TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 22 (47) - Thaùng 11/2016<br />
<br />
<br />
<br />
Góc nhìn và giải pháp hoàn thiện pháp lý<br />
về đại lý thuế tại Việt Nam<br />
Regulations for tax agent services practical application and suggestions<br />
<br />
TS. Đặng Công Tráng<br />
T Đại học Công nghiệp TP.HCM<br />
ThS. Đoà Thị Thanh Hằng<br />
T Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP.HCM<br />
<br />
Dang Cong Trang, Ph.D.<br />
Ho Chi Minh University of Industry<br />
Doan Thi Thanh Hang, M.A.<br />
Ho Chi Minh College of Foreihn Economic Relations<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp làm dịch vụ thủ tục về thuế, h thay mặt i ộp thuế ký t ê hồ<br />
sơ khai thuế; đă ký, khai, lập hồ sơ miễ , iảm, hoà và quyết toá thuế… bằng hành nghề dịch vụ<br />
thuế thô qua mô hì h đại lý thuế là việc làm rất cần thiết nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp - hợp tác xã<br />
kể cả các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh trong sản xuất kinh doanh và dịch vụ. Trong quá trình<br />
tác nghiệp không tránh khỏi những bất cập. Thông qua bài báo này, tác giả muố đ a a hững khuyến<br />
nghị để phần nào khắc phục những khiếm khuyết và bất cập đó.<br />
Từ khóa: hoạt độ đại lý thuế, doanh nghiệp, hợp tác xã.<br />
Abstract<br />
Tax agents help enterprises and cooperatives comply with regulations efficiently. Tax agents can sign<br />
tax declaration on behalf of taxpayers, or support taxpayers in activities such as tax declaration, tax<br />
exemption, tax reduction, tax refund, tax settlement, etc. This paper presents some difficulties and<br />
shortcommings of tax agents, from which suggestions will be provided to help tax agents improve their<br />
services.<br />
Keyword: tax agent, enterprise, cooperative.<br />
<br />
<br />
1. Tổng quan về đại lý thuế tài chính, kế toán, kiểm toán cho các tổ<br />
T ớc ăm 2007, Việt Nam ch a đ a chức, cá nhân nộp thuế. Nh vậy, t ớc<br />
ra khái niệm về đại lý thuế t o các vă ày 01 thá 7 ăm 2007, dịch vụ thuế<br />
bản quy phạm pháp luật, ch a có doa h (dịch vụ thuế t đ ợc cung ứng bởi đại lý<br />
nghiệp kinh doanh dịch vụ thuế, h thuế) ch a đ ợc điều chỉ h t o các vă<br />
trên thực tế các công ty kiểm toán, kế toán, bản quy phạm pháp luật thuế. Tuy nhiên,<br />
vă phò luật s … vẫn tiến hành các hoạt ngay từ ăm 2004, Bộ Chính trị có ý kiến<br />
độ t vấn thuế, kê khai thuế, dịch vụ về kết luật tại cô vă số 147-TB/TW ngày<br />
<br />
67<br />
16 thá 7 ăm 2004 của Ban Chấp hành Với việc sử dụ dịch vụ đại lý thuế,<br />
Tu ơ ; t ê cơ sở đó, Thủ t ớng đại lý thuế sẽ đại diệ ký thay và chịu t ách<br />
Chính phủ có Quyết định số 201/2004/QĐ- hiệm t ớc pháp lý t ê hồ sơ khai thuế và<br />
TT ày 06 thá 12 ăm 2004 phê duyệt t ực tiếp làm việc với cơ qua thuế thay<br />
ch ơ t ì h cải cách và hiệ đại hệ thống cho doa h hiệp.<br />
thuế đế ăm 2010, tại khoả 5 điều 1: 2. Những hạn chế bất cập và kiến nghị<br />
