ́ ạng máy. 1.3 Kiêm tra (thông tin, câu hinh) ̉ ́ ̀ ­ Kiểm tra sơ bộ máy tính + Tình trạng phần cứng. + Tình trạng phần mềm. ­ Ghi nhận cấu hình và tình trạng máy. + Theo mẫu phiêu quy đ ́ ịnh 1.4 Khởi đông ̣ Khởi động máy tính (booting) là một quá trình tự mồi (bootstrapping) để  khởi động sự  làm việc của hệ  điều hành khi người dùng bật một hệ  thống  máy tính. Một trình tự khởi động (boot sequence) là một tập hợp các lệnh ban   đầu   được   máy   tính   thực   hiện   khi   nó   được   khởi   động.   Trình   khởi   động  (bootloader) sẽ nạp hệ điều hành chính vào máy tính để hoạt động. Chính vì vậy, việc khởi động hệ  điều hành giúp ta có thể  chuẩn đoán  máy tính bị lỗi phần cứng hay hệ điều hành. 9
  10. 1.5 Xac đinh lôi ph ́ ̣ ̃ ần cứng và phần mềm ­ Lỗi phần cứng máy tính à Kiểm tra lỗi cua các thiêt b ̉ ́ ị phần cứng.  ­ Lỗi phần mềm máy tính à Kiểm tra lỗi cua Hê đi ̉ ̣ ều hành, trình điều   khiển, ứng dụng, virus. 1.6. Trợ giup ́ ­ Sử dụng các tài liêu co liên quan: User Guide, User manual… ̣ ́ ́ ự giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiêp, c ­ Tìm kiêm s ̣ ấp trên… 1.7. Thông baó ­ Báo cáo cấp trên khi co s ́ ự cố phát sinh để co h ́ ướng giải quyêt́ ́ ự thay đổi hoặc phát sinh thêm ­ Thông báo cho khách hàng khi co s 1.8. Ban giao may ̀ ́ ­ Bật máy cho khách hàng kiểm tra ­ Bàn giao các tài liệu, thiêt b ́ ị (nêu co) ́ ́ ­ Hương d ́ ẫn, giải thích cho khách hàng các vấn đề liên quan ­ Ký nhận bàn giao vơi khách hàng ́ 2. Quy trình xử lý sự cố phần mềm máy tính Quy trình xử lý sự cố phần mềm máy tính gồm 7 bước như sau: 2.1. Tiếp nhận thông tin từ khách hàng ­ Đặt các câu hỏi liên quan để tìm hiểu tình trạng máy. ­ Dấu hiệu xảy ra sự cố. ­ Thời gian xảy ra sự cố (Thỉnh thoảng, thường xuyên…). ­ Tình trạng xảy ra 10
  11. Lưu ý: Tránh đặt các câu hỏi trực tiêp. ́ 2.2. Kiêm tra, ghi nhân thông tin va câu hinh ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ­ Xác định các chương trình được cài đặt trên máy + Thông tin về các phần mềm (Bản quyền,ứng dụng). ­ Xác định các dư liêu cua khách hàng. ̃ ̣ ̉ + Vị trí lưu trư d ̃ ư liêu ̃ ̣ ­ Xác định cấu hình cua máy tính và các thiêt b ̉ ́ ị đi kèm. ́ ề cấu hình và phụ kiên. + Thông tin chi tiêt v ̣ ­ Xác định tình trạng ban đầu cua máy. ̉ + Tình trạng phần cứng. + Tình trạng phần mềm. 2.3. Khởi đông va nhân diên s ̣ ̀ ̣ ̣ ự cô may tinh ́ ́ ́ ­ Kiểm tra tổng quát máy tính + Kiểm tra phần cứng. + Kiểm tra phần mềm. ­ Ngắt ổ cứng khỏi máy và khởi động để kiểm tra các thiêt b ́ ị phần cứng. + Mục đích đảm bảo an toàn cho dự  liêu nêu co s ̣ ́ ́ ự  cố  về  phần   cứng. 2.4. Sao lưu hê thông tr ̣ ́ ươc khi thao tac ́ ́ ­ Sao lưu dư liêu. ̃ ̣ + Thông tin người dùng, dư liêu ng ̃ ̣ ười dùng : Profile, Email, Data… ­ Sao lưu trình điều khiển (driver). 11
