Những nhân viên có EQ cao thường có khả năng giữ bình tĩnh, đối
diện với áp lực tốt hơn - (nh minh họa)
Giúp ứng viên làm ch
cảm xúc
đến 71% quản lý nhân sự cho rằng, họ chú trọng đến chỉ số EQ hơn là ch số IQ của
ứng viên. 59% người sử dụng lao động thậm chí còn nói rng, họ sẽ không tuyển dụng
một ngườichỉ số IQ cao nhưng EQ lại thấp.
Trong s những lý do mà các nhà tuyển dụng đưa ra, đa số đều đánh giá cao chỉ số EQ
(viết tt của cụm từ "Emotional Quotient" - ch số cảm xúc) hơn IQ (IQ viết tt của cụm
t "Intelligence Quotient" - ch số thông minh) bởi những nhân viên EQ cao thường
kh năng gibình tĩnh, đối din với áp lc tốt hơn. Họ cũng đánh giá cao nhng người
này bởi khả năng giải quyết xung đột hay hóa gii mi khó khăn trong công việc cũng
như thiết lập các mi quan hệ với đồng nghiệp, đối tác.
Theo Rosemary Haefner - PGĐ nhân sự của CareerBuilder, k
năng và trí thông minh là hai yếu tố quan trọng đối với người lao
động. Nhưng trong điều kiện hiện nay, ngày càng nhiều người sử
dụng lao động muốn có những nhân viên có khả năng độc lập giải
quyết mọi vấn đề phát sinh, những tình hung căng thẳng và đồng
cảm với nhu cầu của đồng nghiệp, khách hàng để tối ưu hóa lợi ích
của họ cũng như của công ty. Điều đó khiến họ ưu tiên những ứng
viên có chỉ số EQ cao.
Sau đây là cách giúp ứng viên rèn luyện chỉ số cảm xúc của mình
nơi công sở:
- Kiểm soát cm xúc
Theo cuộc khảo sát này, chủ đề được cho là khó nhất vẫn là vic
kiểm soát cảm xúc trong mọi tình huống. GS Patricia Thompson,
chuyên gia tư vấn tâm lý và quản lý doanh nghiệp ở Sperduto &
Associates, Atlanta khuyên: "Để có thể giảm thiểu những phản ứng
tiêu cực do căng thẳng, cho dù là trong cuộc họp ở công ty hay một
buổi phỏng vấn xin việc, bạn cũng cần phải xác định nguyên nhân
khiến bạn căng thẳng và tng bước hành động cụ thể để kiểm soát
bản thân". Nếu không nhận thức đúng vấn đề, rấtthể bạn sẽ
nhng hành vi không th kiểm soát để rồi sau đó phải hối hận.
Thompson cũng gợi ý khi thấy mình bắt đầu có những phản ứng
không tốt với mọi người xung quanh, hãy nghỉ ngơi một chút, hít
thở thật sâu và đếm từ một đến mười để lấy lại bình tĩnh.
- Tự nhận thức
Để điều tiết cảm xúc và tăng chỉ số EQ, bạn phải hiểu rõ thế mạnh
cũng như điểm yếu của mình. Thompson cho rng, bạn nên lập
một danh sách những thế mnh và hn chế nổi trội, sau đó, bạn gửi
danh sách này cho một vài người thân thiết và nhhọ đánh giá
thêm. Khi đã có sự thống nhất, bạn chọn ra hai hoặc ba điểm yếu
quan trọng nhất để lên kế hoạch giải quyết chúng.
Nếu bạn ngày càng ý thức rõ hơn điểm yếu của bản thân và biết
cách rút kinh nghiệm từ những sai lầm đã mắc, bạn sẽ dễ dàng điều
chế cảm xúc tại nơi làm việc một cách hiệu quả.
Để điều tiết cảm xúc và tăng chỉ số EQ, bạn phải hiểu rõ thế mạnh
cũng như điểm yếu của mình - (nh minh ha)
- Lắng nghe
Theo kho sát của CareerBuilder, kỹ năng lắng nghe cũng là mt
yếu tố nhà tuyn dụng xem xét đđánh giá chỉ số cảm xúc của ứng
viên.
Theo Thompson, ứng viên có th nâng cao kỹ năng lắng nghe bằng
cách khi nghe người khác nói, bạn nên cố gng nghe trên hai
phương diện. Thứ nhất là lắng nghe để hiểu nội dung họ muốn
truyn đạt, không làm gián đoạn câu chuyện của họ bởi những câu
hỏi hoặc đánh giá của mình. Bạn nên để người ta chia sẻ hết những
suy nghĩ, quan điểm của họ. Thứ hai, khi lắng nghe, hãy cố gắng
hiểu những cảm xúc ẩn sau câu chuyn của họ, xem họ có cảm
giác thế nào, hcoi trọng điều gì trong hoàn cảnh này và liu bạn
có đồng cảm với những xúc cảm của họ không...
Khi bạn lắng nghe người khác và thấu hiểu tâm tư ca họ thực sự,
bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và giúp giải quyết xung
đột có thể xảy ra, ngay cả khi các bạn bất đồng quan điểm.
- Đồng cảm với đồng nghiệp
Với một số đồng nghiệp, sự đồng cảm của bạn đến một cách tự
nhiên nhưng với nhiều người khác, bạn rất khó để chia sẻ, cảm
thông. Thế nhưng, thực tế, không có gì là không thể, sự đồng cảm
cũng có thể rèn luyn, phát triển mỗi ngày.
Thompson cho rng, một số ứng viên rất khó đồng cảm và nm bắt
cảm xúc của mọi người. Với những người này, hthường gặp khó
khăn trong việc dự đoán phản ứng ca người khác hoặc đôi khi,
bạn không đủ nhạy cảm, nói những vấn đề động chạm đến họ hay
vô tình xúc phạm đến đời tư của họ. Vì thế, bạn nên tìm cách chia
sẻ, đồng cảm với đồng nghiệp, lắng nghe suy nghĩ, quan điểm của
người ta và học cách chấp nhận cách nghĩ ca người khác,.
Nếu thực sự cảm thấy cần có người hướng dẫn về cách rèn luyện
chỉ số EQ, Thompson cũng khuyên bạn nên tìm đến các chuyên
gia, những người có thể giúp bạn hiểu hơn chính mình và v mọi
người xung quanh.