“Khuyế khích, đẩy mạnh các hoạt độ t hoàn thiện quy định pháp luật về đại lý<br />
vấn, cung cấp dịch vụ về thuế, kế toán, thuế ở Việt Nam<br />
kiểm toá , đại lý thuế nhằm giúp cho tổ 2.1. Những hạn chế bất cập quy định<br />
chức, cá nhân nộp thuế hiểu rõ các quy pháp luật về đại lý thuế ở Việt Nam<br />
định của pháp luật về thuế, làm tốt công tác Thứ nhất, quy định về các điều kiện<br />
kế toán, thực hiệ đú hĩa vụ và trách thành lập đại lý thuế chưa rõ ràng.<br />
nhiệm của mì h”. Cụ thể hóa quy định này, Hiệ ay, mặc dù pháp luật đã xác đị h<br />
tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XI ngày đại lý thuế là một loại hì h hoạt độ ki h<br />
29 thá 11 ăm 2006 đã thô qua Luật doa h có điều kiệ h hì chu các<br />
Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày quy đị h về điều kiệ , t ì h tự, thủ tục đă<br />
29/11/2006; ba lần sửa đổi, bổ sung vào ký đại lý thuế vẫ ch a thực sự tạo lập đ ợc<br />
các ăm 2012, ăm 2014 và ăm 2016 (sau cơ chế đảm bảo quyề , lợi ích của các bê<br />
đây gọi tắt là Luật Quản lý thuế 2006), có t o qua hệ dịch vụ làm thủ tục về thuế.<br />
hiệu lực từ 01 thá 7 ăm 2007, t o đó Thô t số 117/2012/TT-BTC về hà h<br />
điều 20 thừa nhận sự tồn tại của tổ chức hề dịch vụ làm thủ tục về thuế a đ i với<br />
kinh doanh dịch vụ làm thủ tục thuế mục đích h ớ dẫ cụ thể về tổ chức và<br />
(Thô t h ớng dẫn gọi tắt là đại lý thuế) hoạt độ của mô hì h đại lý thuế, tuy<br />
với t cách là một chủ thể thực hiệ hĩa hiê các quy đị h về cấp chứ chỉ hà h<br />
vụ về thuế thay đối t ợng nộp thuế theo hề, đá h iá lại hâ viê đại lý thuế vẫ<br />
quy định của pháp luật thuế và hợp đồng ch a thể hiệ đ ợc điểm mới so với Thô<br />
cung ứng dịch vụ thuế. t số 28/2008/TT-BTC t ớc đây.<br />
Dịch vụ đại lý thuế là một dịch vụ Thứ hai, hoạt động đào tạo bồi dưỡng<br />
mới tại Việt Nam. Dịch vụ ày đ ợc quy nghiệp vụ thi cấp chứng chỉ, sử dụng<br />
đị h tại Luật quả lý thuế ăm 2008 và chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế chưa<br />
các vă bả quy phạm pháp luật h ớ được quản lý chặt chẽ.<br />
dẫ khác h mới đ ợc t iể khai từ T ớc hu cầu về tổ chức cu ứ<br />
đầu ăm 2011. dịch vụ về thuế, hoạt độ bồi d ỡ kiế<br />
Việc sử dụ đại lý thuế để iúp các thức hiệp vụ thi cấp chứ chỉ đa “ ở<br />
doa h hiệp khô phải lo lắ về thủ tục ộ”. Hà loạt các cơ sở h : T Bồi<br />
kê khai, ộp và hoà thuế theo đú quy d ỡ cá bộ Tài chí h – Bộ Tài chí h,<br />
đị h của pháp luật. Nhữ cô việc ày Hội t vấ thuế Việt Nam đế các cơ sở<br />
sẽ do đại lý thuế tiế hà h. Điều ày có ý đào tạo độc lập đều tiế hà h các lớp đào<br />
hĩa ất lớ đối với các Doa h hiệp vừa tạo. Mặc dù Bộ Tài chí h đã ba hà h<br />
và hỏ cũ h các doa h iệp lớ . Sử Ch ơ t ì h khu bồi d ỡ hiệp vụ<br />
dụ dịch vụ đại lý thuế sẽ iúp doa h thi cấp chứ chỉ hà h hề dịch vụ làm<br />
hiệp yê tâm tập t u vào ki h doa h. thủ tục về thuế (kèm theo Quyết đị h số<br />
<br />
68<br />
264/QĐ-BTC ày 09/01/2009), h t số 117/2012/TT-BTC đã à buộc<br />
