intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giới thiệu Hỗ trợ chuyên môn

Chia sẻ: Pppppp Pppppp | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:211

50
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu "Giới thiệu Hỗ trợ chuyên môn" gồm có những nội dung chính sau: Định nghĩa hỗ trợ chuyên môn, vai trò của hỗ trợ chuyên môn, các hoạt động hỗ trợ chuyên môn và vai trò của cán bộ hỗ trợ chuyên môn. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để biết thêm các nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giới thiệu Hỗ trợ chuyên môn

  1. GIỚI THIỆU HỖ TRỢ CHUYÊN MÔN
  2. NỘI DUNG 1) Định nghĩa hỗ trợ chuyên môn 2) Vai trò của hỗ trợ chuyên môn 3) Các hoạt động hỗ trợ chuyên môn và vai trò của cán bộ HTCM
  3. ĐỊNH NGHĨA “Hỗ trợ chuyên môn là một hệ thống đào tạo lâm sàng và cố vấn nhằm hỗ trợ việc phát triển chuyên môn liên tục để có được những kết quả chuyên môn chất lượng và bền vững. Những người hỗ trợ chuyên môn cần phải là những cán bộ lâm sàng có kinh nghiệm, đang hành nghề và có kỹ năng giảng dạy tốt.” (WHO 2005)
  4. Giám sát hành chính và Hỗ trợ chuyên môn • Cơ sở, thiết bị • Luồng bệnh nhân • Thảo luận ca bệnh • Quản lý chuỗi • Tổ chức phòng • Giảng lâm sàng cung ứng khám • Viết báo khoa học • Đào tạo, • Theo dõi và lưu trữ • Xem xét tỷ lệ mắc tổ chức cán bộ, hồ sơ bệnh án bệnh và tử vong nguồn nhân lực • Quan sát việc theo • Hỗ trợ việc xử trí • Sự hài lòng dõi và quản lý ca các ca bệnh khó của người bệnh bệnh • Xem xét quyết định điều trị và chuyển gửi bệnh nhân
  5. Vai trò của Hỗ trợ chuyên môn  Xây dựng năng lực  Củng cố việc điều trị theo chuẩn mực  Tăng cường hệ thống – chuyển gửi v.v..  Đào tạo liên tục  Chuyển giao trách nhiệm, phân cấp cho tuyến dưới
  6. Làm thế nào để hỗ trợ chuyên môn tốt (1)  Thiết lập niềm tin  Có kiến thức và thực hành lâm sàng tốt  Trình diễn chính xác các kỹ năng lâm sàng  Ý thức về bản thân, điểm mạnh và điểm giới hạn  Kỹ năng giao tiếp và phản hồi hiệu quả  Xác định kết quả mong đợi trước khi thực hiện - thống nhất với người được hỗ trợ chuyên môn
  7. Các hoạt động trong ngày • Chuẩn bị cho chuyến đi: - Xác định nội dung chuyên môn cần hỗ trợ - Liên hệ trước với cơ sở nếu cần • Buổi sáng: - Xem xét sự bố trí dịch vụ - Quan sát lâm sàng và cầm tay chỉ việc - Rà soát hồ sơ bệnh án - Phân tích kết quả sự hài lòng của khách hàng (PVKH) - Phân tích các chỉ số dịch vụ
  8. Các hoạt động trong ngày • Buổi chiều - Kiểm thảo tử vong, hội chẩn trường hợp, hoặc cập nhật thông tin chuyên môn - Nhân viên tự đánh giá - Ghi chép các phát hiện và những thỏa thuận giữa người hỗ trợ và người được hỗ trợ - Họp giải quyết vấn đề và lập kế hoạch hành động • Sau chuyến hỗ trợ: ghi chép và báo cáo
  9. Xem xét bố trí dịch vụ • Hầu hết người CCDV có khuynh hướng tổ chức dịch vụ và công việc của họ thuận tiện cho mình • Xem xét bố trí dịch vụ là cơ hôi để người hỗ trợ chuyên môn nhìn bố trí dịch vụ với con mắt của khách hàng - Hãy là một khách hàng, không phải là người kiểm tra - Hãy tự hỏi cần thay đổi điều gì để thuận tiện hơn? • Thảo luận kết quả với lãnh đạo cơ sở trước khi đưa ra cuộc họp giải quyết vấn đề
  10. Quan sát lâm sàng, phản hồi và cầm tay chỉ việc • Là hoạt động rất chuyên môn, nhằm nâng cao kỹ năng lâm sàng của người cung cấp dịch vụ • Quan sát nhân viên làm việc với khách hàng, đưa ý kiến phản hồi hoặc cầm tay chỉ việc, nếu cần • Tôn trọng quyền khách hàng trong suốt quá trình quan sát • Vấn đề cá nhân hay của hệ thống – Cá nhân: kiến thức, thái độ, kỹ năng, hay động cơ làm việc -> phản hồi và cầm tay chỉ việc trực tiếp cho nhân viên đó – Hệ thống: vd điều kiện làm việc -> đưa ra cuộc họp để giải quyết