  12. + Đối vơi máy b ́ ộ, nguyên chiêc ho ́ ặc thiêt b ́ ị không phổ biên ́ ­ Sao lưu hệ thống (GHOST)  + Tạo bản lưu trư d ̃ ự phòng 2.5. Kiêm tra s ̉ ự cô Hê điêu hanh ́ ̣ ̀ ̀ ­ Không khởi động. + Mất tâp tin kh ̣ ởi động. ̣ ­ Không đăng nhâp vào window + Tài khoản bị Disable + Quên passworrd + Do virus thay đổi thông số hê th ̣ ống ­ Windows chạy châm, hay xu ̣ ất hiên l ̣ ỗi. + Kiểm tra tình trạng do virus. + Kiểm tra tài nguyên hê th ̣ ống (Phần cứng, phần mềm). + Kiểm tra tối ưu hoa hê th ́ ̣ ống (Phần cứng, phần mềm). 2.6. Ghi nhân va thông bao tinh trang may ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ­ Tổng hợp thông tin và tìm ra tình trạng hiên t ̣ ại cua máy, nguyên nhân ̉   và cách khắc phục tối ưu. + Căn cứ vào thông tin do khách hàng cung cấp. + Căn cứ vào sự kiểm tra và xác định lỗi. ­ Thông báo cho khách hàng các vấn đề liên quan. 2.7. Tối ưu hoá hệ thống, kiểm thử ­ Tối ưu hoa ph ́ ần cứng 12
  13. + Nâng cấp phần cứng. ̣ + Hiêu chỉnh thông số kỹ thuât. ̣ ­ Tối ưu hoa ph ́ ần mềm. + Tối ưu hoa hê đi ́ ̣ ều hành (Tắt các dịch vụ không cần thiêt) ́ + Sử dụng công cụ  chống phân mảnh dữ liêu, công c ̣ ụ  dọn dẹp hệ  thống + Sử dụng các chương trình phòng, chống virus ­ Chạy kiểm tra + Các yêu cầu cua KH (Cài đ ̉ ặt phần mềm, kiểm tra lỗi đã khắc  phục) 3. Phương phap x ́ ử ly s ́ ự cô PMMT ́ Phương phap x ́ ử ly s ́ ự cô ph ́ ần mềm máy tính gồm 4 phương pháp sau: 3.1. Quan sát thông báo lỗi ­ Quan sát cụ thể các thông báo lỗi khi khởi động hệ điều hành và trong   quá trình vận hành, các thông báo lỗi thường chỉ ra các lỗi cần khắc phục của   phần mềm do thiếu tập tin hay dữ liệu lỗi thời. ­ Cần phân biệt rõ ràng thông báo lỗi phần mềm hay phần cứng máy  tính. + Lỗi phần mềm thường được nêu rõ trong thông báo được hiển thị. + Lỗi phần cứng thường dựa trên các thông báo bằng âm thanh và  cần được can thiệp phần cứng trước khi tiếp tục khắc phục các lỗi phần  mềm. 13
  14. 3.2. Sử dụng kinh nghiệm và khả năng suy đoán ­ Dựa vào kinh nghiệm có thể nhận biết ngay các lỗi thông thường như  virus, hỏng file hệ thống, dữ liệu lỗi thời, cấu hình sai các thông số  hệ  điều  hành,… ­ Trong trường hợp các lỗi ít gặp hay chưa từng gặp, cần phải suy đoán   thông qua các thông báo liên quan hoặc qua các lỗi tương tự trước đây. 3.3. Sử dung dụng cụ hỗ trợ và thay thế ­ Dùng phương pháp loại trừ để tìm ra nguyên nhân khác, từ đó phân loại  và khoanh vùng nguyên nhân gây lỗi. ­ Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như hiren boot, các công cụ dò tìm driver,   diệt virus,… 3.4. Chia sẻ của bạn bè, đồng nghiệp ­ Chia sẻ các lỗi khó khắc phục trên các diễn đàn trực tuyến, các website   chuyên về khắc phục sự cố máy tính như tinhte.vn, ddth.com,… ­ Chia sẻ  với đồng nghiệp, bạn bè là cách nhanh nhất để  cùng nhau tìm  hiểu và khắc phục sự cố phần mềm máy tính. 4. Nguyên tắc xử lý sự cố phần mềm máy tính 4.1. Đam bao s ̉ ̉ ự cô không co liên quan đên PCMT ́ ́ ́ ­ Đảm bảo việc cài đặt, sửa chữa phần mềm không  ảnh hưởng đến   phần cứng máy tính. ­ Cần báo ngay với khách hàng trong trường hợp sự  cố  liên quan đến  phần cứng máy tính trong quá trình kiểm tra. 14