cũ cầ xác đị h õ chủ thể ào đ ợc thêm t ách hiệm của đại lý thuế với ội<br />
quyề cu cấp, cơ chế đá h iá và iám du cô việc thực hiệ , theo đó “Trường<br />
sát hoạt độ ày hằm bảo đảm quyề lợi hợp đại lý thuế có hành vi thông đồng với<br />
của các cá hâ có hu cầu đ ợc bồi người nộp thuế hoặc tự thực hiện các hành<br />
d ỡ hiệp vụ theo h ớ dẫ của vi trốn thuế, khai thiếu thuế, vi phạm thủ<br />
Thô t số 117/2012/TT-BTC về hoạt tục về thuế thì người nộp thuế vẫn phải<br />
độ đào tạo, bồi d ỡ kiế thức đ ợc chịu trách nhiệm.<br />
phâ cấp cho Cục thuế các tỉ h và các cơ Thứ tư, cần có bộ phận quản lý hoạt động.<br />
sở đào tạo đã đă ký và đ ợc Tổ cục Kể từ ngày cấp chứng chỉ hành nghề<br />
Thuế cô hậ . Tuy hiê , ch a có một dịch vụ thuế đầu tiên ngày 12 tháng 01<br />
quy đị h hoặc h ớ dẫ cụ thể ào về ăm 2009 đế ày 20 thá 5 ăm 2016,<br />
điều kiệ để t ở thà h cơ sở đào tạo hoặc Tổng cục Thuế đã cấp 2.762 chứng chỉ<br />
t ách hiệm, hĩa vụ khi tiế hà h hoạt hành nghề cho các cá hâ đáp ứ đủ điều<br />
độ đào tạo, bồi d ỡ hiệp vụ của các kiệ , h chỉ có 703 hâ viê đại lý<br />
cơ sở đào tạo ày. Cù với việc quả lý thuế hoạt động tại 279 đại lý thuế; t o đó<br />
chặt chẽ hơ hoạt độ đào tạo thi cấp tập trung chủ yếu tại Hà Nội và Thành phố<br />
chứ chỉ, pháp luật cũ cầ tạo lập cơ Hồ Chí Mi h. Nh vậy, có đến 2.061 cá<br />
chế kiểm t a và iám sát hoạt độ sử dụ nhân (chiếm 74,5%) đã đ ợc cấp chứng chỉ<br />
chứ chỉ hà h hề. Với điều kiệ để t ở hành nghề h khô hoạt động hoặc<br />
thà h đại lý thuế là có ít hất hai hâ viê một số hoạt độ khô đ ợc khai báo.<br />
đ ợc cấp chứ chỉ hà h hề dịch vụ làm Đối chiếu với hoạt động của các công ty<br />
thủ tục về thuế, ê t ê thực tế để lách kiểm toán, chỉ với gần 200 công ty kiểm<br />
quy đị h ày, việc thuê chứ chỉ đa toá độc lập đã có hà h la pháp lý hoà<br />
diễ a một cách cô khai. chỉnh (Luật Kiểm toá độc lập 2012 và hệ<br />
Thứ ba, chưa thấy hết tầm quan trọng thố vă bả d ới luật), trong khi đó hoạt<br />
của đại lý thuế Việt Nam. động đại lý thuế chỉ có duy nhất một điều<br />
Theo cách tiếp cậ pháp luật hiệ ay, (Điều 20) của Luật Quản lý thuế 2006 và<br />
đại lý thuế là hì h thức đại diệ theo ủy Thô t h ớng dẫn của Bộ Tài chính với<br />
quyề của i có hĩa vụ ộp thuế. phạm vi hoạt động bó hẹp trong làm thủ<br />
Khi có hu cầu sử dụ dịch vụ đại lý tục về thuế và còn nhiều vấ đề ch a õ<br />
thuế, i ộp thuế đ ợc quyề ký hợp ràng, hạn chế, bất cập, từ đó hoạt động của<br />
đồ với cô ty làm thủ tục về thuế để họ đại lý thuế còn rất hạn chế, rủi ro cho các<br />
thay mặt mì h thực hiệ các cô việc chủ thể tham gia quan hệ pháp luật thuế. Ở<br />
theo ủy quyề h đă ký thuế, khai hầu hết các quốc gia có hoạt động đại lý<br />
thuế, ộp thuế, quyết toá thuế và các thủ thuế thì đều có luật chuyê à h điều<br />
tục hà h chí h thuế khác. Điều ày ất õ chỉnh hoạt độ ày h Nhật Bản,<br />
à , tuy hiê , vấ đề là khi đại lý thuế Aust alia, Đức… Do đó, vai t ò của đại lý<br />