  11. Rà soát hồ sơ bệnh án • Xem xét hệ thống lưu giữ hồ sơ, thông tin của khách hàng • Kiểm tra sổ sách • Rà soát ít nhất 5 bệnh án chọn ngẫu nhiên • Củng cố ý thức về tầm quan trọng của việc giữ hồ sơ và thực hiện việc ghi chép hồ sơ, bệnh án theo quy định
  12. Phân tích sự hài lòng của khách hàng • Để đo lường chất lượng chăm sóc từ quan điểm của khách hàng • Khách hàng đã nhận xong dịch vụ và sắp ra về • Thiết lập và tuân theo các nguyên tắc • Mẫu khách hàng tự điền • Tính điểm trung bình, lên biểu đồ • So sánh giá trị chỉ số với mức phấn đấu, nếu không đạt thì xác định là vấn đề cần giải quyết trong kế hoạch hành động
  13. Chỉ số và mức phấn đấu
  14. Nhân viên tự đánh giá • Nhằm tạo cơ hội cho tất cả nhân viên của cơ sở tự đánh giá điều kiện làm việc của mình để xác định những vấn đề cần thay đổi để tăng hài lòng của khách hàng • Họp với tất cả nhân viên – Hỏi: “Bạn muốn thay đổi điều gì để có thể hoàn thành công việc tốt hơn?” – Sử dụng kỹ năng điều hành cuộc họp – Chắc chắn các vấn đề hay khiếm khuyết đã được nêu một cách trực tiếp, cụ thể và chính xác – Kết quả cuộc họp là một danh sách các vấn đề cần giải quyết
  15. Hội chẩn trường hợp • Thảo luận và lập kế hoạch điều trị cho trường hợp đó • Nhóm lâm sàng chọn các trường hợp mới hoặc khó từ nguồn bệnh nhân của cơ sở mình trong thời gian giữa hai kỳ hỗ trợ chuyên môn • Có thể mời bệnh nhân trở lại trong ngày có người hỗ trợ chuyên môn đến để hội chẩn, điều này giúp cho người tham dự nhìn thấy những gì xảy ra với bệnh nhân • Có thể chọn những trường hợp từ cơ sở mình hay những trường hợp đã được chuẩn bị từ những cơ sở khác • Xây dựng bài trình bày trường hợp • Thảo luận và lập kế hoạch điều trị
  16. Vai trò và nhiệm vụ của CB HTCM trong hội chẩn trường hợp lâm sàng 1. Cầm tay chỉ việc kỹ năng trình bày trường hợp lâm sàng • Chuẩn bị ngắn gọn cho người trình bày về: – Bài trình bày – Các câu trả lời cho các câu hỏi chuyên môn • Quan sát và hỗ trợ: – Tỏ thái độ khích lệ – Nêu các câu hỏi gợi ý – Trả lời các câu hỏi chuyên môn nếu nhóm không làm được • Đưa phản hồi cho người trình bày về bài trình bày và phần thảo luận 2. Hướng dẫn hội chẩn trường hợp lâm sàng
  17. THÁP XÂY DỰNG NĂNG LỰC Đào tạo Hỗ trợ TOT giảng viên TOT Đào tạo người kỹ thuật Trainers (TOT) Trainers hỗ trợ chuyên môn Thực hành và hỗ trợ ch/môn Practice Đào tạo bổ sungcounseling Advanced và nâng cao Thực hành vàPractice hỗ trợ chuyên môn Đào tạo kỹ năng cơ bản cho người cung cấp dịch vụ Basic Counseling
  18. NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH TRONG HTCM • Hỗ trợ chuyên môn là một hình thức cố vấn phát triển chuyên môn, không giống như kiểm định chất lượng, không được thiết kế để đánh giá trình độ lâm sàng hay quy trình thực hiện  Đầu tư thời gian vào việc tìm hiểu định hướng can thiệp điều trị của cán bộ lâm sàng. Hỏi vì sao họ lại nghĩ giải pháp của họ vẫn chưa giải quyết được vấn đề  Tránh chỉ trích, cần tập trung vào hỗ trợ giải quyết vấn đề. Không nên đưa ra định hướng hoặc câu trả lời cứng nhắc. Không áp đặt cán bộ lâm sàng làm theo cách của mình  Hỗ trợ chuyên môn tập trung vào đúng những vấn đề hạn chế mà cơ sở điều trị đang cần giúp đỡ. Tránh hỗ trợ một lúc quá nhiều vấn đề trong 1 chuyến hỗ trợ chuyên môn  Cố gắng tránh thuyết giáo, Dành thời gian lắng nghe một cách thấu đáo.
  19. QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI SMART TA/ FHI360 Hà Nội 24-26/08/2015
  20. Các lý do người ta phản đối thay đổi • Không đồng ý rằng cần phải thay đổi • Không thích, không tôn trọng người chịu trách nhiệm thực hiện thay đổi • Muốn được hỏi ý kiến của họ về thay đổi này trước khi thực hiện • Thay đổi thường tạo thêm việc phải làm • Sợ rằng họ sẽ mất một số lợi ích cá nhân như mất việc làm, mất tiền bạc, vị trí, sự tự do trong công việc của mình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2