intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo viên chưa thấu hiểu phương pháp dạy …..

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

106
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các thầy cô có thể đã được đào tạo về phương pháp dạy học, được bổ sung ở chỗ này một chút, nghe ở chỗ kia một chút và có biết về phương pháp nhưng chưa thể hiểu đúng và cặn kẽ. Chính vì vậy, các thầy cô giáo mới sử dụng sai về phương pháp. Trong môn tiếng Anh, các giáo viên không thể chỉ là người biết mà còn phải sử dụng được, sử dụng một cách thành thạo về phương pháp để nâng cao hiệu quả dạy học. Đối với học trò thì phương pháp học đóng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo viên chưa thấu hiểu phương pháp dạy …..

  1. Giáo viên chưa thấu hiểu phương pháp dạy ….. Các thầy cô có thể đã được đào tạo về phương pháp dạy học, được bổ sung ở chỗ này một chút, nghe ở chỗ kia một chút và có biết về phương pháp nhưng chưa thể hiểu đúng và cặn kẽ. Chính vì vậy, các thầy cô giáo mới sử dụng sai về phương pháp. Trong môn tiếng Anh, các giáo viên không thể chỉ là người biết mà còn phải sử dụng được, sử dụng một cách thành thạo về phương pháp để nâng cao hiệu quả dạy học. Đối với học trò thì phương pháp học đóng vai trò quyết định chất lượng học tập nhưng chưa có phương pháp học tập vì chính bản thân người giáo viên chưa có phương pháp tốt. Nhiệm vụ của người giáo viên là phải làm sao để học trò khi ra trường thì phải có phương pháp học tập nhưng hầu hết các nhà trường ở Việt Nam hiện nay đều chưa làm được điều này. - Bản thân các giáo viên đang thiếu những gì về phương pháp? Chúng ta chưa trang bị cho người dạy bản chất của phương pháp cũng như sử dụng thành thạo các phương pháp dẫn tới việc người ta làm sai mà không biết. - Vấn đề ở đây đối với phương pháp của các giáo viên là gì thưa ông? Các giáo viên chưa thấu hiểu được phương pháp dạy tiếng Anh. Hiện nay các thầy cô không dạy đúng bản chất của tiếng Anh với tư cách là công cụ giao tiếp mà lại là chú trọng dạy các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ tiếng Anh.
  2. Ví dụ, khi dạy nghe ta cần phương pháp dạy nghe. Phương pháp dạy nghe đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị bài tốt, thực hiện nhiều kỹ thật trên lớp, có thiết bị đi kèm. Nói khác đi dạy nghe khó hơn dạy ngữ pháp. Do có nhiều khó khăn nên nhiều khi giáo viên bỏ qua một số khâu, dẫn đến phương pháp không được thực hiện đúng. Điều này dẫn đến học sinh không được rèn luyện kỹ năng nghe hiểu. Và hệ quả là học sinh không có phương pháp nghe hiểu. - Ví dụ cho điều này là gì thưa ông? Hiện nay có bài đọc hiểu trong tiếng Anh thì nhiều giáo viên vẫn coi đọc hiểu là “đọc cho hiểu” nội dung bài viết. Vậy muốn hiểu thì giảng giải khiến thức ngôn ngữ và dịch sang tiếng Việt. Tuy nhiên bản chất của vấn đề lại nằm ở chỗ đọc hiểu là tìm kiếm thông tin. Như vậy chính thầy cô giáo cũng đang không hiểu đúng bản chất. Vì thế nên chính các thầy cô giáo là người dạy chưa đúng về phương pháp. - Để có phương pháp tốt thì phải có những yếu tố nào hỗ trợ thưa ông? Trước hết đó phải là phương tiện tối thiểu như đài, băng, tranh ảnh minh họa…Tôi băn khoăn tự hỏi liệu mỗi giờ dạy tiếng Anh, giáo viên nào cũng có đầy đủ những phương tiện dạy học cơ bản như thế chưa? Và khi đã có rồi thì giáo viên dùng nó ra sao? - Thế nhưng nhiều thầy cô giáo lại cho rằng do lớp học hiện nay ở Việt Nam thường có 40-50 học sinh đã gây nên tình trạng không thể áp dụng được các kỹ thuật trực quan và không thể quản được lớp. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
  3. Nếu lớp đông, chúng ta có thể chia học sinh thành các nhóm. Việc học nhóm là rất tốt và đã được chứng minh là rất hiệu quả. Nhưng hiện nay các giáo viên chưa hiểu rõ bản chất của việc học nhóm và cách tổ chức nhóm. Ví dụ các nhóm phải luôn thay đổi tuần hoàn để tạo ra sự mới mẻ ngay trong các thành viên trong nhóm. Các chủ đề đưa ra bàn bạc trong nhóm phải mang tích thách thức cao, giải quyết các vấn đề gần gũi với cuộc sống và phải luôn thay đổi, nếu chỉ là chương trình ở trong sách giáo khoa (SGK) thì sẽ rất nhàm chán và gây nên tâm lý không hào hứng trong học sinh. Bản chất của việc lập nhóm để giải quyết một vấn đề cần chung sức nhưng nếu các thầy cô giáo không hiểu điều đó sẽ dẫn đến tình trạng không biết cái gì nên làm nhóm, cái gì nên làm theo cặp… - Về phương pháp đọc hiểu, đúng ra chúng ta phải làm như thế nào, thưa ông? Bản chất đọc hiểu là tìm kiếm thông tin. Thông tin cần tìm là các câu hỏi gợi ý. Vậy đọc hiểu là tìm các thông tin trong bài đọc để trả lời các câu hỏi. Như vậy, khi chúng ta đọc xong thì phải gấp sách lại. Người đặt câu hỏi cũng hoàn toàn tự nhiên và người kia phải nhớ lại để trả lời. Khi trả lời vấn đề đó, tức là người ta đang nói tiếng Anh. Tuy nhiên hiện nay các em học sinh Việt Nam vẫn là đọc câu trả lời ở trong SGK chứ không phải là nói câu trả lời của mình. Có SGK tốt nhưng không biết dùng đúng lúc, đúng chỗ thì rất có thể sẽ phản tác dụng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2