thực hiệ cô việc t o phạm vi đ ợc ủy thuế ch a đ ợc phát huy trong thực tế.<br />
quyề ếu có sai sót hoặc có vi phạm dẫ Chính vì vậy, việc xây dựng và hoàn thiện<br />
đế t ách hiệm bồi th thì t ách pháp luật điều chỉnh hệ thống đại lý thuế<br />
hiệm đ ợc xác đị h h thế ào? Thông trong tình hình hiện nay là cần thiết.<br />
<br />
69<br />
2.2. Một số kiến nghị hoàn thiện nghiệp vụ thi cấp chứng chỉ, sử dụng<br />
quy định pháp luật về đại lý thuế chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế.<br />
T ớc hữ bất cập t o quy đị h Xuất phát từ hạ chế t o việc quả<br />
pháp luật về đại lý thuế, một số kiế hị lý các hoạt độ đào tạo, bồi d ỡ , t o<br />
iải pháp hoà thiệ pháp luật hằm tạo th i ia tới kiế hị Bộ Tài chí h hoặc<br />
điều kiệ thúc đẩy phát t iể mô hì h đại lý Tổ Cục thuế cầ đ a a quy đị h cụ thể<br />
thuế ở Việt Nam, đạt mục tiêu phấ đấu về tiêu chí, điều kiệ đối với các cơ sở tiế<br />
đế ăm 2020 cả ớc có ít hất 8.000 đại hà h hoạt độ ày. Bê cạ h đó thiết lập<br />
lý thuế h sau: cơ chế iám sát và xử phạt kịp th i mọi<br />
Thứ nhất, hoàn thiện khung pháp lý về hà h vi vi phạm t o hoạt độ sử dụ<br />
điều kiện thành lập đại lý thuế. sai mục đích chứ chỉ hà h hề dịch vụ<br />
Quy đị h chi tiết hơ về điều kiệ làm thủ tục về thuế. Theo quy đị h hiệ<br />
thà h lập và hoạt độ đối với đại lý thuế hà h ếu có vi phạm về việc sử dụ<br />
đặc biệt quy đị h về điều kiệ tài chí h. chứ chỉ hà h hề sẽ bị xử lý và da h<br />
Pháp luật hiệ hà h xác đị h t ách hiệm sách đại lý thuế bị đì h chỉ hoạt độ kinh<br />
liê đới của đại lý thuế đối với i ộp doa h dịch vụ làm thủ tục về thuế sẽ đ ợc<br />
thuế và Nhà ớc h để đảm bảo ội Tổ cục Thuế đă tải cô khai, h<br />
du ày, cầ đặt a yêu cầu về tài chí h từ cho đế ay ch a có một t hợp ào<br />
khi xi thà h lập. Kiế hị bổ sung quy đ ợc cập hật. Sự buô lỏ t o cô<br />
đị h yêu cầu các đại lý thuế khi thà h lập tác quả lý hoạt độ đào tạo và sử dụ<br />
phải có một khoả tiề ký quỹ tại â chứ chỉ hà h hề dịch vụ về thuế sẽ tạo<br />
hà th ơ mại để đảm bảo khả ă điều kiệ cho hữ chủ thể khô đủ khả<br />
thực hiệ các hĩa vụ về tài chí h với các ă và ă lực tiế hà h hoạt độ dịch<br />
bê liê qua ếu có phát si h. Mức ký vụ về thuế, từ đó khô chỉ ả h h ở đế<br />
quỹ cụ thể phải đ ợc xem xét kỹ l ỡ dựa quyề lợi của các bê sử dụ dịch vụ đại<br />
trên sự đá h iá tổ hợp hiều yếu tố và lý mà cò ả h h ở đế iềm ti của<br />
phải đảm bảo yêu cầu khô tác độ lớ khách hà đối với mô hì h đại lý thuế.<br />
đế sự phát t iể của mô hì h ma tí h Thứ ba, nâng cao nặng lực của Hội tư<br />
chất xã hội cao h đại lý thuế. Cù với vấn thuế Việt Nam từng bước xây dựng<br />
đó pháp luật cầ đặt a hạ chế t o phạm thành tổ chức có vai trò chủ đạo trong<br />
vi cu ứ dịch vụ của đại lý thuế t o quản lý và phát triển hệ thống đại lý thuế.<br />
một số t hợp và đối t ợ cụ thể h Hiệ ay, tại Việt Nam các cô tác<br />
các cô ty lớ , hoạt độ t o lĩ h vực quả lý, iám sát đại lý thuế đa đ ợc<br />
hoặc à h hề có độ ủi o cao h â iao cho Tổ Cục thuế. Điều ày là hợp<br />