  15. 4.2. Đam bao tinh bao mât d ̉ ̉ ́ ̉ ̣ ư liêu va E­mail ̃ ̣ ̀ ­ Đảm bảo việc cài đặt không làm mất mát dữ liệu của khách hàng. ­ Cần sao lưu các dữ liệu có thể bị tác động trong quá trình khắc phục sự  cố. ­ Không sao chép, khai thác, sử dụng, phát tán dữ liệu riêng tư của khách  hàng. ­ Không được có bất kỳ hành vi truy cập trái phép vào các trang thông tin   cá nhân của khách hàng như email, facebook,… 4.3. Đam bao tinh chính xác khi chân đoan va điêu tri ̉ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ­ Cần chuẩn đoán và đưa ra thông tin chính xác về sự cố cũng như giá cả  sửa chữa cho khách hàng. ­ Chỉ được bắt đầu sửa chữa khi khách hàng đồng tình với chuẩn đoán và   giá cả. ­ Sửa chữa nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo khắc phục hoàn toàn sự  cố. ­ Kiểm tra cẩn thận, kỹ càng trước khi giao trả máy cho khách hàng. Câu hỏi và bài tập 1.1: Quy tắc 3C khi tiếp xúc với khách hàng là gì? A: Chào – Cười – Cảm ơn B: Cười – Chào – Cảm ơn C: Cảm ơn – Chào – Cười D: Cảm ơn – Cười – Chào 1.2: Mô hình xử lý sử cố máy tính gồm 7 bước sau: ̣ ̣ ̣ A: 1. Nhân may – 2. Nhân diên – 3. ́   B:   1.   Nhâṇ   maý   –   2.   Kiêm ̉   tra   –   3.  ̉   tra   –   4.   Xać   đinh Kiêm ̣   lôĩ   phần  Nhâṇ   diên ̣   –   4.   Xać   đinh ̣   lôĩ   phần  cứng và phần mềm – 5. Trợ giup – ́   cứng và phần mềm – 5. Thông bao – ́   15
  16. 6. Thông bao – 7. Ban giao may ́ ̀ ́ 6. Trợ giup –– 7. Ban giao may ́ ̀ ́ ̣ ̉ C: 1. Nhân may – 2. Kiêm tra – 3. ́ ̣ ̉   D: 1. Nhân may – 2. Kiêm tra  ́  – 3.   ̣ ̣ Thông bao – 4. Nhân diên – 5. Xac ́ ́ ̣ ̃ ần cứng và phần mềm  ́   Xac đinh lôi ph ̣ ̃ ần cứng và phần mềm –  – 4. Thông bao – 5. Nhân diên – 6. đinh lôi ph ́ ̣ ̣   6. Trợ giup –– 7. Ban giao may ́ ̀ ́ Trợ giup –– 7. Ban giao may ́ ̀ ́ 1.3: Phương pháp dựa vào kinh nghiệm và khả năng suy đoán là phương pháp: A:  Quan sát  cụ  thể  các thông báo  B: Dựa vào kinh nghiệm có thể nhận  lỗi khi khởi động hệ  điều hành và  biết ngay các lỗi thông thường. Trong  trong quá trình vận hành, các thông  trường hợp các lỗi ít gặp hay chưa  báo   lỗi   thường   chỉ   ra   các   lỗi   cần  từng   gặp,   cần   phải   suy   đoán   thông  khắc phục của phần mềm do thiếu   qua các thông báo liên quan hoặc qua  tập tin hay dữ liệu lỗi thời. các lỗi tương tự trước đây. C: Dùng phương pháp loại trừ  để  D: Chia sẻ  với đồng nghiệp, bạn bè  tìm ra nguyên nhân khác, từ đó phân  là cách nhanh nhất để  cùng nhau tìm  loại   và   khoanh   vùng   nguyên   nhân  hiểu và khắc phục sự  cố  phần mềm  gây lỗi. máy tính. 1.4: Phương pháp sử dung dụng cụ hỗ trợ và thay thế là phương pháp: A:  Quan sát  cụ  thể  các thông báo  B: Dựa vào kinh nghiệm có thể nhận  lỗi khi khởi động hệ  điều hành và  biết ngay các lỗi thông thường. Trong  trong quá trình vận hành, các thông  trường hợp các lỗi ít gặp hay chưa  báo   lỗi   thường   chỉ   ra   các   lỗi   cần  từng   gặp,   cần   phải   suy   đoán   thông  khắc phục của phần mềm do thiếu   qua các thông báo liên quan hoặc qua  tập tin hay dữ liệu lỗi thời. các lỗi tương tự trước đây. C: Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như  D: Chia sẻ  với đồng nghiệp, bạn bè  hiren   boot,   các   công   cụ   dò   tìm  là cách nhanh nhất để  cùng nhau tìm  driver, diệt virus,… hiểu và khắc phục sự  cố  phần mềm  16