hà , chứ khoá , hoặc các đối t ợ có lý tại th i điểm đa b ớc đầu t iể khai<br />
mối qua hệ ( i thâ thiết, sở hữu vố và hâ ộ mô hì h đại lý thuế, bởi Tổ<br />
óp theo tỷ lệ hất đị h) với hâ viê Cục thuế là cơ qua quả lý chu và chịu<br />
hoặc chí h đại lý thuế. Quy đị h iới hạ t ách hiệm về thuế và các khoả thu ội<br />
về phạm vi cu ứ dịch vụ của đại lý địa t o phạm vi toà quốc. Tuy hiê ,<br />
thuế đ ợc hi hậ khá phổ biế . t o th i ia tới cầ xem xét ph ơ á<br />
Thứ hai, cần tăng cường quản lý và từ b ớc xây dự một tổ chức hề<br />
giám sát hoạt động đào tạo bồi dưỡng hiệp độc lập có vai t ò chủ đạo t o<br />
<br />
70<br />
quả lý và phát t iể hệ thố đại lý thuế. xuất phát từ thực tế hiệ ay hoạt độ<br />
Việc tách chức ă quả lý và phát t iể quả lý của Bộ Tài chí h và Tổ Cục thuế<br />
mô hì h đại lý thuế thô qua phâ cấp cò ặ về tí h hà h chí h và lỏ lẻo<br />
cho một tổ chức độc lập quả lý sẽ tạo a h đã đề cập ở các phầ t ê .<br />
cơ chế li h hoạt hơ so với việc đặt t o 3. Kết luận<br />
sự quả lý t ực tiếp của cơ qua quả lý Đại lý thuế là mô hì h vẫ cò mới ở<br />
hành chính – Tổ cục Thuế. Việt Nam, bởi vậy cù với việc hoà<br />
Mô hì h tổ chức một đơ vị độc lập thiệ các quy đị h của pháp luật về đại lý<br />
chuyê t ách tổ chức, quả lý và phát t iể thuế theo h ớ tă c t ách hiệm<br />
đại lý thuế đã đ ợc hi hậ là môt hì h của chủ thể ày, từ đó tạo iềm ti cho<br />
hiệu quả, thà h cô t ê thế iới. i sử dụ dịch vụ, thì cũ cầ tạo lập<br />
Xét ở điều kiệ thực tế Việt Nam hiệ một chế độ u đãi iê về tài chí h h<br />
ay, Hội t vấ thuế là đơ vị ất phù hợp u đãi về thuế thu hập doa h hiệp t o<br />
với vị t í ày. Đ ợc thà h lập từ ăm 2008, một th i hạ hất đị h, u đãi đối với<br />
đế ay Hội t vấ thuế đã có hiều hoạt hữ tổ chức, cá hâ khi sử dụ dịch<br />
độ thiết thực, đặc biệt t o hiệm vụ vụ đại lý thuế.<br />
phát t iể mô hì h đại lý thuế, Hội là đơ vị Hiệ ay, thuế là một vấ đề hết sức<br />
có số l ợ i tham ia đào tạo cao hất qua t ọ và là sự qua tâm hà đầu của<br />
(2.600 i) óp phầ iúp cho Tổ cục doa h hiệp t o quá t ì h hoạt độ<br />
Thuế tổ chức tốt cô tác thi cấp chứ chỉ ki h doa h. T o khi đó, các luật thuế và<br />
cũ h quả bá cho việc a đ i một hề vă bả h ớ dẫ thi hà h th xuyê<br />
hiệp mới – hề đại lý thuế. thay đổi liê tục, ch a có sự thố hất và<br />
Thứ tư, kiến nghị thành lập bộ phận ổ đị h cao thì dịch vụ đại lý thuế a đ i sẽ<br />
chuyên trách quản lý theo dõi, giám sát ma đế cho doa h hiệp hữ hiệu<br />
hoạt động của các đại lý thuế và nhân viên quả thiết thực hất. Đại lý thuế luô đ ợc<br />
đại lý thuế tại Tổng Cục thuế và Cục thuế coi là cá h tay ối dài của à h thuế. Bởi<br />
các địa phương. đây là hữ đơ vị ồm đội ũ hâ<br />
Việc â cao ă lực của Hội t vấ viê có t ì h độ chuyê mô hất đị h với<br />
thuế Việt Nam từ b ớc xây dự thà h khả ă t vấ , h ớ dẫ doa h hiệp<br />
tổ chức có vai t ò chủ đạo t o quả lý và thực hiệ tốt hĩa vụ thuế.<br />
phát t iể hệ thố đại lý thuế là iải pháp Biết dù đại lý thuế sẽ iảm tì h<br />
tối u và hiệu quả h ất cầ th i ia t ạ thất thu. Ki h hiệm hoạt độ thực<br />
để t iể khai, cò t ớc mắt, hoạt độ tế của một số đại lý thuế tại các địa ph ơ<br />
quả lý mô hì h đại lý thuế vẫ cầ ằm phầ ào phả á h thực tế ày.<br />
t o sự quả lý t ực tiếp của Tổ Cục Bê cạ h các biệ pháp về chí h sách<br />
thuế, và t o th i ia tới, để â cao pháp luật, cũ cầ tă c tuyê<br />
ă lực quả lý và tí h chuyê t ách của t uyề , â cao hiểu biết của i dâ về<br />
hệ thố cơ qua thuế, kiế hị thà h lập đại lý thuế, hiệm vụ của đại lý thuế cũ<br />
bộ phậ chuyê t ách quả lý theo dõi, h hiểu biết về quyề lợi của mì h khi ký<br />
iám sát hoạt độ của các đại lý thuế và hợp đồ dịch vụ với đại lý thuế. Tại Hội<br />
hâ viê đại lý thuế tại Tổ Cục thuế và thảo về đại lý thuế vừa đ ợc tổ chức thá<br />
Cục thuế các địa ph ơ . Kiế hị ày 12/2012, bà N uyễ Thị Cúc – chủ tịch<br />
<br />
71<br />
Hội t vấ thuế Việt Nam đã chỉ a một số TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
uyê hâ khiế các đại lý thuế phát 1. Luật Quả lý thuế số 78/2006.<br />
t iể chậm tại Việt Nam, theo đó bà khẳ 2. Luật Kiểm toá độc lập số 67/2011.<br />
đị h chủ yếu là do i ộp thuế ch a 3. Luật Kế toá số 33/2015.<br />
hiểu biết hiều về đại lý thuế t o khi đại 4. Thô t 80/2012/TT-BTC của Bộ Tài<br />
chí h h ớ dẫ Luật Quả lý thuế về đă<br />
lý thuế ch a chứ tỏ đ ợc t ì h độ hiệp ký thuế.<br />
vụ để tạo dự iềm ti , uy tí với i 5. Thô t 110/2015/TT-BTC của Bộ Tài<br />
ộp thuế. Bởi vậy cầ tă c cô tác chí h h ớ dẫ Giao dịch điệ tử t o<br />
ày theo cả hai h ớ từ phí cơ qua quả lĩ h vực thuế.<br />
lý và từ chí h các đại lý thuế. Có h vậy 6. Thô t 116/2013/TT-BTC của Bộ Tài<br />
chí h h ớ dẫ Quy đị h xử phạt hà h<br />
chú ta mới đạt đ ợc mục tiêu theo Chiế chí h t o lĩ h vực thuế.<br />
l ợc cải cách hệ thố thuế iai đoạ 2011 7. Thô t 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài<br />
- 2020, mục tiêu từ ay đế ăm 2015 sẽ chí h h ớ dẫ chi tiết Luật thuế thu hập<br />
có ít hất 3.000 đại lý thuế đ ợc thà h lập, doa h hiệp.<br />
đế iai đoạ 2016 - 2020 sẽ có ít hất 8. Thô t 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài<br />
chí h h ớ dẫ Luật Quả lý thuế về đă<br />
8.000 đại lý thuế. ký thuế.<br />
Qua bài viết ày, tác iả hy vọ với 9. Thô t 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chí h<br />
sự quản lý chỉ đạo chặt chẽ của Tổ Cục h ớ dẫ Cải cách các thủ tục về thuế.<br />
thuế và các cơ qua hữu qua , dịch vụ đại 10. Quy chế số 1016/2016/QCPH-HTVT iữa<br />
lý thuế sẽ ày cà đi vào quỹ đạo có Tổ Cục thuế và Hội T vấ thuế về phối<br />
hợp hoạt độ .<br />
kiểm soát, óp phầ iải quyết hà loạt<br />
11. Quyết đị h số 1614/2015 của Tổ Cục<br />
các vấ đề về thuế mà các doa h hiệp thuế ba hà h Kế hoạch phát t iể đại lý<br />
quan tâm. thuế ăm 2016-2017.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 10/10/2016 Biên tập xong: 15/11/2016 Duyệt đă : 20/11/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
72<br />