  17. máy tính. ̉ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ự cố phần mềm là: 1.5: Đam bao tinh chính xác khi chân đoan va điêu tri s A: Không được có bất kỳ  hành vi  B Đảm bảo việc cài đặt, sửa chữa  truy   cập   trái   phép   vào   các   trang  phần   mềm   không   ảnh   hưởng   đến  thông   tin   cá   nhân   của   khách   hàng  phần  cứng  máy  tính,  Cần   báo  ngay  như email, facebook,… với khách hàng trong trường hợp sự  cố liên quan đến phần cứng máy tính  trong quá trình kiểm tra. C: Đảm bảo việc cài đặt không làm  D: Cần chuẩn đoán và đưa ra thông  mất   mát   dữ   liệu   của   khách   hàng,  tin chính xác về  sự  cố  cũng như  giá  Cần sao lưu các dữ  liệu có thể  bị  cả   sửa   chữa   cho   khách   hàng,   Sửa  tác động trong quá trình khắc phục  chữa nhanh chóng, kịp thời và đảm  sự cố. bảo khắc phục hoàn toàn sự cố. Yêu cầu đánh giá ­ Trình bày mô hình xử lý sự cố máy tính. ­ Trình bày quy trình xử lý sự cố phần mềm máy tính. ­ Trình bày phương pháp xử lý sự cố phần mềm máy tính. ­ Nêu các nguyên tắc xử lý sự cố phần mềm máy tính. 17
  18. BÀI 2 XỬ LÝ SỰ CỐ HỆ ĐIỀU HÀNH Giới thiệu: Bài này trình bày về sự hình thành và phát triển cũng như những ưu điểm  và nhược điểm của hệ điều hành Linux. Qua đó, giúp người học có những lựa  chọn thích hợp khi lựa chọn hệ  điều hành cho máy tính cá nhân hoặc hệ  thống máy chủ. Bên cạnh đó, giúp người học nâng cao tính chia sẻ cộng đồng   qua việc sử dụng một hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí và bảo   mật cao. Mục tiêu: ­ Trình bày được quá trình khởi động cua H ̉ ệ điều hành MS Windows. ­ Trình bày được chức năng của Master Boot Record. ­ Chẩn đoán và khắc phục được sự cố MS Windows. ­ Có tư duy, sáng tạo, độc lập và làm việc nhóm. ­ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Nội dung chính: 1. Hiện thông báo đỏ trên thanh taskbar Nhận diện: ­ Phía góc phải thanh Taskbar sẽ hiển thị một biểu tượng cây cờ có dấu  x đỏ. Khi click vào biểu tượng này, ta sẽ có hình tương tự bên dưới. 18
  19. Hình 2.1: Lỗi hiện thông báo đỏ trên thanh taskbar dưới góc màn hình Nguyên Nhân: ­ Do ta đang tắt tưởng lửa và Windows thông báo nên bật lên để  bảo   vệ hệ thống. ­ Do Backup dữ  liệu để  tránh gặp rủi ro. Để  tắt thông báo ta vào Open   Action Center tích vào dòng Ignore Message hay Hide Message. Cách khắc phục: ­ Click vào Open Action Center, thực hiện các hướng dẫn của hệ thống   như bật lại các phần mềm đã tắt hoặc tắt hẳn các thông báo. 2. Mất quyền truy xuất dữ liệu trong phân vùng Nhận diện: Khi mở phân vùng ta thấy thông báo lỗi như hình 2.2 tức là   hệ thống đã ngăn chặn việc truy cập của người dùng vào phân vùng này. Hay  nói cách khác là người dùng đã bị tước quyền truy cập vào phân vùng. 19
  20. Hình 2.2: Lỗi D:/ is not accessible Nguyên nhân: Do bị mất quyền truy xuất dữ liệu tại phân vùng, cụ thể  trong trường hợp này là phân vùng D.  Cách khắc phục: ­ Bước 1: My computer  trên tab chọn Tools  Folder options  View   kéo xuống dòng Use simple file sharing (recommended) bỏ check. ­ Bước 2: Nhấp phải vào phân vùng D chọn Properties  tab Security  Advanced    tab   Owner    Edit    chọn   user   Administrator    check   vào  replace owner on subcontainers or objects  OK. 3. Mất MBR hay Winloader Nhận diện: Khi khởi động máy tính, hệ  điều hành hiển thị  lỗi tại cửa   sổ   Windows   Boot   Manager   với   status:   0xc000000f   như   hình   2.3   hoặc   lỗi   Operating System Not Found như hình 2.4. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2